หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ขอเชียร์ให้จัดหา รถถัง VT-4 มาอีก สมรรถนะเยี่ยมยอดมาก

โดยคุณ : momo เมื่อวันที่ : 17/08/2018 16:03:11

พึ่งได้ประจักษ์แก่สายตาตนเองว่า รถถัง VT-4 (MBT3000) มันเยี่ยมยอดขนาดไหน ตอนแรกคาดหวังว่ามันไม่น่าจะสู้ Oplot-Mได้ ในความคิดในหัวตอนนั้น คิดว่าคงจะเป็นรถถังแบบลดสเปกเหมือนกับ M1A1 Abrams ที่สหรัฐขายให้อิรัก โดยไม่ได้คาดหวังว่ามันจะดี แต่เอาเข้าจริงๆ VT-4หลายๆด้านมันดีกว่าOplot-Mด้วยซ้ำ

ระบบดิจิตอลทั้งระบบ ทั้งระบบการยิง ระบบป้องกันการยิง และควบคุมบังคับบัญชาด้วยระบบดิจิตอล มันช่วยอำนวยความสะดวกได้เยอะกว่า  แอบถามพลประจำรถ เค้าบอกเลยว่าเยี่ยมยอดมาก ผู้ปฎิบัติงานแฮปปี้มาก แล้วถามผู้เชี่ยวชาญที่เค้าเคยเห็นM1A2 Abrams เค้าบอกว่า ระบบVT-4 ดีกว่าทันสมัยกว่าพอสมควร

ปืนยิงแม่นมากๆ ยอมรับเลยว่าจริงนี้คือจุดเด่นของรถถังVT-4 แล้วระบบhunter killerดีสุดๆมาก สามารถค้นหา และล๊อกเป้าได้เอง เมื่อปืนยิงเป้า ปืนจะปรับทิศทางไปยิง เป้าที่กำหนด อย่างอัตโนมัติ เอาเข้าจริงๆรถถังหลักในละแวกอาเซียน VT-4 มีความแม่นยำที่สุดแล้ว แม้นแต่ถ้าเวียดนามได้ T90SK มาประจำการก็สู้ความแม่นยำของ VT-4 ไม่ได้ ยอมรับเลยว่าVT-4 ของจริงแม่นจริงๆ ความแม่นยำมันคือหัวใจหลักของรถถัง จีนนี่น่าทึ่งจริงๆ

การขับเครื่องคล่องตัวใช้ได้เลย ถ้าเทียบกับ M60A3 ที่มีประจำการ คนละเรื่องกันเลย VT-4 กินขาด แต่เมื่อเทียบกับ T-84 Oplot-M ผมว่าOplot-M มีความคล่องตัวกว่าอัตราเร่งไวกว่า อาจจะเป็นที่VT-4น้ำหนักตัวมันเยอะกว่าแต่เครื่องเป็น1200แรงม้าเท่ากัน  ในเรื่องสมดุลของตัวรถถังVT-4 มีสมดุลของตัวรถเสถียรกว่ามาก ที่สำคัญVT-4 ขับง่ายกว่าเยอะ 

มีคนชอบพูดกันเรื่องว่าตัวรถVT-4บาง วัสดุไม่ดี ตัวจริงๆไม่บางเลย แล้วแถมงานเนียบกว่าOplot-Mอีกด้วย

สรุป โดยรวมVT-4น่าใช้งานมากกว่าOplot-M มันมีทั้ง ข้อดี-ข้อเสีย ในบางประการต่างกัน แต่โดยภาพรวมVT-4ดีกว่า และ ถ้าล็อตหน้ามีระบบป้องกัน APS (Active protection system จีนเรียกว่า GL5) มาด้วยนะ รับรองว่ากินขาดรถถังย่านอาเซียนทุกประเทศ   





ความคิดเห็นที่ 1


ไม่มีอะไรคัดค้านหรือต่อต้านนะครับ ..........................   แต่อยากให้ ทบ.โชว์แบบจัดหนักจัดเต็ม  ลองเอาให้เหมือน เอ็ม 60  หรือ  อ๊อปหล็อต โชว์เรียกแขกนะครับ    สักสิบคัน  โชว์วิ่งยิงกัมปนาท  ตัวรถวิ่งกระดกหัวคะมำแต่ปืนยังชี้โด่ไปที่เป้า แล้ว ดูซิ ผลการยิงเข้าเป้าวงกลมเท่าหน้าตัดรถถังข้าศึกที่ระยะกิโลกว่ากี่มากน้อย....  ที่ผ่านมายังไม่สะใจ  ไม่กล้าจะกล่าวหาว่ากั๊ก.... แต่ถ้ามีดีก็รีบโชว์  ขนาดเอ็ม-48เอ5   เปลี่ยนกล้องเล็ง ยังโชว์การยิงสะท้าน....................

 

ผมหล่ะนึกไปถึง วีดีโอ สมัยหนุ่มกระเตาะ   ดูหนังเกรดสามของจีน  ลุ้นแก้ผ้าตั้งแต่เริ่มเล่น จนหนังหมดม้วน ..............  เหงือกแห้งแล้ว ยังไม่เห็นขาอ่อนนางเอกเลย...................... เห็นแต่นั่งบิด นอนบิด หมุนเป็นวงกลม   จะแก้ก็ไม่แก้ซะที อารมณ์ประมาณนั้น

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 08/08/2018 13:28:41


ความคิดเห็นที่ 2


https://www.youtube.com/watch?v=rJ-hnXEJAg4&t=504s

 

ถ้าเป็นไปตามคลิปข้างบนนี้ ผลการประกวด   ผมให้สาวออปหล็อตได้สวมมงกุฏ เป็นนางสาวไทย  ทีๆเอส ดิจิต้อล   ได้รองมงกุฎ   สติงเรย์ได้นางสาวผิวงาม     ส่วนหมวยเล็ก  ได้สาวงามขวัญใจเวที   เพราะคงมีกอง"ชวย" มอบลูกโป่งสวรรค์ให้ไม่น้อย

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 08/08/2018 13:44:05


ความคิดเห็นที่ 3


อย่างไรก็ตาม ก็แล้วแต่ทางกองทัพจะ พิณา ก็แล้วกันครับ จะ วีที สี   ลีโอปาร์ด   หรือ อะบรัม   ก็แล้วแต่     ..............  ขออย่างเดียว พ่วงโครงการ ซื้อเบียร์ พ่วงเหล้าของผมเข้าไปด้วย.................   รถถังเกรด เอ  หนึ่งคัน   ที หกสี่   ของผมด้วย สองคัน     อ่ะ    อย่างนี้ถึงไหนถึงกัล ล่ะครับ.....ฮี่ๆๆๆๆๆๆ

 

https://www.youtube.com/watch?v=XUiG9gmHiXk&t=378s

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 08/08/2018 14:12:49


ความคิดเห็นที่ 4


ช่างเป็นการเปรียบเทียบที่สุดแสนจะแปลกนะครับ  ถ้าผมบอกคุณว่า M60A3 ก็เท่ากับ toyata hilux hero ไฟตากลม  กับ VT4 เท่ากับ กระบะ TATA  แล้วคุณบอกว่า  กระบะ ทาทา คุณ มันโคตรเทพ  ดียังงั้นอย่างงี้  ไฮลักฮีโร่ กากมากเลย  ผมก็ยอมรับครับไม่ว่าคุณเลยครับ  แต่ไม่ลองเปรียบเทียบของในยุดเดียวกันบ้างหล่ะครับ  

โดยคุณ SeriesVll เมื่อวันที่ 09/08/2018 01:31:32


ความคิดเห็นที่ 5


ม่ายก้าวเจย ขรับ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 09/08/2018 06:36:32


ความคิดเห็นที่ 6


ย�

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 09/08/2018 09:55:48


ความคิดเห็นที่ 7


แหมมมม แปดบิทดีเลิศอะไรขนาดน้านนนน ในกระดาษสเปคดี ของจริง หุหุ  แบตกว่าจะแก้ได้ต้องพึ่ง 3 K  ทดสอบยิงดอกแรกห่างเป้าอักโข ฝรั่งยิงเองอีกต่างหากมาบอกว่าบ้านเราฝุ่นเยอะ บ้าไปแล้ว สงสัย BORE SIGHT ยังไม่เข้าที่  ท่อทาง สายยางต่างๆ มันไม่เหมือนกันสักคันว้าาา ถึงขั้นต้องโมงานไทยเปลี่ยน  หุหุ

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 10/08/2018 14:59:52


ความคิดเห็นที่ 8


อาจไม่เกี่ยวกับกระทู้นี้โดยตรง

อาวุธภาคพื้นดินจากทางจีนจะมีมาอีกแน่ๆ  ผมว่าแนวทางการทำงานของทางกองทัพเริ่มเข้าสู่รูปแบบของการร่วมพัฒนา-strategic partner มากขึ้น และชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมว่ามาถูกทางและดีมากครับ

ถ้าไม่รวมเรื่องอมภัณฑ์ และอะไหล่  เหมือนภาพจะออกไปทาง....

ทบ.  จีน. อิสราเอลเป็นหลัก

ทอ. ตอนนี้ที่เห็นก็อิสราเอล  สวีเดนเป็นหลัก

ทร. จีน อังกฤษ สวีเดน

โดยส่วนตัวชอบ/เชื่อมั่นของจีนหรือไม่อาจต้องตัดออกไป อาวุธจีนอาจไม่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับค่าย ต ต. เพราะทางยุทธศาสต์ในการคานอำนาจ (สำหรับประโยชน์ของไทยเอง)  เป็นมิตรกับลูกพี่ของคู่ปรับ (ไม่อยากใช้คำว่าศัตรู) หรือ ศัตรูของคู่ปรับ มีประโยชน์มากเวลายามคับขัน การรบกับเวียตนามช่วงหลังจากอเมริกันถอนทหารออกจากภูมิภาคเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน

แล้วพวกอาวุธที่ต้องทำงานร่วมกับดาวเทียมทหาร  ใครจะให้เราใช้ ? 

 

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 10/08/2018 20:31:53


ความคิดเห็นที่ 9


อันนี้ความเห็นส่วนตัวในทางที่่ไม่ค่อยดีนะ โปรดพิจารณาเอาเอง

 

ทันทีที่เกิดสงครามดาวเทียมจะถูกเข้ารหัส ระบบ GPS ล้มเหลวทั้งหมด มีทางเลือกว่าจะอยู่ข้างอเมริกาเพื่อใช้ดาวเทียมเขา (เท่าที่เขาให้ใช้) อยู่ข้างจีนเพื่อใช้ดาวเทียมจีน (เท่าที่เขาให้ใช้) หรือใช้ดาวเทียมทหารของตัวเอง โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องโมให้จรวดรับสัญญาณจากดาวเทียมเราได้ด้วย ซึ่งดูแล้วน่าจะใช้เวลาชั่วลูกชั่วหลานกันเลยทีเดียว

 

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเรามีอาวุธอะไรใช้กับดาวเทียมบ้าง แต่แผนคานอำนาจของท่านแซมพังยับเยินครับ ทั้งเมกาและจีนไม่ให้เราใช้ดาวเทียม จบข่าว!!!

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 10/08/2018 21:00:16


ความคิดเห็นที่ 10


 

ถ้าเป็นสงครามใหญ่ระดับภูมิภาค หรือสงครามโลก จะเป็นแบบที่ท่านซุปเปอร์บอยว่าเลยครับ 

ในช่วง 30-40 ปีมานี้  การรบที่เราเจอกับเพื่อนบ้านเป็นสงครามเล็กๆส่วนใหญ่เป็นเรื่องเขตุแดนและการเมือง ในความขัดแย้งขนาดนั้นคงไปไม่ถึงการปิดระบบมังครับ

ผมยกตัวอย่างถ้าเกิดเราต้องสวนกับทางตะวันตก ป่ารกแบบนั้น เอารถถัง ปใหญ่เข้าไปถึง กว่าจะเคลื่อนที่หลบหลีกการยิงสวนก็อาจละลายใด้เหมือนกัน เท่าที่ทราบ B52 ยิงไกลกว่าทุกปืนใหญ่ของเรานิ  ถ้าจะเอาแบบเร็วๆไม่เจ็บตัวมากก็เอา ลูกยาวมากๆส่งไปจากถนนหลวง ห่างออกมาสัก 100 กม  ผมอยากเห็นกองทัพไทยรบแบบไฮเทคนำหน้ากำลังพลบนพื้นดินครับ  

 เท่าที่ผมทราบ dti1g นำวิถีด้วยดามเทียมครับ และคงไม่ใช่ gps (เดาเอา) 

 

และผมว่าไทยควรมีดาวเทียมทหารมานานแล้ว  เรืีองความมั่นคงตามแนวชายแดนจะดูแลง่ายขึ้นมาก. 

 

ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบอมริกานะครับ ผมอยู่ที่อเมริกา ทำงานที่นี่มากว่า 20ปี  

แต่ถ้าเราจะไปทางการพึ่งพาตนเอง/การถ่ายทอดเทคโนโลยี. อเมริกาไม่มีคำตอบนี้ให้ไทยครับ.  ถ้าพิจารณาจากดุลย์อำนาจทางกำลังรบของรอบๆประเทศไทย ณ เวลานี้ ระหว่างการมีระบบ HIMARS ที่ซื้อจากอเมริกา กับการผลิตและพัฒนาต่อยอด DT1Gใด้เองผมเลือกอย่างหลังครับ 

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 10/08/2018 21:44:47


ความคิดเห็นที่ 11


ไม่ได้หมายถึงพี่กบหรอกครับ  พอดีตามข่าววงการทหารหลายช่อง  เลยคันๆเวลามีคนมาบอกของประเทศข้างบนเรานั้นวิเศษเหลือหลาย  และจริงใจเป็นที่สุด  แต่ผมมองว่าไม่มีหรอกแบบนั้นมันก็ผลประโยชน์ทั้งนั้น  และเรื่องอื่นๆอีก บลาๆๆ

โดยคุณ SeriesVll เมื่อวันที่ 10/08/2018 22:46:09


ความคิดเห็นที่ 12


ขอเวลานอกก่อนครับ !!

ผมเข้าใจว่าคุณ SeriesVll แกพูดถึงจขกท.น่ะครับ ที่เอาโตโยเป็ดมาเทียบกับทาทายังทำไมไม่เอาซันยอง ส่วนโครงการเหล้าพ่วงเบียร์ของท่านกบ ระวังเจอเบียร์สามขวดร้อย เปลี่ยนเครื่องยนต์ M41 เป็นดีเซลตามไล่บี้นะครับ ใช้ให้ครบ 100 ปีเสียก่อนค่อยปลด

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 09/08/2018 16:18:31


ความคิดเห็นที่ 13


หวาย ตัยแร้ว...... ถึงว่าๆ งั้นขออภัยอย่างยิ่ง มารสี ผิดไปร้าววววว..... ยิงกันเอง ลบจร้า ลบๆๆ เด๋วเน้...... มารสิ กราบขอภัยอีกครั้งนะค้า....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 09/08/2018 17:16:58


ความคิดเห็นที่ 14


คืออาวุธนำทางด้วยดาวเทียมก็หมายถึงประเภทจีพีเอสนั่นแหละครับซึ่งโลกนี้ก็มีที่ใช้ได้จริงๆ แค่สี่ระบบคือเมกาจีนรัสเซียยุโรป ไม่น่าจะมีวิธีนำทางด้วยดาวเทียมแบบอื่นนา

โดยคุณ tongwarit เมื่อวันที่ 16/08/2018 16:32:05


ความคิดเห็นที่ 15


 

ตามท่านทองวริตว่าครับ ระบบระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียมที่เรารู้จักกันดีคือ GPS ซึ่งพัฒนาโดย สรอ. ชื่อ GPS ที่ใช้เรียกกันจนติดปากก็เหมือนคนไทย (สมัยก่อน)เรียกการถ่ายสำเนาว่า ซีรอก   เรียกผงซักฟอกว่า  แฟ้บ  (บางคนเรียก บรีส)

ในโลกนี้ ระบบระบุพิกัดด้วยดาวเทียมมีหลายระบบครับ ทั้งที่ใช้งานใด้จริงแล้ว และกำลังพัฒนา

USA     GPS

Russia GLONAS

 China   BeiDou

Japan  QZSS

India.  IRNSS

เมื่อสัก สิบกว่าปีที่แล้ว ความแม่นยำของการระบุตำแหน่ง ทางพลเรือน +/-40 ft

ทางทหาร +/-10 ft ล่ะมัง   อัตราการอัพเดทพิกัดต่อนาทีก็สูงกว่าการใช้งานทางพลเรือน

เท่าที่ทราบ/จำใด้ พลเรือนใช้ 1Hz   ทางทหารใช้อย่างน้อย 10Hz  วัตถุยิ่งเคลื่อนที่เร็ว อัตราการอัพเดทยิ่งต้องสูงไม่งั้นพิกัดที่ระบุใด้จะไม่ตรงกับความเป็นจริง ( ไม่แม่น ) 

 

แต่ผมไม่ทราบว่า format ของการส่งข้อมูลมันเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกระบบรึเปล่า

แล้วความเที่ยงตรงแต่ละอันก็คงไม่เท่ากัน  เรื่องแม่นสุดผมก็ว่าน่าจะเป็น สรอ  (เดาเอา)

ผมว่าจรวดจีน น่าจะใช้ระบบระบุพิกัดจากดาวเทียมจีนนะ

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 16/08/2018 19:47:15


ความคิดเห็นที่ 16


แวะมาดู 
แล้วไปอย่างเงียบๆ

โดยคุณ icy_CMU เมื่อวันที่ 17/08/2018 16:03:11