หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


รมว.กลาโหมของมาเลเซีย เผยว่าในตอนนี้เครื่อง SU-30 นั้นสามารถบินได้ 4 ลำ

โดยคุณ : nok เมื่อวันที่ : 10/08/2018 15:06:50

https://www.malaysiakini.com/news/436809?utm_source=dlvr.it&utm_medium=facebook

Mindef: Not all of our Sukhoi jets can fly

PARLIAMENT | Only four of the 18 Sukhoi Su-30 fighter jets purchased by the previous administration in 2007 can still fly, Defence Minister Mohamad Sabu revealed today.

"Four Sukhoi jets can fly in good condition, while 14 others have been sent for repairs.

"We will try to get a local company (to repair these jets), as the contract of the company appointed by the previous administration had been terminated," he said during the winding-up of the royal decree debate at Dewan Rakyat today...

 

ความจริงข่าวนี้หลายวันแล้วครับ  แต่เห็นว่าบอร์ดเงียบเลยนำมาตั้งกระทู้ขยับบอร์ด เท่าที่ตามข่าวจนถึงตอนนี้ เท่ากับเครื่องบินขับไล่หลักของ มาเลย์คือ F-18 D ส่วน MIG-29 นั้นจอดรอการซ่อมบำรุงหมด ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่จากเครื่องบิน แต่เกิดจากการเปลี่ยนรัฐบาลทำให้ยกเลิกบริษัทที่ซ่อมบำรุงเก่าและหาบริษัทใหม่เข้ามาซ่อมบำรุงครับ และปัญหาใหญ่อีกปัญหาคืองบประมาณที่ใช้ในการซ่อมบำรุงนั้นทางกองทัพอากาศมาเลยเซียนั้นได้มาไม่เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงเครื่องบินขับไล่ให้อยู่ในสภาพพร้อมรบ  

พอเห็นแบบนี้ก็ดีแล้วที่ทาง ทอ.เลือก Jas-39 มาในตอนนั้น เพราะทำให้มีการบริหารงบได้เพียงพอและมีเครื่องบินขับไล่ที่พร้อมรบอยู่ตลอดเวลาครับ





ความคิดเห็นที่ 1


ผมไม่กล้าไปพูดที่เวบอื่น กลัวโดนเตะปาก .................. คือจริงๆอยากจะบอกว่ามันเป็นปัญหาการเมืองครับ    ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงโครงการ โอท็อป บ้านเอื้ออาทร และหวยบนดิน สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ ของอดีตรัฐบาล ประเทศหนึ่ง ทางทิศตะวันออกเฉียงตกของประเทศเรา ครับ......................

 

เมื่อ ฝ่ายหนึ่งได้เข้ามากุมอำนาจ และสถาปนาตนเองว่าดีกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง  โครงการหลายๆโครงการก็ต้องถูกรื้อ  .............. ดีบ้างเลวบ้าง  ก็อาจถูกล้างไป จะมากน้อย ก็ขึ้นกับการถูกมองไปในทิศทางส่อทุจริต หรือ อคติ รวมถึงผลประโยชน์ที่จะตกทับหลังเท้าผู้เข้ามาใหม่......................  ไม่เคยมีการเมือง ที่ปลอดจากการทหาร    และรวมถึง การทหารที่ปลอดจากการเมือง        ยกเว้นสโลแกน ของ ไทยไฟเตอร์ขลับแห่งนี้ ครับ ...............................  จึงขอบอกว่า ประเด็น มิกและซู ของมาเลย์   อ่านให้รอบ อ่านให้ขาดก่อนครับ .....................  ไม่ควรมีชาติไหนสาวไส้ กองทัพตัวเองถึงความพร้อมรบได้ขนาดนี้ ............... แสดงว่า เล่นกันจริง เล่นกันแรง เจ็บจริง รัยจริง ไม่มีลวด ไม่มีสตั๊น   เหมือนประเทศแถวๆโน้น เคยเผาบ้านไล่หนูครับ...........................

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 06/08/2018 20:22:15


ความคิดเห็นที่ 2


ขอแจมกับท่านกบด้วยคน ตอนอ่านข่าวนี้เมื่อหลายวันก่อน  ผมยังว่ามันแปลกมากที่พูดเรื่องนี้อย่างโจ่งแจ้งขนาดนี้  เรื่องความพร้อมรบ และ/หรือกำลังรบเค้าไม่แบไต๋กันแบบนี้  ถึงมันจะเป็นปัญหาจริงๆก็ควรไปพูดกันอกรอบ

โดนปัญหาเศรฐกิจเข้าไปไม่ยิ่งทำให้การซ่อมคืนกำลังรบยิ่งยากขึ้นไปอีกรึนั่น  

 

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 06/08/2018 23:42:05


ความคิดเห็นที่ 3


บังชาบู รมต.กลาโหมหวังผลทางการเมืองก่อนเลยครับ เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในที่เค้าพยายามแก้อยู่ เพราะมีข่าวลือมาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะซื้อเครื่องบินส่วนที่เกินความต้องการจากซาอุ หรืออาจจะเป็นF-18C/Dของคูเวต แต่ไม่มีใครรู้ว่าเพราะอะไร แต่บังชาบูแกเอามาเป็นประเด็นการเมือง รวมทั้งอาจจะต้องการเปลี่ยนขั้วผลประโยชน์ในกองทัพ เช่น เรื่องการจัดจ้างบริษัทเอกชนที่เข้ามาดูแลเรื่องการซ่อมบำรุง

โดยคุณ RAF เมื่อวันที่ 07/08/2018 09:24:21


ความคิดเห็นที่ 4


ผมเห็นข่าวนี้ในเวปของท่าน AAG_TH เมื่อสองสามวันก่อน ก็ยังแปลกใจเพราะเรื่องความไม่พร้อมรบของทัพฟ้ามาเลย์นี้ มีการพูดกันมาตั้งนานแล้ว แต่เป็นการวิเคราะห์ของคนนอก คราวนี้คนในพูดเองย่อมต้องมีอะไรพิเศษกว่าปกติแน่

เรื่องในเชิงเทคนิคผมไม่ถนัดครับ แต่อ่านข่าวแล้ว ได้ความว่า มีการเปลี่ยนบริษัทผู้ให้บริการซ่อมบำรุง ตรงนี้ผมสงสัยครับ การดูแลรักษาเครื่องบินรบของกองทัพ ไม่ได้ดูแลโดยเจ้าหน้าที่เทคนิคของกองทัพหรอกหรือครับ อย่างมากก็ดำเนินการร่วมกับบริษัทที่เป็นเจ้าของเครื่องบิน อย่างเราซื้อ T50 มา คนดูแลก็ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ ทอ. เรา + บริษัทเกาหลีเจ้าของเครื่องบินนั่นแหละ ไม่ใช่แบบนี้หรือครับ จะมีใครมารับเหมาทำแทนได้อีก

ตรงนี้ของมาเลย์เขาเป็นอย่างไรครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 07/08/2018 09:28:11


ความคิดเห็นที่ 5


คนมาเลย์ไม่นิยมเป็นทหารครับ คนที่เข้ามาในกองทัพเลยไม่ค่อยได้ระดับหัวกะทิ แล้วยังไม่ปัญหาลาออกไปทำงานสายการบินเอกชนอีก(ผมว่าเป็นทุกที่เลยมั้ง) การพัฒนาความสามารถของช่างซ่อมบำรุงสู้เราไม่ได้ รวมทั้งปัญหาจากการแทรกแซงงบประมาณจากทางการเมืองด้วยครับ

โดยคุณ RAF เมื่อวันที่ 07/08/2018 09:34:42


ความคิดเห็นที่ 6


ผมคิดว่าเป็นไปได้ยากที่รัสเซียจะยอมเสียชื่อเรื่องคุณภาพการซ่อมบำรุงเรื่องบิน. การส่งมอบอะไหล่. อาจช้าหน่อยแต่ไม่ถึงกับทำให้เหลือบินได้ต่ำกว่า 50%. งานนี้คงมีปัญหาภายในมาเลเซียเองมากกว่า คือ อาจกำลังจะโดนตัดงบประมาณทางทหารลง เลยต้องออกมาสร้างเรื่องเพื่อของบประมาณ. หรือเพื่อจัดหาเครื่องบินแบบอื่น เช่น F18. มือสองก็เป็นได้ เช่นจากออสเตรเลียเป็นต้น แถมเป็นการแสดงจุดยืนเข้าหาฝั่งอเมริกามากขึ้น. ทางการเมืองก็สามารถใช้โจมตีขั้วทางการเมืองเก่า. ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว. 

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 07/08/2018 14:04:50


ความคิดเห็นที่ 7


ถ้าจริงก็ไม่แปลก อยู่ที่การบริหารงบ เยอรมันตัดงบเยอะๆก็แทบไม่มีไต้ฝุ่นบินได้สักลำ
โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 10/08/2018 12:30:09


ความคิดเห็นที่ 8


su ขึ้นชื่อเรื่อง operation cost อยู่แล้ว แถมเจอรุ่นสั่งเฉพาะ จดประกอบของพี่เสือเหลืองไปอีกยิ่งหนัก ตอนเศรษกิจดีๆมีตังค์มันก็ซ่อมบำรุงกันไหวแหระคร้าบ พอเศรษกิจดิ่งลงเหวเงินร่อยหรอคงแบกภาระนั้นได้ไม่ไหว กราวน์สิครับ ถามพี่เหงียนดูได้ ขนใส่แอนโตนอพไปซ่อมที่รัสเซียซะจนไม่ไหวแล้ว จนต้องเอาศูนย์ซ่อมมาลง  ขณะที่อีกค่ายบินปร๋อสบายๆ ช่วงนี้เลยไปเที่ยวดาร์วินเพลินๆไปก่อน

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 10/08/2018 15:06:50


ความคิดเห็นที่ 9


เคสนี้ไม่มีความเห็นครับ ใจเขาใจเราเนอะ

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 09/08/2018 16:25:29