หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เรือดำน้ำไทย จะเป็นการผสมผสานระหว่าง ระบบจากประเทศจีน และซีกตะวันตก

โดยคุณ : juldas เมื่อวันที่ : 09/02/2018 16:03:58

ข่าวจาก Jane's

จะเป็นเรือดำน้ำ รุ่นแรก ของโลก...ที่ประสานระหว่าง ตัวเรือดำน้ำจีน กับ ระบบบางส่วนจากฝั่งตะวันตก...

ทั้ง ๆ ที่ ไม่มีความจำเป็นอะไร ต้องทำแบบนั้นเลย...ถ้ามีความเชื่อมั่นใน เรือดำน้ำซีกตะวันตก ก็จัดหามา ก็เท่านั้น...

เป็นเรือดำน้ำ ที่ยังไม่ปรากฎว่ามีประเทศไหน เขาทำกัน...

แล้วประเทศไทย ที่ห่างหายจาก เรือดำน้ำ กว่า 70 ปี...มีความ เก่งกาจ ขนาดไหน ที่จะเชื่อมั่นว่า สิ่งที่กำลังทำอยู่ จะสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ...และมีความปลอดภัยเพียงพอ....

ขนาดเรือดำน้ำ ผลิตจากต้นกำเนิดผู้ออกแบบ ของ มาเลเซีย เริ่มแรก ก็ยังมีปัญหา...

เรือดำน้ำของ อาเจนติน่า ผลิตจากเยอรมัน...ปัจจุบัน ก็ยังหาไม่เจอ...

ประเมินว่า เรือดำน้ำจีน ชุดนี้...คงมี วิถีชีวิต ไม่แตกต่าง จากเรือชุด นเรศวร เท่าไหร่...

อนาคต คงได้เห็นว่า เป็ดดำน้ำได้ เป็นยังไง....

http://www.janes.com/article/77549/thailand-s-future-submarines-to-have-a-mix-of-chinese-western-weapons

Thailand’s future submarines to have a mix of Chinese, western weapons

Ridzwan Rahmat, Singapore - Jane's Navy International

01 February 2018

Key Points

The Royal Thai Navy’s (RTN’s) planned fleet of S26T submarines is likely to feature a mix of combat and platform systems from Chinese and western suppliers across all three boats, a senior RTN officer told a defence conference that took place in late-January 2018.

Speaking under the Chatham House Rule, the officer, who is involved directly in the procurement project, said this possible outcome is a result of export control restrictions that have been imposed by the respective governments of these western suppliers.

 

 





ความคิดเห็นที่ 1


คงไม่มีอะไรมาครับถ้าจะซื้อเรือของตะวันตกและระบบตะวันตกก็คงจะเกินงบประมาณ ก็เลยเอาแบบเรือจีนแต่ระบบตะวันตกครับ ส่วนประสิทธิภาพนั้นก็คงจะใช้ได้ครับ ของพวกนี้หลังๆมาก็ไม่มีอะไรจะต่างกันมาก เพียงแต่เราชินกับของตะวันตกก็เลยมาทางนี้เพื่อความสะดวกในการใช้งานและการจัดซื้ออะไรมาเพิ่มเติมที่มีหลากหลายกว่ารวมถึงการสื่อสารระหว่างกันด้วย น่าจะประมาณนั้นครับ ตามความคิดเห็นผมเองนะครับ
โดยคุณ Mint เมื่อวันที่ 08/02/2018 12:55:55


ความคิดเห็นที่ 2


รุ่นแรกของโลกที่ผสม ตวต.กับจีน ในเรือดำน้ำคอ โรมิโอ ของอียิปต์ครับ เรือจีนยิงฮาร์พูนได้ ส่วนของ ทร.ไทย ยังนึกไม่ออกว่าระบบอะไรที่เป็นของ ตวต.แท้ๆ ที่ไม่ใช่ผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ที่จะยอมให้มาติดตั้งในเรือ ส. จีน ปล. เรือ ส ปากีที่ซื้อจากจีนก็ใช้ระบบบางอย่างจาก ตวต. ครับ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าใช้ระบบอะไรบ้าง ปล.อีกที ไม่เกี่ยวกับเรือ ส ซักเท่าไหร่ข่าวดีอีกข่าวจากงานสิงคโปร์แร์โชว์ ทร.กำลังเริ่มต้นเจรจาในการจัดหา mpa จากอินโดนะครับ คาดว่าน่าจะเป็นรุ่น 235-200
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 08/02/2018 14:54:21


ความคิดเห็นที่ 3


ของอียิปต์ เหลือแต่ตัวเรือครับ นอกนั้นเปลี่ยนหมดครับ เป็นบริษัทของสหรัฐทำ ถ้าจำไม่ผิด ไม่มีผสมจีน น่าจะรวมถึงเปลี่ยนระบบแบตเตอรี่ด้วย ลองหากระทู้เก่าดูครับ เคยมีการพูดไปแล้วครับ
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 08/02/2018 15:15:10


ความคิดเห็นที่ 4


เรือดำน้ำ ชั้น romeo ของ อียิปต์ ทำการอัพเกรดจำนวน 4 ลำ ภายใต้การสนับสนุนของ ทร.สหรัฐ โดย บริษัท ล็อทฮีท มาร์ติน เปลี่ยนทั้งหมดแหล่ะครับ เหลือแต่ตัวเรือ...ซึ่งต่อมาอีกไม่นาน อียิปต์ ก็จัดหาเรือดำน้ำชั้น 209 จากเยอรมัน....

แบบเดียวกับ เรือชุด นเรศวร แหล่ะครับ...

 



โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 08/02/2018 16:22:05


ความคิดเห็นที่ 5


โรมิโอเป็นเรือจีนที่ ตวต.ได้ประโยชน์ไงครับ 55%5% ส่วนของเราอานิสงค์จากปากีสถานครับ ส่วนจะออกมาหน้าตาแบบไหน ดีไม่ดียังไงรอดูครับ ทร.ก็ใช่ว่าจะนิ่งนอนใจคณะกรรมการที่ส่งไประดับหัวกะทิทั้งนั้น บางท่านจบอาวุธใต้น้ำขั้นสูงจากเยอรมัน และอีกหลายๆท่านที่เก่งระดับแถวหน้าของ ทร.เลย ในเมื่อทางผู้ใหญ่เค้าจะเดินเกมส์ขอนแก่นโมเดล ผู้น้อยก็ต้องปรับตัวตามเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุดแหละครับ การเข้าถึงระดับ design เรือ ส มันก็วินๆทั้งคู่แหละครับ จีนอาจจะได้มากกว่าเราเรื่องแผนแบบจาก ตวต. แต่อย่างน้อยเราก็ได้เรือดำน้ำที่คิดว่าเหมาะสมกับเราเท่าที่เราจะทำได้ครับ
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 08/02/2018 16:30:53


ความคิดเห็นที่ 6


แค่ขนาดระวางเรือ ก็ไม่ได้เหมาะแล้ว มันไม่เหมาะมาตั้งแต่ต้นแหล่ะครับ แต่คงดื้อดึง สักแต่ว่ามี แล้วก็ต้องแก้ปัญหาตามมีตามเกิด กันในอนาคตอีกต่อไป...ถ้าเป็นประเทศอื่น รมว.กลาโหม คงถูกตั้งคณะตรวจสอบการคอร์รับชั่นไปแล้ว...แต่นี่...ประเทศไทย...เหมาะสมครับท่านกันไปหมด...จนหาหลักกันไม่เจอ...แล้วมาเปลี่ยนระบบจากค่ายอื่นกันแบบนี้...ตกลง ไม่มีของแถมแล้วใช่ไหมครับ...จ่ายตังครบ 3 ลำ...อาวุธซื้อต่างหากอีกใช่หรือเปล่าครับ...สรุปสุดท้าย ราคาก็คงเท่ากับเจ้าอื่น...แล้วคงต้องติดตามค่าบำรุงรักษากันต่อไปในอนาคต...ว่าค่าใช้จ่าย เรือดำน้ำจีน 3 ลำนี้...จะฉุดดึงการพัฒนากองทัพเรือประมาณไหน...อาจจะต้องจอดอยู่ในท่าเหมือนในบางประเทศหรือไม่...
โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 08/02/2018 17:10:30


ความคิดเห็นที่ 7


การมีเรือ ส. ใช่ว่าจะรบในบ้านนิครับเปิดรอตั้งแต่หน้าบ้านเค้าเลย งานนี้มันไม่ใช่แค่อาตือครับ แกแค่เป็นหน้าเสื่อให้เท่านั้น จับตาดูหลังจากนี้ครับ เดินเบี้ยพลาดนิดเดียวหงายทั้งกระดานแน่ๆ ตัวใหญ่กำลังวัดพลังกันอยู่ ถึงขั้นแหย่จมูกไปถึงโคราชแต่เจ้าถิ่นไม่ยอมดลยต้องปรับขบวนกันใหม่ แต่ก็ไม่แน่ครับทางโน้นเค้ามาแบบป่าล้อมเมืองแถมถ้าข้อเสนอดีๆที่อีกฝ่ายไม่มีทางให้ได้เผลอๆฐานแตกครับ ส่วนเรือ ส จีน เรียนตามตรงครับว่า ดีครับแต่ไม่เท่ายุโรป ทางเลือกมันมีน้อยปรับตัวตามกันไป
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 08/02/2018 17:19:55


ความคิดเห็นที่ 8


เรือดำน้ำจีน กลัวทั้งไม่ได้ใช้ และกล้วใช้ไม่ได้ ถ้ามาแนวอียิปต์หรือนเรศวรก็อะนะ ถูไถกันไป คือต้องตะวันตกทั้งระบบ

ไอ้การจะครึ่งๆ กลางๆ คงปัญหาเหมือนนเรศวรก่อนรื้อ? หรือเหมือนซูมาเลย์? ฯลฯ

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 08/02/2018 20:23:47


ความคิดเห็นที่ 9


ถ้าเรือดำน้ำจีน ใช้อุปกรณ์แยกกันชัดๆกับของตะวันตกเลยก็ไม่น่าจะมีปัญหา เช่น ตัวเรือกับระบบขับเคลื่อนเป็นของจีน  ส่วนระบบตรวจจับเป็นของตะวันตกทั้งหมด (แบบเรือนเรศวรหลังปรับปรุง)   ผมคาดว่าน่าจะใช้ของสวีเดน  หรือ ฝรั่งเศส 

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 09/02/2018 05:35:09


ความคิดเห็นที่ 10


มานั่งนึกๆดูว่า เรือดำน้ำ S-26T จะผสมผสานอะไรได้กับของตะวันตก ก็พาลสงสัยว่าตะวันตกจะยอมให้อะไรมาใส่ในเรือดำน้ำนี้บ้าง มีประเทศไหนจะยอม ตามข่าวว่ามีนายทหารที่เคยไปเรียนหลักสูตรเรือดำน้ำเยอรมันมาดูแลโครงการ ก็คาดว่าคงต้องการระบบจากเยอรมัน แต่จะมีอะไรได้บ้าง ถ้าระบบอาวุธนี่ไม่น่าจะผสมตะวันตก คงต้องเป็นจีนล้วนๆ ทีนี้อะไรจะลงได้บ้าง โซน่าก็คงต้องจีนหรือเปล่า ดังนั้นผมมองว่าเรื่องอาวุธตะวันตกและระบบตรวจจับเป้าหมายต่างๆจากตะวันตกตัดทิ้ง ผมมองไปที่ระบบมาตรฐานการระบบไฟฟ้าแบบตะวันตกที่เราคุ้นเคย ระบบขับเคลื่อน มอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ กล้องดูแห่ เอ้ย กล้องเพอริสโคป นี่พอจะได้มั้ย และระบบควบคุมการเดินเรือ ทั้งนี้ผมแ่มานั่งคาดการณ์เองนะครับ อาจจะคาดผิดก็ได้

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 09/02/2018 09:46:11


ความคิดเห็นที่ 11


ผมเดาว่าของตะวันตกที่มาแน่ๆ คือ ระบบสื่อสาร   ส่วนระบบ sanar ถ้าจะได้คงเป็นฝรั่งเศส เพราะปากีสถาน เรือดำน้ำเก่าเค้าก็ใช้ของฝรั่งเศส  และรู้สึกว่ามีอาวุธของฝรั่งเศสบางอย่างที่จีนซื้อไปผลิตเอง ทำให้คิดว่าการบูรณาการน่าจะพอเป็นไปได้ (เดาน่ะครับ)  ไทย ปากี ใช้ S26 เหมือนกัน น่าจะใช้อะไรหลายๆอย่างเหมือนๆกัน

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 09/02/2018 11:19:45


ความคิดเห็นที่ 12


ระบบสื่อสารตัดออกไปเลยครับจีนไม่ยอม โซนาร์ ระบบขับเคลื่อนก้ของจีนที่ผลิตหรือพัฒนาภายใต้ลิขสิทธิ์  cms เจ้าไหนใน ตวต.จะยอมหว่า เดาว่าน่าจะเป็นพวก ins  satcom มั้งครับ

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 09/02/2018 16:03:58