หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


นักบินหญิงเครื่องบินขับไล่คนแรกกองทัพอากาศบาห์เรน

โดยคุณ : superboy เมื่อวันที่ : 05/09/2018 22:49:14

          Sheikha Aisha จบการศึกษาจากสถาบัน Royal Military Academy Sandhurst แห่งสหราชอาณาจักร เป็นหลานสาวของนายกรัฐมนตรี Sheikh Khalifa bin Salman คนใกล้ตัวนี่เอง วันที่ 12 กรกฏาคม 2018 เธอได้ขึ้นบินเดี่ยวบนเครื่องบิน Hawk Mk129 เป็นเวลานับชั่วโมง ถือเป็นการเปิดตัวนักบินหญิงเครื่องบินขับไล่คนแรกของกองทัพอากาศบาห์เรน 

 

          Hawk Mk129 เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่น จากบริษัท BAE Systems ประเทศอังกฤษ ปรับปรุงมาจากรุ่น Mk127 + Mk128 กองทัพอากาศบาห์เรนสั่งซ์้อจำนวน 6 ลำและเข้าประจำการช่วงปลายปี 2016 มีจุดติดอาวุธ 7 ตำแหน่ง แบกระเบิดได้รวมมากสุด 3 ตันกว่าๆ เครื่องบินตะกูลนี้ผลติตออกมามากกว่า 1,000 ลำเข้าไปแล้ว ถือว่าได้รับความนิยมสูงมาก

 

          นอกจากบาห์เรนแล้ว ระแวกใกล้เคียงกันนี้ก็มีนักบินหญิงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เรืออากาศเอกMariam Al Mansouri เคยบิน F-16 เข้าโขมตี ISIS มาแล้วตั้งแต่ปี 2014 เมื่อ 4 ปีที่แล้วเป็นหัวหน้าฝูง ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันเธอตำแหน่งอะไรแล้ว

http://www.gulf-insider.com/bahrain-royal-makes-history-kingdoms-first-female-fighter-pilot/


          ปล : พอดีเปิดอ่านเจอ ไม่เห็นข่าวนี้ในไทยก็เลยอยากเสนอหน้า คงเป็นเพราะสื่อใหญ่ไม่เอามาลง คนแปลในไทยก็เลยไม่รู้ไม่เห็นไปด้วย (เรื่องปรกติทั่วไปแหละเนอะ) ส่วนนักบินหญิงในไทยที่เห็นว่าบินกับเครื่องบินลำเลียง ไม่รู้ป่านนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้วนะครับท่านกบ

 

          ความเห็นสวนตัว : เป็นแค่เพียงฉากเปิดตัวเท่านั้น ยังคงต้องฝึกฝนอย่างหนักอีกหลายปีเลย เพื่อที่จะเป็นนักบินเครื่องบิน F-16V Block 70 ในอนาคตข้างหน้า เอาใจช่วยกันต่อไปหวังว่าจะได้เห็นในที่สุด

 

ปล : รบกวนแอดมินลบกระทู้แรกให้ผมด้วยครับ ทำพังอีกแล้ว งงนะเนี่ย เหอๆๆๆ