หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


แปลบทความเกี่ยวกับรถถัง ของ ท.บ. ครั้งแรกในชีวิต อยากให้ลองอ่านกันคะ - ประวัติการสร้างรถหุ้มเกราะออสติน (Austin Armoured Car)

โดยคุณ : OA เมื่อวันที่ : 17/04/2017 16:58:32

ประวัติการสร้างรถหุ้มเกราะออสติน (Austin Armoured Car): ในช่วงเวลาก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง บริษัทออสติน คอมพานี ลิมิเต็ด (Austin Company Ltd.) คือ ผู้ส่งออกรถยนต์และรถทรัครายใหญ่ให้กับกองทัพบกรัสเซีย

ใน ค.ศ.1913 บริษัทชนะการแข่งขัน ได้รับการว่าจ้างจากกองทัพบกแห่งจักรวรรดิรัสเซียให้ผลิตรถหุ้มเกราะสำหรับทำหน้าที่รักษาความมั่นคงภายในประเทศ (internal security) โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เริ่มต้นใน ค.ศ.1914 กองทัพบกรัสเซียสั่งซื้อรถหุ้มเกราะออสติน จำนวน 48 คัน คันแรกของกลุ่มติดตั้งเครื่องยนต์ยี่ห้อโคโลเนียล (Colonial) พร้อมโครงและฐานยึด (chassis) กำลัง 22.4 กิโลวัตต์ / 30 แรงม้า และแท่นปืนกล 2 ชุด โดยชุดหนึ่งติดตั้งตรงส่วนท้ายของรถ ล้อรถยนต์เป็นยางตันมีปุ่มแข็ง (solid studded tyres) เพื่อให้แล่นเกาะกับพื้นถนนได้ดี

อย่างไรก็ตามพบปัญหาหลายประการในการใช้งานรถหุ้มเกราะออสตินยุคแรกนี้ เช่น ที่นั่งของพลขับยกสูงเกิน ส่งผลให้พลยิงประจำป้อมปืนกลซึ่งอยู่ทางด้านหลังไม่สามารถยิงกระสุนไปทางด้านหน้าได้ (เพราะตัวพลขับนั่งสูงบังปืนกล กระสุนอาจเจาะกบาลเอาได้) และการจัดวางปืนกลประชิดพลยิงมากเกินไป ทำให้การใช้งานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร นอกจากนี้ทางกองทัพยังต้องการให้เพิ่มความหนาของเกราะ ทำให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของยานยนต์ในเวลาต่อมา เช่น ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงกว่า คือ ออสติน เอ (Austin A) กำลัง 37.3 กิโลวัตต์ / 50 แรงม้า พร้อมเพิ่มน้ำหนักของรถและเปลี่ยนประเภทของยางล้อรถ จากเดิม คือยางตัน (solid tyres) เป็นยางแบบเติมลม (pneumatic tyres) แกนเพลาล้อรถส่วนหลังติดตั้งล้อคู่ (double wheels) แท่นปืนถูกปรับปรุงให้มีระยะห่างระหว่างพลยิงกับปืนกลมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ที่นั่งพลขับได้ถูกปรับระดับให้ต่ำลง ทำให้ปืนกลสามารถยิงไปทางด้านหน้าได้

นอกจากนี้ บริษัทออสตินยังได้ผลิต โครงและฐานยึด (chassis) รถหุ้มเกราะจำนวนมาก ให้กับกองทัพบกรัสเซีย โครงและฐานยึดรถหุ้มเกราะเหล่านี้ มีขนาดรูปทรงเหมาะกับการปฏิบัติงานที่ พูติลอฟ (Putilov) เมืองเปโตกราด (Petrograd – ปัจจุบันคือ เซ็น ปีเตอร์สเปิร์ก (St. Petersburg) จึงเป็นที่มาของการพัฒนารถหุ้มเกราะรุ่นใหม่โดยจักรวรรดิรัสเซีย ภายใต้ชื่อ “พูติลอฟ – ออสติน” (Putilov – Austin) หนึ่งในนวัตกรรมที่รัสเซียพัฒนาก้าวหน้าไปจากรถรุ่นเดิม คือ การติดตั้งอุปกรณ์ขับเคลื่อน ที่รวมไปถึง ตัวช่วยการเปลี่ยนเกียร์ (auxiliary gear change) และที่นั่งคนขับตรงส่วนหลังของรถ ส่งผลให้รถหุ้มเกราะ “พูติลอฟ – ออสติน” สามารถขับเคลื่อนโดยพลขับจากที่นั่งด้านหน้า หรือด้านหลังก็ได้
ออสติน และ “พูติลอฟ – ออสติน” คือ รถหุ้มเกราะในยุคแรกเริ่มที่สามารถปฏิบัติงานได้จริง อย่างไรก็ตามรถเหล่านี้ประสบปัญหาในทำนองเดียวกันกับรถถัง (armored fighting vehicle) ประเภทอื่นๆในยุคนั้น พวกมันได้รับความเสียหายจากพื้นถนนแบบเก่าที่ไม่เอื้อต่อการแล่นของยานยนต์ ในช่วงต้น ค.ศ.1917 ปลายสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

รถถังซึ่งบริษัทออสตินผลิตขึ้นทั้งหมดให้กับฝ่ายสัมพันธมิตร ถูกส่งไปใช้ใน แนวรบด้านตะวันตก (The Western Front) และใน กองพันรถถังน้อยที่ 17 ของประเทศอังกฤษ อาจกล่าวได้ว่ารถหุ้มเกราะออสตินเป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่ทำให้กำลังทหารอังกฤษได้รับชัยชนะเหนือเยอรมันในเดือนพฤศจิกายน 1918





ความคิดเห็นที่ 1


สมาชิกเก่าแก่คนหนึ่งกลับเข้ามาให้ความรู้กันแล้ว พร้อมกับความรู้ดีๆเกี่ยวกับอาวุธให้ได้อ่านกัน

เก่าแก่ขนาดจำรหัสล้อกอินตัวเองไม่ได้ล่ะครับ ฮ่าๆๆๆ

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 11/04/2017 17:18:14


ความคิดเห็นที่ 2


ขอบคุณ คุณเด็กทะเล ที่ยังไม่ลืมเลือนกันค่ะ ... หายไปนานเพราะลืมรหัสผ่าน น่าอายจัง ^_^ ช่วงที่หายไป เลยไปสิงแถวๆ เฟสบุ๊คกองเรือดำน้ำ แนะนำหนังสือเรือดำน้ำในส่วนของผู้เข้าเยี่ยมชมเฟสบุ๊คค่ะ ... ขอบคุณท่านแอดมิน และคุณนกด้วยค่ะ ที่ช่วยให้กลับมาล้อคอินได้อีกครั้ง ^_^

โดยคุณ OA เมื่อวันที่ 11/04/2017 18:14:00


ความคิดเห็นที่ 3


น่าจะนานพอสมควรนะครับ เพราะผมมาสิงที่นี่ได้ 4 ปีจำได้ว่าไม่คุ้นชื่อเลย แนะนำหนังสือที่นี่ก็ได้นะครับ ;)

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 11/04/2017 19:21:02


ความคิดเห็นที่ 4


สวัสดีครับคุณ OA ประมาณปี 2003 มั้งครับ ที่คุณ OA เริ่มโพสใน wing21

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 11/04/2017 21:03:02


ความคิดเห็นที่ 5


ไม่ได้เข้ามานานมากๆๆคะ .. แถมกลับมาอีกหน ยังงงๆกับการโพสภาพด้วย .. แสดงว่าเก่าแก่จริงๆ เพื่อนร่วมรุ่นน่าจะมี ท่านจ่าดิบ .. คุณแอบอ่าน .. คุณแอบคนข้างบ้าน ... ท่านสุรศักดิ์ คุณนก .. (ส่งเสียงเหน่อย .. เยๆๆ) หนังสือเรือดำน้ำย้ายมาโพสที่นี่รวดเดียวไม่ไหว ประมาณ 182 ความคิดเห็น (comment) แล้ว .. ยาวเป็นหางว่าว ท่านที่สนใจเข้าไปดูได้ในส่วน โพสจากผู้เข้าชม กระทู้ชื่อ แนะนำหนังสือเรือดำน้ำ (pdf) ที่เป็นรูป ฮ.ปราบเรือดำน้ำกำลังหย่อนดิปปิ้งโซน่าลงมาหน่ะค่ะ ... จริงกระทู้นี้อยากให้คอมเมนท์ เรื่องรถถังมากกว่า .. บางคำ เช่น chassis หาคำบัญญัติศัพท์ในพจนานุกรมทหารไม่ได้ เลยประมาณความหมายว่า โครงและฐานยึดรถถังคะ

โดยคุณ OA เมื่อวันที่ 11/04/2017 21:09:57


ความคิดเห็นที่ 6


ใช่ค่ะ คุณเสือใหญ่ ช่วงแรกๆเป็นสมาชิกเว็บไซด์ Wing21 จากนั้นก็ตามมาที่ไทยไฟเตอร์คลับค่ะ ... ช่วงนั้นน่าจะเป็นช่วงที่เริ่มเขียนซี่รี่ส์วิวัฒนาการเรือดำน้ำรัสเซีย แต่ไม่แน่ใจว่าโพสไว้ที่ไทยไฟเตอร์ หรือ navy84 8่ะ ^_^

โดยคุณ OA เมื่อวันที่ 11/04/2017 21:12:54


ความคิดเห็นที่ 7


คุณเด็กทะเล รู้ความลับเรื่องลืมรหัสผ่าน ก่อนที่จะโพสบอก แสดงว่าเป็นสายลับของ แอดมิน หรือคุณนก กระจายข่าวแหงมๆ

โดยคุณ OA เมื่อวันที่ 11/04/2017 21:15:31


ความคิดเห็นที่ 8


เงื้อ แล้วบทความเรื่องเรือ เลิกแปลแล้วหรือครับ

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 12/04/2017 09:56:27


ความคิดเห็นที่ 9


เข้ามาแอบอ่านความรู้ดีๆ

โดยคุณ leo_attack เมื่อวันที่ 12/04/2017 10:37:28


ความคิดเห็นที่ 10


  คิดถึงคุณ OA สมาชิกเก่าแก่มากๆครับ    ความรู้เรื่องเรือดำน้ำสุดยอดมากๆ    ขอบคุณสำหรับบทความทางความรู้ดีเยี่ยมเสมอมานะครับ 

คิดถึง  wing21  เก่า   คิดถึงสมาชิกเก่าๆเก่งหลายคนครับ  เช่น  ท่าน  tow  ท่าน  icy  และอีกหลายคนครับ 

โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 12/04/2017 15:43:33


ความคิดเห็นที่ 11


ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ ระลึกถึงคุณ Migger และคุณ Neosiamese 2 เสมอเช่นกันค่ะ ^^ เรื่องเรือดำน้ำ ได้ศึกษาประวัติศาสตร์อันไกลโพ้น และเรียบเรียงถึงยุคเรือดำน้ำสมัยใหม่ลำแรกของโลก (USS Holland - SS-1 ) แล้วค่ะ ค้นลึกลงไปอีก ไปเจอข้อมูลสมัยอียิปต์โบราณที่มีการแกะสลักภาพเรือดำน้ำกับเฮลิคอปเตอร์คู่กันในวิหารโบราณ ^^ ยังงงๆว่าทำไมช่างถึงสลักออกมาเหมือนเปี๊ยบ ส่วนรถถังเป็นงานแปลเฉพาะกิจค่ะ หน้าเดียวจบ  

โดยคุณ OA เมื่อวันที่ 12/04/2017 20:11:49


ความคิดเห็นที่ 12


https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1170642109645226&set=o.222887361082619&type=3&theater 

ลิงค์กระทู้รวมหนังสือเกี่ยวกับเรือดำน้ำที่น่าสนใจค่ะ ... กระทู้นี้ผู้ตั้งกระทู้มีเจตนาที่จะรวบรวมหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำหลากหลาย ทั้งตำราทางวิชาการ ตำราเรียน หนังสืออ่านเล่น นิยายอิงประวัติศาสตร์จริง รวมไปถึงหนังสืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ หรือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำ และการปราบเรือดำน้ำ จากแหล่งข้อมูลเปิด (หนังสือที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่บางเล่มจะหากยากในท้องตลาดปัจจุบีน เพราะอายุหนังสือค่อนข้างมากค่ะ) ให้เป็นเหมือน "คลังเรือดำน้ำ" ชุดใหญ่ และตนเองทำหน้าที่ผู้แนะนำหนังสือต่างๆให้กับผู้ที่มีความสนใจในเรื่องเรือดำน้ำ คนคอเดียวกัน ได้ศึกษาแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ... โดยส่วนตัวที่สนใจมากที่สุด ไม่ใช่ตำราเรียน เพราะใน ทร มีผู้เชี่ยวชาญและตำราทางด้านนี้มากอยู่แล้ว ... แต่สนใจหนังสือทั่วไป ที่ให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับเรือดำน้ำ ในลักษณะการเขียน รูปเล่ม สีสันที่น่าสนใจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าหนังสือต่างประเทศเกี่ยวกับเรือดำน้ำสำหรับเยาวชน ประชาชนทั่วไปจะมีค่อนข้างมาก ... ความรู้ที่ถูกต้องจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตามผู้ตั้งกระทู้จะไม่ยุ่งเกี่ยวหรือออกความคิดเห็นที่นอกเหนือไปจาก เรื่องของหนังสือจากแหล่งข้อมูลเปิด และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเรือดำน้ำค่ะ ขอบคุณค่ะ  

โดยคุณ OA เมื่อวันที่ 17/04/2017 16:58:32