หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ทบ.ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย-รถถังของจีน

โดยคุณ : K-ONE เมื่อวันที่ : 19/05/2016 18:07:45

ทบ.ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย-รถถังของจีน | เดลินิวส์
„ทบ.ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย-รถถังของจีน "บิ๊กหมู"รับทบ.ซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นเอ็มไอ-17 วี5 จากรัสเซีย พร้อมสั่งรถถังวีที-4 ของจีน รับประกันคุณภาพเหมาะสมราคา ยันไปดูมาเอง วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:37 น. เมื่อวันที่ 17 พ.ค. เวลา 08.00 น. ที่ฝูงเครื่องบิน กองการบิน กรมการขนส่งทหาร (ขส.ทบ.) ดอนเมือง  พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่กองทัพบกจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ แบบเอ็มไอ-17 วี5 จากประเทศรัสเซีย เพื่อใช้ใช้บรรเทาสาธารธารณภัย ว่า ขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบกที่จะนำมาใช้แทนเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียงซีเอช-47 ชีนุกนั้นไม่มี จึงขอการสนับสนุนจากรัฐบาลว่ากองทัพบกต้องการอากาศยาน ซึ่งขณะนี้ขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะเราไม่มีงบประมาณ เนื่องจากกองทัพบกใช้งบประมาณอัตราที่ต่ำสุด ทั้งนี้ไม่ใช่การพร้อมรบ เพราะความพร้อมรบจะต้องได้ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่กองทัพบกขอเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราเท่านั้น ซึ่งมีเรื่องเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงที่กองทัพบกขาดแคลนในการใช้บรรเทาสาธารณภัยและบรรทุกกำลังพล โดยได้แจ้งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับทราบแล้ว เมื่อถามว่าจะจัดซื้อรถถังที 90 เพื่อมาแทนรถถังโอพล็อตของยูเครนที่มีปัญหาการส่งรับมอบล่าช้า ใช่หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า เราไม่ได้เปลี่ยน แต่การจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพบกต้องผ่านคณะกรรมการและดูความเหมาะสมกับงบประมาณของรัฐบาลและความพร้อมของกองทัพบกด้วย ซึ่งจะมาชดเชยยุทโธปกรณ์ที่เก่าและล่าสมัยของกองทัพบก เราขอแค่ระดับหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ดำเนินการไปแล้ว โดยซื้อรถถังวีที-4 ของจีน ตนคิดว่าเราก็พอแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อมั่นในศักยภาพรถถังวีที-4 ของจีน เนื่องจากตนได้เดินทางไปดูมาด้วยตนเอง และส่งเจ้าหน้าที่ทุกๆส่วนไปร่วมกันพิจารณา ซึ่งเห็นว่ามีความเหมาะสม ในส่วนของโอพล็อตนั้นมีปัญหาในการจัดส่ง ซึ่งต้องให้เวลาเขา แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามสัญญา แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกได้เสนอความต้องการโครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบเอ็มไอ-17วี5 จากรัสเซียเพื่อใช้บรรเทาสาธารณภัย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติ ซึ่งได้เสนอความต้องการไป 12 ลำ โดยรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะสามารถจัดสรรงบให้กองทัพบกเท่าไร แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะได้พร้อมกันทั้ง 12 ลำ อาจจะอยู่ในรูปแบบการจัดซื้องบผูกพัน 3 ปี ปีละ 4 ลำ“
 

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/398142





ความคิดเห็นที่ 1


Mi-17 ขอไป 50% เท่ากับ 12 ลำ แสดงว่า 100% คือ 24 ลำ พร้อมรบ 80% ก็ 20 ลำ สนับสนุนดิวนี้ครับ ถือว่าจำเป็นและใช้ประโยชน์บรรเทาทุกเวลาเกิดภัยพิบัติได้ดี ว่าแต่ผูกพัน 3 ปี ล็อตละ 4 ลำ ขอเป็น ล็อตละ 6 ลำได้มั๊ย จะได้รวมกับของเดิม 6 ลำ อายุไม่ห่างกันมาก
โดยคุณ Freedom เมื่อวันที่ 18/05/2016 09:46:09


ความคิดเห็นที่ 2


การจัดหาอาวุธ และการจัดสรรให้ลงในแต่ละหน่วยของ ทบ ผมว่าหลังๆนี้ดูขัดๆตายังไงไม่รู้ อย่าง ฮ.UH-72 Lakota ไปไว้ที่โรงเรียนการบิน หรือการจัดหารถถังจากจีนเป็นต้น ข้างในก็รู้ๆกันอยู่น้อ เพลียแทนหน่วยระดับปฎิบัติการ และหน่วยที่ต้องวางแผนในระยะยาวด้านต่างๆ

โดยคุณ FT เมื่อวันที่ 18/05/2016 10:26:55


ความคิดเห็นที่ 3


รู้สึกดีใจกับ ทบ.นะครับ  ที่ได้มีรถถังทันสมัย ที่อาจจะมีประจำการชาติเดียวในโลก แถมประเทศผู้ผลิตยังไม่มีการนำเข้ามาประจำการ(ถ้ามีประจำการ ผมยินดีเงิบ)  

โดยคุณ janus เมื่อวันที่ 18/05/2016 11:15:02


ความคิดเห็นที่ 4


การจัดหาอาวุธบางอย่างก็เขียนกฎมาก่อนเลยว่าต้องมีประจำการในประเทศผู้ผลิตแล้ว แต่บางโครงการแม้อาวุธที่อยากได้ ยังไม่มีใครประจำการแม้แต่ผู้ผลิตเอง แต่ตูจะซื้ออะ ใครจะทำไม

ไม่ให้มองว่าล็อกสเป็กแล้วจะให้มองว่าอะไรล่ะครับท่าน? ทำเพื่อชาติ?

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 18/05/2016 11:29:58


ความคิดเห็นที่ 5


นั่นแหละครับ ส่วนตัวผมดูแล้วเหมือนหลักการไม่เป็นแบบแผนยังไงไม่รู้ ไปๆมาๆส่วนที่ลำบากคือกำลังผลที่ปฏิบัติการด้วยอาวุธชนิดนั้น จะโยกย้ายส่วนบำรุงสนับสนุนจากหน่วยอื่นก็ทำได้ลำบาก ค่าใช้จ่ายมีพุ่งกันบ้างล่ะ หลายประเทศพยายามให้แต่ละเหล่าใช้งานอาวุธในแนวทางเดียวกัน สามารถซัพพอร์ทกันได้ระหว่างเหล่า ลดค่าใช้จ่าย แต่ไทยเราเหล่าเดียวกันหลากหลายมาก ซัพพอร์ทกันเองยังลำบาก 

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 18/05/2016 11:41:37


ความคิดเห็นที่ 6


ล่าสุดมีข่าว ว่า ทอ.ซื้อเครื่อง แอร์บัส จากการบินไทยด้วยครับ

 

โดยคุณ cumulus เมื่อวันที่ 18/05/2016 12:47:10


ความคิดเห็นที่ 7


ผมชอบดิว มิ-17 วี5 ของ ทบ. ครับ ขอให้เป็นกระดูกสันหลังของ พัน.ปีกหมุน ต่อไปครับ สารพัดประโยชน์ ขนของ ขนคน ขนน้ำดับไฟ ฯลฯ อึด ถึก ทน ประหยัด ราคาเป็นมิตร

ถ้า ทร. เลือกเรือ ส. จาก รัสเซีย แทนของจีน ทอ. เลือก แซม ระยะปานกลางแทนของจีน จะมีความสุขมากกว่านี้เยอะครับ

ส่วนดิว ถ. จีน อยากจะคิดว่า ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการคัดเลือกคงมีปัจจัยในการเลือกอื่นๆ อีกนอกเหนือจากเรื่องสมรรถนะและราคานะครับ อาจเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ การค้าต่างตอบแทน ฯลฯ (คือคิดอย่างนี้สบายใจครับ) อีกอย่าง ความที่ยังไม่เคยเห็นมีการใช้งานจริงๆ ของ ถ. รุ่นนี้ก็เป็นเหตุให้คิดได้ว่ารถมันอาจจะดีใช้ได้หรือตรงกันข้ามก็เป็นได้ คือยังไม่มีใครตรัสรู้ ถือว่ายังพอได้ลุ้น มันอาจไม่เลวร้ายเท่าไหร่นักดอกครับพี่น้อง อิอิ...

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 18/05/2016 14:22:41


ความคิดเห็นที่ 8


ข่าวเรื่อง ทอ. ซื้อแอร์บัสเพิ่ม น่าจะหมายถึง เอ-340 ของการบินไทยนะครับ ถ้าเอามาจริง ทอ. ก็จะมี บ. ลำเลียงบรรทุกผู้โดยสารได้มากที่สุด กินน้ำมันเยอะที่สุด พิสัยบินไกลสุด ถ้าคิดโสหุ้ยต่อหัวเทียบกับ บ. คล้าสเดียวกันแต่มีแค่ 2 เครื่องยนต์ก็อุปมาได้ว่า ทอ. คงจะขาดทุนเหมือนทีจีเจ้าของเดิมเป็นแน่ (เปลืองน้ำมัน เลยจะไม่ค่อยได้บิน) แต่ถ้ามองในแง่สมรรถนะและความเหมาะสมสำหรับลำเลียง VVIP ลำนี้ถือว่าดีที่สุดครับในบรรดาเครื่องลำเลียงที่ ทอ. มีอยู่ (คงไม่ได้เอามาทั้ง 6 ลำนะครับ ถ้าเอามาทำแท้งค์เกอร์ก็ไม่คุ้มครับ 1-2 ลำสำหรับลำเลียงบุคคลก็พอแล้วมั้งครับ กำไรของการบินไทย Q2/2016 จะได้เป็น +++ เยอะๆ เหมือนที่ทำได้ใน Q1/2016 ครับ)

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 18/05/2016 14:27:43


ความคิดเห็นที่ 9


ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ไม่มีใครห้ามซื้อจากจีน หรือรัสเซียครับ แต่มาซื้อในขณะที่ไม่ใช่รัฐบาล จากการเลือกตั้ง ทันไม่ค่อยเหมาะสมครับ ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง แถมมีข่าวจะตัด สวัสดิการต่างๆทั้งเรื่องเบี้ยคนชรา การศึกษา ... คือยังไงมันก็ไม่เหมาะสมที่จะจัดหาอาวุธช่วงนี้ ที่แย่สุดคือ ชงเอง จัดซื้อเอง เซ็นกันเอง อนุมัติกันเอง ใครตรวจสอบได้ครับ หน่วยงานไหนจะตรวจสอบ และหลังจากรับมอบอาวุธมา ถ้ามันเสียใช้การไม่ได้ อย่าง gt200 หรือเรือเหาะตรวจการณ์ ใครรับผิดชอบครับ
โดยคุณ Mr. Bean เมื่อวันที่ 18/05/2016 14:49:47


ความคิดเห็นที่ 10


ไม่ทราบใช่ตัวนี้ไหม

โดยคุณ K-ONE เมื่อวันที่ 18/05/2016 15:13:47


ความคิดเห็นที่ 11


กรณี รถถัง oplot จัดหา 49 คัน กี่ปีแล้วครับ ปัจจุบันได้รับมอบครบหรือยังครับ ใครต้องรับผิดสอบครับ กรรมการคัดเลือกแบบ หรือ คนเซ็นครับ จ่ายเงินไปเท่าไรแล้ว อย่าอ้างว่ายูเครน มีปัญหาเองนะครับ จะซื้ตอจะเลือกอะไรต้องพิจารณาหลายๆมุม ขณะนั้นก็มีความเสี่ยง ก็ยังซื้อมา แล้วเป็นไงครับ ........................................................................................gt200 เรือเหาะตรวจการณ์ใครรับผิดชอบครับ ............. โครงการเหล่านี้มัน ทำให้รัฐเสียหายไหม .........เงียบ ใครจะกล้าตรวจสอบครับ ............................... Mi17 ซื้อเพิ่ม ไม่มีใครว่าครับ เพราะ ทบ. มีใช้แล้ว ทดสอบแล้ว ปฎิบัติงานแล้ว ถ้าของที่บินได้คุณภาพแย่ คงไม่สั่งเพิ่ม .................... แต่รถถัง VT4 เคยนำมาทดสอบในไทยไหมครับ แล้วมันจำเป็นเร่งด่วนอะไรครับที่ต้องซื้อตอนนี้ .............คุณเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ปีหน้า ปี 60 ก็เลือกตั้งแล้ว ทำไมไม่รอรัฐบาลที่ประชาชนเลือก มาตัดสินใจว่าจะซื้อหรือ ไม่ ทำไมรอไม่ได้ครับ แทนที่จะรอให้มีการประกาศจัดหา จะได้แฟร์ ๆ มีบริษัทต่างๆ เสนอราคา นำรถถังมาทดสอบ โปร่งใส กลับไม่ทำ............................................... ที่สำคัญ ราคา vt4 ที่จีนเสนอมา รู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นราคาที่สมเหตุสมผล.........ถ้ามีการแข่งขันหลายๆบริษัท ราคากับคุณภาพ ของรถถัง คงจะทำให้รัฐได้ประโยชน์ มากกว่า...........การจัดหาแบบเลือกกันเองแบบนี้ ( อย่าอ้างคณะกรรมการเลยครับ ใครตั้งคณะกรรมการเลือกแบบละ ใครจะกล้าตรวจสอบครับ สตง. ปปช. ปัจจุบันใครกล้าครับ ยิ่งสภาสูง สภาล่าง ปัจจุบันก็ไม่มี ใครจะตรวจสอบครับ สุดท้าย คุณเข้ามาโดยอ้างว่ารัฐบาลเก่าๆโกง น่ารังเกียจ แต่วิธีการที่คุณบริหารประเทศในปัจจุบัน ผมว่ามันหนักกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนะครับ )
โดยคุณ Mr. Bean เมื่อวันที่ 18/05/2016 15:37:05


ความคิดเห็นที่ 12


Mr. Bean ครับ รัฐบาลนี้กะอยู่ยาวครับ บอกได้เลย

พูดมากเดี๋ยวหาว่าการเมือง เอาเป็นว่ารัฐบาลนี้ทำโปรเจ็คใหญ่ๆระยะยาวเยอะ ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

เรื่องอาวุธผมว่าไม่เกี่ยวว่ารัฐบาลจะเป็นทหารหรือไม่ เพราะที่ซื้อๆมา อย่าง gt200 เรือเหาะ โอพล็อท จัดหาช่วงรัฐบาลเลือกตั้งทั้งนั้น (ถ้าจำไม่ผิดอะนะ)

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 18/05/2016 17:07:46


ความคิดเห็นที่ 13


 

ดีเนอะ หลังๆมาพิจารณาซื้ออะไรโดยการบินไปดูกัน กับเหตุผลเชื่อมั่น ทำงานโดยใช้พื้นฐานที่ขึ้นกับความเชื่อที่คิดเองเออเอง ทั้งๆที่ถ.หลักแบบ ที่เลือกมาพึ่งจะล้มเหลวไม่ผ่านการพิจารณาในการทดสอบภาคสนามในประเทศอื่นมาไม่ทันไร เรากลับเลือกมาหน้าตาเฉย

มาตรฐานพิจารณาอะไรก็หลายแบบดี ระยะเวลาเดียวกัน มาตรฐานยานเกราะล้อยาง จะเอาแบบมีสายการผลิตและประจำการในประเทศผู้ผลิต แต่มาถ.หลักกลับตรงกันข้ามกันหมด

ว่าแต่เชื่อมั่นราคา ดีลเราได้อะไรเพิ่มมาจากดีล VT-4 ที่เสนอให้เปรูปลายปีที่แล้วคันละ$ 4ล้าน อยากรู้จัง

โดยคุณ dcalpha เมื่อวันที่ 18/05/2016 17:56:39


ความคิดเห็นที่ 14


อยู่นานๆเลยครับเศษฐกิจกำลังดี.......สังเกตุจากอารมณ์คนที่มีอาชีพค้าขายหรือพนักงานบริษัทได้เลยแฮปปี้กันเป็นแถบ 555

กลับเข้าประเด็นดีกว่า   t90ของรัสเซียน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าน่ะ รัสเซียเองก็ยังจะใช้รุ่นนี้ไปอีกนานจนกว่าจะเอา t14 เข้ามาแทน

อะไหล่ต่างๆก็คงจะสนับสนุนไปได้อย่างน้อย20ปี  mbt3000 ของจีน จีนเองก็ไม่ได้นำเข้าประจำการ แล้วถ้าอีกห้าปีสิบปีข้างหน้าจีนเขา

เปลี่ยนแบบรถถังซึ้งก็คงเปลี่ยนแน่ๆ เขาจำเป็นต้องสต๊อกอะไหล่ให้เรามั้ย แล้วเราจะทำยังไง อายุการใช้งานจะยาวนานเท่ารถถังตะวันตกมั้ย    m41ยังวิ่งได้ยิงได้อยู่เลย t54 ยังวิ่งได้ยิงได้หลายประเทศยังใช้กันอยู่เลย  แล้วรถถังจีนที่ส่งออกหล่ะอยู่ไหน แล้วทำไมถึงได้เอาเงินภาษีของประชาชนไปเสี่ยงขนาดนั้น ของที่ไม่ต้องเสี่ยงก็มี ของเก่ายังได้ไม่ครบเลย อยากรู้จริงๆทำไมถึงต้องรีบร้อนอะไรถึงขนาดนั้น ของแพงแต่พร้อมใช้ กับ ของที่ก็ไม่ได้ถูกแล้วก็ยังไม่ได้พิสูจตัวเองเลย ผมคิดว่าประชาชนรับได้หากท่านซื้อของแพงแต่พร้องใช้ ดีกว่าซื้อของที่ราคาต่ำกว่าหน่อยแต่ไม่รู้อนาคต   ถ้าจะให้ดีรอให้มีสภาผู้แทน วุฒิสภา ที่มาจากประชาชนส่วนใหญ่เลือกมาดีกว่า ให้มีการอภิปรายในสภาให้ประชาชนรับรู้บ้างว่าของที่จะซื้อมันดีอย่างไรหรือไม่ดีอย่างไร  ปล ถ้ามันดีทำไมไม่เลือกแทนโอปลอตตั่งแต่แรก 

 

โดยคุณ ome1217 เมื่อวันที่ 19/05/2016 01:58:36


ความคิดเห็นที่ 15


The RTA has signed an agreement with China to procure the VT-4 main battle tank (MBT), features an initial 28 units, with deliveries expected to commence before the end of 2016 and conclude within two years. The deal, thought to be valued at about USD150 million

จริงรึป่าวครับ

โดยคุณ tantongs เมื่อวันที่ 19/05/2016 09:44:52


ความคิดเห็นที่ 16


เรื่อง VT-4 (MBT3000) จากจีน ตามกระทู้นี้ครับ http://www.thaifighterclub.org/webboard/19702/MBT-3000.html

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 19/05/2016 10:37:33


ความคิดเห็นที่ 17


กรรม... สาวกันเข้าไป....ยิ่งห้าม ยิ่งวิจารณ์ เหมือน ไม่สน...อะไร ทั้งนั้น....

โดยคุณ nidoil เมื่อวันที่ 19/05/2016 18:07:45