หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


วิเคราะห์ข่าวลือจากเฟรซบุ๊ค ว่าจะย้าย บ.ยกฝูงจาก 403 มาไว้ฝูง 102 แล้วจะเอาบ.อะไรจะมาลงฝูง 403

โดยคุณ : สกายนาย เมื่อวันที่ : 29/01/2020 07:32:41

................กรณีมีสมาชิกเฟรซบุ๊คในกลุ่มสนทนากลุ่มหนึ่ง(ไม่ขอเอ่ยนาม) ได้ตั้งกระทู้ประเภทข่าวลือข่าวปล่อย คือ.ไม่มีแห่งที่มาเป็นหลักฐานอ้างอิง แต่ปรากฏว่าโพสออกมาไม่ทันไรกระทู้นี้ก็ถูกอุ้มหายไป  แต่กระแสพูดคุยในเฟรซบุ๊คดังกล่าวนี้ในเรื่องนี้กลับยังมีการพูดคุยต่ออย่างสนุกสนาน.............................. แต่เมื่อผมได้อ่านข่าวนี้แล้ว ทำให้คนแก่ๆอย่างผมกระชุ่มกระชวยขึ้น(แบบคนแก่อยากได้ของเล่นใหม่ๆ)........... ผมจึงขอยกเอาข่าวลือข่าวปล่อยนี้มาชวนพูดคุยวิเคราะห์เล่นๆสนุกๆกับเพื่อนในเว็บไซค์นี้ กล่าวคือ....มีข่าวลือดังกล่าวข้างต้น โพสว่าจะมีการโยกย้าย บ.F-16 MLU ทั้งฝูงจากฝูง 403 ไปทดแทน บ.F-16 ADF ที่กำลังจะปลดประจำการ ที่ฝูง 102 ......และกำลังจะจัดหาบ.ใหม่ มาลงประจำการที่ ฝูง 403 นั้น ..........ผมจึงอยากชักชวนเพื่อนในเว็บไชค์นี้ มาคาดเดาวิเคาะห์กันเล่นๆไม่จริงจังอะไร ว่า........ไอ้ บ.ใหม่ที่ว่าจะจัดหามาลงในฝูง 403 นี้จะเป็นบ.อะไร.......แต่สมาชิกในเฟรซบุ๊คมีการแย้มๆว่า มีตัวอักษร "J" น่อนมา แล้วไอ้อักษร J ที่ว่า มันจะคือ..... J-10 .......หรือ JAS-39 C/D+......... หรือ J-39 E/F........ หรือ F-15 J กันแน่(หรือจะมี JF-17 Block III ติดเรด้าใหม่ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งด้วยหรือไม่ ก็ไม่รู้).................ทั้งนี่ทั้งนั้น ก็ถือว่าเป็นพูดคุยเล่นๆแบบวิเคราะห์เนื้อหาในนิยายก็แล้วกัน....................ครับ/สกายนาย

ปล.โปรดใช้วิจารณญาณ ไม่ควรเชื่อถือข่าวลือข่าวปล่อยที่ไม่มีแห่งที่มาอ้างอิง....นอกจากจะใช้ในการคุยสนุกๆเพื่อหาความบันเทิงเท่านั้น.





ความคิดเห็นที่ 1


การยกฝูง เอ็มแอลยู มาไว้กับ โอซียู ถ้าเป็นจริง แสดงว่า เครื่องที่มาแทน เอดีเอฟ คงไม่ใช่ บล็อค 70/72 ตามที่คาดแน่นอน.......... การยกฝูงมาเพื่อสะดวกในการซ่อมทำ และเปิดบ้านจงอางเพื่อรับเครื่องแบบใหม่ อีกทั้ง เอ็มแอลยู มีขีดความสามารถรบไกลนอกสายตา จึงไม่ตกคอนเสพท์ ฝูงบินป้องกันภัยทางอากาศแห่งทัพฟ้าไทย ดังนั้นมองได้เป็นสองแบบ แบบแรกยังเป็นเด็กดีของป๋า ถ้ามองแง่ดี อาจได้ต่อ 18 อี/เอฟ ติดเรดาร์ เฟสอาร์เรย์ เป็นเครื่องสไตร้ค์ไฟเตอร์ ภารกิจเดียวกับ เอฟ-15อี ของสิงคโปร์ แต่ถ้าแบบทางเลือก อาจได้ เอฟ-15เจ ยี่ปุ่น ที่ทำการอัพเรดาร์เฟสอาเรย์แล้ว เรียกว่า เทียบเท่ารุ่นอี เลยทีเดียว ........ อีกแบบคือเป็นเด็กดื้อ เราอาจได้เห็นกริพเป้น อี เอฟ หรือถ้าดื้อมากกว่านั้นอีกอาจเห็น เจเอฟ-17 บล็อค3 หรือ เจ-10 ซึ่งอันนี้ น่าโดนตี แท้ๆ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 31/12/2019 12:37:39


ความคิดเห็นที่ 2


....................ส่วนตัวผมมองว่า....โดยภารกิจแต่เดิมของฝูง 403 นอกจากจะมีภารกิจขับไล่สกัดกั้นแล้ว ยังเน้นให้ประกอบภารกิจเป็น บ.โจมตีทางลึกไปด้วย ดังจะเห็นได้จาก กระเปาะต่างๆที่จัดหามาติดตั้งกับบ.ที่สำคัญๆล้วนมีอยู่ที่ฝูงนี้ทั้งสิ้น..........หวังว่า บ.ใหม่ ที่จะจัดหามานี้คงมีสมรรถนะจะสามารถปฏิบัติภารกิจโดยรวมได้เหมือนเดิมเช่นนี้สืบไป.......แต่ทั้งนี่ทั้งนั้นการอยากให้บ.ใหม่ยึดหลัก common กับระบบเดิมที่มี  โดยให้บ.ใหม่นี้ ให้สามารถใช้อาวุธพื้นฐานของไทยคือ อวป. จรวดพิสัยใกล้ IRIS-T, จรวดพิสัยกลาง METEOR และมีการติดตั้ง LINK-T ตามมาตรฐานของไทยเรา...และนอกจากนี้ยังอยากให้มีสามารถติดจรวด อากาศสู่พื้น แบบต่อต้านทำลายเรือรบมาด้วย...ซึ่งการจัดงบประมาณ 5,000ล้านบาท ทุกๆสามปี โดยแยกทะยอยจัดหาบ.เป็นชุดๆไป ถึงไม่มาก แต่ก็ไม่น้อย.......และผมก็มีความคิดเห็นเหมือนๆท่านกบ คือ บ.ใหม่นี้คงใช้ดูแลบำรุงรักษาหรือใช้อะไหล่โดยรวมแตกต่างจากบ.F-16 เดิม จึงมีการนำเอา บ.F-16 เดิมที่ใช้อะไหล่เหมือนๆกันไปรวมไว้ที่กองบิน 1 เสีย จะได้ง่ายแก่การซ่อมบำรุง.............................ครับ/สกายนาย
 

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 31/12/2019 13:16:52


ความคิดเห็นที่ 3


ตามที่ท่าน สกายนาย ว่าครับ ฝูง 403 นั้น โดยความจริงแล้วควรเป็นฝูงขับไล่โจมตีทุกกาลอากาศ ในภารกิจแอร์สไตร้ค์ ซึ่งเครื่องบินที่เหมาะสมและสมศักดิ์ศรีกับภารกิจดังกล่าว ควรจะเป็นเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด ซึ่งในปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิดแท้ๆนั้น อย่างเช่น เอฟ ตองหนึ่ง ซู ยีบสอง หรือซูยิบสี่ จะเอาตัวรอดจากการป้องกันภัยทางอากาศโดยเฉพาะเครื่องบินสกัดกั้นได้ยากมาก ดังนั้น จึงเกิด สไตร้ค์ไฟท์เตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่ นำมาติดถังเชื้อเพลิงแนบลำตัว ติดตั้งเรดาร์กำลังสูง ใช้งานควบคู่กับอาวุธยิงพิสัยไกล ทั้งนี้ถ้าการซ่อนพลางบินต่ำโดยการใช้กระเปาะนำทางไม่เป็นผล เจ้าเรดาร์กำลังแรงและ บีวีอาร์ ก็พร้อมจะต่อกรกับ อินเตอร์เซพเตอร์ที่บินขึ้นมา ....... อีกเหตุผลหนึ่ง ทำไมต้องตัวใหญ่สองเครื่องยนต์ คำตอบไม่ใช่พิสัยบิน แต่มันคือน้ำหนักบรรทุก ........ หาก ทอ. อเมริกา เลือกใช้ เอฟ-16 บล็อค 52 ทำภารกิจ แอร์สไตร้ค์บินลึกเข้าโจมตีโรงงานสร้างอาวุธข้าศึก ซึ่งต้องกระเตงกระเปาะนำร่อง กระเปาะแจม และลูกระเบิด 500 ปอนด์ กาลนั้น ต้องใช้เจ้าเหยี่ยวถึง 12 ลำ กลับกัน หากเปลี่ยนมาใช้ เอฟ-15 อี อาจลดจำนวนเครื่องลงเหลือเพียง 6 ลำ ซึ่งได้น้ำหนักระเบิดที่กระเตงไปเท่าๆกัน แถมยังมีอาวุธป้องกันตัวเอง เป็น บีวีอาร์ อำราม จำนวนลำละ 4 ลูก ควบคุมการยิงด้วย เอพีจี 70 หรือก้าวหน้าเป็น เฟสอาร์เรย์ เอพีจี -81 มองยังไง ก็ได้เปรียบ ตัวเล็กหลายขุม............. ผมพรรณา เว้าวอน อธิบายเพื่อนๆ มาหลายปีมากๆ กับหลายๆโพสต์ จุดประสงค์ของเครื่องสองเครื่องยนค์ที่ผมต้องการนั้น มิใช่เพื่อไปวัดกับตัวเล็กตัวต่อตัวกลางอากาศ หากแต่เป็นดังที่อธืบายไปข้างบนนี้........ เพื่อนคนไหน น้องคนไหน นึกภาพไม่ออก ให้ดูคลิป การใช้กำลังทางอากาศของ ทอ.ในการสาธิตการทิ้งระเบิด ภารกิจขัดขวางทางอากาศ ซึ่งเป็นการโปรยไข่เหล็ก 250 ปอนด์ 12 ลูก ใส่เนินเขา มันกัมปนาทสะเทือนลั่น นั่นแหล่ะครับ นั่นแค่การจัดขวางทางอากาศ แต่ลองเป็น แอร์สไตร้ค์ หรือการโจมตีทางอากศแบบย่องไปตีหัวเขาในบ้านสิครับ เครื่องมันต้องเนี้ยบกว่านั้นเยอะ ไม่ว่าจะเป็น ระบบนำร่อง ระบบเรดาร์ อาวุธป้องกันตัว ที่สำคัญคือน้ำหนักบรรทุก นั่นเป็นเหตุผลว่า สิงคโปร์ประเทศเล็กๆ ทำไมถึงคิดการใหญ่มีสไตร้ค์ไฟเตอร์ เอฟ-15อี ในประจำการ เพราะเขาไม่ได้คิดแค่ครองอากาศ หรือป้องกันภัยทางอากาศ แต่เขาคิดถึงโจมตีทิ้งระเบิดในดินแดนข้าศึก ....... ทบทวนสิครับ กับคำว่า กองทัพอากาศเบอร์หนึ่งของภูมิภาค แค่แนวความคิด ยังสู้ประเทศเล็กๆแบบสิงคโปร์ หรือโปรตัวจริงแบบ เวียตนามไม่ได้เลย.....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 31/12/2019 16:47:49


ความคิดเห็นที่ 4


ถ้าแนวคิดการย้าย F-16AM/BM EMLU ฝูงบิน๔๐๓ มายังกองบิน๑ เพื่อแทนที่ F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ เป็นความจริง ก็สามารถมองได้ดังนี้ครับว่า

๑.กองทัพอากาศมีแนวคิดที่จะรวมอากาศยานที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันให้อยู่ในรวมในหน่วยบินเดียวกัน Common Fleet, Common Wing

๒.F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ ซึ่งเข้าประจำการในปี ๒๕๔๕ อาจจะยืดอายุการใช้งานไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว จำเป็นต้องปลดประจำการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าที่จะถึง

การปลด F-16A/B ADF จำเป็นต้องย้าย F-16AM/BM มาทดแทนในฝูงบิน๑๐๒ เพื่อคงรักษาขีดความสามารถการเป็นฝูงบินขับไล่สกัดกั้น Fighter-Interceptor Squadron ของกองทัพอากาศอยู่

๓.ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่ากองทัพอากาศอาจจะมีแนวคิดการปรับโครงสร้างและรูปแบบภารกิจของฝูงบินหน่วยขึ้นตรงของกองบิน๔ ใหม่

ซึ่งหลังการย้าย F-16AM/BM ฝูงบิน๔๐๓ ออกไป กองบิน๔ ก็จะประกอบด้วยฝูงบินและอากาศยานดังนี้ เช่น

-ฝูงบิน๔๐๑ บ.ข.ฝ.๒ KAI T-50TH

-ฝูงบิน๔๐๒ บ.ตฝ.๒๐ Diamond DA42 MPP

-ฝูงบิน๔๐๓ 'ว่าง'

-ฝูงบิน๔๐๔ UAV เช่น Aeronautic Aerostar BP, RTAF U1 UAV

ในช่วงปีที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับแนวคิดการปรับโครงสร้างอัตราจัดกำลังอากาศยานใหม่ของกองทัพอากาศออกมาหลายอย่างครับ

เช่น การจัดตั้งกองบิน๓ ฝูงบิน๒๐๖ วัฒนานคร เป็นหน่วยอากาศยานไร้คนขับ UAV

ฝูงบินขับไล่โจมตีจะมีอากาศยานในอัตราฝูงบินละ ๑๔เครื่อง ถ้าดูจากโครงการปรับปรุง F-5E/F ฝูงบิน๒๑๑, Alpha Jet ฝูงบิน๒๓๑ และ AU-23A ฝูงบิน๕๐๑

สำหรับเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่จะมาทดแทนในฝูงบิน๔๐๓ ถ้ามีแผนการย้าย F-16AM/BM ไปกองบิน๑ จริง มองว่ายังคงไม่เกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ครับ

เพราะมีปัจจัยหลักคือเรื่องงบประมาณและความเหมาะสมด้านสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่เอื้อต่อการตั้งโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ราคาแพง

รวมถึงการจัดหาเครื่องบินขับไล่มือสองก็ยังมีประเด็นเรื่องอายุการใช้จ่ายที่สั้นไม่คุ้มค่าในระยะยาว ที่อาจจะประจำการได้สั้นกว่า F-16A/B ADF (น้อยกว่า ๒๐ปี)

ตามความเห็นส่วนตัวบางทีในอนาคตกองบินเลขตัวเดียวอย่าง กองบิน๑ กองบิน๒ กองบิน๔ กองบิน๖ กองบิน๗ อาจจะมีฝูงบินอากาศยานประจำการเหลือเพียงกองบินละ ๒ฝูง

ขณะที่กองบินเลขสองตัวเช่น กองบิน๒๑ กองบิน๒๓ กองบิน๔๑ กองบิน๔๖ ที่มีอากาศยานประจำหนึ่งฝูงบิน ก็อาจจแปรสภาพเป็นฐานบินส่วนหน้าไม่มีอากาศยานประจำเหมือนกองบิน๕๖

โดยคงจะมีการปรับโอนย้ายอากาศยานตามความเหมาะสม หรือปลดประจำการอากาศยานเก่าที่ไม่คุ้มค่าจะปรับปรุงใช้ต่อไปครับ

แต่อย่างไรก็ตามถ้าแหล่งที่มาของข่าวลือในข้างต้นมาจาก Facebook Group ก็เห็นว่ามีข้อมูลระบุว่าผู้นำเรื่องนี้มา Post น่าจะเป็นทหารอากาศโยธิน ที่ กองบิน๔ ซึ่งไม่ได้มีหน้าที่หรือความเกี่ยวข้องกับส่วนปฏิบัติการบิน

ซึ่งท่านสมาชิกก็ควรจะพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวดูก่อนครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 31/12/2019 17:39:16


ความคิดเห็นที่ 5


แต่ประเทศที่ลักลอบโจมตีในดินแดนข้าศึกมากที่สุดคืออิสราเอล เขายังใช้เครื่องบิน F-16 เลยนะครับ ไม่กี่วันนี้เองเพิ่งบินไปจัดการเรดาร์ทันสมัยของซีเรีย และจนถึงทุกวันนี้ S300 ยังไม่กล้าเปิดใช้งานเลย หันกลับมามองอเมริกาสักหน่อย ผลงานของ F15E มีในสมรภูมิไหนบ้าง ??? นี่ผมยังนึกไม่ออกจริงๆ นะ เพราะอเมริกาใช้วิธีการบุกพร้อมกำลังทางบก นอกจากภารกิจตบเด็ก ISIS ซึ่งเอาเครื่องบินใบพัดไปถล่มก็ได้ เคยเห็น F-18E/F เก็บแต้ม Su22 ของซีเรียได้ แต่ยังไม่เคยเห็น F-15E เก็บแต้มใครสักลำ (นึกไม่ออกจริงๆ ผมไม่ได้เปิด google) แล้วอเมริกาเอาลำนี้ไปวางไว้ตรงไหน ???
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 31/12/2019 17:39:32


ความคิดเห็นที่ 6


แหม ท่านสุเปอร์บอย อิสราเอล ตบ อาหรับด้วยเอฟ-16 นั่นมันสมัยสามสิบปีที่แล้ว ยุค เอฟ-15 เอ บี ครองอากาศนะครับ....... ปัจจุบัน อิสราเอล เป็นผู้ใช้งาน เอฟ-15 อี รายใหญ่อีกเจ้านึง ในนาม เอฟ-15 ไอ นะครับ........ ผลงานตบเด็ก เจ้าอินทรีย์ อี (เน้นว่ารุ่นอีนะครับ) ของมะกัน ในสงครามทะเลทรายนั้นเยอะมากนะครับ การโจมตีทางอากาศไม้สอง นั้น ครึ่งหนึ่งเกิดจากผลงาน เอฟ-15 รุ่น อี นะครับท่าน สุเปอร์บอย มันคือ สไตร้ค์ไฟเตอร์ หรือง่ายๆ คือเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิดจำแลงในร่างของเครื่องครองอากาศ ดังนั้นบทบาทมันคือทิ้งระเบิด ไม่ใช่ตบเด็กที่บินว่อนบนอากาศ..... ภาพในยูทู้ป ที่เห็นระเบิดวิ่งชนเป้าแล้วกลายเป็นแมงเม่า หรือที่เป็นภาพจากกระเปาะนำร่องจากเพดานบินสูง เห็นระเบิดชนเป้าควันโขมง นั่นแหล่ะครับ ผลงานของ เอฟสิบห้า อี เค้า........
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 31/12/2019 18:23:58


ความคิดเห็นที่ 7


ถ้าตั้งโจทย์ ...มาแบบนี้   

ผมมองไปที่ เอฟ 15 เจ....มากที่สุด   เพราะก่อนหน้าที่กองทัพอากาศจะจัดหา กิฟเพน นั้น (3-4 ปี)  กองทัพอากาศ เคยสนใจ ทอนนาโด มือสองมาแล้ว  แต่องค์ประกอบต่างๆ ไม่อำนวยให้ไปต่อได้สุดทาง  

การมาของ 15 เจ .....มันก็เป็นยุทธศาสตร์ดั่งเดิมของกองทัพอากาศ  นั่นเอง  (ถ้ายังไม่เปลี่ยน...ใหม่)

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 31/12/2019 20:10:39


ความคิดเห็นที่ 8


....................ผมมานั่งคิดเล่น ว่าบ.อะไรที่จะมาลง ฝูง 403นั้น จะต้องมีฝีมือจัดจ้านพอที่จะสยบ......บ.ต่างๆของประเทศที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก ทั้ง บ.มิก-29 เดิม, บ.JF-17 ที่พึ่งจะมาใหม่ๆ และบ. SU-30 ที่กำลังจะส่งมอบ.........ที่นี้มาลองมาคิดถอดรหัสฝ่ายเราประกอบการวิเคราะห์ ดูจากเงินงบประมาณปี 2563 ซึ่งมีการตั้งงบประมาณจำนวน 3,700กว่าล้าน เพื่อมารีโนเวท JAS-39 C/D เดิม 11ลำ ให้เป็น C/D + โดยให้มีทั้งเรด้าใหม่และมีระบบ EW ใหม่ ซึ่งอาจเป็นยกระดับมาตราฐานบ.เดิม เพื่อให้ได้ระดับมาตราฐานเดียวกับ บ.ที่จะจัดหามาใหม่ ในเฟรสแรก ตามเงินงบประมาณปี 2563 ซึ่งตั้งแยกเงินไว้อีกจำนวน 5,000ล้าน หรือไม่..................  หรือในเฟรสท้ายๆจะมี บ.AWAC แถมตามมาด้วย เหมือน บ.พวกพี่ๆของตน ที่มาก่อนหน้านี้หรือไม่..................ครับ/สกายนาย

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 31/12/2019 22:05:33


ความคิดเห็นที่ 9


ผมดูจากงบประมาณครับ 3 ปี 15,000 ล้านบาท เทียบเคียงกับงบที่เคยปรับปรุง F16 ลำล่ะ 30 ล้าน US ตกลำล่ะราวๆ 1,000 ล้านบาท ถ้าเทียบกับที่สหรัฐเคยมอบ F16 ให้อินโดฟรีๆแต่ปรับปรุงเอง. สมมุติไทยได้ F16 block 25 จำนวน 14 เครื่องฟรี เสียงบปรับปรุงใหม่เอง รวมงบก็ราวๆ 15,000 ล้านบาทพอดีครับ หรืออาจมา 12 ลำ แต่เพิ่มงบสำหรับเรดาร์ AESA ที่้เหลือเหมือน F16 EMLU เดิมของไทย ก็น่าจะใช้งบราว 15,000 ล้านบาทเหมือนกันครับ   ตัวเลือกก็ F15J MLU 12 เครื่อง   ตัวเลือกสุดท้าย Jas39 C/D plus มือสอง 12 ลำ upgrade เทียบเท่าฝูง 701 หลัง upgrade

 

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 01/01/2020 10:17:49


ความคิดเห็นที่ 10


สำหรับโครงการปรับปรุง เอฟ-15 เจ ให้เทียบเท่ารุ่น อี ที่ทราบ ญี่ปุ่น ควักกระเป๋าจ่ายค่าเรดาร์ เอพีจี-81 ซึ่งเป็นเฟสอาร์เรย์เรดาร์ติดตั้งใน เอฟ-15อี ตัวใหม่ จำนวนร้อยกว่าชุด สนนราคารวมแอ็คเซ็สสอรี่ตกชุดละประมาณ สี่สิบล้าน เมื่อรวมค่าอัพโครงสร้างและคอกพิท สนนราคารวมไม่น่าต่ำกว่า ห้าสิบล้าน ห้าสิบล้านแลกกับความสามารถเทียบเท่า สไตรค์ไฟเตอร์กับเรดาร์ล้ำสมัยเพียงพอรับมือกับการอินเตอร์เสพท์ของซู-35 ได้ ถือว่าสุดยอด แม้ได้อายุมาแค่ครึ่ง แต่อย่าลืมว่า เจ้าอินทรีย์ อี ใหม่เอี่ยมกับเรดาร์ล้ำตัวล่าสุด ราคาก็โด่ไปไกลกว่าร้อยล้านแล้ว..... งบ หมื่นแปด งวดที่แล้วถอย กริเป้นได้ 12 ตัว งวดนี้ หมื่นห้า ได้อินทรีย์ดัดแปลงสัก แปด หรือ สิบตัว ก็ถือว่า เกินคุ้ม.......... ผมว่าถ้ามาเวย์นี้อาจมีสองทางเลือก คือหนึ่ง ให้ญี่ปุ่นอัพเสร็จก่อน แล้วค่อนขอแบ่งมาใช้ อันนี้อาศัยโวลุ่มระดับร้อยชุดช่วยลดราคา หรือทางสอง ไปถอยตัวเก่ามาในราคามิตรภาพ แล้วโมเองจัดเอง เหมือนเอฟ-5...... แต่ไม่ว่าอย่างไร การรับประกัน การดำรงค์ความพร้อมด้านอะไหล่ งานนี้จ่ายตรงกับ มิตสุบิชิครับ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 01/01/2020 11:18:57


ความคิดเห็นที่ 11



https://aagth1.blogspot.com/2018/06/f-16ab.html

๑.F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ ที่เข้าประจำการในปี ๒๕๔๕ ผ่านการปรับปรุงโครงสร้าง Falcon UP/STAR ไปแล้ว โดยเนื่องจากเป็นเครื่องที่เคยประจำการใน Air National Guard(ANG) กองทัพอากาศสหรัฐฯมาก่อน อายุการใช้งานจึงอยู่ที่ ๔,๐๐๐ชั่วโมง ราว๒๐ปี คือพ.ศ.๒๕๖๕

อย่างไรก็ตามเห็นว่าเนื่องกองทัพอากาศไทยถนอมการใช้งานเครื่องมาก F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ อาจจะประจำการต่อได้อีก ๕-๑๐ปี คือราว พ.ศ.๒๕๖๘-๒๕๗๓


๒.เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ F-16A/B Block 15 OCU ฝูงบิน๑๐๓ ไม่น่าที่จะได้รับการปรับปรุงความทันสมัยไม่ว่าจะมาตรฐาน F-16 EMLU หรือ F-16V Viper แล้ว


๓.นั่นทำให้ F-16AM/BM EMLU ฝูงบิน๔๐๓ น่าจะไม่มีการย้ายฝูงบินจากกองบิน๔ ไปกองบิน๑ จนกว่าที่กองทัพอากาศจะมีเครื่องบินขับไล่ใหม่มาทดแทน ซึ่งน่าจะเป็นอีกไม่ต่ำกว่า ๑๐ปีข้างหน้า


https://aagth1.blogspot.com/2019/10/kai-kf-x.html


https://aagth1.blogspot.com/2019/10/kf-x.html

๔.เครื่องบินขับไล่ใหม่ที่จะมาทดแทน บ.ข.๑๙ F-16 ตามข่าวลือการนำไปประจำการทดแทนฝูงบิน๔๐๓ ถ้ากองทัพอากาศไทยยังมีนโยบายจัดหาและพัฒนา Purchase and Development, ให้ความสำคัญ Software และ Common Fleet อยู่
(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/software.html)

เครื่องบินขับไล่ใหม่ที่จะมาลงฝูงบิน๔๐๓ อาจจะเป็น KAI KF-X ก็ได้เพราะผลิตโดยบริษัท KAI เกาหลีใต้ เช่นเดียวกับ บ.ขฝ.๒ T-50TH ฝูงบิน๔๐๑ ซึ่งข้อเสนอการถ่ายทอด Technology และอ่อนตัวต่อความต้องการของไทยมากกว่า

KF-X สามารถใช้อาวุธและอุปกรณ์หลายอย่างที่กองทัพอากาศไทยมีอยู่แล้วหรือสนใจจะจัดหา เช่น กระเปาะชี้เป้า Sniper ATP, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ IRIS-T และ Meteror(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/mbda-meteor-kf-x.html)

และหลังจากเครื่องต้นแบบจะเปิดตัวในปี 2021 ทำการบินครั้งแรกในปี 2022 และเข้าประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีปี 2026 ตอนนั้นสายการผลิตก็พร้อมในช่วงที่กองทัพอากาศไทยตั้งโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่พอดีครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 01/01/2020 12:59:36


ความคิดเห็นที่ 12


...................ผมกลับมองว่า ตามมาตรฐานที่ไทยเราตั้งไว้ว่า บ.ที่จะจัดหามาใช้มันต้อง common กับของเดิมที่มี....มันก็ควรเป็นบ.ที่สามรถติดตั้งระบบอาวุธตามมาตรฐานของไทยเรา ก็จรวดอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ IRIS-T , จวรดอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง METEOR  และมีระบบติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล LINK-T ซึ่งบ.ตามมาตรฐานนี้แล้ว........ บ.ที่น่าจะเป็นตัวถูกเลือกมาประจำการค่อนข้างจะไปตรงกับ บ.JAS-39 C/D + มากที่สุด...........แต่ถ้ามีการเมืองจากภายนอกประเทศมาบีบว่า ยูทำไมไม่ซื้อบ.ไอบ้าง ...........คงต้องงจบลงด้วย บ. F-16 V หรือ F-16 C/D มือสอง EMLU หรือไม่ F-15 J มือสอง ..........นอกจากนี้ถ้าวิเคราะห์จากระแสข่าวที่ว่า ไทยเราจัดหาจรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง AIM 120 C 7 AMRAAM มาเพิ่มเติม ......ก็อาจมีความเชื่อมโยงว่า บ .ฝูงใหม่อาจเป็นบ.ที่ติดตั้งใช้จรวดอากาศสู่อากาศแบบ AMRAAM ไม่ใช่ METEOR.........ซึ่งตามความสามารถที่ commom กับของเดิมที่เราเคยมี ก็จะเป็นตัวเลือกบ. อย่างดีก็ F-16 V หรือ  อย่างกลางๆก็ F-16 มือสอง EMLU หรือ อย่างแย่ๆ ก็ F-15 J.......แต่ถ้าหากมาดูจากข่าวเก่าของไทยเราที่ว่า.......ในช่วงเวลานี้ยังจะไม่จัดหา บ.ใหม่มาทดแทนสำหรับฝูง 102..........แต่ถ้ายึดถือตามถ้อยคำตามทุกตัวอักษรนี้ ก็ไม่ปรากฏมีถ้อยคำไหนระบุว่า ในช่วงเวลานี้จะไม่จัดหา บ.ใหม่ประจำการที่ฝูง 403 ที่จะถูกย้ายฝูงไป ...........เพราะตอนนี้มีการกระทำย้อนแย้งกันเองออกมาว่า ได้มีการเริ่มต้นจัดเงินงบประมาณ ปี 2563 เพื่อจัดหา บ.ใหม่นี้ ในส่วนเฟรสแรกไว้รอแล้วจำนวนถึง 5,000 ล้านขี้นมาแล้ว....................ครับ/สกายนาย

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 01/01/2020 13:12:02


ความคิดเห็นที่ 13


งบประมาณจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ ๕,๐๐๐ล้านบาท สำหรับกองทัพอากาศ ที่มีการเผยแพร่สื่อกระแสหลักก่อนหน้านี้นั้น มีที่มาจากความเข้าใจผิดๆ ของนักข่าวสายทหารกลุ่มเดิมๆที่ไม่มีความเข้าใจในเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์

อธิบายคราวๆครับ แผนภาพรายละเอียดเช่นที่ ไทยรัฐ TV ทำออกมาที่ระบุว่า 'เครื่องบินขับไล่ใหม่หนึ่งลำ ๕,๐๐๐ล้านบาท' หรือประมาณ $168 million ต่อเครื่อง มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่จะมีกองทัพอากาศชาติใดซื้อเครื่องบินขับไล่แค่เครื่องเดียว

หรือถ้าเป็น 'เครื่องบินขับไล่จำนวนหนึ่ง' $168 million ก็จัดว่าน้อยเกินไปด้วยซ้ำที่จะซื้อแม้แต่เครื่องบินขับไล่มือสองจำนวนประมาณ ๔-๖เครื่องในชุดโครงการการระยะแรก

ส่วนตัวเชื่อตามที่ผู้บัญชาการทหารอากาศเคยให้สัมภาษณ์สื่อก่อนหน้ามากกว่าครับว่า "กองทัพอากาศยังไม่มีแผนจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในช่วงสองปีข้างหน้า" ก่อนที่การศึกษาแนวคิดความต้องการโครงการ(COPR: Concept of Project Requirements) จะเสร็จสิ้น

และวงเงิน ๕,๐๐๐ล้านบาท ที่ว่านี้เห็นมีการเอามาอ้างอิงจากช่อง Youtube ที่พาดหัวข่าวแนวล่อกดเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง โดยไม่สนความถูกผิดของข้อมูลแก่ผู้รับข่าวสารจนสร้างความเสียหายแก่กองทัพมานานแล้วครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 01/01/2020 16:23:06


ความคิดเห็นที่ 14


น่าจะ พยามังกร มา โดยรวมเเล้ว น่าจะ แพคเกจ มา ครบฝูง แบบให้เอามาใช้เลย...ดูจากแนวโน้ม และทิศทางลม ตอนนี้  และ ผมก็ว่า ทัพฟ้า ตาถึง ในการมอง ยุธศาสตร์....มังกร ดี ๆ มี แน่ ๆ ในภาวะ ยุคลม มันเปลี่ยน ทิศทาง

โดยคุณ nidoil เมื่อวันที่ 02/01/2020 13:09:31


ความคิดเห็นที่ 15


ถ้าเรื่อง สมมติ เป็นจริง ตามข่าวลือ...

ในความเห็นส่วนตัว ก็อาจจะมองประเด็นการปรับเปลี่ยน ฝูงบิน 4 ใหม่

ฝูง 403 อาจจะถูกทดแทน ด้วย F/A-50 (เพื่อทดแทน F-16 MLU) หรือ อาจจะเป็น บ.แจ้งเตือนภัยทางอากาศแทน ที่ปัจจุบัน ไม่มีการพูดถึงเลย

ส่วนกองบิน 1 อาจจะได้เห็นการฟื้นตัวของ ฝูงบิน 101 ถ้ามีการรวมฝูง F-16 เข้า กองบิน 1 ทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็น F-16V (เพื่อทดแทน F-16 ADF และ A/B) หรือ ก้าวข้ามเป็น F-35 (เพื่อทดแทน F-16 ADF และ A/B) ไปเลย 

กองบิน 4 จะเป็น ฝูงบินตรวจการณ์หลัก และฝูงบินสนับสนุน

กองบิน 1 จะเป็น กองบินรบฝูงบินขับไล่หลัก

กองบิน 7 จะเป็น กองบิน Multirole ดูแล น้ำ ฟ้า ฝั่ง ทั้ง 2 ทะเล


โดยคุณ juldas เมื่อวันที่ 02/01/2020 14:05:42


ความคิดเห็นที่ 16


มั่นใจว่า ถ้า ทอ. มีประจำการด้วย เอ-15 เจ ซึ่งผ่านการอัพเกรดด้วยการติดตั้งเรดาร์เฟสอาร์เรย์ เอพีจี-81 ซึ่งทำให้มีสมรรถนเทียบเท่า เอฟ-15อี สไตร้ค์ไฟเตอร์บล็อคล่าสุด (เน้นว่าเทียบเท่ามิใช่เทียบเคียง เหมือนดังเช่น เอฟ-16 เอ็มแอลยู 403 ซึ่งได้รับการติดตั้งเรดาร์ เอพีจี 68 วี9 จึงมีสมรรถนเทียบเท่า บล็อค 50/52 พลัส ของสิงคโปร์ ) กาลนี้จะทำให้ ทอ. ล้ำหน้าที่สุดในภูมิภาค........ จนกว่า เวียตนาม จะมี ซู-34 พม่าจะมี ซู-35 ติดตั้งเรดาร์ฟาโซทรอน เฟสอาร์เรย์ ส่วนสิงคโปร หากอัพเกรด อีเกิ้ลด้วยเรดาร์ใหม่จึงจะเทียบเท่า..... ส่วน เอฟ-35 นั้น ผมยังให้เครดิตครึ่งเดียว ก็ขนาดเยอรมัน จ้าวแห่งเทคโนโลยี่ ยังส่ายหน้า หันหา เอฟ-18 ติด เฟสอาร์เรย์ อันนี้เรื่ยงมันน่าจะมีเงี่ยนงำ......ก็ค่อยๆว่ากันไป.....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 03/01/2020 12:42:27


ความคิดเห็นที่ 17


งานนี้มีลุ้น F-15T หิ้ว JNAAM หรือ Meteor ,Iris-T 

เพราะญี่ปุ่นกำลังร่วมมือกับ MBDA's อยู่ เท่ากับว่าถ้าจับ F-15 มาตัวนี้จบสุดในรุ่น ใช้อาวุธได้แทบจะครบที่เรามี จ่ายหมื่นห้าเหมือนได้ห้าหมื่น

 

 

 

 

โดยคุณ Fsas เมื่อวันที่ 13/01/2020 07:50:32


ความคิดเห็นที่ 18


..................ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณเพื่อนทุกๆท่าน ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นตอบกระทู้นี้ด้วยครับ...........และจนกระทั่งถึงวันเวลานี้ ถ้าหากติดตามกระแสข่าวในเรื่องนี้ ก็ค่อนข้างจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น ถึงแม้ยังไม่ทราบคำสั่งทางยุทธการออกมาจาก ทอ.ก็ตาม..........แต่ก็เชื่อได้ว่า จะมีการย้าย บ.เอฟ-16 EMLU ฝูง 403 ยกฝูง ไปอยู่ที่ ฝูง 102 เพื่อจะทดแทน บ.เอฟ-16 ADF ที่กำลังจะปลดประจำการในปี 2565 ที่จะถึงนี้จริง......แต่ก็ยังไม่ทราบว่า บ.ที่จะจัดหามาใหม่มาลงที่ฝูง 403 ว่าจะเป็น บ.อะไร.......ทั้งนั้นทั้งนี้.......จะเป็นบ.อะไร........ก็ขึ้นอยู่ว่า....ทอ.ประสงค์จะจัดหาบ.มาเพื่อทำภารกิจอะไรเป็นหลัก.......ระหว่าง ภารกิจโจมตี(ทางลึก) หรือ ภารกิจขับไล่สกัดกัน....เพราะแต่เดิมภารกิจหลักของบ.ฝูง 403 ล้วนมีภารกิจโจมตีเป็นหลัก ..........ถ้าหากได้มาดูว่า จากเดิมแต่แรกที่มีการนำบ.เอฟ-16 มาประจำการที่ฝูงบินนี้ ก็มีการจัดหา กระเปาะชี้เป้าและกระเปาะแสดงภาพนำร่อง ให้สามารถบินเกาะภูมิประเทศกลางคืนในระยะความสูงต่ำได้ เพื่อการหลบหลีกการตรวจจับและเข้าไปทำการโจมตีได้อย่างแม่นยำ..... ซึ่งถ้าผมจำชื่อไม่ผิดก็คือ กระเปาะ RUBIS และกระเปาะ ATLIS II มาประจำการติดกับบ.ฝูงนี้มาตั้งแต่ต้น ทำให้ฝูงบินนี้มีสมรรถนะในการโจมตีสูงมาก................ฉะนั้น.บ.ที่ทาง ทอ.จะจัดหามาใหม่นี้..........จะเป็นบ.อะไรนั้น.......จุดสำคัญในการเลือกนั้น มันต้องตอบโจทก์ที่ว่า.....จะใช้เป็นบ.โจมตี หรือ บ.ขับไล่ เป็นหลักกันแน่.........แล้วถึงจะค่อยไปเลือก ว่าจะจัดหาออกมาว่าเป็น บ.อะไรกัน อีกที..........(แต่ผมอดฝันลมๆแล้งๆไปเองว่า ......ถ้าได้เป็น บ.F-35 ที่ลุงทรัมป์ อายัดไม่ขายให้ตุรกี แต่นำมาบีบให้ไทยซื้อแทนตุรกี ก็คงจะดี)...............ครับ/สกายนาย

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 23/01/2020 10:34:16


ความคิดเห็นที่ 19


.....................ส่วนที่ในเฟรซบุ๊คได้เคยมีการแย้มๆบอกว่า น่าจะจัดหามาเป็น บ.ที่มีชื่อตัวอักษร "J" อยู่ในชื่อบ.นั้น...............ถ้าอักษรตัว"J" ในชื่อบ.ไม่ได้เป็นอักษร ตัวต้น..........แต่เป็นตัวอักษร ตัวกลาง ของชื่อ .........ก็มีบ.จากแดนภารตะ อินเดีย JEN 4 ปีกสามเหลี่ยมใหม่เอี่ยมเพิ่งออกมาใหม่ก็คือ บ. TE JAS (คู่ปรับ บ.JF-17 ของฝ่ายปากีสถาน)  ซึ่งเป็นบ.ติดตั้งเครื่องยนต์ มาจากต้นแบบ GE F-404 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์คล้ายๆ บ.JAS-39 และบ.T-50TH ของไทยเราอยู่ด้วย.......แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ก็จะจัดหา บ.มาจากบริษัทที่ขาย ซึ่งจะต้องยินยอมให้ไทยเรา สามารถใส่มันสมองเอกลักษณ์ของไทยเราลงไปใน บ.ที่ตนจะนำมาเสนอขายด้วย ไทยเราถึงจะสนใจซื้อ (ต้องตามใจผู้ซื้อด้วย ไม่ใช่ตามใจผู้ขายอย่างเดียว)........ส่วนตัวผมเตรียมทำใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว(จะได้ไม่ผิดหวังชอกช้ำ ถ้าหากผลออกมาแบบแปลกประหลาด) เพราะเมื่อมาดูจากที่ ทบ.จัดหารถถังหลัก และจัดหารถหุ้มเกราะ ในครั้งที่ผ่านมานี้ มันค่อนข้างเป็นสหประชาชาติเสียจริง ......ทั้งจัดหาจาก เดิมสหรัฐ เปลี่ยนมาเป็นยูเครน แล้วก็เปลี่ยนมาเป็นจีน....ส่วนทร.นอกจากมีเรือรบที่เคยจัดหา จากสหรัฐ, มาจากจีน, มาจากเกาหลี่ และปัจจุบันกำลังจะเปลี่ยนมาจัดหาจากรัสเซีย ขึ้นอีก........หรือว่า ยุทธศาสตร์ของเรามันจะเปลี่ยนแปลงไป.........จน บ.ใหม่ที่จะจัดหามามันอาจจะไม่ COMMON กับ บ.เดิม ในแบบฟ้ากับดินก็เป็นไปได้.......ครับ/สกายนาย

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 23/01/2020 11:19:58


ความคิดเห็นที่ 20


http://www.gprocurement.go.th
เชิญลองไปใช้งานดูได้ครับช่วงหลังๆมานี้เหมือน Website มีปัญหาค้นหาอะไรไม่ได้เลยมีแต่ให้ใส่รหัส Catcha วนไปวนมา

มีเอกสารออกมาครับว่า กองทัพอากาศไทยมีโครงการจัดซื้อเครื่องบินฝึกทดแทน บ.ฝ.๑๙ จำนวน ๑๒เครื่อง พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น อะไหล่ การฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น วงเงิน ๕,๑๙๕,๐๐๐,๐๐๐บาท ในปีงบประมาณ ๒๕๖๓

สรุป ๕,๐๐๐ล้านบาทมีข่าวออกมาคือเครื่องบินฝึกใหม่ ๑๒เครื่องทดแทน บ.ฝ.๑๙ PC-9 โรงเรียนการบินครับ ไม่ใช่ บ.ข.๑๙ F-16A/B Block 15 เข้าใจว่ายังไม่เลือกแบบโดยมีหลายบริษัทสนใจเสนอเครื่องของตน(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/defense-security-2019-pc-9.html)

รวมทั้งข่าวการย้าย F-16AM/BM EMLU ฝูง๔๐๓ กองบิน๔ ไปกองบิน๑ ด้วย ก็คงเหมือนเดิมคือสื่อทหารรายเดิมๆที่จับเอาไปเป็นประเด็นเขียนข่าว แต่ไม่เคยรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์เลยไม่มีการตรวจสอบ  จนสร้างความเสียหายแก่กองทัพและความเข้าใจผิดต่อประชาชนครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 25/01/2020 15:13:54


ความคิดเห็นที่ 21


พวกเธอ ไม่ใช่เครื่องครองอากาศ...... แต่เวลาเธอกระเตงระเบิด ชะนีตัวเล็กที่ไหน กล้ายุ่ง????





โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 28/01/2020 07:53:31


ความคิดเห็นที่ 22


พรูฟ แร้ว โดยนักวิเคราะห์ทางอาวุธมะกัน.... เอ๊บ 15 เหมาะสมกว่า เอ๊บ 16 ในภารกิจ สไตร้ค์ ไฟเตอร์ ทดแทน เอ็บ ตองหนึ่ง



โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 29/01/2020 07:27:39


ความคิดเห็นที่ 23


นาซ่า ทดลอง คาหนาด เพื่อเปรียบกับตูดกลอกกลิ้ง ใครคล่องกว่ากัน (เป็นการทดสอบ ซอฟท์แวร์ ฟลาย บาย ไวร์ ) ซึ่ง จริงแล้ว เอฟ-15 ผู้ถูกเลือก ในรุ่นอี ก็ไม่ใช้เทคโนโลยี่ทั้งสองอย่าง ....... แต่ที่สุด ตูดกลอกกลิ้ง ก็ถูกนำมาใช้ใน เอ็บ ยีบสอง ขณะที่รัสเชีย นำมาใช้ในซู สามห้า........ ยังเหลือแต่ปีกลู่หน้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยี่อีกทางเลือกหนึ่ง โดยทั้ง มะกัน และรัสเซีย ก็ไม่ได้นำมาใช้ (นาซ่า ใช้ส่วนหัวเอฟห้า เป็นเครื่องทดสอบปีกลู่หน้า ขณะที่โซเวียต ใช้ ซู ยีบเจ็ด)


โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 29/01/2020 07:32:41