หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


รัสเซียวางแผนที่จะขยายตลาดอาวุธในประเทศไทย

โดยคุณ : Nakarin เมื่อวันที่ : 15/02/2014 17:58:11

รัสเซียวางแผนที่จะขยายตลาดอาวุธในประเทศไทย

6 พฤศจิกายน 2013 ตัวแทนของ "Rosoboronexport" หน่วยที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการส่งออกอาวุธกล่าวว่าพวกเขามีความมั่นใจในการขยายตลาดการส่งออกอาวุธในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาความร่วมมือทางทหารด้านเทคนิคกับประเทศไทยถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งกว่าทศวรรษที่ผ่านมาพวกเขาได้ซื้ออาวุธของรัสเซียเป็นจำนวนมากทั้งเครื่องบินรบ,เฮลิคอปเตอร์และยานพาหนะต่อสู้ 

ตัวแทนของ ESR กล่าวว่าสัญญาการซื้อขายเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์ Mi-17V-5 และ MANPADS "Igla-S" ที่ผ่านมาสามารถเปิดตลาดสำหรับอุตสาหกรรมอาวุธรัสเซีย 

ในปี 2008 ประเทศไทยสั่งซื้อ Mi-17V-5 จำนวน 3 ลำ ซึ่งได้ส่งมอบในปี 2011 และMANPADS "Igla-S" จำนวน 36 ระบบซึ่งส่งมอบเสร็จสมบูรณ์ในปี 2010


"เราต้องการที่จะขยายความร่วมมือทางทหารกับไทย" - ตัวแทนของ "Rosoboronexport"กล่าว "แต่ก่อนเราไม่ได้มีส่วนแบ่งจากที่นี่เพราะประเทศไทยได้ใช้ระบบของตะวันตก แต่ยอดขายล่าสุดของเราแสดงให้เห็นว่าตอนนี้รัสเซียมีโอกาสที่จะขยายตลาดอาวุธในประเทศนี้." 

ตัวแทนของ ESR ไม่ได้เปิดเผยถึงอาวุธที่ประเทศไทยต้องการซื้อ อย่างไรก็ตามในการรายงานข่าวที่ตีพิมพ์ในวันจัดนิทรรศการ ROE ในกรุงเทพมหานครรายงานว่าการขยายตลาดอาวุธในประเทศไทยคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่เรือฟริเกตชั้น Gepart 3.9 (Project 11661) เรือดำน้ำขั้น Amur (Project 1650) เครื่องบินฝึก Yak-130 และรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-80A

 

ข่าวนี้เมื่อพฤศิจกายน 2556

 

http://www.dek-d.com/board/view/3138335/





ความคิดเห็นที่ 1


ความหวังของน้อง ซู ^ ^

โดยคุณ YUKIKAZE เมื่อวันที่ 09/02/2014 23:35:46


ความคิดเห็นที่ 2


เรื่องเครื่องบิน Su ผมว่าจะเป็นไปได้หรือเปล่าครับ เพราะว่าทัพอากาศเราจะอิงนาโต้ซะส่วนใหญ่ แต่ก็เหอะ ยังไงผมเชียร์ซูอยู่แล้ว

Su-35 ที่อยากให้ทัพอากาศมีประจำการ


โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 01:06:56


ความคิดเห็นที่ 3


ผมว่า su ไม่เกิด เพราะ ทอต้อง สำรอง ระบบอาวุธใหม่หมด ใช้ร่วมกับชองเดิมไม่ได้เลย  เดาว่าของรัสเซีย หากจะเกิด คงเป็นพวก sam จรวดต่อสู่รถถัง ยานเกราะต่างๆ มากกว่า เพราะ ทบ ก็ใช้ ยานเกราะยูเครน

โดยคุณ skysky เมื่อวันที่ 10/02/2014 10:16:16


ความคิดเห็นที่ 4


ความน่าจะเป็น คือ MI-17 ฝูงใหม่ อาวุธนำวิถีอาวุธประจำกาย ส่วน SU โอกาสเกิด นั้นแทบไม่เห็น  และตอนนี้ แว่วๆมาว่า ทอ.กำลังเตรียมทำแผนของซื้อ Jas-39 อีก 6 ลำเพื่อ เพิ่มเติมฝูง 701 ครับ 

โดยคุณ janus เมื่อวันที่ 10/02/2014 10:29:12


ความคิดเห็นที่ 5


จรวด Samและต่อสู้รถถัง ของรัสเซีย ผมเดาว่าเกิดแน่นอนครับ ยังไง ผมเชื่อว่า SU ในทอ.ไม่มีทางเกิดแน่นอน ถ้าเราซื้อ Su ตอนนี้หรือคอนไหนก็เท่ากับว่าทางทอ.ปฏิรูปกองทัพอากาศเสียเองเลย อีกอย่างทอ.ของเราไม่ชำนาญเรื่องการขับเครื่องบินแบบรัสเซียอีก

Buk-m2e คาดว่าน่าจะเกิดในกองทัพไทยแน่นอน



โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 10:33:48


ความคิดเห็นที่ 6


เพิ่มเติม

ตัวนี้ชื่อ Pantsir-s1 มีใช้เกือบหลายประเทศแล้ว เดาว่าโอกาสที่จะมาใช้ในกองทัพไทยค่อนข้างจะสูง


โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 10:38:34


ความคิดเห็นที่ 7


สมมุติเราเอา ซู มาแล้วไห้ อิสราเอล โมไห้ไชั อาวุธได้ทั้ง นาโต และ ของรัสเซียเอง ติดกล่อง ไห้ไช้ดาต้า ลิ้งค์กับแจ๊ส f-16 รวมทั้ง สื่อสาร กับทาง ทร. ได้ ก็น่าจะไม่มีปัญหานี่

โดยคุณ YUKIKAZE เมื่อวันที่ 10/02/2014 11:25:33


ความคิดเห็นที่ 8


แล้วทำไมต้องให้มีเครื่องขับไล่/โจมตีหลายแบบ ด้วยละครับ แทนที่จะน้อยแบบเพื่อการบำรุงรักษาทั้งอะไหล่และอาวุธก็ใช้ร่วมกันได้  ถ้า เราซื้อมาตั้งแต่ MIG-21 แล้วอันนี้ก็มีทางเป็นไปได้ที่เราจะมี SU-30  แต่ในปัจจุบันโอกาสเป็นไปได้ยาก ซื้อมาแล้วใช้ได้เข้ากับระบบ มันจะดีซื้อมาแล้วแล้วต้อง มาโมใหม่อันไหนยุ่งยากกว่ากันและเสียเงินมากกกว่ากันครับ  แต่จะอ้างว่าอยากได้เครื่องครองอากาศ 2เครื่อยนต์มีพิสัยการบินไกลๆ หันไปสน F-15 ไม่ดีกว่าหรือครับ

โดยคุณ janus เมื่อวันที่ 10/02/2014 11:50:33


ความคิดเห็นที่ 9


มาเลเซียมีทั้ง Su-30 และ F 

 

มาดูข้อดีข้อเสียของเครื่องบินซูและเอฟกัน ถ้าหากมั่วก็ต้องขออภัยด้วยครับ

ข้อดีของซู=รุกได้ดี,อาวุธเยอะ,จรวดนำวิถีอากาศสู่อากาศยิงไกลกว่า,รูปร่างใหญ่,บินเร็ว ว่องไว ,ราคาค่อนข้างจะถูก,ไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมากมาย

ข้อเสียของซู=กินน้ำมัน,เปราะบาง,ค่าซ่อมบำรุงสูง,ไม่เหมาะกับการตั้งรับ(บางกรณี),ไม่สามารถร่วมกับอาวุธนาโต้ได้,คุณภาพดีไม่เท่า F

 

ข้อดีของเครื่องบิน F=เทคโนโลยีสูง,คุณภาพสูง,ตอบโจทย์การใช้งาน(บางกรณี),อะไหล่หาง่ายและอายุยืน,ซ่อมบำรุงค่อนข้างถูก,ตั้งรับได้ดี(บางกรณี)

ข้อเสียของเครื่องบิน F=ราคาค่อนข้างสูง,ไม่ว่องไวในเรื่องความเร็วของการบิน,จรวดนำวิถีบางรุ่นไม่สามารถยิงได้ไกลกว่า Su,ไม่สามารถติดอาวุธระบบรัสเซียได้

 

จาก Wiki


โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 11:57:49


ความคิดเห็นที่ 10


ปัญหาของมาเลย์ก็คือ ต้องปรับเปลี่ยน Su บางอย่างให้เข้ากับนาโต้ แต่อาวุธมาเลเซียบางอย่างไม่ได้อิงนาโต้ มันเป็นข้อได้เปรียบของมาเลย์ที่สามารถใช้ SU ได้ แต่ทอ.ของเราส่วนมากจะอิงนาโต้ทั้งหมดครับ เสียเปรียบตรงที่เราไม่สามารถใช้และเอาเครื่องบิน Su มาประจำการได้ คือเราต้องยอมรับสภาพ

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 12:12:16


ความคิดเห็นที่ 11


"ตัวแทนของ ESR ไม่ได้เปิดเผยถึงอาวุธที่ประเทศไทยต้องการซื้อ อย่างไรก็ตามในการรายงานข่าวที่ตีพิมพ์ในวันจัดนิทรรศการ ROE ในกรุงเทพมหานครรายงานว่าการขยายตลาดอาวุธในประเทศไทยคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่เรือฟริเกตชั้น Gepart 3.9 (Project 11661) เรือดำน้ำขั้น Amur (Project 1650) เครื่องบินฝึก Yak-130 และรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-80A"


   แสดงว่าว่าเขาก็วิเคราะห์ความต้องการของกองทัพเราแล้วว่าต้องการอะไร 

เรือฟริเกต น่าจะตกไป เพราะเราเอา DSME แล้ว 

เหลือที่ต้องมาลุ้นแข่งขันกับเจ้าอื่นเช่น 

เรือดำน้ำชั้น Amur  และ เครื่องบินฝึก Yak-130 ซึ่งเขาน่าจะลงแข่งขันด้วยแน่ 

ส่วนรถหุ้มเกราะ เพิ่งสั่งของยูเครนไป แต่ก็อาจจะต้องการเพิ่มอีก ก็ไม่แน่ 

แต่ได้ข่าวว่าเขาเสนอ Buk ให้ไทยพิจารณาแล้วนิ ไม่รู้จะออกท่าไหน เพราะบ้านเมืองก็เป็นซะแบบนี้ด้วย 

ผมสนับสนุนการใช้ SAM ค่ายรัสเซียครับ เค้าครบเครื่องดีมีทั้ง ระยะ ไกล กลาง ใกล้ มีให้เลือกใช้ได้หลากหลายจุดประสงค์
เพราะบ้านเรายังใช้ ปตอ.  กันอยู่เลย เปลี่ยนมาใช้จรวดนำวีถีซะที สมใจอยากผมละ (ไม่ได้รวม Manpad นะ)

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 10/02/2014 12:13:21


ความคิดเห็นที่ 12


อาวุธของรัสเซียรัสเซียผมล่ะชอบสองตัวนี้ที่สุดเลย ถ้าได้อย่างล่ะ2-3ลำก็จะดีมาก แต่คงเป็นไปไม่ได้แล้วเพราะควา่มไม่ไว้วางใจระหว่างรัฐบาลกับกองทัพเรือหลังจากเรื่องหน่วยซีล.....(ขออนุญาติท่านจขกท.แฉลบมานิดนึงครับเนื่องจากเสียดายมาก)


โดยคุณ Batnight เมื่อวันที่ 10/02/2014 12:21:11


ความคิดเห็นที่ 13


จรวด Sam buk เกิดแน่นอนครับ เรือฟรีเกตลืมไปได้เลย เพราะเราสามารถสร้างเองได้ แต่ต้องใช้เวลาเท่านั้น

เรือดำน้ำที่กองทัพเรือไทยต้องการซื้อ ไม่ใช่แค่รัสเซียนะครับ ต้องดูของประเทศอื่น 

รถหุ้มเกราะทบ.ของเราจะได้ในทางยูเครนซะมากกว่า เมื่อก่อนรัฐบาลคุณสมัครมีความต้องการซื้อรถหุ้มเกราะ BTR-80A และ BTR-3E1 แต่รบ.เลือก BTR-3E1 แทน ส่วน BTR-80A ไม่รู้ว่าจะเกิดหรือเปล่า แต่จะมีความเป็นไปได้มากแค่ไหน

คุณ Batnight ไม่เป็นไรครับ มีอะไรก็เปิดใจพูดได้

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 12:27:45


ความคิดเห็นที่ 14


ถ้าจะเอาซูแล้วมาให้พี่ยิวโม ผมว่าหาเครื่องนาโต้เถอะครับ มาเลมีทั้ง ซูและ F18 แล้วความพร้อมรบของมาเลเป็นยังไง??? 

โดยคุณ skysky เมื่อวันที่ 10/02/2014 12:41:44


ความคิดเห็นที่ 15


    ผมขอเถียงเรื่อง Su เปราะบางครับ Su-25 เคยโดนจรวดแตกอากาศเข้าเต็มๆที่แพนหางถึง 2 นัด แต่นักบินก็ยังบังคับเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัยครับ (อาจเป็นเรื่องบังเอิญ และโชคดีของนักบิน แต่ถ้าเครื่องมันเปราะบางมากมันคงทำไม่ได้) กิตติศัพท์เรื่องความถึกของเครื่อง Su นี่มีคนพูดถึงกันตามบทความและหนังสือต่างๆเยอะครับใน แทงโกก็เคยมี

   เรื่องค่าดูแลรักษา Su-35 มีค่าบำรุงถูกกว่า EF-2000 ,F-15K , Rafale อีกครับอ้างอิงจากการประเมินของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ตอนจัดซื้อเครื่องบินในโครงการ F-x ซึ่งมีการซุบซิบกันว่าเครื่องบินที่เข้ารอบสุดท้ายจริงๆ คือ Su-35(Su-27M) กับ Rafale แต่พี่กันเขาลอบบี้ว่าถ้าซื้อเครื่องซูต่อไปเขาจะงดให้ความช่วยเหลือทางการทหารทั้งหมดกับเกาหลี หวยเลยออกที่ F-15K แทน 

   แต่ไม่ว่าเรื่องซุบซิบจะจริงหรือไม่จริงยังไงผลประเมินของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ก็บอกชัดเจน ว่า Su-35 ค่าตัวถูกที่สุด และค่าบำรุงรักษาต่ำที่สุดใน 4 รุ่นครับ 

     ปล.เราส่วนใหญ่โตมากับสื่ออเมริกาและหนัง ฮอลลีวูด ก็อาจจะลำเอียงกันได้ครับเพราะดูหนังทีไรไม่ Mig ก็ Su เป็นผู้ร้ายทุกที ผมติ่งรัสเซียครับ 55555

โดยคุณ GT500 เมื่อวันที่ 10/02/2014 13:13:34


ความคิดเห็นที่ 16


ในคลิป นาทีที่ 10.34 มีจรวด Buk ด้วย

ในคลิป นาทีที่ 10.34 มีจรวด Buk ด้วย


โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 13:14:20


ความคิดเห็นที่ 17


พี่แกคงเสียดาย รึพึ่งนึกได้ก็ไม่รู้ หลังจากโดนหัวหอกทะลวงฟันอย่างยูเครนเจาะตลาดไทยไปบานตะไทย ถ้าไม่เริ่มตอนนี้หวยรอบใหม่ อาจจะลงที่เดิม ใครจะไปรู้

โดยคุณ vichian เมื่อวันที่ 10/02/2014 13:30:10


ความคิดเห็นที่ 18


รัสเซียเห็นภาพความสำเร็จของยูเครนอย่างสูงมากที่ยูเครนขาย BTR และ รถถัง T-84 ให้กับไทย 

แต่ผมมีความคิดว่า ที่รัสเซียจะมาขยายที่บ้านเรา คงจะเน้นเรื่องจรวด SAM นะครับ เพราะว่ายูเครนไม่ได้ผลิตจรวด SAM อยู่แล้ว

ได้ข่าวว่าหน่วยรักษาชายฝั่ง(กองทัพเรือ)จะมีแผนซื้อจรวด Buk เพื่อทดแทนปืนต่อสู้อากาศยานนี่ครับ

 

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 14:02:55


ความคิดเห็นที่ 19


ผมมองว่าโอกาสของระบบอาวุธรัสเซียในกองทัพไทย ทบ. > ทร. > ทอ. เพราะในช่วงที่ผ่านมาทบ.จัดหาระบบอาวุธมาจากหลายแหล่งที่ใกล้เคียง และของรัสเซียเอง อาทิ Mi-17 , Igla-s , T-84 Oplot M , BTR-3E1 , SR-4 เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามสำหรับระบบ SAM นั้นตามข่าวในช่วงปลายปี 2556 ทบ.ได้เลือกระบบ VL-Mica ไว้แล้ว 

ในขณะที่ทร.มีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีกับอาวุธจีน แต่ของรัสเซียยังพอมีความเป็นไปได้หากเดินตามแนวทางของทบ. เหมือนกรณีของ BTR-3E1 รวมทั้งสินค้าเลื่องชื่อของรัสเซียอย่างเรือดำน้ำก็น่าสนใจมากเป็นพิเศษทั้งสมรรถนะและราคา 

ส่วนทอ.นั้นน่าจะมีโอกาสน้อยมากที่สุดเพราะแผนงานของทอ.นั้นมีความชัดเจนมากที่สุดในเหล่าทัพทั้งหมด โดยเฉพาะการบูรณาการระบบโครงข่ายป้องกันทางอากาศที่ทำมายาวนาน ด้วยการวางพื้นฐานเป็นระบบของตต.ทั้งหมด หากจะพอเป็นไปได้ก็คงจะมีแค่ระบบ SAM บ.ฝึก Yak-130 นั้นหากต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบอวิออนิคส์ไปใช้ของตต.หรืออิสราเอล ก็น่าจะทำให้มีความยุ่งยากและราคาสูงขึ้นมาก ดูแล้วคู่แฝดอย่าง M-346 น่าจะมีโอกาสมากกว่า

โดยคุณ TWG เมื่อวันที่ 10/02/2014 15:09:11


ความคิดเห็นที่ 20


ปัญหาหลัก น่าจะอยู่ที่หลังการขายมั้งครับ

ถ้าแก้ตรงนี้ได้ก็น่าจะตีตลาดได้มากขึ้น

โดยคุณ delete เมื่อวันที่ 10/02/2014 15:16:54


ความคิดเห็นที่ 21


อย่าลืมว่าเรายังมีจีนอยู่ เรื่องจรวดตอนนี้จีนช่วยเหลือเราอยู่ ที่กำลังพัฒนาอยู่ก็คือ DTI-1G แต่คาดว่าน่าจะกลางปีนี้หรือปีหน้าไม่รู้ 


โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 15:36:59


ความคิดเห็นที่ 22


ตัวที่เห็นในภาพอนาคตแน่นอน ที่จีนจะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทย คาดว่าน่าจะเป็นไปได้


โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 15:37:10


ความคิดเห็นที่ 23


จรวดต่อสู้อากาศยานที่จีนก๊อปจากรัสเซียชื่อ HQ-9 ที่จะเสนอให้ไทย แต่ดีกว่านั้น ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 15:51:55


ความคิดเห็นที่ 24


จรวดจีนน่าจะมีโอกาสด้านเทคโนโลยีมากกกว่ารัสเซียนะครับ แต่อย่างHQ-9ผมไม่มั่นใจเท่าไหร่ว่าจีนจะช่วย(เพราะเป็นอาวุธชั้นสูงของเขา) ก็น่าจะมองทั้งS-300และHQ-9

โดยคุณ Phu2000 เมื่อวันที่ 10/02/2014 16:25:52


ความคิดเห็นที่ 25


ผมมองไปที่เรือดำน้ำ โดยเฉพาะเรือดำน้ำที่รัสเซียกับอิตาลีร่วมกันพัฒนาอยู่  ไม่แน่ใจว่าจะเสร็จออกมาขายได้เมื่อไหร่

โดยคุณ rayong เมื่อวันที่ 10/02/2014 17:17:43


ความคิดเห็นที่ 26


ปืน AK series 100 ที่ใช้กระสุนนาโต้ได้มี Ak101 102(อส.สามจังหวัดมีใช้อยู่) และ 108

AK-101


AK-108



โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 17:29:54


ความคิดเห็นที่ 27


เรื่องเครื่องบินรบ คงตัดทิ้งไปได้เลย ผมคิดว่ากองทัพไทยคงไม่อยากมีเครื่องบินรบหลายแบบหรอก การบำรุงรักษายาก

การติดอาวุธก็หลายแบบเกินไป ถึงจะทำได้ก็ต้องมาโมกันอีก .. ยังไงค่ายสวีเดนน่าจะผูกขาดกองทัพอากาศไปอีกนาน

.. ที่น่าจะเป็นไปได้สูง ก็มีแค่พวก จรวดต่อสู้อากาศยาน sam จรวดต่อสู้รถถัง ยานเกระ ( เทคโนโลยียูเครน ก็เทคโนโลยีเดียวกับรัสเซียนั่นแหละ )

โดยคุณ soda77 เมื่อวันที่ 10/02/2014 18:40:25


ความคิดเห็นที่ 28


แอบรออ่านกระทู้เกี่ยวกับอาวุทค่ายรัสเซียมานาน มาซ่ะที่ครับ Davay Davay !! ^^ 


โดยคุณ Nazgul เมื่อวันที่ 10/02/2014 20:06:09


ความคิดเห็นที่ 29


อาวุธรัสเซียกับกองทัพอากาศมองไม่เห็นช่องทางเลยครับ Y-130ให้เขาอยู่ในที่ๆควรอยู่เถอะ

กับกองทัพบกคงจะซื้อMI-17เพิ่มแต่เป็นการแลกกับซากซีนุคมากกว่า ส่วนอิ๊กล่าคงยังไม่ซื้อเพิ่มในช่วงนี้ ยานเกราะรถถังยูเครนจองกฐินยาวแล้วเก็บเล็กเก็บน้อยไปแล้วกัน

กับกองทัพเรือบอกได้คำเดียวว่าคุณมาช้าไปแล้ว อาวุธทุกอย่างมีคนจองไว้หมดจะเจาะเข้ามายังไงหละ Buk-m2e ไม่มาสอรฝ.แน่นอน Manpadตอนนี้ก็ใช้QW-18ของจีนซึ่งเป็นรุ่นใหม่ประสิทธิภาพไม่เลวเลยราคาก็พอรับได้ เรือเกพาร์ดยากกว่าเรือยูเครนเสียอีก เรือดำน้ำอย่าเพิ่งพูดถึงเลยเดี๋ยวไม่มาอีก

โดยคุณ superboy เมื่อวันที่ 10/02/2014 20:30:24


ความคิดเห็นที่ 30


     สำหรับ ทอ. ผมว่ารัสเซียคงหมดหวังในเรื่องขายเครื่องบินรบแล้วล่ะครับ   เพราะทางทอ.เห็นให้ความเห็นและข่าวออกมาระยะหลังชัดเจนว่าคงจะเป็นเกาหลีและสวีเดนจองคิวเรียบร้อยหมดครับ   

  Jas-39  อีก 6  เครื่องเสริมฝูง 701   หวังว่ามีระบบอีรี่ย์มาด้วยอีก 1 ชุดนะครับ 

  เครื่องฝึก  LIFT   16  เครื่อง 400 ล้านเหรียญ  ราคาเครื่องละ 25 ล้านเหรียญ  เพื่อแทน L-39    ก็คงเกาหลีแน่ๆ   แถมมีข่าวลือๆออกมาก่อนหน้าว่าแบ่งเป็นเฟสๆในการจัดหาเรียบร้อยแล้ว    ซึ่งถ้าตัวที่มาแทน  L-39 เป็น TA-50                    ดังนั้น ตัวที่มาทดแทน  Alpha jet และฝูงโจมตีที่ยังขาดไปอีก 1 ฝูง   ก็คงหนีไม่พ้นเครื่องตระกูล  T-50 อีก  ก็น่าจะเป็น  TA-50 อีกนั่นล่ะ   เพื่อลดจำนวนแบบของเครื่องบินลง

  F-16  ก็ชัดเจนว่า  MLU จำนวน 2 ฝูง คือ 403  103    ส่วนตัวที่มาแทน  F-5T  ผมว่ายังไง  Jas-39  จะมือหนึ่งหรือมือสอง  ก็คงมาอีกเช่นกันครับ 

ส่วนเครื่องที่จะทดแทน F-16 MLU  ในอีก 20 ปี ข้างหน้า   ทอ.ฟันธงนี่ครับว่า  F-35   แต่แว่วว่า  KFX ก็น่าสนใจอยู่แต่ขอดูไปก่อน  ยังอีกนาน

   สำหรับ ทอ.  เครื่องตระกูล SU-30/35  พลาดไปแล้วคราวก่อน  ผมว่าตอนนี้แทบหมดหวังครับ    สวีเดนกับเกาหลีจองหมด  


โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 10/02/2014 20:38:14


ความคิดเห็นที่ 31


   ส่วน ทร. นั้น  ต้องการเรือดำน้ำอันดับ 1   และจากภาพงานนี้ที่ DSME เอามาโชว์   ผมว่า ARMUR  คงหมดหวังไปเรียบร้อยแล้วครับ    DW-1400T  คงจองที่ไปแล้ว      ขนาดจีนที่ว่าเส้นหนาๆ  ยังพลาดในคราวเรือฟรีเกตเลย 

ส่วน ระบบต่อสู้อากาศยานนั้น   พอมีลุ้นอยู่ครับ   เพราะเห็นวีดีโอของทร.แล้วแสดงว่าสนใจ   แต่ระบบอื่นๆของตะวันตกก็ยังคงมีลุ้นอยู่มากเช่นกัน   แม้แต่ของจีน

  ส่วน ทบ.  ถ้า  OPLOT-M  สามารถสร้างความประทับใจได้มากและระดับความร่วมมือทางอุตสาหกรรมทหารระหว่างเรากับยูเครนดีขึ้นมาอีกขั้น   ผมว่าหมดหวังเช่นกันครับ    และทาง  DTI  เอาก็เอาตัวต้นแบบของ  8X8  มาโชว์แล้วด้วย   ผมว่ายานเกราะและรถถังน่าจะหมดสิทธิ์แล้วครับ

  พอลุ้นในเรื่องระบบป้องกันภัยทางอากาศเท่านั้นครับ   pantsir-1  น่าสนใจนะครับ 

ส่วนจรวดพื้นสู้พื้น ทางจีนก็จองที่ไปหมดแล้ว  แถมถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย    ปืนใหญ่อัตราจร  อิสราเอลก็เพิ่งแทรกเข้ามาได้  แถมถ่ายทอดเทคโนโลยีอีก      เหลือช่องให้รัสเซียหากินได้ยากขึ้นมากครับ


โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 10/02/2014 21:00:24


ความคิดเห็นที่ 32


เรื่องจรวดพื้นสู่พื้นยังไงก็ต้องจีนอยู่แล้วครับ ต้องดูกรณี DTI-1 เป็นเกณฑ์ด้วย 555+

 แต่ปีนี้หรือปีหน้า DTI-1G จะมา แต่ไม่มีใครรู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร  5555+ ลุ้นอยู่ง่ะ อิอิ

ผมพนันว่ารัสเซียคงไม่มีทางถ่ายทอดให้แน่นอน ไอจรวดพื้นสู่พื้นนั่นน่ะ ขนาด SU-35 ยังไม่ขายให้จีนเลย เพราะกลัวจีนจะเอาไปก๊อป แต่โชคดี Su-35 มีความซับซ้อนสูง จีนเลยแคนเซิลเองเลย(อันนี้จริงส่วนนึง)

ผมเชียร์ Buk และ pantsir ครับ S-400 คงไม่เกิดแน่ เพราะราคาแทบจะสูงด้วยซ้ำไป 

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 21:17:42


ความคิดเห็นที่ 33


ยานเกราะยังพอมีหวังครับ ยานเกราะทดแทนยานเกราะสายพานtype85 กะm113

โดยคุณ skysky เมื่อวันที่ 10/02/2014 23:06:01


ความคิดเห็นที่ 34


ผมว่ายานเกราะใหม่ๆของบ้านเราแทบเกือบจะอิงไปทางยูเครนครับ แต่รถเกราะยูเครนที่เรามีใช้ประจำการอยู่แทบจะเหมือนของรัสเซียเลยก็ว่าได้

แต่มันก็ไม่แน่ครับ ทางรัสเซียเค้าการันตีแล้วว่าทัพเราต้องการอะไรบ้าง แต่ต้องดูก่อนว่าจะเอาหรือเปล่าหรือสนใจแต่ของยูเครนอย่างเดียว

เครื่องบิน YAK-130 ผมเชื่อว่าไม่เกิดอยู่แล้วครับ เพราะทอ.ของเราจะเน้นไปทางเมกา สวีเดนซะสว่นใหญ่

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 10/02/2014 23:17:47


ความคิดเห็นที่ 35


ส่วนตัวผมว่าไม่ได้เกิดทั้งหมดเร็วๆนี้แน่นอน

พวกของใหญ่ๆเพราะแผนเราส่วนใหญ่วางไว้หมดแล้ว

ของที่จะซื้อก็น่าจะเป็นของที่ซื้ออยู่แล้วเป็นหลัก

เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงช็อปของใหม่กันหมด ทั้งเรือเครื่องบิน รถถัง รถเกราะ ยังได้ไม่ครบยังค้างออร์เดอร์กันอยู่ หรือเพิ่งมีแผนสั่งซื้อไป คงไม่ซื้อของเบ้งๆไปอีกซักพัก

แล้วตกลงฝูง 103 มันอัพเกรดด้วยเหรอ ทำแค่ที่เอาไปยัดแทนลำที่ตกไปไม่ใช่เหรอ 

โดยคุณ toeytei เมื่อวันที่ 11/02/2014 02:24:03


ความคิดเห็นที่ 36


BTR-80 ที่ใช้ในแถบอาเซียนมีประเทศเดียวก็คืออินโดนีเซีย

BTR-80A ของทัพอินโดนีเซีย



โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 11/02/2014 11:03:39


ความคิดเห็นที่ 37


BTR-90 มีใช้ในประเทศรัสเซียเพียงประเทศด้วย แต่ยังไม่มีประเทศอื่นมาถอย

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 11/02/2014 11:05:24


ความคิดเห็นที่ 38


ที่แน่ๆ แผนของสอ.รฝ.ก็คือต้องการจรวดต่อสู้อากาศยานเพื่อทดแทนปืนต่อสู้อากาศยาน

เห็นว่า Buk-M2E คือตัวเลือกใหม่ที่จะป้องกันอากาศยานจากชายฝั่ง

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 11/02/2014 15:06:06


ความคิดเห็นที่ 39


 

ระบบ ต่อสู้อากาศยาน .. ผมเชียร์ ค่ายรัสเซียเต็มตัวครับ

โดยคุณ soda77 เมื่อวันที่ 11/02/2014 18:35:27


ความคิดเห็นที่ 40


 FK-1000 ???

http://en.wikipedia.org/wiki/9K22_Tunguska

โดยคุณ Nazgul เมื่อวันที่ 11/02/2014 19:59:59


ความคิดเห็นที่ 41


เรียนคุณ Nazgul 

 

ตามลิงค์ครับ

จีนเสนอจรวด HQ-9 ให้ไทย

http://www.janes.com/article/29388/china-offers-thailand-collaboration-on-missiles-armoured-vehicles

 

อย่าลืมว่า มันจะมีความเป็นไปได้หรือเปล่า ถ้าหากเราซื้อของจีน ยังไงก็ต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีอยู่แล้ว ก็เหมือนในกรณี DTI-1 ที่คัดลอกมาจาก WS-1B ส่วนจีนเสนอรถหุ่มเกราะให้ไทย ผมว่าคงไม่ต้องแล้วล่ะ เพราะประเทศมี First win แล้ว

 

ตัวนี้ FK-1000 เหมือนของ Pantsir-S1 เลย แต่ปัจจุบันนี้ยังอยู่ในระหว่างการผลิตอยู่ ยังไม่เห็นตัวจริง

 

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 11/02/2014 20:19:44


ความคิดเห็นที่ 42


ผมว่าอาวุธรัสเซียจะสามารถตอบโจทย์อะไรได้เยอะนะครับ เพียงแต่อาวุธทน มีประสิทธิภาพ ราคาประหยัด ไม่กินค่าคอมมิชชั่น

ถ้ารัสเซียจะมาดีลในกองทัพอากาศไทยคงไม่มีทางแล้วล่ะครับ เพราะว่ากองทัพอากาศของเราจะอิงไปทางสวีเดนแทบทั้งหมด ไม่มีช่องว่างให้รัสเซียเข้ามาขยายทางกองทัพอากาศเราได้เลย โครงการจรวดทั้งพื้นสู่อากาศและอากาศสู่อากาศ Iris ทางทอ.ก็ได้เลือกไปแล้ว

คำถามว่าเราใช้ Su-35 ได้หรือไม่อย่างไร ตอบว่าได้ครับ แต่.....ถ้าเราซื้อ เราต้องหาอาวุธที่ให้สอดคล้องกับมันด้วย อาวุธรัสเซียจะแตกต่างกว่าของนาโต้ไม่มากก็น้อย อีกอย่างการบินของระบบนาโต้กับของรัสเซียไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราจึงไม่ชำนาญด้านการบินของระบบรัสเซีย

อย่าลืมว่าเราสั่ง gripen และเครื่องบิน F อยู่

สรุปว่าเครื่องบินฝึก YAK-130 ตัดออกไปได้เลย มีตัวเลือกที่เด่นก็คือ T-50 

ทบ.ของเรา เราได้ซื้อ MI-17 เพื่อมาทดแทนชีนุ็คที่ใช้มานานกว่า 40 ปีไปแล้ว เราก็ซื้อจรวด Igla เพื่อป้องกันทางอากาศ ถ้าเป็นปืน Ak-101 Ak-102 AK-108 เป็นผมจะเลือก AK-108 ดีกว่า คำถามว่า ทางทบ.จะเลือกหรือเปล่า ยังไง M16 บางกระบอก(แต่เกือบจะแทบหลายกระบอก)ก็ใช้มานานแล้วด้วย ยังไงก็ต้องหาปืนมาทดแทน เพียงแต่ว่า มีให้เลือกหลายประเทศ หลายกระบอก

รถถังเราก็ได้ T-84 oplot ของยูเครนไปแล้ว รถถัง T-90 ไม่มีทางที่จะเกิดแน่นอน

ส่วนเรื่องกองทัพเรือ เรื่องเรือฟรีเกตเราจะไปทางบริษัทแดวูของเกาหลีใต้ซะมากกว่า เรือดำน้ำนั้น ผมว่าของรัสเซีย Armur 1650 คงตัดออกไปได้เลย ทางทร.เลือกของแดวูจากเกาหลีใต้อีกเช่นเคย เมื่อก่อนทร.ไทยจะซื้อเรือดำน้ำ อู206 มือสองจากเยอรมัน แต่โคลอมเบียได้ไปแบบส้มหล่น โอกาสเราจึงหลุดไปในสมัยนั้น 

สรุปว่า.....เรือฟรีเกตที่รัสเซียจะเสนอให้เรา ตัดทิ้งไปได้เลย

เรือดำน้ำ Armur 1650 ตัดทิ้งเช่นเดียวกัน

ส่วนสอ.รฝ ผมว่าพวกเค้าคงไม่ได้หยุดแค่ QW จรวดต่อสู้อากาศยานแบบประทับบ่าแน่ครับ ปืนต่อสู้อากาศยานก็ต้องปลดประจำการแน่นอน เนื่องจากว่าอายุการใช้งานนานกว่า 20+ เลยก็เป็นได้ ยังไงสอ.รฝ.ก็ต้องเสนอ Buk-m2e อยู่แล้วครับ ดูจากคลิปวิสัยทัศน์กองทัพเรือ 2557-2567 แล้ว เป็นไปได้อยู่แล้ว เค้าคงไม่เผลอประกอบแบบส่งเดช

ผมว่า BTR-3E1 จากยูเครนตอบโจทย์ได้ดีกว่า BTR-80 เพราะว่าเทคโนโลยีทันสมัยและอำนาจการทำลายล้างของ BTR-3E1 โหดและแม่นยำในบางสถารการณ์แบบไม่ใช่เล่น(ถ้าดูถูกต้องขอโทษด้วย เพราะว่าระบบยูเครนจะออกแนวของรัสเซีย)

HQ-9 ที่จีนคัดลอกจาก S-300 จะเสนอให้ไทยนั้นผมว่าคงจะดีนะครับ เพราะว่าบุญคุณที่จีนช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ไทยไงล่ะครับ

แต่เชื่อว่ากำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเอาหรือไม่อย่างไร?

ในความคิดส่วนตัวของผมนะครับ อยากให้รัสเซียขยายอาวุธนอกจาก Mi17 และ Igla ก็คือพวกจรวดต่อสู้อากาศยานครับ

โดยคุณ chat007 เมื่อวันที่ 11/02/2014 21:20:44


ความคิดเห็นที่ 43


จรวดต่อสู่อากาศยาน ที่ไม่ใช่ manpad นี่มันต้อง หรือควรจะเชื่อมต่อกับ network centric ของทอ ไหมครับ ถ้าควรหรือต้อง ระบบรัสเซีย ในไทยคงเหลือแค่ manpad 

โดยคุณ skysky เมื่อวันที่ 11/02/2014 21:58:31


ความคิดเห็นที่ 44


( ออกตัวก่อนครับแบบไม่มีความรู้เกี่ยวกับจรวจต่อต้ายอากาศยานเลย นานๆจะมีกระทู้อาวุทค่ายหมีเลยอยากทราบข้อมูล ) 

ท่าเปรียบเทียบกันระหว่าง Buk-m2e กับ 9K22 Tunguska เรื่องประสิทธิภาพขอดีและขอด่อยและรูปแบบการทำงานและราคาครับเพราะว่าดูๆไปมีแค่2ตัวนี้ท่าจะเกิดได้ในอนาคตหรือป่าว แต่ท่า S-400 นี้คงเกินกำลัง

โดยคุณ Nazgul เมื่อวันที่ 11/02/2014 23:09:19


ความคิดเห็นที่ 45


S-400 ผมว่าเกิดยากแน่นอน ประสิทธิภาพดีก็จริง แต่เราสู้ในราคาที่อาจจะสูงมากไปไม่ไหวครับ ถ้าเราต้องการคล้ายๆแบบ S-400 อย่างมากก็แค่ได้ HQ-9 ของจีน 555+

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 11/02/2014 23:48:35


ความคิดเห็นที่ 46


แอบลุ้นตัวนี้คับ ใหญ่ๆ ไม่ได้ก็ขอระบบเล็กๆ แล้วกัน

 

 


โดยคุณ vichian เมื่อวันที่ 12/02/2014 11:48:18


ความคิดเห็นที่ 47


ผมว่า Tunguska ไม่น่าจะเกิดแล้วล่ะครับ 555+

ถ้ามีตัวเลิอกระหว่าง Tunguska กับ Pantsir-s1

ผมเชื่อว่าทัพเราก็คงเลือก Pantsir อยู่ดี

โดยคุณ chat007 เมื่อวันที่ 12/02/2014 14:11:40


ความคิดเห็นที่ 48


  เห็นท่าน ผบทอ. ให้สัมภาษณ์ Tango นะครับว่าจะปลดฝูง 102  ส่วนฝูง 103 จะทำ MLU 

หลายปีก่อนเห็นบอกว่าทำ MLU ไม่คุ้มเพราะติดที่เครื่องยนต์เพราะต้องจัดหาเครื่องยนต์ใหม่ด้วย   ทำให้ไม่คุ้ม 

   มาคราวนี้กลับจะทำ   ผมเดาว่าคงจะเอาเครื่องยนต์จากฝูง 102 มาทำเป็นอะไหล่ให้   ถ้าแบบนี้น่าจะคุ้มครับ     รอดูฝูง 403 ทำ MLU หมดแล้ว  ถึงเวลานั้นทอ.จะเอาจริงในเรื่อง MLU ฝูง 103 อยู่หรือไม่ครับ

 

ถ้าระบบต่อสู้อากาศยานของรัสเซีย   ผมแนะนำของใหม่ๆไปเลยครับ  อย่าง S-350E  vityaz    ใช้ได้ 2 ระยะในระบบเดียวกัน

ลูกจรวด 9M100 ระยะยิง  10  Km.

9M96E/9M96M   ระยะยิง  40 Km.


โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 12/02/2014 15:05:45


ความคิดเห็นที่ 49


  ข้อมูลระบบ vityaz   จากเวป  http://syrianfreepress.wordpress.com/2013/08/25/s-350e-vityaz-the-latest-russian-missile-system-unveiled/

รถบรรทุกลูกจรวด  50P6 TEL truck launcher erector Vityaz 50R6 missile system technical data sheet specifications information description pictures photos images video intelligence identification Russia Russian army defence industry military technology equipment Launcher unit 50P6

รถควบคุมการยิง  50N6A Multi-Function Mobile Tracking Radar Vityaz 50R6 missile system technical data sheet specifications information description pictures photos images video intelligence identification Russia Russian army defence industry military technology equipment Fire control system with target and surveillance radar 50N6A

รถบัญชาการ  Command and control vehicle 50K6

รถ relay สำหรับการสื่อสารและเชื่อมต่อหน่วยยิงกับหน่วยต่างๆ   Relay station Vityaz 50R6 missile system technical data sheet specifications information description pictures photos images video intelligence identification Russia Russian army defence industry military technology equipment Relay station for communication between launcher, radar and command post of Vityaz air defense missile system.
a
a

โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 12/02/2014 15:11:54


ความคิดเห็นที่ 50


ลูกจรวด 9M100

ลูกจรวด 9M96E

launcher




โดยคุณ neosiamese2 เมื่อวันที่ 12/02/2014 15:20:16


ความคิดเห็นที่ 51


@neosiamese2 ผมกลัวว่ารัสเซียคงไม่ขาย S-350E  vityaz ให้เราแน่เลยครับ เพราะว่า S-400 ยังไม่ขายให้จีนเลย เพราะว่ากลัวเทคโนโลยีจะหลุดถึงมืออเมริกาและจีน แต่เทคโนโลยี S-400 เป็นความลับอย่างมาก

โดยคุณ chat007 เมื่อวันที่ 12/02/2014 16:59:35


ความคิดเห็นที่ 52


จากภาพใน thaiarmforce วันนี้ ผมว่า ฮโ€‹ และ อากาศยานรัสเซีย หมดสิทธิเกิดล่ะครับ

 

 

โดยคุณ skysky เมื่อวันที่ 12/02/2014 21:49:12


ความคิดเห็นที่ 53


ผมมีความคิดว่าอยากให้เน้นเรื่องพวกจรวด SAM นอกจาก อิกล่าและปืน AK ที่ใช้กระสุนชนิด NATO ได้

อย่างอื่นพวกรถถัง T-90,BTR-80,รถหุ้มเกราะคล้ายๆฮัมวี่ที่เราใช้ชื่อ GAZ Tiger,Tunguska,เรือดำน้ำ,เรือฟรีเกต,เครื่องบินรบ,เครื่องบินฝึก ผมว่าเกิดยากมากๆ เพราะว่ารถถังและรถหุ้มเกราะจะไปทางยูเครนหมด เรามีรถหุ้มเกราะชัยเสรีที่ชื่อ Fisrt win เรือฟรีเกตไปทางจีนและเกาหลีแล้ว เราสร้างเรือเองได้ แต่ต้องซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศด้วย เพราะภัยคุกคามมันมีหลายแบบ ไม่แน่นอน เรือดำน้ำผมจะบอกตรงๆว่า ทางทร.เล็งของเกาหลีแล้ว แต่อาจจะ 2 ลำหรือ 3 ลำ อยู่ที่ว่ามีงบประมาณมากแค่ไหน เครื่องบินรบของเราไม่ชินกับการขับและระบบของรัสเซียก็ถูกส่วนนึง ถ้าเราซื้อ เท่ากับเปลี่ยนแปลงกองทัพอากาศขนานใหญ่เลยล่ะ ถ้าแบบนั้นสิ้นเปลืองไม่ใช่เงิน ทอ.เรายังมีแผนในการซื้อ Gripen อยู่ยังมีอีกหลายล็อต(อันนี้ไม่แน่ใจเรื่องการสั่งวื้อ Gripen ของทอ.)

ทบ.เลือก VC-Mica ประมาณ 3 ระบบแล้วครับ แต่อาจจะหยุดแค่ 3 ระบบก็เป็นได้ เพราะมีจีนเป็นตัวเลือกแล้ว ทอ.ไม่ต้องพูดถึงเลย เน้นไปทางสวีเดนเกือบทั้งหมด คงเลือก Iris-T อยู่ดี

คำถามว่า โอกาสที่จรวด Buk จะเกิดในสอ.รฝ.ตามข่าวนั้น ผมว่า น่าจะเป็นไปได้นะครับ เค้าคงไม่เอามาใส่คลิปแบบเฉยๆแน่นอน ผมว่าแค่ QW-18 ไม่พอจริงๆครับ เพราะภัยคุกคามมันไม่แน่นอนเสมอไปเช่นกัน

โดยคุณ Wichit เมื่อวันที่ 13/02/2014 01:32:47


ความคิดเห็นที่ 54


ถ้า GAZ Tiger เกิดในกองทัพไทย First win และ Thairung คงหมดความหมายไปแล้วล่ะ 555+ ขำๆนะ ไม่โกรธกันนะ

 

โดยคุณ Nakarin เมื่อวันที่ 13/02/2014 23:39:21


ความคิดเห็นที่ 55


Armur 1650 <--เคยเสนอ ทร. เมื่อไม่กี่ปีก่อนก็คงจะเสนอในคราวต่อๆไป

AK-630M-2 & Kashtan CIWS น่าเสียดายที่2ระบบนี้ไม่ใด้เข้าไปรับใช้เรือรบของ ทร.

YAK-130 นี่ถ้าทำน้ำหนักขึ้นไปเทียบ T-50อีเกิล ก็น่าสนใจพอดู

อย่างที่หลายๆท่านคลาดใว้ว่า จะมีระบบป้องกันภัยทางอากาศ ที่มีสักยภาพในระดับ ปานกลางสักระบบสองระบบ

S-350E  vityaz ที่ท่าน neosiamese2 กล่าวถึงน่าสนใจมากๆ ความอ่อนตัวสูงเทคโนโลยีสูง ของใหม่ราคาก็จะแข็งตามไปด้วย

ถ้ารัสเซียจะเจาะตลาดอาวุธไทยจำเป็นต้องทำการบ้านค่อนข้างเยอะ

และถ้าไทยจะพลิกวิกฤติเรื่องข้าว ก็คงมองในทางนี้...

โดยคุณ fantom เมื่อวันที่ 14/02/2014 11:26:33


ความคิดเห็นที่ 56


Buk-m2e ผมว่าเกิดง่ายแน่นอนครับ ถ้าดูตามหลักที่รัสเซียมาขยายตลาดอาวุธนั้น ผมว่าคงเน้นเรื่องจรวด SAM แน่นอน แต่อาจจะไม่ใช่แค่จรวด SAM แน่นอน ยังมีอีกเยอะในของรัสเซีย เพียงแต่ว่าอะไรที่เหมาะกับเรามากกว่า

โดยคุณ udom34 เมื่อวันที่ 14/02/2014 19:07:54


ความคิดเห็นที่ 57


รถถังไทยตอนนี้ยูเครนผูกขาดแบบเบ็ดเสร็จไปแล้ว แต่มันขึ้นอยู่กับความต้องการของเราอีก ยังไงพี่หมีรัสเซียคงไม่กล้ามาดีลแน่นอน 5555+

รถหุ้มเกราะแปดล้อ เราก็ผูกขาดกับยูเครนอีกเช่นเคย แต่ของไทยตอนนี้เราผลิตเองได้ แต่ขณะนี้ผลิตเพื่อเป็นตัวต้นแบบและผลิตตามจำนวนที่ต้องการ พี่หมีรัสเซียคงเตรียมน้ำตาคลอเบ้ากลับบ้านไปได้เลย 5555+

เครื่องบินรบ ยังไงก็ต้องผูกขาดกับสวีเดนอยู่ดีครับ ซูโคยและยัค 130 ความเป็นไปได้ 0%

ปืนใหญ่อัตตาจร ตอนนี้อิสราเอลช่วยเหลือเราเต็มที่แล้ว

ปืนใหญ่อัตตาจรแบบสายพาน ตัวเด่นๆมีจีน รัสเซีย เกาหลีใต้ ผมว่าอันนี้พูดยากมากๆเลย หวยจะออกของประเทศไหน

เรือฟรีเกต ตอนนี้เรากำลังผูกขาดกับเกาหลีแล้ว รัสเซียไม่มีหวังเข้ามาขยายแน่นอน

จรวดพื้นสู่พื้น เราก็ผูกขาดกับจีนไปแล้ว 

จรวดพื้นสู่อากาศ ผมมีความเห็นด้วยอย่างมากที่ให้รัสเซียมาผูกขาดช่องทางนี้ เพราะรัสเซียคงวิเคราะห์มาอย่างดีแล้วว่าไทยเราขาดอะไรบ้าง เพื่อเสริมสมรรถนะกองทัพ

จรวดอากาศสู่อากาศ ยังไงก็ต้องสวีเดนอีกเช่นเคย 

S-400 รุ่นส่งออก อยู่ในช่วงปี 2016 หรือ 2017 แต่มันก็ไม่แน่นะ ถ้าหวยออก อาจจะเป็นตัวนี้ก็ได้ในอนาคต ใครจะไปรู้ 555+

ตอนนี้ผมเชียร์ Buk เต็มที่ครับ

แต่เอาแบบสายพาน ไม่เอาแบบล้อ

โดยคุณ udom34 เมื่อวันที่ 15/02/2014 17:58:11