หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เหลียวหน้า เบิ่งหลัง เมื่อยักษ์ใหญ่เล่นเกมส์ครองน่านน้ำ .... เรือบรรทุกเครื่องบิน พลังอำนาจอันน่าครั่นคร้าม...................

โดยคุณ : กบ เมื่อวันที่ : 13/07/2018 23:12:20

ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน อเมริกันเนวี่ ยิ่งใหญ่ไร้เทียมทานย และที่ปฎิเสธไม่ได้เครื่องจักรทำการรบอันทรงประสิทธิภาพอันหนุนส่งให้กองทัพเรือของเขาเป็นที่เกรงขามก็คือเรือบรรทุกเครื่องบิน .........................เรือบรรทุกเครื่องบินคือหมากในเกมส์รุก........ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่าง อเมริกาและญี่ปุ่น  ด้วยภูมิศาสตร์ทางทะเล ที่ทั้งสองดินแดนอยู่คนละฝั่งของมหาสมุทร กองเรือคือพาหนะหลักเพียงอย่างเดียว ที่จะนำกำลังทหารเข้าสู่สมรภูมิได้ .......... และด้วยความสามารถในบรรทุกอากาศยานทำการรบ ญี่ปุ่นถึงกับต้องปรับยุทธศาสตร์การรบเปลี่ยนแปลงแผนการสร้างเรือ จากเรือประจันบาญสู่เรือบรรทุกเครื่องบินเพื่อใช้ประมือกับอเมริกา..........

 

ภายหลังจากสงครามโลกยุติ อเมริกายังคงประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน และพวกเธอก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกดดัน และคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดทางทหารทุกจุด เมื่ออเมริกาเล่นเกมส์ เรือบรรทุกเครื่องบินจะถูกส่งไปลอยลำในบริเวณนั้นในทันที

 

 

 

 

ภายหลังจากสงครามโลกยุติ อเมริกายังคงประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน   และพวกเธอก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกดดัน และคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดทางทหารทุกจุด เมื่ออเมริกาเล่นเกมส์ เรือบรรทุกเครื่องบินจะถูกส่งไปลอยลำในบริเวณนั้นในทันที

 

 

 

ในช่วงสงครามเย็น  โซเวียตถือยุทธศาสตร์ทางทหารที่แตกต่างกันไป   โซเวียตเน้นการกดดันด้วยสงครามนิวเคลียร์  จึงไม่แปลก ที่โซเวียตจะมีจำนวนประจำการเรือดำน้ำติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ เป็นตัวเลขที่มากกว่าฝ่ายตรงข้ามมากนัก    .............   อำนาจและแรงกดดันด้านมืดที่่มาจากใต้น้ำ มันมองไม่เห็น และมันน่ากลัวกว่าเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นไหนๆ   แต่ในมุมของความอ่อนตัว  ด.ติดหัวรบ เล่นได้แค่หน้ายักษ์ได้เพียงหน้าเดียว   ต่างจากเรือบรรทุกเครื่องบินที่เล่นได้หลายบท ตั้งแต่ ใช้กดดันในความรุนแรงระดับต่ำ  ออกแรงบ้างในความรุนแรงปานกลาง ไปจนถึงออกแรงหนักๆด้วยอาวุธนิวเคลีร์เมื่อถึงคราวจำเป็น..............

 

 

 

ปี 2017   จีนเป็นอีกมหาอำนาจหนึ่ง ที่พยายามจะทาบรอยเท้าสหรัฐ  หลักจากยกแรกญี่ปุ่นวัดรอยเท้าแล้วแต่สู้ไม่ได้......... เหลียวหนิง เรือบรรทุก บ. ลำแรก คือครูใหญ่  เธอให้แบบฝึกหัด เป็นโนค์ฮาว  ทั้งด้านเทคโนโลยี่ และ ด้าน โอเปร์เรต................    ตามมาด้วย เรือน้องลำที่ 2  ที่จีนลงมือตัดเหล็กและประกอบเองกับมือ..................

 

ในอนาคต   จีนจะต้องมีเรือบรรทุก บ. อีกกี่ลำ   จึงจะวัดรอยเท้าเอมริกาได้......................???????

 

5555555

สว   รว   ป่ว   หว   กรว   หมว         





ความคิดเห็นที่ 1


มีต่อมั้ยครับ ผมกำลังติดตาม ชอบกระทู้มีเนื้อหาหรือแนววิเคราะห์แบบนี้ 

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 21/12/2017 08:14:20


ความคิดเห็นที่ 2


(ยกมือ) มีคำถามครับอาจารย์ครับ

เรือบรรทุกเครื่องบินเป็นอาวุธที่มีศักย์สงครามสูงเช่นนี้ ทุกวันนี้มีอาวุธชนิดใดสามารถเทียบเคียงกับเรื่อนี้ได้บ้างไหมครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 21/12/2017 10:26:44


ความคิดเห็นที่ 3


ด้วยลักษณะความมี โมบิลิตี้ และ ความลึกของอำนาจการทำลายล้าง ถ้ามองข้ามเรือดำน้ำติดหัวรบซึ่งเป็นของหนัไม่อ่อนตัวแล้ว คงเหลือเรือ ลว. ติดจรวดร่อน แค่นั้นเองครับ ซึ่งจริงๆก็เป็นแค่หัวหอกดอกแรกๆ เพราะความจำกัดของน้ำหนักหัวรบ และราคาต้นทุนต่อนัดต่อน้ำหนักหัวรบมหาศาล คงเอามาโปรยเล่นยิงเล่นเหมือนโปรยระเบิดคงทำไม่ได้ ครับ.....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 21/12/2017 11:27:01


ความคิดเห็นที่ 4


ลองจินตนาการดูนะครับ  ถ้ามหาอำนาจไหนก็ตามคิดค้นก๊าซขึ้นมาได้สักชนิดนึง คุณสมบัติของมันคือ เบากว่าอากาศที่ความกดอากาศปกติ เทียบเป็นสัดส่วนปริมาตรเท่ากับอากาศกับน้ำ    เมื่อนั้นหล่ะคุณเอ๋ย  เขาจะกลายเป็นยิ่งกว่ามหาอำนาจ..................   ด้วยพลังงานศักย์ที่มีมหาศาล   การนำไปใช้ประโยชน์ทำได้หลายอย่าง  ใช้เป็นต้นกำลังส่งวัตถุขึ้นสู่ที่สูง มันจะพุ่ง ปิ๊วววววววว....... ขึ้น เหมือนคุณเอาขวดเปล่าปล่อยจากก้นโอ่ง   นอกจากนี้มันยังใช้เป็นทุ่นอากาศ สามารถพยุงน้ำหนักมากๆให้ลอยในอากาศแบบกึ่งถาวร เหมือนทุ่นลอยน้ำได้เช่นนั้น.................

 

ที่สำคัญคือ คุณจะได้เห็นนวัตรกรรมทางอาวุธ ที่เหมือนกับหนัง ไอดี 4     นั่นคือ ปรากฏการณ์ ยานแม่ .................. ยานแม่จะมาแทนเรือรบทุกชนิด รวมถึงเรือสะเทินน้ำ บก เรือบรรทุก ฮ. บรรทุก บ. ทุกแบบ     เพราะมันจะไปได้ทุกที่ ไม่ว่าเหนือน้ำ เหนือแผ่นดิน   ที่สำคัญ มีมิติเพิ่มขึ้นคือ ทางสูงอีก 1 มิติ.....................   ยานแม่ จะมาแทนเรือบรรทุกเครื่องบิน  ในภาวะการณ์ปกติจะลอยลำอยู่เหนือทะเลหลวงซึ่งเป็นพื้นที่สากล   เมื่อมีเหตุคับขัน ยานแม่จะเข้าประชิดเขตทะเลเฉพาะ    และถ้าจำเป็นก็จะลอยลำลึกเข้าไปในดินแดนข้าศึก จะเห็นว่า มิติการรบ มันจะล้ำไปอีกขั้น ............  ส่วนยุทธวิธีเป็นยังไง คงคล้ายๆในหนัง ไอดี 4  อย่างนั้นหล่ะครับ................

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 21/12/2017 14:32:12


ความคิดเห็นที่ 5


ปล.   เจ้าของไอเดีย คือ  บอลลูล ฮีเลี่ยม ของฮิตเลอร์นะครับ................. แต่เนื่องจาก ความถ่วงจำเพาะ น้อยกว่าอากาศไม่มาก    จิตนาการดู   ยานเหาะเหล็กขนาด ห้าหมื่นตัน โป่งบอลลูนคงประมาณ 2 อำเภอเห็นจะได้   .......................

 

 

อ่อ โทษครับ  ฮีเลี่ยมกาซเฉื่อย..... ไฮโดรเย่น

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 21/12/2017 14:41:28


ความคิดเห็นที่ 6


ผมเห็นด้วยกับท่านกบ. ว่าต่อไปคงมีเครื่องบินบรรทุกเครื่องบินรบ. แต่คงไม่ใหญ่ขนาดบรรทุกเครื่องบินรบปกติที่มีคนขับ. แต่จะบรรทุกเครื่องบินไร้คนขับที่มีขนาดเล็กติดอาวุธได้มากกว่า  เช่น ลำแม่อาจเป็นเครื่องบินประมาณ B52. B1 หรือเครื่องบินลำเลียง C17 ดัดแปลงบรรทุกเครื่องบินไร้คนขับไปด้วย 4-8 ลำ  

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 26/12/2017 08:55:55


ความคิดเห็นที่ 7


น่าสนใจดีเหมือนกันนะ เครื่องบินบรรทุกเครื่องบิน

โดยคุณ TeitokuTachibana เมื่อวันที่ 13/07/2018 23:12:20