หน้าแรก    ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบคำถาม    เข้าสู่ระบบ      


Sukhoi นำเสนอ SU-30 MKT รุ่นส่งออกสำหรับไทย ในงาน Aero India 2009

โดยคุณ : helldiver เมื่อวันที่ : 11/07/2010 22:59:19

มีข่าวสำหรับการจัดหา บข แบบใหม่ของกองทัพอากาศไทย จากงาน Aero India มาฝากครับ

 

ทางรัสเซียได้นำเสนอเครื่องบินรบแบบ SU-30 MKT (Modernizirovannyi Kommercheskiy Thailandski) ซึ่งออกแบบมาสำหรับกองทัพอากาศของไทย สามารถใช้ระบบอาวุธตะวันตก และของอิสราเอลได้ เนื่องจากการออกแบบระบบอวิโอนิกส์นั้นใช้ระบบของทางอิสราเอล และสวีเดน ครับ ซึ่งจะส่งผลให้ สามารถปฏิบัติการร่วมกับเครื่อง AEW&C และกริปเปน อย่างได้ผล

 

งานนี้ขอบอกว่า สาวกน้องซูซี่ มีเฮครับ เพราะแพ็กเกจจากทางรัสเซีย สิ่งที่แถมมากับเครื่องบิน เราจะได้จรวดแบบ R-77, R-73 รวมไปถึงจรวดต่อต้านเรือผิวน้ำแบบ Kh-31 Krypton และ Yakont ด้วยครับ และอาวุธอื่นๆ นอกจากนี้เรายังสามารถไปใช้ระบบของทางตะวันตกได้เช่นกัน เพราะทาง software ก็ support ครับ นอกจากนั้นทางรัสเซียยังให้ทุนการศึกษาด้านอวกาศยานและการบิน รวมไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยครับ ดูเหมือนว่าทางรัฐบาลไทยก็ให้ความสนใจไม่น้อย เพราะเทคโนโลยีที่ทางรัสเซียถ่ายทอดมาให้นั้น รวมไปถึงการซ่อมแซม และ ผลิตชิ้นส่วน sparepart บางชิ้นที่ไม่ซับซ้อนมาก อีกทั้งราคาก็ถูก เมื่อเทียบกับเครื่องตัวอื่น และทางอินเดียก็รองรับด้วยเช่นกันครับในการซ่อมแซม การดูแลรักษา

 

ผมว่านี่อาจจะเป็นอีกก้าวที่เป็นจุดเปลี่ยนของกองทัพอากาศไทย ก็ได้ครับ

 





ความคิดเห็นที่ 1


ถ้ามี source code มาด้วยจะน่าสนใจมากขึ้นนะครับ

โดยคุณ Red@Baron เมื่อวันที่ 17/02/2009 16:50:30


ความคิดเห็นที่ 2


อ๊ากก ว๊ากกก จ๊ากกก!!!!

 

เรื่องจริงใช่ไหมครับ

 

โอ้วววว  จอร์จ 

 

ให้ตายสิโรบิ้น

 

 

โดยคุณ min_linkin เมื่อวันที่ 17/02/2009 18:59:21


ความคิดเห็นที่ 3


งานนี้ ทร.สนใจมั่งมะ
โดยคุณ e21cye เมื่อวันที่ 17/02/2009 19:28:14


ความคิดเห็นที่ 4


ผมว่าการนำเสนอครั้งนี้เป็นการนำเสนอโดยไม่ได้ตั้งความหวังว่าจะได้รับการสั่งซื้อหรอกครับ แต่อาจจะแค่เพื่อเรียกความสนใจเผื่อกองทัพอากาศจะมีการเปลี่ยนใจจาก JAS-39 หกเครื่องล็อตหลังมาเป็น SU-30MKT ตัวนี้ เพราะดูช่วงเวลาในการนำเสนอช่วงนี้มันไม่ได้มีการประกวดคัดเลือกเครื่องบินใหม่อะไร แถมกองทัพอากาศก็คัดเลือกแบบเครื่องบินไปแล้ว แต่ที่บอกว่าใช้ระบบของอิสราเอลและสวีเดนจึงน่าเข้าข่ายว่าอยากจะแย่งดีลล็อตหลังหกเครื่องนี้แทน JAS-39 เพราะมีข้อเสนอมามากมาย แต่ที่รู้กันอยู่ครับ ว่ากองทัพอากาศไม่ค่อยนิยมของรัชเซียมากนักเพราะพื้นฐานเราถูกปูมาด้วยของตะวันตก แต่ถ้ากองทัพอากาศมีการจัดหามาควบคู่กับ JAS-39 ขึ้นมาจริงๆ เรียกว่าเกิดจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่เลยทีเดียวหลังจากที่ครั้งแรกกองทัพอากาศสร้างจุดเปลี่ยนโดยเลือก JAS-39 แทนเครื่องบินจากอเมริกาที่แทบจะผูกขาดมาหลายปี แต่คิดว่าช่วงนี้คงจะเป็นไปได้ยากครับ ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้หากมีการจัดหามามีหวังถูกโจมตีแน่ ไหนอุปกรณ์อะไหล่ที่แตกต่างและค่าซ่อมบำรุงสูงมากอีก แค่ JAS-39 ล็อตหลังหกเครื่องจะจัดหามาให้ครบฝูงยังมีการพูดถึงกันอยู่นั่น แต่หากกองทัพสนใจจริงๆจังๆขึ้นมา เสี่ยโย เราคงสะดุ้งแล้วสะดุ้งอีก เอ๊ะ ! หรือว่าไปมีหุ้นกับ นายโจ๊ก อย่างที่ นายnok พูดถึงอยู่ฟะเนี่ย

 

โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 17/02/2009 20:32:28


ความคิดเห็นที่ 5


บ.รบของรัสเซียยุคใหม่ๆหลานแบบนั้นจะมีการออกแบบระบบเป็นสถาปัตยกรรมเปิดซึ่งสามารถติดตั้งระบบ Avionic จากแหล่งอื่นนอกจากของรัสเซียเองเช่น อิสราเอล ฝรั่งเศษ และ แอฟริกาใต้เป็นต้น แต่จาก SAAB สวีเดนนั้นเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกครับว่าจะติดตั้งกับ Su-30MK ได้

ส่วนตัวมองว่าถ้ายังไม่มีเครื่องต้นแบบที่ติดตั้งระบบลักษณะดังกล่าวออกมาสาธิตนั้นแบบแผนของ Su-30MKT ก็ดูไม่น่าสนใจนักครับ ซึ่งถ้าสมมุติว่ามีการจัดหาจริงก็คงจะมีความล้าช้าในการพัฒนาพอสมควรเหมือนกับ Su-30MKM ของมาเลเซียที่ติดระบบ Avionic จากหลายๆแหล่งครับ ซึ่งถ้ามีการปรับอาวุธให้ใช้อาวุธจากแหล่งอื่นนอกจากรัสเซียแล้วยิ่งดูจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาและทดสอบเพิ่มไปอีกครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 17/02/2009 21:07:03


ความคิดเห็นที่ 6


โดยส่วนตัวผม....

เครื่องบินตระกูล ซู ใหญ่เกินไปสำหรับประเทศไทย ถ้าเป็นตระกูล มิก น่าสนใจหน่อย

แต่ไหงพักนี้ มิก เงียบไปน้อ....คงหมดเงินไปกับ Mig AT แน่เลยเฮ้อ.....

SU-30 MKT ออกมาช้าไปหน่อย ถ้าเป็นช่วงที่กำลังแข่งขันกันในตอนนั้นล่ะก็ โผอาจผลิกได้

โดยคุณ น่าคิด เมื่อวันที่ 17/02/2009 21:40:03


ความคิดเห็นที่ 7


เต้ยอยากได้ เต้ยอยากได้  ถ้าเอามาแล้วมาศึกษาต่อเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี่ของเราเองก็น่าสนนะครับ อาจจะร่วมมือกับรัสเชียทำไรหลายๆๆอย่างได้
โดยคุณ topza เมื่อวันที่ 17/02/2009 22:35:08


ความคิดเห็นที่ 8


ตัวต้นแบบ(ทาสีธงไตรรงค์)นั้นก็ได้ร่วมบินสาธิตในงาน Aero India ด้วย ส่วนรายละเอียดลึกๆจะเป็นอย่างไรรอความคืบหน้าจากอาจารย์โยสกายแมน ครับ เพราะผมกลับมาไม่ทัน

เห็นมีแต่คนบอกว่าบินได้ดีในระดับดี ถึง ดีมาก เลยครับ

โดยคุณ helldiver เมื่อวันที่ 17/02/2009 22:59:54


ความคิดเห็นที่ 9


ไม่ทราบว่า..รูปข้างบนนี้ Photoshop หรืเปล่าครับ

โดยคุณ maxos เมื่อวันที่ 17/02/2009 23:04:18


ความคิดเห็นที่ 10


เราเป็นมิตรครับไม่ใช่ลูกน้อง ทำไมเราต้องซื้ออะไรเพื่อเอาใจตนอื่น???
โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 18/02/2009 00:16:03


ความคิดเห็นที่ 11


รูปที่ นายโจ๊ก(helldiver) เอามาให้ดูเจ้าตัวยืนยันว่า เป็นของจริงแท้แน่นอนและขึ้นบินโชว์เลยครับ
โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 18/02/2009 00:23:06


ความคิดเห็นที่ 12


441 ประชดหรือเปล่าครับ... ^^


MKT ลงทุนทำถึงขนาดนี้ มีอะไรพิเศษกันหรือเปล่า..  เกี่ยวกับ ทร.หรือเปล่าครับ

แต่คิดว่า ทอ.J-39 ล๊อตหลังคงไม่เปลี่ยนแปลงมั่งครับ  แล้ว F-16 สิงคโปร์ละจะว่ายังไงครับ..




โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 18/02/2009 00:27:35


ความคิดเห็นที่ 13


เคลียร์กันเองเน้อ เสี่ยโย นาย โจ๊ก
โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 18/02/2009 00:32:47


ความคิดเห็นที่ 14


ว่าใครจะมีส่วนแบ่งมากว่ากัน
โดยคุณ เด็กทะเล เมื่อวันที่ 18/02/2009 00:33:21


ความคิดเห็นที่ 15


อยากได้จัง

โดยคุณ Step01 เมื่อวันที่ 18/02/2009 01:13:26


ความคิดเห็นที่ 16


หากทำได้จริงตามที่ซูคอยเสนอมานี่  น่าสนเลยนะครับ  จะทำให้เราสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากพอดูเลยนะครับ ผมเชื่อว่า  ยังไงเสีย  กองทัพอากาศเรา  ก็มีความจำเป็นที่ต้องมีเครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่ ในอนาคตอันใกล้อยู่ดีครับ  (ภัยคุกคามทางอากาศจากรอบข้าง เห็นแล้วเสียวจริงๆ)  แต่แพ๊คเก็ตที่เสนอมานี่  กลัวจะมีปัญหาการพัฒนาหรือทำได้ไม่จริงมากกว่าครับ

 

ส่วนที่คุณ 441 คิดว่าจะกระทบกับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ นั้น  ผมว่าคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ  ผมกลับมองว่า  เป็นประโยชน์กับเราด้วยซ้ำ  เพราะอเมริกาจะได้เห็นว่า  เราไม่ได้ง้อเขาต้องใช้ของเขาอย่างเดียว  ซึ่งที่ผ่านมา  เขาก็กดราคา  ขายของแพงให้เราตลอดนี่ครับ  (ดูค่าตัว F-16 C/D ที่เสนอให้เราตอนแข่งกับ Gripen ก็น่าจะเห็นได้ชัดนะครับ)  แบบนี้  อเมริกา  อาจจะลดแลกแจกแถมมาให้เรามากขึ้นก็ได้นะครับ ^^

 

โดยคุณ dukky เมื่อวันที่ 18/02/2009 01:21:02


ความคิดเห็นที่ 17


ก็เพราะคำว่าพันธมิตรกับอเมริกานี่แหละครับทำให้เราต้องทนใช้ของตกรุ่นจากสหรัฐโดยไม่มีสิทธิใช้ของใหม่ ต้องเป็นพันธมิตรชั้นสองที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะซื้ออะไร เป็นสหรัฐที่เลือกว่าจะขายและห้ามขายอะไร กองทัพอากาศไทยใช้เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐเป็น Front line fighter มาติดต่อกัน 50 กว่าปีแล้ว สิ่งที่เราประสบมาผมว่าแค่นี้ก็พิสูจน์แล้วล่ะครับ

ไทยเป็นรัฐเอกราชไม่ใช่เมืองขึ้นของสหรัฐ เงินที่ซื้อก็เป็นเงินภาษีของประชาชนชาวไทยไม่ใช่ประชาชนชาวสหรัฐ ถ้าเราไม่สามารถกำหนดนโยบายของเราเองได้เราก็เป็นได้แค่รัฐ ๆ หนึ่งของสหรัฐครับ เรามีสิทธิที่จะตัดสินใจซื้อของที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับเรา ที่ผ่านมาไทยจัดหาอาวุธแบบ US Only มาตลอด และเราก็เห็นแล้วว่าเราแทบไม่ได้อะไรมากไปกว่าการเป็นแค่ผู้ใช้เลย ซึ่งถ้าสหรัฐเห็นว่าแค่การซื้อเครื่องบินรบฝูงเดียวคือการทำลายสัมพันธ์ภาพมากกว่า 150 ปีของทั้งสองประเทศก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ครับ เพราะนั่นหมายความว่าสหรัฐผลักไสไทยออกห่างไปด้วยตัวของสหรัฐเอง กองทัพไทยจัดหาเริ่มอาวุธจากหลากหลายประเทศในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ถ้าสหรัฐยังอยากจะรักษาตลาดอาวุธในประเทศไทย สหรัฐต้องกลับมาพร้อมข้อเสนอที่ดีกว่าและคุ้มค่ากว่าคู่ต่อสู้ ..... ไม่ใช่บอกว่าให้ซื้ออาวุธสหรัฐเพราะจะต้องเรกงใจสหรัฐครับ

โดยคุณ Skyman เมื่อวันที่ 18/02/2009 01:21:41


ความคิดเห็นที่ 18


สุดยอดครับ

ผมว่าเราน่าจะหาอะไรดีๆ มาตั้งนานแล้ว

Package คุ้มนะครับ ว่ากันตามเนื้อผ้า

โดยคุณ bp15 เมื่อวันที่ 18/02/2009 01:22:00


ความคิดเห็นที่ 19


ถ้าจัดซื้อจัดหามา สอง-หก ลำ แบบค่อยๆจัดหา แบบอินโดแต่ให้สังกัด

อยู่กับ ทร ผมว่า น่าสนใจมากๆครับแต่

งานมันก็จะซ้ำซ้อนกับ jas กันไป งบนั้น มาจัดหา เรือฟรีเกต เรือฝึก

เพิ่มหรือเรือดำน้ำจะดีกว่านะ

 

เหมือน เห็น มือถือรุ่นใหม่ ฟังค์ชั่นเพี่ยบ อยากได้ แต่ เกินความจำเป็น

ความเห็นผม ว่าอย่างนั้นนะ

 

สำหรับ ทอ. ผมว่า จัด jas39 ให้ครบฝูงจะดีกว่า หลังจากจบ ดีลที่2แล้ว

ควรต่อด้วย ดีลที่3 ครบฝูงภายใน5-10ปี พอดี ค่อยเริ่มคิดกันใหม่กับ

เครื่องที่จะมาแทน F5T

โดยคุณ Acid เมื่อวันที่ 18/02/2009 01:22:11


ความคิดเห็นที่ 20


หุหุ ถ้า usa อยากให้เราเป็น พันธมิตร์ ที่ดีจริงใจต่อกัน ต้องเสนอ

F16/cd บล๊อค 60 ในราคาและออฟชั่นที่ เท่าเที่ยมกันกับ jas39 ที่

มิตรประเทศอย่าง สวีเดน เสนอมาครับ หรือ ดีลต่อไปจะ เสนอ

F35 พร้อม อ๊อฟชั่นของแจกแถม ในราคาที่ ไม่สูงเกินไปกว่าเจ้าอื่นๆ

หรือ สมเหตุสมผล ผมว่า เพื้อนๆหลายคนในเวปนี้ รวมไปถึง นายทหาร

ชั้นผู้ใหญ่เขาคงไม่มองข้าม มหามิตรอย่าง USA หรอกครับ

 

 

โดยคุณ Acid เมื่อวันที่ 18/02/2009 01:30:19


ความคิดเห็นที่ 21


  ไม่ต้องสนใจแล้ว F18 หรือ AV-8 เอา SU-30 MKT นี่แหละสำหรับ ทร.
จะได้พัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ เพราะ ทร. ก็เป็นเหล่าทัพที่พยายามวิจัยพัฒนา
เพื่อนำไปใช้จริงอยู่แล้ว

โดยคุณ Taa เมื่อวันที่ 18/02/2009 03:25:05


ความคิดเห็นที่ 22


ข้อเสนอนี้ น่ายินดได้ไม่น้อยเลยครับ อย่างน้อย JAS ล๊อตสองจะได้เกรง ๆ หน่อย กริฟเฟน ล๊อตสอง ของเสียโย คงต้องเกทับ เพราะกลัวจะหลุดไปให้ SU 30 MKT อิอิ

ส่วนตัวแล้ว ผมอยากให้ JAS 39 มาแทนฝูง F5 ทั้งหมด แล้ว SU 30 MKT หรือ ราฟาล หรือ F 35 มาแทนฝูง F16 มากกว่า

ส่วน ทร. SU 30 MKT แทน A7 แก้ปัญหาตรงจุด สุด ๆ เลยครับ แต่ในใจก็อยากได้ F35 มากกว่า ทำไงได้ ครับ ซื้อกับคนที่อยากขายให้เราดีกว่า เราเป็นง้อเค้าซื้อแล้ว ถูกโกงราคา จริงมั้ยครับ

ถ้าได้เทคโนโลยี จาก JAS 39 และ SU 30 MKT แล้ว เราอาจจะเครื่องบินไอพ่นที่ทันสมัยของเราเองได้นะครับ เนี๊ยะ ประมาณว่า สร้างโครงสร้างนะครับ ส่วนเครื่อง ระบบอื่น ๆ ซื้อเอา อิอิ
โดยคุณ tantongs เมื่อวันที่ 18/02/2009 03:25:16


ความคิดเห็นที่ 23


ใจเย็นครับคุณโย

ผมเห็นด้วยทุกประการ แต่เนื่องจากการที่กองทัพไทย การบินไทย หรือหน่วยงานของไทย พยายามจะซื้อของจากอเมริกาเพราะ กฏหมายของอเมริกาที่ว่าด้วยเรื่องค่าตอบแทน 3% ของมูลค่าการจัดซื้อเลยนะครับ

นึกออกแล้วยัง ทำไมกองทัพถึงได้ซื้อแต่ของไอ้กัน เก่าหน่อยก็ไม่เป็นไร พอมาสมัยนี้คนมันรู้มากขึ้น (อย่างพวกเราในบอร์ดนี้แหละ) เริ่มหันไปมองของจากยุโรปมากขึ้น ไม่งั้นเหรอคงเอา เอฟ 16 มือสองอีกนั่นแหละ

ส่วนผมมองในเรื่องการพัฒนากำลังรบทางอากาศไว้อย่างนี้ (เป็นความคิดเห็นของผมแต่ผู้เดียว)

JAS-39 คงจะประจำการ 2 ฝูง

- สุราษฎร์ฯ

- อุดร (คิดว่า F-5T คงจะปลดในกี่ปีนี้)

ถ้าต้องการ Su-30 MKT เข้าประจำการ (อีกไกลพอสมควร)

หลังจากอัพ F-16 ครั้งนี้แล้วอายุการใช้งานก็อีก 10 ปีหลังจากนั้นต้องทำแบบกองทัพเรือ ซ่อมแบบกินตัว แล้วจัดหาเครื่องรุ่นใหม่เข้าประจำการแทน

เพราะประเทศไทย กองทัพไทยไม่ได้มีเงินถุง เงินถังเหมือนพวกแขกขายน้ำมัน พอถึงยุคนั้นทางพี่หมีอาจจะมีเครื่องที่ถูกใจชาวบอร์ดมากกว่า F-35 ออกมาแล้วก็ได้ ใครรู้ ?

เห็นแล้วห้ามหิว ในภาพ"ปลาแซลมอนย่างเกลือ" (โพสเอง หิวเอง)


โดยคุณ น่าคิด เมื่อวันที่ 18/02/2009 03:41:51


ความคิดเห็นที่ 24


ว่าแต่ไม่ทราบว่าไปได้ข่าวนี้มาจากไหนหรอครับ เพราะผมเข้าไป
ในเว็บ  Aero India 2009  ไม่เห็นมีรายละเอียดเลยครับ

http://www.aeroindia.in/default.html

โดยคุณ Red@Baron เมื่อวันที่ 18/02/2009 04:03:05


ความคิดเห็นที่ 25


ผมว่า ถ้าจัดหามาก็ดีเหมือนกัน จะได้เอามาประเมินความสามารถ และเอามาแก้ทาง ให้ jas 39 และ f-16  เพราะเพื่อนบ้านรอบ ๆ ก็มี บ. นี้ประจำการอยู่     (แล้วท่านอื่นคิดยังไงกันครับ)

โดยคุณ maxos เมื่อวันที่ 18/02/2009 04:06:46


ความคิดเห็นที่ 26


ผม MKT  คงไม่ทำเพื่อจะขายตอนนี้นะครับ และไม่คิดจะแย่ง J-39 ล็อต2ด้วย เพราะเรื่องของการพัฒนาและทดสอบนะครับ..


แต่เผื่อ F-5,F-16 ที่จะปลดต่อๆไป และหรือของ ทร.ที่อาจจะจัดซื้อเข้าประจำการใหม่
 ดูแล้วน่าจะทำมาแข่งกับ F-35 ในอนาคตมากกว่านะครับ หรือตัดหน้าโครงการยาวๆของ F-35 นี่แหละครับ..  รวมทั้ง J-39 ฝูงที่2ด้วย เพราะฉะนั้น MKT ยังมีเวลาพัฒนาและโชว์สักภาพได้อีกเยอะ และทำเพื่อยั่วยวนชาติอื่นด้วย โดยเอาไทย เป็นแนวหน้า....
โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 18/02/2009 04:16:36


ความคิดเห็นที่ 27


http://www.youtube.com/watch?v=KJwjvjhf4UQ

น่าจะใช้ตัว MKI เป็นพื้นฐานครับ

โดยคุณ noonong เมื่อวันที่ 18/02/2009 05:34:41


ความคิดเห็นที่ 28


แต่หากกองทัพสนใจจริงๆจังๆขึ้นมา เสี่ยโย เราคงสะดุ้งแล้วสะดุ้งอีก เอ๊ะ ! หรือว่าไปมีหุ้นกับ นายโจ๊ก อย่างที่ นายnok พูดถึงอยู่ฟะเนี่ย

 

ขำมุขนี้ของ ป๋าเด็กทะเล อิอิ

 

-------------------------------------------------

 

เห็นด้วยกับคุณโย มากๆ

 

โดยคุณ PREANG เมื่อวันที่ 18/02/2009 05:53:35


ความคิดเห็นที่ 29


อยากให้กองทัพเรือมีอาไรกับเขามั่ง ก็เขาให้ขนาดนี้ เมกาแม้แต่ SOURCE CODE  F-16 เขายังไม่ให้อาไรเลย ใช้เครื่องบินเขาตั้งกี่รุ่น

จาติดอัมรามก็ต้องUP SOLF WARE( FIRM WARE )TERMINATE กันใหม่

ใครก็ทราบเรื่อง SPARE PART สำคัญขนาดไหน ก็ขายให้เราได้ทั้งชาติแหละครับ ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือด้านอะไหล่จากสิงคโปร์ เราก็ต้องถามเขาว่าจะให้ซื้อได้ไหม อนุญาติขายให้ไหม ถ้าขายให้ก็ชงงบ

แต่ผมชอบแนวความคิดหัวก้าวหน้ามากกว่าที่จาพึ่งเขาไปทั้งชาติ

ผมชอบแบบนี้ครับ

SU-30MKT   software ก็ support ครับ นอกจากนั้นทางรัสเซียยังให้ทุนการศึกษาด้านอวกาศยานและการบิน รวมไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยครับ ดูเหมือนว่าทางรัฐบาลไทยก็ให้ความสนใจไม่น้อย เพราะเทคโนโลยีที่ทางรัสเซียถ่ายทอดมาให้นั้น รวมไปถึงการซ่อมแซม และ ผลิตชิ้นส่วน sparepart บางชิ้นที่ไม่ซับซ้อนมาก อีกทั้งราคาก็ถูก เมื่อเทียบกับเครื่องตัวอื่น และทางอินเดียก็รองรับด้วยเช่นกันครับในการซ่อมแซม การดูแลรักษา

ขออนุญาติCOPY บทความของ HELLDIVER ครับ

อย่างนี้สิเขาเรียกว่าข่าวดีผู้มีรายได้น้อยจ้า(ก็มันครอบคลุมพื้นที่ทำการไปถึงเวียดนาม เผื่อสลักนิรภัยหลุดขึ้นมามีลุ้นนะ เพราะปริโตรเลียมไม่เข้าใครออกใคร)

 

โดยคุณ tik เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:00:29


ความคิดเห็นที่ 30


ผมว่าถึงเวลาที่ไทยเราจะต้องมีเครื่องบินสมถนะที่สูงไว้ใช้งานซักทีไม่ใช่เอะอะอะไรก็รอให้รบกันก่อนแล้วส่งจรวดมาให้ ไม่ทันกินกันพอดี และแถวๆนี้ก็มีเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์ใช้กันแล้วด้วย


โดยคุณ wit453 เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:06:06


ความคิดเห็นที่ 31


ส่วนตัวคิดว่าภาพเครื่อง Flanker ที่ทาสีขาว น้ำเงิน แดงในภาพบนสุดนั้นน่าจะเป็นสีธงชาติรัสเซียมากกว่าธงชาติไทยครับ

โดยข้อมูลที่กล่าวว่าเป็นภาพการบินสาธิตเครื่องต้นแบบ Su-30MKT ที่จะเสนอให้ไทยนั้น ส่วนตัวคิดว่าดูแปลกๆครับ ถ้ามีการประกอบเครื่อวต้นแบบที่ใช้ระบบของอิสราเอลและสวีเดนจริง ก็ควรน่าจะมีการเปิดตัวไปตั้งแต่เครื่องออกจากโรงงานครั้งแรกแล้วครับ ตรงนี้ถ้าสร้างพื่อเป็นการนำเสนอลูกค้าต่างประเทศเช่นไทยจริง ก็น่าจะมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้แล้วครับ(คล้ายกับ Gripen NG DEMO)

ส่วนตัวยิ่งสงสัยไปอีกว่าเครื่องในภาพด้านบนนั้นอาจจะไม่ใช่ Su-30MK ซึ่งมีสองที่นั่งครับ แต่อาจจะเป็น บ.Flanker รุ่นอื่นที่มีปีกcarnard เช่น Su-35 ก็ได้ครับ

โดยคุณ AAG_th1 เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:15:36


ความคิดเห็นที่ 32






หากข่าวนี้ ไม่จริง คะแนนความน่าเชื่อ โจ๊ก ติดลบ แน่ 555

โดยคุณ Ronin เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:26:36


ความคิดเห็นที่ 33


เหอะๆ ท่าน AAG มันไม่ใช่ธงรัสเซียหรอกครับท่าน ^_^

 

เอางี้ดีกว่า...มันเป็นสี ส้ม ขาว เขียว ครับ

 

รูปลำนี้มีในคอมหลายรูปอยู่ ^_^

โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:30:58


ความคิดเห็นที่ 34


ทดสอบ...


โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:37:13


ความคิดเห็นที่ 35


ก้อถือว่าดี ยังมีคนที่จะทำอะไรเพื่อเราบ้าง โดยไม่หวังผลประโยชน์อย่างนี้ถือว่าดีมากเลยครับ

โดยคุณ newsevolution เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:48:16


ความคิดเห็นที่ 36


ผมว่ามันน่าจะเป็นสีเขียวนะครับ ส่วนวงกลมก็สัญลักษณ์ทอ.อินเดีย ถ้าเป็นเครื่องของรัสเซีย คงขาดดาวแดงไปไม่ได้

แต่ถ้าข้อเสนอนี้ส่งไปยังกองทัพเรือ ก็น่าลุ้นอยู่ไม่น้อย
โดยคุณ phongrapee เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:57:16


ความคิดเห็นที่ 37


โดยส่วนตัวถ้าเป็นความจริงก็ดีครับที่ชาติรัสเซียมองเห็นประเทศไทย

ในความเห็นผมแล้ว ผมคิดว่า ทอ. ควรจัดหา "Gripen" มาทดแทน F-5 ที่เรามีอยู่ทั้งหมด ก็คือ 2 ฝูงบิน ใจอยากได้ฝูงละ 18 ลำ แต่ด้วยงบที่จำกัดขอมาฝูงล่ะ 12 ลำก็ยังดี

ส่วน SU-30 MKT เห็นสมควรกับกองทัพเรือมากกว่า ด้วยเครื่องบินรบขนาด 2 เครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับการรบในทะเลและด้วยพิสัยการบินของเจ้า SU-30 MKT แล้วยิ่งเหมาะสมอย่างมาก จัดมาสัก 6-8 ลำก็โอเคแล้ว ไม่ถึงกับต้องเต็มฝูงก็ได้

และเห็นว่า SU-30 MKT นั้นแลดูเหมาะสมกว่า F-35B เป็นไหนๆ ตั้งแต่การที่เป็นเครื่องบินรบ 2 เครื่องยนต์ (เหมาะสมกับการรบในทะเลมากกว่า) พิสัยการบิน และขีดความสามารถในการทำภารกิจ

 

ความจริงไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าในอนาคตจะนำ F-35 มาทดแทน F-16 เพราะว่าด้วยการพัฒนาที่ยืดเยื้อออกมาอย่างมาก ทำให้เงินลงทุนหมดไปมาก ราคาเครื่องก็สูงตามมา อีกทั้งการที่เป็นเครื่องบินล่องหน ทำให้การดูแลรักษายากยิ่ง เลยเห็นว่าเครื่องบินที่น่าสนใจในการจัดหามาทดแทน F-16 คือ

โดยส่วนตัวถ้าเป็นความจริงก็ดีครับที่ชาติรัสเซียมองเห็นประเทศไทย

ในความเห็นผมแล้ว ผมคิดว่า ทอ. ควรจัดหา "Gripen" มาทดแทน F-5 ที่เรามีอยู่ทั้งหมด ก็คือ 2 ฝูงบิน ใจอยากได้ฝูงละ 18 ลำ แต่ด้วยงบที่จำกัดขอมาฝูงล่ะ 12 ลำก็ยังดี

ส่วน SU-30 MKT เห็นสมควรกับกองทัพเรือมากกว่า ด้วยเครื่องบินรบขนาด 2 เครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับการรบในทะเลและด้วยพิสัยการบินของเจ้า SU-30 MKT แล้วยิ่งเหมาะสมอย่างมาก จัดมาสัก 6-8 ลำก็โอเคแล้ว ไม่ถึงกับต้องเต็มฝูงก็ได้

และเห็นว่า SU-30 MKT นั้นแลดูเหมาะสมกว่า F-35B เป็นไหนๆ ตั้งแต่การที่เป็นเครื่องบินรบ 2 เครื่องยนต์ (เหมาะสมกับการรบในทะเลมากกว่า) พิสัยการบิน และขีดความสามารถในการทำภารกิจ

 

ความจริงไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าในอนาคตจะนำ F-35 มาทดแทน F-16 เพราะว่าด้วยการพัฒนาที่ยืดเยื้อออกมาอย่างมาก ทำให้เงินลงทุนหมดไปมาก ราคาเครื่องก็สูงตามมา อีกทั้งการที่เป็นเครื่องบินล่องหน ทำให้การดูแลรักษายากยิ่ง เลยเห็นว่าเครื่องบินที่น่าสนใจในการจัดหามาทดแทน F-16 คือ Eurofighter Typhoon แพงแต่เก๋าจริง

Eurofighter Typhoon จับคู่กับ Gripen คงดูดีไม่ใช่น้อย ^^

โดยคุณ Ben_BEnz เมื่อวันที่ 18/02/2009 07:59:06


ความคิดเห็นที่ 38


มาเฉลยละครับ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่

 

จริงๆแล้วเป็น SU-30 MKI ครับ พอดีเมื่อวันอาทิตย์ผมพบคุณสกายแมน แล้วก็เลยตกลงว่าจะมาอำเพื่อนในบอร์ดเล่นๆ เลยให้คุณโยไปแต่งภาพมา แล้วผมจะโพสเอง

 

ขอโทษค๊าบบบบบบบ

 

ปล กี่ teen หว่า ที่เราจะต้องโดน

โดยคุณ helldiver เมื่อวันที่ 18/02/2009 08:15:12


ความคิดเห็นที่ 39


เหอะๆ ^_^

 

 

 

 


โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 18/02/2009 08:20:27


ความคิดเห็นที่ 40


ใจจริงผมอยากให้มันมาแทน A-7 ของกองทัพเรือมากกว่าคับ  เพราะคิดๆ ดูแล้วกองทัพอากาศไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องบินรบพิสัยไกลและน้ำหนักบรรทุกมากแบบ Su-30  แต่ในขณะที่กองทัพเรือนั้นมีแผนจะปฏิบัติการในช่องแคบมะละกาและในอนาคตก็อาจจะไปไกลกว่านี้อีก  Su-30 จึงน่าจะตอบโจทก์ได้ ทั้ง การโจมตีเรือ  การคุ้มกันกองเรือ ฯลฯ ซึ่งถึงจะได้ AV8 B มามันก็ไม่ใช่เครื่องบินที่จะนำมาใช้คุ้มกันกองเรือได้อย่าง 100 %   แต่อย่างว่าแหละครับกองทัพเรือมีรายการซื้อยาวเป็นหางว่าว ทั้ง เรือ ตกก  เรือฟริเกต  เรือ ดำน้ำ  เรือ LPD  AV8B  คงอีกนาน.........
โดยคุณ panzerlied เมื่อวันที่ 18/02/2009 08:42:06


ความคิดเห็นที่ 41


หงะ พลิก!!! -_-

โดยคุณ Tasurahings เมื่อวันที่ 18/02/2009 08:46:44


ความคิดเห็นที่ 42



เข้ามามอบตัวครับ ^ ^" ......... งานนี้ถือว่าผมมีส่วนรู้เห็นกับคุณโจ๊กด้วยแฮะเพราะผมเป็นคนทำรูป .... ตอนแรกคุณโจ๊กแกคิดว่าจะเอาฮา อารมณ์ F-15T ของไอซี่ .... แต่แบบเข้ามาดูอีกที ไอ้หย๊า กลายเป็นจริงจังไปซะแล้ว


ยอมรับผิดแต่โดยดีครับ ....... เดี๋ยวเสี่ยเจียดค่าคอมพ์เป็นค่าทำขวัญให้ทุกท่านคนละ 10 ล้านครับ ....... เอ้ จะจ่ายเป็นเช็คหรือโอนเข้าบัญชีดีเน้อ แหะ ๆ ๆ ^ ^

ต้นกำเนิดมาจากภาพชุดนี้ล่ะครับ ^ ^"


โดยคุณ Skyman เมื่อวันที่ 18/02/2009 10:32:31


ความคิดเห็นที่ 43


พี่ Ronin ครับ ลบ account อีตาโจ๊กเลยครับ ข้อหาปล่อยข่าวเต้า ส่วนผมยินดีเป็นพยานให้ครับ เอิ๊ก ๆ ๆ ^ ^


โดยคุณ Skyman เมื่อวันที่ 18/02/2009 10:41:59


ความคิดเห็นที่ 44


55555555+  ตูกะแล้วแต่แรก ว่ากระทู้นี้ต้องเป็นกระทู้ดัก สาๆตั้งแต่อีตาโจ๊กบอกแต่แรกเรื่อง Option แล้วว่ามันแปลกๆ 

เข้ามาขำดีกว่า 5555555
โดยคุณ nok เมื่อวันที่ 18/02/2009 11:24:23


ความคิดเห็นที่ 45


 

5555555  ..........   แฟนน้องซูอย่างผมก็ฝันค้างเหมือนเดิม.ป๊าดดดดดว่าเข้านั่น.......

 

โดยคุณ neosiamese เมื่อวันที่ 18/02/2009 12:19:47


ความคิดเห็นที่ 46


ถ้าซูตัวนี้มีจริงแล้วได้มาจริง

งานนี้ คงเสียวถึง กัวลาลัมเปอร์ ฮ่าฮ่า ฮ่า

โดยคุณ AnuBis เมื่อวันที่ 18/02/2009 12:36:36


ความคิดเห็นที่ 47


ง่ะ

 

ผมโดนหักหลัง T_T

โดยคุณ helldiver เมื่อวันที่ 18/02/2009 13:04:55


ความคิดเห็นที่ 48


ราวๆ 50 โพส

 

ก็ 50x2 = 100

 

100 teen T_T

โดยคุณ helldiver เมื่อวันที่ 18/02/2009 13:06:39


ความคิดเห็นที่ 49


 สมน้ำหน้า

 

ปล. ขอ 100 ล้าน

โดยคุณ marineen เมื่อวันที่ 18/02/2009 18:41:19


ความคิดเห็นที่ 50


ข้างบนเขียนอะไรไม่รู้...ขี้เกียจอ่านแล้ว....

 

...เอาเป็นว่าสรุปแบบ ทอ. ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเยือนเมื่อไม่กี่วัน และข่าวล่าสุดหละกันครับ

 

ข่าวล่าสุดวันนี้...(๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒) เรื่องการจัดซื้อ กิปเปน เพิ่ม อีก ๖ เครื่อง ผ่านกระทรวงกลาโหม ไปจ่อคิวในตารางการพิจารณางบประมาณปี ๕๓ แล้วครับ (งบปี ๕๓ เริ่ม ๑ ตุลาคม ๕๒) .....คอยติดตามข่าวว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์จะ โอเค ไหม

 

โดยคุณ ท้าวทองไหล เมื่อวันที่ 18/02/2009 19:48:55


ความคิดเห็นที่ 51


 ทำกันได้จริงจังนะเนี่ย!!!!!
โดยคุณ Taa เมื่อวันที่ 18/02/2009 21:22:34


ความคิดเห็นที่ 52


T_T ทำกันได้ �ตามอ่านจนจบ สรุป ขำอ่ะปวดท้องเลย แต่พี่ๆเนียนมากจนผมคิดว่าเรื่องจริงนะนี่ 555

ว่าแล้วมันแปลกๆ ตั้งแปลก เทคโนโลยีของหลายๆประเทศแล้ว (^_^) มึนอ่านตามซะ อิอิ

แต่ผมว่าก็เป็นแนวคิดดีเหมือนกันนิว่าแต่จะไม่มีใครเอาไปเป็นข่าวหรือนี่ (>_<)�

โดยคุณ BC_1980 เมื่อวันที่ 18/02/2009 22:07:36


ความคิดเห็นที่ 53


ดีนะครับที่มาเฉลยเร็ว 5555555  ไม่งั้นความคิดเห็นเกิน 100 แน่ๆ

 

แอบเสียวอยู่ลึก

โดยคุณ เขาหลวง เมื่อวันที่ 18/02/2009 22:08:02


ความคิดเห็นที่ 54


โอ้โห แทรปเต็มๆ แถมข้อมูลยังน่าเชื่อถืออีกด้วย (โดนเต็มๆ คนแรกๆ เลย แงๆ) อย่าลืมบวก teen ของผมเข้าไปอีกสองข้่่างด้วยนะครับ >_<+
โดยคุณ Praetorians เมื่อวันที่ 18/02/2009 22:58:26


ความคิดเห็นที่ 55


กระผมหล่ะกลัวเหลือเกิน วันต่อไป จะมีสื่อ

เอาไปเป็นข่าว 555555+

โดยคุณ ss_aong เมื่อวันที่ 18/02/2009 23:52:49


ความคิดเห็นที่ 56


ผมมี2โพส +2 x 2 นะครับ...  ฝากไว้ด้วย...
โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 19/02/2009 00:29:28


ความคิดเห็นที่ 57


^

ผมไม่เข้าใจความคิดคุณจริงๆครับ

อธิบายหน่อยครับเราซื้ออาวุธ รัสเซียนี่มันเป็นภัยพิบัติตรงไหน...ทำไมเราซื้อจากที่อื่นไม่เป็นภัยพิบัติ...

อยากรู้ว่าทำไมเราต้องซื้ออาวุธเอาใจอเมริกาตอบอย่างมีเหตุผลหน่อยครับ...อย่าตอบแค่ว่าเป็นพันธมิตรนะ...คนอื่นเขาอธิบายไปแล้ว...ไปอ่านความเห็นคนอื่นมั่ง...เราเป็นมิตรไม่ใช่ลูกน้อง...ที่จะทำอะไรตามใจอเมริกา...ขนาดประเทศ NATO หรือ เกาหลีที่ใกล้ชิดกว่าเรายังซื้ออาวุธรัสเซียไปใช้เลย...ย้ำอีกครั้งครับเราเป็นพันธมิตร ใม่ใช้ทาส...จะได้ต้องทำอะไรเอาใจคนอื่น...

เราก็เป็นมิตรกับจีน...ทำไมเราซื้ออาวุธอเมริกาไม่กลัวจีนโกรธบ้างล่ะ...

โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 19/02/2009 02:04:17


ความคิดเห็นที่ 58


ท่าทางน้อง 441 จะเป็นเอามากนะครับ ไปโดนสาวรัสเซียหักอกมาหรือป่าวเนี้ย

ไม่ต้องห่วงนะครับน้อง mi-17 มาแน่นอน หลังจากนั้น ของจากรัสเซีย

จะตามมาเป็นขบวนเหอๆๆ รับรอง งานนี้ อเมริกา ประกาศสงครามกับไทย

แน่นอน เพราะฝักใฝ่รัสเซีย 555

โดยคุณ Acid เมื่อวันที่ 19/02/2009 02:25:50


ความคิดเห็นที่ 59


เห็นด้วยกับคุณ tow และคุณ Acid ครับ ..... ผมว่าเพื่อให้กระทู้นี้มัสาระขึ้นมาบ้างหลังจากที่ผมกับคุณโจ๊กพาออกทะเล ..... ลองมาเดากันดีไหมครับว่าอาวุธชิ้นที่สามจากรัสเซียน่าจะเป็นอะไร ^ ^
โดยคุณ Skyman เมื่อวันที่ 19/02/2009 02:33:00


ความคิดเห็นที่ 60


เนื่องจาก MI-17 ชุดแรกที่ ทบ ได้ใช้แล้วติดใจในความถึกทน สมบุกสมบัน

ทบ จึงเล็งเห็นคุณค่าของ อาวุธจากค่าย หมีขาว ซึ่งไม่ได้มีดีที่ สาวๆ(สวย)

แต่เพียงอย่างเดียว ทบ จึง สั่ง Mi-35 ซึ่งเป็นที่ฮิตกันมากในหมู่ประเทศ

โลกที่สาม มาทดลองใช้อีก 6 ลำ! หุหุ ใครบางคนคงอกอีแป้นจะแตกตาย!

โดยคุณ Acid เมื่อวันที่ 19/02/2009 02:37:37


ความคิดเห็นที่ 61


"เห็นด้วยกับคุณ tow และคุณ Acid ครับ ..... ผมว่าเพื่อให้กระทู้นี้มัสาระขึ้นมาบ้างหลังจากที่ผมกับคุณโจ๊กพาออกทะเล ..... ลองมาเดากันดีไหมครับว่าอาวุธชิ้นที่สามจากรัสเซียน่าจะเป็นอะไร ^ ^"


.......................................................................................................
.......................................................................................................


จะออกทะเลไปไหนอีก

ไม่ใช่มันอยู่กลางทะเล มาตั้งแต่ต้นรึครับ....







......



โดยคุณ charchar เมื่อวันที่ 19/02/2009 03:15:50


ความคิดเห็นที่ 62


ขอตระกูล SA-6......S ..... หนึ่งกองพัน

Su 33 8ลำ สำหรับ 911

Kirov +++++

 

 

 

 


โดยคุณ SRT_508 เมื่อวันที่ 19/02/2009 04:30:27


ความคิดเห็นที่ 63


ขอแบบนี้ครับ

ผมว่าของรัสเซียก็ดีนะครับ เช่น (Su-30) เนี่ยเธออึ๋มมากนะครับ


โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 19/02/2009 04:38:47


ความคิดเห็นที่ 64


^

^

อธิบายซิครับโลกแห่งความเป็นจริงของท่านน่ะ...ซื้อของรัสเซียไม่ดีตรงไหน...ทำไมเกาหลีใต้...ประเทศนาโต้ ที่สนิทกับอเมริกันกว่าไทยอีกถึงซื้อของรัสเซียได้ครับ...ทำไมเขาไม่กลัวอเมริกันโกรธ...บอกให้ผมเข้าใจหน่อย...โลกแห่งความเป็นจริงหรือโลกในการ์ตูนครับ

ป.ล.ความเห็นท่านอื่นๆนี้ท่านอ่านไม่เข้าใจมั่งรึไงครับ

 

โดยคุณ tow เมื่อวันที่ 19/02/2009 05:04:46


ความคิดเห็นที่ 65


ผมชอบกระทู้นี้ครับ  คลายเครียดดี

โดยคุณ ฟินิกส์ เมื่อวันที่ 19/02/2009 05:26:35


ความคิดเห็นที่ 66


กะแล้วแบบนี้ต้องเจอแทรปแน่ๆ

รับโทษซะดีๆนะครับ
โดยคุณ BloodRoyal เมื่อวันที่ 19/02/2009 06:00:10


ความคิดเห็นที่ 67


Amur Class ซิครับ

รออีกหน่อยก็ได้ ไม่ต้องรีบ..
โดยคุณ Mstn เมื่อวันที่ 19/02/2009 08:22:17


ความคิดเห็นที่ 68


เอาแบบ 8 ล้อ มาซักกองพันดีมั้ยครับ หุหุ
โดยคุณ เขาหลวง เมื่อวันที่ 19/02/2009 09:40:50


ความคิดเห็นที่ 69


หวยน่าจะออกที่ F16 ADF อีก 1 ฝูงมากกว่าครับ (ค่าตัวลาละ 8-10 ล้านเหรียญ สรอ. เท่านั้น)

 

หมายเหตุ

 ในอดีต ทอ. เคยประจำการ บข.17 และ บข. 17 ก. จำนวนรวมถึง 74 ลำ  และ บข. 18 /บข. 18 ก / บข. 18 ข. /บค. 18 ค.  จำนวนรวมถึง 91 ลำ

ส่วน บข.19 นั้น ตอนนี้มีแค่ 59 ลำเท่านั้น  ยังสามารถรับได้อีก 20 ลำ แบบสบายๆ ใจช่าง ทอ. ฮึ ฮึ


โดยคุณ pramoch เมื่อวันที่ 19/02/2009 22:49:18


ความคิดเห็นที่ 70


ได้ข่าวว่าตัว เอดีเอฟ  ที่เดวิสมอนทาน นี่เกลี้ยงสต็อคแล้วไม่ใช่หรือครับ ส่วนตัว 40/42 ที่สตั้ฟไว้ นี่ก็ถูก จองหมดแล้วทั้งไต้หวัน โปแลนด์ และ ปากีสถาน (ไทยเรามัวแต่ช้าเลยไม่ทัน) ที่เหลืออยู่ ก็ 40/42 ที่กำลังประจำการ ในทอ. และ รด.  และกำลังรอ เอฟ-35 เข้าเสียบแทน ดังนั้น ถ้า 40/42 มาจริงคงต้องรออีกหลายปีครับ ไม่แน่ว่าจะทัน เอฟ-5ทีปลดหรือเปล่า

โดยคุณ data เมื่อวันที่ 24/02/2009 03:33:04


ความคิดเห็นที่ 71


เล่น 50/52เลยก็น่าจะดี

โดยคุณ helldiver เมื่อวันที่ 26/02/2009 01:14:18