หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ไม่ได้อัปเดทซะนาน จัดไป WW3 in Middle east

โดยคุณ : tan02 เมื่อวันที่ : 09/11/2016 21:45:58

 





ความคิดเห็นที่ 1


มาอัพเดตเรื่อยๆนะครับ เป็นสงครามที่อีรุงตุงนังดี ชอบ

คือรัฐบาลอัสซาสด์ เป็นกลุ่มที่ฝักใฝ่รัสเซียที่เหลืออยู่กลุ่มสุดท้ายใน อาหรับ จะรอดไหมเน้อ???

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 09/10/2016 11:27:27


ความคิดเห็นที่ 2


เยเมนอีกประเทศที่กำลังรบกันอยู่
โดยคุณ sam เมื่อวันที่ 09/10/2016 17:22:19


ความคิดเห็นที่ 3


สายรัสเซีย นอกจากซีเรียแล้ว ยังมีอิหร่านไงครับ (หรือว่าไม่นับอิหร่านเป็นอาหรับ)

ส่วนเหตุการณ์ในซีเรีย อิรัก ยังคงดุเดือดครับ

เมืองอเลมโป จัดหนักจริงๆ ซีเรีย รัสเซีย ทุ่มไม่อั้น ส่วนกลุ่มกบฎ FSA ไม่ยอมเสียเมืองนี้แน่ๆ

ล่าสุดทางตอนเหนือของอเลมโป เห็นถ. m60t sabra ป้วนเปี้ยนแล้วครับ

ในลาตาเกีย ยังเห็นคลิป FSA ยิง BM-21 ถล่มเมืองอยู่เป็นระยะๆ แต่ระยะยังคงไม่ถึงฐานทัพ

ส่วนเรืองยิว support อัลนุสรา มีเค้าเป็นเรื่องจริงอยู่พอสมควรเลย

เพราะตอนนี้ฮิบูเลาะห์คู่ปรับยิว กำลังงัดอยู่กับอัลนุสราในหลายๆเมืองที่ติดกับเลบานอน

(หลังๆฮิบูเลาะห์ เครื่องแบบจัดเต็มมาก นึกว่าทหารอิหร่านมาเอง)

ทางใต้ของซีเรีย ติดอิรัก เกือบทุกฝ่าย ต่างใช้ยุทธวิธี hit&run ตีฐานเสร็จ ยึดอาวุธ ชิ่งหนี คลิปมีออกมาเต็มไปหมด

ขนาดรพศ. ของเมกา อังกฤษ ในพื้นที่ยังใช้วิธีนี้เลย

ที่น่าสังเกตุในอิรัก ดูจะประสบความสำเร็จในการยึดพื้นที่เพิ่มเรื่อยๆ ทีละเมืองๆ

ไม่นานคงประชิดโมซูล เห็นบอกเตรียมกำลังพลกับพันธมิตรต่างๆยอดรวมนับแสน ในการบุกยึดคืน

แต่ดูเหมือนอิรักไม่ค่อยพอใจซาอุฯ เท่าใดนัก (อาจมองว่าซาอุฯ support ISIS)

 

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 10/10/2016 10:49:36


ความคิดเห็นที่ 4


เยเมน ไทยเพิ่งจะมีมติ ครม ดำเินนการตาม UNSC คว่ำบาตรเยเมน ไปครับ เรื่องอายัดทรัพย์ ห้ามคนเข้าออก และห้ามส่งออกอาวุธ หรือเป็นทางผ่าน

ส่วนตัวผมเฉยๆ กับสงครามครั้งนี้ ครับ เพราะบรรยากาศเหมือนสงครามอ่าว ที่มีผู้เล่นแค่ ไม่กี่ประเทศ ไม่เหมือนอัฟกัน หรือ อิรัก (โค้นซัดดัม) กลายเป็นสงครามอ่าว ปกติไป ........... ^^"

แต่ผมมองในเรื่องของภาวะการณ์เศรษฐกิจมากกว่า เช่น ราคาทองคำ เป็นต้น อิอิ

โดยคุณ TheBighit เมื่อวันที่ 10/10/2016 13:55:57


ความคิดเห็นที่ 5


จริงๆอิหร่านไม่ได้อิงรัสเซียนะครับ อาวุธในกองทัพอิหร่านไม่ได้ผูกขาดซื้อกับรัสเซียซะทั้งหมด คืออิหร่านไม่ได้ขึ้นกับใครครับ แค่ไม่มีทางเลือกในการจัดซื้อจัดหาอาวุธเท่านั้น เพราะเหตุผลความขัดแย้งทางศาสนากับซาอุฯ และช่วงยุคหลังโดนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเรื่องนิวเคลียร์ แต่หลังๆอิหร่านเลือกที่จะพัฒนาอาวุธและซื้อไลด์เซนต์ อาวุธบางอย่างจากรัสเซีย(MBT T-72) มาผลิตเองในประเทศเท่านั้น และยิ่งกว่านั้น สหรัฐก็ยังแอบขายอาวุธและอะไหล่ให้กับอิหร่านอยู่ (ภายใต้มติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐเป็นคนเรียกร้องเอง)

 https://en.wikipedia.org/wiki/Equipment_of_the_Iranian_Army

นอกจากนั้นด้านพลังงานอิหร่านก็ยอมรับข้อตกลงร่วมกับทางชาติตะวันตกเรื่องการงดพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ 10 ปี

คือ อิหร่านคงจะขายน้ำมันและก๊าชให้กับรัสเซียไม่ได้แน่ เพราะรัสเซียก็ผลิตส่งออกน้ำมันเช่นเดียวกัน และสัมปทานน้ำมันในอิหร่านโดยส่วนใหญ่บริษัท Total ของฝรั่งเศสเป็นผู้รับสัมปทานรายใหญ่ของอิหร่านในปัจจุบันและอนาคตมีจีน,รัสเซีย และอังกฤษเข้าไปขอแจม

http://www.dmf.go.th/index.php?act=news&sec=viewDetail&id=2850

http://www.dmf.go.th/index.php?act=news&sec=viewDetail&id=2814

คือในอดีตซาอุฯ ก่ะอิหร่าน เคยร่วมมือกันมาก่อนตั้งแต่สมัยพระเจ้าซาร์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี เพื่อต่อต้านการแผ่อิทธิพลลัทธิคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียตในอดีต แต่พอหลังการปฎิวัติ   รูฮุลลอฮ์ โคมัยนี ในอิหร่าน   จากนั้นซาอุฯเกลียดอิหร่านเข้าใส้  และยังเป็นปรปักษ์กับสหรัฐฯ (ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองอาหรับเหลือราชวงค์ใหญ่เพียง 2 ประเทศ คือ ซาอุฯกับ อิหร่าน )  นอกจากนี้ โคมัยนี ยังตั้งตนเองเป็นผู้นำทางจิตรวิญญาณสูงสุดทางศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางซาอุฯ ซึ่งถือว่านิกายซุนนีย์ คือนิกายสูงสุดของอิสลาม จึงไม่ยอมรับในตัว โคมัยนี

มันจึงเป็นสาเหตุที่ดูเหมือนว่าอิหร่านจะไปฝักใฝ่รัสเซีย แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ รัสเซียไม่ได้มีอิทธิพลต่อรัฐบาลและประเทศอิหร่าน

พูดง่ายๆ คือในอาหรับใครที่เป็นปรปักษ์กับซาอุฯ ก็คือเป็นศตรูกับสหรัฐด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้สหรัฐอึดอัดอยู่พอสมควร เมื่อบุกอิรักและโค่นซัดดัมฯลงได้ สหรัฐก็จะได้อิรักเป็นอีกทางเลือกทางด้านพลังงานมากขึ้น และคงจะลดบทบาทกับซาอุฯให้น้อยลง

ด้วยเหตุจึงน่าจะสัญนิฐานได้ว่าทำไมซาอุฯถึงแอบหนุนหลัง พวก ISIST รุกราน อิรัก

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 10/10/2016 14:38:56


ความคิดเห็นที่ 6


เรื่องอิหร่านและรัสเซีย ผมมองที่นโยบายของทั้งสองประเทศในซีเรียน่ะครับ

เพราะค่อนข้างจะมีจุดยืนที่สนับสนุนรัฐบาลอัสซาดแบบชัดเจน

ในส่วนเรื่องอาวุธ หลังจากอิหร่านถูกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นายหน้าขายของต่างตบเท้าไปเตหะราน โดยเฉพาะอาวุธเมคอินรัสเซีย เช่น S-300, Su-30

ล่าสุด แว่วๆ อิหร่านแสดงความสนใจเรือรบรัสเซียอีกต่างหาก

มองภาพรวม อิหร่านและรัสเซีย คงต้องกอดคอกันอีกพักใหญ่เลย สำหรับสถานการร์ในภูมิภาค

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 10/10/2016 15:04:20


ความคิดเห็นที่ 7


เรื่องอาวุธรัสเซียของอิหร่าน ผมว่ารอของมาส่งประเทศก่อนดีกว่า ผมไม่ให้น้ำหนักกับข่าวจากรัสเซียแม้แต่น้อย

 

อย่างเรื่องซื้อเรือรบนี่ ผมเป็นอิหร่านคงต้องคิดหนักชนิด 8 ตลบ เพราะทุกวันนี้อิหร่านต่อเรือฟริเกตของตัวเองได้ โดยใช้แบบเรือ Vosper ของอังกฤษ ใช้ปืนหลัก 76/62 ของโอโตจาออิตาลีมาปรับปรุงและผลิตเอง ปืนรองเป็น 40/70 ของโบฟอร์สจากสวีเดนก็ผลิตเอง จรวดต่อสู้อากาศยาน SM-1 ของอเมริกานี่ก็ผลิตเอง ตอร์ปิโดเบาปราบเรือดำน้ำเข้าใจว่าของจีน และจรวดต่อสู้เรือรบ C-802A ของจีนอีกแล้ว เฮลิคอปเตอร์ประจำเรือรบยังเป็นฮิวอี้อยู่เลย เห็นได้ว่าตัวเรือและอาวุธอิงกับตะวันตกและจีนเป็นหลัก

 

แล้วเรือรบรัสเซียที่ไม่มีอะไรเหมือนกันเลยซักอย่่าง เท่ากับว่าเริ่มต้นใหม่หมดเลยตั้งแต่ต้น ถ้าผมเป็นอิหร่านและต้องซื้อเรือฟริเกตที่ทันสมัยกว่ารุ่นที่ตัวเองผลิตได้ ก็จะใช้วิธีซื้อและขอถ่ายทอดเทคโนโลยี แบบที่เขากำลังฮิตกันอยู่ในเวลานี้แหละ เพราะต่อไปจะได้ทำอะไรได้เอง ตามนโยบายพึ่งพาตนเองของเขา แต่ แต่ แต่.....

 

แต่รัสเซียมีนโนบายเดียวคือขายขาด ไม่มีการถ่ายทอดอะไรทั้งสิ้นไม่เชื่อถามอินเดีย ขณะเดียวกันรัสเซียค่อนข้างมีปัญหาเรื่องการต่อเรือพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องระบบเครื่องยนต์ที่เคยใช้ยูเครนมาโดยตลอด ปัจจุบันดีขึ้นเพราะเอาเครื่องยนต์เรือบางรุ่นมาจากจีน แต่ก็ยังวุ่นวายเป็นวันพันหลักไม่จบสิ้น

 

ดีลเรือรบระหว่างอิหร่านกับรัสเซีย จึงเป็นดีลที่ไม่ฉลาดที่สุดในโลก ในเมื่อมีอีกหลายประเทศที่พร้อมกว่าและเหมาะสมกว่า นอกเสียจากว่าอิหร่านจะอยากได้อาวุธจรวดต่อสู้เรือรบที่ยิงได้ไกล ๆ อะไรทำนองนั้น ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะเอาไปทำไมในเมื่อมีช่องโหว่ใหญ่กว่าตั้งเยอะ ไม่ว่าจะเรื่องจรวดต่อสู้อากาศยาน รวมทั้งระบบปราบเรือดำน้ำที่อ่อนมาก ซึ่งอาวุธจากรัสเซียดีก็จริง แต่ทว่ามีของที่ดีกว่า ถูกกว่า และเข้ากันได้กว่าให้เลือกเต็มไปหมด 

 

แต่ผมไม่ใช่อิหร่าน ที่เขียนมาทั้งหมดจึงอาจไม่เป็นจริงตามนั้นครับ

 

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 10/10/2016 20:01:07


ความคิดเห็นที่ 8


หมายความว่าโครงการร่วมของอินเดีย-รัสเซียอินเดียไม่ได้เทคโนโลยีเลยเหรอครับ

ผมนึกว่าเขาต่อ Su-30 Mig29 อยู่ไม่ใช่เหรอครับ 

แล้วบรามอสนี่คืออินเดียลงุทนแต่ได้แค่ของแต่ผลิตเองไม่ได้ ?

กรณี pak-fa (อันนี้รัสเซียจะมีปัญญาทำให้สำเร็จจนได้ใช้เองหรือเปล่าไม่รู้) ตามแผนอินเดียจะต่อเองด้วยหรือไม่ ?

 

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 10/10/2016 22:54:48


ความคิดเห็นที่ 9


ในความคิดเห็นของผม

โครงการความร่วมมือระหว่างอินเดีย-รัสเซีย สำหรับ PAK-FA T50 และ บรามอส  ถ้า อินเดียช่วยออกทุนยังไงๆ อินเดียต้องได้สิทธิบัตรการผลิตอาวุธได้ด้วยตัวเองตามข้อตกลงอยู่แล้ว แต่สำหรับ Su -30 และ MIG-29 น่าจะเป็นการซื้อ ไลด์เซ่นต์ คือผลิตตามจำนวนที่ได้ตกลงกันไว้ แต่เรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี จะพูดยังไงดีล่ะ มันก็คือการปล่อยพิมพ์เขียวหรือ กรรมวิธีการผลิตอาวุธของรัสเซียให้อินเดียไปในตัวอยู่แล้ว เพราะโรงงานประกอบอยู่ในอินเดีย วิศกรอินเดียที่ทำงานอยู่ที่นั้นได้ไปเต็มๆ  (ซึ่ง ปกติรัสเซียจะผลิตในบ้านแล้วส่งออก)

แต่สำหรับ ข้อเงื่อนไขที่เป็นชั้นความลับ อย่างระบบเรด้าห์และระบบอาวุธ ผมว่าวิศวกรอินเดีย คงจะเก่งในเรื่องทำวิศกรรมย้อนกลับได้ไม่แพ้จีนหรอก

 

ปล. รู้สึกว่าเราจะคุยกันผิดประเด็นจากหัวข้อกระทู้ไปเยอะแล้วนะ

 

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 11/10/2016 08:25:39


ความคิดเห็นที่ 10


คุยไม่ผิดประเด็นหรอกครับ ได้แสดงความคิดเห็นมาแลกเปลี่ยนกันแบบนี้ดีแล้วครับ สนุกดี

เรื่องอิหร่านไม่ได้อิงรัสเซียหรืออะไร คือผมดูตามรูปการณ์ที่เห็นในปัจจุบันน่ะครับ คือซีเรียรัสเซียหนุน อิหร่านก็หนุนด้วยเพราะนิกายเดียวกัน แบบนี้จะไม่เรียกว่าอิหร่านพวกเดียวกันหรือจุดยืนเดียวกับรัสเซีย ก็คงจะแปลกไปนิดละครับ

ตอนนี้ตัวแปรสำคัญใกล้ๆก็เหลือตุรกีละครับ ว่าจะมาไม้ไหนอีก หลังจากส่งทหารและหนุนกบฏมายึดซีเรียด้านติดชายแดนไปแล้วแบบดื้อๆ 

โดยคุณ tan02 เมื่อวันที่ 11/10/2016 17:29:23


ความคิดเห็นที่ 11


ถ้าเป็นสถานการณ์ ณ. ปัจจุบัน เมื่อฝ่ายทหารที่ฝักใฝ่สหรัฐ ทำ รัฐประหารไม่สำเร็จในเดือนกรกฎาคม แน่นอนว่าประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวานขอตุรกีคงจะหันหลังให้สหรัฐไปจนกว่าจะหมดวาระสมัยของตัวเองอย่างแน่นอน เพราะปชช.ค่อนประเทศหนุนนำอยู่ในขณะนี้ (ซึ่งไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจาก ในเดือนมิถุนายน ตุรกี ไปรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับรัสเซีย เกี่ยวกับเรื่องโครงการวางท่อก๊าซด้วยหรือเปล่า

คือประมาณว่าสหรัฐคงจะไม่พอใจว่าทำไมโปรเจกต์นี้เอาไปให้รัสเซียมันก็จะช่วยรัสเซียขนถ่ายน้ำมันออกไปขายตลาดโลกได้โดยไม่ต้องกังวลเงื่อนไขการคว่ำบาตรจากทาง EU และสหรัฐฯ เพราะมีตุรกีเป็นฐานการส่งออกหรือเป็นตัวแทนจำหน่ายแทนรัสเซียก็เลยยุแยงให้กองทัพตุรกียึดอำนาจซะ

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/722263

 ตอนนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะยังหนุนตะวันตกอยู่หรือเปล่า (ถ้าไปหนุนรัสเซีย แผนความพยายามจะขอเข้า EU แทบพับใส่กระเป๋าเลิกพูดไปได้เลย)

แต่ถ้าไปหนุนกบฏ ก็เท่ากับไปยอมสหรัฐ นอกจากนั้นก่อนหน้านี้เยอรมันได้จัดส่งอาวุธให้กับชาวเคิร์ดิสถานเมื่อปี 57และมีแผนจะส่งอีกในปี 59

http://headshot.tnews.co.th/contents/200509/

แต่ปชช.ตุรกีส่วนใหญ่เป็นซุนนีนะจะบอกให้ ซึ่งก็คงจะทราบดีว่าเติร์ก(ซุนนี)กับเคิร์ด(ชีอะ) ก็คืออิสลามสองนิกายนี้มันเข้ากันไม่ค่อยจะได้  กลืนไม่เข้าคายไม่ออกกันละทีนี้ การส่งทหารของตุรกีเข้าไปในเขตแดนของซีเรีย ในความคิดของผมคงจะแค่กีดกันไม่ให้พวก เคิร์ดเข้ามาแจมด้วยมากจนเกินไป เพราะถ้าปล่อยไปอย่างนั้น พวก ISIS และกบฎ ที่เป็นเครื่องมือของซาอุฯและสหรัฐฯ ก็จะเอาชนะรัฐบาลซีเรียและรัสเซียได้โดยง่าย (โอ้ยอุรุงตุงนังดีจริงๆ ต่อหน้าแอบหนุน ฝ่ายนู้นลับหลังแอบหนุนฝ่ายนี้ และไปแทงข้างหลังฝ่ายนั้น)

สรุปในความคิดของผมคิดว่าตุรกีไม่น่าจะมีอะไรมากไปกว่านั้นคือแค่วางตัวเป็นกลางแต่ก็แอบช่วยเหลือรัสเซียและรัฐบาลซีเรียอยู่ลึกๆ เพราะผู้นำตุรกียังโกรธเคืองสหรัฐอยู่ 

ขอเพิ่มเติมอีกนิด

และต้องไม่ลืมว่าตำแหน่งประธานาธิบดี ของเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน มีอายุแค่ 5 ปี เมื่อครบวาระก็ต้องมีการเลือกตั้งใหม่

ซึ่งนโยบายการต่างประเทศก็จะเปลี่ยนไปด้วยถ้ามีรัฐบาลใหม่เข้ามา เพราะฉะนั้น ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน จะมาใช้อารมณ์ทางความคิดของตนเองเพียงคนเดียวมาทำให้ประเทศตุรกีเสียหายทั้งประเทศไม่ได้

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 11/10/2016 20:29:23


ความคิดเห็นที่ 12


จำไม่ได้ครับว่า ตอนที่ เอฟ-16 ตุรกีสอย ซู-24 รัสเซีย ตอนนั้นทหารเติร์กก่อการกบฎแล้วหรือยังครับ ?

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 11/10/2016 21:05:28


ความคิดเห็นที่ 13


ท่านเสือใหญ่ อ่านข้อมูลข่าวในเวปลิงค์ที่ให้ไปเลยครับเครื่องบินรบของรัสเซียถูกเครื่องบินรบตุรกียิงตกในเขตซีเรียใกล้พรมแดนตุรกี เมื่อเดือน พ.ย. 2558

เรื่องก่อรัฐประหารเกืด เดือน กรกฎาคม2559 ครับ

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 11/10/2016 21:17:11


ความคิดเห็นที่ 14


ขอบพระคุณท่าน ObeOne มากครับ อย่างนี้พอจะเข้าใจได้ว่า ก่อนรัฐประหาร ทหารเติร์กโปรเมกัน สอย บ. รัสเซีย หลังรัฐประหาร ทหารโดนกวาดเรียบโดยเฉพาะโปรเมกัน รัฐบาลเติร์กหันไปจูบปากรัสเซีย หันไปอัดเคิร์ด ไอเอส และพวกฟรีซีเรีย หนุนหลังโดยนาโต้และซาอุดี้ ช่วงเวลาแค่ปีกว่าๆ เลือกข้างเปลี่ยนข้างกันสนุกสนาน ทั้งการเมือง ศาสนา สังคม สับสนปนเปไปหมด น่าสงสารคนพื้นที่นะครับ คนนอกเข้าไปวุ่นวายในบ้านและข้างบ้าน คนในบ้านหาความสุขไม่ได้ เศร้าครับ

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 12/10/2016 00:17:39


ความคิดเห็นที่ 15


มาอัปเดตหน่อย แต่คงไม่ทำแผนที่ เพราะโดยรวมโซนอื่นยังไม่เปลี่ยนมาก มีแต่ในอิรักที่เริ่มบุกโมซุลของไอซิส กับซีเรียที่เคิร์ดเริ่มบุกรักกา เป็นการบุกพร้อมกันสองด้าน เพื่อไม่ให้ไอซิสตั้งตัวติดกะเอาให้สูญพันธุ์ไปเลย

แต่ไม่รู้จะทันสิ้นปีนี้ไหม ผมคิดว่าอาจะไม่ทัน

ซึ่งถ้าสองเมืองที่ว่านี้แตก ไอซิสจบสิ้นแล้ว ในตะวันออกกลางครับ

ในลิเบียก็เหลืออยู่แต่ที่เมืองเซิร์ต บ้านเกิดกัดดาฟี ซึ่งรบมาจะถึงหกเดือนแล้ว ก็ยังกำจัดไอซิสไม่หมด แต่ฝ่ายลิเบียก็ยึดพื้นที่ได้เจ็ดสิบเปอร์เซนต์แล้ว

เอาเป็นว่าโดยหลักไอซิสจะลดระดับลงไปเป็นผู้ก่อการร้ายไม่มีดินแดน จากเดิมที่มีดินแดนใหญ่โตระดับตั้งประเทศใหม่ได้

ไปอยู่ระดับเดียวกับอัลเคด้าซะมาก ที่มีดินแดนอยู่ไม่มากนัก แต่ก็ใช้เป็นฐานก่อการไปเรื่อยๆ

โดยคุณ tan02 เมื่อวันที่ 09/11/2016 21:45:58