หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ความเห็นเพิ่มเติมเรื่อง VT-4

โดยคุณ : เสือใหญ่ เมื่อวันที่ : 14/08/2016 13:02:27

เผอิญว่าเพิ่งได้ไลน์คุยกับน้องที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน ถ. ของ ทบ. ล่าสุด น้องมันกรุณาแย้มให้ฟังว่า ทบ. เปรียบเทียบ ถ. จีน กับ รัสเซีย คือ VT-4 กับ T-90S ไม่ใช่กับ T-90MS ครับ เพราะราคาแพงกว่าตั้ง 3 ล้านเหรียญยูเอส (5 ล้านกับ 8 ล้าน) ผล คะแนนของ VT-4 กิน T-90S ขาด แบบว่าจีนเสนอ VT-4 ในสเปคประมาณว่า อะมาต้า ยังไงยังงั้น ทบ. จึง (จำใจ) ต้องเลือก VT-4 และขึ้นแท่นเป็นลูกค้ารายแรกในโลกเลย (อีกแล้วครับท่าน)

ประเด็นคือ ผมเชื่อในข้อมูลที่ได้ เพราะแหล่งข่าวทำงานอยู่กับอาวุธมาโดยตลอด แต่ที่ผมอยากจะพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกคือ 1. ถ.จีนสเปกสูง แต่ต้องคอยดูว่าของจริงมันจะเป็นเช่นนั้นไหม 2. ความคงทนและการสนับสนุนการซ่อมบำรุงจะเป็นเยี่ยงไร 3. ผมยังไม่เห็นอุปกรณ์ป้องกันตัวเองทั้งแบบพาสซีฟและแอคทีฟของ VT-4 เลย ตกลงมันมีอะไรบ้าง จะมีเหมือนอ๊อปลอปหรือ T-90MS ไหม ?

คุยกันด้วยเหตุด้วยผลนะครับ ขอบคุณครับ





ความคิดเห็นที่ 1


spec ของเจ้า VT4 หายากมากๆครับ แต่ก็ได้ยินข่าวมาคล้ายกับที่ท่านเสือใหญ่ให้ข้อมูลครับ  ตอนนี้ลุ้นอย่างเดียวครับว่าจะสูสี 8 บิท หรือด้อยกว่า ครับ รอดูตัวเป้นๆอีกไม่นานครับ

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 11/08/2016 13:10:11


ความคิดเห็นที่ 2


กลัวของโชว์กับของใช้มันจะต่างกันนี่นะสิ เอามาแล้วก็ต้องรอดูเรื่องคุณภาพกันต่อไป.... รอกันยาวๆเดี๋ยวก็รู้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร
โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 11/08/2016 14:02:07


ความคิดเห็นที่ 3


ในส่วนตัวผมนั้น เรื่องสเป็คนั้น ผมไม่ค่อยซีเรียส เพราะจีนต้องทำมาสเป็คดีไม่น่าจะด้อยกว่าเจ้าอื่นอยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจคือวัสดุชิ้นส่วนอะไหล่ที่ของจีนมักจะมีความปราณีตและทนทางที่ต่ำกว่า หากเทียบกับของตะวันตกหรือกับทางญี่ปุ่น ซึ่งที่น่าจะต้องดูและและเปลี่ยนถี่กว่าของตะวันตก ตรงนี้ไม่ทราบว่าทีมประเมิณได้มีการวิเคราะห์ส่วนนี้หรือไม่ เรื่องซ่อมบำรุงนั้นผมว่าทีมช่างได้แน่นอน แต่มันจะต้องเข้าซ่อมบ่อยหรือไม่ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการซ่อมบำรุงตามวงรอบหรือจะเกิดการเบรกดาวน์แมนเทนแนนซ์บ่อยไหม ถึงแม้ว่าทางจีนจะมีการตั้งโรงงานซ่อมบำรุงในไทย แต่การซ่อมบำรุงและเปลี่ยนอะไหล่ก็มีค่าใช้จ่าย แถมจีนได้กับได้ทั้งขายและค่าว่อมบำรุง อีกส่วนหนึ่งที่สงสัยว่ามีมาหรือไม่คือ APU 

ที่ผมกล่าวมาเพราะผมเคยเจอเครื่องจักรจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป ทั้งเคยไปดูงานจีนและเกาหลีมา ผมบอกได้เลยว่า เครื่องจีนงอแงมากที่สุด ถามทีมวิศวกรหลายๆที่ว่า ถ้าเลือกจีนกับญี่ปุ่นหรือตะวันตก ส่วนใหญ่ส่ายหน้ากับจีนหมด ส่วนใหญ่ที่เอามากันเพราะราคาต่ำเมื่อเทียบสเป็คกับรายอื่น ก็ไม่น่ามีปัญหาในเมื่อ ทบ.ก็เคยใช้รถถังจีนมาแล้ว มีปัญหาก็แค่ขนกลับมาซ่อม มันอยู่บนพื้นความเสี่ยงต่อกำลังพลมันไม่มากเหมือนอยู่บนอากาศหรือใต้น้ำ

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 11/08/2016 14:25:57


ความคิดเห็นที่ 4


ประเด็นงอแงนั่นเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า อายุพาร์ทของเครื่องจักรจีนนั้นสั้นเป็นปกติอยู่แล้ว ....... ซึ่งการได้ของถูกมาใช้ แต่ถ้ามองในระยะยาว รวมค่าใช้จ่ายการซ่อมรวมนั่นรวมนี่ เพื่อรักษาดำรงขีดความสามารถในการทำงานมันย่อมแพงกว่า ..............

แต่ที่เจ็บจี๊ดแทงใจดำมากกว่า คือ "พาร์ท"  ครับ...............  ประดิษฐกรรมจีนนั้น ขยันที่จะออกรุ่นใหม่ๆ    แต่ขอใช้คำว่าละเลย หรือปราศจากความรับผิดชอบในการดูแล ผลิตสร้างชิ้นส่วน  พาร์ท ในรุ่นเก่าๆ     ............... และ นี่คือรากเหง้าสาเหตุ ที่ทำให้เครื่องจักรจีนอายุสั้นครับ  .......

ของยุโรป อเมริกา  รุ่นหลังสงครามโลก บางชิ้นยังมีอะไหล่ขาย   ส่วนของจีนตัวอย่างก็มีให้เห็นมาแล้ว  เพราะฉนั้น รถถังใหม่ เรือดำน้ำใหม่ หรืออะไรอีกต่อมิอะไรที่จะตามมาก็จงทำใจไว้เถอะครับ......................  สตาตะจี้ การใช้เครื่องจักรจีนเพื่อธุรกิจมีอยู่ประการเดียวครับ  คือตีหัวเข้าบ้าน     เริ่มเร็ว โกยเร็ว แล้วก็ปิดสกอร์เร็ว   ที่พูดนี้ คือ ชิวิตจริงที่ บริษัท ก็ทำอยู่ครับ........................  ...........................

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 11/08/2016 15:41:40


ความคิดเห็นที่ 5


ระวังเจอสับหลอกอีก บนกระดาษกะของจริงมาไม่เหมือนกัน หรือราคาคนละแบบ ถ้าจะได้แบบบนกระดาษจ่ายเพิ่ม

รอบนี้อาจจะแถมกระสุนมาคันละนัดกว่าๆก็...เป็น...ได้...

อุปกรณ์ป้องกันตัวผมว่าสู้ของ T-90ms หรือ oplot ไม่ได้

อย่างแรกคือมีเครื่องยิงระเบิดควัน แต่ผมยังมองหาเซ็นเซอร์จับเลเซอร์ไม่เจอ (เห็นอุปกรณ์บางอย่างอยู่แต่ไม่แน่ใจ รูปบางคันเหมือนจะมีเซ็นเซอร์ติดอยู่สี่ตัวมั้ง แต่บางรูปก็ไม่เห็นมี อย่างว่ารถต้นแบบก็ไม่หลายเวอร์ชั่นไม่รู้ของเราจะออกมาเป็ยยังไง) เพราะงั้นก็ไม่รู้ว่าจะทั้นได้ยิงระเบิดควันหรือเปล่า

อย่างที่สองคือไม่มีระบบแจมเมอร์แบบที่ค่ายรัสเซียมีกัน เพราะงั้นการป้องกันเชิงรุกจากมิสไซล์นำวิถีด้วยเลเซอร์ก็ไม่มี

 

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 11/08/2016 20:36:05


ความคิดเห็นที่ 6


       T-90ms ราคา 8 ล้านเชียวเหรอเนี่ย ตอนแรกเห็นเทียบ VT-4 กับ T-90s ผมก็คืดในใจจะไปเทียบทำไมให้เสียเวลาวะ T-90s มันรถถังสมัยไหนเทียบแบบนี้เอา T-90s มาเป็นตัวหลอกให้รถถังจีนดูดีนี่หว่า  แต่พอมาดูราคา ถึงบางอ้อ T-90s ราคามันประมาณ 5 ล้านพอๆกับ VT-4 แล้วก็ OPLOT  ดีนะยังไม่รีบเม้นปล่อยไก่

        ผมว่าไทยสั่ง OPLOT มาแล้วยังไงก็ต้องมาแนว 125 มม. เรื่อง ถ.ค่ายนาโต้ก็พับเก็บไปได้เลย ทีนี้มาดูรถถังค่ายอดีตโซเวียตที่ยังทำขายกันอยู่ที่เหลือก็มีแค่ รัสเซีย ยูเครน จีน ที่เป็นรถถังสมัยใหม่จริงๆ แล้วก็พวกประเทศกลุ่มวอร์ซอเก่าบางประเทศแค่นั้น เช่นโปแลนด์ เช็ค ซึ่งไล่รายชื่อมา ผมให้รัสเซียความน่าเชื่อถือสูงสุดเพราะเป็นต้นตำรับ  แต่ถ้ามองยูเครนเรื่องปัญหาการส่งมอบแล้ว ผมว่าในกลุ่มรถถังที่ใช้เทคโนโลยีโซเวียต จีนก็เป็นรองแค่รัสเซียแหละผมว่า(ก็มันมีกันอยู่แค่นี้ ฮาา) ถึงยูเครนจะมีประสบการณ์ออกแบบรถที่โชกโชนแต่เรื่องการผลิตส่งมอบให้ไม่ทันนี่เสียรังวัดไปเยอะ   

        ส่วนตัวผมคิดว่าด้วยราคาที่แพงกว่า OPLOT นิดหน่อยมันก็ควรจะมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าหรือไม่ด้อยกว่ากันมากนัก ไม่งั้นอายเขาตายเลย  เอาเป็นว่ารอพิสูจน์ดีกว่า ผมว่าเงินไม่ถึง ก็เลือก VT-4 ก็ไม่เลวร้ายนะดีกว่า T-90s แน่ๆแหละและน่าจะดีกว่า T-72 อัพเกรด หรือ T-64 อัพเกรด หรือ PT-91 แต่ถ้าจะจัด T-90MS ผมว่าทำไมไม่ซื้อ Leo ตั้งแต่แรกซะเลย   เฮ้อ..... 125 มม. ราคาถูกแต่ตัวเลือกน้อยจังวุ้ย

     

 

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 11/08/2016 22:28:41


ความคิดเห็นที่ 7


นอกจากเรื่องการซ่อมบำรุงแล้ว... ผมกังวลเรื่องการอัพเกรดรถถังด้วยครับ... เพราะถ้าเมื่อถึงครึ่งอายุ หรือใช้จนตกยุคไปแล้ว จะกลายเป็นต้องมาตั้ง งบประมานซื้อใหม่กันอีกครั้ง... เพราะผู้ผลิตเลิกผลิตไปแล้ว... และก็ไม่มีใครรับอัพเกรดให้....
โดยคุณ maxim69 เมื่อวันที่ 12/08/2016 23:01:38


ความคิดเห็นที่ 8


เรื่องอะไหล่ เรื่องการปรับปรุงในอนาคต หรือบริการหลังการขาย ไม่น่าจะต้องกังวล หรือกลัวกันไปครับ _____________________ถ้ารถถังไม่มี อะไหล่ไม่มีก็ยำรวมกันไป _______ถ้าซ่อมไม่ได้จริงก็ปลดประจำการไป ส่วนการอัพเกรดจะไปอัพทำไมครับ _____ใช้จนพังไป แล้วก็ตั้งงบประมาณจัดหารถถังรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆดีกว่า ______ปล. Web ครับ พิมพ์แล้วเว้นวรรคไม่ได้ครับ
โดยคุณ FatBoy เมื่อวันที่ 13/08/2016 10:54:04


ความคิดเห็นที่ 9


ถ้ารู้ตัวว่าการจัดซื่อแต่ละครั้งจะล่าช้ากันเป็นทศวรรษ ผมว่าผมขอแบบซื้อแล้วใช้ได้ยาวๆ ดีกว่า เพราะถ้าคิดจะเปลี่ยนทุกห้าปีสิบปี รับรองประเทศอาวุธไม่เหลืออะไรที่ใช้ได้เลย เพราะของใหม่ส่งมอบล่าช้าเกินไป ส่งผลกระทบต่อความพร้อมรบมากเกินไป

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 13/08/2016 11:57:20


ความคิดเห็นที่ 10


VT-4 ถ้าเอาตามสเป็คกระดาษและภาพรวมที่ปล่อยออกมาก

ข้อดี

1.FCS น่าจะทันสมัยสุดในตัวเลือกรถถังที่เราจัดหาได้

2.ระบบเครื่องยนต์พื้นเพสายเยอรมัน อาจจะพอไปวัดไปว่าได้ในระดับนึง

ข้อเสีย

1.เกราะด้อยกว่า Oplot 

2.ความคงทนต่อชิ้นส่วนโดยเฉพาะFCS 

3.คุณภาพในการอัพเกรดโดยบริษัทจีนในอนาคต

** เมื่อเห็นจากกรณีืั้ ทบ.อัพเกรดปืน105มม. ในรถถังType-69 แล้วสุดท้ายก็โยนลงทะเล  โดยปืน105มม. จีนเองทดลองมานาน มีบังคลาเทศ พม่าและจีน ที่ใช้ปืน105มม. อยู่ จึงไม่แน่ใจคุณภาพว่า บริษัทจีนมันดีแค่ไหนในการอัพเกรด

หรืออนาคต อิสราเอลเตรียมรับงานอัพเกรดแน่นอนแล้ว 

 

โดยคุณ MIG31 เมื่อวันที่ 13/08/2016 12:52:25


ความคิดเห็นที่ 11


รถถัง T69 ที่ปรับปรุง 5 คัน น่าจะไปอยู่กับกองทัพเรือแล้วน่ะครับ น่าจะแถวชายแดนด้านตะวันออก  คงยังไม่ได้ลงไปเฝ้าบาดาลครับ

ส่วนรุ่น VT4  ถ้า ทบ. เปลี่ยนใจกลับไปใช้ oplot  เหมือนเดิม ก็ยก VT4 จีน ให้ ทร. ก็ได้น่ะครับ เพราะจะได้เข้าพวกกับ T69  และชายแดนด้านนี้ VT4 น่าจะเพียงพอรับมือกับภับคุกคามทางบกน่ะครับ

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 13/08/2016 13:17:39


ความคิดเห็นที่ 12


ถ้า vt-4 ห่วยพังๆ ไม่เวิร์กแล้วเอาไปให้ทร. ผมสงสารทร.นะครับ  aav-7 ปรับปรุงครบถ้วนพร้อมรบหมดหรือยังยังไม่ทราบเลย ต้องมารับภาระซ่อมนี่อีก ซึ่งความจริง นาวิกเราหน่วยออกจะเล็ก น่าจะสามารถซื้ออะไรๆ ได้เพราะไม่แพงมากเนื่องจากจำนวนน้อย

ว่ากันตามตรง ถ้าใช้วิธีวัดสเป็คจากกระดาษแล้วเลือกกัน ผมอยากจะเอา***ไปก่ายหน้าผากคนเลือกจริงๆ อย่างงี้ซื้อของจีนทุกอย่างไปเลยจบ เห็นแต่ละอย่างสเป็คขี้โม้ทั้งนั้น ดีที่สุดในสามโลกตลอด (แต่ตัวเองก็ยังก๊อปของรัสเซียใช้ต่อไป)

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 13/08/2016 15:11:08


ความคิดเห็นที่ 13


ที่เสนอให้ ทบ. ยก VT4 ให้ ทร. ไม่ใช่ว่าชอบของจีนน่ะครับ  แต่จากข่าวที่ว่าปีหน้ายูเครนจะส่งมอบ oplot ให้ครบ แล้วสมมุติถ้าเกิด ทบ.&ยูเครนตกลงความร่วมมือในด้านการผลิตอาวุธในประเทศลงตัวก็อาจมีสั่ง oplot เพิ่มก็ได้  คราวนี้รถถัง VT4 สั่งมาแล้ว 28 คัน ใหม่ๆเลย ผมก็มองว่าก็น่าจะยกให้ ทร.  ดีกว่า  ทร. ก็ไม่ต้องรอจัดสรรงบอีก ซึ่งโครงการรถถังนี่ก็มีมานานมากแล้ว จนไม่รู้ว่าจะมีงบประมาณเมื่อไหร่

ส่วน ทร. (นย.) ก็จะได้พร้อมรบซะที ไม่ต้องไปหยิบยืมรถถัง ทบ. มาใช้เวลาจำเป็นต้องใช้อีกต่อไป แล้วปลดประจำการ T69-II upgrade  และดีกว่ารอ M60  M48 มือสองจาก ทบ. ก็คงไม่ไหวน่ะครับ 

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 13/08/2016 16:27:13


ความคิดเห็นที่ 14


นิท่าน fatboy พูดแนวขำๆ หรือ จริงจัง ครับ... ก็เพราะมันเป็นแบบนั้น หล่ะ... ทำให้พวกผมเสียดายเงินภาษีที่ต้องจ่ายเข้ารัฐ เพื่อเอามาให้พวกท่าน... มาถลุงเงินกันเป็นว่าเล่น งัยครับ... ทั้งๆก็รู้อยู่แต่ก็ไม่สน เพราะคิดกันเสมอ ว่า "ช่างมัน พังซ่อมไม่ได้ ก็ซื้อใหม่... อาหารอร่อย ดนตรีเพราะ เกษียณสบาย"
โดยคุณ maxim69 เมื่อวันที่ 13/08/2016 16:34:36


ความคิดเห็นที่ 15


พัน.ถ.พล.นย ยังเหมือนเดิมครับ 100 มม. ส่วนเรื่อง จะให้ ถVT4 น่าจะยากครับ ยกเว้นว่า คุม ทร. หมดเบ็ดเสร็จ มีชื่อกินตำแหน่ง อนาคตเป็นทอดๆ พัน.ถ.พล.นย ตอนนี้กลัวว่าจะได้ ตัวครึ่งบกครึ่งน้ำมากกว่าครับ __________ เผลอๆ AAV ทั้งกองพัน อาจไปเร็วกว่าปกติ หรือไม่ก็มีเพื่อนต่างพันธุ์มาผสมด้วย แต่น่าจะอีกนานครับ เพราะเรือดำน้ำ ผ่านเรียบร้อยแน่นอน โครงการอะไรไม่จำเป็นเก็บไปก่อน ทร. เรื่องเรือต้องมาก่อนครับ _________________ ถาม นักบินราชนาวี สอ.รฝ หรือ นย.ดูครับ ___________ส่วนประเด็น เสียก็ซ่อม ซ่อมไม่ได้เพราะไม่มีอะไหล่ ก็ยุบรวมหรือ ปล่อยเสีย เพื่อเตรียมจัดหาแบบใหม่ๆ นั้น ผมไม่ได้พูดเล่นครับ บางครั้งการอัพเกรด มันก็ไม่ตอบโจทย์ หรือกว่าจะมี งป. อัพเกรด เทคโนโลยีมันก็ไปอีกขั้นแล้ว และที่สำคัญ เหมือนเรากำลังจะเดินตามรอยเท้าเขา คือ " เน้น จำนวน มากกว่า " ไม่เห็นหรือครับ กรณี BTR3E หรือ S26T คือ ตัวอย่างที่ดี ผู้ใหญ่ ชอบให้เหตุผลบ่อยไงครับ มีเงินเท่านี้ ถ้าซื้อแบบนั้นได้แค่นี้ ได้ไม่ครบ ถ้าซื้ออันนี้ได้ มากกว่า และครบจำนวนตามความต้องการ แม้แบบที่เลือก มันก็ไม่ได้ตรงกับที่ระบุ ตอนประกาศออกมา
โดยคุณ FatBoy เมื่อวันที่ 13/08/2016 18:02:28


ความคิดเห็นที่ 16


ผมพูดไปนี่ น่าจะจัดเหรต ขั้นปากเสียก็คงได้   ก็ใช้วิจารณญาณในการรับฟังนะครับ     ................. เหล่านาวิกโยธินเนี่ย ถ้าเอามาเทียบกับทหารราบกองทัพบกกองพลเจ๋งๆ ต้องบอกว่า เป็นลูกชังของเมียน้อยเลยหล่ะครับ......................

 

เอาแค่หมวกกะโล่ยุคเวียตนามกับชุดพรางเขียวมอซอ ยังมีให้เห็นอยู่อีก อันนี้ก็แอบรู้สึกตะเตือนไต  ลึกๆแล้วครับ................... ปืนหญ่ 105 เอ็ม - 101 อะแด็ปยังไม่ครบกองพันเลย ปลายสั้นจุ๊ดจู๋ เวอร์ชั่นรบกับ ผกค ตอนปี 2520 โน่น...............    นย. สมควรมีรถถังตั้งนานแล้ว   แต่ไม่สามารถมีได้หรอก  แค่ 5 คันนี่ ก็เบ่งสู้สุดฤทธิ์จนแสบหน่วงหมดแล้วกว่าจะตกลงมาดังตุ๋ม   เมื่อก่อนเห็นจอดเป็นซาก ข้างร้านสวัสดิการ ให้นักท่องเที่ยวไปยืนบังแอบฉี่   ตอนนี้ใช้ได้จริงแล้วบ้างหรือยัง ไม่มีใครรู้  และเชื่อว่า นย. เองก็ไม่อยากให้รู้ด้วย กลัวถูกจับตอน......................... ชื่อตั้งซะเพราะเลย กองพันรถถัง  แต่มีรถเกราะยูเครนอยู่แค่ หนึ่งกองร้อย....................... ตะเตือนไต     ทั้งหมดนี่ ไม่ได้มีเจตนาเย้ยหยันดูแคลนแต่ประการใดนะครับ   เพียงแต่รู้สึกหดหู่ และขอเอาใจช่วย

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 13/08/2016 18:39:26


ความคิดเห็นที่ 17


ตีนตะขาบมีไม่ได้  ............... หากจะกรุณา ขอแบบนี้สัก 1 กองร้อย ก็ดีใจสุดๆแล้วครับ


โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 13/08/2016 19:11:45


ความคิดเห็นที่ 18


แม้ลำกล้องจะสั้น เหมือน วี-150 ไปหน่อย  แต่แบบโลว์สุดๆอย่างนี้ก็พอรับได้ จะได้เข้าเซ็ทกัน.............


โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 13/08/2016 19:20:07


ความคิดเห็นที่ 19


ท่านFatboy  ว่า " เพราะเรือดำน้ำ ผ่านเรียบร้อยแน่นอน โครงการอะไรไม่จำเป็นเก็บไปก่อน ทร. เรื่องเรือต้องมาก่อนครับ "

ผมเชื่อท่านครับ น่าสนใจ

ส่วน Type-69 ปรับปรุงแล้วยกเลิก น่าสนใจว่ามันไม่ดีพอขนาดจะโอนให้นาวิกฯ ทั้งๆที่เดิมๆสเป็คก็มีครบในรถถังยุคปลายสงครามเย็น จะขาดก็ระบบมองกลางคืน  ในขณะที่นาวิกฯก็ใช้ตัวเดิมไม่ได้อัพอยู่

หรือจะทำให้เทียบเท่าM60TTS คงจะแพงไม่คุ้มที่จะอัพต่อเลยยกเลิก

โดยคุณ MIG31 เมื่อวันที่ 13/08/2016 20:58:01


ความคิดเห็นที่ 20


1 กองร้อยนย.เท่ากับทบ.ไหมครับ  ^^

 

จริงของทบ.ผมก็ยังมืน ๆ อยู่นะ เพราะอีตอนสั่งซื้อรถถังมันมั่ว ๆ ไงพิกล

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 13/08/2016 21:02:30


ความคิดเห็นที่ 21


ไม่ต้องห่วงหรอกครับว่ายูเครนจะส่งของครบ

ข่าวก็วนลูปไปมาระหว่างเฟสบุคไทยกับยูเครนโดยมีกูเกิ้ลเครื่องยนต์แปลเป็นตัวกลาง

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 13/08/2016 22:11:42


ความคิดเห็นที่ 22


อย่างที่บอก เราคุยกันด้วยเหตุด้วยผล

ผมเชื่อท่าน fatboy ครับ คือถ้าท่านแย้มอะไรมา ผลก็มักจะก็ออกมาตามนั้นอยู่บ่อยครั้ง

ครั้งนี้ก็เช่นกัน ลึกๆ ก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วเรือจีนมาแน่ คือเหตุผลความเห็นอะไรของชาวบ้านชาวเมืองเค้า ผู้มีอำนาจท่านไม่สนใจหรอกครับ สื่อคอยกระทุ้งถามท่านก็แถกตอบไปเรื่อยเปื่อย ถูกผิดอย่างไรไม่ต้องรับผิดชอบ ก็นักข่าวที่ไหนใครมันจะไปรู้ข้อมูลข้อเท็จจริง (ล่ะ)

ส่วน ถ. จีน เซ็นต์ไปเรียบร้อย ใจก็อยากให้มาเร็วๆ ครับ ที่ว่าสเปกสูงปรี๊ด ผู้ใหญ่ ทบ. ไปดูมาแล้วด้วยตัวเอง ดูซิของจริงจะเป็นเยี่ยงไร

ให้แต่ห่วง นย. ครับ กลัวว่ารถล้อยางติดปืนใหญ่มันจะแอบๆ มาเกิดในเร็วๆ นี้อีก ก็ไม่รู้ว่ามันจะตรงใจ นย. ไหม ? หรือว่าจะให้เอาไว้ก่อน ไม่ต้องคิดมากแบบที่บางท่านชอบพูดเป็นแผ่นเสียงตกร่อง !

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 13/08/2016 22:36:08


ความคิดเห็นที่ 23


จริงๆที่น่าห่วงเรื่อง VT4 ก็คือเรื่องอะไหล่การซ่อมบำรุงนี่แหละครับ ไอ่ออฟชั่นว่าจีนจะมาตั้งโรงงานซ่อมที่ไทยนี่จับทางได้เลยว่า จีนกำลังหากินกับเราทางด้านซ่อมบำรุงเสียแล้ว ดูเหมือนจะสร้างความเชื่อมั่นแต่ลึกๆกำลังทำธุกิจต่อยอด ถ้าหากบอกว่าจะถ่ายทอดการซ่อมบำรุงระดับโรงงาน จ้างการผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทย อันนี้ผมว่าน่าสนกว่าบอกว่าจะตั้งโรงงานซ่อมบำรุงในไทย(แถมเอาวิศวกรจีนมาเอง)เสียอีก เพราะในประเทศไทยมีบริษัทที่สามารถผลิตชิ้นส่วน และซ่อมบำรุง โดยกองทัพไปสนับสนุนบริษัทเหล่านั้นในการดำเนินการผมว่ายั่งยืนกว่าให้เขามาตั้งโรงงานซ่อมบำรุงเสียอีก จับพลัดจับโผถ้าดูไม่คุ้มค่ากำไรน้อยขาดทุนหรือขัดใจปิดโรงงานซ่อมบำรุงมีเหวออีก ถ้าเรื่องระบบอะไรผมว่าเขาให้ตามที่กองทัพต้องการแน่นอน และคงไม่ยอมน้อยหน้ายูเครนชัวร์ อยู่แต่ว่าของยุโรปตะวันออกกับของจีนใครจะทนกว่ากัน แต่ขัดใจเรื่องพาร์ทกับการว่อมบำรุงนี่แหละว่าเราจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมั้ย 

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 14/08/2016 09:01:21


ความคิดเห็นที่ 24


    ถ้าจะมีการตั้งโรงงานจริง หรือต่อไปนี้ไทยจะเดินหน้าแผนพึ่งพาตนเองจริงๆจังๆ หรือที่ไทยต้องการคือการผลิตเองได้ในอนาคต เพราะเท่าที่เห็นก็คงมีจีนกับอิสราเอลที่ถ่ายทอดเทคโนให้เราหัดทำนั่นทำนี่อยู่  หรือสุดท้ายแล้วจะไม่สอนซ่อมอย่างเดียว อนาคตจีนอาจจะสอนเราสร้างด้วย  

      เรื่องประสิทธิภาพ เรื่องความคงทน เรื่องการอัพเกรดผมว่ากว่าจะได้พิสูจน์คงต้องรอหลายปี เว้นแต่มันจะห่วยจัดขนาดที่ตีนตะขาบแตะพื้นแผ่นดินไทยแล้วมันเจ๊งทันทีเลย ผมเอาแค่ช่วงแรกปฏิบัติการได้ตามปกติ 10 ปีก็น่าพอใจแล้วในมาตรฐานจีน ถ้าออฟชั่นมาเต็มอย่างที่โฆษณาประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่า Oplot ผมก็ยังโอเคอยู่

       เรื่องซ่อมบำรุงเรื่องอัพเกรด ต้องดูว่าจีนจะมาตั้งโรงงานแล้วภายในช่วง 10 ปีแรกนี้เราได้อะไรมาบ้างถ้าได้ความรู้มามากพอ อาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องพวกนี้ก็ได้เพราะเราอาจจะอัพเกรดเองได้แล้วตอนนั้น แต่ก็อย่างว่าความคิดนี้คือการมโนล้วนๆ  เราอาจได้หรือไม่ได้อะไรเลยก็ได้ แต่ใจผมผมอยากให้ไทยดิ้นรนไปเป็นผู้ผลิตเองให้ได้เสียที

 

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 14/08/2016 09:20:54


ความคิดเห็นที่ 25


ก็หวังว่า ทบ.จะประคองให้รอดได้เหมือน Type-85 ละกัน แต่ถ้าเป็นแบบ Type-69II ก็ตัวใครตัวมัน

โดยคุณ Akula เมื่อวันที่ 14/08/2016 10:32:18


ความคิดเห็นที่ 26


ผมคิดว่ากรณี T69-II ทรุดโทรมขนาดนั้น ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจาก ทบ. เองเห็นว่า T69 เป็นรถถังจีนเพียงแบบเดียว จำนวนมีไม่มาก หมดความจำเป็นที่จะใช้งาน ยุ่งยากในการสำรองอะไหล่ กระสุน แต่ถ้าจะซ่อมทำให้ใช้งานได้ ผมคิดว่าสามารถทำได้ในประเทศ ทบ. จึงโยกงบประมาณไปลงที่รถถังสหรัฐที่มีจำนวนมากกว่าทั้ง M48 M60 ซึ่งทำให้ประหยัดในการซ่อมบำรุงมากกว่า สำหรับรถลำเลียง type85 นี่ชัดเจน มีจำนวนประจำการมาก จึงคุ้มค่าที่จะลงทุนเรื่องอะไหล่ ให้พร้อมใช้งาน
โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 14/08/2016 12:40:53


ความคิดเห็นที่ 27


อีกเรื่องที่ขัดใจก็คือเรื่องวิธีการจัดซื้อนี่นะสิ จัดซื้อด้วยวิธีการปกติ หรือวิธีการพิเศษ

ถ้าจัดซื้อด้วยวิธีการปกติ ยังพอเข้าใจเรื่องการเทียบประสิทธิภาพ และคิดดีแล้ว

แต่ถ้าใช้วิธีการพิเศษเมื่อไร คนขายของให้ราชการจะพอเข้าใจว่าวิธีนี้มีทำไม

คะแนนที่ได้มา เลยไม่แน่ใจว่าซื้อเพราะประสิทธิภาพ หรือเพราะอะไรกันแน่

โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 14/08/2016 13:02:27