หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ลุงแพ็ตตันเทียบชั้น T-90 เครื่องใหม่ปืนใหม่ 120 มม.หล่อเฟี้ยว M60A3 ของไทยอัปเกรดได้ไม่ต้องทิ้ง

โดยคุณ : top4 เมื่อวันที่ : 26/05/2016 17:29:19

ลุงแพ็ตตันเทียบชั้น T-90 เครื่องใหม่ปืนใหม่ 120 มม.หล่อเฟี้ยว M60A3 ของไทยอัปเกรดได้ไม่ต้องทิ้ง

โดย MGR Online       
19 พฤษภาคม 2559 18:03 น. (แก้ไขล่าสุด 20 พฤษภาคม 2559 15:08 น.)
ดูคลิปนี้.. ลุงแพ็ตตันเทียบชั้น T-90 เครื่องใหม่ปืนใหม่ 120 มม.หล่อเฟี้ยว M60A3 ของไทยอัปเกรดได้ไม่ต้องทิ้ง

บริษัท เรย์ธีออน (Raytheon) สหรัฐกล่าวว่า การอัปเกรด M60A3 นั้นไม่แพง แต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรบ ยกระดับขึ้นเป็นรถถังยุคใหม่ ทันสมัยควบคุมด้วยระบบดิจิตอลทั้งหมด ยืดอายุการใช้งานไปอีกหลายสิบปี และ เสนอเรื่องนี้ไปยังบรรดาประเทศผู้ใช้แล้ว ซึ่งรวมทั้งไทยด้วย.
       
MGRออนไลน์ - กลุ่มบริษัทเรธีออน (Raytheon) ผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์รายใหญ่ในสหรัฐฯ ได้พัฒนาชุดอัปเกรดสำหรับรถถังหลัก M60A3 “แพ็ตตัน” (Patton) ขึ้นมา เพื่อยกระดับสมรรถนะของรถถังดีที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง ให้เป็นยานเกราะทันสมัยด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง บริษัทนี้ได้นำวิดีโอรถถังที่ผ่านการอัปเกรดออกเผยแพร่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเรื่องนี้กำลังเป็นข่าวในเว็บไซต์ข่าวกลาโหมหลายแห่งทั่วโลก
       
       วิดีโอที่จัดทำโดยบริษัทเรย์ธีออน และเผยแพร่ในช่วง 2 สัปดาห์มานี้ แสดงให้เห็น M60A3 ซึ่งแม้ว่าจะยังคงรูปลักษณ์เก่าๆ เอาไว้เกือบจะครบถ้วนสมบูรณ์ แต่รูปโฉมโดยรวมเปลี่ยนไปมิใช่น้อย นี่คือรถถังหลักที่ได้ชื่อว่าดีที่สุด และมีใช้แพร่หลายที่สุดอีกรุ่นหนึ่งของโลก รวมทั้งกองทัพบกไทย ที่ซื้อของใช้แล้วจากสหรัฐฯ ทั้ง A1/2 และ A3 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง M60A3 นั้นไทยมีอยู่กว่า 100 คัน ใช้เป็นกำลังหลักมาจนถึงปัจจุบัน
       
       บริการอัปเกรดนี้มีชื่อเป็นทางการว่า “โครงการขยายอายุใช้งาน” ของ M60A3 (Service Life Extension Program) หรือ SLEP เรย์ธีออน กล่าวว่า ได้เสนอไปยังบรรดาประเทศที่มี M60A3 ใช้งาน ซึ่งภายหลังการอัปเกรดจะทำให้แพ็ตตันรุ่นล่าสุด สามารถต่อกรกับรถถังรุ่นใหม่ อย่าง T-90A ของรัสเซียได้ ถึงแม้ว่าคุณภาพที่ออกมาจะยังไม่ถึงขั้น M1A3 “เอบรามส์” (M1A3 “Abrams”) ของสหรัฐฯ หรือเลโอพาร์ด 2A7 (Leopard 2A7/เล็พเพิร์ด 2A7) ของเยอรมนีก็ตาม
       
       ชุดอัปเกรดจะเปลี่ยนแปลง 3 ส่วนสำคัญของแพ็ตตัน คือ เปลี่ยนเครื่องยนต์จากเดิม 750 แรงม้า เป็นเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ 950 แรงม้า เปลี่ยนปืนใหญ่ 105 มม. M68 เป็น 120 มม. L44 ลำกล้องเกลี้ยงจากเยอรมนี เปลี่ยนป้อมปืนใหม่ ปรับหมุนด้วยระบบมอเตอร์แทนระบบไฮดรอลิกส์ ที่มักจะเกิดมีของเหลวรั่วซึม สร้างปัญหาให้เป็นระยะๆ
       
       L44 เป็นระบบปืนใหญ่รถถังมาตรฐานสหรัฐฯ กับนาโต้ คาลิเบอร์เท่ากัน กับปืนของ T84 Oplot-M ที่สามารถเทียบชั้น ป.125 มม. ของค่ายโซเวียต/รัสเซียได้ และ แน่นอน.. เมื่อเปลี่ยนระบบปืนใหม่ก็จะต้องใช้ระบบควบคุมใหม่ที่รวมอยู่ในชุดอัปเกรด และเป็นระบบควบคุมแบบดิจิตอลทั้งหมด เช่นเดียวกันกับระบบควบคุมภายในทั้งมวล ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนา “ลุงแพ็ตตัน” ในยุคสงครามเวียดนาม คงไม่เคยคาดคิดมาก่อน
       
       บนป้อมปืนใหญ่ยังติดตั้งปืนกลรุ่นใหม่ รีโมตคอนโทรลจากภายใน ทำให้ผู้บังคับรถถังไม่ต้องโผล่ศีรษะออกส่วนบนของยานเกราะ ทำให้ตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายข้าศึกอีกต่อไป
       .
       
       .
       รถถังที่ผ่านการอัปเกรด ในวิดีโอไม่ได้หุ้มเกราะโมดูลาร์ใดๆ ทั้งสิ้น แต่หุ้มสเกิร์ตไว้ทั้งซ้าย และขวา ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “เรื่องภายนอก” พวกนั้น สามารถจัดเพิ่มได้ เช่นเดียวกับระบบป้องกันด้วยการยิงระเบิดเชิงรุก (Active Protection System) ที่เรียกกันทั่วไปว่า APS
       
       เรย์ธีออน กล่าวว่า M80A3 ที่อัปเกรดภายใต้ SLEP ได้ผ่านการทดสอบจากสนามทดสอบของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่เมืองอาเบอร์ดีน (Aberdeen Proving Ground) รัฐแมรีแลนด์ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับผลของการทดสอบ
       
       ที่น่าสนใจก็คือ เรย์ธีออน กล่าวว่า การอัปเกรด M60A3 นั้น “ราคาถูกมากทีเดียว” แต่สามารถทำให้รถถังหลักเก่าแก่รุ่นนี้เทียบชั้นกับรถถังสมัยใหม่ได้ในระดับ T-90 รัสเซีย
       
       อิสราเอล เคยทำทำสิ่งที่เรียกว่า “Deep Upgrade” กับแพ็ตตันมาก่อน เป็นการอัปเกรดแบบรากถึงโคน คือ ตั้งแต่แชสซีส์ขึ้นไป และ “อัป” ได้ตั้งแต่ M48A2 มาจนถึงรุ่นที่พัฒนามาสูงสุด แต่ได้ทำให้รูปโฉมของรถถังหลักตระกูลนี้เปลี่ยนไปแทบจำไม่ได้ กลายเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่อิสราเอลเรียกว่า “ซาบรา” (Sabra Tank) ซึ่งมีใช้ในกองทัพบกตุรกี อีกแห่งหนึ่งด้วย
       
       เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มก่อการร้าย ISIS ในอิรัก ได้นำวิดีโอคลิปโจม ตีรถถังตุรกี ที่ไม่ได้ระบุรุ่นคันหนึ่ง ทางตอนเหนือของอิรัก แต่อีกไม่กี่วันต่อมา ได้มีการนำภาพนิ่งของรถถังคันดังกล่าวออกเผยแพร่ แสดงให้เห็นยานเกราะที่ได้รับความเสียหายไม่มากนัก
       .
 
ดูคลิปนี้.. ลุงแพ็ตตันเทียบชั้น T-90 เครื่องใหม่ปืนใหม่ 120 มม.หล่อเฟี้ยว M60A3 ของไทยอัปเกรดได้ไม่ต้องทิ้ง
       

2


 
ดูคลิปนี้.. ลุงแพ็ตตันเทียบชั้น T-90 เครื่องใหม่ปืนใหม่ 120 มม.หล่อเฟี้ยว M60A3 ของไทยอัปเกรดได้ไม่ต้องทิ้ง

ภาพ แฟ้ม 9 ก.พ.2554 ทหารไทยเคลื่อน M60A3 ที่ชายแดน จ.ศรีสะเกษ ความตึงเครียด ทำให้ต้องส่ง "นายพลกระดูกเหล็ก" ไปที่นั่น หลังจากกัมพูชาส่ง T-55 ที่ได้มาใหม่ๆ หมาดๆ เข้าชายแดนพระวิหาร "แพตตัน" ยังคงเป็นกำลังหลักของกองทัพบกไทย มาจนถึงทุกวันนี้. -- REUTERS/Sukree Sukplang.
       

3


       ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ในภาพนั้นคือ ซาบรา หนึ่งในจำนวนประมาณ 100 คัน ของกองทัพตุรกี และเชื่อกันว่า ซาบรา คันนี้ติดระบบ APS แบบ “โทรฟี” (Trophy) ของอิสราเอล ทำให้รอดพ้นจากการถูกทำลายด้วยจรวดยิงรถถังที่น่าเกรงขามของรัสเซีย
       
       เรย์ธีออน เป็นผู้ผลิตระบบ APS สำหรับรถถังอีกหลายหนึ่งด้วยเหมือนกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลในขณะนี้ว่า ระบบ APS ของเรย์ธีออน ที่มุ่งผลิตเพื่อติดตั้งใน M1A1-2 ของสหรัฐฯ สามารถใช้งานกับชุดอัปเกรด SLEP ได้หรือไม่ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับระบบ APS ของเรย์ธีออนมากกว่านี้ รวมทั้งราคาด้วย
       
       สหรัฐฯ พัฒนาซีรีส์ M60 จากพื้นฐานของ M48 ที่ใช้มาตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1960 เมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว และ “แพ็ตตัน” เป็นรถถังหลักรุ่นแรกที่ผลิตในสหรัฐฯ ออกแบบมาเพื่อต่อกรกับ T-54, T-55 ของฝ่ายโซเวียต ซึ่งในช่วงปีโน้นเป็นภัยข่มขู่ร้ายแรงต่อทหารอเมริกันที่ออกปฏิบัติการ ตาม “จุดร้อน” ต่างๆ ทั่วโลก
       
       M60 ยังเป็นรถถังหลักที่ส่งออกมากที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง โดยมีอิสราเอลเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด เมื่อกองทัพบกสหรัฐฯ ปลดระวางในปลายทศวรรษที่ 1980 ทั้ง A1 A2 และ A3 อีกหลายพันคันได้ตกทอดไปถึงบรรดาชาติพันธมิตร รวมทั้งไทยด้วย
       
       ถึงแม้ว่ากองทัพสหรัฐฯ จะไม่เคยเรียก M60 ว่า “Patton” อย่างเป็นทางการเหมือน M48 แต่ทั่วโลกก็ยังเรียกชื่อนี้มาตลอด -- เรื่องที่ใกล้ตัวก็คือ นอกจาก M60A1 และ M60A3 แล้ว กองทัพบกไทยก็ยังมี M48A5 “คุณปู่แพ็ตตัน” ดั้งเดิมที่ยังใช้ได้อีกราว 100 คัน.




ความคิดเห็นที่ 1


ถ้าใส่เป็นปืน 125 มม. เปอร์เซนต์ในการพิจารณาจะสูงมากขึ้นอย่างแน่นอน

โดยคุณ monsoon เมื่อวันที่ 21/05/2016 02:24:20


ความคิดเห็นที่ 2


     โถๆมาเอาตอนนี้ ต่อให้อัพแล้วประสิทธิภาพเท่า Leo 2 A7 ก็เสร็จ VT-4 อยู่ดี เพราะเหตุผลที่ ทบ. ไทยเลือกแบบไม่ใช่เหตุผลด้านประสิทธิภาพซะหน่อย แต่เป็นเหตุผลอื่นต่างหาก

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 21/05/2016 11:07:51


ความคิดเห็นที่ 3


อ้าว เดี่ยวนี้การคัดเลือกหรือจัดซื้ออาวุธไม่ใช่ดูที่ประสิทธิภาพเป็นส่วนประกอบหรือครับ ว้าแย่จัง

โดยคุณ Joeyman เมื่อวันที่ 21/05/2016 11:19:28


ความคิดเห็นที่ 4


อัพ M-60 ในราคาที่ใกล้เคียงซื้อใหม่แถมจำนวนไม่ได้เพิ่มขึ้น ทดแทนจำนวนที่จะต้องปลดไม่ได้ สู้ซื้อใหม่ดีกว่าครับ และท่านรู้ได้ไงครับว่า VT-4 มันห่วย Spec ยังไม่มีใครรู้เลย รอตัวเป็นๆมาดีกว่าครับ บีทีอาร์ก็แสดงให้เห็นมาแล้วหลังจากรับมอบว่าคุ้มค่านี่ครับ มาแรกๆวิจารณ์กันจังรถเกราะพี่สิงห์ที่ใครๆในนี้ชื่นชมมาฝึกคชสีห์ยังเดี้ยงไปเยอะกว่าบีทีอาร์ด้วยซ้ำครับ. ตัวเป็นๆมาแล้วมันห่วยแตกค่อยซัดค่อยวิจารณ์ก็ยังไม่สายครับ
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 21/05/2016 12:19:25


ความคิดเห็นที่ 5


คนที่วิจารณ์รถยูเครน ประเด็นหลักคือ "ขีดความสามารถในการผลิต+การส่งมอบของบริษัท" ไม่ใช่สเป็ครถ

โอพล็อตนี่ชัดเจนมาก บีทีอาร์ก็ช้าาาาา เลื่อนแล้วเลื่อนอีก "ก็เค้าส่งไม่ได้จะให้ทำไง" อืม...

รถสิงคโปร์ที่เอามาฝึกเมืองไทย เขาชื่นชมที่สิงคโปร์"ทำรถเอง"(ไม่ใช่แค่รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการ...ในการอะไรก็ไม่รู้ ไม่เห็นจะมีผลลัพธ์เป็นรูปธรรม) ตัวรถก็ไม่ได้เหนือกว่าเจ้าอื่นอะไร (แต่รุ่นใหม่ท่าจะโหด ถึงขนาดไปชนะการ"ประกวดแข่งขันรถ" (อันนี้เมืองไทยไม่มี) ของนย.อเมริกาถึงบ้าน ได้เข้ารอบสุดท้ายแข่งกับบีเออี)

ส่วนข่าวรถสิงคโปร์เดี้ยง (แม้กระทั่งบีทีอาร์เดี้ยง) ในการฝึกคชสีห์นี่เพิ่งเคยได้ยิน ถ้ามีข่าวมีรูปมีไรมาแชร์ก็จะเป็นประโยชน์มาก รถเดี้ยงจากอะไร? อะไรใช้งานไม่ได้? ต้องช่วยกันเผยแพร่ข้อเท็จจริงครับ

ส่วนตัวเป็นๆมาแล้วห่วยค่อยวิจารณ์ถือว่าสายครับ ตังเสียไปแล้วครับ ถ้าด่าแล้วได้ตังคืนอีกเรื่องนึง

 

เพิ่มเติม: ผมไม่ได้สนับสนุนให้อัพเกรดหรือไม่อัพเกรด m-60 ตามดีลนี้ แต่ว่าตรรกะ "อัพ M-60 ในราคาที่ใกล้เคียงซื้อใหม่แถมจำนวนไม่ได้เพิ่มขึ้น ทดแทนจำนวนที่จะต้องปลดไม่ได้ สู้ซื้อใหม่ดีกว่าครับ" ไม่ถูกต้องนะครับ

เพราะจำนวนไม่เพิ่มขึ้นก็จริง แต่การซื้อรถถังใหม่แล้วปลดตัวเก่าจำนวนก็ไม่เพิ่มขึ้นเหมือนกัน (หรือจะเก็บตัวเก่าแบบตกยุคไม่ต้องอัพเกรด ไว้วิ่งแถวพระที่นั่งอนันฯอย่างเดียว ฮาฯ)

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 21/05/2016 15:09:11


ความคิดเห็นที่ 6


VT-4 ,แปดบิท เอามาทดแทน M-41 ที่จะปลดนะครับ ไม่ได้เอามาแทนเจ้าแพตตัน หากอัพแพตตันจะได้จำนวนรถเท่าจำนวนที่เรามี แล้วจำนวน M-41 ทีถูกปลดไปละครับจะเอาอะไรมาแทนจำนวนขาดหายไปเยอะเลยแถมงบมีให้เลือกแค่นี้ จะเอาสองอย่างก็ไม่ได้ อึกอย่าง ทบ ก็เริ่มมีการอัพเกรดเจ้าแพตตันไปบางส่วนบ้างแล้วแต่เป็นแบบอัพไม่เต็มสูบแค่นั้น ส่วนเรื่อง. VT-4 มีใครเห็น spec ของ ทบ หรือยังล่ะครับ มีแต่คนบอกว่าห่วยทั้งที่ยังไม่เห็นอะไรเลย แบบเกิดมาก็ผิดแล้ว มันเป็นรถถังจีน. มันไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ครับ ส่วนการฝึกคชสีห์รถเดี้ยงเพราะข้อจำกัดของรถล้อยางนี่แหละครับบอกได้แค่นี้ แค่อยากจะบอกว่าของดีๆ เทพๆที่พูดกันเอามาใช้จริงๆมันอาจไม่ดีอย่างที่คิดก็ได้ครับ
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 21/05/2016 15:45:43


ความคิดเห็นที่ 7


      ผมยังไม่ได้ว่า VT-4 ห่วยนะครับ ประเด็นที่ผมพูดคือ ยุคนี้สมัยนี่ จีนนอนมาแทบทุกดีลครับ มันดูไม่โปร่งใสเอาเสียเลย ถ้าไม่อยากให้ประชาชนอย่างเราๆท่านๆทั้งหลายกังขากองทัพก็ควรชี้แจงรายละเอียดให้เราเข้าใจครับ ไม่ใช่คิดเอาเองว่าประชาชนอย่างเราโง่ ไม่มีทางเข้าใจความคิดพวกขุนทหารทั้งหลาย  

     ประเด็นที่ผมสงสัยคืออย่างเช่น ปากีเค้าจะซื้อเค้าทดสอบละเอียดยิบ ทดสอบกันจนพังคาตรีน แล้วไทยเราทดสอบรึยังครับ ทดสอบตอนไหน? มีข้อมูลมาเปิดเผยมั่งมั้ย?  ทำไมข่าวปากีทดสอบรถถังเราถึงทราบทั้งที่อยู่ห่างกันเป็นพันๆกิโล  แล้วไทยเราทดสอบรถถังเพื่อจะจัดหามาทดแทนของเก่า ทำไมเราถึงไม่ทราบ? แบบนี้เหตุผลที่คัดเลือก VT-4  มันใช่เรื่องประสิทธิภาพแน่หรือครับ? ฝากให้คิด

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 21/05/2016 16:23:22


ความคิดเห็นที่ 8


เวลาเราวิจารณ์ว่าของชิ้นนี้น่าจะห่วย มันก็ย่อมมีหลักการของมัน เหมือนผมบอกว่า บ้านผมมีรถสามล้อต่อเครื่องอีแต๋น วิ่งเร็วกว่าเฟอร์รารี่อีก แล้วคุณจะเชื่อไหม ถ้าไม่เชื่อผมจะหาว่าคุณอคติ ยังไม่เห็นซาเล้งตัวเป็นๆ ของผมเลย มาถึงอาจจะซิ่งที่สุดในสามโลกก็ได้  ถ้าซาเล้งผมเฮงซวยจริงค่อยด่าก็ได้ แต่ผมจะให้คุณจ่ายผมสิบห้าล้านบาทก่อน คุณกล้าไหมครับ มีไม่ถึงสามสิบล้านไม่ใช่เหรอครับ ของผมเนี่ยแหละอยู่ในงบ สิบห้าล้านเอง ไม่ให้ลองรถด้วย ดูโบรชัวร์ของผมก็พอแล้ว 

คล้ายๆ กัน

 

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 21/05/2016 17:17:34


ความคิดเห็นที่ 9


ผลการทดสอบ vt4 ไปแข่งกับoplot t90a ยังแพ้เลยครับ การแข่งขันรถถังที่รัสเซียก็ทำผลงานมาได้แย่ การจัดซื้อครั้งนี้ตัดเรื่องประสิทธิภาพไปครับ เน้นไปทางการเมืองและราคาเป็นหลัก ส่วนในเรื่องในการถ่ายถอดเทคโนโลยังไม่เห็นข้อมูลที่ระบุในเอกสารการจัดซื้อครั้งนี้
โดยคุณ sam เมื่อวันที่ 21/05/2016 18:14:18


ความคิดเห็นที่ 10


VT4 ไม่เคยส่งแข้ง Tank Biathlon นะ จีนส่งตัวรอง Type 96A แข่งกับT72B3 จาก 15-16 ทีม ได้ที่ 2มา 2 ปีติดแล้วครับ เท่าที่ดูคลิบ ความคล่องตัว Type 96 A (800hp) ยังไม่เท่า T72 (1100 hp) แต่ระบบ ควบคุมการยิงดีกว่า คือไม่ต้องหยุดรถแล้วยิง ประมาณว่าวิ่งแข่งแพ้ แต่ยิงแม่น เลยได้ที่ 2 ผมว่าจับ VT4 มาลองอัดหนักๆแถวปราจีน แล้วค่อยด่าอีกรอบยังไม่สาย (ฮา)    

โดยคุณ DEKO เมื่อวันที่ 21/05/2016 22:39:22


ความคิดเห็นที่ 11


หลังจากการทดสอบ ของ VT-4 กับ OPLOT-M ปากีสถาน ได้ผลเป็นที่ไม่พอใจทั้ง 2 แบบครับ...

ตอนนี้ จีน เลยจะขาย Type-99 รุ่นอัพเกรด ให้แทน จำนวน 300 คัน...ซึ่งเป็นเวลาพอดีกับที่ อินเดีย จัดหา T-90MS เพิ่มเติมจากรัสเซีย..

 

China may deliver to Pakistan 300 Type 99 main battle tanks

Sep 13, 2015

Defense experts have reported that China may deliver to Pakistan 300 Type 99 main battle tanks, reported defence-blog.com.

Pakistan has started test trials of latest upgrade of Type-99 main battle tank after unsatisfactory VT-4 (export version of MBT-3000) and Oplot-M (Ukrainian tank) tests.

After the tests will be decided which will be the basis for a tank army in the period from 2017 to 2025.

Defense experts also have welcomed the new development as the new MBT would be an ideal and cheap replacement for Pakistan Army’s ageing second-line Fleets of T80UD , Al-Zarrar, Type 85 ,Type 69 and Type 59 Main Battle Tanks.

The Type 99  is a third-generation main battle tank (MBT) fielded by the Chinese People’s Liberation Army. It is one of many Chinese variants of the T-72 since it incorporates the autoloader, advanced Russian armor, hull, and the main gun from the Russian tank.

The new tank also has to be a response to the Indian T-90MS. India has started talks with Russia for the purchase of T-90MS main battle tanks.

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 22/05/2016 07:08:41


ความคิดเห็นที่ 12


ถ้า ทบ. อยากได้ ปริมาณ เพื่อมาทดแทน M-41 ในคุณลักษณะของ รถถัง ที่มีคุณสมบัติทัดเทียมกับ รถถังในปัจจุบัน...

การจัดหา รถถังมือสอง และทำอัพเกรด จะเหมาะสมกว่า....

ซึ่ง การจัดหา ภายหลังจากมี รัฐบาลจากการเลือกตั้ง ที่มาจาก รัฐธรรมนูญ คือ กฎหมายสูงสุดของประเทศไทย...จะมีประสิทธิภาพมากกว่า..เพราะผ่านการตรวจสอบจาก รัฐสภา...จะมีผู้เข้าเสนอแข่งขันและตัวเลือกให้ มากมาย...

เพราะ ปัจจุบัน เหล่าทัพต่าง ๆ ตามข้อมูลข่าวสาร ล้วนตัดสินใจ จาก แผ่นกระดาษ กับ ตา...เท่านั้น...โดยไร้การตรวจสอบ จากบุคคลที่ 3....

ความเร่งรีบ เร่งด่วน ของภัยคุกคาม ยังไม่ปรากฎ ว่าจะต้องรีบจัดหาภายใน 1-2 ปี แต่อย่างใด...แล้วจะ รีบ ไปทำไม ?

ยังไม่ปรากฎ การจัดหา รถถังใหม่ คุณภาพสูง ในกลุ่มประเทศข้างเคียง ทั้ง พม่า กัมพูชา มาเลเซีย และ ลาว....

ในขณะที่ รัฐบาล กำลังจะมีโครงการขนส่งระบบราง กับ ประเทศจีน...รัฐบาล กลับรีบทำการจัดซื้อ จัดหาอาวุธ จากประเทศจีน...โดยปราศจากการตรวจสอบ และการทดสอบในขั้นตอนปกติ ของการจัดหา....

ภาพที่ปรากฎ...สำหรับประชาชน บางส่วน...จึงมองได้ว่า...การจัดหาอาวุธจากประเทศจีน นั้น...เพื่อผลประโยชน์กับ ประเทศจีน แต่ฝ่ายเดียว...

คือ การนำงบประมาณให้ประเทศจีน ในการจัดซื้่ออาวุธ...และให้ประเทศจีน นำเงินกลับมาลงทุนในระบบขนส่งรางในประเทศไทย...และจีนก็จะได้ผลประโยชน์จากลงทุนกลับไปที่ประเทศจีน อีกครั้งหนึ่ง...

ดังนั้น เพื่อยืนยัน ความซื้อสัตย์ ที่กล่าวอ้างกันมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา...การจัดหาอาวุธ ควรจะมีภายหลังการมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งมาแล้ว...และมีหน่วยงานอื่น สามารถตรวจสอบและให้การรับรองได้...จะเป็นสิ่งดีกว่า...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 22/05/2016 07:21:26


ความคิดเห็นที่ 13


เร่งรีบ รีบเร่ง อ้างของเดิมเก่า ถามมากก็โดนตวาด ทำขึ้นเสียง ทำไมประชาชนจะรู้ไปทำไม ................ สรุป คือ พี่ๆตั้งโครงการกันเอง .........ตั้งกรรมการจัดหากันเอง........เซ็นกันกี่คน ใครมีอำนาจเซ็น......ใครตรวจสอบ กรรมการการชุดไหนละที่จะกล้าตรวจรับมอบ หรือตั้งกรรมการมาตรวจรับมอบกันเองอีก .......... แต่ประชาชน คงห้ามไม่ได้ ขัดไม่ได้ ถามไม่ได้ต่อไป เพราะไม่มีปืน............ . แต่ฝากถามนะครับ คนที่มีอำนาจ ปัจจุบันคุณมีอำนาจ ทำได้ทุกอย่าง แต่อนาคต เมื่อได้รับมอบรถถังจีนมา แล้วเกิดมันแย่แบบ gt200 และเรือเหาะตรวจการณ์ ใครต้องรับผิดสอบครับ หรือไม่ต้องรับผิดชอบแบบ gt200 เรือเหาะตรวจการณ์ หรือรถถัง oplot ที่ส่งมอบช้า ( ไม่ถือว่ารัฐเสียหายหรือ ที่ส่งข้าแบบนี้ แต่ ที่หน่วยงานอื่นหากแค่ ส่อ เห็นฟันไม่เลี้ยง )
โดยคุณ Mr. Bean เมื่อวันที่ 22/05/2016 13:18:18


ความคิดเห็นที่ 14


แหม่ เคยได้ยินไหมครับ "ก็เขาส่งมอบให้ไม่ได้ จะให้ทำยังไง ประเทศเขามีปัญหา"

ได้แต่ ครับพี่.... มีเหตุผลดีเนอะ

ตรรกะแปลกๆ แบบนี้ตอบได้ทุกอย่างครับ ถ้าหากคุณสามารถหัดใช้จนเจนจัด แปลว่าชีวิตนี้คุณอาจจะไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย เพราะว่า "ก็จะให้ทำยังไงล่ะเอ้อ"

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 22/05/2016 20:32:23


ความคิดเห็นที่ 15


สิ่งที่สมาชิกคัดค้านกันมันมีประเดน...นะครับ

คือ  กระบวนการคัดเลือกมันไม่มีแน่ๆ  กระบวนการคัดเลือกที่กล่าวอ้างมันน่อมแน้ม ไม่ถึงขั้นที่มีการทดสอบจริง 

ไม่น่าเชื่อถือ สรุปเป็นหัวข้อดังนี้

1. การจัดหาไม่ได้มีการแข่งขันทางด้านเทคนิค (คุณภาพทุกด้านทางด้านเทคนิคที่กำหนด)

2. ไม่ได้เปิดให้มีการแข่งขันเป็นการทั่วไป

3. ไม่ได้มีการแข่งขันในด้านราคา (ต้องผ่านการประเมินทางด้านเทคนิค มาก่อน)

 

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/05/2016 22:22:22


ความคิดเห็นที่ 16


ในภาคเอกชน...เวลาที่ต่างประเทศเข้ามาสั่งให้โรงงานในประเทศผลิตสินค้าให้ เค้าจะมีระเบียนปฏิบัติ..ครับ

ยกตัวอย่างบริษัทค้าขายธรรมดาๆ นี่แหละ เช่น ทิมเบอร์แลนด์ ไนกี้ อดิดัส และอื่นๆ อีกเป็น หลายร้อย บริษัทฯ

เค้าจะมีคู่มือมาประเมิน โดยมีหัวข้อการประเมินต่างๆ มากมายครับ ในการเข้ามาสั่งงานกันครั้งแรก (เค้าจึงไม่พลาด) 

1. ได้แก่ฐานะทางการเงินของบริษัทฯ ผลงานการผลิต โดยมีข้อมูลย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี

2. ดูกระบวนการผลิตของโรงงาน ทั้งผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทคนิค คนงาน เครื่องจักร และการซ่อมบำรุงเครื่องจักร

3. ตามไปประเมินโรงงาน ซัพพลายเออ ที่มีกระบวนการผลิตที่ต่อเนื่อง รวมถึงศักยภาพ และฐานะทางการเงินย้อนหลัง

4. ดูความเสี่ยงทางสังคม ทางกฎหมาย ทางรัฐบาล การก่อการร้าย และความเสี่ยงด้านการสงครามด้ายนะครับ

เค้าพกเอกสารมาเป็นเล่มเลยครับ.....แล้วตรวจเช็คจริงในทุกหัวข้อครับ..... โดยมีเจ้าหน้าที่ๆมีประสบการณ์สูง

นี่ไม่เกี่ยวกับเอกสารทางด้านการควบคุม และตรวจสอบคุณภาพสินค้า เลยนะครับ ซึ่งมีอีกหนาเป็นเล่มเหมือนกัน ครับ

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/05/2016 22:46:55


ความคิดเห็นที่ 17


คนที่ถูกส่งเข้ามาประเมิน...เป็นผู้มีประสบการณ์จริงมายาวนานนะ..ครับ  เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคตัวจริงด้านการผลิต ครับ

ไม่ใช่แค่ไปเดินชมถ่ายรูปกัน....หรือไปกันคณะใหญ่ๆ  แบบสบายๆ แบบไปเยื่ยมชมโรงงานเฉยๆ (นี่เป็นการเยี่ยมชมเท่านั้น)

และไม่เกี่ยวกับ...เจ้าหน้าที่ด้านการตลาด   หรือเจ้าหน้าที่ด้านการควบคุมคุณภาพ  ซึ่งจะตามมาทีหลัง

เมื่อมีการสั่งซื้อจริงแล้ว........................

......ผมไม่ได้ว่าของกองทัพ....ไม่มีนะ  ผมเชื่อว่ามี  แต่มันไม่หน้าเข้มข้นจริง  หรือใช้มันอย่างมีความหมาย  หรือเข้าใจ........

......เพราะมันพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก ในการสั่งซื้อจากยูเครน

......ผมดูโรงงานของยูเครน  ฝ่านรูปถ่าย ผมว่ามัน ไม่มีศักยภาพ อะไรซักเท่าไร  จะว่าปกปิดของจริงเอาไว้ก็ไม่น่าใช่....

......เครื่องจักร  โรงงาน  ผลงาน  ตัวคนงาน หัวหน้างาน มันบอกอะไรได้หลายอย่าง...ครับ  (ดูเอาเองก็แล้วกันครับ  ถ้าดูเป็น)

 

 

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/05/2016 22:46:55


ความคิดเห็นที่ 18


ผมขอลบออกแล้วกันครับ.....ข้อความซ้ำ.......(ตอนแรก จะเขียนอะไร..แทนข้อความที่ซ้ำ...แต่ไม่เขียนดีกว่า...ครับ)

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/05/2016 22:46:55


ความคิดเห็นที่ 19


รัฐบาลนี้ถนัดแอบเซ็น ฮา เล่นกันแบบรู้ตัวก็จบไปนานละ

เดี๋ยวดูกันว่า vt-4 กับ m-41 ใครจะไปก่อนกัน 

 

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 23/05/2016 01:20:16


ความคิดเห็นที่ 20


VT-4 เอามาแทน M-41 รถถัง M-41 ก็ต้องไปก่อนสิครับ เอาแบบว่ามาดูกันว่า ระหว่าง VT-4 กับ M-60A3 ใครจะเข้าซ่อมบำรุงบ่อยกว่ากัน ผมว่านะ ถ้าหาก M-60 ผ่านการอัพเกรด งานนี้ VT-4 มีพ่ายในเรื่องค่าใช้จ่ายและการซ่อมบำรุง

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 23/05/2016 08:37:54


ความคิดเห็นที่ 21


ผมว่ายังมีความเป็นไปได้ที่ m41 จะยังไม่ถูกปลดไปอีกซักพัก เพราะยังไงเราต้องการเพิ่มจำนวนรถถังอีกร้อยกว่าคันอยู่แล้ว

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 23/05/2016 13:00:09


ความคิดเห็นที่ 22


ขอโทษครับ พอดีไปเจอข่าวใน FB

น่าจะเป็นข่าวปลอม หลังวจากตรวจเช็คอย่างละเอียด


โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 23/05/2016 13:48:17


ความคิดเห็นที่ 23


ล่าสุดภาพดังกล่าวไปปรากฎอยู่พีดข่าว VK ของยูเครน รัสเซีย

ชาวยูเครนเลยส่งภาพถ่าย Oplot ล่าสุดในโรงงานเมื่อวันที่ 19 พค. 2016 มาให้ดูครับ

โดยระบุว่าอยู่ในขั้นตอนเตรียมจัดส่งให้ไทย



โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 23/05/2016 14:12:47


ความคิดเห็นที่ 24


ผมว่า oplot คงจบที่ 20 คัน นี่แหล่ะครับ...ซึ่งคิดว่า คงพอดีกับเงินที่จ่ายล่วงหน้าไป ส่วนที่เหลือก็เอามาเติมกับ VT-4 อีก 29 คัน. ก็ได้ 1 กองพัน..พอดี..
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 23/05/2016 16:41:05


ความคิดเห็นที่ 25


กองพันผสมหรือครับ ท่าน juldus มีทั้ง Oplot กับ VT4 ผมว่า oplot คงจะทยอยมาจนครบครับ แต่เชื่อว่า ต้องทีการเร่งสั่ง VT4 จนครบ ความต้องการก่อนมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งครับ ช่วงนี้ต้องรีบ อะไรก็เกินขึ้นได้ แถมมีลางสังหรณ์ว่า รถหุ้มเกราะล้อยาง ล๊อตใหม่จะมาจากประเทศเดียวกันกับรถถัง ส่งมอบรวดเร็วทันใจ ราวกับจอดรอในโกดัง
โดยคุณ Chelsea เมื่อวันที่ 23/05/2016 18:01:47


ความคิดเห็นที่ 26


ผมว่า ตอนนี้ รถถัง Oplot...ผิดเงื่อนไข การส่งมอบมาช้านานแล้วครับ...คือ ถ้า ทบ. ยังคง ดึงดัน รอรับ ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีกประมาณ 5 ปี กว่าจะครบ...คงเป็น ของผิดกฎหมาย มากกว่าครับ...ถึงตอนนั้น มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งขึ้นมา...คงมีเสียวสันหลังกันบ้างครับ...ผมว่าในแง่กฎหมาย คงเอาผิดได้ครับ...ซ้ำรอยเหมือนรถ BTR-3E...

ตอนนี้ ถึงมีข่าวเรื่อง แบตเตอรี่ ของ Oplot ออกมา...เรื่อง เสื่อมคุณภาพเร็ว...(จริงหรือเปล่า ก็ไม่มีใครทราบความจริงได้)...อาจจะแค่ หาเหตุ เพื่อยกเลิก...ส่วนที่เหลือ...แล้วจัดหา VT-4 มาแทน...( ผม เดา เอาทั้งนั้น ครับ...)

ส่วนที่เหลือ ก็คงรอลุ้น รัฐบาลใหม่...ว่าจะยังยืนยัน เอา VT-4 ต่อหรือไม่...ซึ่ง ทบ. ก็คงหาเหตุผลเรื่อง การหลากแบบของ รถถัง...ถ้าจะเลือกแบบใหม่...รัฐบาลใหม่ ก็คงต้อง กล้ำกลืน ซื้อต่อเนื่องจนกว่าจะครบ อัตรา...พร้อมๆ กับ รางรถไฟจากประเทศจีน ก็คงเสร็จพอดี....(คงเหลือแต่ เพลงชาติจีน ที่ยังไม่รู้จักกัน เท่านั้นเองครับ..) เพราะจาก ดอนเมือง มา...ขึ้น รถไฟ ก็คงมี ภาษาจีน กำกับไว้ตลอดระยะทาง...คนไทย...คงจะคุ้น ๆ กับ ภาษาจีน กันบ้างแล้วล่ะครับ...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 23/05/2016 19:40:31


ความคิดเห็นที่ 27


รีบส่งจนลืมทำสีลายพรางดิจิตอลให้เราเลยทีเดียว

แก้ไข:สังเกตดูโปงล้อหน้าสายเหมือนจะมีลายพราง เพราะงั้นที่ดูสีเรียบๆคงเป็นเพราะยังไม่ได้แต่งองทรงเครื่องกระโปรงสร้อยสังวาลกันสาดรอบป้อม

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 23/05/2016 20:02:52


ความคิดเห็นที่ 28


ผมว่าบริษัทฯ ผู้ผลิต Oplot และ BTR-3E เป็นผู้ผลิตที่ขาดแรงจูงใจในการผลิตอย่างมากๆ....เลยครับ  เท่าที่ได้พบเจอมา

มันต้องมีสาเหตุเบื้องลึก....  ที่ไม่อาจเปิดเผยใครได้จริงๆ...

แรงจูงใจคงยังมีอยู่แต่ในหน่วยงานด้านการวิจัย และพัฒนาเท่านั้น...  เพราะยังมีผลงานใหม่ออกมาบ้าง

พอได้ Order มาก็เฉยๆ เมยๆ..ไม่ได้สนใจ  ให้ความสำคัญในเรื่อง Delivery เลย ยังไงก็ไม่รู้...  ล่าช้าเป็นปี 4-5 ปี

....เหมือนผลิตไปก็ไม่ได้อะไร ?  ไม่เหลืออะไร ?  ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ ที่น่าชื่นใจเหลือเลย

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 23/05/2016 20:34:23


ความคิดเห็นที่ 29


.


โดยคุณ f18-superhornet เมื่อวันที่ 24/05/2016 09:03:16


ความคิดเห็นที่ 30


ตอนนี้ที่ผมสนใจไม่ใช่รถถัง VT4 28 คันว่าดีหรือไม่  เพราะยังไงก็นำเข้าประจำการแน่นอนแล้ว   แต่ที่สนใจมากกว่านั้นคือการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ DTI  นั้นมีอะไรบ้างมากกว่า   หากมากพอให้ไทยต่อยอดสร้างรถถังเองได้ก็ถือว่าน่าพอใจ ครับ  เพราะหากมองให้ไกลกว่า VT4 28 คัน หรือ 138 คันก็แล้วแต่    อนาคตยังมีรถถังรอให้สร้างเข้าประจำการอีกเป็นร้อยคัน หากเราสามารถนำเทคโนโลยีมาสร้างเอง ปรับปรุงเองได้ โดยอาจนำเทคโนโลยีจากแหล่งอื่นๆมาผสม ผมว่าน่าจะคุ้มน่ะครับ

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 25/05/2016 15:58:17


ความคิดเห็นที่ 31


มาที่ M60  M48 เก่าของไทย  การปรับปรุงถ้ามีการเปลี่ยนป้อมปืนให้เตี้ยลงมาหน่อย  เปลี่ยนปืนเป็นขนาด 120 มม.  อาจเอาของ M1 มาใส่  อุปกรณ์อื่นๆก็ปรับปรุงใหม่ตาม package อิสราเอล  ผมก็ว่าถึวจะแพงสักนิด แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าน่ะครับ ( มีข้อแม้ว่าราคาต้องไม่แพงกว่าของใหม่อย่าง VT4 , OPLOT)

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 25/05/2016 16:03:28


ความคิดเห็นที่ 32


การที่คิดจะสร้างอาวุธอะไรสักอย่าง มันต้องสร้างต้นแบบแล้ว สร้างต้นแบบอีก มีรึเปล่า งบประมาณ ดู ตุรกี กับ ปากีสถาน ใช้เวลามากี่ปี ลงไปเท่าไหร่ เพิ่งจะเป็นรูปร่างก็มีเพียงของ ตุรกี เท่านั้น...แม้แต่ อินโดนีเซีย ที่มีความพร้อมมากกว่ามากๆ ยังคงได้เพียงคิดที่จะสร้าง Marder ได้เท่านั้น...เทคโนโลยี่ที่ว่า จะให้ คงเป็นเพียงที่ว่า จะทำยังไง ให้รถถังมันมีอายุยืน ไม่สั้นเกินกว่าเหตุเท่านั้นแหล่ะ ว่าแต่ กี่ปีแล้ว ที่ DTI พัฒนาอาวุธที่ได้รับการถ่ายทอดจาก จีน แล้วมีบรรจุประจำการไปเท่าไหร่เชียว...คิดว่า...เป็นแค่วาทะกรรม...ที่ทำให้มันดูเหมือนดี...เท่านั้น มากกว่าครับ..ไม่ได้หวังผลจริงๆ จังๆ อะไร...
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 26/05/2016 00:17:36


ความคิดเห็นที่ 33


ถ่ายทอดเทคโนโลยี จะเอาฮาไปไหน จำตอนจัดหา บ.Gripen ได้ไหมจะได้นั้นได้นี่ ดีไปหมด จะได้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทุนการศึกษา สรุปอย่างฮา กี่ทุนนะ ขำกลิ้ง ลิงกับหมา โปรโมต กันเหลือเกิน ค่าใช้จ่ายต่อ ชม.บินถูก แต่อะไหล่แพงเพราะ .... คุ้มไหม ส่วน กรณีรถถัง เดี๋ยวก็รู้ อิเล็กทรอนิกส์ทั้งนั้น ปล. ฝากท่าน juldas นะครับ เรือดำน้ำ ถ้ากระแสลบมากๆ แผนสำรอง เป็น type 071 โม แก้ขัดไปก่อนไหวไหมครับ
โดยคุณ FatBoy เมื่อวันที่ 26/05/2016 11:17:18


ความคิดเห็นที่ 34


ซื้ออะไรมาก็บอกว่าถ่ายทอดทั้งนั้นและครับ แต่ความเป็นจริงคือการอบรมก่อนการส่งมอบ อาที การใช้งานแบบไหน ต้องบำรุงรักษายังไง ชิ้นส่วนนั้นเรียกอะไร ต้องสำรองอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ก็เอามาบอกว่าถ่ายทอด ว่ากันตามนี้ถ้าจะถ่ายทอดจริงๆแบบจริงใจ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตกระสุนปืนใหญ่รถถังให้สิ อนุญาติให้ผลิตชิ้นรถถังในประเทศเอง ให้แบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์มาผลิตเองได้ อันนั้นผมว่าโอเคแล้ว แต่บางทีผู้ขายอาจจะถ่ายทอดให้แล้ว แต่ผู้ซื้อไม่เอามาทำนี่คือปัญหาหลัก

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 26/05/2016 11:58:29


ความคิดเห็นที่ 35


ถ้าแผนสำรองเป็นแบบที่ ท่าน FatBoy ว่า....ผมว่า ก็ยัง ดีกว่า จัดหา เรือดำน้ำจีน ครับ.... เรือรบจีน...ถ้า ทร. จะจัดหา ถ้าเป็นแบบ เรือช่วยรบ หรือ เรือ OPV...ผมว่า มันยังอยู่ใน วิสัย...ที่พอจะ สมเหตุ สมผล ครับ... ระบบอาวุธจากประเทศจีน...ไม่ควรจะเป็น ระบบอาวุธหลักของ ทุกเหล่าทัพ...ครับ...ในความเห็นผม นะครับ... เนื่องจาก ดินแดนประเทศจีน อยู่เหนือบนประเทศไทย ไม่ไกลเท่าไหร่ครับ...

อนาคต คงไม่มีใครทราบได้ว่า...ความสัมพันธ์ ระหว่าง ไทย กับ จีน จะเป็นอย่างไร...ถ้ามันเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน เกิดขึ้น...ระบบอาวุธหลักของ กองทัพไทย ที่เป็นสัญชาติจีน...เหล่านี้ แหล่ะครับ...จะมาเป็น หอกทิ่ม ประเทศไทย ย้อนกลับ...ซึ่งไม่เป็นการยาก...สำหรับ จีน ที่จะส่งกำลังพลขนาดมหาศาลของประเทศจีน...โดยมาแต่ตัว...แล้วมายึดอาวุธ ควบคุม กองทัพไทย ย้อนกลับได้...เพราะระบบอาวุธหลักเป็นของจีน นั่นเอง...

และถ้าจัดหา Type-071 แบบย่อส่วน...สำหรับใช้เป็นเรือ LPD ที่ ทร. ยังคงขาดอัตรากำลังอยู่ 1 ลำ ในวงเงิน 5,000 - 6,000 ล้านบาท...ผมว่า มันยังยอมรับได้ครับ...เพราะมันสามารถใช้ประโยชน์ได้ในแง่ การช่วยเหลือภัยภิบัติ และสนับสนุนการปราบปรามการก่อการร้ายในทะเล...

ย�

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 26/05/2016 13:07:44


ความคิดเห็นที่ 36


     Type-071 ก็ดีนะครับเผื่อจะได้ยาน LCAC ติดมาซักลำ ส่วนเอามาทำไรไว้คิดอีกที 

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 26/05/2016 14:11:45


ความคิดเห็นที่ 37


ผมว่าดีลซาบดูเหมือนจะได้ออฟเซ็ทมากสุดแล้ว เช่นการจับพาร์ทเนอร์กับ avia satcom ทำดาต้าลิงค์ให้ทร.-ทอ. ทำ uav โดยซาบช่วยทำตลาดภูมิภาคอื่นด้วย ระบบอำนวยการรบปืนใหญ่ ฯลฯ 

แต่ดีลยูเครนไม่มีบอกรายละเอียดเลยว่ามีอะไรบ้าง แล้วมีผลเป็นรูปธรรมอะไร

ดีลจีนก็เหมือนกัน

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 26/05/2016 15:50:16


ความคิดเห็นที่ 38


เอาฮาหรือครับ บริษัทนี้ก็รู้ๆกันอยู่ ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ ทอ. จริงหรือครับ GT200 ที่ขายให้กองทัพและหน่วยงานต่างๆ ไม่ทราบว่าได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้วยหรือเปล่า เทคโนโลยีสุดยอด ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ ทำงานด้วยพลังงานจากร่างกายมนุษย์ แถมหากต้องการ ตรวจหาอะไร ก็แค่เปลี่ยน การ์ดพลัง 555
โดยคุณ FatBoy เมื่อวันที่ 26/05/2016 16:18:24


ความคิดเห็นที่ 39


เอาตรงๆผมไม่รู้ครับว่าบริษัทนี้ (ซาบ,เอเวียแซท, หรือทั้งคู่?) มันทำไม แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าเขาบอกจะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ทอ. ผมพูดถึงแต่เรื่องผลประโยชน์แลกเปลี่ยนที่บริษัทซาบเข้ามาลงทุนในไทย ผมเห็นตามข่าว TAF ทำสกู๊ปก็เยอะ แปลว่าโปรดักฯของเอเวียแซ็ทนี่ของปลอม? ดาต้าลิงค์นี่ไม่มีจริง ยูเอวีไม่มี ข่าวโกหกหมดเลย?

จีที200คงไม่ต้องถ่ายทอดอะไรเพราะประเทศเราของขลังเยอะกว่าบ้านเค้าเยอะครับ

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 26/05/2016 17:29:19