หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


มาตามนัด !! จีนจะส่งเครื่องบิน Y-9 เข้าแข่งขัน ในโครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลางกองทัพอากาศ

โดยคุณ : superboy เมื่อวันที่ : 30/09/2016 01:30:37

     อย่างที่ทราบกันดีว่ากองทัพอากาศมีโปรเจคใหม่ คือ โครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลาง เพื่อทดแทนเครื่องบิน C-130H Hercules ซึ่งค่อนข้างชราภาพเต็มที คาดว่าน่าจะมีการจัดหาในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนจำนวนมากน้อยแค่ไหนยังไม่แน่นอน แต่ก็คงจะจัดเป็นเฟส ๆ เหมือนทุกครั้งนั่นแหละครับ

 

     ตัวเต็งที่พวกเรา ๆ ท่าน ๆ ได้คาดการณ์กันเองว่าจะเป็น C-130J Super Hercules และ  Airbus A400M Atlas ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในค่ายตะวันตก โดยมีตัวสอดแทรกอย่าง Embraer KC-390 และ Antonov An-70 ซึ่งฝ่ายผู้ขายยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเลย

 

     และในวันที่ 16 กันยายน 2559 หลังหวยไทยออกได้ไม่ได้หวยจีนก็ออกตามกันมา สำนักข่าว Xinhua ได้ออกข่าวว่า จีนโดยบริษัท Shaanxi Aircraft Corporation (SAC) ได้วางตัวเครื่องบิน Shaanxi Y-9 เพื่อเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย รายละเอียดตามข่าวด้านล่างเลยครับ

 

     หวยกองทัพอากาศไทยจะออกเลขใดนั้น เราคงได้ทราบกันอย่างชัดเจนในอีกไม่นานเกินรอ

http://www.janes.com/article/63914/china-positions-y-9-transport-aircraft-to-meet-thai-air-force-requirement

China positions Y-9 transport aircraft to meet Thai air force requirement

China is positioning its Shaanxi Aircraft Corporation (SAC) Y-9 medium-lift aircraft to meet a requirement in the Royal Thai Air Force (RTAF) to replace its ageing fleets of Lockheed Martin C-130H Hercules transports, China's official Xinhua news agency reported on 16 September.

Citing unidentified air force sources, Xinhua said the Y-9, which entered service with the People's Liberation Army Air Force (PLAAF) in 2012, will be competing for the RTAF contract against Lockheed Martin's C-130J Hercules transport aircraft.

Xinhua said the RTAF programme is expected to be initiated after RTAF commander Air Chief Marshal (ACM) Treetos Sonjaeng steps down at the end of this month and is replaced by ACM Jom Rungsawang, currently RTAF chief of staff.





ความคิดเห็นที่ 1


ผมเริ่มเห็นด้วยนะครับว่า " กองทัพไทยจัดหายุทโธปกรณ์จาก จีน ก็เป็นเรื่องดี " ...... ทบ.จัดหา รถถัง VT4 ทร.จัดหา S26T และทอ. ก็ควรจัด บ. Y-9 ผมว่าอะไหล่และการซ่อมบำรุงไม่น่ามีปัญหา อนาคตเราจะมีรถไฟความเร็วปานกลาง เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น ค่าใช้จ่ายการขนส่งอะไหล่ ไม่น่าจะสูง เมื่อ 3 เหล่าทัพจัดหายุทโธปกรณ์หลัก จากจีนประเทศเดียว ทหารไทยเรียนภาษาจีนอย่างเดียวไปเลย น่าจะดี มีเจ้าหน้าที่จีนมาสอน มาฝึก มาดูแลเป็นพิเศษตามหน่วยต่างๆ แบบที่อเมริกันชอบทำในเวียดนาม ในลาว ในตะวันออกกลาง กำลังคิดว่า ถ้าจัดหา บ.ลำเลียง Y-9 แล้ว อนาคต ถึงเวลาปลด F-16ADF ก็ควรจัดหา J-10 หรือ J-20 มาน่าจะดี
โดยคุณ Chelsea เมื่อวันที่ 20/09/2016 09:11:51


ความคิดเห็นที่ 2


วางเดิมพัน ด้วย JAMESON จำนวน 1 ขวด

Y-9 มาแน่ครับ...เงื่อนไข อนุมัติภายในรัฐบาลนี้ นะครับ...

ถ้ามาหลังการเลือกตั้ง...เงื่อนไข เปลี่ยน...5 5 5 5 5.....

ถ้ายกฝูง 12 ลำ...ดีล นี้ น่าจะอยู่ประมาณ 1,000 - 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ....และคง ทะยอย ซื้อ เหมือน เรือดำน้ำจีน...

เดาว่า...ตอนนี้...ให้ กองทัพ ซื้ออาวุธจีน ให้ได้วงเงินงบประมาณ รวม ๆ ผมว่า ไม่น่าจะต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท....

ส่วน กองทัพบก ก็จะทะยอยซื้อรถถัง กับ รถหุ้มเกราะล้อยาง รวม ๆ ก็น่าจะได้ วงเงินงบประมาณ 30,000 ล้านบาท...พอ ๆ กัน...

วงเงิน 100,000 ล้านบาท หาร 3 เหล่าทัพ...ได้ทัพละ 33,000 ล้านบาท...

กองทัพเรือ ได้ไป เรือดำน้ำจีน 36,000 ล้านบาท

กองทัพบก ได้ไป รถถัง ล็อดละ 7,000 ล้านบาท จำนวน 28 คัน ถ้าสัก 150 คัน...ก็จำนวน 5 ล็อด วงเงิน 35,000 ล้านบาท...

กองทัพอากาศ ก็เอา เครื่องบินลำเลียง Y-9 ไป สัก 1 ฝูง ลำละประมาณ 80 - 100 ล้านเหรียญต่อลำ...ก็รวม ๆ ประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท

ก็มีความสุขกันไป...กับ รางรถไฟไทย - จีน...ปู้น ๆ...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 20/09/2016 09:16:16


ความคิดเห็นที่ 3


ผมว่าให้จีนเข้ามาดูแลรัฐวิสาหกิจไปเลยดีกว่า อันไหนกำไรน้อยก็ทำเอง อันไหนกำไรดีก็ยกให้จีนดูแลผลประโยชน์

แล้วก็ไม่ต้องมีรัฐบาลก็ได้ เลือกตั้งเสียเวลาเปลืองงบ ให้จีนส่งผู้แทนมาบริหารเพื่อเป็นแนวทางเดียวกัน เหมือนข้าหลวงใหญ่ประจำประเทศไทยอะไรประมาณนั้น

เสร็จแล้วก็ขุดคอคอดกระให้จีนดูแล เหมือนคลองปานามาที่เป็นของอเมริกา

คิดดูแล้วเราก็ไม่ต้องมีกองทัพเลยดีกว่า ให้จีนมาตั้งฐานทัพในไทย แค่นี้ก็ไม่มีใครกล้าทำอะไร เอาเงินไปพัฒนาเศรษฐกิจดีกว่า

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 20/09/2016 09:26:01


ความคิดเห็นที่ 4


ผมไม่เคยมอง A400M เป็นตัวเต็งเลยนะ เพราะลำใหญ่มากก แพงอีกต่างหาก ถ้าซื้อเราจะได้จำนวนน้อยกว่า แทนที่จะมีหลายๆลำปฏิบัติภารกิจหมุนเวียนหรือพร้อมๆกันไป ยิ่งถ้าใช้ขนของไม่เต็ม บินโล่งๆไปมา เสียดายน้ำมัน ผมว่าขนาด C130 กำลังเหมาะ แถม A400Mพวกที่ถอยมาใหม่ๆมีปัญหากันอุตลุด กราวด์ยกฝูง แก้ปัญหากันจ้าละหวั่น

ตอนนี้ก็ไม่ต้องทายละครับว่าเจ้าไหน อยู่ที่ว่าจะกี่ลำและมีระบบสนับสนุนแบบบูรณาการณ์หรือแถมแค่ตอร์ปิโดยิงจริง 4 ลูก ซ้อม 2 ลูกที่เหลือจ่ายเพิ่มเอง เอ้ย ไม่ใช่ละ

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 20/09/2016 09:18:12


ความคิดเห็นที่ 5


ส่วนตัวเคยเชื่อว่า C-130J นอนมาแน่นอน แต่พอเจอข่าวนี้เข้าคงต้องให้พระสวดแล้วเข็นเข้าเมรุเสียแล้วกระมัง >_<

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 20/09/2016 09:35:12


ความคิดเห็นที่ 6


อนาคต ทอ. ...........ก็เครื่องบินขับไล่ J-10 แทน F-16 ADF, F-16 A/B แล้ว J-20 แทน Gripen เลย .......................... ส่วน ทร. หลังจัดหา S-26T ครบ 3 ลำ ก็ต่อด้วย เรือฟริเกต สมรรถนะสูง Type-054 อีก ซัก 3 ลำ แล้วก็ เรืออู่ยกพลขึ้นบก Type-071 แกซัก 2 ลำ ............สุดท้าย ทบ. ทยอย ปลด รถถัง M-41 และ M-48 และอนาคต M-60 ทั้งหมด อาจรวม stingray ด้วย แล้วจัดหา รถถัง VT4 อย่างเดียว พวกรถสายพาน แบบ M-113 ก็ควรปลดด้วย หา รสพ.จากจีนแทนให้หมด .....................อากาศยาน ก็ไล่ปลด ฮ.ตระกูล UH-1 และ Bell-212 ให้หมด ทดแทนด้วย ฮ.Z-9 ....... ปลย. ตระกูล M-16 กับ HK-33 ก็แท่งจำหน่าย แล้วไปจัดหา ปลย.จีน ให้หมดซัก 200,000 กระบอก ส่วน ปตอ. 40 มม. และพวก 37 มม. ปลดให้หมด จัดหา ปตอ. 35 มม. จากจีนแทน แค่นี้ กองทัพไทย สุดยอดแล้ว
โดยคุณ Chelsea เมื่อวันที่ 20/09/2016 10:34:47


ความคิดเห็นที่ 7


เข้ามาอ่านเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยจะได้ความรู้ทางเทคนิค ประสิทธิภาพหรือเทคโนโลยีเพิ่มเลย(ของแต่ละรุ่นว่าพัฒนาจากที่เมื่อก่อนแค่ใหน) .....คุ้นๆแอบไปทางการเมืองซะเยอะ แต่ถ้าจะแถมเรื่องการทำตลาดของเจ้าของเทคโนโลยีบ้าง...... คงจะดีไม่น้อย

โดยคุณ jaidee เมื่อวันที่ 20/09/2016 10:34:51


ความคิดเห็นที่ 8


อยากจะบอกม่าน jaidee ครับว่า ถ้าอยากได้ความรู้ก็ต้องช่วยกันหาครับ

ถ้าเข้ามาอ่านอย่างเดียวไม่ช่วยกันหา แล้วมาบ่นว่าไม่ได้ความรู้

มันอาจจจะทำให้หลายคนมองท่านในด้านลบได้นะครับ

โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 20/09/2016 11:12:32


ความคิดเห็นที่ 9


ในฐานะแอดมินผมว่า เราควรพูดุยกันด้วยเหตุผลและข้อมูลมากกว่าจะเป็นกระทบกระเทียบหรือการประชดประชันกันครับ/ADMIN

โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 20/09/2016 11:31:55


ความคิดเห็นที่ 10


เชียร์มั่ง เอาAn-188 แล้วกัน(An-70ภาคยูเครน100%) คือยูเครนกระหายทำตลาดมากกว่า An-70 ฝั่งรัสเซีย กะโดดลงมาแย่งตลาดC-130J A-400M แล ใช้เครื่องยนต์รุ่นที่ใช้กับAnอยู่5รุ่น มากกว่าของรัสเซีย

Y-9 ก็นะ อย่างน้อยๆY-8ก็ใช้ในจีนอย่างกว้างขวาง   คือออกจะดูดีกว่าVT-4หรือS-26 ที่สร้างใหม่กองทัพจีนไม่มีใช้น่ะ

2ลำข้างต้นเหตุผลคงคล้ายสมัยเราเลือก บข.20 มั้งที่มี SU-30MK หลุดมาในตัวเลือกทอ.ด้วย  หรือ Mi-17 ทบ. คือพอC-130ปลดแล้ว ก็เหลือเครื่องรุ่นใหม่แทนอยู่รุ่นเดียวไม่ซ้อนกับรุ่นใด

โดยคุณ MIG31 เมื่อวันที่ 20/09/2016 11:45:29


ความคิดเห็นที่ 11


ส่วนตัวลึกๆแล้ว เชื่อว่า C-130J น่าจะมา

ลองคิดๆดูถ้าซื้อรถถังจีน , เรือรบจีน(ไม่นับเรือดำน้ำ) ถ้าอะไรพัง อะไรเจ๊ง ก็ยังพออาศัยฝีมือช่าง

ของทางเราปะๆ , เชื่อมๆ แต่งๆ โมดิฟายให้มันใช้งานได้ตามอัตภาพ คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง

แต่ถ้าเป็นเรื่องของเครื่องบินที่มันอยู่บนฟ้า....ถ้าซื้อใช้แล้วมีปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงทีหลัง

มันจะคุ้มกับเงินที่เสียไปรึเปล่า ของอย่างนี้มันไม่เหมาะที่จะมาโมฯซ่อมเองด้วย

ไม่อยากให้ซ้ำรอยกรณีของ G-222 ที่ซื้อมาใช้ยังไม่ทันเก่า รู้สึกว่ามีปัญหาเรื่องซ่อมบำรุง หาอะไหล่ไม่ได้ก็ต้องปลดซะแล้ว

เสียดายตังค์ชะมัด

โดยคุณ A_hatyai เมื่อวันที่ 20/09/2016 11:48:58


ความคิดเห็นที่ 12


ข่าวล่าสุดไม่กี่วันนี่เองแว้บๆนะครับว่าทบ.โบลิเวียบ่นเพลียฮ.z-9 ที่ซื้อมาจากจีน

มีปัญหาด้านการซ่อมบำรุง นอกจากการฝึกส่วนช่างกับนักบินไม่เพียงพอ (น่าจะหมายความว่าจีนฝึกให้ไม่พอตามโปรแกรมของเขาหรือเปล่า เพราะปกติซื้อเราก็ต้องไปฝึกกับประเทศที่ผลิต) ชิ้นส่วนอุปกรณ์อะไหล่เจ๊งซ้ำๆ 

ลองเลื่อนลงไปดูกระทู้ พ.ร.บ.งปฯ60

ทีนี้ลองนึกภาพดู นั่นเขาซื้อฮ.มาแค่ 6 ลำ ของเราถ้าทั้งกองรถกองเรือกองเครื่องบินมีปัญหาแบบนี้ทั้งกองทัพ นึกก็จะเป็นลมแล้ว

 

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 20/09/2016 12:08:11


ความคิดเห็นที่ 13


ถึงแม้สาวหมาย Y-9 ค่าจะถูกกว่า เจ้าคุณปู่ C130 ครึ่งต่อครึ่ง

แต่ดูแล้วกลัวจะไม่ทนไม้ทนมือการใช้งานของกองทัพอากาศเหมือนเจ้าคุณปุ่นะสิ  กลัวจะป่วยอ็อดแอดจนทำงานไม่ได้เต็มที่ จนต้องร่ำลาก่อนเวลาอันควร

จะเลือกมาคงต้องคิดกันหน่อยว่าจะเอาแบบ อึดถึกทน ตระกูลเดียวกันอย่างหลานเจ้าคุณปู่ C130 Junior(J)

หรือจะหันมามองสาวสลาฟ An-70 ที่ค่าตัวถูกลงมาหน่อย -30% แต่ขนของได้มากขึ้น, ส่วนสาวไฮโซลูกครึ่งยุโรป A400M คงหมดหวัง ค่าตัวเกินเอื้อมจริงๆ

ส่วนสาวหมวย Y-9 ค่าตัวน้อย ถ้าสู่ขอมาแล้ว ต้องเสียค่ายาค่ารักษาไม่ขาดไม่จบ คงคิดหนักกันละ

แถมกลัวจะไปทะเลาะกับ หมวยกังนัม T-50A จนต้องกระเด็นออกจากบ้าน AF ออกไป ไม่ได้ไปต่อ

เปิดทางให้ หมวยเล็ก L-15 เข้ามาเสียบแทน

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับคนสู่ขอละว่าจะเอาอย่างไร ส่วนคนใช้ก็ได้แต่ยิ้มๆกันต่อไป

โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 20/09/2016 12:39:13


ความคิดเห็นที่ 14


ความจริงน่ะ...มันใช้การยีดอายุใช้งานก็ได้...หลายๆ ประเทศก็ทำกัน อินโด กับ ฟิลิปปินส์ ยังจัดหา C-130 มาสอง มาใช้งาน...มีแต่ประเทศไทย ที่หาเรื่องซื้อใหม่อยู่เสมอ...เนื่องจากมันได้ใช้งบประมาณรายจ่าย...ทะยอยๆ ทำยืดอายุใช้งานก็ทำได้ แต่ไม่ทำ...ในสภาพที่เราไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้...จะมาคุยเรื่องประสิทธิภาพทำไม...ถ้าเขาจะเอา...ไม่มีอะไรขวางได้...สมาชิกเว็ปแห่งนี้ชี้แจงข้อด้อยของเรือดำน้ำจีนจนไม่มีจะคุ้ยแล้ว...แล้วมันมีประโยชน์อะไร...เพราะมันไม่มีผลอะไรเลยไง...ถ้าอ่านหนังสือเยอะ...ก็จะรู้ด้วยตัวเอง...เพราะอ่านหนังสือไม่เยอะมั้ง...เลยไม่เห็นที่สมาชิกเขาคุยเรื่องเทคนิคจนหมดไปแล้ว...แล้วคราวนี้ มาเรื่อง เครื่องบินลำเลียง ที่มีประเทศเดียวที่ใช้ในโลก คือ จีน...แล้วจะมาคุยเรื่องเทคนิคทำไม เพราะ ไทย มีอาวุธใหม่ๆ แบยเดียวในโลกซื้อเข้าประจำการมากมาย เช่น สติงเรย์ oplot vt-4 s-26t ถ้าจะมี y-9 จะแปลกอะไร...เทคนิคไม่เกี่ยว เพราะ สรรพาวุธไทย เก่งที่สุดในโลก จะจัดหาอาวุธที่ไม่มีใครเขาซื้อกัน...ประเทศอื่นไม่มีความสามารถในเรื่องเทคนิคแบบนี้ครับ...
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 20/09/2016 13:02:50


ความคิดเห็นที่ 15


เชื่อเรื่องประวัติศาสตร์สิครับ............... ทอ. เป็นทัพเดียวที่เหนียวแน่น.............. ถ้าเป็นจีน คงตกร่องปล่องชิ้น กับ เอฟ-7เอ็ม ตั้งแต่สมัยท่าน พล.อ.อ. วรนาถ  ไปแล้ว  ผมเชื่อลึกๆตั้งแต่ต้นแล้ว ทำไม ทอ. ถึงกระเหี้ยนกระหือรือ เซ็นต์แห่ ที-50 ไปชนิดลุกลี้ลุกลนผิดสังเกตุ    อันนี้ภาษามวยเขาเรียก แทงแล้วคา ครับ   แบบนี้เข้าตากรรมการ แถมคู่ต่อสู้แทงกลับลำบาก .....................   ซี-130 ยังเหลืออายุอีกพอควรครับ   วันนี้ถ้ากระแสจีนมาแรงยากทัดทาน  วาย-9 ต้องมาจริง คงยากที่จะมาเต็มฝูงครับ  อย่างเก่งก็ 2-3 ลำ เอาไว้เป็นน้ำจิ้ม/กอดจูบปาก(แลกลิ้น)

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 20/09/2016 13:03:44


ความคิดเห็นที่ 16


ผมไม่รู้ว่าท่านๆ จะเลือกเครื่องบิน จากจีนหรือไม่ รู้แต่เพียงว่า ประเทศไทย ซื้ออะไรจากจีนมา มักไม่ค่อยได้ดี ตั้งแต่หัวรถจักร เรือบรรทุกสินค้า หัวรถไฟฟ้า ที่ซื้อจากรัฐวิสาหกิจ เรามักต้องซ่อมเอง เจียเอง ให้เข้า ดัดแปลงเอง ก็อยากให้พิจารณากันละเอียดจริงๆ ว่า มาตรฐานเครื่องบินดีไหม อะไหล่ดีไหม บริการหลังการขายมันดีไหม 

ส่วนเรื่องของเครื่องบินยี่ห้ออื่นๆ ผมมองว่า เรายังงขาดความเชื่อมันในเครื่องบินยี่ห้อที่เราไม่คุ้น หรือประเทศที่เราไม่ค่อยร่วมมือกันมากเท่า เมกา กะ จีน โอกาสแจ้งเกิดมีไม่มาก อย่างยูเครน ปัญหาส่งมอบรถถังก็ยังเป็นเรื่องคาใจใครหลายคน และเป็นสิ่งที่เราต้องมาติงทางยูเครนตอนเจรจาจัดซื้อ แต่ถ้าความเชื่อมันกลับคืนมาด้วยของแถม หรือเซอวิช พิเศษ เช่น ทุนการศึกษา การลงทุนในไทย ก็อาจเป็นตัวเลือกที่เรารับพิจารณามากกว่าปกติ ก็เป็นได้ ครัส

โดยคุณ TheBighit เมื่อวันที่ 20/09/2016 13:51:12


ความคิดเห็นที่ 17


C130j 100-120 ล้านus Airbus A400mM 152 ล้านus KC390 50-60ล้านus Ps.ถ้าเอา c130jหรือ airbus A400m อาจจะจัดหาไม่ครบฝูงแถมช่วงการซ่อมบำรุง ทอ.อาจขาดเครื่องบินในภารกิจลำเลียง
โดยคุณ sam เมื่อวันที่ 20/09/2016 17:02:02


ความคิดเห็นที่ 18


มีอดีตนายทหารผู้ใหญ่ไป ยูเครน อะไรก็เกิดขึ้นได้ แบบ Oplot อย่างไรก็ตาม Y-9 น่าจะมีภาษี ดีกว่า AN-70 หลายช่วงครับ เดาว่ามีโอกาสสูง ยกเว้นเราเล่นบท อยากให้ US เล่นบทเงียบ ก็จัด C-130J แต่ผมว่า Y-9 ครับ ถ้า ทอ.ยอมจัดหา AN-70 งานนี้คงเข้าทางแบบเดียวกับ oplot ที่สุดท้ายก็ต้องมาจัดหา Y-9
โดยคุณ FatBoy เมื่อวันที่ 20/09/2016 18:03:11


ความคิดเห็นที่ 19


จะว่าไปช่วงนี้ ตี๋หนุมจีนเองก็กำลังจีบสาวยูเครน เพื่อขอ An-225 มาทำโคลนนิ่งในจีนอยู่นี่หว่า

อย่างนี้ An-70 จะกลายเป็น โคลนนิ่งจีน หรือเปล่าหน๋อ

โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 20/09/2016 18:57:31


ความคิดเห็นที่ 20


ได้ฟังได้อ่านข่าวและความเห็นของพี่น้องสมาชิกแล้วปวดใจจริงๆ ครับ หวังว่าคงเป็นได้แค่กระแสจีนนะครับ โดยเฉพาะกับ ทอ. ให้เดาเอาว่า ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ทอ. คงยอมให้แค่ระบบ SAM ของจีนนะครับ อย่าได้ปล่อยให้เครื่องบินจีนหลุดเข้ามาในฝูง ทอ. แม้แต่ลำเดียว สู้ๆ ครับ ทอ.

กล่าวถึง Y-9 การดูแลซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้นานๆ จะทำกันอย่างไร โดยเฉพาะระดับโรงงาน มิต้องส่งไปทำที่จีนหรือ เทียบกับม้างานเฮอร์คิงลิส TAI ทำได้ดีอยู่แล้ว และถ้าถึงระดับโรงงานก็ส่งไปทำที่มาเลเซียได้ อะไหล่เยอะคนช่วยทำก็แยะ ในกลุ่มอาเซี่ยนก็ใช้กันแพร่หลาย เชื่อว่าถ้ามีการเปลี่ยนผ่านจากเฮอร์คิวลิสรุ่น เอช ก็น่าจะเป็นรุ่น เจ ละครับ ทั้ง มาเลย์ฯ สิงคโปร์ อินโดฯ ทอ. อย่าได้ไปแห่ Y-9 เลย ขอร้องเถอะครับ

ถ้าแอร์บัสทำ บล. ขนาดเฮอร์คิวลิส ผมจะเชียร์ให้ซื้อเลย ถ้าเราจะไม่เอาเมกันแล้ว หรือเอมแบร์ก็ได้ ความเชื่อถือในผลิตภัณฑ์มันน่าจะดีกว่าของจีนเป็นไหนๆ

ทบ. / ทร. จะแห่รถแห่เรือจีนก็ว่ากันไป ขอ ทอ. ไว้เหล่าละกันครับ

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 20/09/2016 21:31:10


ความคิดเห็นที่ 21


ถ้าเราคิดจะไปทางจีนจริงๆแสดงว่าเราไม่ได้กังวลสนใจเรื่องซ่อมบำรุง เพราะว่า"อาวุธซื้อมาไม่กี่ปีก็ล้าสมัยแล้ว เก่าก็ทิ้งซื้อใหม่" 

ผมก็ชอบของบราซิลเหมือนกันครับ

ทำมานานทั้งเครื่องทหารพลเรือนใช้กันแพร่หลาย

ราคาถูก

แอร์บัสผมไม่ค่อยชอบ เหมือนจะทำเครื่องซับซ้อนไฮเทคเกิน ปัญหาทางซอฟท์แวร์มันจะได้ไม่คุ้มเสีย

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 20/09/2016 22:48:05


ความคิดเห็นที่ 22


แบบนี้แสดงว่ากองทัพอากาศต้องการเครื่องบินลำเลียงแบบเครื่องยนต์ใบพัดอย่างเดียวแน่ๆ เพราะไม่มีโผ Embraer KC-390 นางระบำแซมบ้าหุ่นแจ๋วที่ผมมองมานานเข้ามาในลิสต์เลย ว้า...! 

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 21/09/2016 11:13:24


ความคิดเห็นที่ 23


เห็นด้วยกับท่านเด็กทะเลครับ ถ้าไม่ใช่ เฮอร์คิวลิส เจ ก็ขอให้หวยออก แอมแบร์ เคซี-390 เถิด



โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 21/09/2016 13:21:26


ความคิดเห็นที่ 24


เซฟรูปไว้ตั้งแต่กระทู้ บล. สมัยก่อน


โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 21/09/2016 13:23:59


ความคิดเห็นที่ 25


ตารางนี้น่าสนครับ เปรียบเทียบทั้ง แอน-70 / เฮอร์คิวลิส เจ / แล้วก็ เคซี-390 แต่ไม่มี วาย-9 นะครับ

จะเห็นได้ว่า พิกัดของ เฮอร์คิวลิส เจ ตัวยาว กับ เคซี-390 ใกล้เคียงกันมาก ทั้งมิติห้องบรรทุกและการรับน้ำหนัก แต่ราคาเครื่อแอมแบร์กลับถูกกว่า ส่วนอัตราการซดน้ำมันไม่ทราบครับ ระหว่างเครื่องพร๊อบ 4 ตัว กับ เทอร์โบแฟน 2 ตัว อันไหนสุภาพและเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า ทอ. มากกว่ากัน


โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 21/09/2016 13:30:10


ความคิดเห็นที่ 26


ตอนที่มีข่าวบ่นๆว่า C-130J มันแพง ตัวแรกที่ผมคิดถึงก็ KC-390 นี่แหละครับ เพราะเรื่องขนาดที่บ่นว่าเจ้าอื่นใหญ่เกินความจำเป็นนั้น ตัวนี้ใกล้เคียง C-130J มากที่สุดแต่ราคาถูกกว่า ไม่ทราบว่ากองทัพอากาศได้เชิญเข้ามาให้ข้อมูลประกวดกับเขาหรือเปล่าครับ เพราะดูเงียบๆ

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 21/09/2016 14:02:52


ความคิดเห็นที่ 27


จะว่าไป เครื่องเทอร์โบพร๊อพมันก็คือเครื่องไอพ่นชนิดหนึ่งนะครับ เพียงแต่มันเอาแรงขับไปหมุนใบพัดอีกที อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องพร๊อพ 4 เครื่อง ของ เฮอร์คิวลิส เจ เผลอๆ อาจจะมากกว่าเครื่องเทอร์โบแฟน 2 เครื่องของแอมแบร์ เคซี-390 เอาด้วยซ้ำ

แต่ผมไม่มีข้อมูลนะซิ เหอะๆ

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 21/09/2016 14:24:11


ความคิดเห็นที่ 28


เท่าที่ทราบ เครื่องยนต์ของ KC-390 เป็นแบบเดียวกับเครื่อง แอร์บัส320 แต่อาจจะมีปลีกย่อยตามเวอร์ชั่นของเครื่องยนต์

อันนี้เป็นเว้บที่เปรียบเทียบระหว่าง KC-390 กับ C-130J ครับ มีระบุอัตราสิ้นเปลืองของ KC-390 ด้วย

 http://planes.axlegeeks.com/compare/153-501/Embraer-KC-390-vs-Lockheed-C-130J-Super-Hercules

นี่ผมกับพี่เสือใหญ่พากันเม้นหนีเครื่องจีนไปหาบราซิลกันซะแล้ว

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 21/09/2016 14:53:45


ความคิดเห็นที่ 29


กองทัพอากาศ.....คงจะมีหน่วยงานทหารที่ทำหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ เหมือนกับสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศแน่ๆ...........รอฟังต่อครับ แต่เขาจะมาบอกเราหรือเปล่านี้ซิ...5555 ผมพลเรือนเชื่อใน ทุกเหล่าทัพอยู่แล้ว.....สำหรับผมขอดูเป็นการบันเทิงใจครับ............. ยังยืนยันในสิ่งที่เห็นเหมือนเดิม  ................................ "คุ้นๆแอบไปทางการเมืองซะเยอะ" ชาติถึงวุ่นวายจนเกือบล่มจมมาแล้ว.......ก็เพราะพวกที่ว่าแน่ๆแก่ๆนี้แหละ  #ขอนอกเรื่องนะครับ คนที่ไม่รู้คือคนโง่ใช่หรือครับ....คนที่ไม่รู้จักหาข้อมูลอ่านข้อมูลกระทู้อื่น แต่กลับรอดูข้อมูลในกระทู้นี้ที่พูดถึง Y9   กลายเป็นผิดมั้ง....ถ้ามีลง ผมจะถามหาหรือ(ดูกระทู้ที่ผมถามข้างบนนะ) ประมาณสรุปรวมๆ... ที่อาจมีผู้รู้จริงๆ เช่น พิสัยบิน น้ำหนักบรรทุก พัฒนามาจาก Y-8 ดีจริงไหม(ลอกแบบ Antonov An-12) ราคาจะถูกกว่า C-130J มากจริงไหม รัฐซื้อถึง 5 ลำได้เปล่า ความประหยัด หรือหยาบๆก็ขอละกันใช้ยางยีห้ออะไร ผลิตในไทยได้ไหม.......ฯลฯ .... ปกติดูแต่เว็บความรู้ทางทหารนี้เป็นหลัก น่าจะถึง 6 ปีแล้ว ซึ่งอาจน้อยนิดกับการเป็นสมาชิกถ้าเทียบกับบางท่าน  ทีหลังผมต้องเข้าเว็บอื่นหาข้อมูลแล้วกระะมังหรือหาหนังสือมาอ่านเพิ่มไว้อ้างอิง ก่อนที่จะแสดงความเห็นในเว็บนี้  .......    ปล.เหมือนจะโดนถูกด่าหรือตำหนิเลยเรา ผมก็ขอแค่ได้บอกตรงๆ ตรงนี้เลยนะครับ...... เพราะเราดันกินข้าวกล้องพันธ์ุหอมมะลิที่บ้านแม่ยายปลูกให้กินครับ....ตอบแบบนี้เพราะอ่านหนังสือมาน้อยครับ (มีเว็บไว้แสดงความคิดเห็นกันเพื่ออะไร เราก็คาดหวังอาศัยพี่ๆ ที่อาจมีข้อมูลวงในและได้โพสข้อมูลเพื่อเราจะได้เสพ...) เคารพและให้เกียรติทุกข้อคิดเห็น...ที่เจตนาบริสุทธิ์ใจ เป็นวิทยาทานกับเพื่อนสมาชิก   @ขออภัยแอดมินที่อาจทำให้ไม่สบายใจ..... 

โดยคุณ jaidee เมื่อวันที่ 21/09/2016 15:32:29


ความคิดเห็นที่ 30


Thailand Looks to Buy New Transport Planes to Replace Ageing C-130H Hercules

 
17 September 2016

 
Shaanxi Y9 transport aircraft (photo : aircrafttotaal)

BANGKOK (Xinhua) -- The Thai Air Force is looking to procure a new fleet of transport aircraft in near future, an Air Force source said on Friday.

Competition for the planned procurement of new transport planes might probably emerge between Shaanxi Aircraft Corporation Y-9 and Lockheed Martin C-130J Super Hercules, said the source who spoke on condition of anonymity.

However, rivalry might as well arise from a third manufacturing country apart from China and the United States, whereas details of the procurement plan are yet to be formulated, he said.

Retiring Air Force chief Trithod Sonchaeng confirmed earlier that his service was looking to buy a new fleet of turboprop-engined transport aircraft to replace a dozen C-130H Hercules transport planes, deployed by the Thai Air Force since 1980.

His successor, newly-named Air Force chief Jom Roongsawang who is scheduled to assume the post next month, is likely to take into account such aircraft procurement plans, the source said.

 
Royal Thai Air Force Lockheed C-130H Hercules (photo : Ben King)

Over the last several years, 15 countries have placed orders for 300 C-130J transport planes, in production line at Lockheed Martin since 1996.

Shaanxi Aircraft Corportion modernized the Y-9 as variant from the Y-8 with updated technology in avionics and cargo handling systems.

Myanmar, the western neighbor to Thailand, currently deploys 10 Y-8 transport planes, the predecessor version of the Y-9.

Though funding and time frames for the planned procurement of new transport aircraft are yet to be determined, the ageing fleet of C-130H Hercules will almost certainly be decommissioned in the next several years, the source said.

The C-130J Super Hercules is reported to cost 100 million to 120 million U.S. dollars per unit while the selling price for the Shaanxi Y-9 is not available yet.

Earlier this month, a Shaanxi Y-9 transport plane joined a multi-national, non-combat exercise codenamed AM-HEx 2016 at U-tapao naval air base in eastern Thailand.

The Chinese air force took part in the humanitarian aid and disaster relief exercise alongside those of Malaysia, the Philippines, Singapore and the host country.

 
RTAF Saab Jas 39 Geipen (photo : Stamatis Alipasalis)

Viewed as a derivative of the Antonov An-12, the Shaanxi Y-9 can carry 25 tons of cargo and 106 passengers or 132 paratroopers.

Late last month, two Russian-built transport planes were delivered to the Thai Air Force. The Sukhoi Superjet 100LR transport planes, each of which was sold for 34 million U.S. dollars, will fly as a passenger plane for members of the Royal Household and other VIPs.

They were meant to join the Air Force's Boeing 737 and Airbus aircraft currently deployed on similar purposes.

Add four more Gripen

Meanwhile, the new Thai Air Force chief is expected to consider buying another four Saab JAS 39 Gripen fighters to add to an existing squadron of a dozen multi-role combat aircraft of the same type from Sweden.

The Air Force has 12 Gripen fighters at Air Wing 7 in the southern Surat Thani province. The Gripen squadron was procured in 2008 to replace the U.S.-made F-5E Tiger fighters.

The Swedish fighter is reported to cost about 69 million U.S. dollars per unit.


(Xinhua)

 

http://defense-studies.blogspot.com/2016/09/thailand-looks-to-buy-new-transport.html

โดยคุณ kaypui42 เมื่อวันที่ 21/09/2016 15:42:09


ความคิดเห็นที่ 31


อย่าลืมฉัน ยูเครน an-178 ตอนนี้มีสั่งซื้อแล้วเกือบ 40 ลำ บรรทุก ได้เยอะกว่า kc390 คือ 18 ตัน ใกล้เคียงกับ c130


โดยคุณ chana เมื่อวันที่ 21/09/2016 16:56:30


ความคิดเห็นที่ 32


AN-178 นี่น่าสนอยู่ คู่แข่งตรงกับ KC-390 กับ C-130J เลย แต่เรื่องที่น่าคิดคือเครื่องยนต์เจ็ทที่ใช้กับเครื่องบินนั้นเราอาจจะไม่คุ้นเคยในการซ่อมบำรุงเพราะเป็นสายพันธุ์รัสเซีย ซึ่งต่างจากเครื่องยนต์ของ KC-390 ที่เป็นแบบเดียวกับเครื่องบินแอร์บัส320 ที่ใช้อยู่ในสายการบินหลายสายในประเทศไทยรวมทั้งการบินไทยซึ่งช่างเครื่องบินในไทยน่าจะมีความคุ้นเคยและอาจจะซัพพอร์ทได้ส่วนหนึ่งครับ ผมเลยเชียร์ KC-390 มากกว่า

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 21/09/2016 17:44:21


ความคิดเห็นที่ 33


ถ้าเป็น Antonov AN-70 หล่ะครับ เห็นทางยูเครนก็กำลังดิวการสร้างรถเกราะล้อยางอยู่ น่าจะส่งเข้าประกวดด้วย อยากให้ลองเทียบความน่าสนใจดูนะครับ ผมพยายามหาตัวเลขยอดผลิตถึงวันนี้อยู่ครับ ซึ่งจุดนี้น่าจะเป็นจุดด้อยที่ ทอ.ไม่อาจจะซ้ำรอย g222 นะครับ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองก็ประหยัดทีเดียวเมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักบรรทุก
โดยคุณ Freedom เมื่อวันที่ 21/09/2016 18:40:14


ความคิดเห็นที่ 34


KC-390 ราคาตอนเริ่มโครงการมันUS$50 ล้านตอนปี2007 ราคาตอนปี2014อยู่ที่US$85ล้าน และในปัจจุบันเครื่องยังทดสอบไม่เสร็จยังเป็นprototypeอยู่
จึงยากที่ทอ.จะสนตอนนี้ครับ
ถ้าดูแค่Flyaway Unit Cost อย่างเดียวณ ปัจจุบันKC-390ก็ไม่ต่างกับC-130Jเลยครับ
http://www.bga-aeroweb.com/Defense/Budget-Data/FY2016/C-130J-USAF-PROC-FY2016.pdf


สุดท้ายถ้าไม่มีนอกเกมส์ผมก็ยังคิดว่าC-130J น่าจะมาครับ
เหตุผลนึงคือ ข่าวเมื่อต้นปีนี้ครับ"ซ้อมใหญ่ดับไฟ “ป่าสงวนฯ” เสียหายแล้ว 5 พันไร่ ทอ.จ่อจัดซื้อ MAFF 2 ราคา 200 ล้าน"
http://www.matichon.co.th/news/49166
Modular Airborne FireFighting System คืออุปกรณ์ดับไฟป่าที่ติดตั้งบนเครื่องC-130H หรือC-130J 
ซึ่งเรามีMAFFSอยู่แล้วและในเมื่อจะจัดหาMAFFS II เวอชั้นใหม่ก็แปลว่าทอ.เล็งใช่ยาวต่อไปสำหรับเครื่องที่จะมาแทน้วยเช่นกัน
ซึ่งMAFFSมันก็รองรับสำหรับC-130H และC-130J 
http://www.maffs.com/system/

C-130Jคงจะไม่ได้มาแทนC-130Hแบบครบจำนวนครับ ทอ.น่าจะจัดหาบล.ขนาดเล็กลงมาอย่างC-295หรือC-27Jเพื่อความเหมาะสมกับภารกิจมากกว่าครับ 

โดยคุณ dcalpha เมื่อวันที่ 21/09/2016 23:38:38


ความคิดเห็นที่ 35


1000 % ทอ. เอา C-130J Super Hercules หรือ Airbus A400M Atlas แน่นๆ เห็นตัวอย่างในอดีตที่ผ่านมารึป่าวครับ ทอ.ไม่สนเครื่องบินจีนอยู่แล้ว  เครื่องบินจะมาจากค่ายยุโรปหรือไม่ก็อเมริกา  ขั้นตอนการสรรหา ไม่ใช่ว่ารัฐบาลหาให้นะครับ ไม่ใช่รัฐบาลอยากได้อันนี้ก็จะเอานะครับ ทอ.เค้าจะเป็นคนกำหนดแล้วเสนอไปที่รัฐบาลอีกที   ตัวอย่างเรือดำน้ำ ทร. ก็บอกว่าจะเอาจากจีนเพราะสเปกคุ้มสุดแล้วส่งเรื่องไปให้รัฐบาล ไม่ใช่รัฐบาลเป็นผู้เลือกให้นะครับ

โดยคุณ momo เมื่อวันที่ 21/09/2016 23:52:13


ความคิดเห็นที่ 36


ต้องคิด ต้องรอบคอบ...อย่าเอาสะใจ ตรูไม่ง้อ...เครื่องบิน ไม่ใข่รถ...

โดยคุณ nidoil เมื่อวันที่ 22/09/2016 07:28:16


ความคิดเห็นที่ 37


ถ้ามองแค่เปลือกนอกกระบวนการภายนอกเหมือน ทร.เลือกแบบจากจีนยื่นไปทางรัฐบาล

แต่ถ้ามองย้อนออกไปทร.ยื่นแบบอื่นไป โดนตบกลับ โยนไปตบกลับๆ นึกว่าดูปิงปองอยู่ แล้วก็มีการผลัดเปลี่ยนผบ.ทร.มีการผลัดเปลี่ยนรัฐบาล ก็นั่นแหละ ชงกันข้างหลังม่านเสร็จก็ออกมายื่นแบบเรือจีนหน้าม่าน ซึ่งดูยังไงกองเรือดำน้ำก็โดนบีบให้รับแบบนี้

ซึ่งแปลว่าอาจจะเป็นไปได้ที่ทอ.จะโดนป้าที่ขายรถถัง/เครื่องบิน/เรือดำน้ำริมตลาดจับเครื่องบิน Y-9 ยัดใส่มือ แล้วเรียกตังถ้าไม่จ่ายหรือไม่รับของมีด่ามีกระชากเสื้อด้วย

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 22/09/2016 08:48:11


ความคิดเห็นที่ 38


ผมเห็นด้วยกับท่านด้านบนกับแนวทางทดแทน C130 โดยแบ่งการจัดหาตามขนาดเพื่อความเหมาะสมกับภารกิจไปเลย 1. C130J super hurculis ซัก 3 ลำ 2. C-295 6 ลำ 3. C-235 3 ลำ
โดยคุณ Freedom เมื่อวันที่ 22/09/2016 09:36:24


ความคิดเห็นที่ 39


ความจริง บางครั้งมันก้เจ็บปวด

ยอมรับเถอะครับ

S-26T, VT-4, Y-9 โดนยัดใส่มือให้รับ ไม่ได้จงใจเลือกตั้งแต่แรก

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 22/09/2016 12:18:36


ความคิดเห็นที่ 40


ภาพยนต์นี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับกองทัพอากาศหนึ่ง  และคาดว่าน่าจะเกิดกับอีกกองทัพอากาศหนึ่ง.................   555555

 

มีนักบินหญิง ซี-130 ด้วย แหม่ .... ช่างตรงกับสารขัณฑ์ ที่กำลังจะมีนักบินลำเลียงหญิงอีก 5 นาย สะด้วย...........

 

https://www.youtube.com/watch?v=GFXuwaextKA

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 23/09/2016 22:18:07


ความคิดเห็นที่ 41


 

เรื่องแบบเครื่องบินมันอยู่ที่ ท่าน รมต.กลาโหม (ไม่ขอเอยนามเพราะรู้ๆกันอยู่แล้ว) จะแฮปปี้แบบไหนต่างหาก (ต้องรีบปล่อยของในสมัยรัฐบาลนี้ เท่านั้น เพราะไม่รู้ว่าไปสัญยิงสัญญาอะไรก่ะจีนเค้าเอาไว้บ้างก่อนหน้านี้)

 

และที่สำคัญคือประเด็นก็อยู่ที่ว่า ท่าน ผบ.ทอ อยากเกษียณ ออกไปแบบมีอะไรติดไม้ติดมือไปด้วยหรืออยากออกไปแบบมือเปล่า

คือถ้าคิดในเรื่องของอุดมการณ์ ก็แค่รอ เวลารัฐบาลใหม่เข้ามา แล้วกระซิบบอกให้น้องรักของตัวเองว่า (ว่าที่ผบ.ทอ คนต่อไป) "เฮ้ยใจเย็นๆรอรัฐบาลใหม่แล้วค่อยเดินเรื่องจัดหาเครื่องบินลำเลียง "

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำจากจีน ก็อย่างที่ทราบกันว่ามันเป็นความสมัครใจของท่าน ผบ.ทร และกองทัพเรือเองด้วย

 

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 24/09/2016 09:19:35


ความคิดเห็นที่ 42


หมู่นี้ ผมรู้สึกว่าการวิเคราะห์ว่าเราควรมีอะไร หรือกองทัพเราต้องการอะไรชักไม่มีความสำคัญละ การวิเคราะห์ว่าคนที่คุณก็รู้ว่าคือใครต้องการอะไรสำคัญกว่าเยอะ เพราะมันเป็นตัวชี้วัดเลยว่าเราน่าจะซื้ออะไร และมันไม่แทบไม่เคยตรงกับความต้องการเลย แถมช่วงหลังของพังของไม่มาประจำ เพลียจิต

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 24/09/2016 10:24:36


ความคิดเห็นที่ 43


แต่กลายเป็นว่าข่าววงในของท่าน fatboy แม่นประหนึ่งจรวด Aster 30 หวยออกแบบตรง ๆ มาหลายครั้งแล้วนิ ฮ่า ฮ่า....

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 24/09/2016 13:13:13


ความคิดเห็นที่ 44


จากเม้นท์สุดท้ายของป๋าจูล ทำเอาผมต้องหาเม้นท์คุณแฟตบอยใหญ่เลย เกือบไม่เจอด้วย ถถถ

ความเห้นผม ผมว่าตัวเลือกอื่น ณ ปัจจุบัน 

จีน ทอ.ไม่ชอบ ไม่เคยใช้ ถ้าทอ.เลี่ยงได้ ก็ต้องเลี่ยงไว้ก่อน

ยูเครน มีโอกาสรอคอยยาวนานเหมือนoplot คงจะถูกตัดไปตามเคย

130J แพงเกินไป 

400m ใหญ่ไป

บราซิล ผมหวั่นใจวิกฤติการเงินจากบอลโลกและโอลิมปิกแฮะ จะทำให้กระทบกับอุตสหกรรมทหารรึป่าว

ดังนั้นตอนนี้ 

ผมขอแทงสวนทุกท่านเลยกัน 

คือเอาC130H เดิมของเรานี่แหละ ไปรีแพร์ ทำโครงสร้างใหม่ ขยายไปก่อนสัก 15-20 ปี

แล้ว เสริมทัพด้วยตัวเล็ก c295 ฝูงนึง มาช่วยงานเล็กๆยิบย่อยแทน 

งานขนคนก็มี superjet รับแทนไปแล้ว 

แล้วอีก 15-20ปี ค่อยว่ากันใหม่ (อาจจะได้130j มือสองก็ด้าย 555)

โดยคุณ delete เมื่อวันที่ 27/09/2016 16:49:28


ความคิดเห็นที่ 45


คำว่าแพงเกินผมไม่ค่อยเห็นด้วย ประเด็นคืออยากซื้อหรือเปล่า แค่นั้น ตอนแบล็กฮอว์กลำหลังๆ ซื้อทีละลำ สองลำ แพ๊งแพงยิ่งกว่าตอนที่ซื้อทีละสามลำ ซื้อได้หน้าตาเฉย พอเรือดำน้ำจีน ราคาเดียวกันกลับเป็นของยุโรปแพง ไม่ไหวซื้อจีนดีกว่างบท่ากัน เออเว้ย ดังนั้น c130 ซื้อมาเถอะ อย่างน้อยมันใช้ได้แน่นอน คนซื้อเลิกตะกละเหอะ เดี๋ยวันจะเป็นเสียน้อยเสียยากซะงั้น ดูโอพล็อต บีทีอาร์ เรือเหาะ ฯลฯ
โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 27/09/2016 22:31:40


ความคิดเห็นที่ 46


ของแพง แต่ใช้แล้วคุ้ม ผมไม่ห่วงครับ แต่ ผมห่วงของถูก เอามาอัพราคาขายให้แพง นิ้สิครับ... ที่งบเท่าๆกันชาวบ้านขายได้แค่2ลำ แต่ถ้ามาซื้อกับเรา...ตอนนี้ คุณจะได้ บ.ลำเลียง-คิง 2ลำ และเราแถมให้อีก 1ลำ เป็น3ลำ... แค่นั้นยังไม่พอ เราบวกตอร์ปิโด-คิง...ให้ด้วย นะคัชช...จะรออะไร หล่ะครับ โทรเลย... 02-555-555ฮา
โดยคุณ maxim69 เมื่อวันที่ 30/09/2016 00:54:39


ความคิดเห็นที่ 47


ไอ้เรื่องของถูกหรือแพงกว่ากันนั้น.... ผมอยากให้ท่านๆได้คิดด้วยว่า.... บริษัทที่เค้าลงทุนลงแรงทำการวิจัยและพัฒนาสินค้า... กับ อีกบริษัทนึงที่ซื้อของเค้ามาแค่แกะ และมาก็อปปี้เค้า อีกทีนึง... มันมีต้นทุนที่ แตกต่างกัน นะครับ.... รวมไปถึงความน่าเชื่อถือของตัวสินค้า... ที่มาจากกระบวนการผลิตที่ดี และมีการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดได้มาตราฐานความปลอดภัยจริงๆ... ก็ล้วน มีผลต่อต้นทุนขายทั้งสิ้น... ผมถึงได้บอกอย่างไงครับ.. ผมห่วงแต่ของถูกที่เอามาอัพราคาให้แพง นะสิครับ...
โดยคุณ maxim69 เมื่อวันที่ 30/09/2016 01:30:37