หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ยิงทดสอบ DTI-2

โดยคุณ : Ronin เมื่อวันที่ : 04/11/2016 13:44:08

อัพเดตผลงานวิจัยของ DTI

สวัสดีครับทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับราชการแล้วก็ถือว่าปีนี้คือปีงบประมาณใหม่ในปี 2560 ดังนั้น DTI จึงมีโครงการอะไรใหม่ ๆ ขึ้นอีกอย่างแน่นอน นอกจากนั้นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องก็มีความคืบหน้าสำคัญหลายโครงการ

หนึ่งในนั้นก็คือโครงการพัฒนาจรวดสมรรถนะสูงขนาด 122 มม. หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ DTI-2 นั่นเองครับ

จรวดแบบนี้เกิดจากความกรุณาของกองทัพบกที่ได้มอบหมายให้ DTI ทำการพัฒนาจรวดขนาด 122 มม. เพื่อผลิตใช้เองในประเทศ โดยใช้กับเครื่องยิงจรวดที่กองทัพบกจัดหาจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ ส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และสร้างความมั่นคงให้กับประเทศในกรณีที่เกิดภาวะวิกฤตเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติมากนัก

DTI ได้รับมอบภารกิจนี้มาและใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ที่เราได้รับจากการพัฒนา DTI-1 มาต่อยอดในการออกแบบและจัดสร้าง DTI-2 ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นผลงานการออกแบบของคนไทย 100% โดยปรับใช้สูตรดินขับและหัวรบให้เหมาะสมกับทรัพยากรและขีดความสามารถของประเทศ แต่มีประสิทธิภาพและระยะยิงเทียบเท่ากับจรวดที่จัดหาจากต่างประเทศในราคาที่ถูกกว่า นอกจากนั้นเรายังว่าจ้างบริษัทเอกชนในประเทศรับงานบางส่วนของโครงการเพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศบางส่วนให้กับเอกชนภายในประเทศอีกด้วย

โครงการดำเนินมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และมีการทดสอบยิงอย่างต่อเนื่องแทบทุกเดือน โดยในปีงบประมาณนี้เรามีกำหนดส่งมอบจรวดสมรรถนะสูงขนาด 122 มม. ให้กับกองทัพบกเพื่อนำไปทดสอบและฝึกศึกษา โดยเราจะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าต่อไปครับ

ในระหว่างดำเนินการนั้น กองทัพบกมีแนวคิดที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพของจรวดหลายลำกล้องขนาด 130 มม. ที่จัดหาจากต่างประเทศ แต่มีระยะยิงสั้นเพียง 10 กม. และใช้งานมาเป็นเวลานานแล้ว จึงได้มอบหมายให้ DTI ทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบจรวดหลายลำกล้องระบบนี้

โดยนักวิจัยของ DTI ทำการศึกษาองค์ประกอบและคุณสมบัติของรถสายพานแบบ Type-85 และวางแผนในการเปลี่ยนแท่นยิงให้ทำการยิงจรวดขนาด 122 มม. ที่มีสมรรถนะสูงกว่าได้ โดยติดตั้งระบบแท่นหมุนไฟฟ้า ออกแบบแท่นยิงให้มีความเหมาะสมกับคุณลักษณะและขีดความสามารถทางยุทธวิธีที่หน่วยผู้ใช้ต้องการ พร้อมกับวางแผนปรับปรุงระบบต่าง ๆ ของรถเพื่อทำให้รถสามารถใช้งานในราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และแน่นอนครับ ถ้าทุกท่านไม่เคยเห็นแท่นยิงในลักษณะนี้ที่ไหนมาก่อน ก็เพราะว่าทั้งหมดนี้คือฝีมือและการออกแบบของคนไทยนั่นเอง

โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ DTI ได้ทำการเปิดตัวและสาธิตสมรรถนะของระบบจรวดหลายลำกล้องขนาด 122 มม. ที่ติดตั้งบนรถสายพานแบบ Type-85 ให้กับนายทหารและผู้สังเกตุการณ์จากหลายหน่วยงานได้รับชม โดยได้สาธิตการยิงจรวด DTI-2 ซึ่งผลการยิงประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จรวดทำการยิงเข้าเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้

โดยหลังจากนี้ เราจะทำการปรับปรุงพัฒนาสมรรถนะของระบบเพื่อให้มีความพร้อมในการใช้งาน ก่อนที่จะส่งมอบให้กับหน่วยผู้ใช้ในกองทัพบกต่อไปครับ

 

ที่มา :  https://www.facebook.com/dtithailand 












ความคิดเห็นที่ 1


สุดยอด แถมมีหวาดเสียวด้วยครับ
โดยคุณ nathekop เมื่อวันที่ 04/11/2016 13:32:36


ความคิดเห็นที่ 2


คลิปทดสอบครับ  เครดิต Sompong Nondhasa

โดยคุณ nathekop เมื่อวันที่ 04/11/2016 13:44:08