หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


การกลับมาของ เอ็ม-113 อีกครั้งสำหรับ ทบ.มะกัน.....

โดยคุณ : กบ เมื่อวันที่ : 17/08/2018 17:39:34

เป็นที่ทราบว่า รถสายพานลำเลียงพลหุ้มเกราะ เอ็ม-113  เป็นม้าใช้มาตั้งแต่ยุค 60   ผ่านร้อนหนาวพอสมควร   ในยุคที่อเมริกาประจันหน้ากับโซเวียตอย่างเข้มข้น   เอพีซี เอ็ม-113 ของหน่วยแนวหน้า ก็ถูกทดแทนด้วย เอฟไอวี เอ็ม-2 แบรดลี่ย์ ซึ่งมีเกราะป้องกันตัวที่ดีกว่า มีอาวุธปืนที่มีอำนาจการยิงสูงกว่า .......................   แต่ใช่ว่า แบรดลี่ย์ จะดีพร้อมไปหมด  เกราะป้องกันที่หนา และอำนาจการยิงของป้อมปืนใหญ่ ก็ถูกแลกด้วยปริมาตรที่สูญเสียไปสำหรับการขนส่งทหารราบ ................. เราจะสังเกตได้ว่า  ในสงครามอิรัคครั้งแรก  เอ็ม-113 ยังคงเคียงคู่ แบรดลี่ย์ และ เอ็ม-1  ออกตะลุยสงคราม ในฐานะยานเกราะบรรทุกทหารราบแท้ๆ    .............. แต่เนื่องจากเอ็ม-113 มีเกราะที่บาง ความอยู่รอดจึงค่อนข้างต่ำ .....  แม้จะโมด้วยวิธีต่างๆ เสริมโน่นพอกนี่ แปะนั่นเข้าไป แต่อาการเวลาโดนอาร์พีจี เกินกว่าจะเยียวยา  ในสงครามอิรัคครั้งที่สองจวบถึงสงคราอัฟกานิสถาน มะกันจึงขัดตาทับด้วยการส่ง  เอ็มแรป  (เอ็มอาร์เอพี) ยานยนต์ล้อยางบรรทุกทหารราบ เข้าไปทดแทน......   เอ็มแรป ไม่ได้มีดีแค่ระวางบรรทุกและเกราะป้องกัน  แต่ตัวถังยังถูกออกแบบให้เป็น วีเชพ  เพิ่มความอยู่รอดจากแรงอัดระเบิดแสวงเครื่องอีกด้วย ............. หากเพื่อนๆ เสริชในยูทู้ป  โดยพิมพ์คำว่า  แบตทั่ลเลี่ยน, คาวาลรี่ รีจิเมนต์    ซึ่งจะได้เจอหน่วยทหารม้าต่างๆของมะกัน   บางหน่วยจะเป็นม้ารถถังประกอบด้วย เอ็ม-1 และ แบรดลี่ย์  (กองพันรถถังของเขาจะเป็นแบบผสม   เป็นรถถัง/ไอเอฟวี     1 ร้อยถ./ 2 ร้อย ยก.  หรือแบบ 2 ร้อยถ./ 1 ร้อย ยก. ) บางหน่วยจะเป็นม้ายานเกราะ(ล้อยาง) กองพัน สไตรเก้อร์ 8 x 8   และบางหน่วยก็จะเป็น เอ็มแรป   ซึ่ง โอกาสจะได้เห็น เอ็ม-113 ถูกจัดเป็นยานหลักในกองพันของมะกัน คงไม่มีให้เห็นอีกแล้ว..............

 

สงครามตะวันออกกลางเริ่มซาลง ............ มะกัน เริ่มเห็นว่า  เอ็มแรป   ซึ่งแต่เดิมมัน เจ๋งมากในสงครามกองโจรตะวันออกกลาง แต่สำหรับภัยคุกคามอื่น มันไม่เหมาะในการใช้งานเสียทีเดียว   ข้อเสียได้แก่ มันขับคลื่อนด้วยล้อ จำนวน 4x4 (บางรุ่น 6x6)  มิหนำซ้ำ การถูกออกแบบเพื่อป้องกันแรงระเบิดแสวงเครื่อง ทำให้รูปทรงของมัน ดูเทอะทะ “โตงเตง” และอุ้ยอ้าย   การลุยพื้นที่ธุระกันดาน หรือในสนามรบเต็มรูปแบบคงเป็นไปลำบาก

 

แอ่นแอนแอ๊น........... และแล้วก็มาถึงการกลับมาของ เอ็ม-113 ................ เดิมนั้น ผมเคยได้ยินโครงการ เอเอ็มพีวี ( อาร์เมอเหรด มัลติ ปัวโป๊ส วิหิเคิ่ล )  ของมะกันอยู่บ้าง  บางข่าวบอกว่าจะออกแบบใหม่ ผมหล่ะ วาดภาพหน้าตา มันคงจะมโหรีมะลักกั่ก อวบอ้วนหนังหนา ไซส์คงไม่น้อยไปกว่า เอๆวี-7ไปถึงนั่น    ......  เพราะถ้าเน้นปริมาตรบรรจุ และความอยู่รอดแบบหนาเตอะเป็นหนังกระทิงหนังแรดหล่ะก็  จะมา อรชร อ้อนแอ้น เหมือน ป้า เอ็ม-113 คงเป็นไปได้ยาก.................  จนได้ยินว่า จะปรับปรุง เอ็ม-113  ซึ่งถ้าออกรูปนี้  คงต้องโป๊ะหน้า พอกสีข้าง กันอีกอักโข  ซึ่งคงทำให้ปริมาตรภายในหายไปเยอะ เผลอๆจะนั่งกันได้ไม่กี่คน .....................  ซึ่งที่สุดก็มาถึงบางอ้อ  เอนด์อัพ ลงเอยกันที่หน้าตาแบบว่า ถอดของป้า เอ็ม-113 มาเด๊ะ   แต่ทรวดทรงองเอว และขนาดไซส์ เรียกว่า บ่ะละฮึ่ม กว่าของป้าเป็นไหนๆ..................

 

มะกัน ออร์เดอร์ ไปสามพันคัน    ............... ซ้อมรบ คอบร้าโกลด์ ปีต่อไป   เราคงได้เห็น เอเอ็มพีวี  มาป้วนเปี้ยนแถวสัตหีบ ให้ขุนพลของไทย น้ำลายไหลเล่น ............  อ่านวิกิ   บอกว่า แต่เดิมตั้งราคาโครงการไว้คันละ ล้านยูเอส   เอาเข้าจริง ปาเข้าไปเกือบ สามล้าน    โห............ราคาพอๆกับรถถังหลัก   คงได้แต่กลืนน้ำลายไปพลางๆก็แล้วกันนะจ๊ะ





ความคิดเห็นที่ 1


ลอง ไทม์ โน ซี, มิส ยู เวรี่ บิ๊ก ครับ.
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 17/08/2018 17:39:34


ความคิดเห็นที่ 2


เปรียบเทียบไซส์ และสัดส่วน ระหว่าง ป้า เอ็ม-113 ในวัย 45  และ หลานสาว วัยกระเตาะ


โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 18/07/2018 15:38:17


ความคิดเห็นที่ 3


เอ็มแร้ป   ทั้ง 4คูณ4  และ 6คูณ6    โดยเฉพาะตัว 6คูณ6 นี่   นางเอกเลย  ในภารกิจ  กวาดล้าง ของเหล่าทหารม้ามะกันเค้า......... ในคลิบ ขนาดเสริมเกราะหนาเตอะ ไม่วายโดน อาร์พีจี-7 เป่าระยะเผาขน



โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 18/07/2018 15:43:29


ความคิดเห็นที่ 4


สภาพ เอ็มเร็พ 6x6  โดนระเบิดเดี้ยง   เหมือน เอ็มเร็พตัวนี้เคยเสนอขายให้ไทยหรือเปล่า ชื่อคูการ์  แต่สุดท้ายเราไปแต่งกับ รีว่า สะฉิบ........


โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 18/07/2018 21:22:46


ความคิดเห็นที่ 5


ใหญ่ขนาดนั้น จะไม่กลายเป็นเป้าหรือครับ

อีกประการ หากนำไปใช้ในที่โล่งกว้างแบบในทะเลทรายอิรัก ก็อาจจะเหมาะสม แต่ถ้าเอามาวิ่งในป่า ในตัวเมืองจะไม่มีปัญหาความคล่องตัวหรือครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 20/07/2018 13:55:15


ความคิดเห็นที่ 6


กำลังหากราฟฝิค เปรียบเทียบกับ เอ็ม-2/3 อยู่ครับ ว่าไผใหญ่กว่าไผ  ............   แต่ดูแล้ว หนังหนิ อย่างแร่ดเลยครับ กรงเล็บหรือเขี้ยวถ้าไม่คมจริงแข็งแรงจริงคงทะลุผิวเข้าไปโดนเนื้อยาก............... แต่เห็นฝา แฮทช แล้ว  อดนึกถึง เอ็ม-2/3 ไม่ได้ หน้าตาละม้ายมาก






โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 20/07/2018 20:33:02


ความคิดเห็นที่ 7


เทียบกับ ป้า เอ็ม-113     ...........  เกราะอลูมิเนียม ซึ่งเป็นหนังแท้ๆขอองป้า บางมาก  ขีดความสามารถใช้ป้องกันอาวุธปืนเล็กถึงปืนกลเบา รวมถึงสะเก็ดลูกปืนใหญ่ที่ไม่แจ็คผ็อทจังเบอร์นัก   สำหรับปืนกล 0.5 ลูกเจาะเกราะ เหมือนว่าจะทะลุผ่านได้ด้วย................ ในความรู้สึกของผม    เอ็ม-113  (และ ไทป์-85)   จะเหมาะในการรุกเข้าตีคืบหน้าไปกับรถถังแบบบุกตะลุย คือจุดประสงค์เพื่อป้องกันทหารราบปลอดภัยจากลูกปืนเล็กและสะเก็ดระเบิด ก่อนจะถึงระยะปล่อยทหารทั้งหมดลงรบด้วยเท้า ...............   ในขณะที่การรบแบบกวาดล้าง ( ลำดับการรบ - ตี ขยายผล กวาดล้าง สถาปนา )   จะต้องเผชิญกับการรบนอกแบบ ทั้งการถูกลอบโจมตีด้วยอาวุธยิงและกับระเบิด ว่าไปก็เหมือนกึ่งๆจะเป็นเป้านิ่ง   ดังนั้นจะเห็นว่าวัตถุประสงค์เริ่มแรก ระหว่าง  เอพีซี  และ เอเอ็มพีวี จะต่างกัน ดังนั้นคุณลักษณะจึงต้องต่างกันด้วย ............

 

มีหลายสำนัก พยายามจะยกระดับ เอ็ม-113   แต่คาดว่า แม้จะจัดหนักขนาดไหน คงยังไม่เป็นที่ถูกอกถูกใจคุณนายผู้ว่าท่าน.............   ว่าไปแล้ว  ลักษณะการรบแบบกวาดล้างนี่จะน่ากลัวที่สุดนะครับ  เมื่อก่อนเห็นมะกันใช้ยานเกราะล้อยางในภารกิจกวาดล้าง โดยเฉพาะอเมริกันคอหนัง จะใช้ แอลเอวี-25 ....ซึ่งถ้าว่ากันตามคุณลักษณะแล้วไม่น่าจะเหมาะสม  ซึ่งจริงแล้วมันจะเหมาะมากในการรบแบบออมกำลัง หรือแบบลาดตะเวณ  หรือมิเช่นนั้นก็ควรเป็นการรบกึ่งระหว่าง ขยายผลและกวาดล้าง  คืออย่างน้อยยังมีข้าศึกตั้งบังเก้อให้เห็นเป็นตัวตน...........  ส่วนประเภทที่แอบตามซอกตึกหลบในบ้านอันนี้น่ากลัว เผลอแผล่บ พวกกดระเบิดถังแก้ซบึ้ม รถกระจุย   เหมือนที่ วี-150  ของเราเคยพลาดมาแล้ว ........ นั่นแหล่ะครับ  การรบแบบกวาดล้าง  ที่สุดของเราก็จบที่ เอ็มแร้ป รีว่า  ออกปฏิบัติภารกิจสลับกันกับ ปิ๊กอัพเอ็กซตร้าแค่บ ซึ่งหุ็มเกราะหนาประมาณ 1 มิลลิเมตร..................

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 20/07/2018 21:07:52


ความคิดเห็นที่ 8


อ่าว.............โม้เยอะไปหน่อย  ลืมภาพ ป้า เอ็ม-113 เรย ...................  สรุปคือ เอ็ม-113 ก็ยังทำงานได้ดีในฐานะ เอพีซี ยานเกราะ(บางๆ)นำทหารราบเข้าสู่สนามรบสำหรับประเทศที่มีเบี้ยน้อยหอยน้อย   ส่วนประเทศไหนที่หอยใหญ่ เอ้ย..... เบี้ยใหญ่ ก็จัด ไอเอฟวี เข้าประจำการ   เพราะนอกจาก ขนทหารเข้าสนามรบได้ปลอดภัยขึ้น เพราะหนังหนา เกราะหนากว่า เอพีซีมาก(ๆ)   ก็ยังมีปืนใหญ่ อำนาจการยิงสูงอีกเสียด้วย ..............   สยามของเรา เบี้ยน้อย  ก็ต้องเป็น เอ็ม-113 และ  ไทป์-85 ต่อไปครับ.................







โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 20/07/2018 21:19:40


ความคิดเห็นที่ 9


มะกัน จะใช้ เอ็มแร็ป และ เอเอ็มพีวี ในภารกิจ รบแบบกวาดล้าง............... ส่วนของไทยเรา ก็มีหลายรุ่นครับ  ทั้งเอ็มแร็ป และ รถหุ้มเกราะหนา 1 มม.  ตามภาพด้านล่าง






โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 20/07/2018 22:06:43


ความคิดเห็นที่ 10


โดยส่วนตัว ยังชอบM113ครับป๋ากบ โดยเฉพาะรุ่นหลานอย่างAIFV หรือ ACV-19 (ของตุรกี) 
อย่างน้อยๆ ในภารกิจลาดตระเวณ หรือ ตรวจการณ์หน้า ควรจะว่ายน้ำได้ และมองเห็นยากๆหน่อย 

 

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 17/08/2018 16:09:48