หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


กองทัพไทย-รัสเซีย ลงนามบันทึกข้อตกลง

โดยคุณ : Nakarin เมื่อวันที่ : 21/09/2017 22:56:46

กองทัพไทย-รัสเซีย ลงนามบันทึกข้อตกลง

สื่อนอกเผยทหารไทยลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางทหารกับรัสเซีย ไม่มีการเปิดเผยสาระสำคัญ หลังมีข่าวว่ารัฐบาลทหารสนใจอากาศยาน-รถหุ้มเกราะ

http://tass.com/defense/965543

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน เว็บไซต์ HIS Jane’ 360 สื่อสิ่งพิมพ์ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ รายงานว่า ประเทศไทยกับรัสเซียลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางทหาร

 

การลงนามมีขึ้นในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 13 กันยายน ระหว่างมิคาอิล เปตูคอฟ รองผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือทางวิชาการทหารของรัสเซีย กับพลเรือโท ทิวา ดาราเมือง เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของบันทึกข้อตกลงดังกล่าว

 

วันเดียวกัน สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซีย อ้างแหล่งข่าวสถานทูตรัสเซียในกรุงเทพฯ รายงานข่าวในทำนองเดียวกันว่า ไม่มีการเปิดเผยสาระของเอกสาร พร้อมกับให้ข้อมูลภูมิหลังว่า ในระยะหลัง รัสเซียกับไทยเสริมสร้างความร่วมมือทางการทหารใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

 

เมื่อปี 2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของไทย เดินทางเยือนรัสเซีย 2 ครั้ง และเมื่อเดือนมีนาคม 2560 เสนาธิการกองทัพ พลเอกโอเล็ก ซาลยูคอฟ ได้ไปเยือนไทย นับเป็นการเยือนของนายทหารรัสเซียที่มีตำแหน่งสูงที่สุดเป็นครั้งแรกในช่วงเวลา 10 ปี

เมื่อเดือนมีนาคม สำนักข่าวแห่งนี้รายงานอ้างการเปิดเผยของบริษัทผลิตอาวุธรัสเซีย ระบุว่า ไทยสนใจอากาศยานของรัสเซีย 4 รุ่น ทั้งเครื่องบินรบ และเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก รวมถึงยังสนใจรถหุ้มเกราะด้วย

https://news.voicetv.co.th/world/524095.html


Su-30


BTR-82A



Buk-m2e




ความคิดเห็นที่ 1


เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวถูกลงนามทางฝ่ายไทยโดยเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหาร กองบัญชาการทัพไทย

ดังนั้นจึงเข้าว่าน่าจะเป็นข้อตกลงในกรอบการสนับสนุนการปรนนิบัติซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ที่ไทยจัดหาจากรัสเซียอยู่แล้ว

ไม่ใช่การจัดหายุทโธปกรณ์ใหม่จากรัสเซียครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 16/09/2017 14:14:10


ความคิดเห็นที่ 2


อยากให้รอบนี้ซื้อ Mi17 ให้ครบจำนวนไปเลย ตอนนี้มี 5 ถ้าต้องการ 16 ลำ ก็ทำสัญญาไปเลย 11 ลำ ทยอยส่งมอบปีล่ะ 2 - 3 ลำก็ไม่หนักงบประมาณ ให้ดีเจรจาขายยางกับสินค้าเกษตรอื่นๆซัก 50%ของราคาอาวุธน่าจะดี ส่วน ฮ.โจมตี ขอเป็นของอเมริกา AH1Z มือหนึ่ง หรือ AH1W มือสองปรับปรุง มาให้ทบ. ทร. พร้อมกันไปเลยแถมใช้อาวุธเก่าของ AH1F ที่มีอยู่แล้วได้ด้วย
โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 17/09/2017 10:03:59


ความคิดเห็นที่ 3


ส่วนเครื่องบินรบ ผมขอเจียดงบให้ Jas39C/D ซัก 3 เครื่องก่อนในรอบนี้จะได้ครบฝูงบิน 14 เครื่อง จะได้จบไปทีล่ะฝูง อย่าเพิ่งเอารุ่นอื่นมาเพิ่มเลยครับ ดีลน่าจะด่วนต่อไปก็ขอ F16S 1 ฝูง 14 เคริ่องก็แล้วกันครับ แทนฝูง ADF ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็น block 25 มือสองของอเมริกา มาup grade ราคาน่าจะราวๆ 2 หมื่นล้านบาท แบ่งจ่าย 3 ปี ตกปีล่ะ ราวๆ 7พันล้านบาท
โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 17/09/2017 10:09:31


ความคิดเห็นที่ 4


ถามรัสเซียก่อนก็ดีครับว่า จะเอาสินค้าเกษตร หรือเอาเป็นเงิน เป็นผม ผมไม่เซ็นสัญญาผูกมัดสินค้าเกษตรระยะยาวเป็นสิบๆ ปีหรอกครับ อนาคตเหนือความควบคุม สินค้าเกษตร สภาพตลาดผันผวนสูง การบา์เตอร์เทรดมันฟังดูเหมือนจะเข้าท่า แต่เอาจริงๆ แล้วผมว่าจะออกมาเป็นภาระมากกว่า ยกตัวอย่าง หากรัสเซียต้องการยาง ก็ซื้อจากเราเป็นเงินก็ได้ครับ ไม่ต้องเอามายึดโยงผูกมัดกับการซื้ออาวุธ แล้วเราก็เอาเงินซื้ออาวุธเช่นกัน

ถ้ามองจากมุมเรา เราอาจจะบอกว่าเป็นการการันตีว่าเราจะขายยางได้ แต่ถ้ามองจากมุมรัสเซีย เขาก็คงไม่คิดว่าจะเป็นการเข้าท่าที่จะมาผูกมัดตัวเองกับยางจำนวนมหาศาลที่จะเอาไปทำอะไรก็ไม่รู้ เราจะขู่ว่าไม่งั้นจะซื้ออาวุธเจ้าอื่นก็ไม่มีน้ำหนักอีก เพราะคนอื่นๆ ก็ไม่ได้แย่งกันขอบาร์เตอร์อาวุธกับยางของเรา นอกเสียจากว่ายางมีมูลค่าสูงและขาดตลาด (ซึ่งถึงตอนนั้นบาร์เตอร์ไปเราก็เสียเปรียบอีก)

แล้วก็ไม่มีสาเหตุที่เราจะทำสัญญาทีเดียวเยอะๆ ฮ.ลำเลียงซื้อเมื่อไรก็ซื้อได้ครับ ไม่ใช่อาวุธเชิงรุก ไม่ต้องกลัวอดซื้อ

แต่ถ้าเราจะซื้อาวุธรัสเซียจริงๆ ขอพวกรถแทนยูเครนกับจีนได้ไหม 

ปล. ah-1z ใหม่กว่า w นะครับ

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 21/09/2017 10:54:28


ความคิดเห็นที่ 5


ถามหน่อยคับ jass ไม่ตอยโจทย์อะไรหรือปล่าว ทำไมหลังๆต้องมีข่าว f 16 ออกมาบ่อยๆ ในเมื่อเราแพลน jass ไว้ทั้งระบบ รวมไปถึงต่อระบบกับทัพเรือ งงจริงๆ

 

โดยคุณ yamano เมื่อวันที่ 21/09/2017 22:56:46