หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


มีข้อสงสัยกับอาวุธและระบบอาวุธนำวิธีครับ

โดยคุณ : thenumenor เมื่อวันที่ : 13/03/2019 09:40:39

คือไอ้ระบบพวกนี้มันคือระบบอะไรหรอครับ

-electro-optical weapons มันแตกต่างจากนำวิธีอันอื่นยังไงหรอครับ
-Sensor Fuzed Weapon

-Antiradar

-Anti-radiation หมายถึง?

-AGM-154 Joint Standoff Weapon นี้มนคือจรวดอะไรหรอครับ

 





ความคิดเห็นที่ 1


อิเลคโตร ออปติคอล  คือการชี้เป้า หรือการนำวิถี โดยใช้การเล็งด้วยตาเป็นหลัก   เช่นถ้าเป็นระบบ คคกย.  ออปโตรนิค ไลรอด หรือ มิราดอ คือวาดศูนย์เล็งมาทาบเป้าด้วยทีวีมองเห็นด้วยตา แต่มีการเล็งดัดโดยคอมพิวเตอร์ขีปณวิถีเป็นตัวช่วย     การนำวิถีของจรวดแบบเล็งด้วยตา ก็เช่นการเล็งดัดทาบเป้าตลอด จรวดจะวิ่งตามไปตามแนวเล็งนั้น เช่น จรวด ดราก้อน   หรือพวกระเบิดนำวิถีด้วยทีวี  ก็เล็งผ่านกล้องทีวีที่หัวระเบิด ให้ตรงเป้าตลอด 

 

เซนเซอร์ฟิวส์ เวปพ่อน .........  ฟิวคือชนวน ....... ส่วน เซนเซอร์คือตรวจับ    มันคือชนวนเฉียดระเบิดอะไรเทือกนั้นม๊ายยยย ?

แอนตีเรดาร์     น่าจะเป็นอาวุธที่ต่อต้านการแพร่คลื่เรดาร์   คือย้อนศรการนำวิถี   เช่น จรวด ชไรค์ หรือ ฮาร์ม   เป็นต้น

แอนตี้ เรดิเอชั่น      เรดิเอชั่นคือการแพร่คลื่น(อิเลคตรอนไม่แตกตัว)   คงไปในเทือกๆอันบนมั้ง

จ๊อย สแตนออฟ เวปพ่อน       สแตนออฟเวปพ่อน คืออาวุธยิง ที่ไกลกว่ารัศมีการต่อต้านของข้าศึก เช่นจรวดร่อนแบบเกาะภูมิประเทศ เทอเรน   ............... ส่วนคำว่า จ๊อย นั้น ให้รู้ว่า เป็นอาวุธนำวิถีที่ใช้ร่วมงานกับดาวเทียม  หยั่ง จีบียู มะก่อน ชี้เป้ด้วยเลเซอร์   พอเป็น เจแดม ก็ใช้ดาวเทียมเป็นตัวกำหนดโคออดิเนท     จึงบ่อย่าน ฟ้าย่านเมฆ

โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 05/03/2019 14:34:03


ความคิดเห็นที่ 2


ไอ้กระผมก็นึกว่าท่านกบติดเลือกตั้งอยู่ เห็นเงียบๆ มาตั้งแต่ต้นปี แล้ว F-35 joint strike fighter แปลว่าอะไรครับ
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 05/03/2019 16:08:24


ความคิดเห็นที่ 3


ขับไล่ โจมตี ด้วยดาวเทียมครับ....เอิ๊กๆๆๆๆ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 07/03/2019 20:42:24


ความคิดเห็นที่ 4


ผมมาเดาครับ

Joint แปลว่าร่วม ดังนั้นจึงอาจหมายถึง

1. บ. นี้ พัฒนาร่วมกันโดยหน่วยงานหลายๆหน่วย หรือหลายๆประเทศ

2. บ. นี้ ได้รับการออกแบบให้ใช้โครงสร้างหลักเพียงแบบเดียวแต่ แต่สามารถแตกลูกออกมาเป็นแบบเฉพาะทาง เพื่อให้ทำภารกิจได้หลากหลาย (แบบว่า F35 a b c ...) ตัวโครงมัน เลยเรียกว่า Joint

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 08/03/2019 10:29:11


ความคิดเห็นที่ 5


อิเลคโตร-ออปติคัล  ในความหมายทั่วไปคือการแปลงภาพ (optical) เป็นสัญญาณไฟฟ้า (etictric/electro) อุปกรณ์อะไรที่มีกระบวนการแปลงภาพเป็นสัญญาณไฟฟ้า เข้าข่ายนี้หมด… แต่เราไม่เรียกเครื่องถ่ายเอกสาร หรือ scanner เป็น electro-optical เพราะเป้าหมายหรือผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการก็ยังเป็นภาพ (optical) อยู่ดี 

การประยุกต์ใช้ electro-optical คือการเอาภาพที่เห็นจาก optical lens มาแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า หรือรหัส เพื่อเอารหัสนั้นไปใช้งาน เช่นเครื่อง แสกนลายนิ้วมือ หรือ แสกนม่านตาเพื่อเปิดเซฟ

อิเลคโตร-ออปติคัล เวพพ่อน  ก็คืออาวุธที่ใช้อุปกรณ์แปลงภาพเป็นสัญญาณไฟฟ้า/รหัส เพื่อใช้ในการควบคุม  และ/หรือ นำวิถี เช่น ป้อมปืนรีโมทแบบที่สามารถล็อคเป้าจากภาพที่เห็นใด้  เป้าเคลื่อนไปทางไหน ปืนก็หันตามไปด้วย

หรืออย่างที่ท่านกบว่า พวกจรวดที่มีกล้องโทรทัศน์ที่หัว แต่…มันต้องติดตามเป้าเองนะครับถึงจะเข้าข่าย electro-optical คือเอาภาพ มาแปลงเป็นรหัส เพื่อเอาไปปรับพื้นที่บังคับของจรวด  ถ้าเป็นแบบมีกล้องติดที่หัว ถ่ายทอดสดมาที่ผู้ควบคุม แล้วผู้ควบคุมบังคับจรวดด้วยสัญญาณวิทยุให้เข้าเป้าตามภาพที่เห็น อันนี้ไม่น่าจะถูกเรียกว่า electro optical weapon ครับ 

 

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 08/03/2019 12:21:11


ความคิดเห็นที่ 6


Sensor Fuzed weapon. อันนี้ผมไปหาอ่านจากตาม internet มานะครับ. ตัวตรงๆเลยคือ หมายถึง ระเบิดที่ทิ้งมาจาก บ รบ แล้วตัวถังแตกออก ปล่อยระเบิดเล็กๆลงมากับร่ม ตัวระเบิดมีอุปกรณ์ช่วยในการทรงตัว ให้ลอยด๊อกแด๊กในอากาศใด้นาน และมีเซนเซอร์ ตรวจจับวัตถุ (อาคาร/รถถัง/ยานยนต์ เป็นต้น) พอเจอก็ ฟุ๊บ!!!!  รถถังส่วนใหญ่จุดอ่อนที่สุดคือด้านบน ลองเสิร์ชหา CBU 97 ในยูทูปดูครับ

 

ชนวนเฉียดแตก คือ พรอกซิมิตี้ ฟิวส์ ครับ. หลักการเดียวกัน แต่ไอ้ CBU 97 ที่ใด้พะชื่อว่าเป็น Sensor fuzed weapon นี่มันดูซับซ้อนกว่าหน่อย

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 08/03/2019 12:35:54


ความคิดเห็นที่ 7


Anti radiation คืออาวุธที่ใช้ต่อต้านการแพร่ “คลื่น” ครับ ส่วนจะ “คลื่น” อะไรก็เจาะจงลงไปอีกที ส่วนใหญ่ก็คือต่อต้านเรดาร์นั่นแหละ คือเอาไว้ปล่อยใสสถานีเรดาร์  เอาว่าเป็นจรวด ทีจมูกจะมีโคนที่มีเซนเซอร์อยู่ข้างใน มันก็จะวิ่งหาแหล่งกำเนิด “คลื่น”  

ฮาร์ม (HARM) ตามที่ท่านกบว่านั่นตัวจริงเสียงจริงเลยครับ. 

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 08/03/2019 12:45:18


ความคิดเห็นที่ 8


Anti Radiation คือกระจกป้องกันการแผ่นคลื่นแม่เหล็กครับ ผ่ามมม!!!! อันที่จริงการจัดการกับสถานีเรดาร์ในปัจจุบัน ใช้ระเบิด stand off จัดการก็ได้เหมือนกัน เพียงแต่เราต้องมีอุปกรณ์ตรวจจับสถานีเรดาร์ให้ได้เสียก่อน ถึงจะปิดไม่แพร่คลื่นแล้วก็ยังหนีไปไหนไม่พ้น ที่อิสราเอลถล่มเรดาร์จีนของซีเรียนั่นแหละครับ


โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 08/03/2019 13:36:41


ความคิดเห็นที่ 9


https://aagth1.blogspot.com/2019/

ในบล็อคของพี่ AAG_th มี JSM (Joint Strike Missile) มาเพิ่มอีกคำครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 13/03/2019 09:40:39