หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


รถถังหลัก K2 เกาหลีใต้กลับมาเปิดสายผลิตอีกครั้งหลังล่าช้ามาสองปี

โดยคุณ : AAG_th1 เมื่อวันที่ : 04/07/2019 19:02:32

Hyundai Rotem restarts K2 tank production
https://www.janes.com/article/88891/hyundai-rotem-restarts-k2-tank-production
https://aagth1.blogspot.com/2019/06/hyundai-k2.html

บริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลีได้กลับมาเปิดสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก K2 Black Panther อีกครั้งหลังจากล่าช้ามาสองปี

ซึ่งเดิมสัญญาจัดหา ถ.หลัก K2 ระยะที่สองจำนวน ๑๐๐คันสำหรับกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี ที่ลงนามในปี 2014 ควรจะเสร็จสิ้นในปี 2017

แต่เนื่องจากปัญญาระบบส่งกำลัง(transmission) ที่เกาหลีใต้พัฒนาเองล้มเหลวในการทดสอบ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้จึงตัดสินใจที่จะให้ ถ.หลัก K2 ระยะที่สองใช้ระบบส่งกำลังของเยอรมนี

โดยขณะที่ K2 ในสายการผลิตระยะแรกใช้เครื่องยนต์ดีเซล MTU เยอรมนี และระบบส่งกำลัง Renk เยอรมนี K2 ในสายการผลิตระยะที่สองจะใช้ ย.ดีเซลขนาด 1,500HP ของบริษัท Doosan DST สาธารณรัฐเกาหลีครับ





ความคิดเห็นที่ 1


ระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ยุคใหม่ที่มีความซับซ้อนสูงอย่างรถถังหลักยุคที่๔ เช่น K2 Black Panther เกาหลีใต้นั้น เป็นระบบที่ไม่สามารถจะพัฒนาได้เองทั้งหมดโดยบริษัทเดียว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆบริษัทในส่วนที่ตนมีความถนัด

เกาหลีใต้เองก็เริ่มต้นการพัฒนาและผลิตรถถังเองในประเทศจากรถถังหลักตระกูล K1 ซึ่ง ถ.หลักนั้นได้รับการช่วยเหลือการออกแบบจากบริษัท Chrysler Defense สหรัฐฯ(ต่อมาถูกขายกิจการเป็น General Dynamics Land Systems)

และระบบหลักของ ถ.หลัก K1A1 ก็ใช้ระบบที่ได้สิทธิบัตรจากต่างประเทศ เช่นเครื่องยนต์ดีเซล MTU 871 Ka-501 กำลัง 1,200HP และปืนใหญ่รถถัง KM256 120mm

การพัฒนา ถ.หลัก K2 ทางเกาหลีใต้จึงมีแนวทางที่จะใช้ระบบอาวุธและอุปกรณ์ที่พัฒนาได้เองภายในประเทศทั้งหมด โดยเฉพาะแนวคิดการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME: Small and Medium-sized Enterprise) ภายในประเทศ

เปิดใจ! มาดามรถถัง (30 พ.ค.62) กาแฟดำ ค่ำนี้ | 9 MCOT HD
https://www.youtube.com/watch?v=Ula6jdzYTZM

เปิดใจ! มาดามรถถัง ตอน2 (31 พ.ค.62) กาแฟดำ ค่ำนี้ | 9 MCOT HD
https://www.youtube.com/watch?v=SbLp-SwxmWk

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทย การที่สื่อบางรายยกว่าบริษัท CHAISERI เป็นบริษัทคนไทยที่ผลิตรถถังส่งออกนั้น

ถ้าดูจากความเป็นจริงที่ CHAISERI มีผลิตภัณฑ์หลักเป็นเพียงสายพานหุ้มยางสำหรับรถถัง-ยานเกราะ ล้อยางยานยนต์ทางทหาร และรถหุ้มเกราะล้อยางกันทุ่นระเบิดตระกูล First Win รวมถึงการซ่อมรถยนต์บรรทุกทางทหารนั้น

การที่ไปกล่าวว่าคนไทยผลิตรถถังหลักได้เองแต่กองทัพไม่ยอมซื้อนั้น ดูจะเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับศักยภาพตามความเป็นจริง โดยเฉพาะถ้าเทียบกับประเทศที่ผลิตได้จริงอย่างเกาหลีใต้ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 01/06/2019 14:33:48


ความคิดเห็นที่ 2


ทำแค่อะไหล่ส่วนที่ไม่ได้มีความซับซ้อน แต่เคลมว่าทำได้ทั้ง ผลิตภัณฑ์.. อาจจะสับสนจากฉายา เปลี่ยนเป็นรถเกราะไปก่อน :D
โดยคุณ EXALT เมื่อวันที่ 02/06/2019 14:22:35


ความคิดเห็นที่ 3


อย่าหาว่าไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของคนไทยด้วยกันเลยครับ

แต่ผู้เขียนเคยได้ข้อมูลจากกองบรรณาธิการนิตยสารที่ผู้เขียนทำงานด้วยเมื่อปีสองปีมาแล้วว่า

สำหรับรถหุ้มเกราะของ CHAISERI เจ้าหน้าที่ที่ได้เอาไปใช้งานจริงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้บอกว่าแย่มากๆไม่มีความปลอดภัยเลยครับ

แต่อย่างว่าละผู้เขียนเป็นนักเขียนอิสระที่ข้อมูลไม่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ

พิมพ์ไปแบบนี้หลายท่านก็คงจะไม่เชื่อ หาว่าทหาร-ตำรวจไม่สนับสนุนบริษัทคนไทยอีก

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 03/06/2019 22:40:33


ความคิดเห็นที่ 4


รถหุ้มเกราะของชัยเสรี ทางกองทัพนำไปประเมินค่า และทดสอบแล้วนะครับ  ผลการประเมิน รวมถึงจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของกองทัพนั้นทางชัยเสรีน่าจะทราบแล้ว  สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับทางบริษัทเองแหละครับว่าจะทำหรือไม่ทำแค่นั้น

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 05/06/2019 08:47:42


ความคิดเห็นที่ 5


เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ ที่บริษัทผู้พัฒนาอาวุธจะนำผลตอบรับจากเจ้าหน้าที่ผู้ใช้งานไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนให้ตอบสนองความต้องการจริงของผู้ใช้งาน

ซึ่งที่ผ่านมา CHAISERI มีการพัฒนายานยนต์หลายๆแบบมาเสนอให้กองทัพทดสอบนอกจากรถเกราะตระกูล First Win

อย่างเช่น รถยนต์บรรทุก 4x4 การซ่อมปรับปรุง รสพ.M113 และยานเกราะล้อยาง V-150 ติดป้อมปืน Remote ที่ นย.ได้รับมอบไปใช้แล้วจำนวนหนึ่ง

จะเห็นได้ว่าความถนัดของบริษัท CHAISERI คือการซ่อมปรับปรุงยุทโธปกรณ์สายยานยนต์ที่กองทัพได้ให้ความไว้วางใจมานานหลายสิบปีแล้ว

แต่เรื่องที่จะไปผลิตยานเกราะล้อยาง 8x8 หรือรถถังนี่ยังห่างไกลจากปัจจุบันนี้มากครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 05/06/2019 16:38:18


ความคิดเห็นที่ 6


ด้วยความเคารพครับ เวปบอร์ดนี้เป็นเวปบอร์ดสาธารณะ การกล่าวหาบริษัทผู้ผลิตลอยๆโดยไร้หลักฐานที่ถูกต้องนี่มันไม่ควรนะครับ  เจ้าของเวปรวมถึงแอดมินอาจจะเดือดร้อนครับ

 

บางอย่างถึงจะรู้อยู่เต็มอกอาจจะไม่ต้องบอกใครก็ได้ครับ

โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 06/06/2019 10:05:21


ความคิดเห็นที่ 7


รถที่ บ. ชัยเสรี ออกแบบและผลิตขึ้นมานั้น เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่แน่นอนว่าการออกแบบให้มีประโยชน์ใช้สอยตรงตามความต้องการของกองทัพ ก็เป็นองค์ความรู้ที่ต้องสั่งสม ส่วนตัวผมเชื่อว่าทุกฝ่ายแม้แต่ บ. ชัยเสรีเอง ก็คงไม่คิดว่า ผลิตภัณฑ์ของตนจะออกแบบรอบแรกแล้วดีเยี่ยมเลยหรอกครับ การปรับปรุงพัฒนาต้องมีต่อไปครับ

เมื่อเป็นเช่นนี้ การกล่าวว่า รถของชัยเสรี ยังมีข้อบกพร่องต้องปรับปรุงพัฒนา จึงไม่น่าจะเป็นคำกล่าวที่ทำให้ บ. ชัยเสรีได้รับความเสียหายครับ

โดยคุณ Naris เมื่อวันที่ 07/06/2019 09:54:38


ความคิดเห็นที่ 8


อ่านดีครับท่านโ€‹ naris ข้อความที่ท่านaag ได้เขียนไว้โ€‹
โดยคุณ ausangi เมื่อวันที่ 07/06/2019 11:00:41


ความคิดเห็นที่ 9


ด้วยความเคารพ ผมนับถือท่าน AAG ด้วยความที่ติดตามอ่านบบล็อคท่านมานานหลายปี เพราะขี้เกียจอ่านภาษาต่างประเทศเอง

แต่ผมขอแสดงความเห็นในเรื่องจุดยืนและมุมมองของท่าน ผิดไหมถ้าผมจะเข้าใจว่าท่านเป็นฝ่ายที่สนับสนุนกองทัพอย่างสุดโต่ง

คือเรื่องประสิทธิภาพของ First win มันไม่ดียังไงถ้าท่านได้ข้อมูลมาท่านควรนำเสนออย่างตรงไปตรงมาและอ้างอิงได้หรือไม่?

จะเป็นคลิปสัมภาษณ์ผู้ใช้งาน หรือเอกสารยืนยันความบกพร่อง หรือการอ้างอิงอื่นๆ ที่เชื่อถือได้หรือไม่?  หากท่านพูดลอยๆเพียงแค่นี้

ผมคิดเอาเองได้ไหมว่าท่านต้องการแก้ต่างแทนกองทัพ  จากการที่มีกระแสสังคมตั้งคำถามว่าทำไมกองทัพไม่สนับสนุนอาวุธภายในประเทศ โดยการดิสเครดิตชัยเสรี ใช่หรือไม่?   ตกลงที่ว่าคุณภาพ First win มันแย่  มันเป็น Fact หรือ Opinion 

 

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 21/06/2019 01:01:41


ความคิดเห็นที่ 10


ต้องเรียนเท้าความดังนี้ก่อนว่า ประเด็นเรื่องรถหุ้มเกราะล้อยาง Chaiseri First Win 4x4 ที่มีรายงานความไม่พอใจจากผู้ใช้งานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ข้างต้นนั้น

มีที่มาจากเมื่อช่วงปี ๒๕๖๐ ที่ผู้เขียนเสนอบทความรถหุ้มเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิด MRAP 4x4 ซึ่งได้รวมข้อมูลของรถ First Win ของไทยด้วยแก่นิตยสารฉบับหนึ่ง

นั่นก็เป็นที่มาของข้อความสนทนากับกองบรรณาธิการนิตยสารที่มีการกล่าวถึงข้อบกพร่องของรถเกราะ First Win ที่เจ้าหน้าที่นำไปใช้ในพื้นที่ปฏิบัติงานจริง

แต่เนื่องจากนิตยสารฉบับนี้ปิดตัวลงเมื่อกันยายน ๒๕๖๐ บทความรถเกราะ MRAP ที่เขียนไว้นั้นเลยไม่ได้ลงตีพิมพ์

 

กล่าวตามตรงว่าที่ผ่านมาผู้เขียนสนับสนุนการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงภายในประเทศของไทยในภาคเอกชนทุกๆบริษัทมาตลอด

อย่างบริษัท Chaiseri ผู้เขียนได้เคยเคยสัมภาษณ์คุณนพรัตน์ กุลหิรัญ ในงาน Defense and Security 2017 มาแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2017/11/chaiseri-first-win-ii-condor-asean.html)

รวมถึงบริษัทอื่นๆที่ผู้เขียนช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารมาต่อเนื่องโดยตลอดทั้ง บริษัท Panus ที่ผลิตรถกหุ้มเกราะล้อยาง Phantom-X1 4x4, HMV-150 4x4, HMV-420 4x4 และ AMV-420P 4x4 และยานเกราะล้อยาง R600 8x8

หรือบริษัท Marsun ที่ต่อเรือตรวจการณ์ให้กองทัพเรือไทยจำนวนมาก กับบริษัทอู่กรุงเทพที่มีส่วนสำคัญในการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุด ร.ล.กระบี่ทั้ง ๒ลำ

รวมถึงบริษัทอุตสาหกรรมการบิน TAI ที่เป็นผู้ให้บริการซ่อมบำรุงและปรับปรุงอากาศยานทางทหารหลักรายหนึ่งในไทย

 

การที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงข้อบกพร่องของ First Win ไปในข้างต้น ผู้เขียนมีเจตนาที่จะชี้ให้เห็นถึงความเข้าใจผิดของคนบางกลุ่มว่าไทยเราสามารถผลิตรถถังหลัก MBT ได้แต่แค่กองทัพไม่สนับสนุนซึ่งไม่ตรงความเป็นจริงเท่านั้น

ผู้เขียนไม่ได้มีความตั้งใจที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของ Chaiseri หรือบริษัทเอกชนรายอื่นของไทยแต่อย่างใด เพียงแต่กล่าวถึงข้อมูลที่ได้รับจากมาอีกทอดหนึ่งเท่านั้่น

ถ้าข้อความที่เขียนไปได้สร้างความไม่พอใจแก่ท่านใดไปผู้เขียนก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และด้วยเหตุนี้ผู้เขียนก็มีความน่าเชื่อถือที่ลดลงไปมากแล้วครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 04/07/2019 19:02:32