หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


อินทรีย์ถอย มังกรเสียบ

โดยคุณ : กบ เมื่อวันที่ : 25/04/2021 01:30:25

มองการเมืองบ้านเราแล้ว อ่านไปถึงการเมืองต่างประเทศ..... การถอยของ จีเอ็ม ที่ระยองมองให้เห็นหลายอย่าง แต่ใช่ว่า จีเอ็มจะใสเวอร์จิ้น ที่ผ่าน จีเอ็มก็ทะยอยขายโรงงานที่ต่างๆให้จีน ผมเคยแซวเล่นๆกับภรรยาว่า เราสองคนนี่ดีจัง นะ....ผมใช้เชฟโรเล็ตสหรัฐ ส่วนคุณ เอ็มจีอังกฤษ เรานี่ก็ผันตัวพ้นผ่านสินค้าจีนมาได้ระดับหนึ่ง ภรรยาหัวเราะ กรั่กๆๆๆ เผลอผายลมอีกหนึ่งทีให้เป็นของแถม...... การเมืองของเราทุกวันนี้ ชี้ชัดแล้วว่า ผู้ใหญ่ของเราได้เลือกแล้ว ซึ่งให้สัมพันธ์กับท่าทีและบางถ้อยแถลงอันเป็นคำกล่าวจากศาลาว่าการต่างประเทศมะกันว่า ไทยไม่มีความจริงใจในการพูดคุย....... อรัมภบทมานาน เลียบค่ายแต่ปล่าวแว่บเข้าการเมืองเหมือนที่ผ่าน....... ดังนี้ จึงมีลางสังเห่าอย่างมั่นอกมั่นใจว่า 403 ที่วาดฝันนั้น ตราอักษร เจ ที่ว่า น่าจะเป็น จรีนนนนน หยั่งแน่นนวลลลล




ความคิดเห็นที่ 1


ผมว่าเมกัน พูดถูกต้อง.......ชัดเจน  ที่เดียว........................แต่...แต่  มันไม่ใช่......ทั้งหมด (มันมีเหตุผลของมันอยู่)

แต่เมกันชุดใหม่นี้ คงพอยต์มาที่ผู้รับผิดชอบ...ในปัจจุบันมากเกินไป

สรุปแล้วมันน่าเคี้ยวพอๆกัน ประเภท ไก่ก็เห็นตีนงู งูก็เห็นนมไก่  (มีความสัมพันธ์กันมาก มันก็เห็นไส้เห็นพุงกันเป็นขดๆ )

 

ต้องมองย้อนหลังกลับไปตลอดระยะเวลา 50 ปี ....ถึงจะทราบถึง  ความไม่ไว้วางใจของไทย ต่อเมกัน ครับ

1. การเจรจากันในเรื่องความช่วยเหลือด้านอาวุธ ไทยถูกหลอกมามาก ในยุกต์ 70 (สงครามเวียตนาม) มีให้แล้วเปลี่ยนใจ มียืด มีหด มีการทวงถามก็ไม่ได้ความ  เพราะรัฐบวมทั้งสองฝ่าย มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 

2. ความช่วยเหลือในยุกต์ 90 เมกัน ไม่หด  ก็ยืด  ไม่ยืดก็ถ่วง ไม่ถ่วงก็หน่วง มีการจำกัดขอบเขตในการเข้าถึง หรือจัดซื้ออาวุธที่ดีๆ พอสมควรที่เดียวครับ อยากซื้อตัวนั้น ก็จะให้เอาตัวนี้  ปล่อยแต่ของปลดเกศียรแล้วออกมา จะเอาตัวโน้นมันเกินฐานะคุณไป ....มันเวอร์วังไปสำหรับคุณ มันดูแลรักษายากสำหรับประเทศด้อยพัฒนาอย่างคุณ ค่าใช้จ่ายสูง

3. มาในยุกต์หลังๆ นี้ ก็จำกัดจำนวนการซื้อ อีเอสเอสเอ็ม กับฮาพูล หน่วงมั่ง ดึงมั่ง ฝากไว้มั่ง อะไรที่บอกจะให้ ถึงเวลา ไม่ให้ บอกว่าต้องมีเงื่อยไข รัฐเป็นเผด็จการต้องแก้ไขจึงจะให้  แต่ประเทศเผด็จแท้ๆเอาไปเลยเราง้อคุณ เราชาวเมกัน Cazy ประเทศคุณหลายๆ เด้อ (ปัจจุบัน ผมไม่เชื่อว่าเรามีอิสระในการซื้ออาวุธจากเมกันมากนัก แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น)

สรุปว่าทั้งสองฝ่าย ต่างสับสน ในสถานะของตนเอง  ช่วงนี้ใครพูดอะไรก็ถูกหมด เพราะพูดในภาวะปัจจุบัน 

สรุปซ้ำอีกครั้ง ว่ามันอยู่ที่  นโยบายในปัจจุบันของแต่ละประเทศ ทั้งสองประเทศนั่นแหละ ครับ.....  ท่านกบ

 

 

 

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 21/02/2020 16:02:23


ความคิดเห็นที่ 2


เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือหญ้าคายังมีหัวใจฉันที่มันแหลกสลาย พี่กบครับ...พี่รี่ครับ น้องบอยขอฟันธงว่ากริเพนจะนอนมาพระสวด โดยใช้แผนเดิมเหมือนฝูงที่แล้วแต่เปลี่ยนหัวขบวน คราวนี้จะเป็น 12+1 ทดแทนรุ่นเดิมที่ตกไปหนึ่งลำ แบ่งเป็นรุ่น C ที่นั่งเดี่ยว 6+1 ลำ รุ่น D สองที่นั่งอีก 6 ลำ อัพเกรดเรดาร์ใหม่และอาจไม่ใช่ AESA (ขอเศร้าแพร้บ) มีจรวด RBS15 รุ่น referbuilt เป็นท่าไม้ตาย เป็นการต่อชีวิตให้กับโรงงานและเครื่องบินรุ่นนี้ไปในตัว ห่านดินกินหญ้าห่านฟ้ากินยุง ถ้าไม่ใช่ตามนี้เดี๋ยวผมเลี้ยงข้าวที่เซเว่นปากซอยโชคชัยสี่เจอกันครับผม ;)
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 21/02/2020 17:48:21


ความคิดเห็นที่ 3


เค้าเลือกไว้แล้ว....หรือ เค้า...จำเป็นต้องเลือก  (เพราะไม่มีทางเลือก)  ......5555

เพราะ F-16 มันไม่ยอมให้ติด ฮาพูล ทั้งๆ ที่มันทำได้ แต่ไม่ยอมทำ..

ถ้าอีก 5 ปี ถ้ามันติด ฮาพูลได้  ก็ต้องลงเอยอีกรอบเดิม....คือ ต้องกรีพเพ้น

(ผมเข้าใจเอาเองว่า มีการจำกัดจำนวนการซื้อ ฮาพูลรุ่นท๊อพ หรือเปล่า ? หรือซื้อยาก ? สำหรับบางประเทศ.. หรือเพราะมันแพง)

แต่ทำไมไม่เป็น รุ่น E-F (อยากทราบเหตุผล ?...ที่ไม่ใช่ราคา)

(หรือเพราะ เหตุผล เรื่องการออกแบบ ซอพแวร์ ล้วนๆ เรื่องความอิสระในการติดอาวุธ ที่หลากหลายค่าย)

ณ. เวลานี้  ผมว่า กองทัพอากาศ ควรเริ่มพัฒนาให้ กรีพเพ่น สามารถใช้ C 802 ได้แล้ว (มันเป็นไฟลท์บังคับแล้ว....แหละ)

หรือไม่  ก็หาทางทำ C 802 มันเองเลย เพื่อใช้ทั้ง 3 เหล่าทัพ.....(ทัพบกจะใช้ยังไงนี่....55555)

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 21/02/2020 18:49:25


ความคิดเห็นที่ 4


ถ้าตามท่านสุเปอร์บอยว่า.... แรงดันภายใน ยังพอทำให้ใจผู้ใหญ่โดนคัดง้าง....... นี่เป็นทัพอื่น คงเรียบร้อยโรงเรียงจีง ตามตำราไปแร้ว หากแต่ทัพฟ้า ผู้ยังไม่เคยโน้มกิ่งลงหาอาเฮีย...... งานนี้ เสียมิได้ หวยออกกริเป้น......ซึ่งตามยุทธศาสตร์กำลังรบ....บ่องตง ตามประสาหัว(เริ่ม)หงอกกับความรุน้อยๆ งานนี้ถอยหลังลงท่อ (ทะลุคลองขึ้นตลิ่ง ลงฟุตบาตตกท่อ) กริเป้นตัวจ่อยกะหร่อง กับภารกิจขับไล่โจมตีทิ้งระเบิด..... เจริญพวง.... ขณะที่ สิงคโปร์ เบอร์1 จะมี เอ้บสามห้าบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เวียตนามเบอร์ 2 ซู สามห้า ติด ซาสลอนภาคจำแลง เผลอๆ จะปีนไปเล่น เอฟยีบสองสกี้....... ไทย จะเป็นเบอร์ไหน???? กรั่กๆๆๆๆๆ.......... ว่าแต่ ถ้าล้อคพลิก ออก สิบเจ หล่ะก็ ผมขอ แอ้ดออน ค่าแท้กซี่ไปทานข้าวด้วยนะครับ แหะๆๆๆ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 21/02/2020 20:37:01


ความคิดเห็นที่ 5


ทำไมเราไม่ซื้อกริเพน E/F ???? เหตุผลน่าจะคล้ายๆ ทำไมเราไม่ซื้อ F-16 C/D ทั้งที่อเมริกาพร้อมขายให้อยู่แล้ว แต่เพิ่มมาอีกหนึ่ง keyword ก็คือ กริเพนกองทัพอากาศสวีเดน ่ส่วนรายละเอียดทำไมอย่างไรเหตุใดนั้นผมตอบได้คำเดียวว่า ไม่รู้ ผมเป็นคนบ้า วานให้ไปถามพี่ sniper ในยูทูปดีกว่าขานั้นเขาโคตรเซียนโค่นเซียนเก่งกว่าผมเยอะ

 

เรื่องกริเพนเป็นการคาดการณ์จากการวิเคราะห์ผ่านประวัติศาสตร์นะครับ วิเคราะห์โดยการตัดความรู้ทางทหารออกทั้งหมด ผมไม่ใช่ทหารไม่มีข่าววงในมีแต่ข่าวใต้เตียงดารา ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าข่าววงในมันก็ไม่รู้กันหรอก เพราะโครงการยังไม่ได้ตั้งใครบอกว่ารู้มันมั่วแล้ว แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากคุยด้วยก็คือ ไม่ว่าเครื่องบินลำใหม่ของเราจะชื่ออะไร จะต้องมีของ 2 อย่างนี้ติดมาด้วย

 

1 เรดาร์ AESA ของแท้ ไม่ใช่ของคลองถมแล้วเอามาโม้ว่าดีกว่าของแท้ แล้วก็มีคนล้างสมองตัวเองเชื่อว่าดีกว่าด้วย ไม่น่าเชื่อแต่มันมีจริงๆ และสาวกเยอะด้วย

2 สามารถยิงจรวดต่อสู้เรือรบได้ รุ่นไหนก็ได้แต่เป็นจรวดต่อสู้เรือรบแท้ๆ 

 

ของทั้ง 2 อย่างนี้ไม่ใช้ระบบเทพ ไม่ใช่ระบบพิเศษ ไม่ใช่ระบบเสริม แต่มันเป็นระบบมาตรฐานที่เครื่องบินทุกลำทำได้หมดแล้ว ฉะนั้นเราซื้อป้ายแดงมาเราก็ต้องใช้งานได้ด้วย ไม่อย่างนั้นโดนต้มหมูอายเขาตายเลย ไม่สำคัญว่าใช้ในภารกิจไหน ไม่สำคัญว่าหลักๆ ประจำการที่ไหน ต่อให้เราซื้อเทจาสจากอินเดียมาใช้งานที่เชียงใหม่ ก็ควรติดเอ๊กโซเซ่ต์ได้ถ้าทำไม่ได้อย่าซื้อมาเลยครับ อาจไม่ได้ใช้งานเลยจนอีกสองวันจะปลดประจำการ ครั้นพอวันรุ่งขึ้นต้องใช้งานแล้วใช้ไม่ได้แบบนี้ซวยทั้งกองทัพ

 

เรดาร์ AESA กับจรวดต่อสู้เรือรบ อย่าลืมนะจ๊ะที่รัก :)

 

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 21/02/2020 21:20:18


ความคิดเห็นที่ 6


อะเคร้...เป็นว่า ณ เวลานี้ กริเป้น ตามท่านสุเปอร์บอยว่า ก็ดีกว่า เจสิบ หลายโข....... เอาว่า แม้กะหร่องกอดไม่อุ่น แต่ชั้นเชิงยุทธเวหา ขึ้นข้างบน หล่อนก็สะบัดพริ้ว หนักหน่วง เนิ่บแน่น...... ยิ่งได้ แอคถีฟเฟสอารเรย์ ส่องประกายแววตานั้น ก็น่าจะ เอา เอ้ย รับมือกับรุ่นใหญ่ได้อยู่..... ไงกะแล่วแต๊... บข.โจมตี ในสมุดปกขาว จะคิกออฟกัน ปี 65 โน่นแหน่ะ...... สำหรับปีนี้ เรามาลุ้น บฝ.แทนมัสแตงกันก่อนดีกว่า......ในใจ สำหรับยุค บข.ก้าวหน้า บ.มัธยมเชียร์ให้เป็นเจ็ต ใจอยาดได้ เอ็ม 345 เพื่อซ้ำรอย ยุค ทีสามเจ็ด... แต่ไงไม่รุ เอฟทีซี สองพัน บินแว่บเข้ามาเลยทันที
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 21/02/2020 23:15:00


ความคิดเห็นที่ 7


คาราโครั่ม หน่อยเป็นไง?????


โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 09:10:52


ความคิดเห็นที่ 8


"กริบเพ่น" ถูกเชิดให้เป็นเครื่องบินที่ออกแบบมาเพื่อปราบ "ซู" โดยเฉพาะตามคำกล่าว"หลุด"ของน้องคนหนึ่งจริงๆ ไปเสียแล้ว 55555

มันปราบได้จริงๆ ในระยะไกลๆ แต่ถ้าหลุดมาใกล้ๆ ซวยละซิ  ต้องเอา f15 มือสองไว้ซักฝูงดีกว่า.......อุ่นใจไทยแลนด์

แต่เจ้าพ่อเขาร็อกกี้ จะยอมให้ติดซอพแวร์กะลิ้งให้สื่อสารกับ กริบเพ่น หรือเปล่านะ ? ................. (f16 น่าจะเอาไม่อยู่)

ถึงเอาอยู่มันก็จะต้องเป็นฝ่ายตั้งรับอย่างเดียว  แบบได้สองหรือสาม แต่เสีย หนึ่ง

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/02/2020 11:13:53


ความคิดเห็นที่ 9


.................มองว่า ในอดีตทอ.ไทยคงมีความชอกช้ำระกำใจกับการที่ถูกลุงแซมดองเค็ม ใจแคบ ขาย บ.ให้เราก็ลดสะเป็ก หรือไม่...ก็ไม่ขายระบบอาวุธที่ทันสมัยให้เรา....ซื้อจรวดแอมรามมาก็ให้ ก็ต้องไปฝากไว้ที่เขาก่อน.....ทำให้ทั้งที่นำเอาเงินไปซื้อจากลุงแซม แต่ต้องไปงอนง้อไม่ต่างไปขอทานกับลุงแซม........และผมเชื่อว่าปัจจุบันไทยเราคงไม่ต้องให้ฝันร้ายจากลุงแซมในอดีตกลับมาทำร้ายอีก......โดยมีการแก้เกมส์ว่า....ทอ.ไทยจะซื้อบ.จากบริษัทผู้ผลิตที่จะต้องติดตั้งระบบอาวุธที่เป็นมาตรฐานของทอ.ไทยขึ้นมา คือ. บ.จะต้องสามารถติดตั้งจรวดอากาศสู่อากาศ แบบจรวดพิสัยใกล้ IRIS-T และจรวดพิสัยกลาง Meteor และ ต้องใช้ลิงค์ T ของไทยได้ด้วย .....ถ้าลุงแซมอยากขาย บ.ก็ต้องยอมรับตามระบบอาวุธมาตรฐานของทอ.ไทยเรานี้.....ซึ่งมาตรฐานนี้ บ.กริเพน ซี/ดี ผ่านได้ใสๆ........แต่ตามมาตรฐานนี้ ผมว่า ทั้งลุงแซม และ จีน คงอดขาย..........เว้นแต่จะมีอีตาอ้วน คนหนึ่งจะมาแทรกแซง..........ครับ/สกายนาย

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 22/02/2020 11:57:22


ความคิดเห็นที่ 10


................ขออนุญาตแสดงความเห็นต่ออีกนิด.......ใจจริงผมอยากให้ทอ.กำหนดมาตราฐานว่า บ.ที่จะซื้อต้องให้มีระบบอาวุธโจมตีเรือรบไว้ด้วย โดยไม่ต้องเสียเงินมาอัพเกรดในภายหลังอีก(จะเป็น RS-15, หรือ C 802 หรือ เอ็กโซเซ่ หรือฮาพูน) ก็ได้ทั้งนั้น...............เพราะการจัดหาบ.แทนฝูง 403 ใหม่นี้ ตามสมุกปกขาว ระบุชื่อชัดว่า "บ.ขับไล่โจมตี".........แต่เมื่อผมมองไปถึงว่า ตามสมุดปกขาวดังกล่าว ยังมีการกล่าวถึงว่า จะมีการอัพเกรด บ.340 AEW เสียใหม่ให้เป็น AEW&C ด้วยแล้ว........ผมมองว่า บ.ขับไล่โจมตี ที่จะจัดหามาใหม่นี้ ย่อมต้องมีความสามารถ จะติดตั้งจรวดโจมตีเรือรบ และยังจะต้องสามารถทำภารกิจร่วมกับบ.340AEW&C ได้โดยไม่ต้องเสียเงินงบประมาณไปอัพเกรดเพิ่มอีกในภายหลัง ก็คงหนีไม่พ้น..บ.กริเพน ซี/ดี ซอฟต์แวร์MS-20 พร้อมเรดาร์ อัพเกรดใหม่ PS-05/A MK-4 ....แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ จะเป็นไปได้ตามที่ผมคาดไว้นี้ก็ต่อเมื่อ อีตาอ้วนจะไม่มาแทรกแซง เหมือนตามที่ในอดีตที่ ทร.จัดหาเรือดำน้ำ แล้วมันก็ไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนไป.......ตามที่ท่านกบ.ตั้งกระทู้ออกมาอย่างงี้ ผมอดหวาดกลัว "จีน" ขึ้นมาทันที ไม่ได้กลัว "ไวรัสโคโรน่า โควิสนายทีน อู่ฮัน" นะ .....แต่ผมกลัว "ไวรัส เจ-เทน เฉิงตู" ต่างหาก................ตอนนี้ผมคงต้องหากแมสมาใส่ ปิดปากปิดจมูกกัน "ไวรัส เจ-เทน เฉิงตู" แล้วหละ......ว่าแล้วผมก็มารู้สึกหนาวๆร้อนๆขึ้นมาทันใด หรือว่าจะติดโรคนี้ไปแล้วก็ไม่รู้.........(ไม่รู้ว่า จีนจะมา "กรุณา" ทอ. เหมือนกับที่เคย "กรุณา" กับทร.มาแล้ว หรือไม่ ...ทั้งนี้เพราะที่ไทยเราอดได้ เรือฟรีเกต จากเกาหลี ลำที่สองนี้ ก็เพราะ ความกรุณาจากจีน นี่แหละ).........ครับ/สกายนาย

โดยคุณ สกายนาย เมื่อวันที่ 22/02/2020 12:36:00


ความคิดเห็นที่ 11


ฝูงโจมตีเบา เชียงใหม่  จากหนังสือปกขาว(ไม่ใช่พอร์คเก็ตบูคส์เล่มเล็กๆนะ) งบประมาณปี 64-67 (เริ่มปีหน้านี้แล้ว)

จำนวน 8 เครื่อง 4,500 ล้านบาท (USD 143)  มันซื้ออะไรได้บ้าง ?

1. M 346  อิตาลี

2. L159 เช็คโก

ราคามันฟิตติ้ง พอดีกับน้องสองคนนี้เลยจ้าา.......(ไม่คับ  ไม่หลวม  เกินไป  มันกำลังพอดีจริงๆ นะ........แบบนี้ก็มันกันละครับ)

...............ถ้าจีนมาก็ .....วงแตก

 

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/02/2020 13:00:02


ความคิดเห็นที่ 12


......ต้องรอให้ท่านบอยมาเลือกฟัน (ฟันธง) ......ว่าท่านบอยจะเลือกฟัน..น้องคนไหน ?

......อย่าช้านะท่านบอย.....เดี๋ยวพี่สไนเปอร์  ตัดหน้าเลือกฟันไปก่อน  แล้วจะเสียใจ.....

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/02/2020 13:17:59


ความคิดเห็นที่ 13


ฝูงบินโจมตีเบาผมอยากให้ยกเลิกโครงการครับ จะมีไปเพื่ออะไรนึกได้แค่เพียงสาเหตุเดียว คือรักษาจำนวนนักบินเครื่องบินรบในจำนวนใกล้เคียงปัจจุบัน ส่วนตัวมองว่าเครื่องบินทอ.ไทยควรมีแค่ 3 แบบพอ คือกริเพนฝูง 701 กับ 403 F-35A ฝูง 102 กับ 103 ในอนาคต และ F/A-50 มาแทน F-5T กับอัลฟ่าเจ๊ตในอนาคต จำนวน 24 ลำทุกรุ่นรวมกันเป็น 72 ลำ F-35 มีค่าใช้จ่ายมากก็จริงแต่อีกสองลำค่าใช้จ่ายต่ำคละเคล้ากันไป ใช้กริเพนสกัดกั้น ใช้ F-35 โจมตีกลับจะทางลึกหรือแคบก็ช่าง และใช้ F/A-50ภารกิจตบเด็กกับช่วยฝึกบิน
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 22/02/2020 13:51:18


ความคิดเห็นที่ 14


ระหว่างรอคุณสุเปอร์บอย กะคุณแจ็คสไนเปอร์ น้องกบขอแอบย่องลักหลับก่อนสะทีได้ป่ะคับ...... ว่าแล้วก็ควัก แอว สามเก้าเอ็นจี ออกมาโชว์ให้ดูสะเรย...... สเตจ หนึ่ง รีเฟอรบิช สิครับ รออัลลัย.... อันนี้ลักหลับนะครับ เด๊ะ รอของจริงมาฟัน....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 13:52:21


ความคิดเห็นที่ 15


แง้..... กด ช้าไปแค่เสี้ยววินาที ของจริงมาก่อน
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 13:53:05


ความคิดเห็นที่ 16


เรื่องอาวุธหรือลิงก์หรือถ่ายโอนเทคโนโลยีผมให้ความสำคัญรองๆ ลงไป อยู่ที่การเจรจาระหว่างคนซื้อกับคนขาย อย่าลืมนะครับว่าเราก็เคยทำแสบกับอเมริกา ซื้อ F/A-18 แค่ 8 ลำแต่บังคับให้เขาขายอัมราม ทั้งที่ตอนนั้นอเมริกาหวงมากไม่อยากปล่อยของ ขนาดมาเลย์ซื้อ F/A-18 ก่อนยังได้แค่สแปโรว์ เพราะฉะนั้นผมไม่อยากให้มองว่าอเมริกาเล่นตัวหรือแบดบอย เราเองก็ไม่ได้ดีไปกว่าเขาเลย เรียกว่าทีใครทีมันจะดีกว่า
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 22/02/2020 13:57:29


ความคิดเห็นที่ 17


จึงเกิดตัวละครขึ้นมาอีกหนึ่งตัว นั่นคือ มิราจ2000 ติดไมก้า..... ประมาณว่า หนุ่มกลัดมันขอร่วมสะบาดาฮั่มแฟนสาวที่เทียวไล้เทียวขื่อมาสามเดือนเห็นจะได้... หลังจากหนังรอบดึกคืนนั้นสาวเล่นตัวจะขอกลับบ้าน หนุ่มละลักลั่นฟองน้ำลายเปรอะขอบปาก....ดี๊....ถ้าไม่ยอม ให้ซั่ม จะขอเลิกไปคบ น้องหราจฝั่งธน เอ็กซ์ใส ใส่กระโปรงสั้น.....
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 14:10:32


ความคิดเห็นที่ 18


ลักหลับ......55555

 

 

เห็นควรครับ......ให้เลิกฝูงโจมตีเบา.......    (อนุมัติ.....ไปเลยครับ.....เจ้านาย.....)

ดาบหนึ่ง.......กริพเพ่น กะ  F-16

ดาบสอง.......F-5 TH  กะ  T/F -50 TH

ดาบสาม.......L-39 กะ  Alfra Jet

เอาเงิน 4,500 ล้านบาท  เปลี่ยนไปซื้อ T/F-50 TH หรือ T/ F-7A อินทรีย์อาบเลือด(อินทรีย์แดง) ได้ 4 เครื่องคุ้มกว่า

ดาบสาม.......ไม่ต้องมีแล้ว....ครับดาบสามนี่.....ใช้อีโต้แทนแล้วกัน (ขออภัยครับพูดผิด มันต้อง F-15 ซิครับท่าน)

เพราะ F-15  ใช้ได้ทั้งดาบหนึ่ง  ดาบสอง   ดาบสาม  ดาบสี่ ดาบห้าก็ยังใช้ได้.....ดาบสิบก็ใช้ได้.......

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/02/2020 14:12:18


ความคิดเห็นที่ 19


แต่ถ้าทอ.จะซื้อจริงๆ อยากให้ซื้อเครื่องที่ชาวบ้านเขาใช้กัน L-159 มีอีรัคใช้งาน L-39NG น่าจะยังไม่มีนะ M-345 ยังพัฒนาไม่เสร็จเลย เครื่องบินจีนราคาถูกผมขอเถอะ อย่างน้อยที่สุด J-10 ผมรับได้เพราะจีนก็ใช้ แต่คงไม่ใช่กับโครงการนี้ เครื่องบินใบพัดก็มี T-6 กับ ซูเปอร์ทูคาโน่ มีคนใช้งานแล้วแต่เราจะเอามาทำอะไร ท้ายที่สุดผมอยากได้ Su-25 ครับ ความชอบส่วนตัวล้วนๆ
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 22/02/2020 14:27:49


ความคิดเห็นที่ 20


ฝูงโจมตีเบาเชียงใหม่ - อุดร/ขอนแก่น......เข้าใจว่าเป็นฝูงที่ตั้งขึ้นจากเครื่องสมรรถนะต่ำเหลือใช้ในกองทัพอากาศมากกว่า....ครับ

คือ....จัดไปตามสมควรแล้วมันเหลือ.......

.........ถ้ามีเครื่องสมรรถสูงเหลือก็คงจัดเป็นเครื่องสมรรถนะสูงไปแล้ว.....แหะ แหะๆๆๆๆๆ  (มันไม่มี......แหะๆๆๆ)

 

คือ... มีก็ดีกว่าไม่มี....ดีกว่านั่งตบยุง....เมื่อมันมีเครื่องเหลือ   ก็เอามาจัดเป็นกำลังสำรองเสริมเข้าไปอีกชั้น....

........จะจอดเก็บในโกดังก็ไม่มีประโยชน์อะไร....ก็จัดงบประมาณตั้งเป็นกองบินไปเสียเลย.......

........จะได้มีภาระกิจการงาน และตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น  เป็นขวัญและกำลังใจบุคลากรในหน่วยงานให้มีแคร์รีพาร์ทในอาชีพมากขึ้น

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/02/2020 14:36:09


ความคิดเห็นที่ 21


คือว่ากันไป งานนี้มันเป็นเรื่องของการกำหนดภารกิจให้ตรงกับเครื่องบินที่มี ซึ่งมิใช่ที่ควรเป็น คือการหาเครื่องบินมาให้ตรงกับภารกิจ....... เมื่อยุทธศาสตร์กำลังรบกำหนดไว้แล้วว่า ทอ.จะต้องมีเครื่องบินขับไล่ 5 ฝูงบิน กับเครื่องบินโจมตี 3 ฝูงบิน...... แต่ในรายละเอียดไม่ได้เจาะจงลงไปว่า ขับไล่อะไร โจมตีอะไร..... ซึ่งเครื่องบินขับไล่เราก็จะได้พิมพ์นิยมเป็นมัลติโรล แต่จริงแล้ว ภารกิจทิ้งระเบิด ก็ต้องการใช้เครื่องบินขับไล่ที่มีคาแรคเตอร์ต่างไปอีกแบบ.......... มาที่เครื่องบินโจมตี โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว คำว่าโจมตีในบริบทการจัดกำลังการรบของ ทอ. น่าจะมีภารกิจโจมตีสนับสนุนการรบโดยใกล้ชิด เป็นบรรทัดฐานการกำหนดคุณสมบัติอากาศยาน เนื่องจากการโจมตีแบยอื่น เช่นภารกิจโจมตีขัดขวางในพื้นที่การรบ หรือการโจมตีขัดขวางทางลึก อันนี้ บข.พิมพ์นิยม เอฟ สิบหก จัดการได้แบบสมน้ำเนื้อ ไม่เป็นต่อและเป็นรองด้วยราคา (เอา เอฟ สามห้า มาขัดขวางพื้นที่รบ ก็ดูจะขี่ช้างจับตั๊กแตนไม่น้อย ไม่รวยจริงเหมือนมะกัน คงทำไม้ได้).... มีต่อ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 15:59:47


ความคิดเห็นที่ 22


ทีนี้ พอมาพูดถึงเครื่องบินโจมตี สามฝูงบิน ซึ่งแต่ไหนแต่ไร ทอ.ไทย ก็ไม่เคยมีเครื่องบินโจมตีไอพ่นแท้ๆประจำการเลยเสียทีเดียว ตั้งแต่ บจ.6 เอ สามเจ็ด ก็เป็นร่างกลายพันธุ์มาจากเครื่องบินฝึก....... ครั้นพอถึงเพลาปลดลง กาลนั้น ทอ.ได้สวมแหวนหมั้นกับ เอเอ็มเอ็กซ์ เครื่องบินโจมตีพันธุ์ผสม อิตาลี บลาซิลไว้แล้ว แม้ตัวไม่ใหญ่ แต่ก็จัดเป็น บจ. แท้ๆ ไม่ต่างจาก แอว หนึ่งห้าเก้า หรือฮอว์คสองร้อย แต่ก็ให้บังเอิญเป็นเวลาเดียวกับการอำลาของ บฝ.11 ที สามๆ เจ็ทฝึกเปลี่ยนแบบ ฟ้าเลยฝ่าลงกลางกรุงปร๊าก ได้ แอว สามก้าวมาซะฉิบ ด้วย เหตุผลที่ว่า ใช้ทาก็ได้ใช้ดมก็ได้ หอมหิ่นๆ ชื่นใจ .....ถูกใจทั้งบินฝึก และโจมตี เรียกว่า แบบเดียว แทนได้ทั้ง ชุตติ้งสตาร์ และ ดราก้อนฟลาย...... มีต่อ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 16:15:28


ความคิดเห็นที่ 23


ซึ่งถ้าว่ากันด้วยเวลาปัจจุบัน คือในวันนี้ มองยังงั้ยยย เจ้า แอวสามเก้า ความสามารถก็ไม่ได้สมน้ำสมเนื้อกับภารกิจโจมตีที่ว่านี้ เนื่องจาก เครื่องมีความเร็วต่ำ น้ำหนักบรรทุกน้อย ที่สำคัญคือ ระบยนำร่องหน่อมแน้มเป็นที่สุด..... แต่เด๊ะก่อน..... อย่าลืมนะครับ เรามองในสถานกาณ์ปัจจุบัน แต่ในกาลนั้น คือราวปี 2534 ในห้วงการพินาจัดหา อย่าลืมว่าเราพึ่งก้าวพ้นผ่าน เจ้าแมงปอหิ้วระเบิด ที่สำคัญ เครื่องบินโจมตีที่เรายังเหลืออีกฝูงคือ บจ.5 โอวีสิบ โจมตีใบพัดกระเตงระเบิด ก็คิดละกันนะครับ ว่า แอว 39 จะสวยละมัย ตามยุคตามสมัยว่ากันตามสมควรหล่ะครับ.......... เวลาผ่านมาอีก 5 ปี นายกสมัยนั้นเห็นควรโล๊ะเครื่องใบพัด จึงจัดสมมนาคุณไปให้ทางมะนิลา แล้วคว้าเอา อัลฟ่าเจ็ทมือสองมาทดแทน.... อีหรอบเดิม.... พันธุ์ฝึกอีกแล้ว แต่โดยส่วนตัวก็ถือว่าพอได้ ความเร็ว นน.บรรทุก พอได้ ระบบนำร่องหน่อมแน้มนิดหน่อย แต่ก็เห็นกำหนดในสมุดปกขาวแล้วว่าจะอัพ ที่สงสัยอยู่ ก็มีแค่พิสัย กับจุดอ่อนอีกเรื่องคือปืน..... มีต่อ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 16:29:18


ความคิดเห็นที่ 24


เรื่องมันมาถึงที่สุด ก็เมื่อต้นปี 60 ที่ผ่านมานี่เองครับ เรื่องมีว่า ทอ.เราคิดการไกล ไปคว้า เจ้า ที-50 มาแทน แอว 39 ในภารกิจฝึก (ที ห้าสิบ ไม่มีเรดาร์นะครับ ป่าวประกาศปาวๆก่อนหน้านี้ โดนต้มกันทั้งบาง ผมหนิยังโกรธไม่หาย ให้ฟื้นฝอยมาพูด เด๊ะ จะเกลียดผมมากกว่าเก่าขึ้นไปอีก) ซึ่งว่าไปแล้ว เจ้าที ห้าสิบ มันจัดชั้นขึ้นไปได้ถึงเครื่อง บข. ทั้งแรงขับ ความเร็ว พิสัยบิน และหลังจากอัพใส่เรดาเข้าไปในล้อตหลัง(ไม่รุ จะโดนต้มอีกหรือเปล่า) อันนี้แทบจะเทียบได้กับ โอซียู 103 เลยทีเดียว........ เอาหล่ะสิทีนี้ เครื่องเปลี่ยนแบบ ครั้งหนึ่งยังหน่อมแน้ม คลุกฝุ่นเมาหัวไถอยู่กับเครื่องโจมตี....... วันนี้ฟ้ากลับลงผ่าหัวหมา แปลงร่างกลายเป็นเจ้าหญิงไปสะฉิบ... ......... สองฝูงที่เหลือชักเลิ่กลั่ก...... อัลฟ่าเจ็ท สบัดหัวขยี่ตาสองที ก่อนหันหัวกระเซิงไปหาแอวสามเก้าซึ่งก็ยังหัวฟูสลึมสลือเมาค้างจากฤทธิ์ 10 ฉ้อต มะคืน.... อีแอ๊ว นี่เมิง กรูว่าเรานี่ก็ไร้สาระมานานละ เหน มะ ดูอินั่นมันยังกะนางฟ้า ชีวิตต้องก้าวไปหน้า เชิญเมิงยุต่อตามสบาย กุขอลาไปสันยะกำก่อน..... ว่าแล้วก็จองคิวหมอ นัดเย็บกันปีหน้า ........ อันนี้ก็ถือว่า เอาตัวรอดก้าวผ่าน....... มีต่อ...
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 16:47:12


ความคิดเห็นที่ 25


ส่วน น้องแอ๊ว หลังจากถูกเพื่อนทิ้งโดดเดี่ยว ทางเลือกมีอยู่สองฟาก..... แบบแรกคือ ถอนตัว เฟสเอ๊าท์ออกจากวงการ ให้น้องคลื่นลูกใหม่เข้ามาแทน เธอคนนั้นแม้ไม่ใช่โจมตีแท้ แต่อย่างน้อยต้องไม่ด้อยไปกว่า แอลฟ่าเจ็ท ที่เหลืออยู่ในวงการหลักๆก็มี แย็ค130 กับ เอ็มบี 346 สองนางนี้ถือว่าสมศักดิ์ศรี สนับสนุนโดยใกล้ชิด....... อีกทางเลือกคือตีมึนอยู่ต่อ แต่ต้องเลิกสำมะเลเทเมา ครั้นจะอัพค่าตัวให้สูงเหมือนเค้า หน้าตาสัดส่วนก็อ่อนด้อยมาแต่ต้น ที่ทำได้ก็แค่ นัดหมอทำรีแพร์ โมช่วงล่างขันน้อตเปลี่ยนเครื่องยนต์ ฉีดกลูต้าหน้าขาว ตามด้วยสมุนไพร อกฟูรูฟิต แล้วประกาศก้องให้โลกรู้ว่า ฉานนนนะ ม่ายช่ายเครื่องบินฝึกว้อยยยยย...... ฉานเป็นเครื่องบินโจมตี.....เป็น"เครื่องโจมตีเบา" ย่ะ ใครถูกยิงตก ฮ.เรสคิ้ว ก็มีฉันคอยคุ้มกัน.....ฉันก็มีปืน 27 กับจรวด สองจุดเจ็ดห้า เป็นอาวุธไม้ตายนะยะ...... นั่นหล่ะครับ ไม่แน่ในอนาคต เกิดมีการรบราฆ่าแกงกันกลางเมือง นังแอ๊วเอวต่ำนี่แหล่ะ อาจเป็นตัวเอกของเรื่องในการเป็นหัวหอกห้ำหั่นกองทหารราบปฏิปักษ์ เหมือนฟลิลิปปินใช้ เอสเอฟ260 กับ ฝึกมัธยม เอส 211 ยัดระเบิดใส่ อะบุไซย้าป แหลกพินาจกันไปทีเดียว แถมม้อตโต้โคตรน่ารัก ..... พริสิชั่น..... ดัมบ์บอมบ์ วิท สมาร์ท ไพหล่อท........แน้......หยั่งเท่ ก์กกกกก
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 17:27:35


ความคิดเห็นที่ 26


โอกาสเดียวที่เราจะใช้เครื่องบินฝึกต๊อกต๋อยทอยแก่นใส่ฝ่ายตรงข้าม คือรัฐไทยใหญ่เปิดฉากบุกไทยแลนด์แบบเต็มรูปแบบ เพราะอีกฝ่ายจะมีแต่ปตอ.12.7 มม.ซึ่งตามความจริงเป็นไปไม่ได้เลย ทีนี้ถ้าเรามีเรื่องกับเพื่อนบ้าน ต่อให้เป็นประเทศไม่มีเครื่องบินรบเขาก็มีจรวดต่อสู้อากาศยาน ทั้งรุ่นประทับบ่าและติดบนรถหุ้มเกราะเผลอๆ ทันสมัยกว่าเราอีก ผมไม่กังวลใจเรื่องเราจัดการเขาได้กี่แต้มนะ ผมกังวลใจว่าเราเหลือรอดกลับมากี่ลำมากกว่า ฉะนั้นเครื่องบินจะภารกิจอะไรก็ต้องมีระบบป้องกันตัวเองที่ดีพอสมควร เพราะฉะนั้นถ้ามันไม่ดีพอผมจึงไม่สนับสนุนให้ซื้อมาใช้งาน ถ้าจะต้องลดฝูงบินก็ลดไปเถอะครับ
โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 22/02/2020 18:04:14


ความคิดเห็นที่ 27


อุเม่........T-50 TH นี่ละนะ..ไม่มีเรด้อน   ผมนี้...หลงเข้าใจผิด  นึกว่ามันเป็น FA-50 พอที่จะพึ่งพาฝากผีฝากไข้กันได้.....แม่จ้าววววว

แต่ราคาที่จ่ายมันเป็น FA-50 จ๋า จ๋า ....เลยนะนั่น......(เจ็บเข้าไปถึงทรวงเลย)......

แค่คิดว่าไม่มีระบบชนภูเขา หรือพื้นดิน....ก็พอที่จะหามาใส่ในกาลภายหน้าได้ก็โอแล้ว

 

ส่วนเพื่อนนางแอ๋ว (นางอัลฟาเจ) ไม่เห็นว่ามีการตั้งงบ "รีแพร์" อะไรเลยนี่ ครับ....

ต่อไปไม่กล้าใช้สัญญาลักษณ์ T/FA 50 หรือ TA-50 อีกแล้ว...เพราะมันไม่ใช่นะ........แม่จ้าวววว

โดยคุณ airy เมื่อวันที่ 22/02/2020 18:44:10


ความคิดเห็นที่ 28


เพื่อนนังแอ๊ว คือน้องอัลฟ่านั้น ข่าวปีกลายเห็นว่าจะไปอัพไซ้ส์ ใส่ ไอเอ็นเอส นำร่องทิ้งระบิด เฉพาะอันนี้รายการเดียว ขึ้นค่าตัวจากคืนละสามพันห้า เป็นสี่หมื่นแปด.... ความแม่นยำทอยระเบิดต่างฟ้าเหว แถมขึ้นแท่นเป็นเครื่องทอยเพฟเวย์ ไก๊เด็ดบอมบ์ ได้ด้วย แม้กระเตงกระเปาะไปเองไม่ได้ แต่ก็รับการแพร่แสงจากหน่วยแซ่ปเปอร์ข้างล่างได้...... งานนี้ถ้าไม่อัพก็น่าเสียดายมั่กๆ.... .......... ส่วน นังแอ๊วนั้น ถ้าจะลดฝูงก็น่าสงสารครับ....มองในแง่รบแบบออมกำลังก็ได้ นักบินที่บินก็พร้อมไปควบขี่เจ้าเจ็ทสมรรถนะสูงแบบต่อปุ๊บติดปั๊บครับ... ดีกว่า ไปรับนักบินสมรรถนะสูงแบบเต็มฝูงบิน แบบนั้น ใครก็จ้องทำชั่วโมง เครื่องบินก็โทรมเร็ว แม้บางภารกิจไม่จำเป็นต้องเจ็ทสมรรถนะสูงก็ได้....มีต่อ
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 19:29:24


ความคิดเห็นที่ 29


อีกอย่างนะครับ โดยความเป็นจริง เจ้า ที-50 นี่มันเข้าขั้นเครื่องขับไล่ ความเร็วการบินเหนือเสียง ระบบนำร่องก้าวหน้า ค่าใช้จ่ายต่อ ชม.บิน ย่อมสูงกว่าเจ็ทรองบ่อนอย่าง นังแอ๊ว..... จริงอยู่ เครื่องบินสมรรถนะดีย่อมส่งเสริมให้นักบินมีทักษะดี แต่บางบทเรียนก็ไม่จำเป็นต้องใช้สมรรถนะขนาดนั้น....... เช่นนี้ จะเห็นว่า เบื้องต้น ที-50 หนึ่งฝูง 12 ลำ มิน่าจะพอทำยา สำหรับศิษย์การบินหัวแหลม ปีละสองรุ่น รุ่นละ 10 ถึง 12 คน เรียกว่า ถ้าจะปั๊มลูกเจี๊ยบน้อยให้ทันใช้ มดลูกก็แทบจะไม่ทันแห้งเข้าอู่กันเลยทีเดียว............. ครับ ศิษย์การบินที่กำแพงแสน ถูกครูแบ่งเป็นลูกแก้วกับลูกหิน ซึ่งลูกแก้วนั้นมีแนวโน้มจะได้ไปบินหัวแหลม ขณะลูกหินไปบินหัวทู่...... แต่แท้จริงแล้วหัวแหลมก็ยังแบ่งเป็นสองเกรด.....ลูกแก้วเปรียบเป็นเพชร ความใสบอกถึงความบริสุทธิ์ ดังนี้ ในจำนวน 10คน เป็นเพชรน้ำ100 เสียครึ่งหนึ่งห้าคน ก็ส่งไปบินเปลี่ยนแบบกับ ที 50 บินประกอบเครื่องวัด และเรียนรู้การรบจากระบบนำร่อง....เป้าหมายคือไต่เต้าไปสู่เจ็ทสมรรถนะสูง ตะกูลเอฟและ เจ(เอเอส 555กรั่กๆๆๆ) ....... ส่วน พวกน้ำ 95 ส่งไปบินกับนังแอ๊ว บินเปลี่ยนแบบ ฝึกฟอรเมชั่น และท่าทางการรบ จบแล้ว ส่งไปบินกับโจมตีอัลฟ่าเจ็ท...... 1ใน5 นั้น ถ้าแสดงฝีมือบินดีเยี่ยม มีสิทธิ์เทิร์นโปร ส่งไปต่อกับ ที-50 เป็นการให้โอกาสแก้มือได้อีกรอบ....... แบบนี้แฮปปี้กันหมด ลด ชม.บิน ที-50ได้อีกด้วย
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 19:49:14


ความคิดเห็นที่ 30


อ่อ.... อีกอย่างนะครับ...... เมื่อปี 32 หลังจากได้ประสบการณ์มาจากสงคราร่มเกล้า..... เอฟ-5 อีและเอฟ ทั้งสองฝูงของเราก็ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ สองฝูงต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันคือ จอภาพหัวตั้งฮัด และระบบ นำร่องไอเอ็นเอส ถ้าผมจำพอได้ ชื่อ ไอเอ็น สามสาม หรือสามเก้า อะไรทำนองนี้ จำผิดขออภัยเพราะดูในรายการวันกองทัพไทย โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ กับแมงเม่านิดหน่อยเพราะลมแรงที่หนองคายพัดเสาอากาศ....... ถ้าว่ากันตามจำนวนติดตั้งก็คงมาโข.... ว่าไปแล้ว บางส่วนเจ้าเสือก็โดนปลดไปบ้างแล้ว มิทราบจะเป็นไปได้มั้ย เจ้านำร่องเหล่านั้น จะถอดมาใส่ให้กับอัลฟ่าเจ็ท เดินสายไฟ ต่อซีพียู เชื่อมเซ็นเซอร์วัดสูงเร็วท่าทางบินของเครื่อง..... อย่างนี้น่าจะประหยัดได้มาก
โดยคุณ กบ เมื่อวันที่ 22/02/2020 21:26:54


ความคิดเห็นที่ 31


ผมชอบลำนี้ครับ ขนคนก็ได้ ตรวจการณ์ก็ดี ปิดบัญชีขาใหญ่ก็แจ่ม บินลงถนนลูกรังได้เลย ราคาสบายกระเป๋า cessna 208


โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 23/02/2020 08:10:34


ความคิดเห็นที่ 32


ตอนนี้มังกรห่ามใส่ปิน ปินเลยถอยจากมังกรไปหาอนทรีเหมือนเดิมละ

โดยคุณ sepia เมื่อวันที่ 25/04/2021 01:30:25