หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เรือหลวงถลาง เรือบังคับการกองเรือทุ่นระเบิด

โดยคุณ : superboy เมื่อวันที่ : 02/12/2019 15:00:35

เห็นกระทู้เงียบๆ เลยเขียนบทความมาลง ผมจะพามารู้จักเรือที่ชอบมากที่สุดลำหนึ่ง ไม่ใช่เรือรบแท้ๆ แต่ติดปืนกลถึง 7 กระบอก เธอผู้นี้มีเชื้อสายเยอรมันมาแต่กำเนิด


 ลิงก์ต้นฉบับครับ   ----> HTMS Thalang





ความคิดเห็นที่ 1


รือหลวงถลาง เรือบังคับการกองเรือทุ่นระเบิด

          เรือหลวงถลาง (MCS-621) เป็นเรือพี่เลี้ยงเรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น และสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงเรือล่าทำลายทุ่นระเบิด ทำหน้าที่คล้ายคลึงกับเรือหลวงรางเกวียน ซึ่งเป็นเรือญี่ปุ่นสร้างตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง เรือลำนี้เคยเป็นกองบังคับการกองเรือทุ่นระเบิดตั้งแต่ปี 2496 เมื่อเรือหลวงรางเกวียนออกปฏิบัติราชการ กองบังคับการจะย้ายไปเรือลำอื่นชั่วคราว จนกระทั่งปี 2513 กองบังคับการจึงย้ายขึ้นฝั่งมาอยู่ที่ราชนาวิกสภา หมายความว่าลูกประดูไทยคุ้นเคยกับ Mission Module System ตั้งแต่ 60 กว่าปีก่อนหน้านี้ ดูถูกกันไม่ได้เลยนะครับ J

          เรือหลวงถลาง ต่อโดยบริษัทอู่กรุงเทพ จำกัด โดยใช้แบบเรือบริษัท FERROSTAAL A-G MSSEN ประเทศเยอรมนี ประจำการวันที่ 25 มิถุนายน 2523 สังกัดหมวดเรือที่ 3 กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ ร่วมกับเรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้นขนาดเล็ก สามารถเป็นเรือบังคับการกองเรือทุ่นระเบิดได้ ให้การสนับสนุนการกวาดทุ่นระเบิดของหมู่เรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น รวมทั้งเป็นเรือสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงให้กับเรือล่าทำลายทุ่นระเบิด

                                         

คุณลักษณะของเรือ

          ระวางขับน้ำ ปกติ 916 ตัน เต็มที่ 1,095 ตัน

          ยาว 55.70 เมตร

          กว้าง 10.00 เมตร

          กินน้ำลึก 3.10 เมตร

          เครื่องยนต์ดีเซล 2 จำนวน เครื่อง เพลาใบจักร 2 เพลา

          ความเร็วสูงสุด 12 นอต

          ระยะปฏิบัติการไกลสุด 5,900 ไมล์ ที่ 10 นอต

          กำลังพล 67 นาย

ระบบอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ

          ปืนกลขนาด 40 มม.จำนวน 1 กระบอก

          ปืนกลขนาด 20 มม.จำนวน 2 กระบอก

          ปืนกล 12.7 มม.จำนวน 4 กระบอก

          รางปล่อยทุ่นระเบิดท้ายเรือจำนวน 1 ราง

          เรดาร์เดินเรือจำนวน 2 ตัว

          โซนาร์กวาดทางข้าง (Side Scan Sonar) แบบเคลื่อนย้ายได้

          เครื่องกวาดทุ่นระเบิดแบบอิทธิพลเสียง A Mk 4(v) และ A Mk 6(b)

          เครนขนาดใหญ่จำนวน 2 ระบบ

                                    

          ชมภาพท้ายเรือกันบ้างครับ เห็นเครนขนาดใหญ่ค่อนข้างโดดเด่น ระหว่างเครนมีรางปล่อยทุ่นระเบิดจำนวน 1 ราง มีเรือเล็กจำนวน 2 ลำให้ลูกเรือได้พายงัดพายจ้ำ มีอุปกรณ์เกี่ยวกับการกวาดทุ่นระเบิดเยอะแยะไปหมด รูปร่างเรือค่อนข้างเจ้าเนื้อสักเล็กน้อย เน้นเรื่องพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความเร็ว ออกแบบให้เหมาะสมกับทะเลบอลติคซึ่งค่อนข้างตื้น เมื่อนำมาใช้งานในอ่าวไทยที่มีความใกล้เคียงกันมาก จึงสามารถทำภารกิจต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยมและเหมาะสม

                                      

          ส่วนภาพนี้เรือหลวงถลางจอดคู่กับเรือหลวงท่าดินแดง ซึ่งเป็นเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดใกล้ฝั่งทันสมัยที่สุดของไทย มีระวางขับน้ำสูงสุด 680 ตัน ยาว 52.50 เมตร จอดเทียบกันความยาวใกล้เคียงแต่ระวางขับน้ำต่างกัน รูปทรงเรือไม่เหมือนกันตัวเรือใช้วัสดุต่างกัน การออกปฏิบัติการกวาดทุ่นระเบิดในทะเล เรือหลวงท่าดินแดงจะได้รับความสนับสนุนจากเรือหลวงถลาง ถึงไม่มีระบบโซนาร์ทันสมัย หรืออุปกรณ์ล่าทำลายทุ่นระเบิดรุ่นใหม่ แต่เป็นเรือที่จะขาดไม่ได้เลยในการรบจริง

          เรือหลวงถลางเป็นเรือลำใหญ่สุดของกองเรือทุ่นระเบิด ศัพท์ปัจจุบันเรียกว่าเรือสนับสนุนการต่อต้านทุ่นระเบิดหรือเรือ สตท. หรือ Mine Countermeasure Support Ship หรือ MCS เข้าประจำการมาแล้วถึง 39 ปีก็จริง แต่มีบางอย่างน่าสนใจติดตั้งมาด้วย สิ่งนั้นก็คือ Bulbous Bow ที่เห็นเป็นแท่งยาวๆ แหลมๆ บริเวณหัวเรือทาสีแดงกันเพรียง ช่วยสร้างคลื่นเทียมลดความรุนแรงการกระแทกจากคลื่นหัวเรือ ทำให้เรือแล่นได้เร็วกว่าเดิม กินน้ำมันน้อยลง รวมทั้งโคลงเคลงน้อยลง แบบเดียวกับที่ติดตั้งบนเรือหลวงกระบี่ เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ และเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชนั่นแหละครับ

                                           

          นี่คือเรือที่ผู้เขียนอยากวาดมากที่สุดลำหนึ่ง (ในจำนวน 5 ลำมาจากกองเรือทุ่นระเบิด 3 ลำ) แต่ไม่มีแปลนเรือ ไม่มีภาพเรือที่ชัดเจน รวมทั้งแทบไม่มีอะไร ทว่าสุดท้ายยังดิ้นรนวาดภาพสำเร็จ ค่อนข้างภูมิใจมากเพราะสวยกว่าที่คาดหมาย เรือสนับสนุนการรบหรือเรือกวาดทุ่นระเบิดไม่ค่อยมีใครสนใจ ประเทศอื่นก็มีภาพวาดจากกองเรือนี้ค่อนข้างน้อย ที่ชื่นชอบเพราะเป็นแบบเรือเยอรมันตะวันตกจากยุคสงครามเย็น มีความเกี่ยวกันกับเรือราชนาวีไทยจำนวนหลายลำ

          ย้อนกลับยังยุค 40-60 ปีก่อนหน้านี้ ตอนนั้นจีนยังต่อเรือเองไม่ได้ เกาหลีใต้และสิงคโปร์ก็เช่นกัน เรือรบและเรือช่วยรบส่วนใหญ่ของเรามาจากอเมริกา ครั้นเมื่อเราอยากได้เรือช่วยรบใหม่เอี่ยม รวมทั้งต้องการซื้อแบบเรือมาสร้างเองในประเทศ จึงหันมามองแบบเรือจากประเทศเยอรมันตะวันตก สุดท้ายเกิดโครงการสำคัญสี่ทหารเสือในท้ายที่สุด

                                      

จากภาพประกอบไปด้วย

          -เรือหลวงจันทร 811 ซึ่งเป็นเรือสำรวจแผนที่สร้างโดยอู่ต่อเรือ Luersen ประเทศเยอรมัน

          -เรือหลวงถลาง 621 สร้างโดยอู่ต่อเรือกรุงเทพใช้แบบเรือเยอรมัน

          -เรือหลวงศุกร์ 812 เรือสำรวจสมุทรศาตร์ ต่อโดยอู่ต่อเรือกรุงเทพ ใช้งบประมาณจากสภาวิจัยแห่งชาติ

          -เรือหลวงสุริยะ 821 เรือใช้งานเครื่องหมายทางทะเล หรือเรือวางทุ่นบอกตำแหน่งร่องน้ำ ต่อโดยอู่ต่อเรือกรุงเทพ

          เรือทั้ง 4 ลำมีหน้าที่แตกต่างกัน แต่มีรูปทรงใกล้เคียงกันโดยเฉพาะ 3 ลำสุดท้าย เรือหลวงศุกร์ไม่มีข้อมูลว่าใช้แบบเรือไหน ทว่าเหมือนนำเรือหลวงถลางมาขยายใหญ่กว่าเดิม ส่วนเรือหลวงสุริยะหัวเรือไม่เหมือนชาวบ้านก็จริง บังเอิญสะพานเดินเรือเหมือนเรือหลวงถลางอย่างแรง ส่วนอื่นของเรือก็คล้ายคลึงกันราวกับฝาแฝด ผู้เขียนขอมั่วนิ่มเอาเองว่า…เรือทั้ง 4 ลำใช้แบบเรือหรือปรับปรุงจากแบบเรือเยอรมัน ยุคสมัยที่เราต้องการสร้างเรือช่วยรบเองภายในประเทศ

 

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 21/10/2019 14:39:30


ความคิดเห็นที่ 2


          ทราบรายละเอียดและเบื้องหลังกันไปหมดแล้ว ต่อไปนี้มาชมผลงานการปฏิบัติภารกิจ เรือหลวงถลางเป็นเรืออเนกประสงค์มากที่สุดลำหนึ่ง นอกจากสนับสนุนปฏิบัติการการสงครามทุ่นระเบิด ยังเป็นหมู่เรือรักษาการณ์วังไกลกังวล เป็นเรือฝึกนายทหารนักเรียนร่วมกับเรือลำอื่น รวมทั้งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วย

                                       

          นี่คือภาพถ่ายการฝึกภาคองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือทุ่นระเบิดประจำปี 2560 เพื่อทบทวนและเพิ่มพูนความรู้ความชำนาญ ประสบการณ์ แก่องค์บุคคลประจำเรือ เห็นเรือหลวงถลางแล่นคู่เรือหลวงท่าดินแดงเจ้าเดิม แบกอุปกรณ์จริงสำหรับฝึกจริงกันจนหลังแอ่น ไม่ไกลจากฝั่งเท่าไรภายในเขตพื้นที่ยุทธศาสตร์ บางปีอาจทดสอบทำลายทุ่นระเบิดด้วยยานใต้น้ำ เพียงแต่ปริมาณไม่มากนักเพราะอุปกรณ์ราคาแพง

                                           

         ส่วนภาพนี้มาจากการฝึกปฏิบัติการสงครามทุ่นระเบิด (MINEX) ในการฝึกผสม COBRA GOLD 1982 เรือหลวงถลางพร้อมอุปกรณ์จำนวนล้นลำ กำลังใช้เครนยกทุ่นระเบิดด้วยความระมัดระวัง เจ้าหน้าที่ควบคุมเครนใช้เพียง 1 นายนะครับ ส่วนอีก 2 นายนั่งเป็นกำลังใจให้เพื่อน มองทางขวามือจะพบเรือกวาดทุ่นระเบิดชั้น MSC-294 เราได้รับโอนจากอเมริกาจำนวน 4 ลำ ประกอบไปด้วย เรือหลวงลาดหญ้า เรือหลวงท่าดินแดง เรือหลวงบางแก้ว และเรือหลวงดอนเจดีย์ เรือที่จอดอยู่ข้างกันและเรือที่เห็นเป็นเงาดำจากระยะไกล เป็นเรือ 2 ใน 4 ลำที่ว่ามานั่นแหละครับ

       เรือหลวงถลางเข้าร่วมการฝึก COBRA GOLD บ่อยครั้ง เป็นมือวางอันดับหนึ่งถูกคัดเลือกเป็นลำแรก อาทิเช่นในปี 2004 เรือหลวงถลางเข้าฝึกร่วมกับเรือหลวงหนองสาหร่าย เรือหลวงบางระจัน ซึ่งเป็นเรือกวาดทุ่นระเบิดชั้น M48 มือหนึ่งจากเยอรมัน รวมทั้งเรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้นขนาดเล็กอีกจำนวนหนึ่ง

ภารกิจอื่นๆ ของเรือประกอบไปด้วย

          -วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2555 เรือหลวงถลางร่วมการฝึกภาคปฏิบัติทางใช้การในทะเลของนักเรียนจ่าทหารเรือ ร่วมกับเรือหลวงสิมิลัน เรือหลวงสุรินทร์ และเรือหลวงคีรีรัฐ

          -วันที่ 1 ถึง 31 ธันวาคม 2555 เรือหลวงถลางเข้าร่วมหมู่เรือรักษาการณ์วังไกลกังวล ร่วมกับเรือหลวงตากสิน เรือหลวงทองหลาง เรือ ต.991 เรือ ต.213 และชุดปฏิบัติการพิเศษหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ

          -วันที่ 20 กันยายน 2555 มีการทำบุญเรือหลวงถลางเข้าประจำการครบ 32 ปี  และเปิดให้เรือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ประชาชนเข้าชมฟรีทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09:00-18:00 น.ที่ท่าเทียบเรือ กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ บรรยากาศประมาณภาพนี้เลยครับ

                                 

          ในภาพเป็นวันเด็กจึงมีแต่เด็กไม่มีผู้ใหญ่ เจ้าหน้ากำลังสาธิตการใช้งานปืนกลขนาด 12.7 มม.เหนือสะพานเดิน ที่เห็นลิบๆ เป็นปืนกลขนาด 20 มม.กลางเรือ และมีปืนกล 12.7 มม.ท้ายเรือเลยเรือเล็กเพิ่มเติมเข้ามา เมื่อรวมกับปืนกล 40 มม.หัวเรือซึ่งเป็นปืนหลัก เท่ากับเรือลำนี้ติดปืนมากถึง 7 กระบอก ไม่แน่ใจว่าประชาชนมาเยี่ยมชมมากน้อยแค่ไหน คิดว่าพอสมควรแม้ไม่เทียบเท่าเรือหลวงจักรีนฤเบศรก็ตาม แต่อยู่ใกล้กรุงเทพมากกว่าใช้เวลาเดินทางนิดเดียว

                                     

          ภารกิจนอกเหนือจากนี้ก็มีเช่นกัน อาทิเช่นการทดสอบทุ่นระเบิดปราบเรือดำน้ำล่องหนในปี 2560 เป็นการทดสอบครั้งแรกยังทาสีไม่สวยงามสักเท่าไร ในภาพจะเห็นรางปล่อยทุ่นระเบิดชัดเจนมาก ค่อนข้างสั้นจึงใส่ทุ่นระเบิดได้หลักหน่วยเหมาะสมกับการฝึกหรือการทดสอบทุ่นระเบิด ไม่เหมาะสมกับภารกิจวางทุ่นระเบิดจริงเพราะบรรทุกได้น้อย

          มาที่เรื่องน่าภาคภูมิใจของเรือลำนี้บ้าง พิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ (The 50th Anniversary of ASEAN’s International Fleet Review 2017 : ASEAN IFR 2017) เป็นการจัดสวนสนามทางเรือ โดยกองทัพเรือประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมเป็นเจ้าภาพ และเชิญกองทัพเรือมิตรประเทศนอกอาเซียน ร่วมสวนสนามทางเรือฉลองครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน  เรือหลวงถลางถูกกำหนดให้เป็นเรือประธาน ร่วมกับเรือเรือกองทัพเรือ เรือประเทศสมาชิกอาเซียน และเรือกองทัพเรือประเทศนอกอาเซียนร่วม 50 ลำ อากาศยานของกองทัพเรือและกองทัพอากาศอีก 20 เครื่อง ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณอ่าวพัทยา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

                                       

ภายในงานนี้มีกิจกรรมประกอบไปด้วย

          -การสวนสนามทางเรือนานาชาติ

          -การฝึกผสมแบบพหุภาคีของกองทัพเรือประเทศสมาชิกอาเซียน

          -การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11

         -กิจกรรมการสาธิตการปฏิบัติการทางเรือ

         - กิจกรรมการเดินพาเหรดทางบก

         -กิจกรรมทางบก

                                 

                                 

          วันจัดงานฝนตกหนักจนมีน้ำท่วมขังตัวเมืองพัทยา ขบวนพาเหรดต้องลุยน้ำท่วมกันจริงๆ แบบทหารเรือ ผู้เขียนดีใจมากที่ผู้จัดงานเลือกเรือหลวงถลาง อยากเห็นของจริงกับตาตัวเองแต่จนด้วยเกล้า ไม่ทราบว่าผู้อ่านท่านใดได้เห็นของจริงบ้าง ถ้ามีภาพถ่ายมาอวดอย่างมัวชักช้าโปรดยอมมอบตัว

          อายุของเรือปาเข้าไป 39 ปีกว่าแล้ว ค่อนข้างล้าสมัยและใกล้ถึงเวลาปลดประจำการ กองทัพเรือมีแผนจัดหาเรือสนับสนุนการต่อต้านทุ่นระเบิดลำใหม่เข้ามาทดแทน มีการตั้งโครงการนี้ขึ้นในปี 2560 และมีแบบเรือเสนอเข้ามาจำนวน 3 บริษัทด้วยกัน ที่มีการเปิดเผยก็คือแบบเรือ Verena-85 รุ่นปรับปรุงจากประเทศอังกฤษ กับแบบเรือ OPV-2400 รุ่นปรับปรุงจากประเทศเนเธอร์แลนด์ กองเรือทุ่นระเบิดต้องการเรือหน้าตาประมาณนี้ครับ

                                   

         ผู้เขียนเคยเขียนถึงเรื่องนี้เมื่อนานมาแล้ว อ่านทบทวนรายละเอียดทั้งหมดนี้ได้เลยครับ

                                Mine Countermeasure Support Ship

         เรือลำใหญ่กว่าเดิม มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือ ติดตั้งปืนใหญ่ 76/62 พร้อมระบบควบคุมการยิง ทำภารกิจต่อต้านทุ่นระเบิดโดยใช้ระบบ Mission Module หรือขนทุ่นระเบิดจำนวนมากไปวางในพื้นที่จริง แต่ยังไม่มียานผิวน้ำไร้คนขับปราบทุ่นระเบิด อุปกรณ์ราคาแพงและทันสมัยไปสักหน่อย ฉะนั้นจะยังไม่ได้เป็นยานแม่หรือ Mother Ship ตัวจริง ไว้ในอนาคตอีก 10-15 ปีกองเรือทุ่นระเบิดพร้อมแล้วสำหรับเทคโนโลยีใหม่ ตอนนั้นอาจมีการปรับปรุงเรือให้รองรับการใช้งาน

         โชคร้ายที่โครงการนี้เงียบหายไปเสียแล้ว เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่กับเรือดำน้ำจีนมาแรงกว่า แรงเสียจนเรือฟริเกตสมรรถนะสูงลำที่สองยังต้องตกกระป๋อง แล้วโครงการปลาซิวปลาสร้อยโครงการไหนจะต้านทานไหว

         ขอจบวันเศร้าๆ ต้นฤดูหนาวแต่เพียงเท่านี้ ขนาด Black Perl ของกัปตันแจ็คยังฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ โครงการ Mine Countermeasure Support Ship ไฉนเลยจะสิ้นหวัง ตามอ่านกันต่อในบทความหน้าสวัสดีครับ J

                     -------------------------------------------------------

อ้างอิงจาก

                เฟซบุ๊คเรือหลวงถลาง

                เฟซบุ๊คกองเรือทุ่นระเบิด

                เฟซบุ๊ค Nation Photo

http://www.shipspotting.com/gallery/photo.php?lid=2778171

https://farm5.static.flickr.com/4517/38537244501_55a62bf09e_b.jpg

https://catalog.archives.gov/id/6370346

https://web.facebook.com/pg/50ASEANIFR2017/posts/

https://www.pattayamail.com/featured/military-might-flooding-blight-highlight-pattayas-international-fleet-review-192686

https://pattayapeople.ru/news/parad-korablej-2-pattaya-thailand

http://thaiseafarer.com/navalforces/mcs621.php

http://www.komchadluek.net/news/scoop/141251

http://rtnpr.blogspot.com/2012/11/blog-post_4623.html

http://rtnpr.blogspot.com/2012/09/blog-post_8679.html

http://th.foursqure.com

https://nara.getarchive.net/media/royal-thai-navy-personnel-transfer-recovered-mines-to-the-support-ship-htms-f44dcb

https://catalog.archives.gov/search?q=HTMS%20Thalang

https://hiveminer.com/Tags/htms%2Cthailand/Recent

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 21/10/2019 14:43:15


ความคิดเห็นที่ 3


มีเขียนผิดเล็กๆ น้อยๆ นะครับ 3 วันนี้ยุ่งๆ มีเวลาจะมาตรวจทานให้ :)
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 22/10/2019 08:53:32


ความคิดเห็นที่ 4


สรุปแล้ว.....ฟรีเกต/คอรเวตวางทุ่นระเบิด จะมามั้ยครับ ??? แอลพีดี แซงหน้าเฉยเลย แถม นายพลเรือ กริโกโรวิช ทำท่าจะเทียบฝั่งสะแร้วด้วย..... เอาไงดีครับ????
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 02/12/2019 15:00:35