หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


กองทัพเรือสวีเดนร้องขอให้ถอดกล้องเว็บแคมของเมืองคาร์ลสกรูนา เพราะดันจับภาพเรือดำน้ำขณะเดินทางเข้า-ออกได้

โดยคุณ : superboy เมื่อวันที่ : 16/10/2017 09:13:16

 

          นี่เป็นเรื่องใหม่ที่น่าสนใจพอสมควร เหตุการณ์นี้เริ่มต้นมาจากวันที่ 23 กรกฎาคม 2017 บล็อกเกอร์ชื่อ  Lars Wilderang ได้โพสบทความและภาพจากกล้องเว็บแคมตัวหนึ่ง ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซด์ของเมืองคาร์ลสกรูนา ภาพดังกล่าวแสดงฐานทัพเรือตั้งอยู่ฝั่งขวามือ โดนบดบังด้วยตึกรามบ้านช่องเห็นภาพเรือที่จอดไม่ค่อยชัด ทว่าฝั่งซ้ายของภาพปรากฎเรือดำน้ำลำหนึ่ง แล่นเข้ามาภายในฐานทัพอย่างเปิดเผย 

 

          วันถัดมาเท่านั้นล่ะครับ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Blekinge Läns Tidning ได้นำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ต่อ ถ้าเป็นสมัยก่อนเรื่องราวคงอยู่ภายในเมือง ทว่าปัจจุบันข้อมูลเดินทางรวดเร็วยิ่งกว่าม้าสีหมอก จึงมีเรื่องราววุ่นวายตามมาทันควัน สื่อมวลชนรัสเซียเล่นข่าวนี้แทบจะทันที กระทั่งวันที่ 17 สิงหาคม 2017 มีการประชุมระหว่างกองทัพเรือสวีเดนกับรัฐบาลท้องถิ่นเมืองคาร์ลสกรูนา (หรือจะเรียกอบจ.ก็คงพอได้) ท้ายที่สุดจึงได้มีการถอดถอนกล้องเว็บแคมเจ้าปัญหา ซึ่งติดตั้งและเผยแพร่ภาพถ่ายมาตั้งแต่ปี 2009 ปิดฉากกรณีเรือดำน้ำแคมฟรอก 100 จอเป็นที่เรียบร้อย

 

          คาร์ลสกรูนา (Karlskrona) เป็นเมืองที่สำคัญในประเทศสวีเดน และเป็นเมืองหลักของจังหวัดเบลลิงเง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ มีประชากร 35,212 คนในปี ค.ศ. 2010 เป็นเมืองเดียวในสวีเดนที่มีสถาปัตยกรรมแบบบารอก มีโรงงานผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับการเดินทางจำนวนหนึ่ง มีอู่ต่อเรือ ท่าเรือประมง และยังเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือที่สำคัญของสวีเดน เรือรบที่ประจำการประกอบไปด้วย เรือคอร์เวตชั้น Visby เรือตรวจการณ์ชั้น Stockholm เรือกวาดทุ่นระเบิดชั้น Koster และ Styrsö เรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำชื่อ HMS Belos รวมทั้งเรือดำน้ำชั้น Södermanland และ Gotland 

 

          อันที่จริงการเดินทางเข้า-ออกของเรือดำน้ำไม่ได้เป็นความลับสุดยอด เพราะถ้าเป็นภารกิจอย่างที่ว่าคงเดินทางกันตอนกลางคืน ทว่าการถ่ายทอดสดตลอด 24 ชั่วโมงเผยแพร่ต่อชาวโลก ย่อมไม่ใช่เรื่องดีแม้จะพยายามหลับตาข้างเดียว เหตุการณ์นี้มาจากบทความบล็อกเกอร์คนหนึ่งบังเอิญพบเข้า นี่ถ้าเป็นประเทศไทย...คนเผยแพร่ข้อมูลจะได้รับดอกไม้หรือก้อนอิฐกันแน่นะ

 

http://www.blt.se/blekinge/kommunens-webbkamera-livesander-forsvarshandelser/#slideshow-0

http://cornucopia.cornubot.se/2017/07/webkamera-visar-skyddsobjekt-i.html

http://www.hisutton.com/Swe_OSINT.html