หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ขุดคลองคอคอดกระ ได้หรือเสีย มากกว่ากัน

โดยคุณ : skidchai เมื่อวันที่ : 16/03/2010 22:32:06

นักการทหารว่าอย่างไร ?

นักเศรษฐศาตร์ว่าอย่างไร ?

นักอนุรักษ์ว่าอย่างไร ?

 





ความคิดเห็นที่ 1


ผมมองด้านเศรษฐศาสตร์ครับ

คลองคอคอดกระ เป็นฝันของนักเศรษฐาศาสตร์ไทยครับ

เป็นการลงทุนระยะยาว ที่คุ้มค่ามหาศาล

ถ้าทำได้จริง  ช่องแคบมะละกา  จะถูกลดบทบาทในการเป็นเส้นทางการเดินเรือที่สำคัญของโลกลงโดยทันที

ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง อาจจะมีบทบาทเทียบเท่าท่าเรือของสิงคโปร์และฮ่องกงเลยทีเดียว  เนื่องจากโครงข่ายถนนจากภาคตะวันตกของจีนกำลังจะสร้างเสร็จ สินค้าจากคุนหมิงจะถูกลำเลียงมาที่แหลมฉบังจำนวนมาก ท่าเรือน้ำลึกที่พม่ากำลังสร้างแทบจะไม่มีความหมายเลยทีเดียว

ไทยจะเป็นศูนย์กลางการเดินเรือในภูมิภาค เก็บค่าธรรมเนียมการเดินเรือผ่านคลองได้จนกว่าจะมีประดิษฐ์เครื่องย้ายมวลสาร ^^

เรือ 911 จะออกจากจุกเสม็ดไปถึงภูเก็ตได้ในเวลาอันสั้น

แน่นอนประชาชนในพื้นที่ย่อมได้รับอานิสงส์

ถ้าทำได้ควบคู่ไปกับโครงข่ายรถไฟรางคู่ละก็  เชื่อว่า GDP จะโตขึ้นพอสมควร รัฐสามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น งบพัฒนากองทัพก็ไม่ติดขัดมาก

สามสิบปีหลังจากคลองเริ่มเปิดให้บริการ  นโยบายการคลังของประเทศจะเปลี่ยนจากนโยบายขาดดุลเป็นโนบายเกินดุล  รัฐบาลเราจะได้รวยกันซะที

แล้วอีกหลายอย่างที่จารไนไม่หมด

เพื่อนบ้านจะอิจฉาความเจริญของไทย  เลยส่งบรรณาการให้นักการเมืองไทยให้ยกมือคัดค้านการขุดคลอง

ด้วยเหตุผลร้อยแปดที่นักการเมืองจะนำมาอ้าง  สุดท้ายโครงการก็เป็นหมันอยู่ดี 

เศร้า

โดยคุณ sab036 เมื่อวันที่ 25/02/2010 09:26:46


ความคิดเห็นที่ 2


ผมมองในฐานะคนที่ไม่เชี่ยวชาญอะไรซักอย่าง

ขุดโลด รอมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่อีกใจนึงก็กลัวว่า จะคุ้มไหมเนี่ย รัฐขุดเองไม่ไหวอยู่แล้วไม่มีงบ แล้วถ้าให้สัมปทาน อีกกี่ปีถึงจะเป็นของเราเต็มตัว แล้วเรือใหญ่ๆเขาจะยอมมาใช้บริการเราจริงหรือเปล่านะ? แต่การลงทุนคือความเสี่ยงอยู่แล้วนี่นา
โดยคุณ Puriku เมื่อวันที่ 25/02/2010 09:36:48


ความคิดเห็นที่ 3


ผมมองแนวคนขุดครับ...โอทีเยอะแน่ๆ

โดยคุณ terdkiet เมื่อวันที่ 25/02/2010 10:06:12


ความคิดเห็นที่ 4


มองแนว NGO ครับ

โดยคุณ spit เมื่อวันที่ 25/02/2010 10:46:37


ความคิดเห็นที่ 5


ผมมองว่าข้อดีเยอะมากครับ

 

 

แต่คงจะมีประเทศที่เสียผลประโยชน์เล่นงานเราแน่เลย

 

 

 

 

 

โดยคุณ joe_LFC เมื่อวันที่ 25/02/2010 11:47:06


ความคิดเห็นที่ 6


ถ้ารัฐบาลใจกล้า ผมแนะนำให้รีบขุด
100 เปอร์เซน เรือสินค้าหรือเรือเดินสมุทร ยังไงก็มาทางเรา
ประเทศไทยจะได้รายได้มหาศาล
ราคาสินค้าจะถูกลงอย่างมาก เพราะมาจากเรือโดยตรง


----------------------------


แต่เราก็ต้องเสี่ยงเรื่องระหว่างประเทศ
อาจจะทำให้ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมาเลเซีย-สิงคโปร์ ขัดแย้งกับเราได้
โดยเฉพาะสิงค์โปร์ประเทศนี้ต้องดิ้นรนทุกอย่างไม่ให้โครงการสำเร็จ
เพราะเมื่อสำเร็จ สิงคโปร์จะเป็นเพียงแค่เกาะธรรมดาเกาะหนึ่ง
โดยจะไม่มีรายได้เหมือนแต่ก่อน
 อาจจะทำให้ประเทศนี้เศรษฐเสียหายอย่างหนัก

นึกนึกก็น่าสงสารสิงคโปร์
แต่บางทีเราก็จำเป็นต้องทำเพราะผลประโยชน์ของประเทศ
อย่างเช่นประเทศจีน สร้างเขื่อนขวางลำแม่น้ำโขง ทำให้ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงต้องเกิดวิกฤตอย่างหนัก  แต่ประเทศจีนเค้าเกิดประโยชน์มากมาย

เราต้องกล้าอย่างจีน เราถึงรวยอย่างเขา
โดยคุณ pushbutton เมื่อวันที่ 25/02/2010 18:04:45


ความคิดเห็นที่ 7


สนับสนุนการขุดด้วยคนครับ เรื่องการเมืองระหว่างประเทศเราควรดึงจีนเข้ามาเป็นหุ้นส่วน อาจจะเป็นการกู้เงินเขา แล้วให้ผลประโยชน์มากพอที่เค้าจะมองว่าคลองคอกระเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเขา และยิ่งตอนนี้จีนกำลังมีเงินเยอะแต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้อะไร และจีนก็ต้องการหาพรรคพวก ถ้าเจรจาดีๆผมว่าจีนสนใจแน่ ยิ่งการฑูตไทยนี่ระดับสาริกาลิ้นทอง แต่ที่น่ากลัวที่สุดผมว่า NGO ครับ ถ้าขุดยังไงมาขุดแถวบ้านผมก็ได้นะ สงสัยที่ดินพุ่งขึ้น 10 เท่าได้มั้ง หุๆๆ


โดยคุณ NaTionalism เมื่อวันที่ 25/02/2010 20:11:27


ความคิดเห็นที่ 8


ลงชื่อคัดค้าน1เสียงและผมเชื่อว่าชาวประจวบก็จะคัดค้านเช่นผม...  บ้านใครใครก็รักหากขุดแล้วปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจะตามมามากมายมหาศาล  การทำลายมันง่ายนักแต่สิ่งที่เสียไปมันยากที่จะกลับคืน

อยากได้คลองไม่ยากหลอกครับ...  อีก50-100ปี ไม่ต้องเสียตังค์ขุดด้วย  มันท่วมหมดแน่...  ใครที่บ้านติดทะเลจะรู้ว่าระดับน้ำมันสูงขึ้นจนหาดทรายหายไปหมดแล้ว

โดยคุณ อีแอบ เมื่อวันที่ 25/02/2010 21:01:04


ความคิดเห็นที่ 9


ผมก็อยากให้ขุดนะครับ

แต่ก็รู้ๆกันอยู่ว่าต้องใช้เม็ดเงินลงทุนมากมายมหาศาลลลลลลลลลลล

1.ถ้าเราจะขุดคลองนี้เราต้องลงทุนทำอีกหลายอย่างเช่น เราต้องขุดให้ลึก และกว้างพอที่จะรองรับเรือทุกประเภท

2.เราต้องสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่และทันสมัยให้พอต่อจำนวนเรือสินค้า

3.เราต้องมีระบบขนส่งสินค้าทางบกจากท่าเรือที่ดีกว่าปัจจุบันที่เราเน้นรถสิบล้อนั่นก็คือ รถไฟรางคู่

4.ต้องมีสนามบินที่ใหญ่และทันสมัยอยู่ใกล้ๆท่าเรือ เพื่อความสะดวก

5.เราต้องปรับปรุงกองทัพเรือและกองทัพอากาศด้วยให้ดีกว่านี้มาก เพื่อรับภัยคุกคามจากชาติที่เสียผลประโยชน์ และคุ้มครองเรือสินค้าที่ผ่านเข้ามาในน่านน้ำเรา

6. บุคลากรที่และแรงงานจำนวนมาก


และผมคิดว่าถ้าเราร่วมมือกับจีนมีแต่ได้กับได้นะ ดูๆแล้วจีนมีความจริงใจคอยช่วยเหลือเรามาตลอด


ถ้าเราดึงจีนเข้ามาเป็นหุ้นส่วน ผมว่าเราทำได้ และเราก็ไม่ต้องกลัวภัยคุกคามจากเพื่อนบ้านเลย

แต่ถ้าเรายอมให้อเมริกันเข้ามาเป็นหุ้นส่วนรายใหญ่ นี่แหละครับจะเป็นปัญหา ปัญหาอะไรบ้าง ก็คงจะรู้กันอยู่นะครับ ^ ^

หรือถ้าเราจะขุดเอง ทำเอง เราก็ต้องย้อนกลับไปข้อ1-6 น่ะครับ ว่าเรามีเงินพอที่จะทำได้ครบทุกข้อไหม














โดยคุณ min_linkin เมื่อวันที่ 25/02/2010 21:12:15


ความคิดเห็นที่ 10


อยากเห็นประเทศชาติเจริญ ผมเห็นด้วยหากจะมีการขุดคลองดังกล่าว เนื่องจากประเทศชาติจะได้ประโยชน์มหาศาล แต่ผมว่าหนทางเป็นไปได้ยากหน่อยเพราะพวกที่เสียผลประโยชน์จะทำทุกอย่างเพื่อให้โครงการล้มเหลว เช่น นำเรื่องความมั่งคงมาอ้าง เป็นต้น

โดยคุณ CROBRA99 เมื่อวันที่ 25/02/2010 22:18:10


ความคิดเห็นที่ 11


เดี๋ยวคร้าบ คุณ อิแอบ อย่าเพิ่งตกใจ ผมก็คนจากประจวบฯ แต่อยู่หัวหิน ต้องกางแผนที่ดูก่อนครับ ว่ายังไงเขาไม่ขุดที่ประจวบฯแน่นอนครับ ถึงจะเป็นเป็นส่วนที่แคบที่สุดในประเทศแต่ทางฝั่งตะวันตกมันติด พม่า ไม่ใช่ ทะเลอันดามัน ที่เขามองไว้น่าจะเป็นตั้งแต่แนว สุราษฎร์ธานี ลงไปครับ

แต่เชื่อว่าเรื่องนี้เขาต้องมีการศึกษาผลดีผลเสียและทำประชาพิจารณ์ก่อนแน่นอน เพราะมันเรื่องใหญ่ แต่สุดท้ายผมเชื่อเลยว่า อนาคตอันใกล้นี้ยังไม่ได้ขุดแน่นอนครับ

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 25/02/2010 22:37:24


ความคิดเห็นที่ 12


สมัย นายกทักษิณ(ขออนุญาตเอ่ยนาม)เคยมีการจุดประเด็นนี้มาแล้วและพื้นที่ที่ถูกเอ่ยชื่อว่าถ้าขุดก็มีความเป็นไปได้คือช่วงบางสะพาน...

หากประจวบไม่อยู่ในเขตที่จะขุดคลองได้..  ผมก็ยินดีอย่างยิ่งครับ

โดยคุณ อีแอบ เมื่อวันที่ 25/02/2010 23:04:17


ความคิดเห็นที่ 13


ผมว่าชาตินี้หรืออีกกี่ร้อยปีคลองคอคอดกระนี้ไม่มีทางได้เกิดแน่ถ้า

พวกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยังกัดกันไม่เลิกและไม่หนักแน่นเหมือนประเทศ

จีนที่จะลงมือทำอะไรก็ทำเลยไม่ฟังหน้าไหนทั้งนั้นขนาดNGOพี่จีน

แกยังไม่ฟังเลยแต่บ้านเราNGOและพวกนักวิชาการทั้งหลายเป็นใหญ่

โครงการดีๆๆจึงไม่มีทางได้เกิดก็เพราะพวกมันพอรัฐบาลไหนจะนำ

เรื่องนี้มาทำมันก็อ้างว่าความมั่นคงของประเทศซึ่งก็อ้างได้ผลซะด้วยสิ

แต่อย่างว่าพวกมันอยู่แต่ในห้องแอร์เย็นๆๆๆมีปากสักแต่ว่าพูดๆๆๆมัน

ไม่เคยเหยียบลงไปในพื่นที่ซะด้วยซ้ำ

โดยคุณ ttrc เมื่อวันที่ 26/02/2010 00:27:06


ความคิดเห็นที่ 14


ถ้ามีพรรคการเมืองไหนมีนโยบายขุดคลอง ผมเลือกเลยล่ะ

ก่อนตาย ผมก็อยากเห็นประเทศไทยเรามีคลองคอดกระ มันจะทำให้เราเจริญก้าวหน้าทั้งเศรษฐกิจ ความมั่นคั่ง

เงินที่มาขุด ได้จาก จีน ญี่ปุ่น อเมริกา  ซึ่งตอนนี้ได้ข่าวมีนักลงทุนหลายที่สนใจและร่วมหารือแล้ว

(เขาจัดประชุมมาหลายรอบแล้ว ซึ่งทำจากบนลงล่าง เขาเคยเชิญผมไปฟัง โดยเลขาหม่อมเจ้าท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) แต่ผมดูๆ แล้วเราตัวเล็กนิดเดียว ไปก็ทำไรไม่ได้ เลยไม่ได้ไป)

โครงการนี้ได้ขอพระราชทานชื่อจากในหลวงแล้ว จึงได้ชื่อมาว่า "คลองภูมิพล"

การขุดคลอง เหมือนการสร้างกรุงโรมเลย ยากมาก และอาจจะใช้เวลามาก เพราะผลประโยชน์ทับซ้อนกันแยอะ

แต่ถ้าทำได้ ประเทศเราเจริญแน่นอน

ส่วนเรื่องความมั่นคงไม่ต้องกลัว มีเงิน สามารถซื้ออาวุธได้มากกว่านี้แน่นอนอยู่แล้ว (ตั้งกองพลอีกสักกองพลที่หัวหิน เลย ^^)

รวมทั้ง จุดยุทธศาสตร์ของโลกจะเปลี่ยนมาที่เรา เพราะเป็นคลองที่มีผลประโยชน์การคมนาคมสูงมาก เช่น จีน อนาคตมีปัญหาด้านพลังงาน ต้องนำเข้าน้ำมันมากกว่าเดิม

ต่อไปชาติไทยมีปัญหากับเรา ก็ต้องเกรงใจเราบ้าง เช่น ประเทศมหาอำนาจตราไก่ที่สนับสนันเพื่อนบ้าน

จริงๆ ข้อมูลมีหนังสือเป็นเล่มๆ ใครอยากอ่านก็เมลล์มาน่ะครับ
ต้ิองกลับไปหาหนังสือ และสแกนทิ้งไว้




โดยคุณ Ronin เมื่อวันที่ 26/02/2010 00:27:33


ความคิดเห็นที่ 15


อางั้นเชียวเรอะ ป๋าโรตี เอ้ย ป๋าโรนิน งั้นเพิ่มฐานยิงจรวดนำวิถีให้ กองพัน ซิสเตอร์ การ์ด ด้วยล่ะครับ

ส่วนข้อมูลอยากได้ครับ อีเมล์ atcha_nokแอดhotmail.com ครับ

 เด็กทะเล  



************************************

ว่าที่พี่เขยเขียนเมลล์ไว้ อย่างนั้น เดี่ยวก็มีเมลล์ขยะมาหรอกครับ

เดี่ยวขอกลับไปหาก่อน ไม่รู้วันนั้นล้างรถ โยนทิ้งไปยัง ถ้าไม่มีเดี่ยวบุกไปบ้านท่านใหม่ คริคริ
โดยคุณ Ronin เมื่อวันที่ 26/02/2010 02:53:09


ความคิดเห็นที่ 16


ขอผมด้วยนะครับ DDD2521@hotmail.com  อยากรู้จังว่าจะเหมือนกับทฤษฎีบางอย่างที่ผมคิดหรือเปล่าเกี่ยวกับคลองขอดกระ

เพราะทฤษฎีของผมหมายถึงเราจะเปลี่ยนมิตรจากประเทศปลายของแหลมมลายูมาเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งของเราเลยก็ได้นะครับ

แล้วชายแดนใต้ของเราจะยิ่งร้อนระอุมากขึ้นหรือเปล่าไม่รู้ผมได้แต่คาดเดาแต่อยากอ่านรายละเอียดมากขอบคุณครับ

โดยคุณ ddd2521 เมื่อวันที่ 26/02/2010 03:01:39


ความคิดเห็นที่ 17


เห็นว่ามีหลายแนวนี้ครับที่จะขุด ว่าแต่เราขุดแล้วจะได้อย่างที่เราฝันไว้จริงเหรอ ทำไมเรือต้องผ่านคลองเราเพื่อเสียเงินเสียเวลาด้วย

ระบบนิเวศแถวนั้นหลังจากขุดคลองจะเป็นอย่างไร ทั้งปัญหาน้ำเสียและสัตว์ต่างถิ่น จะแก้กันอย่างไร

เราจะเลือกขุดแนวไหน ถ้าขุดภาคใต้ตอนบนเรือใหญ่ก็ผ่านไม่ได้ แถ้ขุดภาคใต้ตอนล่างจะช่วยย่นระยะเวลาและระยะทางได้มาน้อยแค่ไหนและปัญหาแบ่งแยกดินแดนจะทำอย่างไร

โดยคุณ sherlork เมื่อวันที่ 26/02/2010 04:02:28


ความคิดเห็นที่ 18


ไว้ผมสแกนมาให้อ่านกันน่ะครับ เป็นภาษาอังกฤษหมด เพราะเนื้อหา เป็นการนำเสนอต่อผู้ลงทุนมากกว่าในแง่อื่นๆ

เรื่องแยกดินแดนผมว่าหากเศรษฐกิจดี คนไม่ตกงาน มีงานทำ มีรายได้ คงไม่มีใครมาปลุกสะดมได้ง่ายๆ หรอกครับ เรื่องนี้ละเอียดอ่อนไม่ขอพูดดีกว่าครับ

จริงๆ น่ะทุกกิจกรรม อยู่ที่เงินอย่างเดียว หากยึดแหล่งที่มาของเงินของผู้ก่อความไม่สงบได้ เขาจะเอาเิงินที่ไหนมาซื้อระเบิด ซื้ออะไรๆ แยอะๆ ในการปฎิบัติการต้องมีเงินสนับสนุน บ๊ะ บ๊ะ บ๊ะ เป็นใบ้ดีกว่า






โดยคุณ Ronin เมื่อวันที่ 26/02/2010 04:20:17


ความคิดเห็นที่ 19


เอางี้ 4 คลองไปเลย

ขุดคลอง 1 แนวพม่า-เพชรบุรี ร่วมทุนกับพม่า-จีน-ตะวันออกกลาง

ขุดคลอง 2 แนวพม่า-ชุมพร ร่วมทุนกับพม่า-รัสเซีย-อินเดีย

ขุดคลอง 3 แนวสุราษฎร์ ร่วมทุนกับสิงค์โปร์-อเมริกาเหนือ-ญี่ปุ่น

ขุดคลอง 4 แนวมาเลย์-สงขลา ร่วมทุนกับมาเลย์-ยุโรปตะวันออก/ตก-ออสเตรเลีย

แถมดินที่ขุดเอามาถมเกาะได้อีก 4 จังหวัด

และแบ่งให้เพื่อนบ้านเค้าร่วมเอาเงินมาลงทุนบ้าง เช่น

สร้างท่าเรือ อู่ซ่อมเรือ คลังน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมัน ทำแทรคเตอร์

สิบล้อ โรงแรม สนามบิน ฯ

และไทยแลนด์คงต้องมีเรือบรรทุกเครื่องบินสัก 8 ลำ

กับเครื่องบินขับไล่มรรถนะสูง 800 ลำ

บวกเรือดำน้ำอีก 2 โหล

น่าจะประกันความมั่นคงได้

มหาอำนาจทั้งหลายคงไม่มาทะเลาะกันแถวนี้

เนื่องจากไม่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ

มีแต่จะเอาตังค์มาร่วมทุน ทุกคนจะรวย ๆๆๆ ใครช้าอด

ถึงตอนนั้นไทยแลนด์จะเป็นแดนศิวิไลซ์สุด ๆ

ฝันว่าน่าจะอีกซัก 50 ปี คงเป็นไปได้

ตอนนั้นลูกหลานของเราแต่งงานข้ามชาติกันมั่วไปหมด

 

โดยคุณ x.engineer เมื่อวันที่ 26/02/2010 04:25:07


ความคิดเห็นที่ 20


ผมขอด้วยครับ xsoe_lllsJ@hotmail.com ครับ

โดยคุณ xsoellsj เมื่อวันที่ 26/02/2010 04:25:18


ความคิดเห็นที่ 21


มาคิดจะขุดตอนนี้มันสายไปแล้วล่ะครับ ยากมากๆด้วย

ที่ว่าสายไปเพราะการต่อต้านจากมวลชนครับ สังคมโลกปัจจุบันสอนให้คนเรามีความคิดเห็นเสรี มีการรักษาสิทธิส่วนบุคคลมากมาย

ปัญหาที่เราขุดคลองไม่ได้สักทีมาจาก

1.ยุคแรกๆ การต่อต้านทางสังคมมีน้อย นักวิชาการปากดีก็น้อย แต่การคอรัปชั่นสูง แค่เพื่อนบ้านโยนเงินมาให้ก็เปลี่ยนความคิดกันแล้ว

2.ยุคปัจจุบัน นักการเมืองเริ่มมีความคิด แต่ NGO กับนักวิชาการเยอะไปหมด ถึงจะดื้อขุดไปก็เจอศาลตัดสินแบบมาบตะพุดอีก

3.เรื่องภาคใต้มารุมเร้า อาจจะได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนบ้านที่ไม่อยากให้เราขุดก็ได้

แต่ถ้าเราขุดได้รับรอง งบการทหารจะเพิ่มอีกเพียบ จนเป็นอันดับหนึ่งในอาเซี่ยนได้เลย

โดยคุณ more เมื่อวันที่ 26/02/2010 05:16:31


ความคิดเห็นที่ 22


ผมขอด้วยคนนะครับ aquae32@hotmail.comครับ


โดยคุณ JAS39gripen เมื่อวันที่ 26/02/2010 06:37:22


ความคิดเห็นที่ 23


ขุดเลย เดี๋ยวช่วยขุด
โดยคุณ bravo544 เมื่อวันที่ 26/02/2010 09:08:29


ความคิดเห็นที่ 24


ขุดบ่อล่อปลา อีกแล้ว เคยจับผิดเรื่องการคำนวนเงินเลยโดนด่าจม ใครเห็นด้วยเชิญไปดูแผนที่น้ำท่วมโลก ใช้กูเกิ้ลหาเอาก็ได้ ไม่ต้องลงทุนเลยก็มีโอกาสได้อยู่แล้ว

โดยคุณ Oldtimer เมื่อวันที่ 26/02/2010 09:43:41


ความคิดเห็นที่ 25


ผมว่าถ้า ร.1 กับกรมพระราชวังบวรฯ  หรือ สมัย ร.5 ขุดคอขอดกระไปตั้งแต่แรกก็จบแล้ว ลูกหลานจะได้ไม่ทะเลาะกัน   NGO  ก็ยังไม่เกิดจะได้ไม่มีการต่อต้านด้วย  แต่ประเทศไทยก็อาจไม่ใช่ประเทศไทยอย่างทุกวันนี้
การขุดคอขอดกระ
ถ้ามองในมุมทหาร
ผมว่ามีทั้งชอบและไม่ชอบ 
-ถ้าทหารเรือ ผมว่าชอบเพราะไม่ต้องนำเรือรบไปอ้อมช่องแคบมะละกา
-ถ้าทหารบก ผมว่าเรื่องให้ตูต้องดูแลสะพานข้ามคลองหรือทางลอดหรือพื้นที่มากยิ่งขึ้น  ความกว้างคงไม่น้อยกว่าแม่น้ำเจ้าพระยา  เสี่ยงการก่อการร้าย
-ถ้าหหารอากาศ ผมว่าไม่มีปัญหาเพราะบินไป
ถ้ามองในมุมนักเศรษฐศาสตร์
ผมว่าดีเพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน ภายนอกประเทศ  ประชาชนในประเทศอาจอยู่ดีกินดีมากขึ้น จีดีพีของไทยอาจสูงขึ้น 
ถ้ามองในมุมนักอนุรักษ์
ผมว่ายาก เพราะต้องค้านอย่างเดียว  สภาพแวดล้อม  สิ่งแวดล้อมสูญเสียไปแน่ ๆ  และคงยากลำบาก  เพราะ NGO ไม่ได้มองถึงปากท้องประชาชน แต่จะมองถึงโลกในองค์รวม วิถีชีวิตของคนในพื้นที่  โลกคงร้อนขึ้นถ้าไทยขุดคอขอดกระ 
ขอเพิ่มถ้ามองในมุมประเทศเพื่อนบ้าน
ผมว่าคงไม่พอใจ เพราะเสียผลประโยชน์
ถ้ามองในมุมนักการเมือง
พูดไปอย่างนั้นเป็นเพียงลมปาก  จะหาเงินเข้ากระเป๋าจากเพื่อนบ้าน เวลาจะเลือกตั้ง  สุดท้ายก็ขายหุ้นให้เพื่อนบ้านอยู่ดี
สรุปขุดหรือไม่ขุด ประเทศไทยก็จะอยู่อย่างนี้  อยู่ไปวัน ๆ  เพราะเราจ้องแต่จะทำร้ายประเทศซึ่งกันและกันไม่รู้จากจบสิ้น  มันก็น่าเบื่อดี เพื่อนบ้านคงชอบ จริงหยุดทำร้ายกันเองและหันหน้าเข้าหากันดูแลประเทศให้ดีกว่านี้จะดีกว่าหรือไม่
โดยคุณ giggok เมื่อวันที่ 26/02/2010 21:39:45


ความคิดเห็นที่ 26


ปล. ผมคนเดียวคงเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไม่ได้  เพื่อนทั้ง TFC ก็คงเปลี่ยนไม่ได้เหมือนกัน คนที่อยู่ตรงกลางก็เปลี่ยนไม่ได้เพราะให้เราออกไปเราก็คงไม่ออกเพราะขึ้เกียจมีเรื่อง เพราะเรารักสงบเป็นผู้ตามในเรื่องที่ดีๆ  แต่ผมว่าผู้ใหญ่ผู้อำนาจในบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้  เพราะท่านมีอำนาจ มีเงินภาษีของประชาชน  มีเงินของตัวเอง มีผู้สนับสนุนในมือ  การถอยคนล่ะก้าว  หรือการยอมให้ซึ่งกันละกัน หรือการเสียสละ มีความซื่อสัตย์ผมว่าจะช่วยประเทศได้มากทีเดียวและมันก็ไม่เสียศักดิ์ศรี  ถ้าคนไทยเปลี่ยนตัวเองไปในทางเดียวกันได้ คือ รักที่จะเห็นประเทศที่เราอยู่อาศัยนี้พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเหมือนครอบครัวของเราเอง ผมว่าเรื่องขุดคอขอดกระ  สร้างทางรถไฟรางคู่แบบสากลทั่วประเทศ  สร้างถนน 8 เลน เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดไม่ีติดไฟแดง  สร้างถนนไร้ฝุ่น สร้างโครงข่ายการชลประทานการบริหารจัดการน้ำทั่วประเทศ  สร้างรถไฟฟ้าทั่ว กทม.และหัวเมืองใหญ่ๆ  สร้างเมืองหลวงใหม่ที่น่าอยู่ไฮเทคเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค  สร้างกองทัพที่ทันสมัย  สร้างคนที่มีวินัย  ขยัน อดทน ซื่อสัตย์สุจริต  สามัคคี  สร้างโรงเรียน โรงพยาบาลที่ดีทุกจังหวัด  น่ะเรื่องเล็ก สร้างยานอวกาศออกไปนอกโลกหนีน้ำท่วมยังได้  ผมว่าไม่มีอะำำไรเกินความสามารถของคนไทย  (ถ้าเราทำน่ะ) ขอโทษทางเว็บน่ะครับถ้าผมมาแบบแหน็บๆ เพราะผมเป็นริดสีดวงครับ
โดยคุณ giggok เมื่อวันที่ 26/02/2010 22:08:02


ความคิดเห็นที่ 27


เรื่องคลองมาทีไร 
จะมีเงินจากประเทศทางใต้ มาให้ NGO โวยวายตลอด
โดยคุณ u3616234 เมื่อวันที่ 27/02/2010 16:33:01


ความคิดเห็นที่ 28


ผมไม่เห็นด้วยครับ

1.ผลกระทบต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติที่จะเสียในระยะยาว ใครรับผิดชอบ เพราะปริมาณสารปนเปื้อนในอ่าวไทยสูงกว่าอันดามัน สารแขวนลอยในน้ำก็เยอะกว่า ความสมดุลทางชีวะภาพที่จะเปลี่ยนแปลง อาชีพหลักของคนฝั่งทะเลตะวันตกคือการขายทรัพยากรทางธรรมชาติ (แหล่งท่องเที่ยว) เกิดผลกระทบแน่นอน

2.ผลกระทบต่อความมั่นคง ในขณะที่บ้านเมืองมีความขัดแย้งแบบนี้ วันดี คืนดี ไม่เอามันแล้วไอ้ระบบนี้ ขอแยกตัว ตูมเดียวแยกสะพาน แยกการติดต่อ แยกเป็นรัฐอิสระ (อันนี้อาจเวอร์ไปหน่อย)

3.ที่จะขุด คุณจะขุดตรงช่วงไหน ถ้าขุดตรงช่วงที่แคบที่สุด 11 ก.ม. หวานหมูพวก พม่า และชนกลุ่มน้อย (เอาเว้ย ตูจะชุบมือเปิบ) เพระการล่องเรือผ่านตรงจุดที่ขุดต้องเลียบทั้งชายแดนไทยและพม่า ถ้าเกิดแก๊งเรียกค่าคุ้มครอง คล้ายๆ (ผมไม่ได้ใช้คำว่าเหมือน)กับแถวโซมาเลีย ยิ่งอาพีจี ยิง ค.ใส่เรือที่ผ่านมาใคร จะรับผิดชอบ ถามทางพม่า คำตอบก็จะมาในรูป ยูได้ประโยชน์ ยูก็ดูแลไปสิ ไม่เกี่ยวกับไอ

อยากให้มองยาวๆ ลึกๆ กางแผนที่ประกอบนิดนึง

โดยคุณ น่าคิด เมื่อวันที่ 27/02/2010 21:54:13


ความคิดเห็นที่ 29


ส่วนตัวอยากปล่อยพื้นที่นี้ให้กับ ธรรมชาติครับ


โดยคุณ c_hai เมื่อวันที่ 28/02/2010 07:33:34


ความคิดเห็นที่ 30


ขุดหรือไม่ขุดก็ต้องคิดคำนวนอย่างเป็นระบบ
ไม่ใช่ใช้ความรู้สึกครับ
ยกตัวอย่าง
เส้นที่เรือวิ่งผ่านสิงคโปร์กับผ่านคลองกระ
ทั้ง ๒ เส้นนี้เริ่มแยกจากกันตั้งแต่ใต้เกาะศรีลังกาจนถึงหัวเกาะลูซอนฟิลิปปินส์ก็บรรจบกัน
แล้วลากเส้น ๒ เส้น
เส้นแรก-ศรีลังกา-หัวเกาะสุมาตรา-สิงคโปร์-หัวเกาะลูซอน-ยาวกี่ไมล์ทะเล-ราวๆ ๓,๒๐๐-๓,๓๐๐
เส้นที่ ๒-ศรีลังกา-ผ่านนิโคบาร์-ผ่านคลองกระ/สุราษฎร์-แหลมกาเมา-หัวเกาะลูซอน-ยาวกี่ไมล์ทะเล-ราวๆ ๒,๘๐๐-๒,๙๐๐
ประหยัดระยะทาง ราวๆ ๕๐๐ ไมล์ทะเล(เอาเลขเยอะๆ)
ทีนี้เรือวิ่งผ่านช่วงสิงคโปร์เร็ว ๒๐ น็อต(๕๐๐ไมล์ก็  ๒๕ช.ม.)
ส่วนเรือวิ่งผ่านคลองกระ ๓-๕ น็อตผมก็ว่าเก่งแล้ว
คลองกระทั้งในทะเลรวมในแผ่นดินราวๆ ๑๐๐ ไมล์ทะเล(ก็๓๔- ๒๐ ช.ม.)
เอาเรือเกือบแสนตันวิ่งในคลองอย่าฝันว่าจะวิ่งได้เร็วนะครับ(มันช้ามากๆ)
ตลอดเส้นทางประหยัดไม่เกิน ๕ ช.ม.(เผลอๆนานกว่า)จากเวลารวมนับร้อยช.ม.
คุ้มมั้ยลอง--คิดละเอียดๆดูอีกทีนะครับ

โดยคุณ boonrat เมื่อวันที่ 01/03/2010 00:14:59


ความคิดเห็นที่ 31


ผมเห็นด้วยครับกับการขุดคลองกระ  ทั้งประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ และทางการทหาร ผมมองว่าเรามีแต่ได้กับได้ ตามลิงค์นี้เลยครับ

http://www.thai-canal.org/canal%20line%20alternative%20T.htm

โดยคุณ khanchai เมื่อวันที่ 01/03/2010 11:18:40


ความคิดเห็นที่ 32


website ของโครงการคลองไทยครับ

http://www.thai-canal.com/

 

โดยคุณ khanchai เมื่อวันที่ 01/03/2010 11:21:24


ความคิดเห็นที่ 33


เล่าต่อเฉพาะที่ไม่มีในรายงานคณะกรรมการครับ
จำนวนเรือที่ผ่านคลองในแต่ละวันจะขึ้นกับระยะต่อระหว่างลำ
(เรือไม่ใช่รถ เป่านกหวีดปี๊ดมันไม่หยุดง่ายๆ Momentumไกลเป็นกิโล)
ระยะต่อระหว่างลำขึ้นกับความเร็ว/Probabilityอุบัติเหตุ/เวลาที่ใช้แก้ไขอุบัติเหตุในคลอง
ดังนั้นเรือจะผ่านคลองวันละเป็นร้อยๆลำนั้นน่าจะไม่จริงครับ
ถ้าอุบัติเหตุในคลองเกิดบ่อย(ปีละหน  ๒ ปีหน ก็ถือว่าบ่อย)
แก้ปัญหาช้า Clear คลองช้า(สมมุติ ๑ ช.ม.)
เรือแล่นเร็ว ๕ น็อต(ราว ๙ ก.ม./ช.ม.)
จะให้สะบายใจเรือก็ควรห่างกัน ๙ ก.ม.คือ ๑ ช.ม.จริงมั้ยครับ
คือพอแล่นมาถึงที่เกิดอุบัติเหตุ คลองก็ Clear พอดี
บริษัทประกันภัยต้องสะบายใจด้วยนะ
สรุปว่าผ่าน ช.ม.ละ ๑ ลำ(วันละ ๒๔ ลำ-ไป-กลับ ๔๘ ลำ)
เอ้า!  ปิดระยะต่อเข้ามาอีกจะได้ผ่านได้เยอะขึ้นอีก
จะผ่านได้มากที่สุดกี่ลำ อย่าลืมถามบริษัทประกันภัย
แล้วมันจะเป็นวันละหลายร้อยลำอย่างที่ฝันมั้ยเนี่ย
คุ้มมั้ยก็ลองคำนวนละเอียดอีกทีนะครับ


โดยคุณ boonrat เมื่อวันที่ 01/03/2010 13:36:16


ความคิดเห็นที่ 34


จะขุดไม่ขุด ก็ลองศึกษาจาก คลองสุเอช ดูก่อนก็ได้ว่าเค้ามีผลกระทบอย่างไร รายรับ-รายจ่าย ผลได้-ผลเสีย แต่เท่าที่ดูจาก ดีสคัฟเวอรี่ เห็นว่าจะสร้างอีกจุด เพื่อที่จะระบายเรือขนาดที่ใหญ่ขึ้น(กว้าง - กว้างมาก) ให้แล่นเข้า-ออก ได้สะดวกมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก
โดยคุณ xavious เมื่อวันที่ 02/03/2010 03:30:45


ความคิดเห็นที่ 35


คลองสุเอซเค้าย่นระยะทางที่ต้องแล่นอ้อมทวีปอัฟริกาทั้งทวีป
คลองปานามาย่นระยะทางที่ต้องแล่นอ้อมทวีปอเมริกาใต้ทั้งทวีป
ประหยัดระยะทางมหาศาลจึงคุ้มค่า
แต่ไม่ใช่คลองกระ
จึงได้บอกว่าต้องคำนวนละเอียดครับ
การขุดคลองไม่ใช่เงินน้อยๆ
ขุดแค่เผื่อๆไม่ได้ครับ
โดยคุณ boonrat เมื่อวันที่ 02/03/2010 04:17:16


ความคิดเห็นที่ 36


ได้ความรู้มากมายขอบคุณกระทู้ดี ๆ นะครับ
โดยคุณ Navigator เมื่อวันที่ 16/03/2010 11:32:05