หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


การลงทุนพัฒนาเกาะกงของบริษัทจีน

โดยคุณ : seaman เมื่อวันที่ : 05/11/2019 01:08:02

~~การลงทุนพัฒนาเกาะกงของบริษัทจีนให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีมูลค่า 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐ กำลังถูกจับตาว่ามีอะไรแอบแฝงหรือไม่

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนา จ. เกาะกง ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีพรมแดนติดกับ จ.ตราด ของไทย และอ่าวไทย โครงการดังกล่าวเป็นของบริษัท Union Development Group จากประเทศจีน มูลค่า 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐ
โครงการนี้มีชื่อว่า “ดาราสาคร” บริษัทจีนได้รับสัมปทานเช่าพื้นที่นานถึง 99 ปี มีพื้นที่ถึง 225,000 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองคีรีสาคร เขตคีรีสาคร จ.เกาะกง ในบริเวณคาบสมุทรใกล้กับปากอ่าวกำปงโสม จากภูมิประเทศแล้ว ตั้งอยู่ระหว่างเมืองกำปงโสม หรือกรุงพระสีหนุ ซึ่งเป็นเมืองท่าตากอากาศหลักของกัมพูชาทางตอนใต้ และตัวเมืองเกาะกงทางตอนเหนือ ซึ่งเหนือขึ้นไปเล็กน้อยคือ จ.ตราด
เป้าหมายก็คือ เปลี่ยนเกาะให้เป็นเมืองท่องเที่ยวคุณภาพ จะมีการสร้างสนามบินนานาชาติ, โรงแรมระดับห้าดาว, รีสอร์ท, สนามกอล์ฟ 20 แห่ง, คอนโดมิเนียมและอาคารสำนักงาน และโรงไฟฟ้า ตัวคอมเพล็กซ์กินพื้นที่ชายฝั่งของ จ.เกาะกง ถึง 20% และยังตั้งอยู่ในตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติบูทุมสาคร ซึ่งมีความหลากหลายทางนิเวศวิทยาสูงมาก และปัจจุบันตกอยู่ในภาวะเสี่ยงจากการคุกคามโดยมนุษย์
ไม่เพียงเท่านั้น The Phnom Penh Post รายงานไว้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่รัฐบาล ฮุน เซน ให้จีนสัมปทานพื้นดังกล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจโครงการดาราสาคร เพราะเอื้อประโยชน์แต่นายทุน และประชาชนยังถูกเวนคืนที่ดินโดยได้ค่าชดเชยที่ต่ำมาก บางคนไม่ได้เงินชดเชยด้วยซ้ำ
นอกจากที่ตั้งที่ดูเหมือนจะมีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตคนท้องถิ่นแล้ว South China Morning Post ตั้งข้อสังเกตว่า มีบางสิ่งที่ผิดปกติเกี่ยวกับโครงการเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้คือ สนามบินนานาชาติที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ โดยมีรันเวย์ที่ยาวถึง 3,400 ม. ยาวกว่าสนามบินนานาชาติในกรุงพนมเปญเสียอีก และยังมีความยาวเกินกว่าระดับที่กำหนดไว้สำหรับรองรับเครื่องบินของพลเรือน
เรื่องรันเวย์ไม่ใช่ความวิตกเกินเหตุ เพราะเมื่อเดือน พ.ย. 2018 รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ แห่งสหรัฐ เคยส่งจดหมายถึงไปถึง นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน แห่งกัมพูชา ว่ากังวลกับโครงการดาราสาคร ที่อาจมีวาระแอบแฝงด้านการทหาร

อีกประเด็นหนึ่งคือท่าเรือน้ำลึก จากการประเมินโดย Financial Times พบว่ามีระดับความลึกพอที่จะรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ เรือเดินสมุทร รวมถึงเรือด้านการทหาร
จากข้อสังเกตเรื่องสนามบินและท่าเรือน้ำลึกทำให้เกิดข้อกังขาขึ้นมาว่า โครงการดาราสาครอาจมีจุดประสงค์แอบแฝง คือเป็นทั้งคอมเพล็กซ์ด้านการท่องเที่ยว และเป็นทั้งฐานทัพเฉพาะกิจสำหรับเรือรบและเครื่องบินของกองทัพจีน และความวิตกกังวลนี้กลายเป็น “ข่าวลือ” เมื่อเดือน พ.ย. 2018 ว่า จีนเจรจากับกัมพูชาเพื่อขอตั้งฐานทัพเรือ
ข่าวลือเรื่องนี้ที่จริงคือรายงานข่าวจาก Asia Times ในฮ่องกง แต่ฮุน เซนปัดว่าเป็นเพียงข่าวปลอม และย้ำว่าจะไม่ยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในกัมพูชา ส่วนข้อมูลที่ Asia Times ได้มาก็คือ ตั้งแต่ปี 2017 จีนพยายามล็อบบี้กัมพูชาเพื่อสร้างท่าเรือขึ้นที่เกาะกงในบริเวณอ่าวไทย เพื่อที่จะใช้เป็นฐานทัพเรือด้วย อย่างไรก็ตาม แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะเชื่อว่าโครงการที่เกาะกงน่าจะเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือจีน แต่จีนก็อาจไปขอสร้างในพื้นที่อื่นในแนวชายฝั่งภาคใต้ของกัมพูชา
ยิ่งพิจารณาท่าทีของฮุน เซนกับจีนด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เชื่อได้ง่ายว่าเขาอาจ “ดีล” อะไรบางอย่างกับจีน โดยท่าทีของเขาคือสนับสนุนการสร้างฐานทัพของจีนในทะเลจีนใต้ และตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็คือ เมื่อปี 2012 ตอนที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ปรากฏว่าเจ้าภาพพยายามที่จะเกลี้ยมกล่อมให้อาเซียนอย่าโจมตีจีน จนทำให้ที่ประชุมเสียงแตก และเป็นครั้งแรกที่ไม่มีแถลงการณ์ร่วมออกมา
สำหรับประเทศไทย มีเหตุผลที่จะต้องจับตาความเคลื่นไหวโครงการดาราสาครให้ดี เพราะหากโครงการนี้ซ่อนรูปฐานทัพของประเทศที่สามจริง จะส่งผลต่อดุลอำนาจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทันที และยังเป็นศูนย์ถ่วงอำนาจทางการทหารที่ปรากฏตัวขึ้นประชิดชายแดนไทยและน่านน้ำของไทยเสียด้วย
https://www.posttoday.com/world/582590





ความคิดเห็นที่ 1


สำหรับเพื่อนๆ สมาชิกที่ไม่สบายใจเรื่องจีนที่เกาะกงนั้น ขอให้นึกถึงสมัยที่เราให้อเมริกาใช้เป็นฐานทัพ เอาเครื่องบินทิ้งระเบิดไปถล่มเวียตนามกับลาวจนเป็นสถิติโลก คิดได้ดังนั้นแล้วเพื่อนๆ อาจปล่อยวางได้แบบผม เขาเรียกว่ากงกรรมกงเกวียนครับ ให้ทุกอย่างมันจบๆ ไปในชาตินี้เลยแล้วกัน
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 08/03/2019 17:23:31


ความคิดเห็นที่ 2


นอกจากไทย เวียตนามคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดเหมือนกัน 

ในสถานการณ์ปกติ ในช่วงที่ไม่มีความขัดแย้ง เรื่องนี้ตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจการค้า ของ กพช และจีน อย่างไม่มีข้อสงสัย    ดอกต่อไป ให้มองไปที่แหล่งทรัพยากรในทะเลที่ยังคุยกันไม่รู้เรื่องครับ

หรือมันจะเป็นงูกินหางครับ ? ยันกันไป ยันกันมา ตราบใดที่ไม่มีใครแข็งแกร่งโดดเด่นจนกร่างขึ้นมา ผลสุดท้าย จบลงที่เอามหาอำนาจมาคานกันไว้ หมาอำนาจ แบ่งเค๊กกันลงตัว โยนเศษให้ผู้นำชนพื้นเมือง โลกก็สงบ ปราศจากสงคราม ประวัติศาสตร์มันเป็นแบบนี้มาตลอดนะ

 

ท่านซุปเปอร์บอยแนะนำเหมือนให้ยอมรับบาปกรรมที่ทำมา…(รึผมตีความเพี้ยนไป) ขอเห็นต่างนะครับ

สงครามเวียดนามมีที่มาจากการที่คนเวียดนามต้องการปลดปล่อยตัวเองจากฝรั่งเศษ เกิดการแบ่งแยกทางแนวคิด วิธีการ เปิดโอกาสให้มหาอำนาจที่มีแนวคิดการปกครอง ปชต และ คอมฯ  มาชนกันโดยสงครามเกิดในแผ่นดินเวียดนาม  คอมฯ =เวียตนามเหนือ (โซเวียต). ปชต = เวียตนามใต้ (สรอ) แล้วลามเข้าเขมร ลาว โดยที่เวียดนามเหนือมีเป้าหมายคือยึดทั้งอินโดจีน

สำหรับไทย การเป็นประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไปไม่ใด้กับคอมฯ อยู่แล้ว จึงมีทางเลือกมีอยู่สองทาง คือ สู้ด้วยตัวเองจนกระสุนหมด /ศพสุดท้ายของทหาร ทั้งที่รู้ว่าแพ้แน่ๆ  กับ เปิดประตูรับมหาอำนาจเพื่อการสนับสนุน เอาความสงบสุขในบ้านเป็นที่ตั้ง ( รบนอกบ้าน ดี กว่ารบในบ้าน ทหารยังไงก็ต้องเสี่ยงตายอยู่ดี แต่รบนอกบ้าน ปชช กินใด้ นอนหลับ ) … ให้กลับไปวันนั้นอีกที  ผมก็นึกไม่ออกว่า ไทยควรจะทำตัวแตกต่างยังไงกับที่เคยทำมา   มาถึงวันนี้โลกมันเปลี่ยน โจทย์เปลี่ยน เราก็ปรับตัวตามมันไป (อย่าหยุดละกัน)

ในอีกซีกของแนวสู้รบ ค่ายผู้ลี้ภัยในไทย ที่ ปชช เขมร เวียดนาม ลาว หนีการสู้รบออกมา มีที่อยู่ที่กิน ใด้รับการส่งตัวไปลี้ภัยสงครามในประเทศที่สาม ไทยควรใด้รับเครดิตบ้างรึเปล่า ?

ไทยไม่ใด้ก่อสงครามเวียตนาม สงครามในเวียตนามเกิดก่อนอเมริกาเข้ามาสนับสนุนเวียตนามใต้เสียอีก  เราต่อต้านการแพร่ขยายของลัธทิคอมมิวนิสต์เลยสนับสนุน สรอ  

หลังจากสงครามเวียดนามจบ เวียดนามยังคงรบ/โจมตีชายแดนไทยทาง กพช. เป้าหมายคงเดิม คือ ขยายลัทธิคอมฯ คราวนี้เรารบที่รั้วบ้านเลย. มีรบในบ้านกับ ผกค ด้วย. ร้าวรานกันแค่ไหนครับ คนอายุ 40 กว่าๆต้องจำใด้ เพราะฉะนั้น มีหรือไม่มี อเมริกา / สนามบินอู่ตะเภา ภัยคุกคามที่เกิดเมื่อช่วงนั้นก็มีอยู่จริง

แต่ถ้าท่านต้องการนำเสนอในมุมที่ว่า ไม่ควรไปมองในฐานะที่ว่าไทยเจ๋งกว่าเพื่อนบ้านเพราะเคยไปถล่มมาแล้ว อะไรเทือกนี้ ผมเห็นด้วยครับ สุภาพบุรุษต้องให้เกียรติคู่ต่อสู้/ศัตรู   ถึงเวลาที่ต้องคุยกันแบบอารยชนก็ต้องวางตัวให้ถูกต้อง/เหมาะสม. 

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 08/03/2019 23:30:10


ความคิดเห็นที่ 3


วิบากกรรมกัมพูชา ชักศึกเข้าบ้านให้กลายเป็นสนามรบในภูมิภาคนี้อีกครั้งแล้วกระมั่ง

 

โดยคุณ blackhawk เมื่อวันที่ 13/03/2019 10:56:31


ความคิดเห็นที่ 4


คุณคิดว่าสุดยอดเรือดำนํ้าที่กำลังจะมาจะสามารถถ่วงดุลกับกองเรือจีนที่จะมาได้ไหม

กับสุดยอดหมัดยิงไกลที่ว่าเทพนักตอนจัดซื้อเนี้ย มันจะสามารถใช้การได้ไหม เพราะใช้ดาวเทียมของจีนชี้เป้านะจ๊ะ

.

.

.

อาวุธของเราอยู่ในมือศัตรู เอิ้ก ๆ

โดยคุณ 461 เมื่อวันที่ 13/03/2019 16:33:35


ความคิดเห็นที่ 5


ตอนนี้เรื่องเอกชนจีนเข้ามาทำโครงการใหญ่ใน กพช น่าจะเป็นมุมของเศรษฐกิจการค้าล้วนๆ แต่เมื่อมีผลประโยชน์สูงแล้วเกิดความขัดแย้ง ก็ยากที่จะเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้น

คงไม่น่าแปลกใจถ้าในอีก 3ปี 5ปี เรือรบจีนมาเทียบท่าแถวสีหนุวิลล์ เพื่อการฝึกร่วมโปรแกรมโน่นนี่

มองจากมุมของ กพช เค้าก็จัดการความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ/ผู้อุ้มชูในอดีต ยากเหมือนกันนะครับ

 ผู้นำ กพช ต้องเกรงใจเวียตนามมากเพราะให้การสนับสนุนมาตลอด  แต่มันก็มีจุดที่อิ่มตัวเหมือนกัน ชาว กพช ก็หวาดระแวงเวียตนามเรื่องเขตแดน ในขณะที่ ปชช เวียตนามเองก็ยังจำภาพอดีตที่เขมรแดงสมัย พอลพต สังหารหมู่คนเวียดนาม/เขมรเชื้อสายเวียตนาม

ในขณะที่ผู้นำ ปจบ ของ กพช เคยสู้กับเขมรแดงที่มีจีนหนุนหลังในอดีต

มัน วนๆเป็นสามเส้าสี่เส้า ยันๆกันไปก็ไม่มีอะไร (มั้ง)

 

เรื่องเรือดำนำ้ อย่าไปคาดหวังว่าจะเอาไปคานกับจีน( หรือชาติมหาอำนาจอื่นๆ)เลยครับ ปริมาณ ความสามารถในการเคลื่ยนย้ายกำลัง มันเทียบกันไม่ใด้เลย 

การขับเคี่ยวกันทางการเมืองระหว่างประเทศในภูมิภาคเรา มันซับซ้อนขึ้นกว่าเดิมมาก น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง

โดยคุณ Sam เมื่อวันที่ 14/03/2019 00:20:17


ความคิดเห็นที่ 6


การที่เรานั้นได้ร่วมลงทุนนั้นไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนนั้น

เรานั้นก็จะได้ผลประโยช์นอย่างแน่นอนเเต่ว่ามันจะได้

มากหรือน้อยนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับขอตกลงของเรานั้นที่ได้

ทำระหว่างประเทศหรือว่าของตกลงร่วสใกันที่เรานั้นได้

ทำไว้ตรงนั้นการที่ได้ทุนเข้ามานั้นจัช่วยให้เรานั้นจักการ

อะไรได้มากยิ่งขึ้นแต่เรานั้นก็ต้องยอมรับความเสี่ยงของ

ข้อตกลงที่เรานั้นได้ทำเพียงเเค่นั้นเรานั้นจะต้องคิดให้

รอบครอบถึงข้อตกลงที่เรานั้นได้ทำเกินที่เรานั้นจะตกลงกัน

โดยคุณ Mona119 เมื่อวันที่ 05/11/2019 01:08:02