หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ญี่ปุ่นจะให้ฟิลิปปินส์เช่าซื้อเครื่องบินตรวจการณ์

โดยคุณ : เสือใหญ่ เมื่อวันที่ : 03/05/2016 22:34:18

มีรายงานข่าวหาอ่านได้ใน yahoo ครับ ญี่ปุ่นจะให้ฟิลิปปินส์เช่าซื้อเครื่องบินเก่าของกองกำลังป้องกันตนเอง JASDF แบบ TC-90 จำนวน 5 ลำ เพื่อใช้ในการลาดตระเวณพื้นที่ทะเลจีนใต้ ทดแทนเครื่องเก่าของฟิลิปปินส์ไม่ระบุชื่อรุ่นที่มีระยะทำการสั้น ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทหารอย่างเรดาร์ตรวจการณ์และอื่นๆ จะถูกถอดออก ให้ใช้สายตาในการตรวจการณ์อย่างเดียว (ถ้าอยากได้อุปกรณ์ตรวจจับ ฟิลิปปินส์ต้องติดเอาเอง) ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้ฟิลิปปินส์มีบทบาทและขีดความสามารถในการตรวจการณ์ในพื้นที่ที่มีข้อพิพาทกับจีนมากขึ้น เหมือนกับที่เคยมีข่าวว่าญี่ปุ่นจะมอบเรือเก่าอย่างเรือยามชายฝั่งและเรือที่มีขีดความสามารถล่าเรือ ด. ได้ให้ฟิลิปปินส์นะครับ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายห้ามการส่งออกอาวุธของญี่ปุ่นที่ถูกผ่อนปรนไปแล้ว ยังมีข้อบังคับบางอย่างที่อาจเป็นอุปสรรคในดีลนี้ หลักๆ คือญี่ปุ่นไม่สามารถให้เปล่าได้ ต้องขายให้ในราคาที่เหมาะสม (เขี้ยวจริง) ขณะที่ฟิลิปปินส์เองก็ร้องขอราคาที่ตัวเองจ่ายได้ (ราคาต่ำ) ไม่งั้นดีลนี้ก็ยากที่จะเกิด (แล้วทำไมถึงมอบเรือฟรีให้ฟิลิปปินส์ได้หว่า หรือว่าเป็นแค่ข่าว) ต้องติดตามกันต่อไปครับว่าสองประเทศนี้จะดีลกันได้ไหม ถ้าได้เราก็ควรพิจารณาอาวุธมือสองจากญี่ปุ่นบ้าง โดยเฉพาะเรือฟริเกตและเรือพิฆาต  เชื่อว่าคุณภาพและประสิทธิภาพไม่น่าต่างจากเรือเมกันมือสองนะครับ





ความคิดเห็นที่ 1


ผมว่าญี่ปุ่นอาจจะไม่ให้เราน่ะสิครับ เพราะเราไม่มีส่วนร่วมโดยตรงในกรณีทะเลจีนใต้ ผมมองว่าการที่ญี่ปุ่นแจกของฟิลิปินส์ก็เพื่อช่วยพวกว่างั้นเถอะ ตอนนี้ดูเหนียวแน่นกันดีจริงๆ ฟิลิปนส์ เวียดนาม ญี่ปุ่นนี่

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 03/05/2016 15:58:15


ความคิดเห็นที่ 2


เหตุผลของท่าน toeytei ถูกต้องครับ ตามนั้นเลย เพียงแต่ผมคิดว่าถ้าเปลี่ยนจาก ยกให้-ให้เปล่า-เช่าซื้อราคาถูก อย่างที่เสนอให้ฟิลิปปินส์เป็นขอซื้อในราคาที่ญี่ปุ่นพอใจ ไทยเราก็ยังน่าจะมีโอกาสได้ใช้อาวุธญี่ปุ่นง่ายขึ้นนะครับ ไม่ใช้แค่มือสองแต่รวมถึงของใหม่มือหนึ่งด้วย คือกับไทยจะกลายเป็นซื้อขายกันเพียวๆ โดยมีนโยบายต่างประเทศคอยสนับสนุนนะครับ

รอดูกันต่อไปครับว่าดีลฟิลิปปินส์จะจบยังไง  

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2016 16:32:32


ความคิดเห็นที่ 3


เรือญี่ปุ่นดีจริงต้องยอมรับ (อย่างน้อยก็บนกระดาษล่ะวะ ฮา) เพียงแต่ไม่รู้ว่าเขาปลดกันเร็วแบบพอใช้ต่อได้สบายๆแบบอเมริกา หรือใช้จนหมดก๊อกหรือสำรองประจำการณ์หรืออย่างไร อีกอย่างที่ต้องคำนึงคือของญี่ปุ่นก็เหมือนจะไม่ถูกกว่าอเมริกานะครับ ข้อดีคือไม่มีข้อผูกมัดเยอะซื้อแล้วเหมือนยืมเขาใช้แบบอเมริกา ต้องรอดูกันต่อไปว่าอนาคตจะออกสินค้าอะไรมาบ้าง

อีกอย่างก็อาจจะต้องรอพ้นรัฐบาลประวิตร เอ้ย ประยุทธ์ เพราะช่วงนี้เป็นไรกับจีนไม่รู้

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 03/05/2016 17:59:11


ความคิดเห็นที่ 4


TC-90 มันเป็นเครื่องบินฝึกนี่ครับ คงไม่มีอุปกรณ์อะไรมากมายเท่าไหร่กระมัง กำลังจะตั้งกระทู้ถึงญี่ปุ่นอยู่พอดีเลย เหอๆๆ

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 03/05/2016 19:16:33


ความคิดเห็นที่ 5


ข่าวระบุถึงความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะช่วยเหลือฟิลิปปินส์ในการส่งมอบเครื่องบินลาดตระเวณตรวจการณ์ที่สามารถไล่ล่าเรือ ส. ได้ด้วยครับ ซึ่งคงไม่แคล้ว พี-2 เนปจูน หรือ พี-3 โอไรออน มือสองที่ญี่ปุ่นมีเป็นกุรุดเป็นแน่

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2016 22:22:34


ความคิดเห็นที่ 6


มาคู่เลยครับ ทั้ง พี-2 เนปจูน เก๋ากึก และ พี-3 โอไรออน

ฟิลิปปินส์ต้องคิดให้ดีนะครับ รับของช่วยเหลือมา ต้องมีเงินซ่อมบำรุงกับค่าน้ำมันด้วยนะครับ ปีหนึ่งๆ โดนพายุไม่รู้กี่ลูกต่อกี่ลูก เสียเงินเสียทองไปกับภัยธรรมชาติมากมายจนกระเป๋ากลวง เหลือเงินไปพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ ไม่มาก รวมถึงงบป้องกันประเทศด้วย น่าเห็นใจครับ


โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2016 22:34:18