หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ทหารพรานปะทะทหารกัมพูชายิงสู้เจ็บ 2

โดยคุณ : Ronin เมื่อวันที่ : 01/02/2010 12:47:07

Pic_60860

ชุดลาดตระเวณทหารไทย ยิงปะทะ ทหารกัมพูชา ที่ชายแดนด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังฝ่ายเขมร พยายามปลดอาวุธ ด้าน

เสธ.กกล.สุรนารี รุดเจรจาสุดท้ายทั้งสองฝ่าย ยอมถอนกำลังจากจุดปะทะ กลับที่ตั้ง ...

เจ้า หน้าที่ชุดลาดตระเวน ฉก.ทพ.ที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จำนวน 20 นาย ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะผ่านไปถึง หนองใหญ่ด้านทิศตะวันออกของฐานปฏิบัติการกองร้อย ทพ.จู่โจมที่ 959 บ้านซำแตต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ โดยเป็นพื้นที่ ที่เคยมีการลักลอบตัดไม้ ได้พบกับทหารฝ่ายกัมพูชาจำนวนประมาณ30 คน พยายามที่จะปลดอาวุธทหารไทย แต่ทหารไทยไม่ยอมจึงเกิดการปะทะกันขึ้น

โดยเหตุการณ์เริ่มต้นจากที่ ทหารกัมพูชา ได้ใช้จรวดอาร์พีจียิงใส่ทหารไทยก่อน ทหารไทยจึงตอบโต้โดยใช้ปืนยิงลูกระเบิดเอ็ม79 และปืนอาก้ายิงต่อสู้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายยิงปะทะกันนานประมาณ 20 นาทีเสียงปืนจึงสงบลง ล่าสุดทราบว่าทหารฝ่ายกัมพูชาได้รับบาดเจ็บ 2คน อีกทั้งทหารทั้งสองฝ่ายยังได้มีการประจัญหน้ากันอยู่หลังการปะทะ พ.อ.ธเนศ วงศ์ชอุ่ม เสธ.กองกำลังสุรนารีและคณะได้เดินทางไปที่ฐานปฏิบัติการช่องซำแต เพื่อเจรจากับ พล.อ.แซไล ดึก ผบ.กองพลสนับสนุนที่ 3 กัมพูชาถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายมีการเจรจาหารือกันนานประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งผลการเจรจา ตกลงให้ทหารทั้งสองฝ่ายถอนกำลังจากจุดปะทะกลับที่ตั้งและกำลังพลในชั้น ปฏิบัติ จะได้มีการเจรจากันในเรื่องการลาดตระเวนอีกในวันที่ 25ม.ค.52

ด้าน นายระพีผ่องบุพกิจ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบหมายให้ นายสมหมาย จิระวัชร นายอำเภอกันทรลักษ์ เรียกประชุม สวญ.สภ.บึงมะลู กำนัน นายก อบต.ทั้ง 5 ตำบล ได้แก่ ต.เสาธงชัย ต.ภูผาหมอก ต.บึงมะลู ต.รุง ต.ละลาย ในพื้นที่ชายแดน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจถึงแผนอพยพราษฎรมีการเตรียมความพร้อมในการที่จะให้ เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน ได้มีการทำหลุมหลบภัยเพื่อเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า


http://www.thairath.co.th/content/region/60860


งดการเมืองและการวิจารณ์เพื่อนบ้านครับ





ความคิดเห็นที่ 1


ปัญหาชายแดนไม่จบการเมืองไม่นิ่ง ยังไงคงมีการปะทะกันเกิดขึ้นอีก ช่วยพิจารณาชุดเกราะกับปืนกลประจำหมู่รวมถึงยุทธภัณฑ์ด้วยครับ
โดยคุณ sam เมื่อวันที่ 25/01/2010 07:43:20


ความคิดเห็นที่ 2


ย้ำอีกครั้ง ให้ระวังเรื่องการแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ

เราไม่อยู่ในพื้นที่ในเหตุการณ์จริงๆ  ไม่รู้ข้อมูลเท็จจริง

รู้จากสื่ออย่างเดียว  จริงเท็จอย่างไรไม่แน่ชัดครับ

ขนาดwebmaster บอกไว้ก่อนแล้ว  ยังไม่วายให้มีความเห็นที่ต้องโดนลบไปอีกนะครับ
โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 24/01/2010 23:24:58


ความคิดเห็นที่ 3


อืม คงเป็นเรื่องภาพลักษณ์มากกว่าครับ กองทัพคงไม่อยากทั่วโลกมองว่ารังแกคนที่ไม่มีทางสู้  และอาจเป็นแผนของทางนั้นก็ได้ เพื่อเงินบริจาค
จากต่างชาติ  หรือ ทรัพยกรในอ่าวไทย
โดยคุณ JAS39gripen เมื่อวันที่ 24/01/2010 14:42:38


ความคิดเห็นที่ 4


ใจเย็นๆก่อนครับ ผมว่าไม่มีทหารคนไหนกลัวเขาหรอก แต่เรื่องแบบนี้เรารู้ข้อมูลไม่ลึกเท่ากับคนเป็นถึง เสธ.กองกำลังสุรนารี เรื่องนี้น่าจะมีตื้นลึกหนาบางมากกว่าที่เราๆท่านๆทราบมาเป็นแน่ ท่านน่าจะตัดสินใจรอบคอบแล้วถึงได้แสดงออกแบบนั้นไป
โดยคุณ Puriku เมื่อวันที่ 24/01/2010 15:22:42


ความคิดเห็นที่ 5


สุ่มก่อนเผา ช่วงนี้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย ก็ขอให้ทหารทุกท่านระวังตัวด้วยนะครับ อาจจะมีการจ้องโจมตีอีกเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย ดีแล้วหละครับที่มีการเจรจาเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
โดยคุณ topza เมื่อวันที่ 24/01/2010 21:26:31


ความคิดเห็นที่ 6


คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้คงจะเกิดขึ้นเป็นอีกระยะๆ ด้วยปัญญาเขตแดนไม่แน่นอนหรืออย่างอื่น ทำให้มีการลักลอบตัดไม้ที่มีราคาแพง(ไม้สัก ไม้พะยูน เป็นต้น) โดยเฉพาะทางฝั่งกำพูชาประเทศผู้อยากจนที่สุดในอาเซียน


โดยคุณ sam เมื่อวันที่ 25/01/2010 00:33:36


ความคิดเห็นที่ 7


ก็ดีเหมือนกันครับพี่ลบคอมเม้นผมออก นึกๆดูแล้วอาจจะใช้อารมณ์มากไป แต่นึกดูอีกทีผมก็ยิ้มออก อย่างน้อยทหารฝ่ายเราก็ไม่เป็นอะไร แต่ฝั่งโน้น ล่อแล่ไปสองแค่นี้ก็พอใจแล้วครับ คิดว่าผบ.ทางโน้นเค้าคงแค้นฝั่งหุ่นเราไปอีกแน่ๆ ผมเห็นท่าทีของเราแต่ละครั้งผมก็เห็นเป็นเหมือนเดิมทุกที ขอเจรจาก่อนทุกรอบ อย่างนี้เราก็ถอนกำลังทหารออกมาเลยสิครับไม่ต้องไปตั้งแล้ว เพราะอย่างไงเสียเราก็ต้องเป็นคนไปง้อเค้าอยู่ดี อย่างนี้จะเอาทหารไปเสี่ยงทำไมครับ เสียกำลังใจเปล่าๆ

โดยคุณ champ thai army เมื่อวันที่ 25/01/2010 01:19:07


ความคิดเห็นที่ 8


2 หนังสือพิมพ์ทำไมข้อมูลต่างกันอ่า

พ.ท.ณัฐ ศรี อินทร์ ผบ.พัน.ร.63 ค่ายบดินทร์เดชา จ.ยโสธร (หน่วยเฉพาะกิจที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดนไทย – กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร รับผิดชอบพื้นที่ตั้งแต่บ้านซำแต – ช่องตาเฒ่า ) กล่าวว่า เหตุการณ์ปะทะกันดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ทหารพราน  สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23  อ.กันทรลักษ์ ลาดตระเวนไปเจอกลุ่มตัดไม้เถื่อนเข้า ทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้ยิงปืนขู่เข้ามา ซึ่งจากการรายงานทราบว่า ลักษณะการยิงเข้ามานั้นเป็นเพียงการยิงข่มขู่ ไม่ได้ยิงเพื่อหวังจะสังหารบุคคล ซึ่งทหารไทยก็ได้ใช้อาวุธประจำกายยิงตอบ โต้ในลักษณะเดียวกัน  เพื่อให้กลุ่มตัดไม้เถื่อนล่าถอยกลับไป โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทั้งสองฝ่ายก็ได้โทรศัพท์ประสานงานเข้ามาและทำ ความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนคิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคงไม่ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้

ที่มา ข่าวสด .
----------------------------------------------------------------------------------------

ด้านผู้สื่อข่าวจ.ศรีสะเกษ รายงานว่า เหตุปะทะเกิดเมื่อเวลาประมาณ 09.50 น. วันที่ 24  ม.ค. 53  ระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา โดยกองร้อยทหารพราน ที่ 2304  (ค่ายค้างคาวดำ) และกองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 959  (ค่ายปักธงชัยเก่า)  สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่  23 อ.กันทรลักษ์  จ.ศรีสะเกษ จำนวน 12 นาย  ถูกกองกำลังทหารของกัมพูชาดักซุ่มโจมตีขณะออกเดินลาดตระเวนไปถึงบริเวณหนอง ใหญ่  หัวเขื่อนห้วยขนุน
ทหารพรานชุดปฏิบัติการดังกล่าวเดินลาดตระเวนไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ได้ถูกทหารกัมพูชาใช้เครื่องยิงลูกระเบิด  ชนิด อาร์พีจี  ยิงเข้าใส่จำนวนหลายสิบนัด พร้อมทั้งยิงปืน ค. 60  สนับสนุน  จำนวน 5 นัด ซึ่งชุดปฏิบัติการทหารพรานของไทยทั้งสองชุดได้ยิงตอบโต้และปะทะกันนาน ประมาณ 20 นาที  เหตุการณ์จึงสงบลง  และจากการตรวจเช็คกำลังพลทหารฝ่ายไทยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ที่มาไทยรัฐ

------------------------------------------------------------------------------------------

รักกันเอาไว้เพื่อนบ้านยิ่งมีน้อยน้อยอยู่ ประเทศติดกับเรามี 4 ประเทศเอง

โดยคุณ pushbutton เมื่อวันที่ 25/01/2010 01:19:59


ความคิดเห็นที่ 9


อย่างนี้เราก็ถอนกำลังทหารออกมาเลยสิครับไม่ต้องไปตั้งแล้ว>>>งั้นเรามีทหารไว้เพื่ออะไรครับ????

เพราะอย่างไงเสียเราก็ต้องเป็นคนไปง้อเค้าอยู่ดี อย่างนี้จะเอาทหารไปเสี่ยงทำไมครับ เสียกำลังใจเปล่าๆ>>>> อยู่ในเหตุการณ์หรือเปล่าครับและแน่ใจหรือครับว่าทุกครั้ง เราเป็นฝ่ายเริ่มเจรจาก่อน  เพราะข่าวที่ออกส่วนใหญ่้มาจากปากฝ่ายเรา  ซึ่งบางครั้งการให้สัมภาษณ์หรือการตีความจากสื่อจะดูเป็นฝ่ายเราทุกครั้งที่เป็นฝ่ายเริ่มนะครับแต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เราไม่ทราบ

ศึกษาข้อมูลให้ครับถ้วนดีกว่ามั้งครับแล้วค่อยวิจารณ์แสดงความเห็นได้ แต่ขอให้อยู่ในเหตุและผลครับ  อย่าเอาอารมณ์มาก่อน  ไม่อย่างนั้นจะเหมือนเมื่อก่อนนะครับที่commentโดนลบและคงรู้ดีนะครับว่าเคยเกิดอะไรขึ้นมาก่อน?
โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 25/01/2010 01:35:52


ความคิดเห็นที่ 10


ถึง คุณ champ thai army

 

ผมเห็นด้วยกับคำพูดของคุณนะครับ ถึงเราจะไม่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ความรู้สึกของคุณกับผมในฐานะที่เป็นไทยและจิตใจเป็นไทยเหมือนกันครับ เพราะเลือดย่อมข้นกว่าน้ำครับ เมื่อได้ทราบข่าวว่าทหารเราปลอดภัยแค่นี้ก็ดีใจแล้วครับ

 

โดยคุณ CROBRA99 เมื่อวันที่ 25/01/2010 03:03:46


ความคิดเห็นที่ 11


ขอให้ทหารพรานทุกท่านปลอดภัย และแสดงความห่วงใยท่านจากใจจริง ด้วยความเคารพ

โดยคุณ gun เมื่อวันที่ 25/01/2010 04:35:56


ความคิดเห็นที่ 12


คมชัดลึก :เผย เหตุปะทะเขาพระวิหารวานนี้ ทหารเขมรเจ็บ 4 สาหัส 1 เชื่อโดนกระสุน ปืน ค.60 ตัวเอง สาเหตุ "ฮุน เซน" หวังเบนความสนใจสื่อ - ประชาชนจากข่าว "สม รังสี" เปิดเผยข้อมูลลับชี้เขมรเสียดินแดนให้เวียดนาม

แหล่งข่าวตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารพรานสังกัด ฉก.ทพ. 23 อ.กันทรลักษ์ ยิงปะทะกับกองกำลังทหารกัมพูชาเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เท่าที่ได้มีโอกาสเข้าไปสอบถามลูกของทหารกัมพูชาที่มาอาศัยอยู่ภายในค่าย ทหารกัมพูชา ทราบว่าผลจากการปะทะทำให้ทหารกัมพูชาได้รับเจ็บจำนวน 4 ราย สาหัส 1 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแล้ว ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เชื่อว่าจะเกิดจากความผิดพลาดในการตั้งพิกัดการยิงปืน ค. 60 สนับสนุนมาจากด้านหลัง  ซึ่งฝ่ายเขายิงเข้ามาทั้งหมดประมาณ 6 นัด คนที่บาดเจ็บสาหัสก็คงจะถูกกระสุนปืน ค. 60 ของฝ่ายตัวเองยิงตกใส่อย่างแน่นอน

 “โดยปกติการยิงปืน ค. 60 นี้กองกำลังฝ่ายไทยเราจะต้องได้รับคำสั่งจาก ผบ.พล.เท่านั้นถึงจะยิงได้ แต่สำหรับเขมรไม่ เหมือนกับเรา ใครนึกอยากจะยิงก็ยิงได้เลย ทำให้การกำหนดพิกัดการยิงไม่แม่นยำพอ ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับฝ่ายตัวเขาเองได้ อย่างเมื่อวานนี้ ” แหล่งข่าววิเคราะห์

สำหรับสาเหตุของการปะทะวานนี้ แหล่งข่าวเชื่อว่าเป็นการตั้งใจดักซุ่มโจมตีฝ่ายเรา โชคดีที่บริเวณจุดที่เขาดักซุ่มนั้นเป็นหมู่บ้านเก่า (บ้านหนองใหญ่) ซึ่งเป็นลานโล่ง ๆ ทำให้ฝ่ายเราได้เปรียบกว่า สาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นเพราะทหารพรานไทยเรา ได้ไปยึดเลื่อยเครื่องจำนวน 2 ตัว มอเตอร์ไซค์ 1 คัน จากกลุ่มเขมรที่ลักลอบเข้ามาตัดไม้พยูงในฝั่งไทยเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา  ทำให้พวกมอดไม้ซึ่งน่าจะเป็นทหารเขมรไม่พอใจ จึงมาดักซุ่มยิงเราเพื่อเป็นการแก้แค้นดังกล่าว

 ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า  การปะทะครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกับที่พรรคสมรังสี ได้เปิดเผยหลักฐานสำคัญ ที่ชี้ให้เห็นว่าเวียดนามได้ปักหลักเขตแดนลึกเข้าไปในดินแดนกัมพูชาบริเวณ ชายแดน อ.จันเตรีย จ.สวายเรียง โดยได้รุกล้ำเข้ามาตั้งแต่ไม่กี่เมตรจนถึงร่วม 1 กม. ซึ่งประเด็นดังกล่าวกำลังเป็นข้อพิพาทระหว่างกัมพูชากับเวียดนามอยู่ในขณะ นี้ แต่ทางสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพยายามปิดบังความจริงเรื่องนี้มานานแล้ว

 สำหรับหลักฐานสำคัญที่นายสม  รังสีนำออกเผยแพร่เมื่อวานนี้ (24  ม.ค.) ประกอบด้วยแผนที่อินโดจีนฝรั่งเศส ที่ฝรั่งเศสจัดทำขึ้นเมื่อกว่า 100 ปีก่อน แผนที่ที่สหรัฐฯ จัดทำขึ้นใหม่ และแผนที่สมัยใหม่ที่ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมกับระบบ GPS ที่มีความเที่ยงตรงสูง ทั้งหมดล้วนชี้ชัดให้เห็นว่า รัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของสมเด็จฮุน  เซนได้ทำให้ประเทศสูญเสียดินแดนให้แก่เวียดนามไปแล้วหลายตารางกิโลเมตร  สาเหตุการปะทะครั้งล่าสุดนี้จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งของแผนการในการเบนความสนใจ ประชาชนออกจากการเปิดเผยและชี้แจงข้อมูลลับของฝ่ายพรรคสม รังสี ต่อเรื่องนี้ด้วย.


ที่มา: http://www.komchadluek.net/detail/20100125/45932/%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%9A4%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%AA1%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B8%84.60.html

โดยคุณ topza เมื่อวันที่ 25/01/2010 04:50:19


ความคิดเห็นที่ 13


(ผมใส่เครื่องแบบ แต่ ข้างในใส่เสื้อแดง
  ไม่ต้องอ่านก็ได้ นะครับ ถ้า...................) 
 
สวัสดี ครับ....ไม่ค่อยได้เข้ามาเท่าไร
กระทู้วิ่งไว มาก  ๆ
เห็นกระทู้นี้แล้ว...อยากตอบ
เป็นกลาง ๆ ออก เอียง ๆ นิด  ก็แล้ว กันนะครับ
 
เหตุที่เกิดการปะทะ กัน นั้น ก็มีหลาย ๆ สาเหตุนะ
แต่จะไม่เขียน หาดูกัน ในข่าว ก็พอเป็นความรู้ นะ
ถ้าถาม ว่า ทำไม เรา ไม่สู้ หรือ สั่งสอน ซักที่
ตรงนี้ ตอบ ว่า
 
*** อยากทำเช่นกัน และ อยากทำมาก ๆ ด้วย***
*** และ เมื่อลงมือ ไปแล้ว เราก็ชนะด้วยครับ***
       แต่ที่ ไม่ทำ เนื่องจาก (แล้วแต่ผูอ่าน....จะคิดนะ )
ผมคิดว่า....
จะเห็นได้ ว่า เขา ยิงเราที เราก็ กระดาษ ล่อนไป ที่
จะเห็นได้ ว่า เขา ยิงเราที เราก็ ประท้วง ที่
จะเห็นได้ ว่า เขา ยิงเราที เราก็ ไปคุยกับเขา ที่
 
แต่ไม่ตอบโต้ เนื่องจาก...การเมือง แบบ 2....( ? ) เราไม่นิ่ง ครับ
หาก สั่งตอบโต้ ไป อะไร ต่อ มิอะไร ก็ จะ เข้า มา เหยีบรัฐบาล 2 (?)
ทันที คราวนี้ เรา จะ เสีย ดินแดน กัน จริง ๆ แน่ ครับ
ไม่ เสีย เปล่า เรา จะเสียค่าทำ ศพ ทั้งฝ่ายเขา และ ฝ่ายเรา
โอ้ว ค่าใช้ จ่าย จะตาม มา อีก เยอะ ครับ
      
เอา เป็น จุด ประกาย ....นิด ๆ นะครับ
 
หาก จะรบกัน จริง ๆ หลาย ๆ คน ในบอร์ด นี้ คงได้ร่วมรบด้วยกัน
แน่นอน ครับ แต่อาจไม่รู้ จัก กัน ก็ ได้  //^_^
( เห็นแต่ คอลซายน์ ไม่รู้จัก หน้า)
 
หรือ อาจจะได้กลับบ้านครบ32 และไม่ครบ32 ก็ได้
หรือ อาจจะได้กลับมาจิ้มแป้นครบ10 นิ้ว และ ไม่ครบ10 นิ้ว ก็ได้
 
.............................................................................................
ทานอาหารราบ
โดยคุณ wanwa เมื่อวันที่ 01/02/2010 01:47:06