หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


รถ V shape. วิจัยโดย. ศวอ.ทอ

โดยคุณ : ppk8837 เมื่อวันที่ : 10/08/2016 21:33:00

ทดสอบวิ่งจริง โดยมีการวิจัยเพื่อนำไปใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยออกแบบให้มีพื้นใต้ท้องรถเป็นรูปตัว V มีเกราะหุ้มทั้งคัน





ความคิดเห็นที่ 1


รูปร่างน่าสนใจครับ ไม่เคยเห็นแนวนี้เลย

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 09/08/2016 07:59:45


ความคิดเห็นที่ 2


ไม่แน่ใจว่าคอนเซ็ปต์คืออะไร

จากขนาดเหมือนจะเอามาทดแทนมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่รู้นะว่าถ้าอย่างนั้นจะทำเป็น V-shape ยกสูงขนาดนั้นทำไม เพราะเท่าที่รับรู้มา (อาจะู้มาผิด) ปกติไม่มีใครเขากดระเบิดมอร์เตอร์ไซค์หรือเปล่า มีแต่วางดักรถหรือจุดระเบิดซ้ำเวลาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

หรือนี่เป็นการมองข้ามช็อตว่า ผกก จะเปลี่ยนวางระเบิดดักถ้ามอร์เตอร์ไซค์มีการหุ้มเกราะ

อีกอย่างก็คือรถนี้มีช่องยิงอาวุธหรือเปล่า

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 09/08/2016 08:38:02


ความคิดเห็นที่ 3


เห็นว่าในการปฏิบัติงานจริง อย่างน้อยต้องออกเป็นคู่    เพราะ คันเล็กๆ  แม้จะเป็น วีเชพ ลดแรงปะทะตรงๆ แต้ถ้าโดนถังดับเพลิงสัก ยี่สิบโล คงปลิวละล่อง ขึ้นไปสูงพิลึกซ์.......    วีเชฟและเกราะกระจายแรงออกลดแรงกระทำภายใน    แต่การตกกระแทก คงทำให้ พขร กับ ลูกรถ(ลูกเรือ)  จุก หรืออาจสลบเหมือดไปเลย.................. ถ้าออกเดี่ยวก็หวานหมู  ผกร เข้าชาร์จ  5.56 ยิงจ่อๆ ที่กระจก คงไม่รอด  ................   อันนี้ แก้ทางเทคนิคไม่ได้ก็ต้องแก้ทางยุทธวิธี   เพราะรถพวกนี้   ภารกิจหลัก ถ้าให้พูดจริงๆ ก็คือล่อเป้าครับ.......................

 

 

เพื่อนๆคงเคยเห็นภายในของรถ เฟิร์สท วิน   นอกจากภายในจะบุกันกระแทกทั้งคันแล้ว  ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัดแบบ สี่จุด ด้วย   อันนี้เพื่อป้องกันการสลบเหมือดตอนรถกระแทกจากการปลิวละล่องนั่นเอง.................

 

เพิ่มเติมนะครับ    ถ้าผม เป็น ค.ณ.ก.ม.ก.  พิจารณามาตรฐานอาวุธ  คงคอนเซินเรื่องเดียวคือการตกกระแทก  อันดับแรก ทดสอบแรงระเบิดที่ นน. ต่างๆ ลองดูว่าลอยขึ้นสูงเท่าไหร่   จากนั้นลองมาดูว่า ที่ความสูงเท่าใด มนุษปลอดภัยจากการตกกระแทก  เพราะที่สูงมาก ความเร็วปลายจากการตกอิสระสูง การกระแทกหรือหยุดเป็นศูนย์โดยกระทันหัน  ต่อให้รัดเข็มขัดติดเก้าอี้ ใส่หมวกกันน็อค ร่างกายไม่กระแทกอะไรเลย  แต่แรงจีจากการหยุดคงทำลายอวัยวะภายในหมดหล่ครับ  ตับกระเพาะ หัวใจ ปอด คงหลุดออกจากพวงไปกองกันที่ตาตุ่มเลยทีเดียว  ทีสำคัญคือก้านคอครับ หักดังก็อกเลยหล่ะ............

 

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 09/08/2016 08:54:37


ความคิดเห็นที่ 4


ถ้าโดนระเบิดพลประจำรถอาจจะใช้เก้าอี้ดีดตัวออกโดยที่ไม่ได้รับอันตรายก็อาจเป็นครับ...เพราะรูปทรง

ยังกะถอดเอาห้องนักบินของ ฮ.โจมตี ออกมาใส่ล้อ

v

v

v

v

ปล.  ผมพูดเล่นครับ

โดยคุณ A_hatyai เมื่อวันที่ 09/08/2016 09:27:39


ความคิดเห็นที่ 5


คิดได้ ทำได้ ขอให้ทดสอบใช้จริง ตามการออกแบบ และปรับปรุงให้เหมาะสมต่อไป เพื่อความปลอดภัยของทหาร (คิดแล้วทำ ออกมาไม่ค่อยสวย ดีกว่าซื้อของนอกอย่างเดียว แล้วไม่มีองค์ความรู้อะไรเลย สนับสนุนครับ)





โดยคุณ yamano เมื่อวันที่ 09/08/2016 09:56:39


ความคิดเห็นที่ 6


ถ้ามีการปรับเปลี่ยนยุทธวิธี ทดสอบและพัฒนายุทโธปกรณ์น่ะดีแล้วครับ ส่วนตัวเกรงว่าจะจบแบบ fantrainer 

โดยคุณ vulcan เมื่อวันที่ 09/08/2016 14:52:14


ความคิดเห็นที่ 7


ส่วนตัวก็สนับสนุนการวิจัยพัฒนาอยู่แล้ว

ประเด็นของผมคือการพัฒนาของขึ้นมามันสอดคล้องกับทิศทางของหลักนิยม ยุทธวิธีหรือเปล่า

เพราะหลายครั้งงานวิจัยของทำ เหมือนทำโชว์ อะไรแปลกๆหลายๆอย่าง แต่ไม่รู้จะเอาไปใช้ได้ยังไงให้เกิดประโยชน์กว่าของที่มีอยู่แล้ว

อย่างตัวนี้เหมือนรถมี "ท้องวี" ซึ่งเป็นคำฮิตติดปากไปแล้วเวลาพูดถึงรถหุ้มเกราะ เหมือน "เอไอพี" ของเรือดำน้ำ

แต่ก็เหมือนที่คนอื่นชี้ให้เห็นแล้วว่าบริบทมันไม่เข้ากันกับรถขนาดเล็กขนาดนี้หรือเปล่า

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 09/08/2016 16:58:40


ความคิดเห็นที่ 8


มองแบบนักวิเคราะห์นะครับ ปัญหาของการลาดตระเวณ คือการถูกซุ่มยิงและกับระเบิด การลาดตระเวนมักตกเป็นเหยื่อเนื่องจาก "โจร" ที่ศึกษามาอย่างดีแล้วว่าจะต้องใช้ระเบิดขนาดไหนที่จะจัดการกับรถหุ้มเกราะให้เละสามารถจัดการทหารภายใน เป็นการกระทำที่โหดร้ายและส่งผลด้านจิตวิทยาโดยตรง การมีรถหุ้มเกราะ วีเชฟ เป็นการหาวิธีต่อสู้กับ "โจร" ได้อย่างตรงจุด เพราะถ้ากับระเบิดไม่สามารถสังหารทหารได้ แม้รถจะล้อกระจายก็ตามแต่ทหารยังสามารถยิงต่อสู้ได้ เคลื่อนที่ต่อได้ และที่สำคัญด้วยรูปร่างของ วีเชฟ คือการไม่กระเด็นขึ้นมากนัก ทหารย่อมออกจากรถมาล่อกระบาลพวกมันได้ ถ้ามันยังอยู่แถวนั้น อย่างน้อยก็มีชีวิตรอด ทหารย่อมมีขวัญและกำลังใจ คำถามคือ รถหุ้มเกาะแบบนี้ได้ผลจริงหรือไม่ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจครับ ในความคิดสร้างสรรค์ ดีกว่าตั้งรับ

โดยคุณ goldenflower เมื่อวันที่ 10/08/2016 18:27:32


ความคิดเห็นที่ 9


ผมใช้คำว่าน่ารักมากดีกว่า แต่ไฟหน้า-ไฟท้ายดูก๊องแก๊งจัง

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 10/08/2016 21:33:00