หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ประสบการณ์บินกับเครื่องจำลองการบิน F-16 Block 70/72 Cockpit Demonstrator

โดยคุณ : AAG_th1 เมื่อวันที่ : 13/12/2019 20:19:25


https://aagth1.blogspot.com/2019/11/defense-security-2019-lockheed-martin-f.html

งานแสดง Defense & Security 2019 เป็นปีแรกที่ Lockheed Martin สหรัฐฯได้นำเครื่องจำลองการบิน F-16 Block 70/72 Cockpit Demonstrator มาทำการสาธิตให้ผู้เข้าชมงานที่ได้รับเชิญ โดยก่อนหน้าได้มีการนำเครื่องไปแสดงในหลายงานมาแล้ว เช่น TADTE 2019 ที่ไต้หวัน

ซึ่งเครื่องจำลองการบิน F-16 Simulator ไม่ใช่ระบบเดียวกับที่ใช้ในการฝึกนักบินขับไล่พร้อมรบของกองทัพอากาศจริง ดังนั้นทางบริษัท Lockheed Martin จึงเรียกระบบนี้ว่า "เครื่องสาธิต"(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/f-16v.html)

ห้องนักบิน F-16 ในเครื่องจำลองการบินนี้มีความต่างจากเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM EMLU ที่เทียบเท่าเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 50/52 ของกองทัพอากาศไทยตรงที่เพิ่มจอแสดงผลขนาดใหญ่(CPD: Center Pedestal Display) แทนกลุ่มชุดเครื่องวัดประกอบการบินแบบเข็มเดิม

นอกนั้นการจัดวางต่างๆทั้งจอแสดงผลตรงหน้า(HUD: Head-Up Display), แผงควบคุมUFC(Up-Front Control), จอแสดงผลอเนกประสงค์สี Common Colour Multi-Function Display (CCMFD) สองจอ และอื่นๆแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจาก F-16C Block 50/52 นัก

การควบคุม F-16 Block 70/72 ผ่านคันบังคับและคันเร่ง HOTAS(Hands-On Throttle and Stick) นั้นง่ายสำหรับผู้เขียนที่มีประสบการณ์ใน Flight Simulator มาตั้งแต่ยุค MS-DOS และ Windows 95 มากกว่า ๒๕ปี ทุกอย่างเป็นโลหะแข็งแรงแต่ไม่ต้องออกแรงมากด้วยระบบ Fly-By-Wire

คันเร่งเมื่อผลักไปข้างหน้าจากตำแหน่ง Idel จนสุดจะเป็นการใช้กำลังสูงสุดของ Military Power และเมื่อยกคันเร่งพับไปท้างซ้ายและยกขึ้นไปขั้นที่สองจะเป็นการเข้าสู่การใช้สันดาปท้าย Afterburner วิ่งบนทางวิ่งด้วยความเร็ว 150knot เชิดหัวขึ้นเบาๆยกคันเก็บฐานล้อ F-16 บินขึ้นแล้ว

F-16 Block 70/72 ได้เพิ่มระบบหลีกเลี่ยงการบินชนพื้นอัตโนมัติ AGCAS(Automatic Ground-Collision Avoidance System) ถ้าเครื่องอยู่ในท่าทางและความสูงที่เสี่ยงจะชนพื้นระบบจะกู้เครื่องให้กลับสู่ท่าทางการบินที่เพดาบินปลอดภัยอัตโนมัติเพื่อรักษาชีวิตนักบิน

ในเครื่องสาธิตนี้ F-16 จะติดตั้งกระเปาะชี้เป้าหมาย AN/AAQ-33 Sniper Advanced Targeting Pod, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง AIM-120C AMRAAM ๒นัด, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ AIM-9M Sidewinder ๒นัด และปืนใหญ่อากาศ M61A1 20mm ๕๑๒นัด

คันบังคับของ F-16 จะประกอบด้วยปุ่มไกถ้ากดครึ่งหนึ่งโดยที่เครื่องติดกระเปาะชี้เป้าและเลือกใช้จะเป็นการยิง Laser เพื่อนำวิถีให้อาวุธ กดเต็มไกจะเป็นการยิงปืนใหญ่อากาศถ้าเปิด Master Arm และเลือกใช้, ปุ่ม Weapons Release สำหรับยิงอาวุธปล่อยนำวิถี/ทิ้งระเบิดที่เลือก

ปุ่ม Trim สี่ทิศทางเพื่อปรับสมดุลเครื่อง, Target Management Switch(TMS) สี่ทิศทางสำหรับการกำหนดเป้าหมาย, Display Management Switch(DMS) สี่ทิศทางสำหรับการเลือกการแสดงผลข้อมูล,

Countermeasures Management Switch(CMS) สี่ทิศทางสำหรับการควบคุมเป้าลวง และปุ่ม Expand/FOV เพื่อเปลี่ยน Mode มุมมอง Sensor ที่เลือก

คันเร่งของ F-16 จะประกอบด้วยปุ่มเลือกวิทยุ UHF/VHF สี่ทิศทาง, ปุ่มหมุน Manual Range/Uncage/Gain สำหรับการย่อขยาย Sensor ที่เลือกเช่นกระเปาะชี้เป้า Sniper เป็นการ Zoom ภาพเข้าออก กดปุ่มหมุนลงไปถ้าเลือก Sidewinder หรือ Maverick จะเป็นการเปิด Seeker จรวด

ปุ่มผลักสามตำแหน่ง DOGFIGHT Switch สำหรับ Mode การรบทางอากาศ ผลักไปข้างหน้าสุดเพื่อเปิดใช้ปืนใหญ่อากาศและอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ ผลักไปหลังสุดเพื่อเปิดใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ, ปุ่มหมุน Radar, ปุ่มผลักกางยืดพับ Speed Break และปุ่มเลื่อน Cursor

ด้วยขีดความสามารถของ AN/APG-83 AESA(Active Electronically Scanned Array) radar และ Link 16 Datalink ที่แสดงตำแหน่งเป้าหมาย เริ่มจากกด DMS ซ้ายเพื่อเลือกจอ MFD ซ้ายที่เปิด FCR(Fire Control Radar) เป็น Sensor of Interest(SOI) ในการควบคุมการทำงานหลัก

เปิด Master Arm ผลักปุ่ม DOGFIGHT เพื่อเลือก Mode อาวุธอากาศสู่อากาศ เลื่อนปุ่ม Cursor ที่จอ Radar เหนือเป้าหมายกด TMS บนเพื่อ Lock เป้าแรก ตามด้วยเป้าสอง AIM-120 ก็จะมีเป้าพร้อมยิงสองเป้า
กด DMS ล่างเพื่อทำงานกับกับจอ CPD เช่นเปิดจอแสดงการหยั่งรู้สถานการณ์ รอให้เป้าหมายเข้ามาในระยะยิงจากข้อมูลบนจอ HUD

โดยที่ผู้เขียนรอจนเป้าเข้าถึง No Escape Zone กดปุ่ม WPN REL "Fox three" ตามด้วยเป้าที่สอง "Fox three" AMRAAM ทั้งสองนัดพุ่งเข้าทำลายเป้าหมาย MiG-29 ข้าศึกตกทั้งสองเครื่อง เนื่องไม่มีอาวุธอากาศสู่พื้นเลยจึงบินกลับมาลงลงจอดบนสนามบินเป็นการจบการสาธิต

น่าเสียดายที่ปีนี้ SAAB ไม่ได้นำเครื่องจำลองการบิน Gripen มาแสดงเหมือนปีก่อนหน้า จึงไม่ได้เปรียบเทียบกัน (ปีนี้มีบริษัทมากัยเยอะมากก็จริงแต่ Booth แต่ละรายเล็กลงไปเยอะ อย่าง SAAB เมื่อก่อนเป็น Zone ใหญ่ปีนี้ยังต้องแบ่งพื้นที่กับ WB Group โปแลนด์ที่ WARMATE loitering munition)

โดยผู้อ่านที่พลาดโอกาสไปลองขับ F-16 ในงาน(ไม่รู้ว่างานปี 2021 จะเอามาอีกหรือไม่) ไปซื้อ DCS: F-16C Viper มาเล่นเถอะ(https://www.digitalcombatsimulator.com/en/shop/modules/viper/) เพราะสมจริงใกล้เคียงที่สุดและทำอะไรได้หลายอย่างกว่าครับ





ความคิดเห็นที่ 1


AN/APG-83 AESA radar ที่ติดตั้งกับ F-16V Block 70/72 มีขีดความสามารถสูงกว่า AN/APG-68 Pulse-doppler radar ที่ติดตั้งกับ F-16C Block 50/52 เดิมมาก โดยที่ไม่มีข้อจำกัดในการกวาดจาน Radar เชิงกล และมีพลังงานและการประมวลผลที่สูงกว่า

การค้นหาเป้าหมายทางอากาศใน mode Track While Scan(TWS) การเลือกโจมตีเป้าหมายพร้อมกันหลายเป้า โดยการเลือก FCR(Fire-Control Radar) page เป็น SOI (ถ้าแสดงผลในจอ CCMFD ซ้าย กด DMS left เลื่อน Cursor เหนือเป้าหมาย กด TMS Up เพื่อ Track เป้าหมาย

Function การทำงานอื่นๆกับ FCR ของ F-16 Block 70/72 ก็จะยังคล้ายกับ F-16C Block 50/52 เดิมอยู่ เช่นการกด TMS right long(กดค้าเกินสองวินาที) เพื่อเปลี่ยน Mode radar จาก RWS(Range While Scan) ไป TWS หรือกด TMS right short(กดสั้นๆ) เพื่อสลับ mode เป้าหมายใน TWS ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 25/11/2019 20:45:50


ความคิดเห็นที่ 2


เดิมใน F-16C Block 50/52 หน้าแสดงผลการหยั่งรู้สถานการณ์แนว HSD(Horizontal Situation Display) ที่เชื่อมโยงกับ Link-16 Datalink หรือการแสดผลภาพภาพจากกระเปาะชี้เป้าหมาย จะถูกเลือกแสดงบนหน้าจอ CCMFD จอใดจอหนึ่งในสองจอ

แต่ใน F-16V Block 70/72 จอ CPD ขนาดใหญ่จะสามารถเลือกแสดงผลหลักได้ระหว่างหน้าแสดงเครื่องวัดประกอบการบิน ที่จะแสดงเมื่อเลือก Mode การบิน NAV เช่นเดียวกับเข้าสู่ Mode การรบ A-A(Air-to-Air) จากปุ่มบนแผงควบคุม ICP(Integrated Control Panel) ใต้จอ HUD

การทำงานกับจอ CPD จะสามารถควบคุมผ่านปุ่ม DMS สี่ทิศทางบนคันบังคับ เช่น การกด DMS After(กดลงล่าง) จะเป็นการสลับ(swap) การแสดง page เครื่องวัดประกอบการบินกับ HSD page หรืออื่นๆ หรือจะเลือก Function อื่นจากปุ่มกดตรงหน้าจอโดยตรง นอกนั้นก็ยังคล้ายกับ F-16C 50/52 ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 25/11/2019 20:48:53


ความคิดเห็นที่ 3


F-16C Block 50/52 มีขีดความสามารถในการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง AIM-120C AMRAAM ได้ต่อเนื่องพร้อมกัน ๖นัด ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่เครื่องติดตั้งได้ผ่าน AN/APG-68 radar

ขีดความสามารถนี้ได้ถูกขยายขึ้นใน F-16V Block 70/72 โดยที่ AN/APG-83 AESA radar จะสามารถติดตามเป้าอากาศใน Mode TWS ที่แสดงตำแหน่งและทิศทางการเคลื่อนที่ พร้อมกับการพิสูจน์ฝ่ายผ่าน Link-16 ที่จะระบุว่าอากาศยานที่พบใน radar เป็นมิตรหรือศัตรู

โดยในการสาธิตกับเครื่องจำลองการบิน F-16 Block 70/72 Cockpit Demonstrator ของ Lockheed Martin ในงานแสดง Defense & Security 2019 ผู้เขียนก็ได้ลองขีดความสามารถนี้ไปครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 27/11/2019 16:32:38


ความคิดเห็นที่ 4


เกมจำลองการบิน DCS: F-16C Viper ที่จำลองเครื่องบินขับไล่ F-16C Block 50 มีความสมจริงระดับที่จำลองการบิดและยืดหยุ่นของปีกเครื่องในท่าทางการบินและการบรรทุกอาวุธ-อุปกรณ์ที่แตกต่างกันเลยที่เดียวครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 13/12/2019 20:19:25