หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เรือรบยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคน ของสหรัฐ ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าแอลนิค เอ็มซี ติดธงชาติลิเบีย ระวางขับน้ำ 50,760 ตัน ทางฝั่งตะวันออกของสิงคโปร์ ในช่วงเช้าวันนี้

โดยคุณ : seaman เมื่อวันที่ : 25/08/2017 11:37:40

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/769555

(21 ส.ค. 60) กองทัพเรือนสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า เรือรบยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคน ซึ่งมีระวางขับน้ำ 8,900 ตัน และเป็นเรือพิฆาตติดตั้งระบบขีปนาวุธนำวิถี ประสบเหตุชนเรือสินค้าบริเวณช่องแคบมะละกา นอกชายฝั่งทางตะวันออกของสิงคโปร์ เมื่อเวลา 05.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 04.24 น. ตามเวลาในไทย ) ส่งผลให้ลูกเรือสูญหาย 10 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา

การชนกันระหว่างเรือจอห์น เอส. แมคเคน กับเรือแอลนิก เอ็มซี เกิดขึ้นเพียง 2 เดือน หลังจากเกิดอุบัติเหตุเรือพิฆาตยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าเอซีเอ็กซ์ คริสตัล ติดธงชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งมีระวางขับน้ำ 29,060 ตัน หรือใหญ่กว่าเรือฟิตซ์เจอรัลด์ ประมาณ 3 เท่า นอกชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่น เมื่อกลางเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา และส่งผลให้ลูกเรือ 7 นายเสียชีวิต

 

 

 


สภาพความเสียหาย






ความคิดเห็นที่ 1


ภาพกลางเรือยูเอสเอส จอห์ม แมคเคน ขณะเยือนเวียตนามเมื่อปี 2557

ภาพความเสียหายอีกมุมหนึ่ง


โดยคุณ seaman เมื่อวันที่ 21/08/2017 14:09:08


ความคิดเห็นที่ 2


ข่าวล่าสุด credit :  https://news.voicetv.co.th/world/518008.html

ที่น่าสนใจคือ ในข่าวระบุว่าการสอบสวนยังไม่ตัดความเป็นไปได้กรณีที่ระบบคอมพิวเตอร์ในเรืออาจถูกแฮ็ก  ซึ่งฟังดูแล้วสงสัยมากว่า เป็นไปได้ด้วยรึ  ในเรือรบระดับนี้ ???

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่ากองทัพเรือสหรัฐฯ มีคำสั่งปลดพลเรือโทโจเซฟ โอคอย หลังจากที่เรือรบหลวงยูเอสเอสจอห์น เอส แมคเคน ชนกับเรือบรรทุกน้ำมันทางตะวันตกของช่องแคบมะละกาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีลูกเรือหายไป 10 คน

เหตุการณ์เมื่อวันจันทร์นับว่าเป็นครั้งที่ 4 ที่เรือรบสหรัฐฯ เกิดเหตุในทำนองนี้ในน่านน้ำของเอเชียในเวลาช่วงปีเดียว แถลงการณ์ของกองทัพเรือระบุเหตุผลที่ให้เขาออกจากตำแหน่งว่าเป็นเพราะมีปัญหาว่าโอคอยไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นได้

เจ้าหน้าที่พบศพของลูกเรือบางส่วนในพื้นที่ที่ถูกน้ำขังในเรือ นอกจากนั้น กองทัพเรือมาเลเซียยังพบศพที่คาดว่าจะเป็นลูกเรืออีกคนหนึ่งในทะเล และขณะนี้ยังมีปฏิบัติการค้นหาศพลูกเรือที่เหลือในทะเลใกล้สิงคโปร์

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ก่อนที่จะชนกับเรือบรรทุกน้ำมันนั้น เรือรบแมคเคนเสียการทรงตัวขณะที่วิ่งเข้าสู่ช่องแคบมะละกา เจ้าหน้าที่บนเรือยังบอกไม่ได้ว่าเหตุใดลูกเรือไม่อาจใช้ระบบฉุกเฉินหรือสำรองที่มีอยู่เพื่อควบคุมเรือ และให้สัมภาษณ์นักข่าวว่าขณะนี้ยังมีการสอบสวนสาเหตุกันอยู่ ซึ่งประเด็นที่มีการสอบสวนนั้นไม่ได้ตัดเรื่องความเป็นไปได้ที่ว่าระบบคอมพิวเตอร์ในเรืออาจถูกแฮ็ก สำหรับเรือลำดังกล่าวสังกัดกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯที่ประจำอยู่ที่โยโกสุกะ ญี่ปุ่น

พลเรือโทโอคอยถูกเพ่งเล็งตั้งแต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เรือรบหลวงอีกลำหนึ่งคือ ยูเอสเอสฟิทซ์เจอรัลด์ ชนกับเรือบรรทุกสินค้าของญี่ปุ่นเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 7 นาย ก่อนหน้านั้นในเดือน พ.ค.เรือรบหลวงยูเอสเอสเลคแชมแพลน ชนกับเรือประมงของเกาหลีใต้ และเดือน ม.ค.เรือรบหลวงยูเอสเอสแอนทีแทมเกยตื้นได้รับความเสียหาย

 

 

 

โดยคุณ seaman เมื่อวันที่ 24/08/2017 10:00:52


ความคิดเห็นที่ 3


พลเรือโทโจเซฟ ฯ นี้ ท่านมีตำแหน่งอะไรรึครับ

เหตุใดเรือรบเกิดเหตุในทะเลแล้ว ท่านต้องออกจากตำแหน่งด้วย

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 24/08/2017 13:21:45


ความคิดเห็นที่ 4


~~กองทัพเรือสหรัฐสั่งปลดผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 หลังเกิดเหตุเรือพิฆาตเฉี่ยวชนกับเรือสินค้านอกชายฝั่งสิงคโปร์

กองทัพเรือสหรัฐยืนยันเมื่อวานนี้ว่าได้สั่งปลดพลเรือโทโจเซฟ โอคอยน์ ผู้บัญชาการ กองเรือที่ 7 ออกจากตำแหน่งแล้ว หลังเกิดเหตุเรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็คเคน เฉี่ยวชนกับเรือบรรทุกน้ำมัน นอกชายฝั่งสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอุบัติเหตุล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ เรือรบสหรัฐในน่านน้ำเอเชีย
แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐระบุว่าพลเรือโทโอคอยน์ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสูญเสียความมั่นใจในความสามารถของเขาต่อการบังคับบัญชา โดยพลเรือตรีฟิล ซอว์เยอร์ จะเข้ามารับตำแหน่งแทน
ทั้งนี้พลเรือโทโอคอยน์ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองเรือที่ 7ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2558 และรับใช้ชาติในสังกัดกองทัพเรือมานานเกือบ 40 ปี ซึ่งสื่อรายงานว่าเขาจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้
กองเรือที่ 7 ของสหรัฐมีฐานประจำการอยู่ที่เมืองโยโกสุกะของญี่ปุ่น มีกำลังพลราว 20,000 นาย รับผิดชอบพื้นที่ 124 ล้านตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรแปซิฟิก

แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
วันที่ข่าว : 23 สิงหาคม 2560

 
http://nwnt.prd.go.th/CenterWeb/News/NewsDetail?NT01_NewsID=WNFOR6008230020016

 

โดยคุณ seaman เมื่อวันที่ 25/08/2017 09:34:48


ความคิดเห็นที่ 5


ขอบคุณครับ

ที่เรียนถามตำแหน่งก็คือ ผมเอามานึกเปรียบเทียบกับบ้านเรา เรือรบเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ไม่ว่าเรารบไปชนเรือเอกชน หรือเรือเอกชนมาชนเรือรบ ก็ถือว่าทางราชการเสียหาย ต้องมีการสอบความรับผิดทางละเมิดกัน รวมถึงอาจต้องมีการดำเนินการทางวินัยด้วย ซึ่งใครจะต้องรับผิดชอบเท่าใดก็ต้องดูจากพฤติกรรม การปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ และความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างๆในขณะปฏิบัติหน้าที่มาพิจารณาประกอบกัน

สมมุติว่า ถ้าเรือฟรีเกต เราไปชนเรืออะไรสักอย่าง ผู้ปฏิบัติงานบนเรือตั้งแต่ผู้บังคับการเรือ ต้นเรือ ต้นหน รวมไปถึงนายทหารแผนกเดินเรือทุกคนคงต้องเข้าสู่กระบวนการที่ว่านี้ แต่ ผู้บัญชาการกองเรือ ท่านเกี่ยวอะไรหว่า ท่านถึงต้องมารับผิดชอบในกรณีนี้ อันนี้ผมยังนึกไม่ออกครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 25/08/2017 11:37:40