หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


โครงการ MMRCA ของอินเดีย เริ่มตั้งใหม่อีกครั้ง

โดยคุณ : Freedom เมื่อวันที่ : 03/05/2016 10:28:00

จากดิวการต่อรองกับฝรั่งเศสไม่สำเร็จ ทั้งเรื่องจำนวนการประกอบในประเทศ และผลตอบแทนที่ต้องการ 50% ไม่ใช่ 30% จำนวน 90 ลำ และอาจจะรวมไปถึงโครงการเครื่องบินบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ถ้าฝรั่งเศสยอมปล่อยให้มีโครงการจัดหาใหม่ถึงตอนนี้ ก็จะแปลความหมายได้ว่า คงเจอกันไม่ได้จริงๆ แบบนี้หากจะมีผู้ผลิตใดๆที่สามารถรองรับความต้องการของอินเดียได้ ก็หมายถึงโอกาสจะชนะในโครงการที่มีมูลค่าขนาดนี้ได้ หันซ้ายกันขวาดูคู่แข่งแล้ว saab ดูมีโอกาสสูงมากเลยนะครับ แต่ก็ต้องไม่ประมาทค่ายพี่หมีที่พร้อมสู้เต็มที่เหมือนกัน




ความคิดเห็นที่ 1


ตอนนี้ฝรั่งเศสได้ไปแล้ว 36ลำ เป็นการซื้อทั้งลำ ประกอบที่ฝรั่งเศส แค่นี้ฝรั่งเศสก็ฟินแล้วครับ เพราะเผลอๆ ได้มากกว่าดีลแรกที่ชนะก่อนโดนล้มเสียด้วยซ้ำ ส่วนกริปเปนผมว่าคงไม่ได้ เพราะปัญหาเดียวตอนนั้นที่ทำให้ดีลล่มคืออินเดียจะให้ฝรั่งเศสรับประกันเครื่องที่บริษัท hindustan aeronautic industry ของอินเดียจะประกอบ ซึ่งคนที่มีสติสะตังที่ปรกติคงไม่ยอมทำหรอกครับ เพราะบริษัทของเขาอยุ่นอกเหนือความควบคุมของเรา แถมชื่อเสียงยังเลวร้าย ทำซูออกมามาตรฐานสู้ของรัสเซียไม่ได้ บริษัทคอรรัปต์เละเทะ เรื่องการเมนเทนแนนซ์แย่มาก ส่งผลให้ความพร้อมรบของซูของอินเดียต่ำจนไม่น่าเชื่อสำหรับประเทศที่ผลิตเครื่องบินเอง ซึ่งปัญหาซูของอินเดียเหล่านี่คือเหตุหนึ่งที่อินเดียต้องกา่รจัดหาราฟาล เพราะทางเลือกในการปั๊มซูเยอะๆ มาทดแทนดุไม่มีอนาคตเท่าไร
โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 29/04/2016 13:40:55


ความคิดเห็นที่ 2


ในโครงการเดิมต้องการ 126 ลำ 7 ฝูง แต่จบดิวประกอบที่ฝรั่งเศสไปแค่ 36 ลำ 2 ฝูง ยังเหลืออีกที่ตกลงไม่ได้จนต้องเปิดโครงการใหม่ 90 ลำ 5 ฝูง และยังอาจจะพ่วงของทัพเรือไปอีก 18 ลำ 1 ฝูง จำนวนขนาดนี้ saab เองน่าจะสนใจและเจรจาในสิ่งที่อินเดียร้องขอได้ง่ายกว่าฝรั่งเศสและรัสเซียนะครับ ตาม timeline ครม.อินเดียจะอนุมัติก็น่าจะภายในปีนี้
โดยคุณ Freedom เมื่อวันที่ 30/04/2016 06:57:06


ความคิดเห็นที่ 3


กริเพนมีขนาดเล็กเครื่องยนต์เดียวระยะทำการสู้ SU-30 หรือราฟาลที่ใหญ่กว่าและมี 2 เครื่องยนต์คงไม่ได้ อินเดียเองก็มีโครงการ 30 ปีแสงอย่าง HAL Tejas ที่จะพัฒนารุ่นใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินด้วยอยู่แล้วด้วย ทีนี้มันจะยังไงล่ะ

 

ถามว่ามีโอกาสไหมก็ยังมีอยู่นะ ถ้า SAAB ได้ดีลนี้เท่ากับทองคำหนัก 200 กิโลกรัมหล่นทับ Teen ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าดีหรือไม่ดี เพราะการจัดการโครงการขนาดมหึมาที่มีลูกค้าเขี้ยวและเค็มระดับ3โลกไม่รู้จะไหวไหม

 

ถ้าอินเดียเลือกเท่ากับประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวมลงได้มหาศาล แต่หลายๆอย่างจะต้องปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพ เพราะเครื่องบินใหม่ลำไม่โตเท่าที่คาดคิด ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าดีหรือไม่ดี

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 30/04/2016 10:02:41


ความคิดเห็นที่ 4


ผมยังไม่เข้าใจประโยคที่ว่า "จำนวนขนาดนี้ saab เองน่าจะสนใจและเจรจาในสิ่งที่อินเดียร้องขอได้ง่ายกว่าฝรั่งเศสและรัสเซียนะครับ" เพราะสาเหตุอะไรเหรอครับที่ทำให้ saab จะเจรจาในสิ่งที่อินเดียร้องขอได้ง่ายกว่า จะบอกว่าฝรั่งเศสไร้เหตุผลที่ไม่ยอมรับประกันเครื่องที่อินเดียผลิตเองผมว่าก็ไม่น่าใช่  เพราะส่วนตัวผมกลับมองว่าอินเดียไร้เหตุผลที่จะบังคับให้ฝรั่งเศสรับประกันเครื่องที่อินเดียผลิตเอง เปรียบไปก็เหมือนกับ hk-33 ที่ไทยเราเคยประกอบ ถามว่าบริษัท hk เขาควรจะมารับผิดชอบกับปืนของเราที่ทำสู้เขาไม่ได้หรือเปล่า? 

และนอกจากเมื่อมองว่าอินเดียต้องการเครื่องบินไปประจำการบนเรือ ราฟาลก็ยิ่งดูดีขี้นมาอีก (และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่อินเดียเลือกตอนนั้น ด้วย) เพราะราฟาลรุ่นบนเรือมีอยู่แล้ว ขณะที่บริษัทซ้าบยังไม่เคยทำเครื่องประจำการบนเรือ ทำให้มีความเสี่ยงในการที่อินเดียจะต้องออกค่าวิจัยพัฒนาให้ ซึ่งจะมีดีเลย์และงบบานปลายเท่าไรก็ไม่รู้ได้

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 30/04/2016 10:14:55


ความคิดเห็นที่ 5


ใช่เลยครับ ผมกำลังให้น้ำหนักไปตรงความต้องการของอินเดีย ที่ฝรั่งเศสและรัสเซียไม่มีทางให้ได้ ( ซึ่งว่ากันจริงๆก็ไม่มีใครยอมอยู่แล้ว ) ดังนั้น ก็มี 2 ทางเลือกของโครงการนี้ 1. อินเดียยอมอ่อนข้อเองและอาจจะเป็น ราฟาลที่ได้ไปเหมือนเดิม 2. ยืนกรานเงื่อนไงเดิม ใครสนองได้ก็รับออเดอร์ไป ส่วนตัวผมมองว่า ขนาดโครงการใหญ่ขนาดนี้ อาจจะทำให้ saab ยอมเจรจาในเงื่อนไขที่มากกว่าคนอื่นครับ จุดด้อยเรื่องเครื่องยนต์เดี่ยว ถึงจุดที่ต้องตัดสินใจอาจจะมองข้ามไปก็ได้ครับ ตามเจตนาออกแบบเพื่อต่อกรกับ SU
โดยคุณ Freedom เมื่อวันที่ 30/04/2016 14:39:02


ความคิดเห็นที่ 6


จากครั้งที่แล้ว ฝรั่งเศสเสนอออพชั่นถูกใจอินเดียที่สุด ทั้งออฟเซ็ทการผลิตเครื่องที่อินเดีย ทั้งเครื่องบินแข่งขันได้คะแนนดีที่สุด ติดประเด็นเดียวคือเรื่องจะให้รับผิดชอบงานของ HAL ซึ่งฝรั่งเศสไม่ยอมรับ

เพราะงั้นเหตุผลเดียวที่ซาบจะชนะการแข่งขันรอบใหม่ก็คือกรณีที่ซาบจะทำการรับประกันเครื่องให้ HAL ซึ่งถ้าคุณ freedom มองว่าซาบจะกล้าทำก็เป็นไปได้ที่จะชนะ  (แต่ผมไม่คิดว่าซาบจะทำ) เพราะนอกจากประเด็นนี้ก็กลับไปข้อรแกที่แพ็กเกจฝรั่งเศสถูกใจอินเดียหมดทุกอย่าง

ผมมองว่ารอบใหม่ฝรั่งเศสก็ชนะอยู่ดีครับ อันเก่าที่ซื้อไป 36 ลำเพื่อจะได้จบๆแล้วมานั่งเจรจาข้อตกลงผลประโยชน์กันใหม่อีกครั้ง ไม่งั้นก็ค้างแหงกอยู่อย่างนั้นไม่ได้เครื่องซะที

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 30/04/2016 17:43:24


ความคิดเห็นที่ 7


ของไทยถ้าจะทำแบบอินเดียคือซื้อลิขสิทธิ์มาผลิตเองก็น่าจะพอทำได้ โดยเฉพาะรุ่น TA50 เอามาแทน L39 , Alphajet ,F5T รวมๆก็ 4 ฝูง72 เครื่อง ถ้าผลิตปีล่ะ 6 เครื่อง งบประมาณคงพอทำได้ สายการผลิตก็ยาวนานเพียงพอถึง 12 ปี
โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 01/05/2016 08:16:09


ความคิดเห็นที่ 8


ล่าสุดเห็นจะให้ Saab เข้ามาดูโครงการ Tejas อยู่นะครับ

 

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 03/05/2016 10:28:00