หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เป็นไปได้ไหมที่ ฮ ที่ใช้บินในพื้นที่ๆเป็นภูเขาหรือหุบเขาเป็นประจำจะได้รับการติดตั้งเรด้าเพื่อความปลอดภัย

โดยคุณ : ome1217 เมื่อวันที่ : 17/08/2016 14:22:44

หลายครั้งหลายคราที่เหตุการณ์ความสูญเสียเช่นนี้เกิดขึ้นทำให้รัฐเสียกำลังพลอันมีค่า เสียเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่ราคาแพง ไปแล้วมากมายเพียงเพราะสภาพอากาศเลวร้ายทำให้ทัศนวิสัยเหลือน้อย(มองไม่เห็นทาง)ผมเลยอยากให้สมาชิกในเวปไซต์นี้ช่วยออกความเห็นในประเด็นนี้ เพื่อส่งเสียงไปยังผู้ใหญ่ในกองทัพบ้างเผื่อเขาจะเห็น ซึ่งที่แน่ๆราคาเรด้ามันคงราคาไม่ถึง1ใน10ของราคาเฮลิคอปเตอร์ในกองทัพแน่ๆ เพื่อให้กองทัพตระหนักถึงความคุมค่าของภาษีจากประชาชน.....





ความคิดเห็นที่ 1


ผมว่า อุบัติเหตุ เกิดขึ้นได้เสมอครับ...น่าจะอยู่ที่การปฎิบัติตามกฎการบินต่างๆ ว่ามีความเคร่งครัดเพียงใด...โดยเฉพาะสภาพภูมิอากาศที่คาดเดาอยาก...มีขั้นตอนการใช้ข้อมูลอย่างไร...ในการปฎิบัติการบินแต่ละครั้ง...คงต้องใส่ใจในข้อมูลของการตกทุกครั้ง...ให้เป็นข้อมูลที่ตรงความจริงที่สุด...หาสาเหตุให้ได้จริงๆ...เพื่อจะได้ออกแนวปฎิบัติเพื่อลดความสูญเสียในอนาคตครับ..เรื่องอุปกรณ์ผมว่าเป็นส่วนประกอบ...ถ้าสภาพเครื่องไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศในขณะนั้นๆ...หรือเส้นทางการบินอาจจะพบอุปสรรค...ก็คงต้องดูว่าขั้นตอนการบินนั้น...ผู้ปฎิบัติมีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจทำการบินหรือไม่...ผมว่าน่าจะช่วยลดความสูญเสียได้...
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 16/08/2016 07:39:09


ความคิดเห็นที่ 2


คุ้นๆ เหมือนลาโกต้าเราจะมีเรดาร์นะครับ แต่ไม่แน่ใจ ถ้าจำผิดก็ต้องขออภัยด้วยครับ

กรณีล่าสุดนี้ เป็นไปได้ที่น่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันทันที คล้ายกับที่เกิดเหตุที่ราชบุรีหลายปีก่อนนะครับ

นบ. ท่านคงเห็นแล้วว่าไปได้ มีนายทหารผู้ใหญ่มาด้วย คงไม่เสี่ยงเดินทางหากไม่แน่ใจจริงๆ

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติมิตรของผู้วายชนม์ทุกท่านครับ  

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 16/08/2016 14:09:56


ความคิดเห็นที่ 3


ตรงนั้นแหล่ะครับ.. ท่านเสือใหญ่...ว่าผู้ปฎิบัติการบินใช้ความรู้สึก...หรือข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจการบิน...ดังนั้น. การหาสาเหตุการตกของอากาศยานแต่ละครั้ง...จึงมีความสำคัญ.. และควรจะใช้งบประม่ณในระดับหนึ่ง. .เพื่อหาสาเผตุที่แท้จริงให้ได้...เพราะมันถูกกว่าการจัดหาอากาศยานและบุคคลากรใหม่เยอะมากครับ...ซึ่งผมค่อนข้างมห้น้ำหนักว่า...กองทัพไทยตัดสินใจจากความรู้สึกมาหกว่าข้อมูล.
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 16/08/2016 22:26:44


ความคิดเห็นที่ 4


ก็ได้แต่หวังว่าจะมีผลสอบสวนที่ตรงกับข้อเท็จจริงว่าเป็นเพราะคนหรือเครื่องที่มีปัญหาจะได้แก้ไขได้ถูกจุด.....ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็คงเห็นเหตุการณ์อย่างนี้เกิดต่อไป

โดยคุณ ome1217 เมื่อวันที่ 17/08/2016 00:10:04


ความคิดเห็นที่ 5


UH-72A รุ่นมาตรฐานมีแต่เรดาร์วัดความสูงของเครื่องบิน(RadarAltimeter)ครับไม่มีweather radar
คือปกติฮ.ท. ใช้งานทั่วไปถ้าอากาศไม่ดี ก็ไม่บินครับ      แต่weather radarจะติดบน ฮ.จำพวกSAR, MEDEVAC หรือ พวกสำหรับปฏิบัติการพิเศษครับเพราะเป็นกลุ่มที่ต้องพร้อมบินตลอดทุกสถานการณ์อย่างพวก EC 725ของทอ.  Bell 212 SARหรือ UH-60บางลำของทบ. และH145M ตัวใหม่ของ ทร.เราก็ติดครับ

 

 


โดยคุณ dcalpha เมื่อวันที่ 17/08/2016 04:26:41


ความคิดเห็นที่ 6


ขอบคุณท่าน Dcalpha มากครับที่ช่วยอธิบายเรื่องเรดาห์ ฮ. ผมอ่านความเห็นในบางเว๊ป บอกว่า ลาโกต้า เป็นฮ. ขนาดเล็กสเปคพานิชย์ แรงไม่มาก ถึงแม้ว่าจะมีสองเครื่องยนต์ก็ตาม ไม่ใช่มิลิตารีสเปคแท้ ทำให้มีปัญหามากเวลาเจอสภาพอากาศ เมื่อเช้าท่านอดีตผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบเรื่องสาธารณภัยและสภาพอากาศก็บอกว่า แถบเทือกเขาภาคเหนือรวมถึงดอยอินทนนท์ตอนนี้มีสภาพอากาศปิดเป็นส่วนใหญ่ มีกระแสลมแรงพัดเขาหายอดเขาและร่องลม มีทั้งการยกตัวของมวลอากาศให้สูงขึ้นและกดให้ต่ำลงผันแปรไม่แน่นอน หากโชคร้าย อากาศยานโดยเฉพาะ ฮ. หลุดเข้าไปก็จะทำให้ควบคุม ฮ. ได้ยากจนถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดีให้เช็คสภาพอากาศก่อนและทำการบินเฉพาะเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วเท่านั้น แต่หากพบสภาพอากาศที่แปรปวนทันทีทันใด ก็ให้หลบเลี่ยงออกไปให้เร็วที่สุด อย่าไปเสี่ยงกับธรรมชาติซึ่งคนเราไม่มีทางเอาชนะได้อยู่แล้ว

คิดว่าถ้าเป็น AW-139 จะเอาตัวรอดได้ดีกว่าไหม ! ส่วนตัวผมมั่นใจมากกว่านะ

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 17/08/2016 14:22:44