หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


ฮือฮา!ก.พลังงานได้ข้อสรุปชงก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เขื่อนสิรินธร

โดยคุณ : s.w.a.t เมื่อวันที่ : 22/03/2011 16:04:52

ฮือฮา!ก.พลังงานได้ข้อสรุปชงก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เขื่อนสิรินธร กระทรวงพลังงานส่อยุบสำนักนิวเคลียร์หลังจัดทำการศึกษาเตรียมความพร้อมก่อสร้างโรง ไฟฟ้านิวเคลียร์เสร็จสมบูรณ์แล้ว อีกทั้งไม่มีงบประมาณมาป้อนบริหารองค์กรภายใน เผยสพน.ลุยใช้งบ 200 ล้านทำความเข้าใจประชาชน ปักหลักพื้นที่ก่อสร้างนิวเคลียร์แท้จริงเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี เตรียมเสนอรัฐบาลพิจารณาเห็นชอบ นายชวลิต พิชาสัย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์(สพน.) เปิดเผยว่า สพน.ได้จัดทำแผนศึกษาเตรียมความพร้อมก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในไทยฉบับ สมบูรณ์เสร็จแล้วและเสนอต่อกระทรวงพลังงานไปเมื่อเดือนธ.ค.2553 โดยขณะนี้รอให้รัฐบาลตัดสินใจว่าจะให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโรงแรงในไทยหรือ ไม่ อย่างไรก็ตาม สพน. ได้หมดหน้าที่เบื้องต้นของการศึกษาการเตรียมความพร้อมก่อสร้างโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์แล้ว แต่ยังมีเงินเหลือจากงบประมาณปี 2553 สำหรับใช้บริหารจัดการภายในองค์กรได้ สำหรับปีนี้ไม่ได้รับงบจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานประจำปี 2554 แต่ยังมีงบจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ที่จัดสรรให้บางส่วน “สพน.เป็นเพียงองค์กรชั่วคราว มีที่ปรึกษาอยู่ 5 คน ส่วนพนักงานที่เหลือเป็นอัตราจ้างชั่วคราว ดังนั้นหากไม่ต้องดำเนินการใดแล้วก็สามารถยุบองค์กร สพน.ลงได้ตามความเหมาะสม” นายชวลิต กล่าว แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สพน.ได้ว่างจ้างบริษัทเอกชนสำหรับจัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ 200 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนด้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศ ไทย ใน 11 สัญญา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จประมาณกลางปีนี้ และหากรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป จะทำให้สพน.หมดงบบริหารจัดการภายในองค์กรลงและต้องหาแนวทางของบประมาณเพื่อ ดำเนินการศึกษาข้อมูลด้านนิวเคลียร์เพื่อรองรับความพร้อมต่อไปในอนาคต http://www.biothai.net/news/7880 ทั้งนี้เป้าหมายหลักของการก่อสร้าง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โรงแรกขนาด 1,000 เมกะวัตต์ อยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี ในพื้นที่เขื่อนสิรินธร ซึ่งเป็นพื้นที่ของ กฟผ.เองและมีแหล่งน้ำสำหรับระบายความร้อนของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ และจากการลงพื้นที่สำรวจความเห็นของประชาชนพบว่า ประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานีไม่มีปัญหาด้านการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์ ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่ทำการสำรวจนั้นยังไม่ใช้พื้นที่จริงในการก่อสร้าง โดยเฉพาะภาคใต้ที่คาดว่าจะไม่ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เนื่องจาก มีแรงกดดันจากกลุ่มเอ็นจีโอจำนวนมาก แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน กล่าวด้วยว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่ของกฟผ.ที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ไม่ประสบปัญหาการต่อต้านเนื่องจาก กฟผ.ได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่เขื่อนสิรินธรมานาน และได้ทำความเข้าใจพร้อมทั้งสร้างประโยชน์ต่อชุมชนชาวบ้านจนได้รับความไว้ วางใจระดับหนึ่ง ดังนั้นการลงพื้นที่สร้างความเข้าใจด้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จึงไม่มีปัญหา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับพระสงฆ์ เนื่องจากเป็นผู้นำชุมชนที่ชาวบ้านให้ความเชื่อถือ ส่วน กฟผ.ได้ทำความเข้าใจองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และผู้ใหญ่บ้านมาต่อเนื่องอยู่แล้ว




ความคิดเห็นที่ 1


ใอ่แม่เจ้า มันจะมาตั้งในอีสานบ้านผม มาเลยครับพี่น้อง สนับสนุน ครับ  

โดยคุณ NARUE เมื่อวันที่ 21/03/2011 01:17:31


ความคิดเห็นที่ 2


 http://www.biothai.net/news/7880

โดยคุณ s.w.a.t เมื่อวันที่ 21/03/2011 00:48:00


ความคิดเห็นที่ 3


งานนี้มีเฮครับโรงนิวเคลียในอิสานถ้าเกิดมันละเบิดอิสานจะทำยังไง ผมจะได้กินกบ3หัว4ขาหลอครับ หรือจะได้กินปลาช่อน2หัวอะ

โดยคุณ hukikada เมื่อวันที่ 21/03/2011 02:05:30


ความคิดเห็นที่ 4


ผมคงแก่พอดีถึงจะได้ใช้

คุณhukikadaรบกวนใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วยครับ

โดยคุณ Akula เมื่อวันที่ 21/03/2011 02:18:19


ความคิดเห็นที่ 5


ท่าจะสร้างก้สนับสนุนครับแต่ว่า ควร"ศึกษา"ให้ดีๆก่อนครับ

โดยคุณ ลมหมุนวน เมื่อวันที่ 21/03/2011 02:25:26


ความคิดเห็นที่ 6


สงสัยว่ามีแต่ฮือเท่านั้นที่ฮา....

แต่ชาวอุบลคงไม่ฮา...ตาม

อิอิ ล้อเล่นครับ

มาสร้างแถวบ้านผมสิแถมที่ให้อีกสิบไร่

 

โดยคุณ kook2516 เมื่อวันที่ 21/03/2011 02:47:58


ความคิดเห็นที่ 7


อุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติที่สวยงามและ

ถ้าใครได้มาอุบล คุณจะได้เห็น ไร่พลังงานแสงอาทิตย์ (solar farm) อยู่บริเวณถนน เส้น อุบล-อำนาจ และ เส้น พิบูล-โขงเจียม

เป็นพลังงานที่สะอาด และ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย เราควรจะพัฒนาตรงนี้เพิ่มเติมไม่ดีกว่าหรือครับ

 

แต่สร้างที่ไหน ก็ สร้างผมไม่ต่อต้าน แต่อย่ามาสร้างที่อุบล

ผมคนอุบลเกิดที่อุบล โตที่อุบล ทำงานที่อุบล

ไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียน์ แน่ๆคับ

 

โดยคุณ greencities เมื่อวันที่ 21/03/2011 05:27:42


ความคิดเห็นที่ 8


เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี มันอยู่ติดใกล้ชายแดนมาก ชายแดนห่าง"แค่ไม่กี่กิโลเมตร" (คิดดีแล้วหรือ ที่จะตั้งที่นั่น)

ถ้าหากมีข้อพิพาทในอนาคต สามารถยิงจรวดถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้เลยนะนั่น (ซึ่งการมีข้อพิพาทในอนาคต มันก็ไม่แน่) และจรวดในอนาคต-ก็มีพิสัยการยิงที่ไกลมากขึ้นเรื่อยๆ

คิดจะตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็ควรที่จะตั้งให้ห่างจากชายแดนบ้าง / โรงไฟฟ้า ก็คือหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ที่จะต้องทำลายเหมือนกัน (มีสิทธิโดนบอมเหมือนกัน)

ไม่ใช่อยากตั้งตรงไหน ก็ตั้ง แต่มันก็ต้องบวกกับจุดยุทธศาสตร์ทางทหารด้วย

โดยคุณ seetha456 เมื่อวันที่ 21/03/2011 05:44:03


ความคิดเห็นที่ 9


ถ้ากลัวหน้าจะกลัวโดนยึดมากกว่า ไม่มีทางที่มันจะยิงโรงไฟฟ้าเราหรอก

ตู๊ม ! ! ! บ้านมันก็โดนไปด้วยเหมือนกันแหละ

โดยคุณ tangdi7904 เมื่อวันที่ 21/03/2011 08:50:31


ความคิดเห็นที่ 10


ของพวกนี้ อนาคตข้างหน้า...มันเอาแน่ไม่ได้หรอกครับ อาจจะเกิด หรือ ไม่เกิด ก็ได้ (อนาคต ไม่มีใครคาดเดาออกว่า มันจะออกมาเป็นรูปแบบไหน)

แต่การจะสร้างพวกโรงไฟฟ้าทั้งที มันก็ควรจะอยู่บนพื้นฐานจุดยุทธศาสตร์ทางทหารด้วยนะ (เพราะโรงไฟฟ้า มันก็เป็นสิ่งสำคัญของบ้านเมืองเหมือนกัน)

เอ่อ...แล้วถ้าสมมติ ไม่โจมตีใส่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์โดยตรง แต่โจมตีใส่โรงกระจายพลังงานไฟฟ้าแทนหล่ะ เช่น ใช้ UAV ขนาดเล็ก-ติดจรวดความแม่นยำสูง โจมตีแทน (การโจมตี-มีหลากหลายรูปแบบ แต่ถ้าโจมตีแบบนี้ ไฟฟ้าดับไปทั้งเมืองแน่)

เป็นเรื่องสมมติในโลกอนาคตอะครับ อย่าคิดมาก....

โดยคุณ seetha456 เมื่อวันที่ 21/03/2011 09:36:07


ความคิดเห็นที่ 11


นึกถึงสภาพบรรยากาศ ตอนเช้าๆชาวนาแบกจอบแบกเสียมเดินตัดผ่านทุ่งหญ้าสีเขียวขจี

โดยมีฉากหลังเป็นหอหล่อเย็นของเตาปฏิกรมีไอน้ำลอยเอื่อยๆอยู่เหนือปากปล่อง บาาาา...

 

 

 

สุขใดจะเท่าใดเีทียมล้วงกระเป๋าแล้วเจอตัง

โดยคุณ Mazda เมื่อวันที่ 21/03/2011 10:52:36


ความคิดเห็นที่ 12


ตามข้อมูลสเป็กความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยุคใหม่ ที่ผมมี

เครื่องบินชนยังไหวเลยครับ แต่ถ้าโดนโทมาฮอร์คสักสองสามลูกไม่รู้จะทนได้รึเปล่า (แต่กว่าข้างบ้านเราจะมีจรวดระดับนั้น ชายแดนเราคงมีพวกระดับแพทริออทหรือ sam แล้วหล่ะครับ)

โดยคุณ piyapart เมื่อวันที่ 21/03/2011 11:44:48


ความคิดเห็นที่ 13


เพื่อนบ้านเราก็ซื้อไฟฟ้าจากเราอยู่นี่ การก่อสร้างนี้น่าจะทำให้ปัญหาขาดแคลนพลังงานลดลงไปได้ และคนภาคอีสานไม่ต้องกลัวปัญหาไฟดับหรือไฟตกอีกรวม

แต่ก็ต้องระวังอุบัติเหตุที่เกิดจากนิวเคลียด้วยนะครับมันร้ายแรงมากๆ เลย

โดยคุณ game48530017 เมื่อวันที่ 21/03/2011 12:24:27


ความคิดเห็นที่ 14


ผมเห็นด้วยกับคุณ seetha456 เรื่องที่ตั้ง ใกล้ชายแดนไปนิด

ส่วนเรื่องโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์นี่ผมเห็นด้วยตั้งแต่น้ำมันลิตรละ 30 บาทใหม่ๆแล้วล่ะครับ

พลังงานฟอสซิล (น้ำมันชนิดต่างๆ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินชนิดต่างๆ) นับวันมีแต่ราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าค่าไฟฟ้าแพง ต้นทุนในการผลิตก็แพง ค่าครองชีพก็แพงเป็นธรรมดา

เรื่องพลังงานทดแทนอย่าง โซล่าฟาร์ม นี่ผมเห็นด้วยครับ แต่ต้องใช้พื้นที่แค่ไหนถึงจะพอเพียงกับการใช้งานในเมืองใหญ่อย่าง อุบลราชธานี หรืออื่นๆ ทุกอย่างต้องใช้แบบ ผสมผสาน กันไปเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด

โดยคุณ น่าคิด เมื่อวันที่ 21/03/2011 23:45:01


ความคิดเห็นที่ 15


ต่ออีกนิดครับเรื่องพลังงานทดแทน

โลกเรา ไม่เฉพาะประเทศไทย นับวันจะเกิดสิ่งที่สวนทางกันอยู่ 1 เรื่อง ที่เห็นได้ชัดเจน นั่นคือ "ประชากรเพิ่ม พื้นที่เพาะปลูกลด"

ประชากรโลกเพิ่มขึ้น นั่นหมายถึง ความต้องการอาหารและพลังงานที่เพิ่มขึ้น

พลังงานสะอาด ทำให้เสียพื้นที่การเพาะปลูกไป ดูอย่างโซลาร์ฟาร์ม พลังงานที่ได้ยังไม่เพียงพอที่เลี้ยงจังหวัดอุบลฯทั้งจังหวัด แต่ก็ใช้พื้นที่ไปเยอะพอสมควรทีเดียว

ผมไม่อยากให้เราหลงคารมที่พวกตะวันตกสร้างวาทะกรรมต่างๆออกมามากนัก

น้ำมันไบโอดีเซล ผมเคยคุยกับเพื่อนแล้วว่าใช้น้ำมันปาล์มไม่เหมาะสม เพราะเป็นสินค้าเศรษฐกิจ บ้านเรายังผลิตไม่พอใช้เองในประเทศ ประกอบกับการมีต้นทุนในการผลิตที่สูง ถึงได้มีกองทัพมดขนน้ำมันปาล์มจากมาเลย์ฯ

ผมยังเล็งไปที่ต้นสบู่ดำ แต่ต้องปรับปรุงสายพันธุ์ให้ทนโรคและมีผลผลิตที่มากกว่านี้ เพราะสบู่ดำไม่ใช่พืชเศรษฐกิจ

แล้วโซล่าร์เซล 1 แผงราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ผมเคยเล็งของ ซันโย อายุการใช้งาน 20 ปี สุดท้ายก็พึ่งการไฟฟ้าอยู่ดี 555+

โดยคุณ น่าคิด เมื่อวันที่ 21/03/2011 23:58:29


ความคิดเห็นที่ 16


มานี่ นครสวรรค์นี่  .....อย่าสนพวกเอ็นจีโอเลย

โดยคุณ bird6757 เมื่อวันที่ 22/03/2011 05:04:54