หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


โพลเผย ปชช.90.4% ไม่เห็นด้วยโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ มูลค่า 3.6 หมื่นล้าน (จากมติชน)

โดยคุณ : nok เมื่อวันที่ : 07/09/2016 12:23:48

โพลเผย ปชช.90.4% ไม่เห็นด้วยโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ มูลค่า 3.6 หมื่นล้าน

ผลสำรวจความเห็นกรณีเรือดำน้ำของประเทศไทย

PeoplePoll – พีเพิลโพล (ประเทศไทย) เป็นการสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ โดยความร่วมมือในลักษณะภาคีของ 5 หน่วยงาน คือ1. คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ 2. วิทยาลัยสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ 3. สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล 4. วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต 5. ทีมงานพีเพิลโพล (กลุ่มอิสระ) ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ผ่านแอพพลิเคชั่น PeoplePoll บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับประเด็นสาธารณะต่างๆ โดยได้ทำการสำรวจ ระหว่าง วันที่ วันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 12.30 น. ถึง วันที่ 3 สิงหาคม เวลา 17.30 น. เกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อเรือดำน้ำ โดยแบ่งเป็นประเด็น คิดอย่างไรหากประเทศไทยจะมีเรือดำน้ำเป็นของตัวเอง และความเห็นต่อโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท

ซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น 2,375 คน ได้ผลการสำรวจความคิดเห็นดังนี้

1. คิดว่าประเทศไทย ควรมีเรือดำน้ำเป็นของตนเองหรือไม่ ?

ควรมี 22.7% (539 คน)

ไม่ควรมี 66.8% (1586 คน)

ยังไม่แน่ใจ / ข้อมูลไม่เพียงพอ 10.0% (237 คน)

ไม่แสดงความคิดเห็น 0.5% (13 คน)

2. เห็นด้วยกับ โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาทหรือไม่ ?

เห็นด้วย 5.1% (121 คน)

ไม่เห็นด้วย 90.4% (2148 คน)

ยังไม่แน่ใจ / ข้อมูลไม่เพียงพอ 4.3% (101 คน)

ไม่แสดงความคิดเห็น 0.2% (5 คน)

 

http://www.matichon.co.th/news/269935

 





ความคิดเห็นที่ 1


          ผมเห็นว่าควรมี แต่ควรอธิบายขั้นตอนวิธีการจัดซื้อให้โปร่งใสชัดเจน อย่าเอาคำว่าชั้นความลับมาอ้างเพราะมันไม่เกี่ยวกัน เหตุผลเรื่องเพราะเป็นความลับเลยเปิดเผยข้อมูลไม่ได้ผมมองว่าเป็นข้ออ้างที่มีไว้หลีกเลี่ยงการตรวจสอบตามกระบวนการเสียมากกว่า  แม้แต่ สตง. หรือ ปปช. ก็ยังเคยพูดว่ากองทัพนั้นตรวจสอบไม่ได้เพราะขอข้อมูลทีไรพวกก็อ้างความลับตลอด  แค่ข้อมูลการจัดซื้อมันจะเป็นภัยต่อความมั่นคงซักแค่ไหนเชียว ยังไงบริษัทที่เขาได้งานเขาก็ต้องป่าวประกาศโพนทนาเองอยู่แล้วว่าได้งานจากเราไปมูลค่าเท่าไหร่ๆ ก็ว่าไปเพราะมันจะเพิ่มเครดิตให้เขา มันลับตรงไหน สิ่งที่ควรลับเช่นสมรรถนะที่แท้จริง คุณสมบัติ ความสามารถพิเศษ จะลับก็ลับไปสิ ผมแค่อยากทราบกระบวนการคัดเลือก ทำไมมันเปิดเผยไม่ได้?  เวียดนามซื้อเรือดำน้ำ 6 ลำ ทำไมเราทราบ ปากีทดสอบรถถัง จนพังคาตรีน ทำไมเราทราบ พวกนี้เค้าไม่กลัวความลับรั่วหรือ?  เห็นพวก เอาตรรกกะความลับทางทหารมาปะปนกับเรื่องการจัดซื้อแล้วเพลีย

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 01/09/2016 11:23:38


ความคิดเห็นที่ 2


โดยส่วนตัว...ไม่ได้เห็นด้วยกับการสั่งซื้อเรือดำน้ำจากจีนนะครับ

แต่ผมมองว่ามติชนเป็นสื่อที่ค่อนข้างจะเลือกสีเลือกข้างอย่างชัดเจน...ซึ่งสื่อค่ายนี้เสนอข่าวเอนเอียงไปทาง

ข้างไหน  ผมว่าหลายๆท่านก็รู้ๆกันอยู่

ฉะนั้น โครงการจัดหาอะไรก็แล้วแต่ในยุครัฐบาลชุดนี้ ผมว่าสื่อค่ายนี้เค้าต้องเสนอข่าวในทางลบอยู่แล้ว

อีกอย่างโพลมันเป็นแค่การสุ่ม สมมุติ100 คน เห็นอยากให้มี 60 ไม่อยากให้มี 40  แต่โพลไปสำรวจตัวอย่าง

จาก 30 ใน 100 คน แล้วบังเอิญไปเจอพวกอยากให้มีแค่ 10 คน และ ได้พวกไม่อยากให้มี 20 คน เราก็คงจะเอา

ผลสำรวจของโพลในครั้งนั้นมาเหมาว่าเป็นความต้องการของคนทั้ง 100 คนไม่ได้ล่ะเนอะ

ผมเชื่อว่าคนไทยอีกหลายคน(รวมทั้งผม)เห็นด้วยที่จะให้กองทัพเรือมีเรือดำน้ำ (เพียงแต่ส่วนใหญ่ไม่อยากได้ของจีน)

เอ๊ะ..!!! หรือจะเอาประชามติกันอีกรอบดีมั้ย..?

พอดีกว่า....เดี๋ยวจะเข้าการเมือง

 

 

โดยคุณ A_hatyai เมื่อวันที่ 01/09/2016 11:51:08


ความคิดเห็นที่ 3


มาจัดซื้อ จัดหา ผิดเวลาเอง....

ในสภาพเศรษฐกิจ และการเมือง ในตอนนี้...ไม่ควรจะมีข่าว การดันทุรัง ที่จะมี เรือดำน้ำจีน เลย...

สุดท้าย มันเลยการเป็นชะนัดติดหลัง กองทัพเรือ ไป...ที่ความเห็น โพล ออกมาซะ ร้อยละ 90...

ผมว่า สมาชิกเว๊ปหลายคน ก็ติงไว้แล้ว...ว่า...ค่อยจัดหาหลังจากมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว...จะเป็นการดีที่สุด...

แต่ผมว่าข่าวนี้ก็ดีที่สุดแล้วครับ...ที่ โครงการเรือดำน้ำ ไม่ควรจะไปต่อในตอนนี้...

รอให้การเมืองมันเข้าที่ เข้าทาง....เศรษฐกิจ มันกลับมาเป็น ปกติ...รอให้ ประชาชน สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้...ค่อยมาเปิดโครงการกันใหม่...

จัดหา เรือฟริเกตสมรรถนะสูง ลำที่ 2 ซะให้เรียบร้อยก่อน น่าจะดีกว่า...เป็นโครงการต่อเนื่อง และก็เน้นไปว่า จะเป็นการประกอบเรือภายในประเทศเอง...ก็ยังไม่น่าเกลียดเท่าไหร่...

 

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 01/09/2016 12:02:24


ความคิดเห็นที่ 4


ผมขอค้านนิดนึง...........ซึ่งมี พสมช. กล่าวเรื่องความน่าชื่อถือของโพล ผมไม่เถียง เรื่องมติชน แต่เชื่อเหอะ มันเป็นแค่ 2 ใน หลายร้อยพันสื่อในไทย ที่อยู่อีกข้าง ซึ่งแท้จริงแล้ว ไม่มีใครเลยที่อยู่ตรงกลางครับ ................  แต่ที่สำคัญอยากให้พิจารณาใหม่   ดูสำนักที่ทำโพลนี้สิครับ ชื่อยี่ห้อบอกเลยอยู่ฝ่ายไหน .....................    มองให้ลึกสิครับ แท้จริงแล้ว ใครไม่อยากให้มีเรือดำน้ำ .................. โพล ต่างๆ อย่าอ้างประชาชนเลย  ....... โดยเฉพาะเรื่องอาวุธ    ที่ผ่านมา ตาสี ตาสา  ที่ไหน มันจะไปมีสิทธิ์มีเสียงห้ามได้.............

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 01/09/2016 12:16:02


ความคิดเห็นที่ 5


ใครไม่เห็นด้วยระวังถูกเรียกไปปรับทัศนคตินะครับ เราต้องการคนเห็นด้วย เราไม่ต้องการคนเห็นต่าง ไม่แน่พอสร้างเสร็จแล้วผ่านพิธีลงคาถาอมคมมันอาจล่องหน หนังเหนียว เป็นเรือดำน้ำที่ดีที่สุดจน usa ต้องขอมาศึกษาก็เป็นได้
โดยคุณ f18-superhornet เมื่อวันที่ 01/09/2016 13:47:50


ความคิดเห็นที่ 6


เรื่องโพลในเว๊ป...อย่าง หนังสือพิมพ์ เช่น มติชน...แม้จะเป็นสื่อเลือกข้าง อย่างไรก็ตาม...

ผมให้น้ำหนัก ตรงที่ ปริมาณผู้ตอบคำถาม โพล ครับ...ในปริมาณ 2,000 กว่า ที่ตอบคำถาม...ซึ่งผมว่า ไม่ใช่ น้อย ครับ...

และผู้อ่านหรือผู้ลงความเห็น ผมก็เชื่อว่า มันมีทั้งเสื้อ 2 สี ครับ...และแนวโน้มในสังคมของทั้ง 2 สี โดยส่วนใหญ่ ผมก็ให้น้ำหนักว่า ไม่เอาเรือดำน้ำ...

แต่ผมก็ไม่คิดว่า มันจะออกมาถึง 90%...ผมจึงบอกว่า มันเป็นเรื่องที่ โครงการจัดหาเรือดำน้ำ ออกมาผิดเวลา...

ถ้า โครงการเรือดำน้ำ ออกมาในช่วงรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง...อย่างน้อย ในส่วนของผู้สนับสนุนพรรคการเมือง..เขาจะนิ่งเงียบ กรณี ไม่สนับสนุน...แรงต่อต้าน จะน้อยกว่า หรือน่าจะเรียกได้ว่า หายไปกว่า ครึ่ง...

แต่ในสภาพการเมืองปัจจุบัน ที่ไม่มีพรรคการเมือง...ฐานสนับสนุนของทั้ง 2 ฝั่ง...มันก็ โถม ออกมารวมเป็นกลุ่มเดียวกัน...ทำให้ กระแสแรงต้าน ม้ันจะมากกว่ากว่าปกติ นั่นเอง ครับ...

และผมไม่ค่อยให้น้ำหนักที่ว่า สหรัฐจะมากดดัน ไม่ให้ ไทย มีเรือดำน้ำ...ถ้าจะมี คงเป็นเรื่องในอดีต ยุคสงครามเย็น อาจจะเป็นไปได้...และคงเป็นเรื่องของนโยบาย การไม่สนับสนุนให้มีการสะสมอาวุธในภูมิภาค มากกว่าครับ...

แต่ปัจจุบัน ผมคิดว่า คงไม่มีเรื่องแบบนั้นแล้ว...ประเทศไทย  คงมีอิสระในการจัดหาอาวุธอยู่แล้วครับ...ถ้า อินโดนีเซีย เวียดนาม จัดหาเรือดำน้ำได้แล้ว...ผมยังมองไม่เห็นว่า สหรัฐ จะมาห้ามให้ไทย ไม่ให้จัดหาได้อย่างไร...เพราะ ดุลย์ สงคราม มันต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานะการณ์ภูมิภาค อยู่แล้วครับ...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 01/09/2016 15:03:15


ความคิดเห็นที่ 7


หลังยุทธนาวีที่เกาะช้างฝรั่งเศสไม่ส่งเรือรบของตนมาในน่านน้ำไทยเราอีกเลยทั้งๆๆที

เรือรบตนเหนือกว่าทั้งขนาดอาวุธที่ติดตั้งบนเรือและมีจำนวนเรือที่มากกว่าเพราะอะไรนะเหรอ

เพราะเรามีเรือดำน้ำจะไม่ว่าขนาดเล็กก็ใช่แต่มีจำนวนถึง4ลำสมัยนั้นระบบปราบเรือดำน้ำยังไม่ทันสมัย

เท่ากับสมัยนี้ฝรั่งเศสเขาคงคิดสาระตะแล้วว่าขืนส่งเรือเข้ามาก็ไม่รู้จะรู้จะโดนเรือดำน้ำไทยจัดการเมื่อไหร่

การมีเรือดำน้ำก็เท่ากับเรามีอาวุธป้องปรามได้ดีมากระดับหนึ่งถ้าไทยเราไม่มีเรือดำน้ำตอนนี้เกิดสงครามขึ้นมาจริงๆๆๆ

อ่าวไทยเราก็จะโดนเรือรบต่างชาติทำการปิดอ่าวได้

โดยคุณ ttrc เมื่อวันที่ 01/09/2016 15:18:13


ความคิดเห็นที่ 8


ผมมองว่า คำถามนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยากสำหรับบุคคลทั่วไปครับ เรือดำน้ำเป็นสินค้าราคาแพง ซึ่งเมื่อมองไม่เห็นคุณประโยชน์ จึงไม่แปลกใจที่บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ติดตามเรื่องการทหาร จะไม่เห็นด้วยให้ซื้ออยู่ครับ

อุปมาเหมือนการขอออกไปกินเหล้าบ้านเพื่อน ซื่งเป็นเรื่องสำคัญของสังคมผู้ชาย แต่สำหรับภรรยาที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องดังกล่าว หากทำ Poll ถาม 2000 ภริยา ผมก็เชื่อว่า 90% ต้องไม่ให้ผ่านแน่นอนครับ (ฮ่า)

อันที่จริง ก็ไม่ต้องถึงกับเรือดำน้ำหรอกครับ อาวุธอะไรก็ตามที่ใช้เงินหลักหลายๆ ล้าน ทำ Poll เมื่อใด ผมว่าก็ไม่ผ่านครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 01/09/2016 16:01:56


ความคิดเห็นที่ 9


1. ผลออกมาแบบนี้ ไม่ว่าเรือดำน้ำประเทศไหนก็ไม่เหมาะกับประเทศไทยครับ

2. 2000 คนที่เลือกมาแล้วนั้นล้วนแต่รับข้อมูลจากสื่อชนิดนี้เป็นหลักก็คงได้ผลแบบที่สื่อชนิดนี้ชี้นำครับ

 

 

โดยคุณ ajaydf เมื่อวันที่ 01/09/2016 16:03:43


ความคิดเห็นที่ 10


ประเด็นเรือดำน้ำที่เป็นข้อถกเถียง นี่...................... ถ้ามองหลายมิติมากกว่า กว้าง ยาว สูง   จะพบความไม่ชอบมาพากลแต่แรกแล้วครับ    บางท่านอาจไม่มีข้อมูลจะวิเคราะห์ว่าเกิดจากอะไร   แต่เอาระดับแค่ ตระหนัก จะรู้ว่ามันแปลก  เรามีศักยภาพจะมีเรือดำน้ำได้มานานแล้ว  ทั้งภัยคุกคาม  และ ความเอื้ออำนวยของเศรษฐกิจ   แต่ทำไมเราถึงไม่มี .................

มองเผินๆ เมื่อก่อน อาจมีแรงกดดันภายนอกในเรื่อง ดุลยภาพ ........................... แต่เมื่อทุกอย่างผ่านไป  เพื่อนบ้านทุกประเทศนอกอาณัตประเทศยิ่งใหญ่  เค้ามีกันหมด  แต่เราก็ยังมีไม่ได้ ...................... เพราะอะไรเล่าครับ ???????????????? แปลกมั้ย..........

และยิ่งให้เป็นที่ฉงนสนเท่ไปยกใหญ่  ว่าทำไม ต้องเป็นตอนนี้ครับ      ถ้าด้วยวัตถุประสงค์เบสิคๆปราศจากวาระซ่อนเร้น  มีไอเท่มอีกบานตะเกียง ที่เหนื่อยน้อยกว่า เปลืองตัวน้อยกว่า แถมสนุกกว่าจัดหาเรือดำน้ำ  .............. นึกสิครับ  เราเหนื่อย เขายิ่งโคตรเหนื่อยเลย แต่ก็ทำ    ลองคิดหลายๆ มิติ สิครับ ........

 

ก็ให้สอดคล้องกับเสียงคนในประเทศเมื่อก่อน  หลายคน คัดค้าน โน้มน้าว กล่าวอ้าง ให้เห็นกรณียังไม่สมควรมี  อันนี้ผมไม่ขอกล่าวมาก..................  เอาเป็นว่า ยุคข้อมูลเปิดกว้าง เปิดเนต รีวิว ปรื๊ดๆ ตามสะดวก...............

 

หลายท่านกำลังมองปัญหา มิติเดียว  บางคนดีหน่อย มองเป็น 3 มิติ ......................  แต่เรียนตามตรง  แค่นั้นไม่พอหรอกครับ ...................  ทหารอิงการเมือง  การเมืองอิงทหาร  ต้องยอมรับว่าผู้คนแบ่งเป็นหลายฝ่าย  มองแค่มิติเดียวก็เป็นเหยื่อครับ............................  

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 01/09/2016 16:14:18


ความคิดเห็นที่ 11


      ผมยังยืนยันนะครับว่าผมต้องการให้ประเทศไทยมีเรือดำน้ำ ไม่ต่างจากเพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน แต่มันติดตรงปัญหาเรื่องกระบวนการจัดซื้อนี่แหละครับที่มันคลุมเครือ  

      ไม่ต้องโทษสื่อ ไม่ต้องหาว่ามโน ไม่ต้องแถไถไปทางไหนว่าคนที่นี่อยากปั่นกระแสชี้นำให้สังคมไม่ยอมรับเรือดำน้ำจีน  แค่กองทัพ หรือรัฐบาล "ชี้แจง"  ด้วยข้อมูลและเอกสารที่เป็นข้อเท็จจริงเรื่องก็จบ ทุกคนก็เคลียร์ ปัญหาก็หมดไป  เรื่องง่ายๆแค่นี้เองครับ ที่ฝ่ายหนุนมองไม่ออกว่า ถ้ามันไม่มีอะไรผิดปกติจริงๆ ป่านนี้ผู้เกี่ยวข้องเขาคงเอาเอกสารมาตบปากพวกผมให้เงียบไปนานแล้วครับ  

 

  แล้วไหนล่ะ RFO TOR หรืออะไรก็ได้ ผมแค่ต้องการทราบข้อเสนอของทุกค่ายว่ามันแตกต่างกันไหม เถียงกันมาเป็นปีๆ  แต่รัฐกลับให้ข้อมูลแค่ด้านเดียวคือ จีนเสนอ 3 ลำ มี AIP ให้ของแถมครบ อาวุธครบ มีอาวุธนำวิถี อะไหล่ครบ เจ้าอื่นได้แต่เรือ ไม่มีอาวุธ????    นี่ก็คือข้อมูลด้านเดียวที่ฝ่ายหนุนเรือจีนนอนกอดฝันหวานเช่นกัน   แล้วผิดด้วยเหรอที่ผมจะเลือกรับข้อมูลอีกด้าน ที่แตกต่าง

ใครกันแน่ที่รับข้อมูลด้านเดียว  หรือว่าข้อมูลที่แย้งมามันไม่ถูกจริตท่าน  หรือว่าท่านไม่สามารถหาข้อโต้แย้งในประเด็นที่น่าสงสัยได้  สรุป เรื่องนี้จะจบง่ายๆเลยครับ ถ้ามีการเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงออกมา    ถ้าเรือจีนดีจริง ถูกจริง คุ้มสุดจริงๆ ผมก็พร้อมจะสนับสนุน  นี่ต่างหากถึงเรียกว่าพิจารณาข้อมูลหลายทาง    ไม่ใช่นั่งท่องกันอยู่แค่ เรือ 3 ลำ AIP ดำ 21 วัน จรวดนำวิถี อาวุธครบ (แต่ต้องจ่ายเพิ่ม ฮาาาา)

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 01/09/2016 16:28:59


ความคิดเห็นที่ 12


จะสำรวจไปทำไม   ในเมื่อมันก็รู้คำตอบอยุ่แล้ว

 

กองทัพจะซื้ออะไร  ไปสำรวจ ความคิดเห็นของ ประชาชน เค้าก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว..   เป็นเรื่องปกติ

 

ข้อสำคัญ   เมื่อไร  จะซื้อ  สักที       อยากพาหลาน  ไปลงเรือดำน้ำ      รีบ ๆ  กันหนอ่ย   เดี๋ยว ผมจะตายเสียก่อน  

รอ  อยู่ นะครับ     ท่าน  ประวิตร

 

 

โดยคุณ pornpoj เมื่อวันที่ 02/09/2016 08:44:28


ความคิดเห็นที่ 13


1.ผลอันแรกผมไม่แปลกใจตัวเลขนะประเทศไหนปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่จะให้น้ำหนักความสำคัญน้อยกับกับการจัดหา
ยุทโธปกรณ์ราคาแพงอยู่แล้ว ประกอบกับสถานะความเป็นอยู่คนเห็นเศรษฐกิจไม่ดีอยู่ เมื่อมีจะทำการจัดซื้อมาย่อมเกิดทัศนคติเชิงลบ ก็ปกติอยู่แล้ว 


2. คนไม่เห็นด้วยถึง 90.4สำหรับโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ จีน 3 ลำ ยิ่งจัดเจนว่าคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ แม้จากคนที่สนับสนุนให้มี 22.7% หายไปเหลือ 5.1%
สำหรับผู้ที่มีความสนใจเรื่องนี้  ส่วนใหญ่น่าจะเห็นว่าขั้นตอนข้อมูลรายละเอียดการจัดซื้อของโครงการนี้ก็กลวง มีแต่น้ำ 
 เมื่อสเปคคร่าวเรือออกมายิ่งขัดแย้งกับความต้องการเดิม จะทำโครงการหมื่นล้านออกกระดาษ9 แผ่น(สาระสำคัญแทบไม่มี)มาแล้วนึกว่าจบ เด็กนักเรียนทำรายงานยังมันยังมากกว่า20หน้าเลย
ถามคนที่มีสติ สัมปชัญญะดี ใครจะสนับสนุนครับ 

โดยคุณ dcalpha เมื่อวันที่ 01/09/2016 17:50:20


ความคิดเห็นที่ 14


ถ้าจะซื้อเพื่อให้หลานไปลงก็เอาเรืออะไรก็ได้ครับ 

แต่เอาแบบไม่ผลาญงบแผ่นดิน เอาเรือจำลองก็ได้ สั่งจากจีนก็ได้ ให้เด็กๆไปดูเล่นกัน

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 02/09/2016 10:47:43


ความคิดเห็นที่ 15


ผลสำรวจที่มติชนนำมาเผยแพร่นี้ถ้าเป็นความจริงก็ไม่น่าแปลกใจเลยครับ

ยกตัวอย่างเล็กๆ แค่หมู่บ้านที่ผมอยู่มีกันประมาณสิบกว่าครัวเรือน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นญาติกันทั้งหมู่บ้าน

ระดับการศึกษาและอาชีพของคนในหมู่บ้านมีตั้งแต่ เกษตรกรจบแค่ ป.๔ จนถึงวิศวกรจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงเทพฯ รวมถึงข้าราชการพลเรือนบำนาญและข้าราชการทหารบำนาญที่เกษียณแล้ว

จากที่เคยได้คุยกันมาหลายครั้งในหลายสิบปี ทั้งหมู่บ้านมีผมคนเดียวที่สนับสนุนโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือ, นอกนั้นอีกไม่ถึง ๑๐คนไม่แสดงความคิดเห็น, ที่เหลือไม่มีใครเห็นด้วยที่กองทัพเรือจะจัดหาเรือดำน้ำ

ซึ่งคนที่ 'ไม่เห็นด้วย' ที่ว่านี่ พวกแกไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่สมัยโครงการเรือดำน้ำ A19 สวีเดน และโครงการเรือดำน้ำ U206A เยอรมนี ซึ่งเป็นโครงการสมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว

โดยเหตุผลที่คัดค้านคือ "มัน(กองทัพ)จะเอาไปรบกับใคร!?"

 

สังคมไทยเป็นสังคมที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่พื้นฐานของ 'ความเชื่อ' มากกว่าหลักการและเหตุผลที่พิสูจน์ได้ทางวิชาการครับ

กรณีนี้ก็คือสังคมไทยส่วนใหญ่เชื่อว่า "กองทัพเรือไทยไม่จำเป็นต้องมีเรือดำน้ำประจำการ"

ซึ่งพวกเขาเหล่านั้น 'ไม่จำเป็น' และ 'ไม่ต้องการที่จะเข้าใจ' เรื่องใดๆของกองทัพเรือทั้งนั้น

(หรือบางคนก็บอกว่า "ฉันเข้าใจดีกว่าแกอีก" เพราะว่าพวกแกเป็นทหารเก่าหรือโตมาในค่ายทหาร พวกแกได้เห็นได้รู้ว่าองค์กรที่เรียกว่า 'กองทัพ' จริงๆมันเป็นยังไง)

คนที่สนับสนุนการมีเรือดำน้ำของกองทัพเรือไทยดูจะเป็นเพียงแค่คนกลุ่มเล็กๆในสังคมเท่านั้น เช่น เจ้าหน้าที่นายทหารของกองทัพเรือเอง และก็ท่านสมาชิกแถวๆนี้ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 02/09/2016 11:16:24


ความคิดเห็นที่ 16


การที่เรามีเรือดำน้ำไม่ว่าจะของประเทศใดก็ช่างก็เท่ากับเรามีอาวุธป้องปรามได้ดีแบบหนึ่ง

อย่างน้อยวันหนึ่งข้างหน้าประเทศที่จะส่งเรือรบมารุกรานเราก็จะไม่ส่งเรือรบมาปิดอ่าวเราได้ง่ายๆๆ

ผมเคยได้อ่านหนังสมรภูมิมาว่าเคยมีเรือรบต่างชาติมารุกล้ำน่านน้ำของเราในเชิงไม่เป็นมิตรซธเท่าไหร่

โดยคุณ ttrc เมื่อวันที่ 02/09/2016 12:04:18


ความคิดเห็นที่ 17


เรื่องปกติของคนในสังคมไทยหลายคนละครับ

ถ้าให้ฟรี ไม่มีปฏิเสธ แต่ถ้าพูดเรื่องเสียงเงิน มีแต่ส่ายหน้า

คนเขาไม่ได้สนใจรายละเอียดอะไรหรอกครับ แค่มองว่าเป็นของฟรี ของถูก แค่นั้น

เลยโดนหลอกง่ายๆกับการใช้คำว่าของแถม ซื้อสองแถมหนึ่ง

ส่วนรายละเอียดไม่เคยดู แค่โดนหลอกให้คิดว่าของถูกเป็นมหามิตร

โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 02/09/2016 12:42:32


ความคิดเห็นที่ 18


    โปรจีนบางคนยังคิดว่าเงิน 36000 ล้านไม่พอซื้อเรือฝรั่งอยู่เลยครับ ทั้งๆที่ฝรั่งก็เสนอมาให้จบครบถ้วนภายในงบ 36000 ล้านแบบไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ฝรั่งหรือเกาหลีก็ไม่รู้ ลืมไปมีเกาหลีอีกเจ้า 555

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 02/09/2016 13:32:21


ความคิดเห็นที่ 19


เรียนตรงๆนะครับ................ พูดแบบขวานผ่าซากเลย   นอกจากอำนาจเด็ดขาดของ คสช  และ ประเทศคู่ค้าซึ่งคือจีนแล้ว  ผมไม่เชื่อว่าในตอนสุดท้ายของมหากาพย์ภาคแรกนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าของเรือดำน้ำได้    ...............  ฝันลมๆแล้งๆไปเถอะครับ   ถ้ามีเรือดำน้ำได้  เราต้องมีเรือของค็อกคูมตั้งแต่สมัย น้าชาติ ลากยาวจนมาถึง คุณอาบรรหาญ  ประชาธิปัติย์ไม่ต้องพูดเงียบเป็นเป่าสาก    เราต้องมีเรือดำน้ำเกาหลีสมัยท่านทักษิณ ลากยาวมาจนถึงท่านสมัคร  และที่สุด  เราต้องมีเรือดำน้ำเก่าของเยอรมัน สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไปแล้ว .....................  ถามหน่อยเถอะครับ  จริงมัยที่ว่า บ่มีไก๊ ????..................

 

ปัญหาต่างๆ มันเหมือนภูเขาน้ำแข็ง  โผล่มาแค่ติ่ง ให้เหล่าสาวกต่างๆ มองเห็นเป็นคนละมุม.......................... ไอ้ที่มันจมน้ำนั่นอีกลึกครับ และไม่รู้ด้วยว่า รูปร่างหน้าตามันเป็นแบบไหน.............................

 

เชื่อสิครับ  ต่อให้วันนี้ ลุงตู่ถอดใจ เดินลงเก้าอี้โบกมือบ่ายบาย แบบกูไม่เอาอะไรแล้ว    ............... ประชาธิปัติมาเป็นรัฐบาล เสื้อแดงประท้วง  ยุบสภา เลือกตั้ง เพื่อไทยเป็นรัฐบาล เสื้อเหลืองประท้วง  องกรณ์อิสระดาหน้าออกมาล้ม ประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล วนเป็นวงกลมอยู่เงี๊ยะ  ยังงั้ย ยังไง จ้างก็ไม่มีเรือดำน้ำ...........................

....................มีต่อ

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 02/09/2016 13:47:43


ความคิดเห็นที่ 20


ผมเองก็ใช่ว่าจะพิศมัยของจีน ............... ผมเป็นคนแรก ถ้าเข้าไปดูกระทู้เก่าๆ ที่บอกไม่เอาเรือดำน้ำ   ไม่ว่าจะจีน แขก ฝรั่ง เกาหลี นิกโกร ผมไม่เอาทั้งนั้น   เพราะเศรษฐกิจบักโกรก ค้าขายไม่ได้ เงินไม่มี แต่ยังจะซื้อเรือดำน้ำ................... ขณะที่เพื่อนๆยังทะเลาะกันอยู่เลย ว่าจะเป็น จีน ฝรั่ง หรือเกาหลี........................

 

ผมอยากเห็นสิ่งเปลี่ยนแปลงครับ    ผมเชื่่อในศักยภาพของประเทศไทย ทั้งพลเมือง ภูมิศาสตร์ ทรัพยากรณ์  .................. แค่ปรับทัศนคติ กันใหม่ ที่สำคัญคือ ความเป็นเบี้ยล่างของมหาอำนาจต้องหมดไป หรืออย่างน้อยต้องทุเลาเบาบางลง  เราไปได้สวยกว่านี้ครับ..................

 

เอาเป็นว่า อันนี้มุมมองของผมนะครับ   คสช  และ ด. จีน   คือเครื่องมือการเปลี่ยนแปลงครับ

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 02/09/2016 14:01:58


ความคิดเห็นที่ 21


ตามที่เคยให้ความเห็นไว้ครับ...จีน น่ะ น่ากลัว กว่า สหรัฐ มากกว่าครับ...

จีนน่ะ อยู่ บนหัว ประเทศไทย...และมี บทบาท มานาน ตั้งแต่ สมัย ประเทศไทย จะล้มเป็น โดมิโน่ ต่อจาก เวียดนาม มาแล้วครับ...

เราก็น่าจะต้องตั้ง คำถามว่า ทำไม ประเทศไทย ถึงไม่ล้มเป็น โดมิโน่ ตามการประเมิน...

ไทย ไปทำสัญญาอะไร ไว้กับ จีน กันบ้างหรือเปล่า ? ในอดีต...

ไทย ต้อง บรรณาการ ให้ สถาบันกษ้ัตริย์ ไปแสดงตน สวามิภักดิ์ อะไร หรือเปล่า กับ จีน ?

ไทย ในขณะนั้น กลัวการคุกคาม จาก เวียดนาม ภายใต้การสนับสนุนของ โซเวียต...

สหรัฐ ถอนทัพ ถอนตัว ออกไป...ไทย จึงต้องพึ่ง จีน มาดุลย์อำนาจกับ โซเวียต...แล้วมีการ ตกลง อะไรกันบ้างหรือเปล่า ?

ปัจจุบัน โซเวียต ล้มสลาย...รัสเซีย..ถอยบทบาทตัวเองออกไป...

จีน จึงมามีอำนาจ และอิิทธิพล ในภูมิภาค ตะวันออกเฉียงใต้ แทน...

ระหว่าง สหรัฐ กับ จีน...ใครที่จะไม่ยอมสละอิทธิพลให้ ไทย เป็น อิสระ มีบทบาทเป็นผู้นำด้วยตัวของตัวเอง...

ผมว่า จีน นั่นแหล่ะ...ที่จะไม่ยอม สละอิทธิพลตัวเอง ออกจากประเทศไทย...

ผมไม่เชื่อจะเกิดการ เปลี่ยนแปลงอะไร จากการพึ่งพิง อาวุธจาก จีน...

การพึ่งพิง อาวุธจาก จีน...นั่นแหล่ะ คือ การบั่นทอน ความมั่นคง ที่ ไทย ไม่สามารถจะมา สร้างดุลย์ กับประเทศเพื่อนบ้าน ได้เลย...เพราะจะต้อง พึ่งพิง จีน ในการจะสนับสนุนใด ๆ เพื่อให้ อาวุธคงสภาพความพร้อมรบ..โดยประเทศจีน ก็ตั้งอยู่ บนหัว ประเทศไทย ใกล้ ๆ นี่เอง...

ผมเลยมองภาพว่า จีน มา โทนเดียว และเนื้อเรื่องเดียว กับ ญี่ปุ่น ที่ทำกับ ไทย ในฐานะประเทศมหามิตร ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นแหล่ะครับ...

และถ้ากรณี เกิดความขัดแย้ง ขั้นรุนแรง ในทะเลจีนใต้...จีน นี่่่แหล่ะครับ...จะกดดันให้ไทย ถอยห่าง หรือ ไม่ให้การสนับสนุนใดๆ กับ กลุ่มประเทศที่เป็นคู่ขัดแย้ง...เช่น การใช้สนามบิน ท่าเรือต่าง ๆ ที่จะมีส่วนสนับสนุน...และการสืบราชการลับของจีน ในประเทศไทย เพื่อหาข่าวกับประเทศคู่ขัดแย้ง ของจีน...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 02/09/2016 15:48:39


ความคิดเห็นที่ 22


ผมจะไม่ขยายความว่า อเมริการ่วมกับคนไทยบางกลุ่ม ทำอะไรไว้กับประเทศไทยนะครับ................. ผมพูดจะมีแต่เข้าเนื้อ................................

 

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในทุกวันนี้ เกิดจากอิทธิพลภายนอก .................   การตีสองหน้า เป็นสิ่งหลอกลวง ที่บางคนอาจสับสน 

 

ท้ายที่สุด   ทุกอย่างที่เป็นปัญหาภายใน จะต้องถูกแก้จากภายใน  จะโดยละมุนละม่อม หรือรบราฆ่าฟันกัน ก็ให้ด้วยคนข้างใน จบกันที่ข้างใน เริ่มต้นกันใหม่ด้วยคนข้างใน    จะไม่มีมหาอำนาจใด ไม่ว่า อเมริกา  จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ  มามีอิทธิพล โดยชักใยอยู๋เบื้องหลังการเมือง และการปกครองของไทยอีกเด็ดขาด...................  

ในอนาคตต่อ ไป  หากมหาอำนาจใดจะคบกับไทย  ต้องอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วม  ว่ากันตามเนื้อผ้า คบกันเหมือนเพื่อนบ้าน มีผลประโยชน์ก็ว่ากันไป............. แต่เท่าที่ผ่านมา มันเข้าห้องนอนไปกกเมียเราหน้าตาเฉย  แล้วอีนังนั่น มันยังมาบิดหูชี้นิ้วสั่งเรา .....................  เอาอย่างนั้นเหรอครับ.........................

 

ดูสิครับ  เกาหลี สิงคโปร์   มาเลย์    เค้าคบกับ มหาอำนาจกันยังไง     มีแต่ไอ้โง่ ประเทศ สองประเทศเท่านั้นหล่ะครับ   ยอมให้มันมา นอนกกเมียตัวเอง แล้วเรียกเป็น มหามิตร..............

 

อันนี้เพิ่มเติมนะครับ..........................  ท่านลองมองดูตอนนี้สิ    สิ่งที่ คสช ทำอยู่กับจีน  มันต่างจาก บางกลุ่ม ทำกับ อเมริกา นะครับ.......................   อย่างน้อยผมก็เห็นว่า คสช กับ จีน ไม่ได้ลื่นไหล เหมือนบางคู่ ที่ร่วมสู่สมกันถึงสวรรค์ชั้น 7 แบบไม่แคร์สื่อครับ .................  ทุกอย่างว่ากันเป็นตัวเลข   ต้องการมาก จ่ายแพง แล้วอย่ามาถือเป็นบุญคุณกัน................

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 02/09/2016 16:10:57


ความคิดเห็นที่ 23


พอจะมีประสบการณ์ทำโพลมาบ้าง แต่ตัวเองไม่ใช่มืออาชีพนะครับ ส่วนใหญ่ถ้าทำเป็นโพลที่ต้องเสียเงินก้อนโต คำตอบก็ออกมาเป็นเช่นนี้อยู่แล้ว คือไม่ผ่าน

 

สวิสเซอร์แลนด์เป้นตัวเองที่ดีที่สุด กริเพน NG ผ่านการคัดเลือกแล้ว ได้รับการโปรโมทอย่างถึงที่สุดจากทอ.และ SAAB แล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ผ่านประชามติ เพราะอะไรก็แล้วแต่ โดยส่วนตัวคิดว่าเพราะมาผิดที่ผิดเวลา

 

เรือดำน้ำไทยก็เช่นกัน สถานะประเทศในตอนนี้มันบักโกรกมาก ไม่ว่าจะเรือประเทศไหนผลโพลก็คงไม่ต่างกัน ส่วนทำไมเรือจีนคะแนนหายไปอีก ผมว่าประชาชนไม่ได้โง่ ยิ่งเป็นการทำโพลผ่านแอพพลิเคชั่น PeoplePoll ซึ่ง ตาสี ตาสา ที่มีชีวิตอยู่กับความเชื่ออะไรก็แล้วแต่ พวกเขาเหล่านี้จะใช้กันเป็นเหรอ ???  ไม่มีทางครับ ไม่มีทาง คนที่เข้ามาทำโพลนี้ จะต้องมีความสนใจการทหารอยู่บ้าง เพราะถ้าไม่สนใจจริง ๆ ไม่มีใครคิดอยากเข้ามาทำหรอก

 

ผมจะพูดถึงเรื่องทำโพลผ่านเน็ตผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหลายแหล่ให้ฟังนิดหน่อย เคยทำเพื่อสำรวจวัยรุ่นกลุ่มเป้าหมาย บอกเลยว่ามันไม่สนใจหรอก กว่าจะเข็ญให้สำเร็จเสร็จสิ้นได้เหนื่อยพอตัว ทั้งที่ความจริงมันคลิกไม่กี่ทีหรอกนะ แต่น้อง ๆ ก็บอกพี่คะยากจังค่ะ พี่คะ..เดี๋ยวหนูทำให้นะคะ (แล้วเธอก็ไปกับผู้ชาย) เพราะฉะนั้นกลุ่มที่เข้ามาตอบคำถาม จะต้องมีความรู้พอสมควรอย่างน้อยก็กำลังเรียนมหาลัยล่ะ และต้องมีความสนใจเรื่องที่ทำโพลพอสมควรด้วย อ้าว วนกลับไปข้างบนอีกแล้ว

 

เห็นไหมครับว่ามันไม่ง่ายเลย ไม่ใช่เอาเอกสารเข้าไปในหมู่บ้านเสื้อแดงแล้วอีก 2 ชั่วโมงก็กลับมาสรุปผล จำนวน 2 พันคนผมบอกได้เลยว่าอ๊วกแตก ยิ่งถ้าเป็นพวกมือใหม่ไม่เคยทำมาก่อน ไมรู้จะโปรโมทหรือชักจูงคนเข้ามาทำโพลได้อย่างไร บางคนถึงกับร้องให้กันมาแล้ว ผลคะแนนที่ได้มาค่อนข้างมีความหมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาไปทำอะไรเพื่อต่อยอด แต่ถ้าจะเอาแบบเดิมคือ คนไทยมีชีวิตอยู่กับความเชื่อ หรือนสพ.ฉบับนี้มันสีแดง ก็ไร้ค่าไร้ความหมาย โลกนี้เดินไปเร็วมาก เราพอใจที่จะหยุดตัวเองเป็นเต่าล้านปีอย่างนั้นหรือ

 

ผลโพลที่ได้มา จะสามารถชักจูงได้ 2 กรณีคือ คำถามในนั้นใช้คำเอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง จนทำให้คนที่มาลงคะแนนเข้าใจไปตามเจตนาดังกล่าว หรือไม่ก็มีคะแนนจัดตั้งมากจนถึงมากที่สุด ซึ่งโดยปรกติเว็บสำรวจโพลจะให้ทำ 1 ครั้งต่อ 1 อุปกรณ์เชื่อมต่อ ก็ต้องระดมกันมาเยอะ ๆ หน่อยล่ะครับ ถ้าเป็นเอกชนคือจ้างมาลงคะแนน ผมว่ายากในการชักจูงให้ลงคะแนนตามเราต้องการ นอกจากจับมือกดข้อนี้ข้อนั้นด้วยตัวเองเลยซึ่งลำบากอีก แต่ถ้าเป็น XXXX  อันนี้พอได้ครับ

 

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 02/09/2016 20:43:40


ความคิดเห็นที่ 24


กระบวนทรรศน์ที่เป็นการชี้นำแนวความคิดของผู้คนในสังคมเกี่ยวกับทัศนคติเรื่องเรือดำน้ำในยุคใหม่นี้มีมาค่อนข้างนานแล้วครับ

โดยทั่วไปก็มาจากสื่อกระแสหลักทั้ง หนังสือพิมพ์ หรือรายการข่าวทางโทรทัศน์

ต่อมาก็เป็นสื่อใน Internet หลายรูปแบบ เช่น Website, Social Network หรือ Youtube ที่มีแนวทางนำเสนอใกล้เคียงกัน

ก็ได้เห็นมาตั้งแต่สมัยโครงการเรือดำน้ำ A19 สวีเดนแล้วว่าสมัยนั้นถูกโจมตีในสภาว่ามีการทุจริตโครงการ

ประกอบกับช่วงนั้นประเทศมีปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจต้องลดค่าเงินบาท ประชาชนทั่วไปก็จึงคัดค้าน จนต่อมามีการยกเลิกโครงการ

ต่อมาก็โครงการเรือดำน้ำ U206A เยอรมนี ซึ่งเป็นสมัยที่ผู้คนเริ่มหาช่องทางรับสื่อทางเลือกอื่นนอกจากสื่อหลัก

ซึ่งก็ถูกโจมตีว่าเป็น "เรือดำน้ำเซียงกง" "เศษเหล็กเยอรมัน" เก่าล้าสมัยโดนฝรั่งหลอกขาย และมีกระบวนการยืดเวลาจากขั้นตอนภายในกระทรวงกลาโหม

ประชาชนทั่วไปก็จึงคัดค้านเช่นเดิม สุดท้ายก็ยกเลิกโครงการไป โดยไม่ค่อยมีการพูดถึงเรื่องที่โคลัมเบียซื้อไปใช้ต่อ

ล่าสุดก็โครงการเรือดำน้ำ S26T จีน สื่อหลักและสื่อใน Internet ก็ออกมาโจมตีเรื่องความเหมาะสมในการจัดหาตามที่ทราบกัน ประชาชนทั่วไปจึงคัดค้านเหมือนเดิม

(ตรงนี้จะไม่กล่าวถึงการอ้างอิงของสื่ออีกกรณีที่ถูกนำใช้โจมตีกองทัพเรือโดยตรงเพราะเป็นการไม่สมควร)

จะเห็นได้ว่ามีได้ดำเนินการเผยแพร่ชุดความคิดต่อผู้คนทั่วไปในสังคมทุกระดับเกี่ยวกับการปฏิเสธเรือดำน้ำของกองทัพเรือที่มีมาต่อเนื่องยาวนานแล้ว

และยังเป็นการสะท้อนถึงความล้มเหลวของกองทัพเรือในการประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจต่อประชาชนเรื่องเรือดำน้ำด้วยครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/09/2016 10:35:28


ความคิดเห็นที่ 25


ขอโต้แย้ง เรื่องเรือดำน้ำ U-206A ครับ...ไม่ได้มีปัญหากับ ประชาชน แต่อย่างใด...

กลาโหม มีปัญหาเอง ครับ...จึงได้โครงการ เรือฟริเกตสมรรถนะสูง มาแทน...ก็ไม่เห็น ประชาชนจะคัดค้านอะไร...

ดังนั้น เรือดำน้ำในชุดนั้น ไม่ได้มีปัญหากับประชาชนเลย...แต่ถูกขัดขาจาก กลาโหม เอง ครับ...

และโครงการ เรือดำน้ำจีน นี้...ไม่มีใครคาดคิดว่า จะมาในเวลานี้ และรัฐบาลชุดนี้ครับ...

มันมาอย่างรวดเร็ว ใช้ระยะเวลาเพียง ปีกว่า ๆ เท่านั้น...มันมาผิดเวลา ไงล่ะครับ...มันมาในช่วงเวลา ที่ไม่มีใครตรวจสอบได้...

และที่สำคัญ มันเป็นการซื้ออาวุธ มูลค่าขนาดใหญ่ ที่ปราศจากการตรวจสอบ...

ในครั้งนี้ จึงไม่แปลกที่จะถูกคัดค้าน ทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ถมกันเข้าไปครับ...

ซึ่งถ้า โครงการ เรือดำน้ำ มาอย่างถูกขั้นตอน มาในระยะเวลาที่เหมาะสม...ไม่มีปัญหาหรอกครับ...

เรื่องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน เข้าใจ ต่อให้ 100 ปี ก็ไม่มีใครเข้าใจได้ทั้งหมดหรอกครับ..มันอยู่ในอำนาจการตัดสินใจของ ฝ่ายบริหารอยู่แล้ว...เพียงแต่ทำให้ถูกต้อง ทำให้ถูกจังหวะเวลา...มันก็ทำได้ทั้งหมดแหล่ะครับ...ร.ล.จักรีฯ ก็คือ สิ่งที่พิสูจน์ อยู่แล้ว...มุลค่าสูง เรื่องความเหมาะสม ก็คือ การใช้การบรรเทาสาธารณภัย มาใช้ประโยชน์...

 

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 04/09/2016 11:58:29


ความคิดเห็นที่ 26


ผมว่าโพลมันก็พูดได้นั่นแหล่ะครับ เป็นได้ทั้งชมและโจมตีในเวลาเดียวกัน

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 07/09/2016 12:23:48