หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เครื่อง L-39 ตกที่จังหวัดตาก

โดยคุณ : nok เมื่อวันที่ : 23/05/2018 21:21:57

เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินฝึกของกองทัพอากาศตกหลังสนามกอล์ฟเขื่อนภูมิพล จ.ตาก นักบินดีดตัวออก ร่มชูชีพค้างอยู่บนสายไฟฟ้า เจ้าหน้าที่รุดลงพื้นที่ เวลา15..00น. วันที่22พ.ค. มีรายงานเครื่องบินฝึก ของกองทัพอากาศจากฝูง401 กองบิน4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เกิดอุบัติเหตุตกบริเวณหลังสนามกอล์ฟเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เป็น เครื่องบินขับไล่ฝึก L 39 ZA/ART ประจำการฝูง 401 อ.ตาคลี ขณะบินไปรวมกับฝูง411 ที่เชียงใหม่

เบื้องต้นทราบว่า นักบิน1นาย ได้ดีดตัวกระโดดร่มลงมาได้ แต่ร่มค้างติดอยู่บนสายไฟฟ้าแรงสูง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหารอากาศจาก จาก บน. 41 เชียงใหม่ กำลังเดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุ

ล่าสุด มีรายงานนักบินเสียชีวิต 1 นายคือ น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ ส่วน น.อ.จิระศักดิ์ นามวงศ์ศรี ได้รับบาดเจ็บสาหัส   

 https://www.thairath.co.th/content/1288616

ทางทีมงาน TFC ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ




 








ความคิดเห็นที่ 1


R.I.P.

โดยคุณ น่าคิด เมื่อวันที่ 22/05/2018 20:40:20


ความคิดเห็นที่ 2


สมมุติถ้าเหตุการณ์คือการร่อนลงฉุกเฉิน. ก็อาจจะเกิดจากเครื่องยนตร์ขัดข้อง. ผมจึงคิดว่าถ้ากรณีนี้เกิดกับเครื่องบินฝึก 2 เครื่องยนตร์ อย่างเช่น alpha jet หากเครื่องขัดข้อง 1 เครื่อง. จะสามารถพาเครื่องกลับสนามบินทันหรือเปล่า   ถ้าทันก็อยากให้ในการจัดเครื่องบินรบก็ควรพิจารณาเป็น 2 เครื่องยนตร์ทั้งหมด  อย่างกรณี F5 โดนยิงจาก SAM เข้าที่เครื่องยนตร์พังไป 1 เครื่องยังสามารถบินกลับมาได้. หากเป็น F16. Jas39.  ถ้าโดนก็ร่วงเลย

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 23/05/2018 18:05:51


ความคิดเห็นที่ 3


เหมือนว่า นักบินจะพยายามร่อนลงจอดบนแฟเวย์สนามกอล์ฟ เพราะตามภาพ ซากไม่ระเบิดแหลกเป็นจุล ความเร็วกระแทกน่าจะต่ำ คงกางทุกอย่างที่มันกางออกได้จนหมด เพื่อให้ได้ความเร็วและแรงยกในการร่อนลง ..... แต่แล้วสถานการณ์คงเลวร้ายเกินกว่าจะแก้ไข เมื่อไปไม่ถึงจุดหมาย จึงตัดสินใจอิเจ็คในวินาทีสุดท้าย..... ต่ำไปเสียแล้ว....มันต่ำจนร่มยังไม่ทันกาง หากเป็นทุ่งโล่งแรงเฉื่อยคงส่งนักบินไปข้างหน้าอีกได้ไกล และคงปลอดภัย ไม่เป็นเรื่องเศร้าเช่นนี้......... ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และสดุดี สปิริตความเป็นนักบินทหารไทย พยายามรักษาทรัพย์สินของชาติจนวินาทีสุดท้ายครับ...... ผู้หลักผู้ใหญ่ที่คิดแต่จะหาช่อง "เอา" ขอให้สำนึกในวีรกรรมของนายทหารสองท่านนี้เป็นเยี่ยงอย่างนะครับ....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 23/05/2018 15:50:33


ความคิดเห็นที่ 4


เห็นด้วยครับ เครื่องบินที่มีหลายเครื่องยนต์ โอกาสรอดจากกรณีสูญเสียแรงขับจากเครื่องใดเครื่องหนึ่งย่อมมีมากกว่า...... และโดยความเห็นส่วนตัวของผม เอฟ-5 ถูกออกแบบให้ปลายไอพ่นสองท่ออยู่ชิดกันมากๆด้วย มันจึงมีข้อดีคือ กรณีเครื่องยนต์เครื่องหนึ่งดับ สามารถเร่งเครื่องที่เหลือส่งแรงขับมหาศาล แต่มีผลเกิดทอร์คแกนตั้งน้อย คือง่ายๆ หัวไม่ส่ายไปอีกข้าง ........ ต่างจากกรณี มิก-29 สาธิตการบินจงอางฉกระดับต่ำ เกิดครื่องขวาดับกระทันหัน เครื่องซ้ายทำงานข้างเดียวจึงเกิดทอร์คให้หัวเครื่องเอียงไปด้านขวาและปักลง หรือกรณี เอฟ-14 ซึ่งบินโดยนักบินฝึกหัดหญิงคนแรกของอเมริกัน เกิดเครื่องยนต์ข้างหนึ่งขัดข้อง บินประคองจากการฝึกมาจนถึงเรือบรรทุก บ. แต่จังหวะลงเหมือนจะลงค้ำ หรือสั้นไปอะไรสักอย่าง เธอจึงต้องเร่งเชิดหัวขึ้น จังหวะนั้นเองการเร่งสันดาปท้ายทำให้เกิดทอร์ค หมุนหัวปักอย่างกระทันหัน ดิ่งลงน้ำ เธอเสียชีวิต........ กรณี เอฟ-5 ทั้งสองเครื่องของเรา (เอฟ-5อี ช่องบก เอฟ-5บี ร่มเกล้า) ถูกยิงเครื่องกระจุย เชื่อว่านักบินคงต้องเร่งเครื่องที่เหลืออย่างหนักหน่วงเพื่อหลบออกจาก พท.อันตรายโดยเร็ว และนี่เป็นบทพิสูจน์ว่า ปลายท่อที่อยู่ใกล้แนวกึ่งกลาง มีประโยชน์มากทำให้รอดพ้นจากทอร์ค ครับ.....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 23/05/2018 21:21:57