หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


s-๒๖t สรุปแล้วคิดอย่างไรบ้างกับคำชี้แจงของกองทัพเรือ????

โดยคุณ : aaa444 เมื่อวันที่ : 17/05/2017 09:43:55

ขอถามพี่ๆ ท่านผู้รู้ ผุ้เชี่ยวชาญ ในเวปดังนี้

๑.กองทัพเรือตอบข้อสงสัยได้เคลียร์หรือไม่

๒.ประชาชนอย่างผมควรสบายใจได้แล้วใช่ไหม

๓.ถือว่ากองทัพเรือ ตัดสินใจถูกต้องหรือไม่ (พอรับได้หรือไม่ ความคุ้มค่า,เหมาะสม,ขนาด,อายุใช้งาน ฯลฯ )

๔.มีส่วนไหนที่ผู้รู้ในเวปนี้ เข้าใจผิด จากข้อเท็จจริง จากคำชี้แจงของกองทัพเรือ (เรื่องที่ชี้แจง กับข้อเท็จจริงที่ท่านเข้าใจ)

ผมยอมรับ  ผมไม่ได้ดูคำแถลงของกองทัพเรือทั้งหมด ดูแค่ตอนท้ายๆกับตอนตอบคำถาม

ถ้าคำตอบ คำอธิบาย ของนายทหารผู้ทรงเกีรยติ เป็นจริง ไม่โกหก ผมรู้สึกยินดีและสบายใจแล้วครับ 

ขอบคุณครับ





ความคิดเห็นที่ 1


เอาที่ผมพอจะหาได้แล้วกัน

1. ทร.ไม่ได้เบียดบังเงินจากส่วนอื่น  ทหารด้วยกันหน่วยอื่นไม่ต้องกังวลว่าโครงการอื่นจะกระทบ

         "....    กองทัพเรือ จำนวน 41,321 ล้านบาท มีงบประมาณภายใต้แผนงานพื้นฐานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงปลอดภัยจากภัยคุกคาม จำนวน 19,774 ล้านบาท โครงการเสริมสร้างยุทโธปกรณ์ 838.5 ล้านบาทโครงการเสริมสร้างยุทโธปกรณ์ 838.5 ล้านบาท โครงการเสริมสร้างกำลังกองทัพที่ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 6,627 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ 1,870 ล้านบาท...."  http://www.posttoday.com/analysis/report/438807

แบ่งจ่าย 7 ปี 17 งวด ตกปีละประมาณ 2,100 จาก 6,627 ล้านบาท คิดเป็น  31.70%  เป็นไปได้ยากนะฮะว่าโครงการอื่นของหน่วยอื่นจะยังอยู่ดี  ถ้าผมเข้าใจผิดก็ชี้แจงที  แต่คิดว่าไม่หรอกมั้ง

 

2. เรือ ส. จีนนี้จะสนับสนุนการยกพลขึ้นบก  มนุษย์กบ

       ถ้าจะบอกว่า ใช้ อวป.ที่ยิงจากใต้นํ้าถล่มชายฝั่ง ผมว่าคิดเอาของผมว่า"ลูกจรวดคงราคาถูกมากๆ น่าจะถูกกว่าลูกปืนใหญ่ด้วยซํ้า" 

นี้จะบ้าเหรอ ใช้ปืนใหญ่จากเรือผิวนํ้าจะดีกว่าไหม

    มนุษย์กบ แน่นอนเป็นการจลกรรมที่ต้องลับใช่ไหม เรือต้องอยู่ในที่ๆปลอดภัยใช่ไหม  งั้นแล้วมนุษย์กบจะออกจาก เรือ yuan s-26t ทางไหนครับเนี้ย  แล้วถ้าตัวเรือลำใหญ่ 3 พันตันนี้มันจะเข้าใกล้ชายฝั่งอย่างปลอดภัยได้ใกล้ขนาดไหนเพื่อให้มนุษย์ไปขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย เมื่อดูแผนที่ที่เพื่อนสมาชิกทำขึ้นมาจะพบว่า เรือ yuan class s-26t มันจะทำอย่างนั้นได้หรือ  ตรงนี้ก็สงสัยอีกแล้ว

 


โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 02/05/2017 03:12:35


ความคิดเห็นที่ 2


3.เรือ yuan class s-26t นี้จะใช้ในปฏิบัตการต่อต้านการก่อการร้าย

           อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ มันคือ อะไรครับ   ใช้ได้ใช้ยังไงครับ

4.เรือจีน มีคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการการปฏิบัติการโจมตีชายฝั่ง โจมตีเรือรบ  ยิงจากชลบุรี-ชุมพรได้

              โจมตีเรือรบพอเข้าใจว่า โฮมมิ่งตอปิโด  แต่โจมตีชายฝั่งนี้จะเอาอะไรชี้เป้าล่ะครับ คนถือเครื่องตรวจการส่วนหน้า ดาวเทียม uav เครื่องบิน ว่าไปเรื่อยๆงบน่าจะบานปลาย  

 

5. เรามีเรือดำนํ้าไม่ใช่ไปรบกับใคร

                  แล้วที่บอกว่าจะปฏิบัติการนอกอ่าวไทย เพราะจะปกป้องเรือสินค้าอะไรพวกนั้น ตามไปถึงช่องแคบมะละกา   แล้วบอกว่าจุดเด่นที่จีนให้มาคือทุนระเบิด  มันหมายความว่าอย่างไรครับนี้  ทุนระเบิด+ทำงานนอกอ่าวไทย คือไปลํ้าน่านคนคนอื่น แล้ว vietnam malay indo เขาจะคิดยังไง

 

6.ไม่ใช่ออฟชั่นหรือของแถม

               แล้วในตอนแรกที่บอกว่า ซื้อ 2 แถม 1 เพื่อให้คนเชื่อนี้คืออะไรนี้ ตกลงเหมือนพูดกลับไปกลับมา

 

7.คณะกรรมรุ่นใหม่ 17 คน ของดแจกแจง  เนื่องจากเข้าสู่ภาวะปรองดรอง

              ใช้มุกนี้อีกล่ะทั้งๆที่โดนจับได้ว่า มันไม่ใช่คนรุ่นใหม่ไปแล้วนิ   แล้วเนื่องจากปรองดอง ปรองดองกับอะไรครับ  การเมืองมาเกี่ยวด้วยเหรอนี้  หรือใน ทร. กำลังมีเรื่องปรองดองอะไร   ภาวะปรองดองมาเกี่ยวอะไรกับการจัดซื้อเรือดำนํ้า

 

โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 02/05/2017 03:28:44


ความคิดเห็นที่ 3


8.กลัวคนอื่นมาปิดอ่าว

   ถามก่อนคนอื่นอ่ะใคร(ถามเพื่อให้รู้ว่าภัยคุมคามส่วนนี้คือใคร คือยังไง )

   แล้วถ้าเขาเอาเรือผิวนํ้าติดอาวุธโน้นนี้มาปิด พอเข้าใจว่าจะเอาเรือ ส. ไปสอยเขา แต่ถ้าเขาเอาทุนระเบิดมาปิดล่ะจะทำไง  เอาเรือดำนํ้าไปกวาดออกยังงี้เหรอ มันน่าจะต้องใช้กองเรือทุนระเบิดแทนไหมอ่ะ  แล้วเรือ s-26t นี้จะปฏิบัติการนอกอ่าวไทย สมมติโดนปิดอ่าว แล้วทำยังไงก็ไม่สามารถฝ่าเข้ามาได้ สรุปเรือดำนํ้าจะช่วยตรงส่วนไหน  แล้วสมมติมันเป็นจริง พอผ่าน 60 วัน(s-26t ปฏิบัติการได้เท่านี้) จะไปส่งกำลังบำรุงที่ไหน

 

9.บอกว่าเรือของ สหรัฐ 6 พันตันก็ยังมาฝึก แถมทำได้ดีไม่เห็นมีปัญหา ทั้งๆที่ใหญ่กว่า yuan s-26t ตั้ง 2-3 เท่า

               พี่แกน่าจะหมายถึงเรือ SSN  los angeles คือพี่ต้องไม่ลืมว่าเรือ los angeles มันใหญ่ก็จริงแต่ว่ามันมีระบบช่วยให้ปฏิบัติการในเขต shallow[นํ้าตื้น] ได้ดี ระบบที่ว่าคือ AN/BLQ-10  แล้วเรือ yuan s-26t นี้มันมีอะไรแบบนี้โดยเฉพาะไหมล่ะพี่

10. ตามยุทธศาสตร์จริงๆต้องการ 3 ลำ คือ ปฏิบัติการ 1 ,เตรียมพร้อม 1, ซ่อมบำรุง 1

                ถ้าฟังจากที่พูดนี้คือ 33 % ของงบในอนาคตใช้เพื่อซ่อมอย่างเดียวเลยนะ ถ้าตามนี้จริงๆจะบอกว่าซื้อมาซ่อมนี้ไม่ผิดแล้วนะ

11. เมื่อ charge battery แล้วจะดำได้นาน 2-4 วันขึ้นอยู่การการปฏิบัติการ(ความเร็วเรือนั้นแหละ)  ซึ่งกองทัพเรือต้องการมากที่สุด

           ไปๆมาๆก็ชี้แจงไม่เคลียร์นะฮะคือ ผมเข้าใจว่า ใช้แบตได้ 4 วัน แล้วหลังจากนั้นก็ Aip 7 วัน(ผู้ขายยืนยันว่า ไม่ใช่ 21 นะ)

สรุปดำได้แบบไม่โผล่ 11 วัน  แล้วที่ขึ้นกราฟฟิกด้านหลังให้เราเข้าใจว่าดำได้ 21 วันคืออะไรฮะ ใครเข้าใจบอกผมที่

12. เนื่องจากกราฟฟิกด้านหลัง ดำได้นาน 21 วัน

             พี่แกก็ไม่บอกด้วยนะฮะว่าที่ความเร็ว 2 น็อตหรือ 3 น็อตว่ะ  คือชั่วโมงละ 2-3 กิโลว่างั่น  คิดให้ทั้งหมด

         2หรือ3 * 24 * 21 = 1000-1500 กิโล  อันนี้แบบเดินทางตลอด เวลาไม่มีหยุดตลอด 21 วัน แต่เรือมีระยะเวลาปฏิบัติการได้แค่ 60 วัน สรุปคือ  33% เดินทางได้ 1500 กิโล คิดว่าแบบนี้น่าจะเดินทางทั่วอ่าวไทยแล้วมั้ง   อันนี้ถ้าผมเข้าใจผิดก็ด่าได้เลยนะคือยังไม่แจ่มแจ้งจริงๆ

 

13. ทร.ยอมรับว่าเป็นความต้องการของฝ่ายนโยบาย  และไม่เคยให้มีการโหวตแบบเรือ แต่อาศัยการพูดคุยด้วยเหตุด้วยผล

           ซึ่งทุกทีจะมีการโหวต เห็นในข่าวว่างั้น   บ้างที่เหตุผลอะไรนั้นแหละที่ประชาชนอยากรู้ว่าเหตุผลอะไร

โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 02/05/2017 03:59:23


ความคิดเห็นที่ 4


ต่อไปนักข่าวก็ถาม

reporter: ลำเดียว 1.35 หมื่นล้าน แล้วถ้าครบ 3 ลำ งบ 3.6 หมื่นล้านจะพอไหม

ตอบ: ถ้าลำเดียวก็สามารถปฏิบัติการได้ แต่ถ้าลำเดียวต้องซ่อมก็ไม่สามารถปฏิบัติการได้

                    คือสรุปไม่รู้ว่างบ 3.6 หมื่นล้านที่ว่าถูกสุดมหามิตร ไม่มีที่ไหนในโลกใบนี้อีกแล้วในชาตินี้  มันจะพอไหม อาจจะบานและงอกเป็น 5 หมื่นล้าน ก็ได้ไม่มีใครรู้  พี่แกก็พาออกทะเลอยู่เรื่อย  ถ้าบอกว่างบอาจบานปลายเป็น 4 หมื่นล้านก็ได้ ตรงนี้คนอาจทักท้วงในภายหลังก็ได้ แต่มันเป็นเหตุผลที่รับฟังได้และตรงที่สุดพี่แกก็ไม่ตอบด้วยความจริงใจนะฮะ

 

อันนี้เป็นเหตุผลที่ พล.อ.บรรณวิทย์ ที่ผมก็ฟังๆมาอาจเขียนตรงบ้างไม่ตรงบ้างตามความจำได้หมายรู้นะ ให้ไว้ว่า ถ้าดำได้ 21 วันจริง + ขีปนาวุธโจมตีภาคพื้น มันก็เหมือนคนตาบอด เพราะเรือดำนํ้าเมื่อดำแล้วจะไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ต้องโผล่เสาขึ้นมาสื่อสารกับคนอื่นด้วย หากต้องการยิงโจมตีพื้นดินเรือด้วย อวป.ปล่อยที่แถมมาอ่ะ จะเอาตาที่ไหน เพราะจะคุยใครให้เขาช่วย เรือผิวนํ้าก็คนล่ะระบบ  สรุปยิงได้ไกลแล้วประโยชน์มันคืออะไรเพราะคนตาบอด  จะใช้ดาวเทียมช่วย แล้วไทยเรามีดาวเทียมนี้ไหม หรือจีนจะยกให้ดวงหนึ่ง  เรือดำนํ้านํ้าไม่ว่าจะดำได้กี่วันมันก็ต้องสื่อสารกับคนอื่นให้ช่วยอยู่ดี  สมมติยิงจากชลบุรี-ชุมพร ถามยิงยิงได้ไหม ยิงได้ แต่มันจะไปตกที่ไหนล่ะ เพราะดาวเทียมก็ไม่มี  uavก็ไม่มี เครื่องบินก็ไม่มี  นี้ถ้าอยู่ในน่านนํ้าศัตรูจะเอาตัวรอดยังไงนี้เพราะคุยกับเพื่อตัวเองก็ไม่ได้ คนธรรมดาแบบผมนึกไม่ออก     เรือ ส. ของสหรัฐเพราะเขามีดาวเทียมของตัวเองนะท่านอย่าลืมเรื่องนี้  ขนาดเรือชั้น คอลลินของออสเตรเลียที่มีปัญหาเพราะการอินทิเกรตระบบพิเศษที่ไม่ใช่ของเดิมไม่ใช่เหรอ แน่ใจเหรอว่าจะอินทิเกรตแค่ระบบสื่อสารระบบเดียว  ว่าแล้วแววเห็น งบบานปลายมาก็ให้เห็นอยู่รํ่าไร

โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 02/05/2017 04:14:32


ความคิดเห็นที่ 5


อคติล้วนๆ.......(ข้างบน)

 

โดยคุณ pornpoj เมื่อวันที่ 02/05/2017 06:01:28


ความคิดเห็นที่ 6


ผมว่ากองทัพเรือ ตอบได้เคลียมากๆ เลยน่ะครับ
รับทราบถึงข้อมูลและความโปร่งใสของการทำงานอย่างชัดเจน
ซึ่งเท่าที่ผมฟัง เรือจีนมันอาจจะไม่ดีที่สุด แต่มันเป็นเรือที่ตรงความต้องการ และงบประมาณ ของกองทัพเรือ ที่สุด

โดยคุณ absulation เมื่อวันที่ 02/05/2017 08:01:18


ความคิดเห็นที่ 7


ก็นึกว่า ทร. จะมีอะไรแปลกใหม่ ในข้อมูล สำหรับการจัดแถลง...

มันก็เป็นเพียง ตามตอบคำถามในส่วนที่ ทร. ต้องการตอบ เพื่อให้เข้ากับ มติ ครม. เท่านั้น...

แต่ก็ยังสงส้ัยอยู่...ว่า เป็นการตั้งโต๊ะแถลงเพื่อให้สนับสนุน...หรือเพื่อให้เป็น เหตุ ในการโล๊ะทิ้ง ในอนาคต ?

เห็นได้อย่างชัดเจนว่า...ทร. เลิอก เรือดำน้ำจากแบบ (แบบที่เขาให้ต้องเลือก)...ไม่ได้ เลือกจากมันเหมาะสมที่สุดแต่อย่างใด...

คำตอบที่ได้ ว่า S-26T ใช้ได้ในอ่าวไทย...ก็คือ การเปรียบเท่ียบว่า มันใช้ได้ แค่นั้น...แต่ ไม่ได้บอกว่า มันใช้ได้ดีที่สุด จาก 6 ประเทศ..

จากการประเมิน...ผมคิดว่า...การทัดทาน อย่างไร มันก็ไม่ได้ผล ครับ...เพราะ ผมประมวลผลแล้วว่า...โครงการ เรือดำน้ำจีน มันผูกกับ โครงการ รถไฟความเร็วสูง จีน...ยังไง ๆ โครงการ เรือดำน้ำจีน ต้องผ่านให้ได้...และต้องเป็น 36,000 ล้านบาท ขั้นต่ำ เท่าน้้น...

มัน ไม่ใช่ โครงการจัดหาอาวุธ ที่เป็นเอกเทศ...เพราะ ขนาดกระแส ต้าน เรื่องความเหมาะสมทั้งแบบเรือ และเรื่องเวลาในการจัดหา ว่าทำไมต้องจัดหากันในตอนนี้ อย่างมากมาย สำนักข่าวต่าง ๆ มีตั้งข้อสังเกตุในเรื่องเทคนิค มากขึ้น กว่าในอดีตมากมายนัก...

แต่รัฐบาล ก็ยัง ดึงดัน ทะลุดัน กันมากขนาดนี้...

โครงการ รถไฟ ไทย จีน จะลงนามสัญญาในเดือน มิ.ย.60 นี้..

ดังนั้น โครงการ เรือดำน้ำจีน ที่ถูกโจมตี และต่อต้าน อย่างหนัก...จึงควรลงนามในเดือน พ.ค. 60 เป็นการเร่งด่วน นะจ๊ะ..

"  ฐานเศรษฐกิจ
11 เมษายน 2560
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังการร่วมหารือและลงนามบันทึกผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 17 ที่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2560 ว่า ที่ประชุมได้มีการปรับแผนเพื่อให้เข้ากับสภาพการใช้งานในปัจจุบัน ทั้งนี้ มีความคืบหน้าเรื่องของการร่างสัญญา EPC -2.1 สัญญาออกแบบ และ EPC-2.2 สัญญาควบคุมงาน ได้ข้อสรุปร่วมกันเกือบ 100 % โดยจะเหลือบางส่วนเท่านั้น คาดว่าทั้ง 2 ส่วนนี้จะสามารถสรุปได้ภายเดือน เมษายน 2560 สำหรับแบบก่อสร้างจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร และ 11 กิโลเมตร ทั้งนี้ ได้มีการยืนยันว่าจะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 สัญญานี้ คาดว่าจะสามารถลงนามได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2560 และจะเปิดประกวดราคาหาบริษัทผู้รับเหมาในประมาณเดือนกรกฎาคม -สิงหาคม 2560 โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างโครงการในช่วงแรกได้ประมาณ เดือนสิงหาคม 2560 ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างจะใช้ระยะ 4 ปี นับจากการเริ่มก่อสร้างช่วงแรก "

 

และตามที่ให้ความเห็นไปครับว่า...โครงการ เรือดำน้ำจีน มันไม่ใช่ 36,000 ล้านบาท แน่นอนครับ...มันจะทะลุไปถึง 40,000 ล้านบาทขึ้นไป...ซึ่ง ราคา 36,000 ล้านบาท นั้นคือ ราคาขั้นต่ำ...

รอดูข้อมูลคร้ับ...ว่า...กองทัพเรือ ไป ลงนามสัญญากับ รัฐบาลจีน นั้น...ในนาม รัฐบาลจีน คือ หน่วยงานใด ?

ผมขอ เดา ว่า...จะเป็น หน่วยพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ จีน...ซึ่งจะเป็น เจ้าเดียวกับ ที่ลงนามสัญญาโครงการ รถไฟความเร็วสูง ไทย จีน...( ถ้า เดา ผิด ก็ หน้าแตก แค่นั้น ครับ)

ตอนนี้ ผมไม่คิดว่า โครงการ เรือดำน้ำจีน จะล้มได้...และมันจะครบ 3 ลำ...และราคาไม่สิ้นสุดที่  36,000 ล้านบาท แน่นอน...

ผมเลยแค่รอชมว่า...กองเรือเป็ดง่อย กำลังได้ ฤกษ์ เปิดประจำการ ในวันที่ ผบ.ทร. ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อ เรือดำน้ำจีน ที่ประเทศจีน...และมันจะดำเนินการเป็นอย่างไรต่อไป แค่นั้น แหล่ะครับ...(และไม่มีวันที่จะ ยกเลิกสัญญาได้...เพราะ ประเทศจีน มัีศักยภาพ ยกเลิกสัญญาซื้อเรือ OPV จากประเทศอื่น ๆ...ก็แสดงว่า ประเทศจีน มีศักยภาพ รักษาสัญญาเดิม ได้เช่นกัน ครับ...)

รอชม...( Save ความเห็นผมเก็บไว้ดูด้วยนะครับ )

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 02/05/2017 08:18:49


ความคิดเห็นที่ 8


ดีงามทุกประการ  

สรุป ทร เอง โอเค กับสิ่งที่ได้มา   

เสียใจกับด้วยนะสำหรับผู้ผิดหวัง  

รอวันรับมอบเลยที่เดียว

แต่สามลำไม่พอนะครับ  ไชโย 

ยินดีกับ ทหารเรือ ด้วยครับ

โดยคุณ ChaiTaNa เมื่อวันที่ 02/05/2017 10:04:50


ความคิดเห็นที่ 9


 

 

ขอบคุณ กองทัพ ที่ยังพยายาม ออกมาให้ข้อมูล เพราะมีกระแสที่คนจำนวนมาก ที่สงสัยในการเลือก รดน จากจีน  

ส่วนตัวคิดว่า ข้อมูลที่นำมาแจกแจง เป็นข้อมูลเก่าๆ ที่ทุกคนเคยได้ยิน มาแล้วและฟังดูเลื่อนลอยไม่สมเหตุ สมผลครับ          

 

อยากให้ใช้บรรทัดฐานเดียวกับตอน ทอ เลือก กริพเพน ครับ  ชัดเจน โปร่งใส่  อย่างน้อยสังคมก็ยอมรับมากกว่านี้

 

โดยคุณ Suku เมื่อวันที่ 02/05/2017 10:09:27


ความคิดเห็นที่ 10


 

CM-708 UNB  คิดว่าจะใช้ยิงเรือผิวน้ำ เป็นหลัก และ มีความสามารถโจมตีเป้าหมายบนพื้นดิน(ในชายฝั่ง) ที่มีความสำคัญมาก ๆ  เช่น ศูนย์บัญชาการ คงไม่ได้เอาไประดมยิงแบบปืนใหญ่ประจำเรือ ท่านข้างบนก็อคติไปครับ 

ทีเด็ดมาก

การจอดเรือแอบยิงจากใต้น้ำแล้วลงกองบัญชาการ ถึงจะหัวรบหนักแค่ 150 กก ระยะยิง 290 กม ผมว่าน่ากลัวอยู่ครับ

ปล. ทอ หรือ ทบ ยังไม่มีจรวดนำวิถีหรือจรวดร่อนนำวิถี ระยะยิงเท่านี้เลย อันนี้ซ่อนพรางตัวด้วยน่ะครับ

ผมฟันธง   คุ้มและเหมาะสมกับราคา  ผมให้  "ผ่าน"

โดยคุณ ajaydf เมื่อวันที่ 02/05/2017 10:52:18


ความคิดเห็นที่ 11


CM-708 UNB ต้องใช้งบประมาณจัดหาเพิ่มไม่ได้มาในงบ 1.35 หมื่นล้านนิครับ โครงการที่คุณจูเคยเดาผมคิดว่าพิมพ์ตาม TOR หวังว่าเรื่องเรือดำน้ำจะเดาผิดบ้างนะครับ

โดยคุณ vulcan เมื่อวันที่ 02/05/2017 11:35:26


ความคิดเห็นที่ 12


ผมขอไม่ออกความเห็นเรื่อง ทร. แถลงครั้งล่าสุดนี้ บอกตามตรง เบื่อครับ

จากความเห็นของท่าน 461  มีคำถามอยากให้ท่านสมาชิกช่วยอธิบายเพิ่มเติมทีครับ

1. AN/BLQ-10 มันช่วยให้เรือดำน้ำหลบหลีกสิ่งกีดขวางใต้น้ำได้ดีขึ้นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ ? หลักการทำงานของมันเป็นอย่างไร ?

2. เรือ เอส-26ที จะใช้ร่องน้ำของเรือพานิชย์ในการเดินเรือใต้น้ำใช่ไหมครับ โดยเฉพาะจากเส้นที่ลากผ่านสุราษฎร์ฯ - ตราด ขึ้นมาทางตัว กอ.ไก่เพราะน้ำมันตื้น

3. ร่องน้ำสำหรับเดินเรือในอ่าวไทย (ถนนบนทะเล) มันจะลึกกว่าความลึกเฉลี่ยของน้ำในบริเวณเดียวกันไหมครับ ?

4. เรือ เอส-26ที มีโซน่าร์กี่ระบบ / กีตัว ครับ ? เช่น โซน่าร์หัวเรือ โซน่าร์ด้านข้าง Frank Array

5. โซน่าร์ Frank Array คืออะไร ทำงานเหมือนหรือแตกต่างจากโซน่าร์หัวเรือยังไงครับ ?

6. ปัจจุบัน มีเรือดำน้ำรุ่นใดบ้าง ที่เพื่อนสมาชิกคิดว่า สามารถดำเข้าและออกจากสัตหีบได้เลยครับ (โดยการดำอย่างเดียวนะครับ) ผมกำลังสงสัยว่า ถ้าเราได้ฟลีตเรือ อู-206A มาเมื่อไม่กี่ปีก่อน มันจะสามารถดำเข้า-ออกฐานทัพสัตหีบได้เลยไหม ?

7. สุดท้าย ถ้าอ่าวไทยมันตื้น เรือของผู้ที่อยากจะถ้ำมองเรา อยากจะแอบดำเข้ามาซุ่มในอ่าวไทย จะดำเข้ามาได้ถึงบริเวณไหนครับ คือถ้าความตื้นของอ่าวไทยเป็นอุปสรรคต่อการดำของเรือ ด. มันก็จะเป็นอุปสรรคของเรือ ด. ทุกแบบ โดยเฉพาะขนาดตั้งแต่ประมาณ อู-209/1400 ขึ้นไป ถ้างั้นจริงๆ แล้ว เรือ อู-206A ก็น่าจะคือคำตอบสุดท้ายที่ดีที่สุดตั้งแต่แรกแล้วนะซิครับ โธ่ๆๆ !!!  

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ

 

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 02/05/2017 11:35:37


ความคิดเห็นที่ 13


ผมก็ ขำ ตรงที่ จะเอา CM-708 ยิง เรือผิวน้ำ เป็นหลักเนี่ยล่ะครับ....

คือ ทร. คงวางแผนการยุทธ์ไว้ว่า เรือรบผิวน้ำ ของ ทร. ที่ติดอาวุธนำวิถี ทำลายเรือผิวน้ำ...คงจะถูกทำลาย จนหมดสิ้น...เมื่อมีการปิดอ่าว...จึงต้อง ใช้ เรือดำน้ำ ยิงแทน....ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ....

และ jas-39 ติด RBSD-15 คง ถูก สอย จนหมดน่านฟ้า เมื่อถูกปิดอ่าว...จึงต้องให้ เรือดำน้ำ ยิงแทน...

คือ ถ้า ทร. มีเป้าหมายหลัก ในการใช้เรือดำน้ำ ในอ่าวไทย...และไปให้น้ำหนัก ของ CM-708 นั่นคือ หมายถึง ทร. ไม่มี เรือรบผิวน้ำ และอากาศยาน ในการรักษาอ่าว ต่อต้าน เรือรบผิวน้ำของฝ่ายตรงข้ามเลย...ใช่ไหมครับ ?

สำหรับ CM-708 ในฐานะไม่ใช่ทหารเรือ ผมคงเป็นคนความรู้น้อยนัก...แต่พอมีสมองคิดได้ว่า...

1. เรือ Type-039A หลักการใช้เรือดำน้ำของ จีน คือ ป้องกัน ต่อต้านจากระยะไกลฝั่ง หรือ ระดับน้ำลึก เข้ามาหาฝั่ง หรือที่เรียกว่า A2/AD Anti-Access/Area Denial (A2/AD) เพื่อลดข้อเสียเปรียบดังกล่าว โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธปล่อยนำวิถีระยะไกลเพื่อขัดขวางการเข้าถึงและจำกัดเสรีในการใช้พื้นที่ของหมวดเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี (Carrier Strike Group – CSG)

2. CM-708 จึงพัฒนาเพื่อ Type-039A สามารถโจมตีจากระยะไกลฝั่ง ที่ กองเรือรบผิวน้ำ ไม่สามารถไปตั้งกองกำลังโจมตี จึงใช้ Type-039A โจมตีแทน ซึ่งเป้าหมายที่ ลัึก ๆ ในใจของ ทร.จีน ก็คือ กองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ นั่นแหล่ะครับ...

3. คำถามที่ คนความรู้น้อยอย่างผม เคยถามมาหลายครั้งแล้วว่า...S-26T จะใข้อะไร ไปชี้เป้า กำหนดเป้าให้ CM-708 ถ้า ทร. ไปใช้ยุทธศาสตร์แบบ ทร.จีน...และ ถ้า ทร. จะนำมาใช้ภายในอ่าวไทย...มัน ก็ น่าขำ ไงล่ะครับ...แล้ว Harpoon Block II กับ กองบิน เท่ ๆ ของ ทอ. นี่...มัน ไม่ใช่ ยุทธศาสตร์หลัก หรือครับ ?....ทำไม มันถูกลืมไปซะอย่างนั้น ?

และ 4. ที่ผมเคยให้ความเห็น ประชดไว้หลายครั้งว่า...CM-708 ที่โม้ กันหนักหนานั้น...S-26T มันอาจจะถูกส่อง ไม่ให้ได้มีโอกาสใช้ ตั้งแต่อยู่ใน อ่าวไทย แล้ว....เพราะด้วย คุณสมบัติ ด้อยในเรื่องขนาดเรือของมันนั่นแหล่ะ...ที่ ไม่ได้มีความคล่องตัวในการปฏิบัติการในอ่าวไทย...มันมีแนวสันเขาใต้น้ำที่ระดับความลึกสูงสุดที่ 25 เมตร (นั่นหมายถึง มันมีแนวสันเขาที่ต่ำกว่า 25 เมตรลงไปอยู่ด้วย) กว่า 100 ก.ม. แนวฝั่งเวียดนาม...ที่ S-26T ไม่เหมาะจะปฏิบัติการใต้น้ำอยู่แล้ว...

ดังนั้น มันจึงช่วยลดพื้นที่การตรวจการณ์ใต้น้ำในระดับหนึ่งอยู่แล้ว...

ในขณะที่ ประเทศเพื่อนบ้าน มี เรือดำน้ำขนาด ระวางสูงสุด ไม่เกิน 1,700 ตัน มิติก็เล็กกว่า...ระยะเวลาการใช้ความเร็วที่มากกว่า...มีความสามารถปฏิบัติในพื้นที่ีอ่าวไทย ได้มากกว่า...และพื้นที่ปฏิบัติการมากกว่า S-26T ในอ่าวไทยอยู่แน่นอน...ก็ ดักซุ่ม รออยู่ แหล่ะครับ...

คือ ตอนนี้ มันหลงประเด็นการคัดค้าน ไปไกล จนถึงขั้น คนที่สนับสนุนมีเรือดำน้ำ กลายเป็นคน ไม่เอา เรือดำน้ำ ซะงั้น...

ประเด็นหลักที่ สำคัญ คือ

1. ข้อมูลมันออกมาว่า มีการ ล็อคสเปค และกำหนดไว้แล้วว่าให้ต้องเอา เรือดำน้ำ จีน เท่านั้น ( ที่สังคมถาม ถึงความโปร่งใส ถ้าเรือดำน้ำจีน มันไม่ได้ ล้อคสเปค ก็ทำไมไม่รอให้มีการ รัฐบาลจากการเลือกตั้ง และมีฝ่ายตรวจสอบคัดค้านได้ก่อน ค่อยจัดหา เพราะถ้า เรือดำน้ำจีน มันดีจริง มันก็ต้องถูกเลือกแน่นอนอยู่แล้ว )

2. รมต.กลาโหม ออกข่าวด้วยตัวเองว่า ต้องจบภายในงบประมาณ 60 นี้ เท่านั้น ( มันมีความจำเป็น เร่งด่วนอะไรขนาดถึง ต้องภายในปีนี้ให้ได้ ในขณะที่ เศรษฐกิจในประเทศยังตกต่ำ ในขณะที่ รัฐบาล ออกข่าว ปรับลดงบประมาณสวัสดิการประชาชน ภาคสังคม อยู่เนือง ๆ ?)

โดยสรุป ก็คือ ถ้ามันเกิดภาพความไม่โปร่งใส ความไม่แน่ใจในคำตอบ เรื่องคุณภาพ และความคุ้มค่า ที่ตรวจสอบได้...ก็ไม่รอไว้อีก 1-2 ปี รอรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งล่ะครับ...เพราะยังไง ในช่วงเวลานี้ มันก็ไม่ใช่ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดหา ยุทโธปกรณ์ งบประมาณขนาดใหญ่อยู่แล้ว...

หรือ เพราะ มันไปผูกโยงกับอะไร หรือ ผลประโยชน์อะไร หรือเปล่า ? มันถึงไม่สามารถรอเวลาได้ และมันถึงต้องจบ ภายใน งบประมาณปี 60 นี้ เท่านั้น...และข้อมูลปัจจุบัน คือ มันต้องจบภายในเดือน พฤษภาคม 2560 นี้เท่านั้นด้วยล่ะมั้งครับ...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 02/05/2017 12:50:37


ความคิดเห็นที่ 14


ก้เข้าใจ ทร. นะ คงไม่คิดจะเอาเรือส. แล่นอยู่ในเขตอ่าวไทยของเราอย่างเดียวหรอก

พื้นที่ปฏิบัติการส่วนใหญ่ มันคือพื้นที่เขตเพื่อนบ้านทั้งนั้น

ซึ่งทร.คงพูดได้ไม่เต็มปากเท่าไรนักในเรื่องนี้

คงไม่มีใครจัดหาเรือ ส. มาแล่นในเขตน่านน้ำตนเองหรอก

 

แต่ !!! แต่เรื่องของเรื่องคือ การจัดซื้อครั้งนี้มันโปร่งใสเพียงใด

ตรงนี้ต่างหากที่คนเค้าข้องใจ จากซื้อ 2 แถม 1 วันนี้บอกไม่ใช่

แถมวงเงินที่วางไว้ ก็ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอต่อการจัดหาทั้ง 3ลำหรือไม่

นี่ยังไม่นับถึงประสิทธิภาพและคุณภาพของเรือส. จีน ที่ยังกังขาจากหลายๆฝ่าย

ขนาดคนของทร.เอง ก้ยังออกมาค้านไม่ใช่น้อย

แล้วไอ้เรื่องของที่ไม่ได้เสนอ แต่แถมมา แล้วอ้างว่า เจ้าอื่นให้ไม่ได้ อย่าเอามาเป็นประเด็นหลักเลยครับ

ในเมื่อเรื่องหลักๆของเรือ ส.จีน เช่นตอร์ปิโดเรา ดีกว่าชาวบ้านเค้ายังไง

โซนาร์เราดีกว่ายังไง ทันสมัยขนาดไหน สามารถปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพได้มากน้อยเพียงใด

ตรงนี้ต่างหากที่คนเค้าอยากรู้

ส่วนคนที่หลับหูหลับตาอวย ก้เชิญอวยกันตามสบาย ห้ามกันไม่ได้อยู่แล้ว

โดยคุณ MIGGERS เมื่อวันที่ 02/05/2017 14:27:45


ความคิดเห็นที่ 15


พูดถึงการถูกปิดอ่าว.... น่านน้ำของไทยก็โดนปิดอยู่แล้วไม่ใช่หรือ หรือ จุดประสงค์เพื่อเอาเรือดำน้ำรุกล้ำน่านน้ำเพื่อนบ้านไปยิงเรือเขาเรอะ ถ้าเข้าไม่ให้เรือผ่านในน่านน้ำเขา จะเอาอย่างนั้นจริงๆเรอะ.... เรื่องความโปร่งใส... มันอยู่ตรงไหนเนียะ... อยากรู้เรื่องความโปรงใสและขั้นตอนในการคัดเลือก ... เราฟังเรื่องเรือจีนมันดีกว่าอย่างไงจนเบื่อแล้วครับ
โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 02/05/2017 14:37:21


ความคิดเห็นที่ 16


มีใครพอรู้มั้ยครับว่าเราได้ใช้ตอร์ปิโดรุ่นไหน ติ่งจีนก็ได้ตอบที

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 02/05/2017 14:57:33


ความคิดเห็นที่ 17


เข้ามาตอบป๋าจูลฯ ครับ

ข้อสอง ทำไมมันต้องรีบ เพราะ งบประมาณก้อนนี้เป็นของปี 60 ไงครับ ถ้าไม่ใช้ ก็ถูกเรียกกลับ

ส่วนเรื่องความโปร่งใส คงไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคนที่ทุกคนรู้ว่าใคร 55555 แถมให้อีกนิดครับ ถ้ารอรัฐบาลเลือกตั้ง ไม่ว่าชุดไหนก็ตาม ทร.ก็ต้องร้องเพลงรอต่อไปเรื่อยๆ ละครับ พูดถึงเรื่องเรือดำน้ำทีไร มีแต่คนชวนไปเลี้ยงปากท้องชาวบ้านตลอด ชาติไหนก็ไม่ได้หรอกครับ

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 02/05/2017 15:29:20


ความคิดเห็นที่ 18


ขอแย้งครับ... ไปศึกษางบประมาณ ปรับปรุง เรือชุดบางระจันครับ...กี่ปีแล้วครับ... และไปศึกษา เรือดำน้ำ gotland กับ type-206a นายก ชื่ออะไรครับ...สำหรับ type-206a หาข้อมูลครับว่า นายกชื่ออะไรที่ว่าอนุมัติแล้ว...แต่ต่อมาต้องกลับคำพูดว่า...เข้าใจผิด..มัน คือ เฮลิคอปเตอร์...ไม่ใช่...เรือดำน้ำ... ถ้า ท่านหาชื่อนายกข้างต้นทั้ง 2 คน...ท่านจะพบว่า...? และถ้าท่านอ่านข่าวต่อเนื่อง ให้ครบถ้วน ว่าทำไม ทร. ถึงไม่ได้เรือดำน้ำ...ท่านจะพบว่า...? อย่าไป มโน...หรือไปจำขี้ปากเขามาพูด... เพราะถ้าไปจำขี้ปากเขามาพูด...ท่านจะคิดเหมือนที่ท่านคิดตอนนี้แหล่ะ...
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 02/05/2017 15:44:21


ความคิดเห็นที่ 19


ใจเย็นสิป๋า งบประมาณเรือดำน้ำเที่ยวนี้ผมว่าเค้าทำเป็นนะ เพราะปกติจะเป็นการขอพิเศษจากงบกลางเพราะมูลค่ามันสูง เป็นโครงการใหญ่ คราว U206 มันปัจจุบันทันด่วนไปนิด ทร.ทำดีที่สุดแล้ว และที่สำคัญ ทั้งสองรัฐบาลสมัยนั้น มีเรื่องหัวร้อนสุ่มอยู่แล้ว ใครมันจะหาเรื่องใส่ตัวอีก แต่ก็เป็นตัวทำให้เกิดช่องนะ ว่าถ้าทำเป็นงบประจำปีของ ทร. เอง มันจะดูไม่ไปเบียดบังงบใคร แถมมีโปร ซื้อทีละ 1 อีก ป๋าคิดว่าประเทศไหนจะให้ข้อเสนอได้แบบนี้ละครับ

 

สุดท้าย ผมทำใจตั้งแต่พลาดคราว 206 ละ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถึงจะเป็นเรือจีน ทร.ก็ต้องใช้แล้วละ เอาเป็นว่าจะใช้ยังไงให้มันเกิดประโยชน์สูงสุดดีกว่า ดูสิว่า ทร.จะปั้นเป็ดง้อยตัวนี้ให้บินสูงได้แค่ไหนครับ

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 02/05/2017 16:04:21


ความคิดเห็นที่ 20


ตามเอกสารที่มีการเผยแพร่ออกมาจะเห็นได้ว่าระบบควบคุมการยิงของ S26T ถูกออกแบบมารองรับ Torpedo นำวิถีด้วยเสียงกับนำวิถีด้วยเส้นลวด

ซึ่งก็เหมือนเรือดำน้ำชั้น Kilo รัสเซียที่กองทัพเรือรัสเซียใช้เองและส่งออกต่างประเทศที่มี Torpede ใช้สองแบบคือ

53-65KE ASuW ต่อต้านเรือผิวน้ำเท่านั้น นำวิถีด้วยพลิ้วคลื่น Wake homing กับ TEST-71MKE ASW ต่อต้านเรือดำน้ำเท่านั้น นำวิถีด้วยเส้นลวด Wire-Guided

ซึ่งระบบ Torpedo หลักของเรือดำน้ำชั้น Kilo เช่นที่กองทัพเรือประชาชนเวียดนามมีใช้ก็จะเป็นสองแบบนี้ครับ

 

สำหรับ Torpedo จีนเอง ตามข้อมูลใน Wikipedia เดิมทีก็แบ่งเป็นสองแบบอย่างเดียวกับรัสเซียคือ Yu-3 ASW รุ่นส่งออกคือ ET32 กับ Yu-4 ASuW รุ่นส่งออกคือ ET31

Yu-5 ASW เป็น Torpedo นำวิถีเส้นลวดแบบแรกที่จีนพัฒนาออกมาสำหรับเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า ซึ่งรุ่นหลังเพิ่มขีดความสามารถในการต่อต้านเรือผิวน้ำ รุ่นส่งออกมี ET34 กับ ET36

และ Yu-6 เป็น Torpedo หนักทวิประสงค์แบบแรกของจีนที่ออกแบบมาสำหรับต่อต้านเรือผิวน้ำและเรือดำน้ำ นำวิถีด้วยเส้นลวด+เสียง+พลิ้วคลื่น อ้างว่ามีสมรรถนะใกล้เคียงกับ  Mk 48 Mod4 เก่าสหรัฐฯ รุ่นส่งออกของ Yu-6 เห็นว่าคือ ET38 ครับ(ไม่แน่ใจ)

 

ที่หลายๆท่านกังวลอยู่คือ ตอนนี้เรือดำน้ำจีนหันมาใช้ Torpedo หลักแบบเดียวคือ Yu-6 แล้ว แต่ S26T ที่จีนจะขายให้ไทยจะขายรุ่นส่งออกของ Yu-6 หรือรุ่นส่งออกที่มาจากรุ่นเก่ากว่า

แต่จากที่ทางกองทัพเรือได้ชี้แจงไปอย่างน้อยเราคงต้องเจรจาข้อตกลงให้จีนยอมขาย Torpedo รุ่นส่งออกที่ดีที่สุดให้เรา หรือระดับเดียวกับที่ขายให้พร้อม S20P ปากีสถานครับ

 

เมื่อกล่าวถึงอาวุธปล่อยนำวิถี CM-708UNB ระบบนี้เป็นรุ่นยิงจากท่อยิง Torpedo เรือดำน้ำที่เป็นรุ่นหนึ่งในตระกูลของอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ C-802A ซึ่งมีใช้ในหลายประเทศร่วมถึงกองทัพเรือไทย

ใน Mode การทำงานต่อต้านเรือผิวน้ำอาวุธปล่อยประเภทนี้ใช้ระบบนำวิถีหลักคือ Active Homing Radar ในการค้นหาและติดตามเรือผิวน้ำเป้าหมายในระยะสุดท้ายที่จรวดโคจรใกล้เป้าหมาย

ซึ่งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำในยุคปัจจุบันอย่าง Harpoon II, Exocet MM40 block 3, RBS 15 Mk3 รวมถึง C-802A สามารถตั้งค่า Waypoint ได้หลายจุดเพื่อกำหนดเส้นทางโจมตีเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

สำหรับการใช้อาวุธประเภทนี้ในเรือดำน้ำ เรือดำน้ำจะต้องค้นหาและพิสูจน์ทราบเป้าหมายให้ได้ก่อนจากระบบตรวจับหลักของเรือ ซึ่งหลักๆคือ Sonar

ข้อมูลที่ได้จากระบบตรวจจับจะถูกป้อนเข้าไปในสถานีวิเคราะห์การเคลื่อนที่ TMA(Target Motion Analysis) เพื่อประมวลผลออกมาเป็นเป้าหมายที่ถูกตรวจจับได้ทั้งหมด

ข้อมูลเป้าหมายที่ได้จาก TMA จะถูกกำหนดเป็น Solution สำหรับใช้ในการตั้งค่าเป้าหมายสำหรับป้อนให้อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ ก่อนจะทำการยิงออกจากเรือเข้าโจมตีเป้าหมายต่อไปครับ

 

แต่สำหรับเป้าหมายภาคพื้นดินจะต่างออกไปครับ

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำที่มีขีดความสามารถในการยิงเป้าหมายบนฝั่งได้นั้นจะถูกเพิ่มระบบนำร่องสองแบบหลักคือ Satellite Navigation/Inertial Navigation System

ซึ่งในส่วนระบบนำวิถีดาวเทียมเช่น GPS ของสหรัฐฯ, GLONASS รัสเซีย และ BeiDou จีนนั้น ในสถานการณ์สงครามสามารถถูกรบกวนหรือถูกตัดสัญญาณได้

ดังนั้นในกรณีดังกล่าวอาวุธปล่อยนำวิถีจะเปลี่ยนไปใช้ระบบนำร่องเป็น INS แทนซึ่งยากต่อการถูกก่อกวนจากภายนอก

 

ตามหลักนิยมในการใช้อาวุธปล่อยนำวิถีโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินยิงจากเรือดำน้ำนั้น เป้าหมายประเภทนี้นี้จะถูกกำหนดมาในภารกิจของเรือตั้งแต่แรกแล้ว

คือเรือดำน้ำจะไม่ได้เป็นผู้ค้นหาและกำหนดเป้าหมายภาคพื้นดินเองครับ แต่จะมีข้อมูลพิกัดเป้าหมายกำหนดมาก่อนแล้วไม่ว่าจะตั้งก่อนออกเดินเรือ หรือผ่านเครือข่ายสื่อสารระหว่างที่เรือออกลาดตระเวน

ซึ่งการได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องเป้าหมายก็เป็นขั้นตอนในส่วนข่าวกรองทหาร เรือดำน้ำจะทำหน้าที่เป็นระบบยิงตามที่มีข้อมูลพิกัดเป้าหมายตามที่กำหนดมาเท่านั้น

เพราะการจะใช้เรือดำน้ำยิงอาวุธปล่อยนำวิถีโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน เป้าหมายที่ใช้ยิงจะต้องเป็นเป้าประจำที่(Fixed Target) ที่มีคุณค่าทางยุทธการสูงครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 02/05/2017 16:08:05


ความคิดเห็นที่ 21


ทร. ยืนยันว่า "S26T มีความเหมาะสมกับไทยที่สุด" ด้วย 5 เหตุผล ดังนี้

  • มีความสามารถในการซ่อนพรางสูง: เพราะเงียบ และอยู่ใต้น้ำได้กว่าเรือดำน้ำแบตเตอรีเดียว 5 เท่า เนื่องจากมีการติดตั้งระบบขับเคลื่อนที่ไม่ใช้อากาศภายนอก คือไม่ต้องขึ้นมาหายใจ
  • ระบบอาวุธหลากหลายและรุนแรง: มีตอร์ปิโดซึ่งจะยิงจากท่อตอร์ปิโด 6 ท่อ สามารถยิงอาวุธปล่อยนำวิถีใต้น้ำสู่พื้นหรือบนฝั่ง และยังออกแบบให้วางทุ่นระเบิดได้ ทั้งหมดอยู่ในแพ็กเกจนี้ ไม่ใช่การซื้อแยก รวมถึงมีระบบสนับสนุนครบครัน
  • ความปลอดภัย: ภายในตัวเรือถูกออกแบบเป็นห้องย่อยๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นกับห้องใดห้องหนึ่ง กำลังพลก็ย้ายไปห้องอื่นได้
  • การฝึกอบรม: ทร.จีนเพิ่มโควต้าการฝึกอบรมตามหลักสูตรต่างๆ แก่ทหารเรือไทย โดยใช้เวลาอบรม 2 ปี รวมทั้งยินดีร่วมตรวจยืนยันคุณภาพในทุกขั้นตอน
  • การดูแลรักษา: รับประกันหลังส่งมอบระยะเวลา 2 ปี ซึ่งบริษัทอื่นไม่ได้เสนอสิ่งนี้ และรับประกันเปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุดในวงรอบ 8 ปี

 

รบกวนพี่ๆ ช่วยขยายความที่ ทร.อ้างมาให้ทีครับ  ว่าแต่ละข้อนี่ ดีกว่าคู่แข่งเจ้าอื่นจริงรึป่าว เพราะผมดูแต่ละข้อแล้ว มันขัดหูขัดตาจริงๆ

 

 

โดยคุณ end เมื่อวันที่ 02/05/2017 16:22:27


ความคิดเห็นที่ 22


มารออ่านด้วยคนครับ

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 02/05/2017 16:52:25


ความคิดเห็นที่ 23


ในความคิดเห็น ผมว่ากองทัพเรือตอบได้ดีครับ.....ยินดีด้วยครับ กับ ทร.

โดยคุณ jaidee เมื่อวันที่ 02/05/2017 20:20:21


ความคิดเห็นที่ 24


ผมเข้ามาตอบข้อสุดท้ายนะครับ เรือดำน้ำมาเลเซียลำแรกเข้าประจำการเดือนมกราคม 2009 และมีปัญหาก็คือดำน้ำไม่ได้ เรือมีประกันถึงเดือนมกราคม 2010 หรือประมาณ 1 ปี ทว่าปัญหายังแก้ไม่ตก  DCNS SA เลยขยายประกันให้จนถึงเดือนพฤษภาคม แล้วก็ตามแก้งานให้จนสามารถใช้งานได้ปรกติ ทุกวันนี้ก็ดำผุดดำโผล่

 

ทีนี้.....ถ้าเรือดำน้ำเยอรมันไม่มีประกันเหมือนที่กล่าวอ้าง เมื่อส่งมอบแล้วมีปัญหาว่าดำน้ำไม่ได้ อีกทั้งทร.ไทยไม่มีประกัน เท่ากับเสียเงินไปฟรี ๆ 15,000 ล้านบาท ทำแบบนี้เยอรมันจะขายเรือดำน้ำไม่ได้ตลอดชีวิตนะครับ


โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 02/05/2017 20:28:03


ความคิดเห็นที่ 25


สรุปแล้วเรือแบบนี้สามารถติดตามเป้าหมายทั้งใต้น้ำและผิวน้ำได้กี่เป้าพร้อมกัน  และ  ล็อกเป้าได้กี่เป้าพร้อมกันแล้วจะเอามาทำภารกิจใดกันแน่ เฝ้าอ่าวหรือออกทะเลเปิด ระบบของเรือแบบนี้สามารถเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเรือดำน้ำไปเรือผิวน้ำและเครื่องบินที่ ทร มีอยู่ได้หรือไม่แค่ไหน แบตเตอร์รี่มีอายุการใช้งานสั้นแค่200เซอร์เคิลจริงหรือไม่ เอาแค่หน้าที่หลักของเรือดำน้ำก่อน อีกอย่างอยากให้ ทร คำนวณค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานของเรือหลายๆแบบเอามาเทียบกันหน่อยว่าเป็นยังไง ได้แค่นี้ประชาชนก็พอกัดฟันหยวนๆกันไปได้แล้ว

โดยคุณ ome1217 เมื่อวันที่ 02/05/2017 20:59:22


ความคิดเห็นที่ 26


เอาเรือดํานํ้าใหญ่ไว้ก่อนไว้คราวหน้าถ้าเกาหลีใต้ต่อเรือ ks-500aหรือ hds 500 rtnซึ่งถือว่าเป็นเรือดํานํ้าชายฝั่ง ได้ค่อยไปขอซื้อเกาหลีใต้พร้อมขอถ่ายทอดเทคโนโลยีต่อเรือ จากเกาหลีใต้ เพราะเรือดํานํ้า 500-600ตันไทยน่าจะต่อเองได้แถมราคาถูกไว้ตั้งรับในอ่าวไทยอย่างเดียวส่วน s-26t ไปบุกนอกอ่าวไทย

 

ผมว่าดีนะชุดเรือหลวงท่าจีนที่ต่อจากเกาหลีใต้จรวด harpoon ยิงได้ 270 กม  ส่วน c-708  ยิงจาก s-26t ยิงได้ 290 กม มีจริงยิงใกล 200อัพมันเทพจริงๆ

โดยคุณ bok01 เมื่อวันที่ 02/05/2017 21:22:06


ความคิดเห็นที่ 27


เอ้อลืมไปกองทัพเรือต้องซื้อ ยานใต้นํ้า type 7103 dsrv มาด้วยไหมเพื่อช่วยลูกเรือเวลาเรือดําไปต่อไม่ได้แล้วจีนจะแถมาไหม ถ้าไม่ต้องซื้อต้องจ่ายเท่าไหร่ และต้องซื้อกี่ลําและ จะมีเรือพี่เลี้ยงเรือดํานํ้ามาไหม   เรือนี้บรรทุกคนได้ 22คน  

https://en.wikipedia.org/wiki/Type_7103_DSRV

 

 

 

 

โดยคุณ bok01 เมื่อวันที่ 02/05/2017 21:32:41


ความคิดเห็นที่ 28


คุณ ome1217 เป็นความลับครับ 555 ล้อเล่นนะครับ

อยากทราบเหมือนกันครับ

โดยคุณ Joeyman เมื่อวันที่ 02/05/2017 21:51:47


ความคิดเห็นที่ 29


พรุ่งนี้เดินทางไม่เกินวันที่ห้าลงนามสัญญาครับ
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 02/05/2017 21:52:57


ความคิดเห็นที่ 30


หลังจากเซ็นสัญญาแล้วจะมีสเปกตัวเต็มออกมาไหมครับ๐Ÿ˜Š

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 02/05/2017 22:36:49


ความคิดเห็นที่ 31


อีกประเด็นที่กองทัพเรือมีการชี้เแจงการจัดหาเรือดำน้ำไปคือ การใช้เรือดำน้ำรับ-ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษนักทำลายใต้น้ำจู่โจม(SEAL)

เรือดำน้ำได้ถูกนำมาใช้ในการรับ-ส่งหน่วยรบพิเศษมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่๒แล้ว ตัวอย่างเช่นหน่วย Marine Raiders

โดยเฉพาะบันทึกการปฏิบัติการของเสรีไทยสายอังกฤษและสายสหรัฐฯที่มีการแทรกซึมเข้าประเทศไทยทางเรือดำน้ำ

สมัยนั้นก็มีวิธีพื้นฐานคือให้เรือดำน้ำลอยลำขึ้นมาตอนกลางคืนแล้วให้ ชุดรบนั่งเรือยางเข้าฝั่งเป้าหมาย แล้วพายเรือกลับมาเรือดำน้ำเงียบๆในคืนถัดไป

ต่อมาก็มีการพัฒนายานส่งนักประดาน้ำ SDV(Swimmer Delivery Vehicle) หรือห้องแห้งติดกับเรือ DDS(Dry Deck Shelter) เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับส่งหน่วยประดาน้ำรบพิเศษ

 

ตามข้อมูลที่มีมาหน่วยสงครามพิเศษทางเรือของไทยมียานส่งนักประดาน้ำใต้น้ำใช้งานมานานแล้ว ซึ่งบางแบบก็ถูกปลดไปแล้ว

ซึ่งระบบพวกนี้เป็นข้อมูลปกปิดที่รู้กันเฉพาะภายในเหมือน ชุดเรือ ต.241 Sea Fox ในอดีต

แต่การปฏิบัติการร่วมระหว่าง นสร.กับเรือดำน้ำในอนาคตนั้นนับเป็นเรือใหม่มาก

ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเจ้าหน้าที่ของ นสร.ท่าใดที่เคยมีประสบการณ์การปฏิบัติฝึกร่วมกับเรือดำน้ำมิตรประเทศมาก่อนหรือไม่

อย่างเช่นการแลกเปลี่ยนความรู้จาก US NAVY SEAL ซึ่งมีประสบการณ์ปฏิบัติการร่วมกับเรือดำน้ำสูงอยู่แล้ว

 

แต่สำหรับเรือดำน้ำ S26T จีนเอง ยังไม่มีข้อมูลออกมาเรื่องการรองรับระบบรับ-ส่ง นปพ.นตท.จจ.

ซึ่งจีนเองก็คงจะไม่ได้มอบระบบรับส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของตนเอง อย่างที่ใช้กับเรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ Type 093 รุ่นใหม่ให้ไทยใช้ เพราะระบบพวกนี้เป็นระบบลับขั้นสูง

เพราะฉะนั้นวิธีพื้นฐานในการรับ-ส่ง นปพ.ก็จะมีเช่น

๑.ออกจากท่อ Torpedo ด้วยชุดดำน้ำวงจรปิด

๒.เข้าออกจากเรือตอนเรืออยู่เหนือผิวน้ำแล้วใช้เรือยางพายเข้าฝั่ง

๓.SDV ออกจากเรือเมื่อดำใต้น้ำ ซึ่งคงต้องหาวิธีนำติดไปกับเรือก่อน

วิธีรับกลับ ก็ให้ชุดเรือ พ.51 มารับกับเงียบๆ หรือพายเรือกลับไปหาเรือดำน้ำที่จะลอยลำขึ้นมาตามที่นัดไว้ เป็นต้นครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 02/05/2017 22:38:27


ความคิดเห็นที่ 32


คนที่เราก็รู้ว่าใครคือ lord วอเดอมอร์ ชิมิ

 

ตอนนี้พอเห็นภาพฮะแต่ว่ากลับไม่ได้ยินจากปาก ทร. เอง ซึ่งข้อมูลที่เราๆเถียงกันนี้ก็ไม่รู้จริงไหมนะ

พล.ร.อ.จุมพลก็เคยพูดฮะว่าจะเจรจาให้ได้แบบโน้นแบบนี้ ซึ่งมันก็ยังไม่ยืนยันอีกนะฮะว่าตกลงแล้วมันคืออะไร เพราะมันก็คือ "จะ"

 

ตอนนี้ประเด็นมนุษย์กบก็พอเห็นภาพแล้ว สมมติว่าจะขึ้นฝั่งที่ vietnam แล้วเรือ ส. ของเขาจะมาเจอเราไหมอ่ะ นั้นก็เป็นความเสี่ยงของการลงทุนใช่ไหมอ่ะครับ ตรงนี้ก็พอเข้าใจถ้า ทร พูดแต่แรกก็คงได้อยู่

 

ส่วนประเด็นเรื่อง ยกพลขึ้นบกกับต่อต้านการก่อการร้ายนี้ยังไงก็นึกไม่ออก  เพราะเพื่อนสมาชิกบอกว่าจะไม่เอาไปยิงถล่มชายฝั่งให้เปลื้องเงินแน่นอน  ถ้าหากเอาไปยิงเป็าหมายที่มีคุณค่าสูง  แล้วมันจะเป็นการสนับสนุนการยกพลขึ้นบกได้ยังไง

 

ตอนนี้ส่อแววไม่ปกติแล้วนะครับ  จากจีทูจี จะกลายเป็นมีค่านายหน้าด้วย ได้ยินว่านายหน้ารู้จักกับ lord voldemort ด้วยนะครับ แต่ชั่งเถอะหวังว่าเป็นแค่เหตุบังรอน

โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 03/05/2017 02:20:08


ความคิดเห็นที่ 33


เรือ ส. จะช่วยการทำงานของทีมซีลได้ครับ ทั้งเรื่องเตรียมการยกพล และต่อต้านการก่อการร้าย โดยเรือ ส. จะลอบเอาซีลไปส่งในจุดที่กำหนด หรือที่ใกล้เคียงจุดที่กำหนดมากที่สุด ลดการตรวจจับพบเห็นโดยการดำเข้าหาในเวลากลางคืน

ว่าแต่เรือหยวนมันจะทำได้ดีแค่ไหน ทั้งใหญ่ ทั้งเสียงดัง ทั้งกินน้ำเยอะ มีตัวช่วยไหม มีห้องให้ซีลอยู่หรือเปล่า ลำพังพลประจำเรือก็ต้องพลัดกันใช้เตียงอยู่แล้ว)ทีมซีลพายเรือยางหรือใช้สกูตเตอร์ใต้น้ำ ฯลฯ คือผมว่าถ้าของครบๆ ก็เป็นไปได้ครับ ใช้ประโยชน์เรื่องนี้จากเรือหยวนได้

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2017 11:50:17


ความคิดเห็นที่ 34


สุวรรณคลาสชุดนี้มีที่ให้ซีลไปเที่ยวครับ  ส่วนห้องหับการจัดเลเอ๊าร์ต่างๆ ทร. พยายามปรับให้ตรงกับหลักนิยมของทางเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

ตอนนี้ห่วงอย่างเดียวครับว่า ทางเราจะ QC อย่างไร  ซึ่งมีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในหัวหลักๆข้อหนึ่งเช่นกัน 

ปล.สุวรรณคลาสตัวนี้เสียงไม่ดังนะครับสูสีตัวผู้พี่ เผลอๆดีกว่าผู้พี่ของมันที่ซื้อมาเป็นแบบอีกนา 

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 03/05/2017 11:57:59


ความคิดเห็นที่ 35


อยากเห็น สเปก ล่าสุดซะแล้ว เมื่อไหร่จะมีหลุดมาบ้างนะ

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 03/05/2017 12:05:49


ความคิดเห็นที่ 36


ฟังอย่างนี้ค่อยสบายใจขึ้นมานิด ขอบคุณครับท่าน ausangi

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 03/05/2017 12:35:00


ความคิดเห็นที่ 37


เรื่อง QC นี่นาปวดหัวมาก (ผมหมายถึงทุกวงการไม่ใช่แค่ต่อเรือ) ติ่งจีนบอกว่าไม่ต้องกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยแบบเรือหลวงนเรศวรหรอก เพราะจีนต่อเรือได้เก่งขึ้นและเราจ่ายเงินเป็นงวด ถ้าคุณภาพไม่ดีเราก็ไม่จ่ายเท่านั้นเอง เอ่อ...... มันจะจริงเหรอ

 

ส่งคนของเราไปดูแลการต่อเรือ แบบเรือหลวงท่าจีนที่ญี่ปุ่น หรือเรือหลวงท่าจีนที่เกาหลีใต้ไม่ได้เหรอครับ ถ้าเป็นแบบนี้เราได้เรือที่ดีแน่นอน แต่ดูแล้วจีนคงไม่ยอม ฝันสยองจากเรือหลวงนเรศวร คงไม่ตามมาหลอกหลอนคำรบสองนะครับ เหนื่อยกับเรือลำนี้แทน

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 03/05/2017 14:27:15


ความคิดเห็นที่ 38


ตอนที่ ทร. แถลงมีช่วงนึงเขาพูดประมาณว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ไปกินอยุ่หลับนอนที่อู่ต่อเรือเลยนี่ครับ 

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 03/05/2017 14:33:24


ความคิดเห็นที่ 39


มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปเหมือนไปดูแลการต่อเรือที่เกาหลีแหละครับ แต่มันยากกว่าตรงที่ที่เราไม่มีองค์ความรู้ในการต่อเรือ ส ด้วยนี่สิ ซึ่งอย่างที่ท่านทราบกันดีว่าการต่อเรือดำน้ำหนึ่งลำยากกว่าต่อเรือผิวน้ำหลายเท่านักเป้นโจทย์ที่ ทร. ต้องแก้ให้ถูกจุดครับย� ขนาดฝั่งยุโรปที่ว่าดีๆต่อออกมาแล้วยังเกิดปัญหาเลยทั้งคอลลิน เรือ ส สเปนเอย เรือ ส มาเลย์ เอย

ปล. ทร.ไปดูรถถังว่ายน้ำที่เมืองจีนด้วยนะครับ ตัวที่มาเที่ยวบ้านเราคราวก่อนนี่แหละครับ เอามาฝึกกะจะ วิ่งโชว์ซะหน่อยผลหน้าแตกครับ เอิ้กกกก แต่เจ้านี่ผมชอบนะทรงมันได้ 55555 ลุ้นกันครับว่าจะมากับสุวรรณคลาสหรือเปล่า เผลอๆอาจมีคอร์เวตปราบ ด ติดมือมาด้วยนะครับ
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 03/05/2017 14:47:05


ความคิดเห็นที่ 40


ถามหน่อยเรือดํานํ้าจีน s-26 ที่ปากีสถานจะซื้อ เนี่ยจะเริ่มวางกระดูกงูเรือตอนไหนแล้วถ้าปากีสถานจัดหาครบ 8ลําคิดว่าจะสู้กองเรือดํานํ้าอินเดียได้ไหม ทั้งพวกดีเซลไฟฟ้าและนิวเคลียร์

โดยคุณ bok01 เมื่อวันที่ 03/05/2017 21:21:27


ความคิดเห็นที่ 41


เรือมาเมื่อไหร่ อย่าลืมชวนผมไปดูนะครับ แหะๆ

พระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. ๒๔๙๔ ในส่วนที่ว่าด้วยการนับเวลาราชการเป็นทวีคูณ

มาตรา ๒๔  ผู้ซึ่งกระทำหน้าที่ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด ในระหว่างเวลาที่มีการรบหรือการสงคราม หรือมีการปราบปรามการจลาจล หรือในระหว่างเวลาที่มีพระบรมราชโองการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือในระหว่างเวลาที่สั่งให้เป็นนักดำเรือดำน้ำ ให้นับเวลาราชการที่ปฏิบัติการตามสั่งเป็นทวีคูณ แม้ว่าในระยะเวลาดังกล่าวนั้นจะไม่ได้รับเงินเดือนจากเงินงบประมาณประเภทเงินเดือนก็ตาม

ข้อความตอนนี้ จะได้มีที่ใช้เสียทีหลังจากไม่ได้ใช้มานาน

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 04/05/2017 10:22:04


ความคิดเห็นที่ 42


กองเรือดำน้ำปากีไม่มีทางสู้อินเดียได้เลยครับ ทั้งคุณภาพและจำนวน อินเดียรวยกว่าเยอะ

อินเดียจะแพ้ได้สถานการณ์เดียวคืออุบัติเหตุในอู่ตัวเอง เพราะเกิดบ่อยเหลือเกิน

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 04/05/2017 11:27:00


ความคิดเห็นที่ 43


China to provide eight submarines to Pakistan by 2028
http://www.janes.com/article/63293/china-to-provide-eight-submarines-to-pakistan-by-2028

ตามแผนที่วางไว้ เรือดำน้ำ S20P ๔ลำแรกที่สร้างในจีนจะส่งมอบให้กองทัพเรือปากีสถานได้ในราวปี 2022-2023

และ ๔ลำหลังซึ่งจะต่อที่อู่เรือ Karachi ในปากีสถานโดยที่จีนถ่ายทอด Technology ให้ จะส่งมอบได้ในราวปี 2028 ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/05/2017 12:39:15


ความคิดเห็นที่ 44


ท่าน AAG-th1 มีสเปคและรูปลายเส้นหรือรูปโมเดลของเรือ S-20P ไหมครับ ?

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 04/05/2017 13:01:42


ความคิดเห็นที่ 45


ตะหงิดๆ กับ คอเวตปราบเรือดำน้ำ จะเป็น ปัตตานีอัพเกรด รึ 056 นะ 555555

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 04/05/2017 13:33:46


ความคิดเห็นที่ 46


ภาพวาดกับแบบเรือดำน้ำ S20P ของปากีสถานโดยตรงยังไม่เห็นครับ

แต่แบบจำลองเรือดำน้ำ S20 นั้นเปิดตัวมาตั้งแต่งาน IDEX 2013 แล้ว

ซึ่ง S20 ก็คือเรือดำน้ำชั้น Type 039A จีนที่ย่อส่วนความตัวเรือสั้นลง ระวางขับน้ำลดลง และตัด AIP ออกครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/05/2017 15:57:34


ความคิดเห็นที่ 47


คุณสมบัติของเรือดำน้ำแบบ S20 ใน Wikipedia

Structure: double hulled
Length: 66 meter
Beam: 8 meter
Draft: 8.2 meter
Surface displacement: 1850 tons
Submerged displacement: 2300 tons
Maximum speed: 18 knots
Cruise speed: 16 knots
Range: 8000 nautical miles @ 16 knots
Endurance: 60 days
Crew: 38 total
Maximum depth: 300 meters

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/05/2017 16:00:26


ความคิดเห็นที่ 48


ขอบคุณมากครับท่าน AAG_th1

เท่ากับว่าตอนนี้เรามีแค่สเปคคร่าวๆ กับโมเดลเรือ S20 เท่านั้น

สเปคและโมเดลจริงของเรือ S20P ยังไม่มีใครรู้ใครเห็น (นอกจาก ทร. ปากีสถาน)

ผมคิดว่าคงยังไม่ได้เริ่มต่อนะครับ น่าจะเป็นช่วงปรับปรุงแบบอยู่

ปากีสถานหนักกว่าเรานะครับ ต้องกำหนดแบบร่วมกับจีนกับเรือที่ไม่เคยสร้างมาก่อนโดยดัดแปลงจากเรือที่มีอยู่ก่อนแล้ว ระวางขับน้ำหายไปเกือบ 800 ตัน จากสองพันหกเหลือพันแปด ของเราแค่เพิ่มนิดปรับหน่อยแต่ไม่ได้แก้ไขตัวเรือหรือโครงสร้างหลัก

 

 

 

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 04/05/2017 16:59:35


ความคิดเห็นที่ 49


อย่างที่เคยบอกครับ ถ้าโจทย์ที่ให้มา ทร. ต้องซื้อเรือจีนจริง ลองเปลี่ยนไปเป็น S20P ดีกว่าไหม ทำเป็นโครงการร่วมกับปากีสถานและจีนเลย ราคาก็ควรจะลดลงอีกเพราะ (1) ต่อตั้ง 11 ลำ ไม่ใช่แค่ 8 คือรวมของเราอีก 3 เข้าไปด้วย (2) ไม่มีระบบ AIP (3) ขนาดเรือก็เล็กลง ปฏิบัติงานในอ่าวไทยในส่วนที่ตื้นได้ดีขึ้น จะเอาไปใช้ในทะเลจีนใต้หรืออันดามันก็ไม่ขัดเขินเพราะถึงจะเล็กลงแต่ก็ใหญ่กว่าใครๆ ในอาเซี่ยน (4) ค่าบำรุงรักษาต่ำลง เพราะเเรือเล็กลง AIP ก็ไม่มี พลประจำเรือก็น้อยลง ฯลฯ 

ว่าแต่ คงไม่ได้นะครับ เพราะจะเอาเดี๋ยวนี้เดือนนี้กันแล้ว ขืนรอให้ปากีสถานกับจีนสรุปเรื่องแบบ/ออกแบบกันจบคงต้องใช้เวลากันอีกเป็นปีละครับ

 

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 04/05/2017 17:11:03


ความคิดเห็นที่ 50


เหนื่อยแทน.  กองทัพเรือ....

กองท้พเรือก็พยายามสื่อสารกับสังคมมานานแล้ว..    ว่า. เรือดำน้ำมันจำเป็นต้องมี

ผมก็ไม่เข้าใจว่า.. ทำไม. เข้าใจกันยากจัง

 

.....  อาจเพราะสื่อ. บ้านเรา. ชอบเอาความคิดเห็นส่วนตัว นำเสนอให้สังคมรู้ ซึ่งไม่ใช้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ที่เพียงพอ เมือสังคมได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบวกกับความไม่รู้ในพื้นฐานของเรือดำน้ำจึงเกิดการวิพากวิจารณ์ไปต่างๆนาๆ แบบ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งมีกลุ่มคนผู้ชกชวยโอกาส สร้างกระแส เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ยิ่งเป็นการซำ้เติ่มสถานะการให้ยุ่งยากขึ้นไปอีก..

 

..... ผมหวังว่า. ประเทศไทย,,  จะมีกองเรือดำน้ำ..ที่น่เกรงขาม เพื่อรักษาผลประโยชน์และปกป้องอธิปไตยของชาติให้มั่นคงสืบไป

 

 

โดยคุณ pornpoj เมื่อวันที่ 04/05/2017 20:23:31


ความคิดเห็นที่ 51


อยากให้ ทร มีเรือ ส ครับแต่ทำให้มันเปิดเผยให้ข้อมูลประชาชนเจ้าของภาษีเค้าได้รับรู้ข้อมูลอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นสเป็คเรือและรายละเอียดโครงการ ถึงแม้จะเป็น g to g ก็ตาม มีการเปรียบเทียบกับเรือแบบอื่น บอกแผนการใช้งานว่าจะเอาไปใช้ที่ไหน อ่าวไทยหรือฝั่งอันดามัน รวมถึงแผนการปรับปรุงเรือเมื่อถึงวงรอบมีแผนอย่างไรบ้าง รวมถึงถ้าจะนำมาใช้รวมกับเรือและเครื่องบินแบบต่างๆของกองทัพนั้น ทำได้เลยหรือต้องมีการโมดิฟราย เพื่อให้มีความเป็นเน็ตเวิร์กเซ็นทริคตามที่ทัพเรือแล้วทัพอากาศต้องการ เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ความลับอะไรเลย  ประชาชนควรได้รู้คับสำคัญที่ตรงนี้      อ่อมีเรื่องสงสัยอีกอย่าง  เราไม่สนใจเรือ ส ขนาด500ตันใช้แบตอย่างเดียวความเร็วเดินทาง5-6น็อตต่อชั่วโมงแล้วหรือคับ และสงสัยเป็นข้อสุดท้าย ถ้าเอา อู206เอตั้งแต่ตอนนั้นป่านนี้เรามีเรือ ส พร้อมใช้งานทันที4ลำเลยคับแล้วยังมีเรือฝึกอีก2 เมื่อฝึกจนคุ้นเคยก็ถึงเวลาเปลี่ยนแบบ อาจจะ อู209 212 218 หรืออาจจะเอาขนาดเล็กเช่น เรือ ส ฮุนไดขนาด500ตันก็ได้ ไม่ต้องรอต่อเรือ7-8ปีเลย กว่าจะครบ3ลำก็เป็น10กว่าปี ผมหละสงสัยจริงๆ 

โดยคุณ ome1217 เมื่อวันที่ 04/05/2017 21:22:47


ความคิดเห็นที่ 52


อยากให้ทุกคนใจเย็น ๆ ครับ สเปคที่ใคร ๆ อยากรู้กันนั้น เมื่อกระบวนการจัดซื้อเรียบร้อยแล้ว ก็จะค่อย ๆ ได้เห็นตามสื่อต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ในตอนนี้นั้น ทุกอย่างยังเป็นความลับจนกว่าจะตรวจรับตามแต่ละขั้นตอน จนถึงตรวจรับงานงวดสุดท้ายหลังจากสร้างเสร็จสมบูรณ์และส่งมอบอย่างเป็นทางการ แต่ต้องเข้าใจว่าเรือดำน้ำนั้นเป็นอาวุธทางยุทธศาสตร์ แทบจะเป็นความลับ อย่างมากก็ได้เห็นไกล ๆ ถ้าไม่ใช่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่เหมือนเครื่องบินรบ เรือรบ รถถัง ปืนใหญ่ ฯลฯ ที่จะมาจอดให้เราเดินดูได้รอบ ๆ  กองทัพเรือเขารอและเสนอความต้องการมานานมากแล้ว เพียงแต่มีบางส่วนอาจไม่สนับสนุนให้มี  เมื่อมีโอกาสและได้รับการอนุมัติ ก็เลยเหมือนจะรีบร้อนเป็นธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วเป็นการดำเนินการตามแผนที่วางไว้ตามขั้นตอนเพราะจะเกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณ ส่วนที่ว่าล็อคสเปคหรืออะไรนั้น ก็คงไม่ใช่ เพียงแต่กองทัพเรือเขาต้องเลือกกับแบบที่ได้ข้อเสนอที่ดีและคุ้มค่าเท่านั้นเอง ตามงบประมาณที่ได้รับ  ถ้าจะซื้อของดีแต่แพงเกินไปและต้องของบเพิ่มซื้ออะไรตามมาอีกมากมายก็คงไม่เป็นที่ต้องการของส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะจะเป็นภาระงบประมาณในด้านอื่น ๆ แทนครับ

โดยคุณ Mint เมื่อวันที่ 04/05/2017 21:39:11


ความคิดเห็นที่ 53


 มันมีใบสั่งกันมาตั้งแต่เมื่อต้นปี 2558 แล้วว่าต้องเรือดำน้ำจากจีนเพราะมูลค่ามันได้ที่ 36,000 THB (มีอย่างที่ไหนรู้ยอดเงินที่จะใช้ก่อน suppliers จะมาเสนอราคาขายของ) และใช้เหตุผลเรื่องจำนวนเรือ 3 ลำ เป็นข้ออ้างหลัก 2 ลำในอ่าวไทย และ 1 ในอันดามัน และมันลงตัวทุกอย่างเกี่ยวกับด้านความมั่นคง เพราะอะไรนะเหรอ อย่าไปรู้เลย ก็เห็นๆกันอยู่ ชอบฟังคำโกหกกันไปเรื่อยเหรอ ทำใจไปเหอะ  แล้วมาดูกันว่าเรือดำน้ำจีนมันมาครบไหมกับอุปกรณ์ที่ว่านะ ขีดความสามารถก็พอทำเนาอยู่เพราะเรือดำน้ำเพื่อนบ้าน ระบบสงครามอิเล็ทรอนิกส์เหนือกว่าก็จริงแต่อาวุธ หลักก็ไม่ได้เหนือกว่าสักเท่าไร แต่ถ้าเราต้องเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน ก็พอฟัดพอเหวี่ยงกันอยู่ คือเอาไว้ขู่อยู่ในรอบบริเวณบ้าน ก็แลดูน่ากลัวอยู่ ขนาดเรือดำน้ำ ตกรุ่นตกยุคของเกาหลีเหนือ กองเรือรบสหรัฐยังต้องเช็คชัวร์พื้นที่น่านน้ำกันตลอด 24 ชั่วโมงเลย

ปล.ไม่ได้ภูมิใจหรอกนะ แต่ต้องทำใจกันแล้วแหละ

 

โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 04/05/2017 22:07:45


ความคิดเห็นที่ 54


ก็ไม่แน่ครับ ต่อให้กองทัพเรือจะลงนามสัญญาที่จีนในวันที่ ๗ นี้ก็ตาม

ผู้ว่าการ สตง.ขอรายละเอียดโครงการจัดหาเรือดำน้ำจากกองทัพเรือ
http://www.tnamcot.com/view/590a9bd7e3f8e4c04350ab5a

สตง.สอบซื้อเรือดำน้ำ
http://www.nationtv.tv/main/content/politics/378545866/

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/05/2017 23:52:52


ความคิดเห็นที่ 55


เรื่องของความมั่นคง.  ผมคิดว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยของคนในชาติ

 

ดังนั้น.  ไม่มีชาติไหนในโลกนี้ที่เค้าจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้คนทั่วไปรู้

เค้าก็เปิดเผยเท่าที่เปิดได้

 

เรามีสิทธิคิด...  เรามีสิทธิพูด..  แต่เราไม่มีสิทธิบังคับใครให้คิดเหมือนเรา

 

เรื่องการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ...  มันตลกตรงที่ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างมันใช้หลักการเดียวกับการจัดซื้อปากกาดินสอของหน่วยงานภาครัฐทั่วไป ซึ่งโดยพฤตินัยแล้วการจัดซื้ออาวุธร้ายแรงนั้นมันมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องมากมายทั่งเรื่องความมั่นคง สังคม การเมืองระหว่างชาติ แต่เรากับไปล้อกับระเบียบพัสดุตามปกติ. มันถึงตกเป็นเป้าให้เค้าโจมตี

ความโปร่งใส่นั้นมันดูยากเพราะทุกคนจะใช้ความรู้สึกนึกคิดของตนเป็นตัวตัดสิน. ดังนั้น. จะเห็นได้ว่าสังคมไทยไม่เชื่อในระบบราชการ เพราะประชาชนได้พบเจอสิ่งไม่ถูกต้องในเรื่องของการทุจริตคอร์รับชั่น ต่างๆ. ในอนาคตโครงการลักษณะนี้ก็คงจะถูกต่อต้านจากสังคม.. อีก. หน่วยงานภาครัฐจึงต้องสร้างความโปร่งใสให้เกิดขึ้นในหน่วยงานของตนก่อนแล้วโครงการต่างๆเหล่านี้จะถูกยอมรับจากสังคมเอง

โดยคุณ pornpoj เมื่อวันที่ 05/05/2017 00:09:15


ความคิดเห็นที่ 56


เห็นด้วยครับ ทุกคนคิดได้ ออกความเห็นได้ แต่สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงกันอยู่ดี เรามาถกกันในเรื่องที่สมควรดีกว่า

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 05/05/2017 10:36:35


ความคิดเห็นที่ 57


สตง. เข้ามาให้ครบองค์ประกอบโปร่งใสครับ

จะเซ็นสัญญากันวันอาทิตย์ที่ 07/05/60 นี้แล้ว สอดคล้องกับข่าวที่ว่า หากพบอะไรที่ควรต้องแก้ไขปรับปรุง สตง. ก็จะแนะนำให้ ทร. ดำเนินการครับ

เห็นด้วยกับท่านเล็ก ผมเลิกคุยประเด็นนี้แล้ว ขอเฝ้าติดตามเฉพาะเรื่องสเปคล่าสุดของเรือ เอส26ที ดีกว่า น่าจะสนุกเป็นไหนๆ ครับ 

 

ตอนนี้ที่อยากรู้จริงๆ คืออายุแบตเตอรรี่ครับ บ้างก็ว่าชาร์ตได้ 200 ครั้งก็ต้องเปลี่ยน บ้างก็ว่า 7,000 ครั้งแน่ะ จะเชื่อใครดีนี่ ท่านใดมีข้อมูลอ้างอิงรบกวนด้วยครับ

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 05/05/2017 11:00:29


ความคิดเห็นที่ 58


บางคนนี่พูดสคริปต์เดียวกับ ทร. เป๊ะเลย ถามข้อสงสัยอย่างนึง ก็มัวแต่ตอบเรื่องอื่นที่ไม่ได้มีใครสงสัย ยกตัวอย่าง คนถามว่าทำไมต้องซื้อของจีน ก็นั่งสาธยายความสำคัญของการมีเรือดำน้ำประจำการณ์ ถามว่าทำไมไม่มาแถลงให้เคลียร์ๆ ก็บอกว่าความลับขั้นสุดยอดบ้างอะไรบ้าง ทำไมประเทศที่เจริญกว่าทั้งทางสังคมเศรษฐกิจ การทหาร เขาถึงเปิดเผยได้มากกว่าเรา? ทำไมถึงเขาสามารถซื้ออาวุธที่เราบอกแพงๆ ได้ถูกกว่าของเราที่พร่ำบอกว่าถูกคุ้มสุดๆ

ดูๆ บ้านเราเมืองเรามันจะมาแนวทางคิมจองอึนเข้าไปเรื่อยๆ (หุ่นก็คล้ายๆ ต่างกันที่ทรงผมกับอายุเท่านั้นแหละ)

อย่างเรื่อง 2 แถมหนึ่ง แต่ลำละ 13,500 ล้าน แต่สามลำ 36,00 ล้าน คำนวนยังไงก็ไม่ลงตัว งงจริงๆ หรือคนที่พูดๆ ตัวเลขนี้ออกมาความจริงก็ไม่รู้ว่าตกลงมันราคาเท่าไรกันแน่? และเป็นค่าอะไรบ้าง?

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 05/05/2017 11:43:36


ความคิดเห็นที่ 59


หลายคนอาจจะอยากรู้ว่าทำไมต้องเป็นของจีน ก็เพราะว่าอยู่ในงบประมาณที่ซื้อได้ เจ้าอื่นซื้อได้ไหมก็คงได้ แต่ไม่มีอะไรเพิ่มเติมมากนัก ต้องขอเงินเพิ่มเติมก็จะไปกระทบโครงการอื่น  แล้วเขาแถมมากกว่าเจ้าอื่น ๆ  ซื้อลำเดียวก่อนยังมีแต่คนบ่น ถ้าซื้อของแพง ๆ มาก็คงจะบ่นจนซื้อไม่ได้นะสิครับ เอาแบบนี้ก็ดีแล้วผมว่านะ

โดยคุณ Mint เมื่อวันที่ 05/05/2017 11:59:21


ความคิดเห็นที่ 60


ถามว่าเจ้าอื่นเราซื้อได้ไหม ตอบเลยครับว่าได้ ยกตัวอย่างเรือของเกาหลีละกัน ที่พยายามดันอาหมวยออกให้ได้ งบที่มีเกาหลีให้ต่างจากจีนคือเรือน้อยกว่าหนึ่งลำ ไม่ให้asm ผ่อนสั้นกว่า ให้ตอร์มาแปดนัด ระยะเวลารับประกันน้อยกว่าหน่อยหนึ่ง ทุ่นระเบิดไม่มีให้ ครับ นี่เฉพาะข้อเสนอครับส่วนประสิทธิภาพของเรือจะยังไม่ขอพูดถึงครับ เอาแค่ของแถมที่เค้าเสนอมาก่อน
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 05/05/2017 13:06:11


ความคิดเห็นที่ 61


มีข้อเสนอของเจ้าอื่นอีกไหมครับ โหมดอยากรู้ปรากฏ

 

ปล.ไม่เอาแบบเจ้า A B C นะครับ 5555

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 05/05/2017 13:19:48


ความคิดเห็นที่ 62


เหนื่อยไหมครับสำหรับการเปลี่ยน log in

 

 

มีหลักฐานไหมว่าทุกๆเจ้าที่เหลือให้น้อยกว่าจีน  ถ้าไม่มีก็แสดงว่าก็มั่วก็ล่ะ  ตอบคำถามที่สงสัยก็ไม่ได้  เปิดประเด็นไปเรื่อยๆให้คนติดตามเหนื่อยไปเองจะได้รอดกลยุทธใช้ได้เลยทีเดียว

โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 05/05/2017 13:25:23


ความคิดเห็นที่ 63


ถึงท่าน tongwarit ที่ว่าซื้อ 2 แถม 1มันเป๋นมุขใหม่ที่เอามาใช้ในปีนี้ ผมถึงบอกงัยว่ามันเป็นคำโกหกไปเรื่อย เมื่อสองปีที่แล้วผมจำได้ว่ามุขเก่า ....... ผู้ใหญ่ ท่านนั้นบอกว่าเราจะซื้อเรือราคาเหมา 3 ลำ 36,000 ล้านบาท และได้อาวุธครบคุ้มจะตาย
โดยคุณ ObeOne เมื่อวันที่ 05/05/2017 13:43:23


ความคิดเห็นที่ 64


เอาแบบเข้าใจแบบบ้าน ๆ ก็คือ ถ้าซื้อ 2 แถม 1 ก็ต้องซื้อทีเดียว 2 ลำ 36,000 ล้านบาท ถึงจะได้ของแถมมาอีก 1 แต่เราไม่ได้ซื้อทีเดียว 2 ลำ เพราะจะเป็นการอนุมัติงบประมาณที่สูงเกินไป จึงเปลี่ยนมาแบบย่อย ๆ ขอซื้อในราคา 3 ลำ แต่ซื้อทีละลำแทน เปลี่ยนแปลงการซื้อเท่านั้นครับ

โดยคุณ Mint เมื่อวันที่ 05/05/2017 14:55:53


ความคิดเห็นที่ 65


เรียบร้อยโรงเรียนจีนครับ

 

อีกนานไหมกว่า สเปกจริงๆ ของ รล.มัจฉานุ(2) จะถูกเปิดเผย ลุ้นยิ่งกว่ารายการถอดหน้ากากอีก 555555


โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 05/05/2017 14:58:44


ความคิดเห็นที่ 66


ชุนปิงสั่งประหารแม่มัพเพราะล่วงเกินและปากมากมากคนมากความ
โดยคุณ ponglong เมื่อวันที่ 05/05/2017 15:04:02


ความคิดเห็นที่ 67


555... เรื่องของแถมนี่ บอกได้อย่างเดียวว่า คุยทีหลังมักได้เปรียบกว่าเจ้าที่คุยก่อนเสมอ .... .... ได้มามากกว่าเมื่อสองปีก่อนเลยนะ
โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 05/05/2017 15:31:59


ความคิดเห็นที่ 68


ยินดีกับ ทร. ด้วยครับที่จะมีเรือ ส. ใช้กับเค้าซะที

ส่วนจะดีใจไหม ขอเห็นสเปคจริงๆ ก่อนครับ

ว่าแต่ราคา @13,500 ล้านบาท สำหรับลำแรก ผมเข้าใจว่าเป็นราคาเรือ 12,000 ล้านบาท + อะไรจิปาถะสำหรับเรือลำแรก ส่วนลำที่ 2-3 ควรจะเหลือ @12,000 ล้านนะครับ เพราะโครงการ 3 ลำ 36,000 ล้านบาท ตามที่ ทร. ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด ตกลำละ @12,000 ล้านบาท

อย่าบอกนะว่าราคาเปลี่ยนเป็น 3 ลำ 40,500 ล้านบาท ตกลำละ @13,500 ล้านบาทแล้ว !!! 

ผมคงเข้าใจผิดใช่ไหมครับ ?  

โดยคุณ เสือใหญ่ เมื่อวันที่ 05/05/2017 15:32:19


ความคิดเห็นที่ 69


ผมเกรงว่าถ้าเราแบ่งการจัดซื้อเป็นคราวละลำ ลำที่ สอง และสาม อาจไม่ใช้ราคานี้ เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนครับ

 

แต่ถ้า ทร.ควบคุมให้อยู่ในงบฯ 36,000 ล้านได้ ก็จะดีมากๆ

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 05/05/2017 15:51:47


ความคิดเห็นที่ 70


55555 กะแล้วว่าหาหลักฐานมาสิ เฮ้อไม่มีหลักฐานแปลว่ามั่ว เออ เอาเข้าไป อย่าให้อคติมันบังตานักครับ ผมก็ไม่ได้ปลื้มโครงการนี้เท่าไหร่หรอกแต่เมื่อได้มันมาแล้วมาดูกันดีกว่าว่า ทร. จะเอาอาวุธที่เขาหยิบยื่นให้มาใช้ประโยชน์อย่างไรให้เกิดผลมากที่สุดดีกว่า และแค่อยากจะบอกว่าเจ้าอื่นเค้าก็มีแถมครับ มากน้อยต่างกันไป พอมาบอกก็ถามหาโน่นหานี่ เบื่อชะมัด ส่วนที่เซ็นต์แล้วนั้นก็รอดูครับ เดี๋ยวคงมีเสปคหลุดมาเรื่อยๆ ปล.ผมใช้log inเดียวครับ ส่วนอีกล็อคอินที่คยใช้ในวิงซาวหนึ่งเลิกใช้ไปนานแระ
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 05/05/2017 16:08:50


ความคิดเห็นที่ 71



https://www.facebook.com/Submarine-Squadron-กองเรือดำน้ำ-กองเรือยุทธการ-222887361082619/

คงยังไม่รีบแสดงความยินดีกับกองเรือดำน้ำครับ เพราะนี่เพิ่งจะเป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น

ถ้าเรือดำน้ำ S26T ชุดใหม่นี้เรือลำแรกจะได้รับพระราชทานนามว่า "ร.ล.มัจฉาณุ" ก็จะเป็น ร.ล.มัจฉาณุ ลำที่๓ ครับ

เพราะ ร.ล.มัจฉาณุ ลำที่๑ เป็นเรือรบในสมัย ร.๓ ส่วนเรือดำน้ำลำแรกของกองทัพเรือไทยที่ต่อจากญี่ปุ่นคือ ร.ล.มัจฉาณุ ลำที่๒ ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 05/05/2017 16:33:38


ความคิดเห็นที่ 72


นั่นสิ ต้องเป็นลำที่ 3 ขอบคุณ ท่าน AAG ด้วยครับ 555 หวังว่างานนี้คงไม่ล่ม ทร.จะได้มีเรือดำน้ำจริงๆ ไว้ใช้ซักที

โดยคุณ เล็ก เมื่อวันที่ 05/05/2017 16:38:54


ความคิดเห็นที่ 73


คนที่ไปเซ็นสัญญาจะได้เห็นเรือต่อเสร็จก่อนเกษียณกันกี่คนครับ :) ๐Ÿ˜Š กว่าเรือจะมา ว่าแต่หลังจากเซ็นสัญญาแล้วต้องทำอะไรต่อครับ ทร.ต้องไปคุยเรื่องแบบเรือต่อกับ บริษัท เหมือน ร.ล.ท่าจีน ใช่ไหมครับ ก่อนที่จะทำการสร้างจริง

โดยคุณ M60A3 เมื่อวันที่ 05/05/2017 16:56:55


ความคิดเห็นที่ 74


เอาน่า... ไหนๆก็เลี่ยงไม่ได้แล้ว... ตอนนี้ถ้าเรียกอะไรได้ก็เอามาให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปก่อนละกัน... ตอนนี้ห่วงเรื่องควบคุมคุณภาพกับงบในการต่อเรือที่จะบานปลายหรือเปล่าดีกว่า..... กว่าจะต่อเสร็จค่อยมาเปรียบเทียบความคุ้มค่ากับของที่ได้มากันอึกที ... ทุกอย่างมันต้องวัดเป็นตัวเลขได้ ไม่ใช่แบบที่ผ่านมา วัดอะไรไม่ได้สักอย่าง
โดยคุณ evill เมื่อวันที่ 05/05/2017 16:57:29


ความคิดเห็นที่ 75


ตอนนี้...คงเถียงกันไป ไม่มีประโยชน์ แล้วล่ะครับ...

ลงนามไปแล้ว...ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นแล้วครับ...

และจัดหาครบ 3 ลำ แน่ ครับ...ราคาไม่ต่ำกว่า 36,000 ล้านบาท แน่นอนครับ...

เมื่อครบ 11 ปี เป็นกองเรือดำน้ำ งบประมาณน่าจะอยู่ราว ๆ 42,000 ล้านบาท...

ประกอบด้วย เรือดำน้ำ 36,000 ล้านบาท ส่วนประกอบกองเรือดำน้ำ 6,000 ล้านบาท...

ประวัติศาสตร์ มีให้อ่านและศึกษากันได้อยู่ครับ...โครงการเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดแรก (ปัตตานี)...จีน ยังสามารถล้มโครงการที่ชนะได้ไปแล้วได้เลยครับ...และสามารถให้ ทร. กลับมาซื้อจาก จีน ได้...จน เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ชุดที่ 2 ลำแรก (กระบี่) ถึงต้องต่อท้าย คำว่า เพื่อเทิดพระเกียรติ....จีน ถึงไม่สามารถมาแตะได้...ก็รอชุด เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ชุดที่ 3 ครับ...จีน แหม ๆ ๆ ๆ...ไม่มี ผิดพลาดไปจากตรงนี้ได้...ก็คงอยู่ทีว่า จะเป็น OPV แบบ บังคลาเทศ หรือ ไนจีเรีย...

ฉันใด ก็ฉันนั้น...โครงการ เรือดำน้ำจีน ไม่มีทางเป็นไปอย่างอื่นไปได้ครับ...ลงนามรับรองกันขนาดนี้แล้ว...

แต่นี้ แค่รอชม...ประสิทธิภาพ กองทัพเรือไทย ในอนาคต ต่อไปครับ...ว่า ผล ของการตัดสินใจ ในคราวนี้ จะกระทบต่อสมรรถภาพ อย่างไร ? (มีแน่ ๆ)

ส่วนเรื่อง ความเหนือชั้นของ S-26T นั้น...ตามที่ เสธ.ทร. กล่าวไว้น่ะครับ...ประมาณว่า เหนือกว่า เรือดำน้ำ เวียดนาม แค่ประเทศเดียว เท่านั้น แหล่ะครับ..ประเทศอื่น เลี่ยง ๆ อย่าไปเปรียบเทียบกับเขาครับ...(เดี๋ยวจะอาย)...แต่จะเหนือกว่าจริง หรือไม่ ? คงรอเวลา ตัวจริง มาก่อนครับ....

เพราะตอนนี้ ที่ เน้นกันจริง กันจัง คือ อาวุธนำวิถีใต้น้ำ สู่ พื้น ระยะไกล กับ ระบบ AIP เท่านั้น ครับ..

แต่ ไม่เคยจะบอกว่า ระบบโซนาร์ S-26T น่ะ ยุคไหน 80 หรือ 90 ดี...(ลำใหม่ของ อินโดนีเซีย รุ่นล่าสุดของ ATLAS)

และระบบ ESM น่ะ ยุคไหน...(ลำใหม่ของ อินโดนีเซีย รุ่นเดียวกับ U-212 และ S-80)

และจะมี แฟรงค์ อาร์เรย์ โซนาร์ มาด้วยหรือไม่ ?...(ลำใหม่ของ อินโดนีเซีย มีติดมาด้วย)

และเมื่อเราใช้การ วิเคราะห์ มองในสภาพความเป็นจริง แล้ว...มันไม่มีทางที่ S-26T ที่มีการแก้ไขบางอย่างตามความต้องการของ ทร. แล้ว...มันจะดีกว่า ของที่จีนใช้...หรือมันจะเงียบกว่าของที่ จีน ใช้งานปัจจุบัน...เพราะถ้าแค่ การแก้แบบ S-26T แล้วมันดีขึ้น จนเห็นได้ชัดแล้ว...จีน จะมานั่งพัฒนา Type-039C อยู่ทำไม ตั้งนาน...ปัจจุบัน เพิ่งประจำการไปได้ ลำเดียวล่ะมั้ง...และจีน จะไปขอซื้อ Lada class จากรัสเซีย ทำไม (ที่เขาว่ากันว่า มันเงียบกว่า กิโล)...ก็แก้แบบซะ...ก็จะดีขึ้น แบบง่าย ๆ แล้ว...

ผมจึงให้ความเห็นว่า...ตอนนี้ นั่งรอชม ไปเรื่อย ๆ แหล่ะครับ...แล้วจะได้เห็นเอง...ว่าสิ่งที่คัดค้านในวันนี้ แล้ว ทร. ก็ทุบโต๊ะแล้ว มันจะเกิดผลที่ดีกว่าสิ่งที่คัดค้าน...ว่า ใคร จะให้ผลที่ดีกว่า...คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์...เพราะ มันคง ไม่ทัดทาน หรือแก้ไข ให้มันไม่เกิดขึ้น ไม่ได้แล้ว...

รอชม...กันครับ...และอย่าลืม...ตามเซฟ กระทู้เก่า ๆ ที่พวกเราคัดค้านกันไว้นะครับ...จะได้เอามาตรวจสอบผลลัพภ์กันครับ...

 

โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 05/05/2017 17:26:34


ความคิดเห็นที่ 76


เรื่องข้อมูลประกอบการสนับสนุนโครงการเรือดำน้ำ S26T ต่างๆที่มีออกมานั้น ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ASEAN นั้นพวกเขามีความเห็นแบบนี้ครับ

"Don't worry. We all know that this infographic is just a b*** made by the thais to make their cheap sub look powerful in comparison to the other ASEAN subs"

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 05/05/2017 20:19:26


ความคิดเห็นที่ 77


ผมว่า เรือส. เวลาของเขามาถึงแล้ว  จากเจออุปสรรคยาวนาน /ยอมๆกันบ้าง อาวุธสงครามมีอายุงาน อัพมิดไลฟ์ ปลดระวาง ซื้อใหม่  ของมีไว้เพื่อรบ พร้อมรบ ส่วนตัว อยากได้เห็นประเทศไทย ได้มีเรือดำน้ำไว้ใช้ก่อนตาย ถ้าทัพเรือมีโครงการให้ประชาชนที่เห็นด้วยบริจาคซื้อเรือดำน้ำ ผมพอที่จะมีเงินเจียดให้บ้าง ขอช่วยสัก หมื่นบาท

โดยคุณ kabinblade เมื่อวันที่ 05/05/2017 22:00:55


ความคิดเห็นที่ 78


แต่ละท่านสงสัยไม่ได้ออกกำลังกายแล้ว  อ้วนกันทุกคนเลย  ฮ่าๆๆ

โดยคุณ SeriesVll เมื่อวันที่ 05/05/2017 23:30:58


ความคิดเห็นที่ 79


ผมชอบ คอมเมนท์ เพื่อนบ้าน ที่ทางท่าน aag_th แปะมาให้อ่านนะครับ แม้แต่คนอื่น เค้ายังดูออกเลยครับ... ว่ามันคืออะไร ตรงใจและเห็นด้วย มากเลยครับ ... อารมณ์ผมประมานมีตังอ่ะ สามารถซื้อรถเยอรมันได้2คัน แต่กลับมาเลือกเอารถจีน3คัน ซะงั่น... ถถถถ
โดยคุณ maxim69 เมื่อวันที่ 17/05/2017 09:43:55