หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


เครื่องยนต์ S26T

โดยคุณ : Oversea เมื่อวันที่ : 07/01/2023 09:08:40

ปัญหาเรื่องเครื่องของ S26T อาจมองได้ว่า ทางตะวันตกไม่อยากเห็นจีนมีอิทธิพลต่อเราอย่างชัดเจนครับ ถ้าทำอะไรได้แม้เล็กน้อยเขาก็จะลองทำ ส่วนไทยเราผมว่าไม่ควรจะคิดนานเกินไปและคงต้องเลือกว่าที่เราต้องการจริงๆ คือ เรือดำน้ำ หรือ เครื่องยนต์ MTU ถ้าเลือกเครื่องยี่ห้อนี้เท่านั้นก็ยกเลิกเขาไป แล้วไปจัดหาสิ่งอื่นแทน แต่ถ้าเลือกเรือดำน้ำ พร้อมเรือมือสองอีกลำก็บอกเขาไป เราจะช้าเกินไปไม่ดีเหมือนกันครับ สถานการณ์รอบโลกตอนนี้ไม่น่าไว้ใจ

การที่จีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ MTU ให้เราได้นั้น เขาก็เสียหน้าพอสมควรและพยายามชดเชยให้เราด้วยเครื่องยนต์อื่น และโดยเฉพาะการให้เรือดำน้ำมือสองเพิ่มอีก 1 ลำ ส่วนตัวผมมาลองคิดดูว่า เครื่องยนต์เรายังพอหามาทดแทนกันได้ภายหลัง แต่เรือดำน้ำมือสองลำหนึ่ง ถ้าเราไม่เอา แล้วเราจะไปหาที่ไหนได้อีกไหม? 555

ส่วนด้านเครื่องยนต์ CHD 620 ผมมาคิดดูอีกว่า จีนไม่น่าจะใช่เจ้าของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่แบบนี้ ผมขอเดาว่า เครื่องนี้คงได้รับถ่ายทอดฯ จากใครมาแน่นอน แล้วนำมาผลิตเองภายหลังตามเคย และยุคนี้อะไรก็ผลิตในจีนทั้งนั้นครับ ไอโฟน ไอแพด ที่ผมบูชาก็ไม่พ้นจีน แต่ผมยังไม่มีข้อมูลที่มาของเครื่องยนต์นี้เพียงพอ ถ้าเพื่อนๆ ท่านใดมีข้อมูลที่มาของเครื่อง CHD 620 มาปันกันบ้างนะครับ ตอนนี้เท่าที่พบเหมือนจะเป็นเทคโนโลยีต้นแบบจาก Deutz หรือเปล่า ออกเสียงอย่างไรไม่แน่ใจใครเก่งภาษาเยอรมันช่วยแนะนำด้วยครับ และถ้าเป็น Deutz จากเยอรมันจริงละก็ นี่เป็นบริษัทแรกๆ ของโลกที่ผลิตเครื่องยนต์ทางอุตสาหกรรมขาย ก่อตั้งราว พ.ศ. 2407 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 4 ของเรา ตอนนั้น MTU ยังไม่มีครับ ต้องรออีก 70 ปี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เกิดก่อนจะดีกว่านะครับ :)

สำหรับปัญหานี้ ถ้าเป็นผมจะขอเอาลิขสิทธิ์เครื่อง CHD 620 มาผลิตเองเลย เราจะลองใช้ให้ดูก็ได้ แต่ต้องถ่ายทอดเทคฯ มาโดยดี 555 โดยให้รัฐวิสาหกิจเราผลิตและปรับปรุงพัฒนาตามความเหมาะสม จากนั้นนำไปใช้กับรถไฟและเรือผิวน้ำชนิดอื่นๆ ด้วยเลยครับ โอ้...ฝันอีกแล้ว :) ดังนั้นเราคงต้องเลือกครับว่า จริงๆ แล้ว เราต้องการอะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆ เพื่อนบ้านเราหลายประเทศ มีครบ 3 มิติ แล้ว ก่อนเราครับ ฝากความคิดเห็นของผมไว้เท่านี้ครับ ท่านใดมีความเห็นอย่างไรปันกันนะครับ หากมีอะไรผิดพลาดคลาดเคลื่อนขออภัยทุกท่านครับ :)





ความคิดเห็นที่ 1


เครื่องยนต์ CHD 620 ผมยังไงกองทัพเรือก็ต้องรับไว้ ส่วนอีก 2 ลำเรายังจะเลือกอยู่รึป่าว คงต้องรอให้ลำแรกเสร็จแล้วมาทดสอบใช้งานก่อน ยังไงโครงการเรือดำน้ำครั้งนี้ เราก็ได้เลือกมาแล้ว และเลือกจากคนที่อยากขายให้มากที่สุด หวังว่า S26T จะเป็นเรือดำน้ำที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งนะครับ 

โดยคุณ เมื่อวันที่ 18/02/2023 03:20:45


ความคิดเห็นที่ 2


เข้ามาติดตามข้อมมูลเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ST26 ครับ  อยากให้บรรยากาศในเพจนี้เหมือนเมื่อหลายปีก่อนที่มีสมาชิกมาให้ความคิดเห็นและข้อมูลแบบหลากหลายครับ

โดยคุณ เมื่อวันที่ 28/11/2023 09:26:03


ความคิดเห็นที่ 3


ผมลองค้นหาจากแหล่งข่าวภายในประเทศ เช่น ลับลวงพลาง และ AAG_th ให้ข้อมูลว่าเครื่อง CHD 620 เป็นแบบเครื่องยนต์ของ Deutz-MWM ที่จีนซื้อลิขสิทธิ์มาผลิตเองครับ ผมว่าคงออกเสียงว่า ด๊อยซ นะครับ ซึ่งบริษัท Deutz ก่อตั้งโดยผู้คิดค้นเครื่องยนต์สันดาปภายในคือ นิโคลัส ออตโต ถือเป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ภายหลังได้ซื้อกิจการของ บริษัทผลิตเครื่องยนต์ MWM และรวมกิจการเป็น Deutz-MWM และบริษัท MWM น่าจะเก่งด้านเครื่องยนต์ทะเลครับ :) โดยเฉพาะเครื่องยนต์ของ MWM เป็นเครื่องยนต์ของเรืออู (U-boat) สมัย WW2 รุ่นหนึ่งครับ (https://www.youtube.com/watch?v=zLfa43_1WH8)

โดยคุณ Oversea เมื่อวันที่ 09/12/2022 12:08:14


ความคิดเห็นที่ 4


เห็นด้วยครับ ไหนๆก็จะลองใช้เครื่องยนตร์จีนเป็นคนแรกแล้ว ก็ขอซื้อสิทธิบัตรมาผลิตใช้เองในประเทศเลยครับ ใช้ได้ทั้งเรือดำน้ำ เรือรบผิวน้ำ  เรือสินค้า  หรือแม้แต่เป็น diesel generator ตามโรงงาน  ผมว่าปริมาณความต้องการในประเทศมีเยอะอยู่น่ะครับ 

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 07/01/2023 09:08:40