มาแล้วครับพี่น้อง
U206A มือสองเยอรมัน
ของเก่าไปนิดแต่เอามาฝึกก่อนครับ
แล้วค่อยจัดหา
ของดีมาใช้เลยครับ
Thailand agrees to German submarine procurement
23 March 2011
The Thai government has agreed to buy two second-hand Type 206A diesel electric submarines from the German Navy, official sources have confirmed to Janes .
Payment for the purchase - which is understood to be about USD220 million - has not yet been secured, although funds are expected to be sourced from the defence budget for Fiscal Year 2012 (FY12), which commences in October.
The German Navy decommissioned four Type 206A submarines in mid-2010. The boats are 35 years old and were originally due for decommissioning between 2011 and 2015. As part of a defence review carried out by Berlin, the German Navy brought the boats retirement date forward to save operational costs.
A senior officer from the Royal Thai Navy (RTN) told Janes on 21 March that officials from the German Navy visited the country in late 2010 and offered the submarines to Thailand. He added that German submarines had been selected ahead of those offered by South Korea and China, who had made available Type 209s and Type 039s respectively. The RTN also held discussions with Swedish shipbuilder Kockums about the availability of Gotland-class submarines.
187 of 655 words
Copyright © IHS (Global) Limited, 2011
End of non-subscriber extract
http://www.janes.com/news/defence/jdi/j ... _2_n.shtml
ผมเอามาจากโพสต์ของคุณBlueDragonExp
จากTAFอีกทีน่ะครับ
^^
อ่ะจริงดิ
แต่ว่าเก่าไปนิดน่ะครับสำหรับอายุเรือชั้นนี้ สัก U209ไม่ได้เหรอครับกองทัพเรือ
ขายเรือดำน้ำให้เราแบบนี้ เลี้ยวปาด 2 คงขายให้ได้เช่นกันนะ
แต่ไทยเราก็เข้าใจเลือกนะ เอาเรืออูของเยอรมันมาเลย น่าจะเอากับชั้น กิโล ของรัสเซียได้นะ
ท่าจะซื้อชั้นนี้จริงๆคงต้องให้มีการปรับซ่อมขนาดใหญ่ชนิดว่าแถมถอดชิ้นส่วนประกอบใหม่เลยมั๊ยครับ คงต้องดูข้อมูลจากกองทัพเรืออีกทีจะว่าไง เก่าไป(มาก)หน่อย
ไปสมัครรับราชการกับกองทัพเรือตอนนี้จะทันใหมเนี่ย
ฝึกเสร็จ ขอประจำเรือดำน้ำ อู๊ยยย
ถึงจะชอบของเยอรมัน แต่เก่าจัง นึกถึง AV-8S เลย จะไปรอดเหรอ ยังไงก็ลุ้น LEOPARD เหมือนกัน
ซื้อเรือเก่าขนาดนี้
เอางบไปทำอย่างอื่นน่าจะคุ้มกว่ามั้ง
คุณ น่าคิด ครับ
ทร. เอามาเป็นเรือฝึกครับเรือ ๒ ลำนี้ประจำการอย่างมาก ๑๐ ปีครับ
แล้วค่อยจัดหาเรือใหม่มาใช้ครับ
เพราะว่าตอนนี้องค์ความรู้เกี่ยวกับเรือดำน้าของทร.มีน้อยมากจนแทบเป็น ๐ เลยครับ
แสดงว่า เยอรมัน ยอมขายของให้เราแล้วสิ
งั้นเลโอพาด2 คงมีหวังละ
2 ลำ 220 ล้านเหรียญสหรัฐ
ลำละ 110 ล้านเหรียญสหรัฐ
เรืออายุ 35 ปี -*-
ตามความเห็นของผม ฝึกมันก็เหตุผลหนึ่ง เหตุผลจริง ๆ น่าจะมาจาก เอามาใช้แก้ขัดไปก่อนระหว่างรองบประมาณจัดซื้อมือ 1 งบน่าจะอยู่ราว ๆ 1000 ล้านเหรียญในการจัดซื้อให้ทัดเทียมเพื่อนบ้าน ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับกองทัพเรือ + กำลังจะเลือกตั้ง รบ นี้พูดกันง่าย รบ หน้าไม่รู้จะได้หรือเปล่า คือกำขี้ดีกว่ากำตด เอามาลองก่อนก็ยังดี
สำหรับมือหนึ่งน่าจะจัดซื้อแบบพิเศษใช้งบส่วนกลาง ไม่งั้นถ้ารองบประมาณกองทัพเรือคงได้ปีละครึ่งลำ ๆ ๆ กว่าจะครบที่ต้องการคงนานน่าดู ส่วนญี่ห้อถ้ามีให้เลือกแค่สามประเทศนี้เชียร์สวีเดนแล้วกัน แต่นะใจปล้ำเอาของเยอรมันหล่ะ เทพเลย
มีเรืองสงสัยหน่อยครับ
1.ทำไมประเทศแถบบ้านเราจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่กลับไม่มีของเยอรมันโผล่มาเป็นตัวเลือกเลยครับ หรือแพงเกินไป (รึเปล่า เดานะ)
2.อเมริกาไม่ส่งออกเรือดำน้ำหรือครับ
เรือทั้งสองลำนี้ได้รับการอัพเกรดมาแล้วในปี ๒๐๐๑ ครับดังนั้นของข้างในยังใหม่อยู่แค่ข้างนอกเก่าอยู่เอามาใช่ถูๆไถๆก็คงพอได้อยู่นะครับ
220ล้านเหรียญท่าจะซื้อจริงๆ ผ่านสภาคงลำบากครับ ไหนจะต้องตอบคำถามกับสื่ออีกว่าเงินขนาดนี้กับเรืออายุขนาดนี้ว่าจะคุ้มมั๊ย เพราะสื่อเราคงจะเอาไปโงกับหลายๆเรื่อง
โดยส่วนตัวขอแสดงความเห็นว่าเรือเก่าไปนิดครับ
1.ทำไมประเทศแถบบ้านเราจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่กลับไม่มีของเยอรมันโผล่มาเป็นตัวเลือกเลยครับ หรือแพงเกินไป (รึเปล่า เดานะ)
-แพงก็มีส่วนครับ แล้วก็เยรอมันจะดูปัจจัยทางการเมืองภายในของประเทศลูกค้าด้วย พูดง่ายๆเรื่องมากครับ ยกเว้นของนั้นจะโล๊ะจริงๆ
2.อเมริกาไม่ส่งออกเรือดำน้ำหรือครับ
-อเมริกาไม่มีเรือดำน้ำพลังดีเซลครับ
แก้ไขครับ
โง เป็นโยง
ท่าน korn ครับ ผมว่าสื่อเราคงไม่สนเรื่องจุดเด่นหรอกครับ แต่คงพยายามหาจุดเสียมาโจมตีเสียมากกว่า แล้วก็เราเองก็มีกรรมมาธิการของสภาท่านหนึ่ง (ขออภัยที่ไม่สามารถเอ่ยชื่อได้) ที่พยายามจะโจมตีกองทัพอยู่แล้ว
ส่วนตัวคิดว่าคงยากมากครับ กับเรือชุดนี้
งั้นก็ให้ทร.ย้อนเอาเรื่องGotlandมาตีสื่อสิครับ
คราวที่แล้วบอกใหม่ไปอย่างนู้นอย่างนี้
ผมเองอยากให้กองทัพเรือไทยมีเรือดำเนินเช่นกัน และu206ก็น่าสนใจมากเพราะเล็กกะทัดรัด ท่าสามารถใช้งานได้อีกสัก20ปีก็น่าสน (เพราะผมไม่คิดว่าเราจะซื้อเรือดำน้ำใหม่เอี่ยมถอดด้ามได้ภายในเวลาสิบปีครับ)
แล้วผมเองก็อยากทราบเรื่องเจ้าA-19ที่เราเคยจะได้เหมือนกันว่าล้มเพราะอะไร เพื่อนๆท่านใดพอมีข้อมูลที่เปิดเผยได้บ้างมั๊ยเอามาบอกให้ทราบบ้างจักเป็นพระคุณครับ
อาจจะเอาไว้เป็นเป้าซ้อมให้ ฮ.ปราบเรือดำน้ำก็ได้ครับ (ล้อเล่นครับ) ผมว่าซื้อทั้งทีก็เอามือหนึ่งไปเลยครับ สถานการณ์งยังคงไม่รีบเร่งขนาดนั้นหรอกมั่งครับ แค่มีเรือดำน้ำผุบๆโผล่ๆ แถวอ่าวไทยเป็นบางครั้งบางคราวเอง
เรื่องGotlandนั่นคือสื่อของทั้งสองประเทศรุมโจมตีว่าไม่สุจริตครับ
และพรรคการเมืองฝ่ายค้านตอนนั้น(รบ.ตอนนี้)ก็บอกว่าเจ้าgotlandไม่เหมาะกับเราครับเพราะว่าอ่าวไทยตื้นเกินไป
ไม่อยากดราม่าต่อล่ะครับ
เดี๋ยวโดนหาว่าเชื่อมโยงการเมือง
ถ้า รบ นี้เป็นคนอนุมัติ กอตแลนด์ไม่มีทางได้หรอกครับ
เยอรมันนะได้แน่
Type 206 ถูกออกแบบมาให้ปฏิบัติการในเขตน่านนํ้าที่ไม่ลึกนัก อาจจะเหมาะสมกับสภาพทางภูมิศาสตร์ของอ่าวไทยกระมังครับ แต่ทั้งนี้ราคาของมันก็ชวนให้ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าอยู่เหมือนกัน
ถ้าคิดเพียงการฝึก โดยปกติก็มีส่งไปฝึกเรื่อยๆอยู่แล้วครับ ถ้าคิดซื้อของเก่าเพื่อมาฝึกอีก ไม่คุ้มแน่นอน
ใด้ของใหม่มาก็ต้องมาฝึกอีก อย่างไรก็ไม่คุ้ม รอรวมงบข้ามปีไปสอยของ ที่มีเทคโนโลยีเทียบเคียงกับข้างๆบ้านเลยจะดีกว่า ซื้อมาซ้ำซ้อน ยกเว้นราคามาแบบ อัลฟ่า เจท(คิดว่าเหมือนใด้ฟรี..แต่ค่าปรับปรุงแพงหูฉี่)
อีกกรณีคือ ถ้าคิดว่าอ่าวไทยตื้นเกินไป...ถ้าเช่นนั้นอย่าซื้อจะดีกว่า....?
เรือดำน้ำ สหรัฐเข้ามาสงสัยจะเกยตื้น ..แต่เอ๊ะสื่อไทยใด้ลงชมเรือเกยตื้นด้วยหรือ...?
อย่างไรซะ อยากเชียร์ของ สวีเดน(เดต้าลิ้งค์) ไม่ก็ค่ายรัสเซีย
เท่าที่ได้รับฟังมาราคานี้ สำหรับ 6 ลำครับ เอามาปรับปรุงใช้จริง 4 เป็นอะไหล่ 2 อาวุธเต็ม เปลี่ยนแบตฯที่ใกล้หมดอายุทั้งหมด เครื่องฝึกพร้อม รวมค่าปรับtropicalization ด้วย ไม่ใช้ไปลากมาเฉยฯ รวมค่าจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่ฐานทัพบางส่วน เหมาะสำหรับการเริ่มต้นใช้ ด.หลังจากไม่มีมา หลายสิบปี
ของใหม่ย่อมดีกว่าของเก่าแน่ แต่มีเงินหรือเปล่า ด้วยวิธีจัดทำงบประมาณแบบเบี้ยหัวแตกของประเทศไทย อีกกี่สิบปีก็ซื้อของใหม่สักสองลำไม่ได้แน่ ทำได้อย่างเดียวรัฐบาลต้องทุ่มงบมาให้ ลองกลับไปดูว่าเมื่อสิงคโปร์ซื้อเรือดำน้ำเก่าจากสวีเดน(ชุดแรก) ด.ชุดนั้นอายุเท่าไร
6ลำ ??? เลยเหรอครับ เพราะกกับจัดสร้างเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับเรือดำน้ำ
ตกหายไปเยอะ หกลำ กับจัดสร้างระบบต่างๆที่ฐานทัพเรือ น่าคิดเหมือนกันแต่ว่า ก็เพื่อนๆคิดว่าไงครับ เพราะเว็ปนี้ทางกองทัพเองก้มอนิเตอรืเข้ามาบ่อยๆแสดงความคิดเห็นกันหน่อย
ลองนึกดูถ้าเราซื้อรถมาหัดขับ ถ้าผผมเป็นลูกเศรษฐีก็คงถอยรถใหม่ป้ายแดงมาขับเลยคงไม่น่าเกลียดแต่นี่ไม่ใช่ เอาเป็นว่าได้มาแล้วใช้ให้มันคุ้มค่าก็พอครับ(ดีกว่าไม่มีจะให้รอต่อไปก็ไม่รู็เมื่อไหร่ ร บ บ้านเรายิ่งไม่ค่อยจะเต็มบาทเอาแน่เอานอนไม่ได้หึๆ)คุณค่าของเงินมันอยู่ที่วีธีการใช้ครับไม่ใช่ปริมาณมีเยอะแต่ใช้ไม่คุ้มก็เสียเปล่า
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ผมคิดว่าน่าจะซื้อมาใช่จริงๆ นี้แหละครับ
ใช่ทั้งฝึก รบจริง เรียนรู้ และ ออกแบบ ครับ...
เพราะเราไม่มี เรือดำน้ำเลย
บุคลากรด้านนี้ ทั้ง ทางใช้งาน ทางบริหารจัดการ และ ทางเทคนิค เราไม่มีเลย
ถ้าเป็นจริงซื้อมา หก ลำ ใช้ได้ สี่ลำ นั้นคือเหลืออีกสอง เอาไว้ ศึกษา เชิงลึก(หรือเรียกแบบด้านมืดคือก้อปปี้และพัฒนาต่อได้)
เพื่อนำมาต่อยอดได้ ซึ่ง ในการพัฒนามีแผนงานวางไว้ไม่น่าจะเกิน..อายุการใช้งานของเรือดำน้ำชุดนี้....(สาธุครับ)
นำเรือดำน้ำทั้งสี่ลำเข้าประจำการ..หาข้อบกพร่องจากการใช้งานจริงเพื่อการออกแบบให้เหมาะสมกับประเทศไทย...(สาธุครับ)
ความคิดของผมก็มากจากความเห้นที่ว่างบประมาณเรามีเป็นเบี้ยหัวแตก ถ้าเราซื้อเค้าก็ต้องผ่อนส่งแต่ถ้าเราสร้างเอง เราก็น่าจะสามารถสร้างเรือดำน้ำในแบบทหารไทยได้ครับ ตมความคิดผมนะครับ(สาธุ)
อย่าคิดมากนะครับ มันเป้ฯความคิดส่วนตัวของผมเอง...
อ่านความเห็นของท่าน hinoni แล้วนึกถึงตัวผมเองแฮะ สิบกว่าปีก่อนผมหัดขับรถ ด้วย แลนเซอร์รุ่นไฟท้ายแอล.. เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาถอยเข้าถอยออก ปวดแขนมาก เพราะพวงมาลัยใช้พาวเวอร์คนขับ
เรื่องเรือดำน้ำชั้นนี้ถ้าาเอามาฝึก กับราคาขนาดนี้ ก็ดูพอจะสมเหตุผลอยู่นะครับ กองทัพเรือยุคหลังพยายามพึ่งพาตนเองและประหยัดเป็นอย่างมาผมว่า กับเรือดำน้ำนี้กองทัพเรือก็น่าจะกลั่นกรองความคิดความต้องการมาแล้วเป็นอย่างดี
ผมว่าก็น่าจะสนับสนุนนะครับเยอรมันเขาดูแลและรักษาดีขนาด30กว่าปีแล้วก็มาเราเอามาฝึกความพร้อมก่อนและสามารถป้องปราบได้
ถึงจะเก่าแต่ก็มีเรือดำน้ำใช้ขนาดก็เหมาะสมกับอ่าวไทยแทนของเก่า4ลำพอดี(ของใหม่ก็อยากได้แต่โอกาสไม่มีแน่ในเวลา5-10ป๊นี้)
ซื้อของเยอรมันมือสอง ผมว่าก็คุ้มค่านะ อาจจะเป็นสัญญาณบางอย่างบอกให้รู้ว่า ถ้าเป็นมือหนึ่งอาจจะไม่หนีประเทศนี้ก็เป็นได้
เพราะประเทศนี้ขายของเรื่องมากซะด้วย
กรรม
๖ ลำเลยหรือครับเนี่ยงั้นผมก็ตกข่าวสิ
ตอนแรกนึกว่ามาแค่ ๒ ลำ
ดีจริงๆครับแค่เอามาผลุบๆโผล่แถวๆอ่าวไทยไปก่อน
เดี๋ยวมีตังค์แล้วค่อยถอยU209รึU214มาเลยก็ได้
4 ลำ ~ ^^
ตอนแรกคิดว่า2ก็ดีใจแทบตาย เจอพี่ โย่ง เข้าไป... @#$
เป็นไปได้หรือครับราคานี้สำหรับ 6 ลำ รวมค่าฝึกและอุปกรณ์ ใช้ 4 อะไหล่ 2 คิดง่ายๆลำละ 50ล้านUS อะไหล่ลำละ10ล้านUS ถ้าได้ราคานี้จริงก็เยี่ยมเลยครับ U206Aเป็นเรือดำน้ำชายฝั่งออกแบบมาเพื่อเขตน้ำตื้นโดยเฉพาะ อ่าวไทยนี้เหมาะมากที่จะใช้เรือแบบนี้โดยเฉพาะการตั้งรับ ผมเห็นด้วยกับการเลือกของทร.ที่เหมาะสมกับงบประมาณและยุทธวิธี
คิดว่าถ้าได้มาเราคงใช้ไม่น้อยกว่า 15-20 ปีแน่ๆแล้วแต่งบประมาณที่จะซื้อใหม่อำนวยตอนไหน แต่ที่แน่ๆม่ใช่ภายใน10ปีนี้แน่นอนลำพังต่อเรือใหม่แทนเรือเก่ารวมทั้งอัพเกรดเรือเก่าอีกก็เต็มกลืนแล้วในช่วง10ปีนี้
ถ้าดีลนี้ได้มา4 อะไหล่ 2 ก็ยอดครับผมก็อยากให้ได้มาใช้งานอย่างน้อย 4 ลำ ซึ่งบางทีเราก็คงไม่ต้องยืออายุการใช้งานเรือปราบเรือดำน้ำ2ลำออกไปถ้าได้มา เอาเรือดำน้ำต่อต้านเรือดำน้ำแทน หรือถ้ายืออายุปลดระวางออกไปต้องดูว่าจะนำปรับปรุงใช้เป็นเรือป้องกันภัยทางอากาศระหว่างรอเรือฟรีเกตสมรรถนะสูงที่ยังไม่เห็นแววว่าจะได้ตอนไหน อย่างไรต้องรอดูทร.อีกที ตามความคิดผมถ้าได้มา 4 ลำ คงปลดแน่ๆเรือคู่นี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเอาเงินไปซัพพอทเรือดำน้ำแทน แต่ก็น่าเสียดายแทนน่าจะปลดเรือฟรีเกตปืนและปราบเรือดำน้ำเก่าลำอื่นแทนมากกว่า
2 เรื่อง
1. ราชนาวีไทย มีความพร้อมเรื่ององค์ความรู้เกียวกับเรือดำน้ำ โดยเฉพาะองค์บุคคลสูงมาก เราขาดแค่เพียง องค์วัตถุเท่านั้น (korn)
2. A-19 ที่ไม่ได้เกิด เพราะยุคนั้นเป็นเรื่องของการเมืองโดยแท้ คุณบรรหาญ ถูกโจมตีว่ารับสินบนจากสวีเดนจากพรรคฝ่ายค้านสมัยนั้น (แต่เป็นรัฐบาลสมัยนี้) และอินเตอร์เน็ตในบ้านเรายังไม่แพร่หลาย ช่วงนั้นเน็ตแค่ 33 เค เองต่อทีเสียงโมเด็มดังลั่นห้องเลย ต่อมาการต่อเรือ OPV ชุดแรกราชนาวีไทยจึงได้มีการทำสมุดปกขาวชี้แจงนักข่าวสายทหาร โพสลงเว็ปของกองทัพเรือ ไม่งั้นไม่ได้เกิดอีก (ลมหมุนวน)
U-206 ไม่คุ้มค่าด้วยประการทั้งปวง ถ้าเป็น U-209 จากเกาหลีใต้ยังคุ้มค่ากับการใช้งานอย่างยิ่ง ทั้งในแง่ ราคา อายุการใช้งานที่เหลือ และความทันสมัยของเทคโนโลยี
ถ้าได้ 6 ลำก็ถือว่าคุ้มค่า ครับ ไว้มีเงิน ค่อยซื้อของใหม่เพิ่มก็ยังดี ต้องขอโทษที่ใช้วาจา ไม่ค่อยสุภาพเท่าไร
เหมือนซื้อเศษเหล็กดำน้ำได้ ถ้าคิดว่าแค่มี โอเค คงมีความสุข แต่ถ้าคิดจะเอามาป้องกันประเทศ น่าจะลองมองดูเพื่อนบ้านบ้างว่าเขาจัดซื้ออะไรมา ระดับไหน เท่าไหร่ แล้วรุ่นนี้มันจะยันเขาไว้ไหวไหม เห้อ เรื่องซื้อมาเพื่อฝึกเป็นหลักมันตลก ทำยังกับประเทศเรามีงบมากขนาดซื้อเรือดำน้ำมาเพื่อฝึกอย่างเดียวเลย - - คิดตามประสาชาวบ้าน คงเก็บเงินไว้ดาวน์รถใหม่ดีกว่าถอยรถเต่าจากเต้นมือ2 หรือไม่ก็เอาไปซื้อมอไซบิกไบท์มาใช้ไปก่อนดีกว่า (ฟริเก็ต)
ถ้าเราซื้อมือหนึ่งป้ายแดงมาใช้ทร.จะสู้ราคาไหวเหรอครับ?? ไอ้ที่จะเอางบพิเศษมาใช้น่ะกี่ปีกว่าจะได้อนุมัติ???( ๑๐ ปีหรือ ๒๐ ปีหรือ ๓๐ปี???)
เรือดำน้ำมือหนึ่งป้ายแดงปัจจุบันนี้แค่ลำเดียว ตัวเรืออย่างเดียว(ไม่รวมฝึก อาวุธ บลาๆๆๆ)ก็ปาไปหมื่นล้านกว่าบาทแล้วน่ะครับ
แต่นี่แค่7พันกว่าล้านเราได้มากกว่านั้นเลยน่ะครับ(ตามที่คุณโย่งบอก)
ส่วนเรือU209มือสองนั้นก็ตามเหตุผลเก่าล่ะครับกี่ปีกว่าจะได้และทร.จะไหวไหมกับราคา (ผมเองก็เชียร์ U209มือสอง)
ถึงแม้ว่าจะเป็นเรือเก่ากึก แต่มันก็ยังยันเรือเพื่อนบ้านไหวแน่ๆครับ(โดยเฉพาะในอ่าวไทยที่เป็นทะเลตื้น U206A เหมาะมากๆ)
"ของใหม่ย่อมดีกว่าของเก่าแน่ แต่มีเงินหรือเปล่า ด้วยวิธีจัดทำงบประมาณแบบเบี้ยหัวแตกของประเทศไทย อีกกี่สิบปีก็ซื้อของใหม่สักสองลำไม่ได้แน่ ทำได้อย่างเดียวรัฐบาลต้องทุ่มงบมาให้ ลองกลับไปดูว่าเมื่อสิงคโปร์ซื้อเรือดำน้ำเก่าจากสวีเดน(ชุดแรก) ด.ชุดนั้นอายุเท่าไร" |
ขอย้ำโพสต์ของคุณโย่งอีกครั้งละกันน่ะครับ
ไม่เอาอ่ะ จะเอามือหนึ่งจากสวีเดน ซื้อมา6ลำยังไงก็ต้องมีการปรับปรุงตัวเรืออีกงบก็อาจจะบานปลายไปอีก ไหนๆมันก็แก่ไปแล้วก็ขอของใหม่แทนละกัน
ผมคิดว่าการจะซื้ออะไรของกองทัพเรือในหลายปีที่ผ่านมามีความโปร่งใส่พอสมควรกองทัพเรือก็อยากได้ของใหม่แต่ขอไปอีกครั้งก็ไม่ได้
แต่เดียวนี้ล้อมบ้านมีกันหมดแล้วจึงต้องลดความต้องการลงเพื่อให้ได้มาทางทัพเรือต้องข้อมูลลึกๆพอสมควรที่จะเลือกคนนอกอาจจะไม่รู้
ครับต้องรอดูต่อไป(ขอใหม่ผมก็อยากได้แต่เรื่องงบประมาณถ้าจะเอาเรือดำน้ำดีๆเลยในเวลาอันใกล้ก็คงได้เรือกับฮ.ปรามเรือดำน้ำละครับ)
อ้าว ข่าวมันซื้อแค่ สองหรอ เหอๆๆผมอ่านผิดขออภัย นึกว่า หก
ผมว่าดีแล้วละครับ ซื้อมาเลย ซื้อพร้อมแบบด้วยยิ่งดี.....ตามนโยบาบพึ่งพาตัวเอง
ผมยังยืนยัง..หากจะซื้อมาเพื่อก้อปและพัฒนาต่อ....(สาธุ)
http://www.youtube.com/watch?v=7e9ZzDtFgLQ
ราคาที่ซื้อน่าจะรวมปรับปรุงและค่าอื่นๆแล้วนะครับ คงไม่ต้องทำอะไรอีก ดีล $220m น่าจะได้แค่ 2 ลำครับ ไม่ใช่6ลำแน่ๆ ถ้า 6ลำน่าจะมากกว่านี้ แต่ถ้าได้ 6 ลำราคานี้คุ้มแล้วครับ กับการใช้งานไปอีก 15-20ปี 2 ลำยังคุ้มเลยครับ
ใครๆก็อยากได้ของใหม่ครับ ผมยังอยากได้เมียใหม่เลย.เฮ้ยไม่ใช่..ผมยังอยากได้ของใหม่เลย แต่ของใหม่ 2 ลำเฉพาะตัวเรือคงไม่ต่ำกว่า 20000-30000 ล้านบาทแน่ๆ เกิดยาก ยกเว้นเราจะเปลี่ยนระเบียบการให้งบประมาณใหม่ อันนี้ยากกว่าอีก งบประมาณที่จะตั้งกองเรือดำน้ำคาดว่าจะอยู่ที่ 20000 ล้านบาท นี่รวมการสร้างฐาน อุปกรณ์สนับสนุนต่างๆ การฝึก อบรม เรือดำน้ำอย่างน้อย 2 ลำ เงินแค่นี้มือสองอย่างเดียวครับ มือหนึ่งคงต้องรอก่อน มีความเป็นไปได้ที่ทร.จะซื้อของใหม่มาผสม
ส่วนตัวมองว่า กองทัพเรือจัดหามานั้น ถ้าหากอย่างที่ คุณโย่ง กล่าวมาว่าใช้จริง 4 เป็นอะไหล่ 2 อาวุธพร้อมและปรับปรุงใหม่ รวมทั้งการสนับสนุนอื่นด้วยคิดว่ากองทัพเรือคงมองว่าคุ้มค่าครับ กับการซื้อของใหม่ที่แพงกว่านี้มากและอาจจะหางบไม่ได้ อีกทั้งถ้าซื้อมือสองจากที่อื่นหรือของใหม่เอี่ยมแกะกล่องที่เรืออาจจะดีกว่า แต่ได้เฉพาะเรือแต่การจัดเตรียมพื้นที่ฐานทัพและการจัดหาอุปกรณ์ฝึกต้องจัดซื้อเองเพิ่มเติมและอาจจะได้เพียง 2 ลำ ซึ่งการฝึกเรือดำน้ำนั้นจริงอยู่ว่ากองทัพเรือเคยมีการส่งกำลังพลไปเรียนที่ต่างประเทศแต่เป็นเพียงชั่วระยะเท่านั้น แต่ไม่ได้เดินเรือจริงจังตลอดเหมือนมีเรือเอง ความชำนาญในการใช้เรือของตนเองอยู่สม่ำเสมอกับการส่งคนไปเรียนมันต่างกัน อีกทั้งการมีเรือดำน้ำเองนั้นไม่ใช่แค่ฝึกกำลังพลในเรือดำน้ำเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการฝึกให้กับเรือผิวน้ำและอากาศยานในการฝึกค้นหาไล่ล่าเรือดำน้ำด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ต้องรอให้มิตรประเทศส่วเรือดำน้ำมาช่วยฝึกให้ซึ่งก็ได้แค่เป็นช่วงฝึกร่วมเท่านั้นครับ ส่วนตัวจึงค่อนข้างเห็นด้วย และเชื่อว่า เมื่อฝึกจนชำนาญและมีความไว้วางใจได้ กองทัพเรืออาจจะมีแผนจัดหาเรือใหม่ก็ได้ครับ
เห้นท่านเด็กทะเล ออกมาตอบแล้ว ผมก็เห็นด้วยกับ1เสียงที่จะให้กองทัพเรือ ซื้อเรือดำน้ำครับ เป็นมือสองจากเยอรมัน
อ่านความเห็นมาทั้งหมดแล้ว ส่วนตัวค่อนข้างเห็นด้วยกับหลายท่านครับ โดยเฉพาะของท่านเด็กทะเล
ทร. ตั้งอัตรากองเรือดำน้ำขึ้นมาและทำการด้วย ด. มือสองขนาดเล็ก เป็นการกลับมาเริ่มต้นกองเรือดำน้ำไทยอีกครั้งนับแต่หลังสงครามโลกครั้งสองเป็นต้นมา น่าจะทำได้เพราะใช้งบไม่มากเท่าซื้อเรือใหม่ จากนั้นอีก ๑๐ ปี โครงการเรือใหม่น่าจะเกิดขึ้นได้นะครับ
อู-๒๐๖ อาจจะเก่า รูปลักษณ์ขี้เหร่เมื่อเทียบกับ ด. ใหม่ๆ แต่เชื่อว่า ทร. คงจะพิจารณาดีแล้วว่า เอามาทำภารกิจได้ อะไหล่ยังมีให้ใช้ได้อีกพอควร มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ เพิ่มศักยภาพในการป้องปรามภัยคุกคามภายนอก (ดีกว่าไม่มีเลย) สร้างองค์ความรู้ฝีกฝนให้กำลังพลเกิดความชำนาญ ทร. มีกำลังรบทุกมิติ แค่นี้ก็เกินคุ้มแล้วครับ
ถ้ามีใหม่กว่านี้ให้เลือกในราคาเท่ากัน (อู-๒๐๙) ทร. ก็คงเลือกไปแล้วละครับ นี่เข้าใจว่าคงขายให้อินโดฯ ไปหมดฟลีตแล้วมั้งครับ
ยังไงก็อย่าให้เป็นแบบฝูง เอ-๗ นะครับ ไปแล้วไปเลย ก้าวข้ามไปขั้นตอนที่สองไม่ได้ (เริ่มด้วย บ.รบเก่าก่อน จากนั้นค่อยขยับไปหา บ. ใหม่มือหนึ่ง)
U 206 สวยจะตาย ผมว่าดีไซน์มันสวยดีนะเหมือนงานศิลปะชิ้นนึงเลย
สาธุ....ขอให้มาจริงๆทั้ง 6 ลำเลยเป็นอะไหล่ 2 ลำก็ยังดี เอามาฝึกให้คล่องก่อนแล้วค่อยถอยของใหม่
ต้องยอมรับว่าเรือมันเก่า แต่อย่าลืมว่าเรือรุ่นนี้ทำด้วย non magnetic steel เหมือนเรือสงครามทุ่นระเบิด(ที่ตัวเรือเป็นโลหะ-ไม่ใช่ไม้หรือ GRP)จึงค่อนข้างปลอดภัยจากทุ่นระเบิดแม่เหล็ก และเป็นโลหะที่เป็นสนิมได้ยากมาก ดังนั้นแม้เรือเก่า แต่ตัวเรือไม่ทรุดโทรม ถ้าจะมีปัญหาน่าจะเป็นที่จุดอื่นมากกว่า เช่นอุปกรณ์ภายในที่มีอะไหล่เท่าที่สต๊อกไว้ เรือชุดนี้เยอรมันปลดเร็วกว่าที่วางแผนไว้หลายปีเพราะจะประหยัดงป.ทั้งที่เรือรุ่นใหม่ยังสร้างมาทดแทนไม่ทัน แต่เขาก็ต้องเสี่ยงเอา เช่นเดียวกับอังกฤษที่ต้องปลดแฮริเอร์ทั้งที่ยังไม่มี บ.รุ่นใหม่มาแทน
เรือชุดนี้ลำเล็กตรวจพบยากและใช้ในน้ำตื้นได้ดีมาก เอาไปใช้ไกลๆอาจสู้เขาไม่ได้ แต่ในอ่าวไทยซึ่งเหมือนทะเลบอลติก(ที่เขาออกแบบไว้ใช้ต่อต้านเรือผิวน้ำของกลุ่ม วอร์ซอแพ็คสมัยโน้น)น่าจะเหมาะ ยังไม่เคยได้ยินข่าวว่าตลอด 30+ปีที่ใช้มาเคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับเรือชุดนี้ มีแต่ดำลงไปติดสลิงใต้ฐานขุดเจาะ แต่ก็รอดมาได้
คงต้องบอกอีกครั้งว่า อยากได้ของใหม่ หรือของเก่าที่ใหม่กว่า (เช่น 209 มือหนึ่ง หรือมือสอง)แต่เงินไม่มีครับ
เอามาเถอะ มีแค่ไหนแค่นั้น
แต่คราวหน้าขอเป็นของสวีเดนบ้างเน๊อ เข้าไปร่วมทุนกับเขาเลยได้ชัวร์แน่ A26 อะ
อย่าลืม av 8 B ด้วยนะอิๆ
เมื่อข้อมูลมันออกมาซะขนาดนี้ จากแหล่งข่าวต่างประเทศ ก็ คงมีความชัดเจนมากขึ้น เรื่องจะเลือกเรือจากประเทศใด ... ผมเองลุ้นแทบตาย ดีใจที่เป็นเรือเยอรมัน ไม่ใช่เรือจีน ( เพราะกระผมต้องลงไปทำงาน ในอนาคต 55555 ) ....... จริงๆ ก็มีข่าวแว่วๆมา ก่อนหน้านี้ ว่าสามารถจัดหาเรือเยอรมัน มาได้ 4 ลำ ด้วยงบประมาณเท่านี้ .... ถึงจะเป็น มือสอง แต่ก็ เป็นของเยอรมัน ซึ่งคนที่จะต้องลงไปทำำงานกับเรือ น่าสบายใจมากกว่า และก็เชื่อมั่นในมาตรฐานระดับ German standard อีกทั้งชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง .......... ยินดีที่ได้ u-206 ครับ .............. วันหน้า มีตังค์ แล้วค่อยมาว่ากันใหม่
ผมว่าน่าจะเพียง 2 ลำ ตามข่าวน่ะครับ...เพียงแต่ ทร. คงต้องเตรียมตัวมากหน่อยครับ สำหรับการประชาสัมพันธ์ เพราะมูลค่าก็จัดดูว่า สูง เมื่อดูว่าเป็น เรือดำน้ำเก่า อายุ 30 ปีขึ้นไป ในราคาลำละกว่า 3,000 ล้านบาท...แต่ถ้าตลาดเรือดำน้ำ มือสอง เขาจำหน่ายกันในราคานี้ ก็สามารถชี้แจงได้ครับ...ก็คงต้องเตรียมข้อมูลไว้ทุก ๆ ด้าน ครับ...โดนโจมตี แน่นอน...( จีน ไม่ยอมแน่ )
ความจำเป็น ผมว่า มันถึงเวลาที่เราต้องมีประสบการณ์ ความชำนาญ ในสงครามใต้น้ำ แล้วครับ...เรือดำน้ำ คือ การรบแบบไม่สามารถใช้สายตาดูได้ ต้องอาศัย ข้อมูลจากเรดาร์ จากการประมวลผลของข้อมูลที่ออกมาจากเครื่องมือต่าง ๆ การขับเรือตามยุทธวิธีในภาวะสงคราม ที่ต้องอาศัยจากการแล่นตามข้อมูล เสียง และโซนาร์ เรดาร์ ในห้องปิด ซึ่งต้องใช้ทักษะของ ผบ.เรือ และลูกเรือ โดยเฉพาะ...
ตอนนี้ในอาเซียน ประเทศไทย ก็อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีผลประโยชน์ทางทะเล แต่ยังไม่มีการจัดหาเรือดำน้ำประจำการ คือ พม่า กัมพูชา และฟิลิปปินส์
ในขณะที่ ประเทศในอาเซียน ที่มีภาพลักษณ์ เป็นประเทศชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม มีการจัดหาเรือดำน้ำ หมดแล้ว
ยิ่งเรามีประสบการณ์สงครามใต้น้ำ ช้าเท่าไหร่ กลุ่มประเทศที่มีเรือดำน้ำ ก็ยิ่งมีประสบการณ์ ห่างจากเราเท่านั้น
ซื้อมือ2 มาก็ดีแล้วครับ ยิ่งได้ 6ลำจะยิ่งคุ้มมาก เพราะเราเองก็เหินห่าจากเรือพวกนี้ไปนาน ทหารเรือรุ่นใหม่ๆสมัยนี้ก็น้อยคนมากที่จะเคยทำงานกับเรือดำน้ำ
ดังนั้นการที่เราซื้อเรือเหล่านี้มาเพื่อ ทำการฝึกเตรียมความพร้อม ศึกษาและหาข้อมูล ก่อนที่ในอนาคตเราจะตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำรุ่นใหม่ เพราะดูๆแล้วผมว่าทัพเรือ
ต้องการเอาเรือเหล่านี้มาลองใช้งาน และฝึกซ้อมซะมากกว่าเอาไปรบกับใคร
เมื่อเราใช้งานไปแล้วเราก็จะได้รู้ว่า สำหรับเรือดำน้ำแล้ว ระบบหรืออุปกรณ์อะไรที่เราควรจะมี และอะไรที่เกินความจำเป็นสำหรับการจัดซื้อเรือดำน้ำชุดใหม่ในอนาคต ( ผมเชื่อว่าทัพเรือ ไม่บ้าจี้ใช้เรือรุ่นนี้ไปตลอด ) จะได้มีข้อมูลในการจัดซื้อจัดหา และตรงตามความต้องการที่สุด
ลองคิดดูนะครับ ถ้าคุณขับรถเป็น มีรถใช้ขับอยู่ทุกๆวัน แล้ววันดีคืนดี มีเงินพอ ก็อยากจะถอยรถใหม่ คุณก็จะเข้าใจว่าอะไรที่รถยนต์ของคุณควรจะมี และอะไรที่เกินความจำเป็น หรือไม่ต้องการ
แต่ถ้าคุณขับรถไม่เป็น ไม่มีรถ แต่อยากจะไปซื้อรถใหม่ป้ายแดงสักคัน ซึ่งก็ซื้อได้ครับ..... แต่จะเป็นการซื้อแบบ งง ซื้อมาแล้วเผลอๆไม่ถูกใจซะอีก
หมายความว่า กองทัพเรือจัดหา เรือดำน้ำ มือสอง รุ่นสมัยสงครามเย็น มาเลยทีเดียวครับ สำหรับ U 206 ซึ่งต่อมาก็ได้รับการปรับปรุงเป็น U 206A เพื่อยืดอายุการใช้งานไป เมื่อปี 2000 นี่เองครับผม
ซึ่งการยืดอายุครั้งนี้จะทำให้ตัวเรือมีอายุมากขึ้นใช้งานได้อีก 25 - 30 ปีเลยทีเดียวครับ
หมายความว่า เรือ U 206A เราจะประจำการมันได้อีก 15 - 20 ปีครับ เราลองไปฟังเหตุผลจากทหารเรือกันบ้างนะครับ
ผมเลยถามว่าทำไมต้องซื้อของเก่า ซึ่งนายทหารเรือท่านหนึ่ง ได้ให้เหตุผลมาดังนี้ครับ
ขั้นตอนการเตรียมการมีเรือดำน้ำในเอเชีย ใน ช่วงเริ่มต้น ทุกชาติก็เริ่มจาก เรือเก่า เพื่อฝึกกำลังพล การฝึกเตรียมคน เและ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก อู่เรือซ่อมเรือ เครื่องฝึก ฝึกช่างในการการซ่อมบำรุงเรือและระบบอาวุธ จะต้องใช้เรือเก่ามาใช้งาน ลงทุนสิ่งเหล่านี้ก่อนให้สามารถ รักษาขีดความสามารถในการใช้งานให้ได้ก่อนขั้นตอนต่อมาก็จะขอจัดหาเรือรุ่นใหม่ มาใช้ผสมกับเรื่อเก่า เนื่องจากขอจำกัดของความเป็นไปได้ด้าน งบปรมาณ ในโครงการ เรือรุ่นนี้ ทร.เยอรมันใช้งานอยู่ จะปรับปรุง ส่งกำลังพลไปฝึกและ ทะยอยส่ง เรืออุปกรณ์ มาติดตั้อายุใช้งานต่อประมาณ 15 ปี ในชั้นนี้ ยังเป็นขั้นตอนเจรจา
ราคาทั้งระบบ 75000 ล้าน พอจะดำเนินการได้ ถ้าเรือใหม่ทั้งหมด งานด้านอื่น ของ ทร.จะชงักหมด โครงการนี้ใช้ ในกรอบงป.ทร.เองไมม่ได้ขอเพิ่มจากรัฐบาล เพื่อให้เกิดความสำเร็จ
อันนี้ผมก๊อปจากhttp://www.oknation.net/blog/print.php?id=698442มาให้อ่านดูครับเค้าบอกว่าเป็นเหตุผลที่ทาง ทร ว่าไว้จำเป็นยังไง
ยังไงก็ขอให้กองทักเรือเจรจาให้ด้วยเถิด เพราะอยากให้เรามีเรือดำน้ำและเหตุผลของบางท่านก็ยังถูกแล้วสำหรับกับคำว่าของมือสอง เราต้องเริ่มหาประสบการณ์จากของมือสอง เนื้องมาจากงบประมาณ แต่ผมว่านำมาใช้จริงก็อายุการใช้งานก็ประมาณ15ปีไม่20ปีหลอกครับ ไหนจะเจรจาเส็จอีกหลายขั้นตอนมากมายแถมจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกด้วยไม่รู้ว่าการเมืองประเทสเราจะเป็นยังไงต่อไป ถ้าอย่างงั้นLeopard2 ก้มีสิท ที่จะนำมันมากอดเล่น
ข้อสรุปว่าทร.จะจัดหาU206Aมากี่ลำนั้น
เสนาธิการทหารเรือจะป็นนตอบเองครับ
BlueDragonExp wrote:เสนาธิการทหารเรือ บอกมาครับว่า
Borvorluck Kamalasana ทั้งหมด ได้ 6 ลำ เป็นเรือพร้อม 4 ลำ อีก 2 ลำเอามาเป็นอะไหล่ ทะยอยมา ตามโครงการเดิมที่ขอความเห็นชอบไว้ ในขั้นนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนขออนุมัติ จัดหา และขอความเห็นชอบผูกพันงบประมาณ โดยอยู่ในกรอบวงเงินของทร.เองไม่ได้วงเงินเพิ่ม ทร.จะต้องปรับลดโครงการอื่นภายในวงเงินที่ได้ของ ทรงเอง ก่อนจะส่งมาจะซ่อมบรับปรุงใหม่ให้พร้อม 4 ลำ รวมการฝึกกำลังพล ซ่อมบำรุง อะไหล่ และสรรพวุธ อุปกรณ์สนับสนุน พร้อมจัดบรรจุกำังพลตั้งกองเรือดำน้ำ ส่วนอายุใช้งานเรือรุ่นนี้ กำหนดไว้ว่าจะใช้ 15 ปี ก่อนหมดอายุใช้งานเรือรุ่นนี้ จะจัดหาเรือรุ่นใหม่มาใช้งาน คู่ขนาน ให้สอดคล้องกับระยะเวลาใช้งานเรือรุ่นนี้ จะทำให้ กำลังพลมีทักษะประสบกาณ์ และข้อมูลเพียงพอดำรงสภาพขีดความสามารถด้านนี้ได้ เพราะ สิ่งอำนวยความสะดวก สนับสนุน ราคาจะสูงกว่าราคาเรือมาก ต้องก่อสร้างโรงงานซ่อมบำรุง เครื่องทดสอบฝึก ระบบอาวุธ ระบบสื่อสารข้อมูลสมุทรศาสตร์ ทำให้โครงการมีความเป็นไปได้ทางด้าน งบประมา
http://www.facebook.com/BlueDragonExp/p ... re_comment
ขอบคุณคุณBlueDragonExpแห่งTAFมากๆครับ
ตามนั้นครับ 6ลำ ใช้ 4 ลำ อะไหล่ 2 ลำ เซ็นแล้ว
ผมว่ามีไว้ก็ดีแล้วขอแค่ใช้สู้ได้ก็พอแล้ว
เชื่อหน่อยเถอะครับว่าราคานี้ ๖ ลำ แต่ปรับปรุง ๔ อีก๒ลำไม่เอามาเขาก็คงไม่ว่าอะไร แต่ทิ้งไว้ก็เกะกะเขาเปล่าๆ เอามาเป็นอะไหล่ดีกว่า ฝรั่งเวลาเขาเลิกใช้อะไรเขาไม่เก็บของเก่าไว้หรอก(นอกจากไว้ในพิพิธภัณฑ์)เพราะใช้อะไรไม่ได้กับเรือใหม่ เก็บไว้มีค่าใช้จ่ายมากมายโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นเขาจึงให้เรือทั้งหมดที่เหลืออยู่ในเวลานี้ อาวุธประจำเรือทั้งหมดที่ยังใช้ราชการได้ แต่ใช้กับเรือใหม่ไม่ได้เขาก็ไม่เก็บไว้ รวมทั้งเครื่องฝึกและอื่นๆ ราคาเรือแท้ๆไม่เท่าไร แต่ราคาที่มากเป็นการปรับปรุงเรือครับ
ลองไปถามทหารเรือที่อยู่เรือทุกคนดูก็ได้ว่าอยากอยู่เรือดำน้ำเก่าของเยอรมัน หรือ เรือใหม่ของจีน หรือลองเข้าไปดูเวปไซท์ของ สยป.ทร.ก็มีการให้คนเข้าไปโวตว่าอยากให้ทร.จัดหาเรือดำน้ำจากประเทศอะไร(แต่ถ้าเลือกได้คงอยากให้เป็นเรือใหม่)
http://www.navy.mi.th/namo/index.php?option=com_poll&id=15:2010-11-19-01-47-33
สาธุขอให้ได้เถอะครับ ถ้าได้หกลำ จริงจะดีมาก
ผมเชียร์เลยถ้าซื้อแบบนี้ ขอแบบและเทคโนโลยีมาพัฒนาต่อได้ อิก...อิอิ
ถึงจะเป็นเทคโนโลยีเก่าแต่ผมว่ามันเป็นพื้นฐาน ที่ดีมากในการพัฒนาต่อไป....
เพราะผมเชื่อว่าบุคลากรเก่งๆในกองทัพเรือมีเยอะเท่าที่ได้สัมผัสมา แต่ติดตรงงบประมาณมันเลยไปได้ไม่สุดเท่าไร...ถ้ากองทัพเรือยอมหักงบประมาณส่วนนึงมาทำวิจัยและพัฒนาเป็นเรื่องไป ต่อปีๆผมว่าน่าจะมีอะไรดีดีให้เห็นอีกเยอะ...
ขอบคุณสำหรับข่าวดีดี
และหวังให้มันเป้นก้าวแรกต่อไปจาเรือ ต. นะครับ
เรือดำน้ำจีนไม่หมูนะครับ
เรือดำน้ำจีน โผล่กลางกองเรือบรรทุกเครื่องบิน Kitty Hawk ของสหรัฐในระยะแค่ 5 ไมค์
จาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=skyman&month=15-11-2006&group=3&blog=1
ถ้าได้ทั้งหมด 6 ลำ พร้อมรบ 4 อะไหล่ 2 ก็เยี่ยมเลยครับ...อย่าหักอกกันน๊าาาาาาา....
ยิ่งใช้งบประมาณของ ทร. เอง ก็น่าจะโอกาสสูงมาก อุปสรรค คงไม่มากเท่าไหร่ครับ....เอาใจช่วยครับ...
อีก 15 ปี ข้่างหน้า เรือดำน้ำใหม่ของ ทร. คงน่าจะเห็นเค้า Type-214 ลาง ๆ แหร่ะ ฮิ ฮิ ฮิ...
ประมาณการ กองเรือดำน้ำภูมิภาค อาเซียน อีก 20 ปี ข้างหน้า
อินโดนีเซีย กิโล กับ อาร์เมอร์ (รัสเซีย)
มาเลเซีย สกอร์ปิเน่ (ฝรั่งเศส,สเปน)
สิงคโปร์ Sodrmanland หรือ เปลี่ยนใหม่เป็น A-29 (สวีเดน)
เวียดนาม กิโล (รัสเซีย)
ไทย Type-214 (เยอรมัน)
http://en.wikipedia.org/wiki/Type_206_submarine
อยากได้ลำไหนบ้างครับ ใหม่สุดก็อายุ 36 ปีแล้ว
เรือชั้น Sjoormen ประจำการปี 1968 ใน ทร.สวีเดน
ต่อมา ทร.สิงคโปร์ ได้จัดหาเข้าประจำการในปี 1997 ซึ่งก็มีอายุมากว่า 30 ปีแล้วครับ
และเรือลำใหม่สุด ที่เข้าประจำการในสิงคโปร์ คือ ในปี 2001 คือ RSS chieftain ซึ่งแต่เดิมคือ Sjohunden ประจำการในปี 1968 หรือมีอายุมาแล้วกว่า 33 ปี ก่อนเข้าประจำการใน ทร.สิงคโปร์
ซึ่งถ้านับอายุของ RSS chieftain รวมแล้วจะมีอายุจนถึงปัจจุบัน รวม 43 ปี ครับ และยังประจำการอยู่ในปัจจุบัน
เรื่องที่ยากที่สุดของการจัดหา ด.ของ ทร.ขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องอื่นใด แต่เป็นการหากำลังพลให้ได้ครบเรือที่ต้องการมี ถ้าหาไม่ได้อาจต้องลดจำนวนเรือ เพราะถึงแม้เรือแต่ละลำจะมีคนประจำเรือแค่ 20+ คนถ้ามี4 ลำต้องหาคนเป็นร้อยคน ตอนรับสมัครต้องมีคนให้เลือกหลายร้อยคน อาจจะเป็น 4-5 เท่า เพราะคนที่จะผ่านการทดสอบคัดเลือกจะมีน้อยมาก ทั้งการทดสอบร่างกาย จิตใจ ทักษะ และความรู้พื้นฐาน และเวลาการฝึกเบื้องต้นก็เกือบปี การฝึกบางอย่างแค่เห็นก็ปอดแล้ว เช่นการฝึกหนีภัยจาก ด.ที่ความลึกน้ำ 30+ ม.คนประจำเรือต้องขึ้นสู่ผิวน้ำ"ตัวเปล่า"คือไม่มีเครื่องช่วยใดๆทั้งสิ้น หายใจออกอย่างเดียวจนถึงผิวน้ำ (หอฝึกดำน้ำของทร.ที่สัตหีบ ก็ใช้ฝึกมนุษย์กบ และประดาน้ำอยู่ เพียงแต่ไม่สูงเท่าในต่างประเทศ) สำหรับเรือลำเล็กขนาด 206A นี้ แค่คนที่กลัวความคับแคบในเรือก็อาจถอดใจได้ง่ายๆ นี่เป็นประสบการณ์ของกองทัพเรือหลายๆประเทศ เมื่อเริ่มมีเรือดำน้ำเป็นครั้งแรกครับ
และถ้าจำนวนการสั่งซื้อเป็นจำนวน 4 ลำ สำหรับพร้อมรบ และ จำนวน 2 ลำ สำหรับอะไหล่
ปัจจุบัน เรือชั้น U-206 มีอายุ 36 ปี ถ้าสมมติเมื่อมีการเข้าประจำการใน ทร. ตอนอายุ 38 ปี
ขอสมมติ การคำนวณลักษณะการใช้งาน คือ เรือจำนวน 4 ลำ กำหนดใช้งานต่อปี จะตกลำละ 3 เดือน ต่อ ปี
ถ้าอายุใช้งานของเรือสำหรับ 1 ลำ ลักษณะการใช้งาน 6 เดือนต่อปี จะมีอายุคงเหลือใช้งาน 5 ปี
ดังนั้น เรือจำนวน 4 ลำ มีลักษณะการใช้งาน 3 เดือนต่อปี จะมีอายุคงเหลือใช้งานประมาณ 10 ปี
นั่นซิครับ...ผมก็กำลังคิดถึงเรื่อง กำลังพล ด้วยเหมือนกัน
สมมติ จัดหาเรือมาจำนวน 4 ลำ ก็คงต้องมี ผก.เรือ ประมาณ 4-6 คน
กำลังพลประมาณ 80 - 100 คน ซึ่งก็คงต้องมีการคัดเลือกกำลังพลตลอดเวลาเหมือนกัน เพราะต้องมีกำลังพลสำรอง เพื่อทดแทนกำลังพลประจำเรือ ที่อาจจะเกิดเหตุสุดวิสัย เนื่องจากเป็น เรือดำน้ำ ไม่ใช่ เรือผิวน้ำ
ตอนนี้เรื่องเรือดำน้ำ ผมกำลังค้นหาคำยืนยันจากกองทัพเรืออยู่ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆมีเว็ปไห้อ้างอิงบ้างมั๊ยครับ
สมาชิกท่านเก่าๆคงจำได้
- ผมเป็นคนนึงที่คัดค้านการต่อเรือฟริเกตป้องกันภัยทางอากาศมาโดยตลอด เพราะอยากให้ราชนาวีไทยได้มี
ฉลามเหล็ก เข้าประจำการ เพื่อใช้ถ่วงดุลอำนาจทางทหาร เพราะเรือดำน้ำคืออาวุธที่ใช้ต่อต้านเรือดำน้ำได้ดีที่สุด
- ผมเป็นคนที่แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับการต่อเรือที่พิการ หมายถึง ไม่ได้ฟูลออฟชั่นตาม วัตถุประสงค์
การต่อเรือ ซึ่งสมาชิกหลายๆท่านมักให้ความคิดเห็นในทำนองที่เอาเรือมาก่อน ออฟชั่นใส่ทีหลัง
ผมดีใจนะครับที่ราชนาวีไทยจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการ แต่ไม่นึกว่าจะเป็นเรือเก่าขนาดนี้ ทั้งที่เราได้เตรียม
พร้อมมาอย่างยาวนาน ผลพวงจากการสั่งสมองค์ความรู้มานาน ดูได้จาก UUV ไกรทอง , ยานดำน้ำ (อยากระบายมากกว่า...แต่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่)
ถามเกี่ยวกับ U-206A
1. ใช้พลังงานแบตเตอร์รี่ขณะขับเคลื่อนใต้น้ำ หรือใช้เครื่องยนต์ประจำเรือ
2. ถ้าใช้พลังงานแบตเตอร์รี่ การชาร์จไฟ ทำอย่างไร
ย้ำเตือนความทรงจำ
1. เสียงเดินทางผ่านของแข็งได้ดีที่สุด รองลงมาคือของเหลว และอากาศได้แย่สุด
2. ระบบโซน่าร์พาสซีพ สามารถตรวจจับคลื่นเสียงใต้น้ำได้ไกลมากขึ้น และดีขึ้น
3. ฮ.ปราด ด. มีความเร็วหลายร้อยน๊อต ใช้เวลาไม่เท่าไหร่ในระยะทาง 50 - 60 ก.ม.ในการเดินทาง
ประเด็นหลัก น่่าจะเป็นเรื่องงบประมาณมากกว่าครับ
อย่างเช่น ร.ล.นเรศวร ในช่วงที่จัดหา ต้นทุนก็ตกลำละประมาณ 2000 ล้านบาท ยังไม่ฟลูออฟชั่น ซึ่งในขณะนั้น ไทย ก็ประสบภาวะเศรษฐกิจพอดีครับ...
และโดยจริงแล้ว เรือชั้น นเรศวร แบบ ฟูลออฟชั่น ต้นทุนต่อลำก็น่าจะ 4000 ล้านบาทขึ้นไป..ตามข้อมูลล่าสุด ที่ ทร.วางงบประมาณ เพื่อปรับปรุงเรือชั้น นเรศวร ถ้าเราสังเกตุ ก็จะมีประสิทธิภาพเท่ากับ สเปค เดิม ที่เราต่อเรือชุดนี้น่ะครับ...ซึ่งงบประมาณล่าสุด ก็อยู่ที่ประมาณ 3000 ล้านบาท...เมื่อรวมกับต้นทุนต่อเรือเดิม ต้นทุนของเรือชั้น นเรศวร ก็นาจะออกมาอยู่ราว ๆ 4000 ล้านบาท เช่นกัน...
ซึ่งถ้าเราตั้งงบประมาณจัดหา ตั้งแต่แรกแบบฟลูออฟชั่น เรือชั้น นเรศวร อาจจะยังไม่เกิดเลยก็ได้ครับ...เราจึงมักจะเห็น อาวุธหลายอย่างที่ต้องเอาส่วนพื้นหลักมาก่อน แล้วระบบอาวุธ จะตามมา คล้าย ๆ กับการสร้างบ้านน่ะครับ...สมมติ สร้างบ้านราคา 1 ล้านบาท ค่าโครงสร้างจริง ๆ จะประมาณแค่ 3 แสนบาทเท่านั้นแหล่ะครับ...นอกนั้นก็จะเป็น ค่าตกแต่ง ประตู หน้าต่าง สี รวมถึงค่าแรง ค่าฝีมือ เราถึงจะได้บ้านตามแบบที่เราต้องการ
ซึ่งผมคิดว่า รัฐบาล น่าจะมีงบประมาณให้ ทร. ในการจัดหาเรือดำน้ำได้ไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าว อาจจะไม่พอแม้แต่การจัดการเรือดำน้ำเพียง 1 ลำ และอาจจะไม่พอในการจัดหาเรือดำน้ำมือสอง จำนวน 2 ลำ เช่น U-209 ของเกาหลีใต้ คือ อาจจะได้เพียงเรือดำน้ำมือสองเพียง 1 ลำ ซึงจำนวนก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพในสงครามเพียงพอ...
และถ้าผมจำไม่ผิด U-206 ก็เคยเป็นเรือดำน้ำที่ ทร. เคยมีความต้องการ เป็นช่วงเดียวตอนจัดหา เรือชั้น เจ้าพระยา (ที่ตอนนั้น ทร. ต้องการเพียงเฉพาะตัวเรือ โดยใช้ระบบอาวุธของสหรัฐทั้งหมด แต่จีนไม่ยอม) ที่มี คู่แข่ง คือ เรือดำน้ำจีน Type-33
ซึ่ง เรือดำน้ำใหม่ ผมว่าก็น่าจะมาครับ...แต่อาจจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 10-15 ปีข้างหน้า...โดยในชว่งระหว่างนั้น ทร. ก็อาจจะอุดช่องว่างระหว่างนี้ ด้วยการจัดหาเรือดำน้ำมือสองมาก่อน...
ถามเกี่ยวกับ U-206A
1. ใช้พลังงานแบตเตอร์รี่ขณะขับเคลื่อนใต้น้ำ หรือใช้เครื่องยนต์ประจำเรือ
2. ถ้าใช้พลังงานแบตเตอร์รี่ การชาร์จไฟ ทำอย่างไร
---------------------------------------------------------------------
1.ใช้แบตเตอร์รี่ขับเคลื่อน มอเตอร์ครับ ทำความเร็วได้ ราวๆ 31กิโลเมตรต่อชั่วโมงระหว่างการดำ
2. การชาร์ตไฟ น่าจะทำได้ สองแบบครับตามมาตราฐาน เรือดำน้ำดีเซลยุค 70 คือ 1 ลอยลำแล้วติดเครื่องชาร์ตแบต 2 ดำน้ำในระดับโพริสโคป แล้วติดเครื่องยนต์โดยใช้สน๊อคเกิลดูดอากาศมาชาร์ตแบตครับ แบตดีดีรุ่นใหม่ๆน่าจะมีการเก็บประจุที่นานกว่าเทคโนโลยี่สมัยก่อน ถ้าคิดว่าภาระกิจหลักของเรือชุดนี้ที่จะนำมาใช้เพื่อ ฝึก และใช้ป้องกันเป็นหลักในพื้นที่จำกัดแล้ว พอกล่อมแกล้มไปได้ซักพักครับอย่างว่าถ้าภายใน 10-15 ปีเราจะมีเรือที่ใหม่กว่านี้ ผมยอมรับได้ครับ กรณีนี้ ดูแล้วคงจะเหมือนที่ สิงคโปร์ ซื้อเรือดำน้ำมือสอง จากสวีเดนมาทดลองใช้ดูก่อน ซึ่งอายุก็ 30 ปีเหมือนกัน รู้สึกว่าทุกวันนี้ แม้ว่าสิงคโปร์จะมีเรือดำน้ำลำใหม่ แต่ลำเก่ามือสองจากสวีเดน ก็ยังไม่ได้ปลดประจำการครับ
ข้อสังเกตุ สิงคโปร์ซื้อ เรือดำน้ำ ที่สร้างในปลายยุค 60 นี้มาถึง 5 ลำ เป็นอะไหล่ 1 ลำ ส่วนไทย คิดว่ากำลังจะดำเนินรอยตามนั้นหรือป่าว? 6 ลำ อะไหล่ 2 แม้ว่าไซส์จะเล็กกว่า แต่ดูแล้วในภาระกิจป้องกัน ดูจะมีผลต่อกองกำลัง ชาติที่จะเข้ามาหาเรื่องในอ่าวไทยหรืออันดามันไม่ใช่น้อยครับ
แผ่นภาพที่ผมเคยจัดทำ แสดงถึง ถ้า ทร. มีการจัดหา เรือชั้นเจ้าพระยา ตามสเปคเดิมของ ทร. พร้อมกับเรือดำน้ำ U-209 จำนวน 2 ลำ ในขณะนั้น กองเรือ Blue Navy จะเป็นภาพอย่างไรครับ...ซึ่งในปี 2534 ได้เกิดการยึดอำนาจ และเกิดเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองในปี 2535
แต่จากเหตุการณ์ทางการเมือง และจากวิกฤติเศรษฐกิจ จากแผ่นภาพข้างบนที่จะมีเรือดำน้ำ ก็ถูกทดแทนด้วย เรือชั้้นพุทธฯ แทน ด้วยที่ว่าเป็นเรือปราบเรือดำน้ำ...
และตามสเปคเดิมของ ทร. ในเรือชั้น เจ้าพระยา ซึ่งถ้า ทร. สามารถจัดหาได้ตามแบบ ก็จะเห็นว่า ทร. จะใช้ระบบอาวุธที่เป็นแบบเดียวกันทั้งหมด ไม่หลากหลายเหมือนปัจจุบัน...ซึ่งการที่ ทร. มีระบบอาวุธหลากหลายในปัจจุบัน ก็เป็นผลมาจาก การเมือง และ งบประมาณ เป็นหลักที่ผมแสดงความเห็นไปน่ะครับ...
เหตุผล สำคัญคงเป็นเรื่อง เงิน ละครับ และแน่นอน ที่สุด ทร.คงอยากได้เรือดำน้ำ ใหมเอี่ยมอ่อง และสมรรถนะสูงมากกว่าใครๆ แต่การมีเรือดำน้ำเก่า ย่อมดีกว่าไม่มี และการรอที่จะมีเรือดำน้ำ ที่มีสมรรถนะสูงๆอาจทำให้ ทร. เราล้าหลังในเรื่องของศึกใต้ทะเล เข้าใจว่าทาง ทร.ได้ตัดสินใจถูกต้องและเหมาะสมดีแล้ว เรื่อง ฮ. ปราบเรือดำน้ำคงต้อง อาศัย หลาน JAS-39 ไปพลางๆก่อน เพราะเรือดำน้ำถ้าได้ เจอกับ ฮ.ปราบเรือดำน้ำแล้ว สภาพมันก็คงไม่ต่างกันเท่าไร มั้ง ไม่ว่ามันจะเจ๋งแค่ไหน ราคาเท่าไร
เรือดำน้ำเป็นอาวุธที่น่ากลัวของเรือผิวน้ำ เรือ U - Boat ของเยอรมันในสงครามโลก ก็สร้างผลงานไว้มิใช่น้อย กองทัพไทยควรจะมีเรือดำน้ำอีกครั้งครับ
สมัยหนึ่งช่อง 11 เคยเอาหนังเรื่อง U-Boat / Das Boot มีฉากการยิงตอร์ปิโดยิงกองเรือ ดูแล้วชอบเรือดำน้ำมาก ผมเอา Youtube มาลงไม่เป็น
งั้นเอาลิ้งค์ไปแทนแล้วกันนะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=TtUw_JnmYQ0
ข้อความของผมข้างบนมันสื่อความหมายผิดนะครับ JAS-39 คงปราบเรือดำน้ำไม่ได้ แต่มันสอย ฮ.ปราบเรือดำน้ำได้ครับ ความหมายคือ ถ้าอยู่บ้านเรา ทอ.คงต้องมีส่วนร่วมคุ้มครองน่านฟ้าอยู่แล้วจริงไหม ฮ.จะบินเข้ามาง่ายๆได้ๆไง แต่ถ้าไปข้างนอกก็ตัวใครตัวมันครับ
ฮ.ปราบเรือดำน้ำ S70Bของเราก็เริ่มแล้วนิครับ เป็นโซน่าชักหย่อน
เป็นข่าวที่ดีที่สุด ครับ
ผมคิดว่า ทางกองทัพเรือ จะขึ้นประจำการเรือทั้ง 6 ลำ ครับ
สว้สดีครับ เพื่อนๆทุกท่าน ชื่อ ล็อคอินผมเป็น u206 มานานแล้ว ในฐานะที่ผมเป็นทหารเรือ ขออนุญาติตอบเท่าที่ทราบดังนี้ครับ
1 ยุทธวิธีของเรือดำน้ำ ไม่ว่าจะทันสมัยยังไง ก่อนยิงเรือดำนำ้ก็ต้องทำ seccond look เพื่อตรวจสอบเป้า ครั้งสุดท้าย ก่อนยิงตอร์ปิโด หมายความว่า ต้องโผล่มาพิสูจน์ทราบให้แน่ใจก่อนยิง ซึ่ง 206 ทำได้ดี
2 ยุทธวิธีที่เรือดำน้ำจะได้เปรียบคือ รอ ดักยิง หน้ากระบวนเรือข้าศึก เพราะ ถ้าวิ่งเปลืองพลังงานและเสียงดังซึ่ง 206 ทำได้ดี
3.จากประสบการณ์ที่เคยฝึกร่วมกับต่างประเทศ รวมทั้งลงเรือฝึก กับเรือชั้น ticonderoga กับเรือดำน้ำออสเตรเลียที่ว่าดังที่สุด ยังหาไม่เจอ
4.ถ้าผมเป็นเรือข้าศึกที่จะนำเรือเข้าบุกอ่าวไทย ถ้ารู้ว่ามีเรือ 206 อยู่ ทำให้กองเรือต้องเพิ่มภาระ ในการจัดกระบวน และยุทธวิธี หลบเรือดำน้ำ ซึ่งทำให้ การป้องกันทางด้านเรือ ผิวน้ำ และอากาศยานมีช่องโหว่ เพิ่มขึ้นมา ถึงแม้จะรู้ว่าเรือ 206 เสียอยู่ก็ตาม
5.ถ้าผมเป็นขโมย ผมจะไม่เลือกไปขโมยดอกบัว ในสระของบ้านที่เคยเห็นงูเลื้อยลงไป ถึงแม้จะว่างูตัวนั้น พิการหรือแก่ก็ตาม ผมจะขโมยบ้านอื่น
6 ระบบศูนย์ยุทธการที่ดีที่สุดคือ กระดาด ไม้บรรทัด เพื่อ ทำ tma เทคโนโลยีแค่ทำให้งายขึ้น ทหารเรือ ถูกสอนให้ไม่ยึดติดกับอุปกรณ์เหล่านี้ ปัจจุบัน ยังใช้หาที่เรือชายฝั่ง และ วัดดาว หาที่เรือ แทน จีพีเอส
7 บุคลากร ตั้งแต่ สมัยจะรับเรือดำน้ำสวีเดน ได้ส่งไปเรียนในหลายประเทศ หลายยุทธวิธี ตอนนี้พร้อมหมดแล้ว 500 ชั่วโมงดำ มีอยู่หลายท่าน
8.มีเรือดำน้ำ ทำให้ เราได้เห็นยุทธวิธีของมัน และเพื่อฝึกเรือผิวน้ำ ได้ทั้งกองเรือ
9 เรือ u ชื่อยังเป็นที่น่าเกรงขามเสมอ
ขอบคุณครับ
อืม~ .. หัวเรือมันใหญ่ๆ ให้ความรู้สึกแปลกๆแฮะ
ราคานี้จะมีเรือพี่เลี้ยง A 50 มาด้วยหรือเปล่าครับท่าน U206 A
ถ้าสวมถุงยางหน่อยนี่ใช่เลย(คิดกันเอาเองนะจ๊ะ) 55555
เหมือนปลาวาฬ แบกเป้มากกว่าครับ นั่นมันเรือ KILO แล้วครับ
เห็นด้วยกับ คุณU206 ถึงเรือจะแก่ก็น่ากลัว กับเรือดำน้ำรุ่นนี้
ทร.จะซื้อเรือดำน้ำมาทำไมครับ เท่ากับเริ่มนับหนึ่งใหม่ ก่อนจะจัดซื้อมีการส่งทหารที่จะประจำการ
บนเรือไปฝึกหรือยัง ลาดตระเวนตรวจการณ์ใช้เรือผิวน้ำก็น่าจะพอน๊ะครับ ถ้าเราจัดหาเรือบรรทุก ฮ.
หรือเครื่องบินขึ้นระยะสั้น แบบเรือหลวงจักรีฯ.เพิ่มอีกลำ ไม่เป็นประโยชน์กว่าหรือครับ เรือดำน้ำที่เป็น
ภัยกับเราถ้าว่ากันจริงๆก็มีเวียตนามเท่านั้น แต่เขาก็มีไว้เพื่อปกป้องประเทศจากจีน เรือดำน้ำส่วนใหญ่
จะมีใข้และเป็นประโยชน์กับประเทศมหาอำนาจหรือประเทศใหญ่ๆร่ำรวยเท่านั้น
คุณ kabinblade ลองเปิดใจให้กว้างแล้วมองหลายด้านให้เป็นองค์ประกอบแล้วนำมารวมกันแล้วจะทราบเหตุผลของกองทัพเรือว่าทำไม
คุณ U206 ได้ให้เหตุผลมาครบถ้วนถูกต้องทั้งหมดแล้ว
การมีเรือบรรทุก ฮ.แบบเรือจักรีเพิ่ม ในขณะที่บนฟ้าเราไม่ได้เหนือกว่าใครๆ ผมว่าเป็นเรื่องเสี่ยง
เราอยู่ในพื้นที่ซึ่ง หลายชาติมีเครื่องบินขับไล่ที่ ถือว่าดีที่สุด อย่าง SU-27และ SU-30 จำนวนมาก
เรียกว่าโดนล้อมด้วย SU หรืออยู่ใน Ring of Sukoi
จะไปแข่งมีSukoi เหมือนคนอื่นก็คงเหมือน กินเงินเดือนข้าราชการแต่ใช้ Ferrari
แค่ หมีSukoi ขึ้นบินเหนือฐานบินของเขา ก็อาจสามารถคุกคามเรือผิวน้ำของเราในอ่าวไทยได้
การเพิ่มขีดความสามารถในการรบอีกมิติ คือใต้น้ำผมว่าจำเป็น
หลังจากนี้อีกประมาณ ๕ ปี ราวปี 2016 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ทางทร.เยอรมันกำหนดไว้ว่าจะปลดประจำการเรือชุด U206
ผมว่าเราคงจะได้เรือดำน้ำที่จะใช้ในBlue Water จริงๆ
เห็นด้วยการกองทัพเรือในการจัดหาเรือดำน้ำครับ
เหตุผลที่เห็นด้วย
1.เป็นการเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปและจำเป็นมากสำหรับทุกทัพเรือในโลก
2.เป็นของเยอรมันคุณภาพเชื่อถือได้และมีหลายประเทศอยากได้
3.จำนวนที่จัดหามากพอที่จะปฎิบัติภารกิจ ดีกว่าซื้อมา1-2ลำ
แต่สิ่งที่ขาดไป
อยากให้กองทัพเรือชี้แจงเหมือนที่ทำในโครงการอื่นเพื่อควมชัดเจนและรักษาความโปร่งใสของกองทัพเรือ
โดยส่วนตัว ดีใจมากในที่สุดก็มีวันนี้ซะที ถ้ามาจริงๆ ( ตามมาตั้ง 2 ปีแล้วว่าจะมาเมื่อไหร่ )
ถ้าได้เรือพี่เลี้ยง A50 มาด้วยจะยิ่งดีใหญ่เลยนะ
แล้วจะได้ไหมเนี่ย