หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


อะไรเอ่ย ?

โดยคุณ : เสือใหญ่ เมื่อวันที่ : 03/05/2016 12:14:49

วันหยุดไปเที่ยวมาครับ ขับไปเรื่อยๆทางภาคตะวันออกจนจดทะเล ไปเจอคุณยายจอดผูกโป๊ะอยู่ เล็งแล้วเล็งอีกรู้สึกคุ้นตาชะมัด

เพื่อนๆ ท่านใดรู้จักคุณยายท่านนี้ไหมครับ แกชื่ออะไรเอ่ย ? 





ความคิดเห็นที่ 1


เรือหลวงโพธิ์สามต้นครับ เป็นเรือกวาดทุ่นระเบิดชั้น Algerine ของอังกฤษ ผมเคยวาดไว้ 5 เวอร์ชั่นตามลิงค์ครับ

http://www.shipbucket.com/forums/viewtopic.php?f=12&t=5736&hilit=htms+bangpakong&start=70

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 03/05/2016 08:55:59


ความคิดเห็นที่ 2


ท่าน superboy มาเร็วมาก ถูกต้องนะครับ...

ปรกติผมเป็นคนที่ชอบและรักจันทบุรีมาก พ่อก็เป็นคนขลุง (แต่ผมเป็นคนนนท์) จังหวัดอะไรไม่รู้น่ารักจริงๆ ทั้งผู้คนและธรรมชาติดินฟ้าอากาศ ของกินก็มีทั้งน้ำทั้งฝั่ง (ขาดฟ้า) ราคาไม่แพงทั้งสดทั้งอร่อย บั้นปลายจะหาทางไปฝังรากเป็นเรือนตายให้ได้เลย

ทุกครั้งที่ไปคือจะไปไหว้สักการะพ่อตากที่หน้าค่าย นย. ศาลหลักเมือง ครั้งนี้ก็เช่นกัน เพียงแต่พอขับรถเที่ยวเล่นไปเรื่อยๆ ดันไปเจอป้ายบอกทางไปอู่ต่อเรือพ่อตากที่บางมะนาว ก็เลยเที่ยวแล่นไปดู เจอเลยครับ คุณยายโพธฺิ์สามต้นจอดอยู่โยงอยู่ริมน้ำ พร้อมศาลพ่อตากอีกแห่ง ใหญ่โตสวยงามสะอาดสะอ้านมากๆ ผู้คนก็ไม่พลุกพล่านเป็นที่สำราญอย่างยิ่ง เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปศาลไว้ แนะนำเพื่อนๆ ลองหาโอกาสไปกราบพ่อตากและเยี่ยมชมสถานที่โดยรอบนะครับ ธรรมชาติมากๆ

ขากลับแวะร้านป้าห้อยริมทะเลแถวปากน้ำแขมหนู (ข. ไข่ นะครับ) ของทะเลสดใหม่รอให้ท่านเลือกซื้อตามใจชอบ ทั้งปูม้า ปูทะเล หมึกกล้วย หมึกหอม หอยชักตีน หอยตุ๊กแก กุ้งแชบ้วย กุ้งลายเสือ ฯลฯ แกชั่งขายเป็นโลๆ จะให้ปรุงสดๆ กินกันเดี๋ยวนั้นก็ได้ ทั้งสดทั้งอร่อย น้ำจิ้มซีฟู๊ดรสจัดจ้าน ชี้นิ้วสั่งเลย ปูทะเล 1 โล  3 ตัวเอาไปนึ่งเลย กุ้งแชบ้วยครึ่งโล 10 กว่าตัวเอาไปอบเกลือ หอยแมลงภู่อบหม้อดินไม่ได้ชั่ง และก็ข้าวผัดปูกุ้ง เบ็ดเสร็จหย่อนพันไป 25 บาท สองคนตายายฟาดกันเรียบห่อแต่ข้าวผัดกลับ คุ้มมากๆ ครับ

ผมรักจันทบุรีครับ... 

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2016 09:29:01


ความคิดเห็นที่ 3


ผมเคยอยู่จันทบุรีมา 2 ปีครับ เมื่อปี 55 - 56 ย้ายจากเหนือมา ปัจจุบันย้ายไปอยู่ตราดมา 1 ปีครึ่งแล้วครับ พบว่าค่าครองชีพในภาคตะวันออกเมื่อเทียบกับภาคเหนือแล้วสูงมากครับ ค่าเช่าบ้านยิ่งสูงไปกันใหญ่ อยู่ภาคเหนือจ่ายค่าเช่าบ้าน 2,500 - 3,000 บาท (ลำปาง) ได้อยู่บ้านเช่าที่มีสภาพดีเลย แต่อยู่จันทบุรี ตราด บอกเลยว่าจะได้แค่ห้องแถวเท่านั้น แพงชมัดยาด ถ้าคุณทำงานใหม่ ไม่ได้อยู่บ้านเกิดของตนเองในภาคตะวันออก แล้วไม่มีสวัสดิการบ้านพักให้ บอกเลยว่าลำบากมาก บ้านส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีหน้าต่าง จะมีก็เฉพาะบานเกร็ดด้านหน้ากับด้านหลัง ร้อนมาก ๆ แล้วคนภาคตะวันออกส่วนใหญ่มีนิสัยเป็นผู้ผลิต ไม่ใช่ภาคบริการ (อาจจะยกเว้นชลบุรี) จากการไปซื้อของในตลาด ร้านค้าขายทั่วไป พบว่าคนขายของส่วนใหญ่ จะพูดจาแข็งห้วนมาก ก็เหมาะสำหรับการที่คนส่วนใหญ่ทำสวนผลไม้ สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ไม่ใช่อยู่ในภาคบริการเหมือนทางเหนือ ส่วนข้อดีที่เห็นคือภาคตะวันออกไม่มีปัญหาหมอกควันเหมือนภาคเหนือ โดยกว้าง ๆ แล้วส่วนตัวเห็นว่า จันทบุรี ตราด (เพราะอยู่มา 2 จังหวัด) มีข้อดีที่สภาพพื้นที่ ภูมิอากาศ ภูมิประเทศเป็นข้อได้เปรียบ แต่ข้อเสียเปรียบเมื่อเทียบกับภาคเหนือ เป็นเรื่องของคนในภาคบริการ ที่ไม่มี service mind เท่าที่สังเกตส่วนใหญ่ภาคบริการจะเป็นคนในภาคอื่นเสียมาก นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องทัศนคติของคน แล้วก็อาจจะมีประเด็นเรื่องคุณภาพของคนในพื้นที่ด้วยอีกต่างหาก

โดยคุณ boonn1234 เมื่อวันที่ 03/05/2016 10:38:43


ความคิดเห็นที่ 4


เป็นอย่างที่คุณ boonn ว่าไว้ ผมก็เคยทำงานที่เชียงใหม่ 3 ปี นิสัยและค่าครองชีพทางภาคเหนือเป็นอย่างที่ว่าไว้จริงๆ คือเป็นมิตรมากกว่า ใช้เงินน้อยกว่า แต่กับผู้คนทางจันทบุรีเนี่ย อาจจะดูแข็งไปบ้าง แต่จิตใจดีและมีน้ำใจนะครับ ผมไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเป็นอะไรเท่าไหร่ แต่ค่าครองชีพจะถูกกว่าพระนครนิดหน่อย สำหรับผมก็โอเคนะครับ

ฝากไว้อีกร้านครับ จัน-ทร-โภชนา ร้านนี้ออกสื่อบ่อย แต่ไปลองแล้วก็ไม่ผิดหวังครับ ร้านอยู่ในเมืองใกล้ๆ ที่พักผม รร. เกษมสานต์ บรรยากาศเก่าๆ เซอร์วิสดี หมูชะมวงรสเข้ม หม้อไฟต้มยำทะเล ปลาผัดฉ่าใบกระวาน ฯลฯ 2 คนจ่ายไปห้าร้อยบาทถ้วน คุ้มครับคุ้ม

ยังเห็น ที-337 ของ ทร. บินอยู่แถวขลุงครับ นึกว่าปลดไปหมดแล้ว (มีเกี่ยวกับทหารนิดนึงตามคอนเซ็ป) ฮ่ะๆๆๆ

 

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2016 12:14:49