หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ความหวังเล็กๆ ของ F-5 ทอ.ไทย

โดยคุณ : top4 เมื่อวันที่ : 21/02/2020 01:51:55

สหรัฐฯมองที่จะเปิดสายการผลิตชิ้นส่วนใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-5 ของไต้หวัน

US seeks to restart parts manufacture for Taiwan F-5s

 

 The United States is looking to source new-build spare parts to support Taiwan’s fleet of F-5 combat aircraft. Source: IHS Markit/James Hardy
https://www.janes.com/article/88184/us-seeks-to-restart-parts-manufacture-for-taiwan-f-5s

สหรัฐฯกำลังพิจารณาที่จะกลับมาเปิดสายการผลิตชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5 Tiger II เพื่อสนับสนุนฝูงบินของไต้หวันที่มีอายุการใช้งานมานาน
จากก่อนหน้าที่พยายามแสวงหาแหล่งที่มาชิ้นอะไหล่ส่วนเกิน วันที่ 30 เมษายน 2019 กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) สำหรับชิ้นส่วนอะไหล่สร้างใหม่
เพื่อดำรงสภาพให้เครื่องบินขับไล่ F-5E ที่นั่งเดี่ยว และเครื่องบินขับไล่ F-5F สองที่นั่งของกองทัพอากาศไต้หวัน(ROCAF: Republic of China Air Force) ที่ได้เข้าประจำการตั้งแต่ปี 1974 และ 1976 ตามลำดับ

เดิมกองทัพอากาศไต้หวันได้รับมอบ F-5E จำนวน 242เครื่อง และ F-5F จำนวน 66เครื่อง ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเหลือเครื่องที่ยังคงปฏิบัติการได้ในปัจจุบันกี่เครื่อง
"สำนักงานโครงการพิสูจน์อากาศยาน ที่ตั้ง ณ ฐานทัพอากาศ Hill มลรัฐ Utah กำลังคาดการณ์ว่าการประกาศสัญญาเพื่อผลิตชิ้นส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของ F-5 จากผู้ผลิตที่ได้รับการรับรอง
ชิ้นส่วนต้องเป็นการผลิตใหม่จากโรงงานหรือจากผู้ผลิตใหม่ และต้องไม่มาจากผู้ขายอะไหล่หลังการขาย" เอกสารเชิญชวนกล่าว มีชิ้นส่วนอะไหล่ทั้งหมด 1,771รายการที่ต้องการ แม้ว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯจะไม่ได้ระบุว่าจะเป็นอะไรบ้าง

กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวว่าการตอบสนองของภาคอุตสากรรมมีกำหนดภายในเวลา 10 00h MST ของวันที่ 29 พฤษภาคม 2019 และมีแผนที่จะเริ่มต้นความพยายามในปีงบประมาณ 2020
การมองหาชิ้นส่วนใหม่ของฝูงบิน F-5E/F กองทัพอากาศไต้หวันของกองทัพอากาศสหรัฐฯมีขึ้นหกเดือนหลังจากออกเอกสารขอข้อมูลสำหรับชิ้นส่วนอะไหล่ส่วนเกิน
ในเวลาดังกล่าวกองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวว่าตนกำลังมองหาแหล่งที่มา 45 ชิ้นส่วนหลายแบบ ตั้งแต่แผ่นกระจกหน้ากันลม จนถึงแผงวงจร

ตามที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนดั้งเดิม(OEM: Original Equipment Manufacturer) คือบริษัท Northrop Grumman น่าจะเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีโอกาสมากที่จะเติมเติมความต้องการชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องบินขับไล่ F-5 สำหรับไต้หวัน
อย่างไรก็ตาม F-5 เป็นระบบเก่า และขณะที่ยังคงมีราว 1,000เครื่องที่ยังคงประจำการอยู่ทั่วโลก Northrop Grumman ได้ยอมรับก่อนหน้านี้ว่า
บริษัทจะไม่มอบบริการในระดับของดำรงสภาพความพร้อมและการสนับสนุนสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-5 ที่ปกติควรจะคาดหวังได้จากบริษัทที่เป็น OEM

ในปี 2010 Northrop Grumman สหรัฐฯได้ประกาศว่าตนจะรวมทีมกับบริษัท RUAG Aviation and Astronautics สวิตเซอร์แลนด์
เพื่อเปิดโครงการสนับสนุนและดำรงสภาพสำหรับเครื่องขับไล่ F-5 และเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon ในความพยายามที่ล่าช้าที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งมอบการสนับสนุนตลอดอายุการใช้งานของเครื่องบินรุ่นดั้งเดิมนี้
โดย RUAG Aviation and Astronautics เป็นผู้ให้บริการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่ F-5E/F ที่ประจำการในกองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์(Swiss Air Force) อยู่แล้วครับ

ที่มา : https://aagth1.blogspot.com/








ความคิดเห็นที่ 1


เอาจริงนะครับผมนั้นำม่เคยที่จะมีความคิดที่ว่ากองทัพ

นั้นจะซื้ออะไรมานั้นจะเป็นเรื่องที่มันป่าวประโยช์นเลย

เพราะว่าที่เรานั้นมีแต่ไม่ได้ใช้นั้นเป็นเรื่องที่ดีกว่าไม่มี

ในตอนที่อยากจะใช้อะไรที่มันจำเป็นมันควรที่จะต้อง

มีเรานั้นก็ต้องมีถ้ามันถึงเวลาจริงๆตอนที่มันสมคสรที่จะ

มีนั้นเราจะมานั่งเสียใจคิดว่าวันนั้นควรจะทำแบบนั้น

วันนั้นควรที่จะทำแบบนี้

 

โดยคุณ Mona119 เมื่อวันที่ 21/02/2020 01:51:55