หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ญี่ปุ่นลุ้นประมูลเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศไทย

โดยคุณ : nok เมื่อวันที่ : 24/12/2016 00:29:47

เมื่อ 22 ธ.ค.สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวพิเศษเอ็กซ์คลูซีฟที่ได้มาสำนักเดียว ระบุว่าญี่ปุ่นกำลังหาทางชนะประมูลโครงการจัดหาระบบเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศของรัฐบาลไทยและเป็นอีกหนึ่งในความพยายามเสริมสถานะในภูมิภาคคู่กับสหรัฐฯ เพื่อต้านอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอาเซียนและในไทยที่นับวันมีมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องนี้เปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น 4 คนและแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมอีก 1 คน โดยญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศเข้ามาหารือกับฝ่ายไทยเมื่อเดือนที่แล้วเรื่องขอบข่ายความร่วมมือที่อาจเป็นไปได้ และคาดด้วยว่าไทยจะเปิดประมูลเร็วที่สุดในปีหน้าเพื่อยกระดับระบบป้องกันภัยทางอากาศและเสริมกับระบบเรดาร์ที่มีอยู่เดิมซึ่งเป็นของสหรัฐฯและยุโรป แต่ไม่ชัดว่าจะมีบริษัทอื่นๆร่วมประมูลอีกหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่าระบบเรดาร์ที่ญี่ปุ่นนำเสนออยู่ในส่วนของเรดาร์รุ่นเอฟเอสพี-3 แบบกำหนดพิกัดตายตัวสร้างโดย บ.มิตซูบิชิ อิเล็กทริคส์ จำกัด เป็นระบบรุ่นเก่าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นใช้ตรวจจับภัยคุกคามทางอากาศ ส่วนโฆษกกองทัพเรือและกองทัพไทย ระบุไม่รู้เกี่ยวกับแผนการติดตั้งระบบใหม่ดังกล่าว.


http://www.thairath.co.th/content/819337

 





ความคิดเห็นที่ 1


http://in.reuters.com/article/japan-thailand-radar-idINKBN14B0YY

ข่าวรอยเตอร์ครับ เนื้อหาเดียวกัน

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 23/12/2016 13:13:48


ความคิดเห็นที่ 2


ทอ.แจง แจงยังไม่ตัดสินใจซื้อ เครื่องเรดาห์ป้องกันทางอากาศญี่ปุ่น เผยเป็นเพียงนำเสนอสินค้า

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณี กองทัพอากาศจัดซื้อเครื่องเรดาห์ป้องกันทางอากาศของบริษัทประเทศญี่ปุ่น ว่า ยืนยันว่ากองทัพอากาศยังไม่ได้ตัดสินใจจัดซื้อเครื่องเรดาห์ป้องกันทางอากาศของบริษัทญี่ปุ่น เพียงแต่บริษัทส่งตัวแทนขอเข้ามานำเสนอสินค้าแบบไม่เป็นทางการ เนื่องจากทราบว่าเครื่องเรดาห์ป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพอากาศไทยกำลังจะหมดอายุ ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นการเตรียมการของกองทัพอากาศ ถือเป็นเพียงการพูดคุยที่ไม่เป็นทางการ เพราะทางบริษัทติดต่อมาขอนำเสนอสินค้าไว้ก่อน เพื่อให้กองทัพอากาศนำไปพิจารณาหากมีความต้องการ ทั้งนี้การจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์กองทัพอากาศ ต้องผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ทั้งการตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คิดว่าน่าจะใช้เวลาเป็นปี

http://www.matichon.co.th/news/404469

โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 23/12/2016 16:37:46


ความคิดเห็นที่ 3


มีแหล่งข่าวเดียวที่บอกว่าเสนอ FPS-3

น่าสนใจว่าเราต้องการแบบสถานีหรือแบบเคลื่อนที่ โดยญี่ปุ่นมีทั้งสองแบบ

TPS-102 แบบเคลื่อนที่ตัวใหม่สุด

ส่วนFPS-3 ตัวสุดท้ายพึ่งส่งมอบไปคิวชูปี2009 มองแง่นึงคือญี่ปุ่นอาจจะปลดมือสองขายเตรียมรองรับFPS-5และ7 รึเปล่าหรือผลิตขึ้นใหม่ อีกทั้งเรดาห์แบบสถานีจะราคาสูงมากรึเปล่าน่ะครับ

 


โดยคุณ MIG31 เมื่อวันที่ 24/12/2016 00:29:47